Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
lượt xem 8
download
MẸ TÔI.... _ Et- môn-đô-đ ơ A-.mi-xi _..A- Mục tiêu bài học:..- Cảm nhận được tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha m ẹ đối v ới con cái..Không được chà đạp lên tình cảm đó ... - Giáo dục tình cảm yêu thương và kính trọng cha mẹ ...B- Chuẩn bị:.. - Đồ dùng :.. - Những điều cần lưu ý : GV cần hướng dẫn học sinh tìm hiểu và phân.tích văn bản, từ đó rút ra nội dung và ý nghĩa của bài h ọc, t ự liên h ệ và ki ểm.điểm thái độ và tình cảm của bản thân đối với bố mẹ mình...C - Tiến trình tổ chức các hoạt động Dạy - Học:..I - Ổn định tổ ch..II - Kiểm tra:.. - Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra từ văn bản C ổng trường m ở ra là.gì ?.. - Yêu cầu: Trả lời như phần ghi nhớ – SGK ( 9 )...III - Bài mới:.. Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa hết sức.lớn lao, thiêng liêng và cao cả . Nhưng không phải khi nào ta cũng ý th ức h ết.được điều đó. Chỉ đến khi mắc những lỗi lầm, ta mới nhận ra tất cả. Bài Mẹ.tôi sẽ cho ta một bài học như thế...... Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức.. I . Giới thiệu chung :..- Em hãy giới thiệu 1 vài nét về tác 1 . Tác giả: ( 1846- 1908 ).giả ?. - Là nhà văn ý... - Thường viết về đề tài thiếu nhi và.- Tác giả thường viết về đề tài gì ? nhà trường về những tấm lòng nhân. hậu... 2 / Tác phẩm:.- Em hãy nêu xuất xuất xứ của văn.bản Mẹ tôi ? - Là văn bản nhật dụng viết về. người mẹ.. - In trong tập truyện : Những tấm. lòng cao cả.. II - Đọc – Hiểu văn bản:..GV: Hướng dẫn đọc : Nhẹ nhàng, tha * Đọc :.thiết, thể hiện được những tâm tư tình.cảm buồn khổ của người cha trước.lỗi lầm của con và sự trân trọng của.ông với vợ mình. Khi đọc lời khuyên:.Dứt khoát, mạnh mẽ thể hiện thái độ.nghiêm khắc ...GV đọc - HS đọc - Nhận xét ...GV gọi hs đọc chú thích...- Trong 10 điều chú thích, từ nào là từ.láy, từ nào là từ Hán Việt ? ( Từ.láy:3,4-Từ HV: những từ còn lại ) . * Chú thích :..- Ta có thể chia văn bản làm mấy.phần ? Mỗi phần từ đâu đến đâu ? ý.nghĩa của từng phần ?.. Thảo luận :..- Văn bản là 1 bức thư của người bố.gửi cho con nhưng tại sao tác giả lại.lấy nhan đề “Mẹ tôi” ? ( Nhan đề là.của tác giả đặt cho đoạn trích . Tuy.người mẹ không xuất hiện trực tiếp - Bố cục : 2 phần.trong câu chuyện, nhưng lại là tiêu.điểm mà các nhân vật và chi tiết đều + Đoạn đầu : Lí do bố viết thư.hướng tới để làm sáng tỏ ). +Còn lại : Nội dung bức thư.- Theo dõi phần đầu văn bản , em thấy.En ri cô đã mắc lỗi gì ?..- Em có suy nghĩ gì về lỗi lầm của En.ri cô?....- Tìm những chi tiết nói về thái độ của.người bố đối với En ri cô ?.....- Để diễn tả được tâm trạng của.người bố, tác giả đã sử dụng phương 1 / Lỗi lầm của En ri cô :.thức biểu đạt nào? Phương thức biểu.cảm được diễn đạt thông qua những - Vô lễ với mẹ trước mặt cô giáo.kiểu câu nào? Tác dụng của các biện.pháp nghệ thuật đó? => Đây là việc làm sai trái, xúc. phạm tới mẹ... 2 / Thái độ của bố:.. - Sự hỗn láo của con như một nhát. dao đâm vào tim bố vậy !..- Những chi tiết trên đã thể hiện được -... Bố không nén được cơn tức.thái độ gì của người bố ? giận đối với con ...- Em có đồng tình với người bố không - Con mà xúc phạm đến mẹ con ư ?.?( hstự bộc lộ )....- Trong thư người bố đã gợi lại những.việc làm, những tình cảm của mẹ -> Phương thức biểu cảm được.dành cho En ri cô. Em hãy tìm những diễn đạt bằng các
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD