201
TÁC ĐNG CỦA CHATGPT TRONG ĐÁNH GIÁ TRỰC TUYN:
TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC ĐI VI GIÁO DỤC ĐẠI HC T XA
Cao Việt Hiếu1, Dương Thanh Linh,1 Nguyễn Thị Minh Phương1
Email: minhphuong@bdu.edu.vn
Tóm tắt: Vic áp dng trí tu nhân tạo (AI) trong lĩnh vực giáo dục đang trở nên
ngày càng ph biến và thu hút s quan tâm ca các nhà nghiên cu. Trong s các hình
AI, ChatGPT ni bt vi kh năng tạo ra phn hi giống con ngưi cho các câu hỏi đề
bài da trên d liệu văn bản đưc hun luyn mt cách t động. Bài viết này s dng
thuyết v đổi mới đột phá như một cơ sở cho vic nghiên cu tác động và kh năng đột phá
của ChatGPT trong đánh giá trực tuyến. Đồng thời, nó cũng xem xét các vấn đề đạo đức và
ý nghĩa phạm ca vic áp dụng ChatGPT, đặc bit trong việc đánh giá trực tuyến trong
giáo dc t xa. S dụng AI trong đánh giá trực tuyến không ch mang lại cơ hội mà còn đặt
ra nhng thách thức, đặc bit cn tiếp cn cn thận để đảm bo tính toàn vn hc thut
xem xét các vấn đề đạo đức. Bài viết này nhm góp phn vào cuc tho lun v vic áp
dng AI trong giáo dục đại học và đánh giá trực tuyến, nhn mnh vào s cn thiết ca vic
tiếp tc nghiên cu đánh giá chính xác tác động ca trong giáo dục đại hc trong
tương lai.
Từ khóa: trí tuệ nhân tạo, đánh giá trực tuyến, ChatGPT, giáo dục từ xa, đổi mới
đột phá.
I. Giới thiệu về ChatGPT
ChatGPT (Generative Pre-trained Transformer) mt hình học máy được gii
thiu bi OpenAI lần đầu tiên vào năm 2008 [1]. ChatGPT là mt chatbot hi thoi mô hình
ngôn ng ln (LLM2) s dng trí tu nhân to (AI3) để duy trì mt phong cách hi thoi vi
mt nhân cách duy trì nht quán trong sut cuc tchuyn [2]. Sc hp dn ca là kh
năng tạo ra các phn hi giống con người logic ý nghĩa. ChatGPT th tr li các câu
hi tiếp theo, tha nhn sai sót và t chi các truy vn không thích hợp. Điều này đóng góp
vào s tương tác thực tế với người dùng. ChatGPT đã trở thành tr lí AI được tin cậy tương
t như Google trong vic cung cp thông tin [3; 4]. S khác bit gia ChatGPT Google
Google cung cp thông tin người dùng cn phi chn lọc để đọc hiu, trong khi
ChatGPT cung cp câu tr li c th theo phong cách hi thoi giống như con người tr li
mt câu hi. ChatGPT có th to ra mt câu tr li cho mt câu hi trong thời gian dưới ba
1 Trường Đại học Bình Dương
2 Large Language Model
3 Artificial Intelligence
202
mươi giây, điều này ph thuc vào tốc độ kết ni internet th chnh sa, diễn đạt
li và phân tích một văn bản. Ngoài ra, ChatGPT th được s dng tạo thư xin việc, to
sơ yếu lý lch (CV), to ra nhng câu chuyn i, gii thích các vn đề phc tp, tho lun
v các gii pháp toán hc theo từng bước, gii thích và viết mã code cũng như to ni dung
bng nhiu ngôn ng khác nhau [5; 6]. Nhược điểm ca ChatGPT là chất lưng ca câu tr
li do ChatGPT phn hi u ra) ph thuc vào chất lượng ca câu hi hoc thông tin yêu
cầu (đầu vào) ca người s dng. Mt s người dùng ChatGPT đã phát hiện ra rng ChatGPT
th cung cp các phn hi không chính xác với thông tin không đầy đủ. Hơn nữa,
ChatGPT không bao gm các s kiện sau năm 2021 và nếu máy ch ca nó quá ti, thì nn
tng s không th truy cập được trong mt thi gian nhất định [7].
II. Cơ sở lý luận
Dựa trên thuyết về sự đổi mới đột phá của Christensen [8; 9], chúng tôi xác định
các quy trình của việc đánh giá trực tuyến như chúng ta đã biết hiện nay có khả năng thay
đổi đáng kể về hình thức. Nghiên cứu này bổ sung vào cuộc thảo luận hiện tại về ChatGPT
[10; 11; 12] và các mối quan ngại của giảng viên về tính đáng tin cậy của việc đánh giá trực
tuyến. Các nghiên cứu về ChatGPT trong các bối cảnh đào tạo từ xa đào tạo trực tuyến
đang xu hướng hiện nay. vậy, mục đích của chúng tôi tập trung sự quan tâm đến
tương lai của việc đánh giá trực tuyến trong giáo dục đại học ở bối cảnh sử dụng ChatGPT.
ChatGPT một sự phát triển tất yếu dựa trên những tiến bộ của công nghệ AI trong vòng
một thập kỷ qua [5, 6]. Những nghiên cứu về ChatGPT cho thấy khả năng đột phá của nó
tác động đến hoạt động đánh giá trực tuyến ở các cơ sở giáo dục đại học. Vì vậy, chúng tôi
đặc ra câu hỏi: Trong tương lai, việc đánh giá trực tuyến ở các cơ sở giáo dục đại học, đặc
biệt là đào tạo từ xa sẽ như thế nào khi ChatGPT tham gia vào quá trình này?
Bài báo này tập trung vào việc sử dụng ChatGPT trong lĩnh vực đào tạo từ xa và đào
tạo trực tuyến. Đầu tiên, đặt ra giả thuyết về ChatGPT như một đổi mới đột phá trong đánh
giá trực tuyến, với khả ng tạo ra câu trả lời tự nhiên thông minh tương tự như con người.
Sau đó, đánh giá hiệu suất của ChatGPT trong việc thực hiện đánh giá theo cách truyền
thống. Bài báo cũng đề cập về sự đột phát và tiềm năng của ChatGPT trong việc chuyển đổi
từ đánh giá truyền thống sang đánh giá trực tuyến, đặc biệt là trong ngữ cảnh của đào tạo từ
xa đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, cũng nhấn mạnh về ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng
ChatGPT trong đánh giá trực tuyến, bao gồm cả việc xử lý các vấn đề liên quan đến gian lận
đảm bảo tính minh bạch trách nhiệm trong việc sử dụng công cụ này. Cuối cùng, phân
tích ý nghĩa của việc tích hợp ChatGPT trong đánh giá trực tuyến, với hy vọng sẽ tạo ra cơ
hội mới và đề xuất những giải pháp trước những thách thức về đạo đức và trách nhiệm.
III. Kết quả và thảo luận
3.1. Đưa ra giả thuyết ChatGPT như một s đổi mới đột phá trong đánh giá trực tuyến
Khái nim “đổi mới đột phá đã trở thành mt thut ng thnh hành trong thp k
203
qua, vi nhiu nghiên cu s dụng nó để xác định và gii thích các hiện tượng có kh năng
biến đổi thế gii mt cách tích cc [13]. Giáo sư Clayton Christensen [8] định nghĩa đổi mi
đột phá là mt quá trình mà mt sn phm hoc dch v ban đầu bắt đầu t các ng dng
đơn gin dưới đáy của th trường sau đó không ngng tiến lên trên th trưng, cui
cùng làm thay thế các đối th cnh tranh lâu đời”. Chúng tôi biết rng lý thuyết v đổi mi
đột phá của Christensen thường được s dụng trong lĩnh vực kinh doanh và công ngh. Tuy
nhiên, chúng tôi đã sử dụng như một s để tìm hiu tiềm năng đột phá đổi mi
mà ChatGPT có th mang li trong việc đánh giá trực tuyến trong giáo dục đại hc.
Các đổi mới mang tính đột phá trong đánh giá trc tuyến thường xut phát t các
công ngh mới như trí tuệ nhân to máy hc. Mc giai đoạn ban đầu chúng th
không hiu qu bng các công ngh đã được biết, nhưng chúng li r hơn dễ tiếp cận hơn.
Theo thi gian, chúng ci thiện và vượt qua các công ngh đã có, tạo ra mt th trường mi.
Ví d như s dng trí AI và học máy để t động hóa và nhân hóa quá trình đánh giá, giúp
giảm chi phí tăng tính chính xác [13]. Mt ví d khác là s dụng trò chơi để to ra các bài
kim tra hp dn và tương tác, tăng sự hứng thú và động lc ca sinh viên. Các phương pháp
này th to ra tri nghiệm đánh giá sống động thú v hơn, góp phn vào kết qu hc
tp tốt hơn [14].
Đánh giá trực tuyến trong giáo dc t xa thường ph thuc vào s can thip ca giám
kho con người, tuy nhiên con người có hn chế v s ng, chi phí cao và d xy ra sai
sót. Vi s tiến b ca công ngh AI như ChatGPT, các trường đi hc có th cung cp các
đánh giá hiệu qu hơn và đáng tin cậy vi chi phí thấp hơn [15]. ChatGPT đã được áp dng
để t động hóa các nhim v như đánh giá bài luận, tr li câu hi và cung cp phn hi cho
sinh viên, gim bt gánh nng công vic ca ging viên và cung cp phn hi ngay lp tc
[16]. Sc mạnh đột phá của ChatGPT đến t kh năng học hi phát trin da trên thông
tin người dùng cung cp, t đó thay đổi cách sinh viên tương tác với tài liu hc tp ca
mình tạo điều kin thun li cho vic tiếp cn tri thc [9]. Trong lĩnh vực giáo dục đi
hc, các công ngh mới như ChatGPT đã góp phn h tr việc vượt qua các thách thc do
đại dch COVID-19 đặt ra, cung cp mt hình giáo dc t xa linh hot, nhân hóa
d tiếp cn [8; 15; 13].
Bng cách áp dng thuyết v đổi mới đột phá ca Christensen [8] vào ChatGPT,
chúng ta th hiểu hơn về tác động ca công ngh này đối với tương lai của tương tác
giữa con người máy móc. Đồng thời, chúng ta cũng th đánh giá những h qu đạo
đức ca vic s dng ChatGPT trong giáo dc, bao gm ảnh hưởng đến tính toàn vn hc
thut minh bạch trong quá trình đánh giá. Ngoài ra, áp dụng thuyết này cũng giúp chúng
ta hiểu được những thay đổi ChatGPT th mang li cho việc đánh giá trực tuyến trong
giáo dục đại hc.
204
3.2. Hiu sut ca ChatGPT trong việc đánh giá truyền thng
Trong những năm gần đây, vic s dụng ChatGPT đã mở rộng đáng kể. Tuy nhiên,
rt ít bài công trình nghiên cứu đ tham khảo trong lĩnh vực giáo dc t xa. Để hiu
mt cách toàn din v tiềm năng và cơ hội của ChatGPT trong đánh giá truyn thng, chúng
tôi đã nghiên cứu các tài liu được bình duyệt có liên quan đến ni dung này.
Trong mt nghiên cứu được thc hin tại Lan, ChatGPT được s dụng để hoàn
thành mt bài kim tra v hiu biết tiếng Anh bc trung hc. Bài kim tra bao gm các câu
hi trc nghim và các câu hi yêu cu câu tr li ngắn. Điểm trung bình ca hc sinh là 7,0
cho bài kiểm tra trong khi ChatGPT đạt được điểm 7,18. Kết qu này cho thy rng
ChatGPT hot động tương t như học sinh trung bình Lan. Điều này s gây lo ngi nếu
hc sinh Lan được phép tham d k thi ca h trc tuyến [10]. Trong nghiên cu ca
Kung và đồng nghip [11], ChatGPT đã được th nghiệm trong lĩnh vực y tế, c thtrong
vic tr li k thi cp giy phép y tế ca Hoa Kỳ. ChatGPT đã được s dng để làm ba bài
kim tra và kết qu cho thy rằng ChatGPT vượt qua hoc gần ngưỡng đậu cho c ba k thi.
Ngoài ra, ChatGPT đã th hin mt mức độ phù hp cao cái nhìn sâu sc trong các gii
thích ca mình. Kết qu này gi ý rng các h thng học máy như ChatGPT có tiềm năng để
h tr giáo dc y hc th đưa ra quyết định lâm sàng. Nhóm tác gi ca nghiên cu
này tin rng ChatGPT th ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc lâm sàng trong tương
lai bng cách cung cp dch v chăm sóc sức khe cá nhân hóa. Mt nghiên cu khác được
tiến hành bi Christian Terwiesch [12] ti Đại hc Pennsylvania (Hoa K) v cách ChatGPT
thc hin bài thi ca khóa hc MBA. Kết qu cho thấy ChatGPT đạt điểm cao trong vic tr
li các câu hỏi liên quan đến qun hoạt động phân tích quy trình. Đặc bit, ChatGPT
đã thể hin kh năng điều chnh phn hi da trên gi ý t con người cung cp. Tuy nhiên,
nghiên cứu cũng xác định hai hn chế của ChatGPT là nó thường gp lỗi trong tính toán cơ
bn gặp khó khăn với các câu hi phân tích quy trình phc tạp hơn. Kết qu ChatGPT
nhận được điểm t B đến B- trong k thi. Nghiên cu này nhn mnh vai trò quan trng ca
hiu sut của ChatGPT đi với các phương pháp đánh giá cp bng truyn thng. Nếu
nhng khóa học như vậy được cung cp trc tuyến, độ tin cy ca kết qu khóa hc th
b nghi ng.
Trong ba nghiên cứu đã được tho luận, chúng ta đã thấy kh năng của ChatGPT
trong việc vượt qua bài kim tra Tiếng Anh [10], k thi y tế [11] khóa hc MBA [12].
Kh năng này của ChatGPT có tác động đối vi các k thi quan trng khi bài kiểm tra được
t chc trc tuyến hoc theo hình thc thi mang v nhà. Tuy nhiên, trong bi cnh ca
ChatGPT, s hp l đáng tin cậy ca nhng k thi này th b nghi vn. Vic cm s
dng ChatGPT có kh năng sẽ tr nên ph biến trong tương lai, nhưng cũng có thể gp phi
s phản đối trước khi các t chc có thời gian thay đi chính sách. Vic s dng ChatGPT
có th làm thay đổi phương pháp truyền thng ca việc đánh giá trực tuyến. Tuy nhiên, các
trường đại hc có th gặp khó khăn trong việc thc hin lnh cm ChatGPT do nhiu thách
205
thc s phản đối ca các bên liên quan . Tuy vy, bt k s đổi mi nào, các bên liên
quan cn thích ứng để duy trì s phát trin và cnh tranh trong bi cnh phát trin mnh ca
trí tu nhân to trong nhiều lĩnh vực nói chung, trong lĩnh vực giáo dục nói riêng, đc bit
khi ChatGPT được xem là mt công ngh đột phá.
3.3. S đột phát và tiềm năng của ChatGPT trong vic chuyển đổi đánh giá trực tuyến
Đánh giá là mt thành phn quan trng trong giáo dục và được s dụng để thu thp,
phân tích din gii quá trình hc tp ca sinh viên. Phn hi này rt quan trọng đối vi
sinh viên vì nó giúp h hiu rõ v điểm mnh và điểm yếu ca mình trong quá trình hc tp.
Hơn nữa, phn hồi này cũng ích cho giảng viên th giúp h điều chỉnh phương
pháp ging dy và truyền đạt.
Đánh giá trực tuyến vic s dng công ngh để đánh giá kỹ năng, kiến thc kh
năng của sinh viên thông qua các nn tng k thut s như ng dng da trên web, thiết b
di động hoc các bài kim tra da trên máy tính [17]. Có nhiu công c đánh giá khác nhau
được s dng, bao gm câu hi nhiu la chn, tr li ngn, bài lun, t đánh giá đánh
giá ngang hàng. Cách triển khai đánh giá trực tuyến thay đổi tùy theo mc tiêu hc tp
công nghsẵn. Đánh giá trực tuyến có th được thc hin thông qua h thng qun lý hc
tập LMS như Moodle, với các thông s như giới hn thi gian, ngu nhiên s ln sinh
viên có th thc hin bài kiểm tra được tùy chnh. Có hai loại đánh giá phổ biến là đánh giá
quá trình và đánh giá tổng kết. Đánh giá quá trình được s dụng để đưa ra nhận xét phn hi
v vic hc ca sinh viên trong sut thi gian hc tp tại trường. Đánh giá tng kết được s
dụng để đánh giá kết qu hc tp vào cui khóa hc [17].
Nghiên cu ca Al-Maqbali & Hussain [17] đã chỉ ra nhiu li ích ca việc đánh giá
trc tuyến. S tin li và linh hot cho phép cá nhân thc hiện các bài đánh giá theo ý muốn
ca h, gim bt các ràng buc v thi gian biu và tăng tính khả dng. Kh năng m rng
của đánh giá trc tuyến cho phép đáp ng nhiu sinh viên cùng mt lúc cung cp phn
hi ngay lp tc, giúp sinh viên ci thin kết qu hc tp. Tuy nhiên, việc ngăn chặn và phát
hin gian lận trong môi trường trc tuyến th gặp khó khăn, đồng thời sinh viên thường
cm thấy căng thẳng hơn khi tham gia đánh giá trực tuyến so vi các hình thức đánh giá
truyn thng.
Vic thc hiện đánh giá trực tuyến trong giáo dục đã tăng đáng kể, đặc biệt là do đại
dch COVID-19 buc các s giáo dc phi chuyn sang hình thc học đánh giá trực
tuyến. Mặc đã nhiều triển khai đánh giá trực tuyến các quốc gia khác nhau, nhưng
vẫn chưa có sự đồng thun rõ ràng v vic liệu đánh giá trc tuyếnđược ưa chuộng hơn
so với đánh giá trực tiếp hay không. Rào cn ln nht vấn đề v máy tính kết ni internet
[18]. Trong vic thc hin các bài kim tra trc tuyến, quan trng ging viên cần đảm bo
rng các câu hỏi được sp xếp rõ ràng không gây hiu nhầm, đồng thi cung cấp hướng
dn c th cho sinh viên v cách tiếp cn hoàn thành bài kim tra. Ngoài ra, gingviên