Sự phát triển thể lực của nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 18-20 trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn sau 6 tháng tập luyện
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày sự phát triển thể lực của nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 18-20 trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn sau 6 tháng tập luyện. Đây là cơ sở để điều chỉnh quá trình huấn luyện cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự phát triển thể lực của nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 18-20 trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn sau 6 tháng tập luyện
- 464 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI SỰ PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CỦA NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG RỔ LỨA TUỔI 18-20 TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA NAM SÀI GÒN SAU 6 THÁNG TẬP LUYỆN CN. Lê Thị Hoan1; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Minh Thuận2 Tóm tắt: Việc lựa chọn đúng các test để Summary: Selecting the appropriate tests to kiểm tra, đánh giá sự phát triển thể lực của assess the physical development of male nam vận động viên (VĐV) bóng rổ trường basketball athletes at Saigon University of Cao đẳng Bách khoa nam Sài Gòn (CĐBK Technology's College of Engineering after 6 NSG) sau 6 tháng tập luyện là điều kiện rất months of training is crucial for evaluating cần thiết để đánh giá sự phát triển thể lực của their physical progress. Using two parameters, nam VĐV bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 the growth rate W% and comparing the mean tháng tập luyện. Thông qua hai tham số nhịp values t, the research indicates that after 6 tăng trưởng W% và so sánh giá trị trung bình months of training, the overall physical fitness t nghiên cứu cho thấy sau 06 tháng tập luyện and specialized physical fitness of male thể lực chung và thể lực chuyên môn của nam basketball athletes at Saigon University of VĐV Bóng rổ trường CĐBK NSG có sự phát Technology's College of Engineering have triển tốt ở tất cả 7 test kiểm tra (3 test thể lực shown significant improvement in all 7 test chung và 4 test thể lực chuyên môn). Và sự assessments (3 general physical fitness tests phát triển đó có sự khác biệt cao về mặt ý and 4 specialized physical fitness tests). This nghĩa thống kê ở cả 7/7 test kiểm tra. Đây là development demonstrates high statistical cơ sở để điều chỉnh quá trình huấn luyện cho significance across all 7/7 test assessments, providing a basis for adjusting the training đối tượng nghiên cứu. process for the research subjects. Từ khóa: Thể lực; Nam vận động viên; Bóng Keywords: Physical fitness, male athletes, rổ; lứa tuổi 18-20; Trường Cao đẳng Bách basketball, age 18-20, Saigon University of khoa nam Sài Gòn … Technology's College of Engineering. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ đấu. Chính vì vậy, nâng cao và đạt thành tích tốt Huấn luyện thể lực là quá trình phát triển song hơn trong huấn luyện, thi đấu bóng rổ tại Nhà song giữa thể lực chung và thể lực chuyên môn trường, chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Sự gồm các tố chất: nhanh, mạnh, bền, khéo léo, khả phát triển phát triển thể lực của nam VĐV Bóng năng phối hợp vận động trên cơ sở đó giúp nâng rổ lứa tuổi 18-20 trường CĐBK NSG sau 6 cao các hoạt động chuyên môn một cách có hiệu tháng tập luyện”. quả nhất. Đồng thời giữa các tố chất thể lực của Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương cơ thể có mối tương quan chặt chẽ, hầu như pháp sau: tổng hợp và phân tích tài liệu, phỏng không thể phát triển tố chất này nếu thiếu các tố vấn, quan sát sư phạm, thực nghiệm sư phạm và chất khác và ngược lại. Ngoài ra giữa việc phát toán học thống kê. Nghiên cứu được tiến hành triển các tố chất thể lực với việc bồi nâng cao trên 15 nam VĐV trong ĐTBR lứa tuổi 18-20 trình độ tâm lý cũng có mối quan hệ chặt chẽ, Trường CĐBK NSG , Quận 8, TPHCM.. như: khi tập sức bền, sức mạnh thì vai trò của ý 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN chí, nghị lực là rất quan trọng. 2.1. Lựa chọn test đánh giá sự phát triển phát Các trận thi đấu bóng rổ hiện nay mang tính triển thể lực của nam VĐV Bóng rổ trường quyết liệt cao, diễn ra với tốc độ nhanh do đó CĐBK NSG sau 6 tháng tập luyện yêu cầu mỗi người tập, thi đấu trên sân phải có Thông qua các bước tổng hợp, phỏng vấn, thể lực tốt để có thể chịu được áp lực thi đấu kiểm định chi bình phương, kiểm định hệ số tin TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO cũng như duy trì thể lực trong suốt thời gian thi cậy nghiên cứu đã lựa chọn được 7 test (trong Số đặc biệt/2023 1. Trường Cao đẳng Bách khoa nam Sài Gòn 2. Trường Đại học SP TDTT Thành phố Hồ Chí Minh
- SPORTS FOR ALL 465 đó có 3 test thể lực chung và 4 test thể lực chung của nam VĐV Bóng rổ trường CĐBK chuyên môn) để đánh giá thể lực của nam VĐV NSG sau 6 tháng tập luyện được thể hiện qua 2 bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 tháng tập chỉ số t – student và W%. Kết quả được trình luyện. Thể lực chung: Bật cao tại chỗ (cm), bày tại bảng 1. Chạy 20m TĐC (s), Chạy chữ T(s). Thể lực Qua bảng 1 cho thấy: Sự phát triển về thể lực chuyên môn: Drill test (s), Trượt phòng thủ theo chung của nam VĐV Bóng rổ trường CĐBK sơ đồ (s), Dẫn bóng luồn cọc (s), Ném rổ 2 điểm NSG sau 6 tháng tập luyện tăng trưởng cao nhất trong vòng 1 phút (lần/phút). là test bật cao tại chỗ với 5.39%, tiếp đến là chạy 2.2. Đánh giá sự phát triển về thể lực chung 20m tốc độ cao với 2.08%, và thấp nhất là chạy của nam VĐV Bóng rổ trường CĐBK NSG chữ T với 1.68%. Các kết quả trên được trình sau 6 tháng tập luyện bầy tại biểu đồ 1. Nghiên cứu đánh giá sự phát triển về thể lực Qua biểu đồ 1 cho thấy: Sự khác biệt sau một Bảng 1. Kết quả kiểm tra thể lực chung của nam VĐV bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 tháng tập luyện Test thể lực chung Thời điểm Tham số Bật cao tại chỗ Chạy 20m tốc độ Chạy chữ (cm) cao (s) T(s) Trung bình 51.4 3.49 12.62 Độ lệch chuẩn 4.82 0.27 0.36 Ban đầu Hệ số biến thiên 9.38 7.74 2.85 Trung bình 53.13 3.4 12.3 Độ lệch chuẩn 3.4 0.24 0.46 tháng Sau 6 Hệ số biến thiên 6.4 7.06 3.74 t (2.776) 5.25 3.76 4.37 W% 5.39 2.08 1.68 P
- 466 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI học kỳ tập luyện thể lực chung của nam VĐV 2.2 Sự phát triển về thể lực chuyên môn của bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 tháng tập nam VĐV Bóng rổ trường CĐBK NSG sau luyện thì thành tích có sự khác biệt mang ý 6 tháng tập luyện nghĩa thống kê ở tất cả các test kiểm tra với t Nghiên cứu đánh giá sự phát triển về thể lực tính từ 3.76 đến 5.25. Trong đó khác biệt lớn chuyên môn của nam VĐV Bóng rổ trường nhất là nội dung test bật cao tại chỗ với 5.25 và CĐBK NSG sau 6 tháng tập luyện được thể hiện khác biệt nhỏ nhất là chạy 20m tốc độ cao với t qua 2 chỉ số t – student và W%. Kết quả được = 3.76. trình bày tại bảng 2. Bảng 2. Kết quả kiểm tra thể lực chuyên môn của nam VĐV Bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 tháng tập luyện Test thể lực chuyên môn Di chuyển Thời điểm Tham số Trượt Dẫn bóng Drill Test ném bóng phòng thủ luồn cọc (s) (s) rổ 1 phút (s) (lần) Trung bình 9.36 9.51 35.14 11.27 Độ lệch chuẩn 0.86 0.93 1.03 0.88 Ban đầu Hệ số biến thiên 9.19 9.78 2.93 7.81 Trung bình 8.82 9.11 34.09 12.53 Độ lệch chuẩn 0.69 0.72 1.04 0.83 tháng Sau 6 Hệ số biến thiên 7.82 7.9 3.05 6.62 t (2.776) 5.34 4.36 3.06 10.72 W% 3.7 3.97 4.17 8.26 P
- SPORTS FOR ALL 467 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) Qua bảng 2 cho thấy: Sự phát triển về thể lực nhất của thể lực chung là bật xa tại chỗ với chuyên môn của nam VĐV Bóng rổ trường 5.39%, thấp nhất là chạy chữ T với 1.68%; khía CĐBK NSG sau 6 tháng tập luyện tăng trưởng cạnh của thể lực chuyên môn cao nhất di chuyển cao nhất là di chuyển ném bóng rổ 1 phút với ném bóng rổ 1 phút với 8.26 và khác biệt nhỏ 8.26%, tiếp đến là Drill test với 4.17%, thứ ba nhất là trượt phòng thủ với t = 3.7. dẫn bóng luồn cọc với 3.97%, và thấp nhất là TÀI LIỆU THAM KHẢO trượt phòng thủ với 3.7%. Các kết quả trên được 1. Lê Bửu, Nguyễn Thế Truyền (1991), Lý trình bầy tại biểu đồ 2. luận và phương pháp thể thao trẻ, Nxb TDTT Qua biểu đồ 2 cho thấy: Sự khác biệt sau một thành phố HCM. học kỳ tập luyện thể lực chuyên môn của nam 2. Lưu Quang Hiệp, Phạm Thị Uyên (2003), VĐV Bóng rổ trường CĐBK NSG sau 6 tháng Sinh lý học TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. tập luyện thì thành tích có sự khác biệt mang ý 3. G. Maximencô (1980), “Tố chất thể lực và nghĩa thống kê ở tất cả các test kiểm tra với t thành tích”, Nguyễn Kim Minh dịch, Bản tin tính từ 3.06 đến 10.72. Trong đó khác biệt lớn khoa học TDTT 9. nhất là nội dung test Di chuyển ném bóng rổ 1 4. Ozolin M.G (1980), “Huấn luyện thể phút với 10.72 và khác biệt nhỏ nhất là Drill test thao”, Nxb TDTT. với t = 3.06. 5. Nguyễn Thế Truyền (2000), Sự tham gia Như vậy sau 06 tháng tập luyện thể lực của các cơ chếcung cấ năng lượng trong các p chung và thể lực chuyên môn của nam VĐV môn thể thao khác nhau, Thông tin Khoa họ c Bóng rổ trường CĐBK NSG có sự phát triển thểdụ thểthao, số1/2000, tr. 27 – 28 c tốt ở tất cả 7 test kiểm tra (3 test thể lực chung 6. Nguyễn Đức Văn (2000), Phương pháp và 4 test thể lực chuyên môn). Và sự phát triển thống kê trong TDTT, Nxb TDTT. đó có sự khác biệt cao về mặt ý nghĩa thống kê Nguồn bài báo: Bài báo được trích từ luận ở cả 7/7 test kiểm tra. văn Thạc sĩ: Nghiên cứu ứng dụng một số bài 3. KẾT LUẬN tập phát triển thể lực cho nam vận động viên Thông qua nghiên cứu sự phát triển về thể Bóng rổ trường Cao đẳng Bách khoa nam Sài lực của nam VĐV bóng rổ trường CĐBK NSG Gòn”, tác giả: Lê Thị Hoan, luận văn dự kiến sau 6 tháng tập luyện cho thấy ở tất cả các nội bảo vệ năm 2023 tại Trường Đại học Sư phạm dung đều có sự phát triển, cả 7/7 test có sự tăng TDTT thành phố Hồ Chí Minh. trưởng mang ý nghĩa khác biệt về mặt thống kê Ngày nhận bài: 26/8/2023; Ngày duyệt SPORTS SCIENCE JOURNAL ở ngưỡng xác suất P < 0.05. Tăng trưởng cao đăng: 20/9/2023. N0 Special/2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu sự phát triển thể lực của sinh viên trường Đại học Sài Gòn tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa
4 p | 10 | 4
-
Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn của nam vận động viên đội tuyển vật tự do lứa tuổi 15-16 tỉnh Đồng Nai
4 p | 6 | 4
-
Đánh giá thực trạng trình độ thể lực của sinh viên đại học khối các trường kỹ thuật thành phố Thái Nguyên
4 p | 83 | 3
-
Hiệu quả tác động của các chính sách, giải pháp tới các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thể lực của người dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La
9 p | 54 | 3
-
Đánh giá sự phát triển thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành Giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Nguyên
6 p | 6 | 3
-
Nghiên cứu sự phát triển thể lực của vận động viên đội tuyển bóng rổ nữ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh sau một năm tập luyện
6 p | 6 | 3
-
Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn của nam vận động viên bóng ném U18 thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 7 | 3
-
Đánh giá sự phát triển thể lực của nữ vận động viên đội tuyển Karate từ 16-18 tuổi Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh sau 06 tháng tập luyện
6 p | 7 | 2
-
Đánh giá sự phát triển thể lực của sinh viên sau khi ứng dụng hệ thống các bài tập tại Trường Đại học Quy Nhơn
8 p | 45 | 2
-
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thể lực của nam sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
8 p | 44 | 2
-
Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn và kỹ thuật cơ bản của đội Futsal nam U10, nhà thiếu nhi quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh sau 6 tháng tập luyện
5 p | 33 | 2
-
Khung đánh giá tác động của chính sách phát triển thể lực của các dân tộc thiểu số
4 p | 68 | 2
-
Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn và tốc độ đòn dollyo-chagi và naeryo-chagi của nữ vận động viên lứa tuổi 11 - 13 đội năng khiếu Taekwondo thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang sau giai đoạn huấn luyện ban đầu
2 p | 8 | 1
-
Đánh giá sự phát triển thể lực của đội tuyển nữ Cầu mây Đồng Nai sau một năm tập luyện
6 p | 21 | 1
-
Nghiên cứu sự phát triển thể lực của nam học sinh tham gia câu lạc bộ bóng đá ngoại khóa trường trung học phổ thông Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 22 | 1
-
Lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực cho VĐV đội tuyển bóng chuyền nữ trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng
7 p | 21 | 1
-
Đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển thể lực cho nam học sinh khối 8 trường THCS Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận
4 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn