intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 34: Luyện tập

Chia sẻ: Yiyangqianxii Yiyangqianxii | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 34: Luyện tập với mục tiêu giúp học sinh: làm quen với việc thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ (theo thứ tự từ trái sang phải) và không xét trường hợp có cả dấu phép tính cộng và dấu phép tính trừ. ­Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Phát triển các năng lực toán học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 34: Luyện tập

  1. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU Bài 34. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: ­ Làm quen với việc thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính   cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ  (theo thứ  tự  từ trái sang phải) và không xét   trường hợp có cả dấu phép tính cộng và dấu phép tính trừ. ­ Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết  một số tình huống gắn với thực tế. ­ Phát triển các NL toán học. II.CHUẨN BỊ ­ Các thẻ số và phép tính. ­ Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép cộng hoặc trừ trong phạm vi 10. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động Chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” ôn tập cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10. B.Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. Bài này yêu cầu HS thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép  tính cộng. ­ Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình huống xảy ra trong tranh rồi nêu cách  giải quyết vấn đề. Chia sẻ trước lớp. Ví dụ: Với câu a), HS nói: Rổ thứ nhất có 5 quả  bí ngô. Rổ  thứ  hai có 2 quả. Anh  Tuấn chở thêm đến 1 quả bí ngô nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu quả bí ngô? Ta có 5 + 2 +   1= ? ­ GV hướng dần HS cách tính 5 + 2 + 1 = ? HS thực hiện từ trái sang phải 5 + 2 = 7; 7 + 1= 8. ­ GV thay đổi tình huống (thay đổi số lượng quả bí ngô hoặc thay tình huống khác)  
  2. để HS củng cố cách tính, chẳng hạn: 4 + 2 + 1 ;5 + l + l;6 + 2 + l;2 + 2+ l;... Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen với thực hiện tính trong trường hợp có   hai dấu phép tính cộng theo thứ  tự  từ  trái sang phải, GV có thể  cho phép HS viết kết   quả ở bước trung gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không nên viết kết quả trung  gian nữa mà chỉ viết kết quả cuối cùng. Với câu b): HS thực hiện và nói với bạn cách tính của mình. GV có thể  đưa thêm  một vài phép tính khác để HS thực hiện. Bài 2. Bài này yêu cầu HS thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép  tính trừ. ­ Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình huống xảy ra trong tranh rồi nêu cách  giải quyết vấn đề. Chia sẻ trước lớp. Ví dụ: Với câu a), HS nói: Có 8 quả  mướp. Lần thứ  nhất chị  Lan hái 3 quả. Sau đó, chị  Lan hái thêm 1 quả  nữa. Hỏi còn lại bao nhiêu quả mướp? Ta có 8 ­ 3 ­ 1 = ? ­ GV hướng dần HS cách tính 8 ­ 3 ­ 1 = ? HS thực hiện từ trái sang phải: 8­3 = 5; 5­1= 4. ­ GV thay đổi tình huống (thay đổi số lượng quả mướp hoặc thay tình huống khác)   để HS củng cố cách tính, chẳng hạn: 7 ­ 3 ­ 1; 8 ­ 1 ­ 1; 8 ­ 3 ­ 2; ... Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen với thực hiện tính trong trường hợp có   hai dấu phép tính trừ theo thứ tự từ trái sang phải, GV có thể cho phép HS viết kết quả  ở bước trung gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không nên viết kết quả trung gian   nữa mà chỉ viết kết quả cuối cùng. Với câu b): HS thực hiện và nói với bạn cách tính của mình. GV có thê đưa thêm  một vài phép tính khác để HS thực hiện. Bài 3 ­ Trước hết HS làm tính với trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng.
  3. ­ Sau đó HS làm tính với trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ. ­ HS nói cách thực hiện trong từng hợp. ­ HS tự nêu thêm ví dụ tương tự đố bạn thực hiện. Bài 4. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình huống xảy ra trong tranh rồi đọc   phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp. * Ở bức tranh thứ nhất: Có 4 con chim  ở  tốp thứ  nhất đang đậu trên cây. Có 3 con chim  ở  tốp thứ  hai bay   đến. Tiếp tục có 3 con chim ở tốp thứ ba bay đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim? Ta có 4 + 3 + 3 = 10. Vậy có tất cả 10 con chim. * Ỏ bức tranh thứ hai: Có 9 con vịt. Đầu tiên có 2 con bơi đi. Tiếp tục có 4 con bơi đi. Còn lại bao nhiêu   con vịt đang ở trên bờ? Ta có 9 ­ 2 ­ 4 = 3. Vậy còn lại 3 con vịt đang ở trên bờ. C. Hoạt động vận dụng GV khuyến khích HS liên hệ  tìm tình huống thực tế  liên quan đến việc thực hành   tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính   trừ, hôm sau chia sẻ với các bạn. (*) Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh ­ Thông qua luyện tập thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính   cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ  trong phạm vi 10, HS có cơ  hội được phát   triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. ­ Thông qua việc nhận biết các bài toán từ  tranh  ảnh minh hoạ  hoặc tình huống   thực tế  và sử  dụng các kí hiệu toán học để  diễn tả  bài toán, HS có cơ  hội được phát   triển NL giao tiếp toán học, NL mô hình hoá toán học. LƯU Ý: Bài này được thiết kế cho 2 tiết học. Tuỳ thuộc vào trình độ HS mà GV ngắt tiết và tổ  chức các hoạt động cho phù hợp. Chẳng hạn, tiết 1 có thể kết thúc sau bài 2, tiết 2 gồm 
  4. hai bài 3, 4. Trọng tâm của tiết 1 là HS thực hiện tính toán trong trường hợp phép tính  gồm 2 dấu phép tính cộng hoặc hai dấu phép tính trừ. GV có thể đưa thêm các phép tính   cho HS thực hành củng cố  kĩ năng thực hiện phép tính từ  trái qua phải.  Ở  giai đoạn   đầu, GV có thể cho phép HS viết kết quả trung gian của phép tính để dễ dàng tính toán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2