intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

258
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS mô tả được một hiện tượng hoặc một TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. -Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện). 2.Kỹ năng: Làm TN cho vật bằng cách cọ xát. 3. Thái độ: Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT

  1. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS mô tả được một hiện tượng hoặc một TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. -Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện). 2.Kỹ năng: Làm TN cho vật bằng cách cọ xát. 3. Thái độ: Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Mỗi nhóm HS (Đồ dùng có ở PTN): - 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ, 1 mảnh nilông. -1 quả cầu nhựa xốp có xuyên sợi chỉ khâu, 1 giá treo. -1 mảnh len hoặc một mảnh lông thú, 1 mảnh dạ, 1 mảnh lụa sấy khô. -1 số mẩu giấy vụn.-1 mảnh tôn.-1 mảnh nhựa.-1 bút thử điện thông mạch. C. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH (1 phút) *H. Đ.1: TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (6 phút) -GV gọi 2 HS mô tả hiện tượngổtong ảnh đầu -HS quan sát tranh vẽ tr
  2. chương III (SGK), nêu thêm các hiện tượng khác? 47 SGK, nêu ví dụ -Gọi HS nêu mục tiêu chương III. khác. -Để tìm hiểu các loại điện tích, trước hết ta tìm -Đọc SGK tr 47, nêu hiểu một trong các cách nhiễm điện cho các vật là được những mục tiêu “Nhiễm điện do cọ xát”’. cần đạt được của -Vào những ngày hanh khô khi cởi áo bằng len chương III. hoặc dạ em đã từng thấy hiện tượng gì? -GV: Hiện tượng sấm sét là hiện tượng nhiễm điện -HS nêu được: Khi cởi do cọ xát. áo len, dạ trong tối thấy chớp sáng li ti và tiếng lách tách. H. Đ 2: LÀM TN PHÁT HIỆN VẬT BỊ CỌ XÁT CÓ KHẢ NĂNG HÚT CÁC VẬT KHÁC. ( 15 phút) I. VẬT NHIỄM ĐIỆN. -Yêu cầu HS đọc TN 1, nêu các dụng cụ HS đọc TN 1 trong SGK, nêu được dụng TN và các bước tiến hành TN. cụ và cách tiến hành TN. -GV lưu ý HS trước khi làm TN phải kiểm -Tiến hành TN theo nhóm, mỗi HS tra xem các vật đó có hút được các vật nhẹ trong nhóm đều phải tiến hành TN với ít không? (Chưa hút được các vật nhẹ) nhất 1 vật, ghi kết quả vào bảng 1. -Lưu ý cách cọ xát các vật (cọ mạnh nhiều
  3. lần theo một chiều) sao đó đưa lại gần các vật cần kiểm tra để phát hiện hiện tượng xảy ra rồi ghi kết quả vào bảng kết quả TN 1. -Từ bảng kết quả TN HS các nhóm thảo -Tham gia thảo luận trong nhóm, chọn luận, lựa chọn cụm từ thích hợp để điền từ thích hợp điền vào chỗ trống trong vào chỗ trống phù hợp. kết luận. -GV hướng dẫn HS thảo luận để đưa ra kết Kết luận 1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát luận đúng ghi vở. có khả năng hút các vật khác. H. Đ.3: PHÁT HIỆN VẬT BỊ CỌ XÁT BỊ NHIỄM ĐIỆN CÓ KHẢ NĂNG LÀM SÁNG BÓNG ĐÈN CỦA BÚT THỬ ĐIỆN.( 15 phút) -Tại sao nhiều vật sau khi cọ xát lại có thể hút các -HS suy nghĩ, nêu phương án trả vật khác? lời và cách làm TN kiểm tra. -GV hướng dẫn HS kiểm tra với các phương án HS nêu ra. -GV hướng dẫn HS tiến hành TN 2. Lưu ý HS -HS tiến hành TN 2 theo nhóm. kiểm tra mảnh tôn trước khi đặt vào mảnh nhựa Chú ý quan sát hiện tượng xảy xem bóng đèn bút thử điện thông mạch có sáng ra, thấy được: Bóng đèn của bút không? Lưu ý cách cầm mảnh dạ cọ xát nhựa, thả thử điện sáng. mảnh tôn vào mảnh nhựa để cách điện với tay. -Hoàn thành kết luận 2, thảo
  4. -GV kiểm tra việc tiến hành TN của một số nhóm, luận trên lớp, ghi kết luận đúng nếu hiện tượng xáy ra chưa đạt phải giải thích cho vào vở. HS nguyên nhân. -GV có thể làm lại TN cho HS quan sát hiện tượng Kết luận 2: Nhiều vật khi bị cọ để hoàn thành kết luận 2 ghi vở. xát có khả năng làm sáng bóng -GV thông báo: Các vật bị cọ xát có khả năng hút đèn. các vật khác hoặc có thể làm sáng bóng đèn của bút thử điện. Các vật đó được gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích H. Đ.4: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (8 phút) II.VẬN DỤNG. -Yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ -Thảo luận nhóm trả lời câu C1, C2, các câu hỏi C1, C2, C3 sau đó thảo C3.-Tham gia nhận xét câu trả lời của luận chung cả lớp. GV chốt lại câu các nhóm trên lớp, sửa chữa nếu sai. trả lời đúng. C1: Lược và tóc cọ xát→lược và tóc -GV lưu ý HS sử dụng các thuật ngữ đều nhiễm điện→lược nhựa hút kéo tóc thẳng ra. chính xác. -Qua bài học hôm nay các em cần C2: Khi thổi, luồng gió làm bụi bay. ghi nhớ điều gì? -Cánh quạt quay cọ xát với không -Hiện tượng khi cởi áo len đã nêu ở khí→cánh quạt bị nhiễm điện→cánh
  5. đầu bài tương tự hiện tượng chớp và quạt hút các hạt bụi ở gần nó. Mép sấm sét xảy ra trong tự nhiên như thế quạt cọ xát nhiều nên nhiễm điện nào? Để trả lời câu hỏi này các em nhiều nhất →mép quạt hút bụi mạnh đọc phần “ Có thể em chưa biết”. nhất, bụi bám nhiều nhất. Trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài đó C3: Gương, kính, màn hình ti vi cọ chính là nội dung bài tập 17.4 (SBT xát với khăn lau khô→nhiễm điện vì thế chúng hút bụi vải ở gần. tr.18) -HS thuộc phần ghi nhớ ngay tại lớp. -HS đọc phần “Có thể em chưa biết” để hiểu nguyên nhân của hiện tương chớp và sấm sét, liên hệ giải thích được hiện tượng cởi áo len trong những ngày hanh khô. *Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ. -Làm bài tập 17.1, 17.2, 17.3 ( SBT-tr.18). E.RÚT KINH NGHIỆM. ……………………………………………………………………………… …………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2