intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu hoá 9 - Sự ăn mòn KIM LOẠI và bảo vệ KIM LOẠI không bị ăn mòn

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

201
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tài liệu hoá 9 - sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hoá 9 - Sự ăn mòn KIM LOẠI và bảo vệ KIM LOẠI không bị ăn mòn

  1. Sự ăn mòn KIM LOẠI và bảo vệ KIM LOẠI không bị ăn mòn I/ Mục tiêu bài học: 1) Kiến thức: HS biết - Khái niệm về sự ăn mòn kim loại - Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn, từ đó biết cách bảo vệ các đồ vật bằng kim loại 2) Kĩ năng: - Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế về sự ăn mòn kim loại, những yếu tố ảnh hưởng và bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn - Biết thực hiện các TN nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại, từ đó đề xuất biện pháp bảo vệ kim loại II/ Đồ dùng dạy học: - Máy chiếu (hoặc bảng phụ) - Một số đồ dùng đã bị gỉ - Chuẩn bị trước một tuần TN: “Ảnh hưởng của các chất trong môi trường đến sự ăn mòn kim loại”
  2. III/ Nội dung: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là kim loại? So sánh thành phần, tính chất và ứng dụng của gang, thép? - Nguyên liệu, nguyên tắc sản xuất gang. Viết các PTHH? 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi Hoạt động 1: Sự ăn mòn kim loại I/ Sự ăn mòn kim loại: GV: cho HS quan sát một số đồ dùng bị gỉ  Khái niệm về sự ăn mòn kim loại? Sự phá huỷ kim loại, hợp HS: Xem tranh và q/s các đồ vật bị gỉ  kim do tác dụng hoá học nêu khái niệm về sự ăn mòn kim loại trong môi trường được gọi GV: Nguyên nhân của sự ăn mòn kim là sự ăn mòn kim loại loại? HS: suy nghĩ trả lời II/ Những yếu tố ảnh Hoạt động 2: Những y/tố ảnh hưởng hưởng đến sự ăn mòn đến sự ăn mòn kim loại: GV: y/cầu HS quan sát TN (chuẩn bị
  3. trước) HS: nhận xét… 1) Ảnh hưởng của các chất trong môi trường: - Ống 1: không bị ăn mòn - Ống 2: đinh Fe trog nước có oxi bị ăn Sự ăn mòn kim loai không mòn chậm xảy ra hoặc xảy ra nhanh - Ống 3: đinh Fe trog dd muối ăn bị ăn hay chậm phụ thuộc vào mòn nhanh thành phần của môi trường - Ống 4: đinh sắt trong nước cất không mà nó tiếp xúc bị ăn mòn GV: Từ các h.tượng trên các em hãy rút 2) Ảnh hưởng của nhiệt ra kluận? độ: HS: Kết luận: Sự ăn mòn kim loại phụ Ở nhiệt độ cao sự ăn mòn thuộc vào thành phần môi trường kim loại xảy ra nhanh hơn GV: bổ sung, hoàn chỉnh GV: Em hãy nhận xét thanh sắt trong III/ Bảo vệ các đồ vật bếp than với thanh sắt để nơi khô ráo, bằng kim loại không bị thoáng mát? ăn mòn: HS: liên hệ thực tế trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung  kết luận
  4. Hoạt động 3: Bảo vệ các đồ vật bằng 1) Ngăn không cho kim kim loại loại tiếp xúc với môi GV: - Vì sao phải bảo vệ kim loại để trường các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn?  các biện pháp bảo vệ k.loại 2) Chế tạo hợp kim ít bị ăn trong thực tế? mòn HS: Thảo luận nhóm liệt kê nhiều cách bảo vệ kim loại trong thực tế GV: nhận xét ý kiến của các nhóm và tổng kết lại thành 2 biện pháp chính HS: Hệ thống lại các biện pháp theo ý chính 4) Củng cố: - HS đọc phần “Em có biết” - Làm BT 2, 3 trang 67 SGK 5) Dặn dò: - Tiết sau luyện tập: Ôn lại lí thuyết chương II và làm BT trang 69 SGK - Làm BT 2  5 trang 67 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2