1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu do tôi thc hin.
Các s liu, kết lun nghiên cu trình bày trong luận văn này là trung
thực và chưa được công b các nghiên cu khác.
Tôi xin chu trách nhim v nghiên cu ca mình.
Hc viên
Lê Chi Lan
2
LI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cm ơn Ban Giám đc Vin Đm bo cht ng
Go dc Đại hc Quc gia Hà Ni, Vin Đm bo Chất ng Đào to -
Đi hc Quc gia TP. H C Minh, quý thy cô giáo đã tn nh ging dy,
tạo điu kin giúp đ i trong sut khóa hc và trong vic hoàn tnh lun
n.
Xin cn thành biết ơn sâu sắc đến
PGS.TS. PHẠM VĂN QUYT
đã
tn tình hưng dn, giúp đỡ, động viên, cung cp tài liu hc tp nghiên
cu, mang li cho em nhng tri thc quý báu, thiết thc để hoàn thành lun
n.
Xin chân thành cm ơn gia đình, các anh ch chuyên viên, đồng nghip
trong quan công tác và bạn bè đã tạo điều kin thun lợi, đóng góp nhng
ý kiến quý báu cho tôi trong vic hoàn thành lun văn.
Mc rt c gắng, nhưng thi gian hn nên vic thc hin luận văn
không th tránh khi nhng hn chế thiếu sót, kính mong được s góp ý
ca Thầy, Cô, đồng nghip và các bn.
Tp. H C Minh, tháng 07m 2011
Tác gicủa luậnn
CHI LAN
3
MC LC
Li cam đoan
Mc lc
Danh mc các t viết tt
Danh mc các bng
Danh mc các biu đ
Danh mc các hp
PHN MỞ ĐẦU............................................................................................ 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN
1.1. Lch s nghiên cu vấn đề................................................................... 6
1.1.1. Các công trình ngi nước nghiên cu vđảm bo cht
lượng giáo dc và hoạt động ging dy ca ging viên............... 6
1.1.2. Các công trình trong nước nghiên cu về đảm bo cht
lượng giáo dc và hoạt động ging dy ca ging viên............... 8
1.2. Mt s khái nim cơ bản.................................................................... 13
1.2.1.Đảm bo chất lượng................................................................... 13
1.2.1.1. Khái nim về đảm bo chất lượng.................................. 13
1.2.1.2. Vai trò của đảm bo chất lượng giáo dc ....................... 14
1.2.1.3. Đảm bo chất lượng giáo dc ti Vit Nam.................... 15
1.2.2. Các biện pháp đảm bo chất lượng giáo dc ............................. 16
1.2.3. Phương pháp ging dy ............................................................ 17
1.2.3.1. Phương pháp ging dy truyn thng............................. 18
1.2.3.2. Phương pháp ging dy tích cc .................................... 19
1.3. Mt s vn đề lun liên quan đến biện pháp đảm bo cht
lượng giáo dục và phương pháp giảng dy ......................................... 23
4
1.3.1. Các biện pháp đảm bo chất lượng đã và đang thực hin.......... 23
1.3.1.1. Bin pháp đảm bo chất lượng ca Bộ GD&ĐT .......... 24
1.3.1.2. Bin pháp đảm bo chất lượng ca ti các
trường Đại hc............................................................ 26
1.3.1.3. Bin pháp đảm bo chất lượng tại trường
Đại hc Sài Gòn.......................................................... 28
1.3.2. Các yếu t ảnh hưởng đến phương pháp ging dy................... 30
Chương 2. VIC THC HIN CÁC BIỆN PHÁP ĐM BO CHT
LƯỢNG GIÁO DC PHƯƠNG PHÁP GING DY CA
GING VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC SÀI GÒN
2.1. Thc trng trin khai vic thc hin các biện pháp đảm bo
chất lượng giáo dc và nhn biết ca ging viên v các bin
pháp ti trường Đại hc Sài Gòn....................................................... 32
2.1.1. Công bố chương trình đào tạo ................................................. 33
2.1.2. Công bố đề cương chi tiết tng môn hc................................. 34
2.1.3. Thc hin công tác tự đánh giá ............................................... 35
2.1.4. Ly ý kiến phn hi ca sinh viên v hoạt động ging dy...... 37
2.1.5. Chuyn đổi pơng thức đào tạo............................................. 38
2.1.6.
Tnh lp Phòng Kho thí và Kim đnh cht lưng giáo dc
...... 40
2.2. Vic áp dng phương pháp giảng dy ca ging viên trường
Đại hc Sài Gòn trước năm học: 2008 – 2009 và hin nay
(năm học: 2009 – 2010).................................................................... 41
2.2.1. Phương pháp ging dy truyn thng...................................... 44
2.2.1.1. Phương pháp Thầy đọc – Trò ghi ................................ 44
2.2.1.2. Phương pháp Thy ging – Trò t ghi.......................... 46
2.2.1.3. Phương pháp Thy nêu vấn đề và hướng gii quyết..... 47
5
2.2.1.4. Phương pháp s dng h thng câu hỏi để ging dy..... 48
2.2.1.5. Phương pháp sử dụng phương tiện trc quan ................. 50
2.2.2. Phương pháp ging dy tích cc.............................................. 51
2.2.2.1. Phương pháp nêu vn đề ................................................ 52
2.2.2.2. Phương pháp Seminar .................................................... 54
2.2.2.3. Phương pháp làm đồ án môn hc ................................... 57
2.2.2.4. Phương pháp tho lun nhóm......................................... 58
2.2.2.5. Phương pháp tranh luận ................................................. 59
Chương 3. TÁC ĐỘNG CA CÁC BIỆN PHÁP ĐM BO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DC TỚI PHƯƠNG PHÁP GING DY
CA GING VIÊN
3.1. Tác động ca bin pháp công bố chương trình đào tạo..................... 63
3.2. Tác động ca bin pháp mi môn hc phải có đề cương chi tiết....... 65
3.3. Tác động ca bin pháp tự đánh giá hng năm................................. 66
3.4. Tác động ca bin pháp ly ý kiến phn hi ca người hc.............. 68
3.5. Tác động ca bin pháp chuyn đổi phương thức đào tạo sang
hc chế tín ch.................................................................................. 71
3.6. Tác động ca bin pháp thành lp Phòng Kho t và Kim
định chất lượng giáo dc.................................................................. 72
KT LUN VÀ KHUYN NGH............................................................... 76
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 82
PH LC ................................................................................................... 86