intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 2: Khía cạnh kinh tế - đạo đức - xã hội của chiêu thị

Chia sẻ: Dạ Du | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 2: Khía cạnh kinh tế - đạo đức - xã hội của chiêu thị là xem xét các khía cạnh về đạo đức, xã hội của quảng cáo và chiêu thị; đánh giá những phê phán của xã hội về quảng cáo về mặt văn hóa; xem xét vai trò kinh tế của quảng cáo và những tác động của nó đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng, cạnh tranh, các chi phí sản phẩm và giá cả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 2: Khía cạnh kinh tế - đạo đức - xã hội của chiêu thị

  1. Chöông 2:  KHÍA CẠNH CỦA CHIÊU THỊ 1
  2. Muïc tieâu  cuûa chöông 2   Xem xét các khía cạnh về đạo đức, xã hội của quảng cáo và chiêu thị.  Đánh giá những phê phán của xã hội về quảng cáo về mặt văn hóa.  Xem xét vai trò kinh tế của quảng cáo và những tác động của nó đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng, cạnh tranh, các chi phí sản phẩm và giá cả. 2
  3. I. KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI CỦA QUẢNG CÁO CHIÊU THỊ 3
  4. 1. QUẢNG CÁO  KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT  Lý do khiến người ta chỉ trích quảng cáo:  Nội dung quảng cáo cường điệu.  Nội dung quảng cáo không trung thực và lừa dối người tiêu dùng.  Quảng cáo là thông tin chủ quan của các công ty nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.  Để đảm bảo sự trung thực trong quảng cáo cần có các họat động kiểm sóat của chính phủ thông qua:  Luật, các quy định  Các tổ chức chuyên nghiệp, hiệp hội.. 4
  5. 2. QUẢNG CÁO  KHIẾM NHÃ, KHÔNG HỢP VĂN HÓA   Quảng cáo sản phẩm mang tính riêng tư.   Quảng cáo sử dụng hình ảnh khiêu gợi.  Quảng cáo nhắm vào trẻ em. 5
  6. II.  KHÍA CẠNH  VĂN HÓA XàHỘI  CỦA QUẢNG CÁO CHIÊU THỊ 6
  7. 1. QUẢNG CÁO  ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC GIÁ TRỊ VĂN HĨA  Văn  hóa  là  các  yếu  tố  quyết  định  lối  sống,  nhận thức và hành vi của con người.   Do  nền  văn  hóa  định  hướng  cho  mọi  hành  vi  và trong đó có hành vi tiêu dùng.  Một thông điệp quảng cáo không phù hợp với  các  giá  trị  văn  hóa  sẽ  bị  coi  là  mang  thị  hiếu  thấp kém. 7
  8. 2. QUẢNG CÁO  KHUYẾN KHÍCH LỐI SỐNG VẬT CHẤT   Quảng  cáo  với  những  hình  ảnh  tốt  đẹp,  tiện  nghi  vật  chất  ảnh  hưởng  tích  cực  đến  người  tiêu dùng, kích thích gián tiếp đến nỗ lực làm  việc của con người.  Quảng  cáo  khuyến  khích  người  tiêu  dùng  nâng cao mức sống , góp phần tăng  thẩm mỹ  cho cuộc sống thường ngày. 8
  9. 3. QUẢNG CÁO  KHIẾN NGƯỜI TA MUA NHỮNG THỨ  KHÔNG CẦN THIẾT  Quảng  cáo  rất  cần  để  đưa  thông  tin  về  sản  phẩm.  Sự cần thiết, quan niệm về sản phẩm là quan  điểm mang tính chất cá nhân.   Người tiêu dùng tự do lựa chọn các mức độ để  thỏa mãn nhu cầu của họ.  Quảng cáo biết kết hợp các sản phẩm và dịch  vụ  với  sự  thỏa  mãn  những  nhu  cầu  cao  hơn  của họ. 9
  10. 4. QUẢNG CÁO  SỰ RẬP KHUÔN TRONG ĐÁNH GIÁ  VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ  Phụ  nữ  là  nhóm  khách  hàng  quan  trọng,  họ  có  nhạy  cảm  cao  hơn  nam  giới  trong  việc  mua sắm.  Vai  trò  của  phụ  nữ  trong  xã  hội,  cải  thiện  trên nhiều lĩnh vực, sự thay đổi địa vị của họ  trong xã hội. 10
  11. 5. QUẢNG CÁO  VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO  Quảng  cáo  hỗ  trợ  sự  phát  triển  của  các  phương  tiện  truyền  thông  và  không  kiểm  sóat  các  phương  tiện  truyền thông:  Nhờ  nguồn  thu  từ  quảng  cáo  cho  phép  các  phương  tiện  truyền  thông  trở  nên  độc  lập,  đa  dạng  và  nâng  cao  chất  lượng  chương  trình  của  phương  tiện  mình,  giảm sự hỗ trợ tài chính của chính phủ.   Quảng  cáo  không  bị  lệ  thuộc  và  chi  phối  bởi  nhà  quảng cáo  Đôi khi các nhà quảng cáo cần các phương tiện truyền  thông  hơn  là  các  phương  tiện  truyền  thông  cần  nhà  quảng cáo.  11
  12. III.  KHÍA CẠNH  KINH TẾ   CỦA QUẢNG CÁO CHIÊU THỊ 12
  13. 1/ Tác động của quảng cáo lên  SỰ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG  Quảng cáo là đểể thuyết phục, cung cấp thông tin   Quảng cáo là đ  thuyết phục, cung cấp thông tin  ccần thiết làm cơ sở cho người tiêu dùng lựa chọn  ần thiết làm cơ sở cho người tiêu dùng lựa chọn  ssản phẩm. ản phẩm. Quảng cáo có  tạo ra nhu cầu  giả tạo không? 13
  14. 2. Tác động của quảng cáo  ĐỐI VỚI SỰ CẠNH TRANH  Quảng  cáo  giúp  xây   Quảng  cáo  giúp  xây  dựng  hình  ảnh  ccủa ttổ  dựng  hình  ảnh  ủa  ổ  chức,  hình  ảnh  nhãn  chức,  hình  ảnh  nhãn  hiệệu. hi u.  Khuyếến  khích  ccạnh   Khuy n  khích  ạnh  tranh  thúc  đẩy  tính  tranh  thúc  đẩy  tính  năng động của công ty năng động của công ty  Tạo động lực thúc đẩy   Tạo động lực thúc đẩy  nềền kinh tế phát triển. n n kinh tế phát triển. 14
  15. 3. Tác động của quảng cáo  ĐỐI VỚI CHI PHÍ VÀ GIÁ CẢ  Quảng  cáo  là  một   Quảng  cáo  là  một  phương  tiệện  đểể  thâm  phương  ti n  đ   thâm  nhập  thịị  trường  hơn  là  nhập  th  trường  hơn  là  ngăn cản và tạo động lực  ngăn cản và tạo động lực  kích  thích  ccải  thiệện  đổi  kích  thích  ải  thi n  đổi  mới  ssản phẩm,  làm  cho  mới  ản  phẩm,  làm  cho  thịị  trường  mang  tính  th  trường  mang  tính  ccạnh tranh  hơn  và  giúp  ạnh  tranh  hơn  và  giúp  hạ giá thành sản phẩm.  hạ giá thành sản phẩm.  15
  16. 4. Tác động của quảng cáo  ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ  Tạo  công  việệc  làm  cho   Tạo  công  vi c  làm  cho  nhiềều người  trong  các  lĩnh  nhi u  người  trong  các  lĩnh  vực truyềền thông.  vực truy n thông.   Các  ttổ  chức  ssản  xuất   Các  ổ  chức  ản  xuất  thương mại có thểể mở rộng  thương mại có th  mở rộng  quy  mô  họat  động  ccủa  quy  mô  họat  động  ủa  mình. mình.  Các  công  ty  dịịch vụ  trong   Các  công  ty  dch  vụ trong  lĩnh  vực  truyềền  thông  ra  lĩnh  vực  truy n  thông  ra  đời và dần phát triểển thành  đời và dần phát tri n thành  một  ngành  công  nghiệệp  một  ngành  công  nghi p  hấp  dẫn,  đóng  góp  thu  hấp  dẫn,  đóng  góp  thu  nhập của quốc gia.  nhập của quốc gia.  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2