intTypePromotion=1

Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T. Tâm

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
290
lượt xem
16
download

Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T. Tâm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TUẦN 1 TIẾT 2 Văn bản: MẸ TÔI.. (E- A- mi - xi).....I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.. - Qua bức thư của người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình. yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con. người..II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ..1. Kiến thức:.. - Sơ lựơc về tác giả Ét - môn - đô - đơ A - mi - xi.. - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình c ủa ng ười. cha khi con mắc lỗi.. - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư ... 2. Kĩ năng:.. a. Kĩ năng chuyên môn:.. - Đọc - hiểu một văn bản dưới hình thức một bức thư... - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh ng ười cha ( tác gi ả b ức. thư và người mẹ nhắc đến trong bức thư...b.Kĩ năng sống:.. - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình th ương và.trách nhiệm của cá nhân với hạnh phúc gia đình... - Giao tiếp phản hồi, lắng nghe tích c ực, trình bày suy nghĩ, ý t ưởng, c ảm.nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân v ật,giá tr ị.nội dung và nghệ thuật của văn bản.. 3. Thái độ: - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối v ới cu ộc đ ời.của mỗi con người ...III. CHUẨN BỊ... - GV: SGK, bài soạn, sách GV, tranh SGK.. - HS:SGK, bài soạn..IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC..1. Bài cũ:.. Câu 1. Diễn biến tâm trạng của người mẹ?.. Câu 2. Nêu ngắn gọn NT, YN văn bản ''Cổng trường mở ra?.. Đáp án và biểu điểm.... Câu Đáp án Điểm... Câu 1 - Những tình cảm dịu ngọt của mẹ dành cho con: 10 đ.. + Trìu mến quan sát những việc làm của cậu h ọc trò ngày mai. vào lớp 1( Giúp mẹ thu dọn đồ chơi,háo h ức ngày mai th ức. dậy cho kịp giờ…).. + Vỗ về để con ngủ ,xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con. ngày đầu tiên đến trường... -Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được:.. + Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có. ý nghĩa... + Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm ,không thể nào quên của bản. thân về ngày đầu tiên đi học :.. + Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả... + Mẹ lên giường trằn trọc … không ngủ được... + Mẹ nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại… n ỗi ch ơi. vơi hốt hoảng... → Yêu thương con , tình cảm sâu nặng đối với con... . Nghệ thuật.. - Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của. người mẹ đối với con.. Câu 2. - Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm.. 10 đ. . Ý nghĩa của văn bản.. - Văn bản thể hiện tấm lòng ,tình cảm của người mẹ đối với. con ,đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối v ới. cuộc sống của mỗi con người .... 2. Bài mới : Giới thiệu bài: Từ xưa đến nay người VN luôn có truy ền.thống “ Thờ cha, kính mẹ” . Dù xh có văn minh tiến bộ ntn nữa thì sự hiếu.thảo , thờ kính cha mẹ vẫn là biểu hiện hàng đầu c ủa th ế h ệ con cháu . Tuy.nhiên không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó , có lúc vì vô tình hay.tự ta phạm phải những lỗi lầm đối với cha mẹ . Chính nh ững lúc đó cha m ẹ.mới giúp ta nhận ra được những lỗi lầm mà ta đã làm . VB “ Mẹ tôi” mà.chúng ta tìm hiểu ngày hôm nay sẽ giúp ta thấy được tình cảm của các b ậc.cha mẹ đối với con cái mình .... Hoạt động của GV HS Kiến thức... * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu khái quát văn bản (15’)...- HDHS đọc, đọc mẫu - Chú ý I. Khái quát văn bản:..- Gọi HS đọc VB - Đọc VB 1- Đọc văn bản:..- Nhận xét, uốn nắn - Nhận xét Sgk/.. 2- Tìm hiểu chú thích:..? Đôi nét về tác giả? - 1 HS tóm tắt a- Tác giả:..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T. Tâm

  1. TUẦN 1 TIẾT 2 Văn bản: MẸ TÔI (E- A- mi - xi) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Qua bức thư của người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ 1. Kiến thức: - Sơ lựơc về tác giả Ét - môn - đô - đơ A - mi - xi - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình c ủa ng ười cha khi con mắc lỗi - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư . 2. Kĩ năng: a. Kĩ năng chuyên môn: - Đọc - hiểu một văn bản dưới hình thức một bức thư. - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh ng ười cha ( tác gi ả b ức thư và người mẹ nhắc đến trong bức thư. b.Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình th ương và trách nhiệm của cá nhân với hạnh phúc gia đình. - Giao tiếp phản hồi, lắng nghe tích c ực, trình bày suy nghĩ, ý t ưởng, c ảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân v ật,giá tr ị nội dung và nghệ thuật của văn bản 3. Thái độ: - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối v ới cu ộc đ ời của mỗi con người .
  2. III. CHUẨN BỊ. - GV: SGK, bài soạn, sách GV, tranh SGK - HS:SGK, bài soạn IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Bài cũ: Câu 1. Diễn biến tâm trạng của người mẹ? Câu 2. Nêu ngắn gọn NT, YN văn bản ''Cổng trường mở ra? Đáp án và biểu điểm. Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Những tình cảm dịu ngọt của mẹ dành cho con: 10 đ + Trìu mến quan sát những việc làm của cậu h ọc trò ngày mai vào lớp 1( Giúp mẹ thu dọn đồ chơi,háo h ức ngày mai th ức dậy cho kịp giờ…) + Vỗ về để con ngủ ,xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con ngày đầu tiên đến trường. -Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được: + Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa. + Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm ,không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học : + Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. + Mẹ lên giường trằn trọc … không ngủ được. + Mẹ nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại… n ỗi ch ơi vơi hốt hoảng.
  3. → Yêu thương con , tình cảm sâu nặng đối với con . Nghệ thuật - Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ đối với con. Câu 2 - Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm. 10 đ . Ý nghĩa của văn bản - Văn bản thể hiện tấm lòng ,tình cảm của người mẹ đối với con ,đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối v ới cuộc sống của mỗi con người . 2. Bài mới : Giới thiệu bài: Từ xưa đến nay người VN luôn có truy ền thống “ Thờ cha, kính mẹ” . Dù xh có văn minh tiến bộ ntn nữa thì sự hiếu thảo , thờ kính cha mẹ vẫn là biểu hiện hàng đầu c ủa th ế h ệ con cháu . Tuy nhiên không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó , có lúc vì vô tình hay tự ta phạm phải những lỗi lầm đối với cha mẹ . Chính nh ững lúc đó cha m ẹ mới giúp ta nhận ra được những lỗi lầm mà ta đã làm . VB “ Mẹ tôi” mà chúng ta tìm hiểu ngày hôm nay sẽ giúp ta thấy được tình cảm của các b ậc cha mẹ đối với con cái mình . Hoạt động của GV HS Kiến thức * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu khái quát văn bản (15’) - HDHS đọc, đọc mẫu - Chú ý I. Khái quát văn bản: - Gọi HS đọc VB - Đọc VB 1- Đọc văn bản: - Nhận xét, uốn nắn - Nhận xét Sgk/ 2- Tìm hiểu chú thích: ? Đôi nét về tác giả? - 1 HS tóm tắt a- Tác giả:
  4. Ét- môn- đô đơ A- mi- xi (1846 - 1908) - Nhà văn nổi tiếng người Ý. GV: - Tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng: Những tấm lòng cao Giới thiệu về “Những tấm - Chú ý lắng cả; Cuốn truyện của người lòng cao cả” nghe. thầy... b- Tác phẩm: ? Thể loại của tác phẩm? - Văn Tự sự - Thể loại: Văn bản biểu cảm biểu cảm. ? Hình thức của tác phẩm? - Hình thức: một bức thư. c- Giải nghĩa từ khó: sgk/11. ? Bức thư là tâm trạng của 3- Bố cục: 3 phần. người cha. Tâm trạng trong - 3 phần bức thư được chia làm mấy + Phần 1: hình ảnh người mẹ. phần?Hãy xác định và nêu nội dung chính của từng + Phần 2: những lời nhắn nhủ phần? dành cho con. + Phần 3: thái độ dứt khoát của cha trước lỗi lầm của con. * HĐ 2: HDHS Đọc hiểu chi tiết văn bản (20’) II. Đọc hiểu chi tiết: ? Xác định ngôi kể của - ngôi thứ 1- Hoàn cảnh của bức thư: VB? nhất xưng “tôi”. - Nguyên nhân người bố phải viết thư cho con: - vì người con ?Hoàn cảnh nào dẫn đến đã mắc lỗi + Vì cậu bé đã hỗn láo với mẹ người bố phải viết thư cho khi cô giáo đến thăm. con? => Mục đính: Cảnh cáo,
  5. khuyên răn, phê phán một cách nghiêm khắc thái độ sai trái ấy ? Mục đích của người bố? - Suy nghĩ, của con. phát biểu 2- Thái độ và tình cảm của người cha - Trước sai lầm của con người cha rất đau đớn và bực bội + “Sự hỗn láo của con như một - đau đớn và nhát dao đâm vào tim bố vậy”-> ? Tâm trạng của người bố bực bội, tức tâm trạng đau đớn và bất ngờ khi viết bức thư gửi con? giận. trước sai phạm của con. Đó là sự xúc phạm sâu sắc. - Người bố nhớ lại tình yêu ? Vì sao người cha cảm - bất ngờ, đau thương, hi sinh vô bờ của thấy sự hỗn láo của con đớn tột cùng. người mẹ dành cho con vậy mà như một nhát dao đâm vào giờ đây con lại hỗn láo, bội tim bố vậy? bạc, vô ơn với chính người đẻ ra mình -> bùng lên cơn tức - Con hãy nhớ giận khó kìm nén. rằng ...tình ? Quan sát đoạn 2 và cho yêu thương - Người bố vẽ lên một tương biết? Đâu là những lời đó. lai buồn thảm nếu người con bị khuyên sâu sắc của người mất Mẹ: cha đối với con mình? Nhận xét của em về lời + đó là ngày buồn thảm nhất khuyên đó? + một đứa trẻ tôi nghiệp, yếu đuối, không được chở che. ? Em hiểu gì về tình cảm - Suy nghĩ, trả + sẽ cay đắng; không thể sống thiêng liêng trong lời nhắn lời thanh thản. nhủ “ Con hãy nhớ….thiêng liêng hơn + lương tâm không một phút cả”? yên tĩnh. + tâm hồn con như bị khổ hình. -> người bố chỉ con thấy rằng tình yêu thương, kính trọng cha
  6. mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. ? Trước sai lầm của người - vẽ lên một con, người cha đã khuyên tương lai u tối => Thật đáng xấu hổ và nhục răn con như thế nào? khi con mất nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình mẹ thương đó. - Người bố khuyên răn và tỏ thái độ dứt khoát, nghiêm khắc như một mệnh lệnh: ? hãy tìm những câu thơ, câu ca dao thể hiện tình yêu - Sưu tầm + không bao giờ được thốt ra thương vô bờ của cha mẹ chuẩn bị, trình lời nói nặng với mẹ. đối với con cái? bày. + phải xin lỗi thành khẩn GV: + cầu xin mẹ hôn con. + bố thà không có con còn hơn thấy con bội bạc với mẹ. - “Dẫu khôn lớn vẫn là con + không thể vui lòng đáp lại cái của mẹ/ Đi suốt đời lòng hôn của con. mẹ vẫn theo con” - Chú ý lắng nghe => Một thái độ giáo dục cương - “Công cha như núi Thái quyết đòi hỏi người con phải Sơn/ Nghĩa mẹ như nước suy nghĩ và sửa chữa ngay lập trong nguồn chảy ra” tức. 3- Tình yêu thương bao la của người mẹ - Thời thơ ấu, lúc con ốm đau ? Thái độ của người cha mẹ phải thức thâu đêm: quằn như thế nào trước lỗi lầm quại vì lo sợ, khóc nức nở khi của con qua những lời lẽ nghĩ rằng sẽ mất con. trên? - Người mẹ sẵn sàng bỏ hết - nghiêm khắc một năm hạnh phúc để tránh yêu cầu enrico cho con một giờ đau đớn; có sửa chữa lỗi thể đi ăn xin để nuôi con; có lầm với thái thể hi sinh tính mạng để cứu độ cương sống con. quyết.
  7. - Người mẹ sẵn sàng tha thứ cho con khi con nhận ra lỗi lầm ? Em có nhận xét gì về và sửa chữa nó: chiếc hôn của cách giáo dục con của lòng bao dung; chiếc hôn xóa đi người cha? - cương nỗi ân hận của người con, làm quyết, cứng dịu đi nỗi đau của mẹ -> Sự hi rắn vất hiệu sinh vô bờ, lòng bao dung và quả. tình yêu thương bao la của mẹ dành cho con. ? Hình ảnh người mẹ của 4- Tình cảm, thái độ của En- ri- cô hiện lên qua các - tìm, phát người con khi đọc bức thư chi tiết nào? hiện phân tích của bố: chi tiết. - Xúc động chân thành trước những lời nói rất chân tình và ? Em cảm nhận phẩm chất sâu sắc của bố. cao quý nào của mẹ qua các - hết lòng yêu chi tiết đó? thương, hi -> Có được bài học thấm thía sinh đau đớn và kịp thời từ người cha. khi con hỗn láo nhưng => Quyết tâm sửa lỗi. cũng sẵn sàng tha thứ nếu con nhận ra được lỗi lầm và sửa chữa. - lòng bao dung sẵn sàng tha thứ cho ? Em hiểu chi tiết “Chiếc con hôn của mẹ sẽ xóa đi dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con” như thế nào? - vì những lời nói rất chân ? Theo em, điều gì đã khiến thành và sâu người con “xúc động vô sắc của bố. cùng” khi đọc bức thư của bố?
  8. 3 - Củng cố: - ? Theo em, tại sao người bố không nói trực tiếp với en-ri-cô mà lại chọn hình thức viết thư? (- Một cách giáo dục tế nhị thể hiện một cách ứng xử của người có văn hóa) 4 - Dặn dò: - Về học bài cũ, soạn bài tiếp theo. _______________________________________
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2