intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học hoạt động trải nghiệm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:204

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô đun "Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học hoạt động trải nghiệm" này nhằm hỗ trợ giáo viên tổ chức và thực hiện được các hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giúp giáo viên nâng cao năng lực, phát triển chuyên môn và nghiệp vụ theo các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học hoạt động trải nghiệm

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM CHƯƠNG TRÌNH ETEP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN MÔ ĐUN 9 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021 1
  2. MỤC LỤC 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN ............................................................8 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN .....................................................................8 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG ..............................................................10 5. TÀI LIỆU ĐỌC .......................................................................................................39 NỘI DUNG 1. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC..................................39 1.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC .............................39 1.1.1. Công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục .............................................39 1.1.2. Học liệu số trong dạy học, giáo dục............................................................40 1.1.3. Thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục ................................................42 1.2. CÁC XU HƯỚNG HIỆN NAY TRONG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC ................................................43 1.2.1. Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục .................43 1.2.2. Công nghệ thông tin và ứng dụng để đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá ............................................................................44 1.2.3. Công nghệ thông tin và ứng dụng trong giáo dục thông minh và xây dựng hệ sinh thái giáo dục .............................................................................................47 1.3. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC ...........................................49 1.3.1. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục ...........................49 1.3.2. Vai trò của học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục .......52 1.4. MỘT SỐ YÊU CẦU ĐẶT RA TRONG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC ...................................................................................................59 1.4.1. Đảm bảo tính khoa học ...............................................................................59 1.4.2. Đảm bảo tính sư phạm ................................................................................60 1.4.3. Đảm bảo tính pháp lí ...................................................................................61 1.4.4. Đảm bảo tính thực tiễn ................................................................................62 NỘI DUNG 2. THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC.................65
  3. 2.1. THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC.65 2.1.1. Một số thiết bị công nghệ cơ bản ................................................................65 2.1.2. Một số thiết bị công nghệ nâng cao ............................................................69 2.2. HỌC LIỆU SỐ HỖ TRỢ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH .....................................................................................................74 2.2.1. Nguồn học liệu số .......................................................................................74 2.2.2. Mối quan hệ giữa loại nội dung dạy học, giáo dục với dạng học liệu số ...77 2.2.3. Sử dụng Internet để tìm kiếm học liệu số hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục .........................................................................................................................78 2.3. MỘT SỐ PHẦN MỀM HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC ..........................................................................................81 2.3.1. Khái quát các phần mềm hỗ trợ giáo dục Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học .........................................................................................................................81 2.3.2. Phần mềm thiết kế/biên tập học liệu số và trình diễn .................................83 2.3.3. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra, đánh giá ...........................................................93 2.3.4. Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến ..........................................................95 2.3.5. Phần mềm hỗ trợ quản lí lớp học và hỗ trợ học sinh ................................100 NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN, ỨNG DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC ..................................................................................107 3.1. CƠ SỞ LỰA CHỌN, ỨNG DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC ....................................................................................................107 3.1.1. Cơ sở lựa chọn các hình thức giáo dục có ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp thực tiễn Hoạt động trải nghiệm ...........................................................107 3.1.2. Cơ sở lựa chọn, ứng dụng phần mềm, thiết bị công nghệ hỗ trợ xây dựng nội dung dạy học, giáo dục và kiểm tra đánh giá ...............................................113 3.2. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC .................................................................................................................................121 3.2.1. Ứng dụng các phần mềm và thiết bị công nghệ trong thiết kế kế hoạch chủ đề/bài dạy ............................................................................................................121 2
  4. 3.2.2. Ứng dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ trong hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả ...........................................................................................................122 3.2.3. Ứng dụng các phần mềm và thiết bị công nghệ trong tổ chức hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin ........................................................................124 3.2.4. Ứng dụng các phần mềm và thiết bị công nghệ để hỗ trợ quản lí học sinh .............................................................................................................................128 3.3. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC QUA TRƯỜNG HỢP MINH HỌA ...............................................................................130 3.3.1. Kế hoạch chủ đề/bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin trong Hoạt động trải nghiệm ..........................................................................................................130 3.3.2. Phân tích và đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin .......................135 NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC VÀ QUẢN LÍ HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ..........................................................................................139 4.1. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP ... .................................................................................................................................139 4.1.1. Xây dựng kế hoạch tự học nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin ........................................................................................................................139 4.1.2. Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp và mô hình hỗ trợ đồng nghiệp ..........142 4.1.3. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin .....................................................................................................143 4.2. MỘT SỐ HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 144 4.2.1. Gợi ý triển khai và thực hiện kế hoạch tự học ..........................................144 4.2.2. Gợi ý triển khai và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp......................145 PHỤ LỤC ...................................................................................................................152 ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC .........................................................................................197 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................201 3
  5. BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU (Kèm theo Quyết định số: 912/QĐ-ĐHSP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) 1. TS. Nguyễn Đức Danh - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. TS.GVC. Lê Đức Long - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 3. TS. Lê Duy Hùng - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4. TS. Dư Thống Nhất - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 5. ThS. Võ Thị Hồng Trước - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 6. ThS. Nguyễn Văn Hiến - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 7. ThS. Lê Thị Thu Liễu - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 8. TS. Đinh Đức Hợi – Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên 9. TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh – Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế 10. TS. Lê Mỹ Dung – Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng DANH SÁCH CỘNG TÁC VIÊN 1. ThS. Đặng Ánh Hồng - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. CN. Nguyễn Tuấn Kiệt - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4
  6. KÍ HIỆU VIẾT TẮT Kí hiệu viết tắt Viết đầy đủ CNTT Công nghệ thông tin CNTT&TT Công nghệ thông tin và truyền thông EduTech Công nghệ giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên HĐGD Hoạt động giáo dục HĐTN Hoạt động trải nghiệm HS Học sinh KHBD Kế hoạch bài dạy NL Năng lực PC Phẩm chất TH Tiểu học VLE Môi trường học ảo YCCĐ Yêu cầu cần đạt 5
  7. CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Thuật ngữ, Giải thích khái niệm Ngành khoa học chuyên nghiên cứu về công nghệ Khoa học máy tính máy tính và các ứng dụng của nó Nền tảng ứng dụng Web (Web-based Platform) nhằm mục đích giáo dục qua trung gian máy tính Môi trường học ảo (computer-mediated communication) hay giáo dục trực tuyến (online education). Là một môi trường trong đó công nghệ giáo dục và Hệ sinh thái giáo dục các nguồn lực liên quan khác cùng có mặt để truyền thụ kiến thức, phát triển năng lực cho học sinh Là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập trong Giáo dục thông minh thời đại kỹ thuật số, và đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Là quyền được cấp cho chủ sở hữu (một/nhóm người) đối với một tác phẩm nào đó (từ gọi chung Bản quyền cho tất cả các loại sản phẩm được sáng chế, phát minh bởi một ai đó). Phân chia thành 3 cấp học trong chương trình (CT) Cấp (học) giáo dục phổ thông (GDPT), đó là: tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). CT GDPT được ban hành bởi Thông tư số Chương trình giáo dục phổ 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 thông 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giai đoạn GD gồm 9 năm đầu tiên của GDPT (từ lớp 1 đến lớp 9) nhằm trang bị cho HS tri thức, kĩ năng nền tảng; hình thành, phát triển các PC chủ yếu và NL cốt lõi; chuẩn bị tâm thế cho việc thích ứng với Giai đoạn giáo dục cơ bản những thay đổi nhanh chóng và nhiều mặt của xã hội tương lai; đáp ứng yêu cầu phân luồng sau THCS theo các hướng: học lên THPT, học nghề hoặc tham gia cuộc sống lao động. Giai đoạn GD 3 năm cuối của GDPT (từ lớp 10 đến lớp 12) nhằm phát triển NL theo sở trường, nguyện Giai đoạn giáo dục định hướng vọng của từng HS, bảo đảm HS tiếp cận nghề nghề nghiệp nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau GDPT có chất lượng hoặc tham gia cuộc sống lao động. 6
  8. Thuật ngữ, Giải thích khái niệm Phân chia thành 12 khối lớp của 3 cấp học. Trong đó, cấp Tiểu học gồm 5 khối lớp từ 1 đến 5, cấp THCS Khối lớp (học) gồm 4 khối lớp từ 6 đến 9 và cấp THPT gồm 3 khối lớp từ 10 đến 12. Kết quả mà HS cần đạt được về PC và NL sau mỗi cấp học, lớp học ở từng môn học và HĐGD; trong Yêu cầu cần đạt đó, mỗi cấp học, lớp học sau đều có những yêu cầu riêng cao hơn, đồng thời bao gồm những yêu cầu đối với các cấp học, lớp học trước đó. 7
  9. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 9 “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học Hoạt động trải nghiệm” là một trong các mô đun bồi dưỡng giáo viên theo quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT (kí ngày 04 tháng 12 năm 2019) về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông. Các mô đun bồi dưỡng này nhằm hỗ trợ giáo viên tổ chức và thực hiện được các hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giúp giáo viên nâng cao năng lực, phát triển chuyên môn và nghiệp vụ theo các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Mô đun 9 do trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo yêu cầu của “Chương trình phát triển các trường Sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP)” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN Sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng của mô đun 9, người học có thể: (YCCĐ 01) Trình bày được vai trò của công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học; (YCCĐ 02) Phân tích, đánh giá được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong HĐTN qua một trường hợp minh họa; (YCCĐ 03) Lựa chọn và thực hành một số ứng dụng công nghệ thông tin trong HĐTN ở trường tiểu học theo chương trình GDPT 2018; (Ví dụ: Vận dụng các phần mềm, học liệu số và thiết bị công nghệ như internet; các hệ thống quản lí học tập trực tuyến... để thiết kế kế hoạch bài dạy, hoạt động giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo dục, quản lí học sinh,... ở trường tiểu học); (YCCĐ 04) Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản lí học sinh ở trường tiểu học. 8
  10. 3. NỘI DUNG CHÍNH NỘI DUNG 1. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC 1.1. Khái quát về công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục 1.2. Các xu hướng hiện nay trong ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác, sử dụng học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục 1.3. Vai trò của công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục 1.4. Một số yêu cầu đặt ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục NỘI DUNG 2. THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC 2.1. Thiết bị công nghệ hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục 2.2. Học liệu số hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục học sinh 2.3. Một số phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục học sinh tiểu học NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN, ỨNG DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC 3.1. Cơ sở lựa chọn, ứng dụng thiết bị công nghệ, học liệu số và phần mềm trong Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học 3.2. Ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC VÀ QUẢN LÍ HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 4.1. Xây dựng kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp 4.2. Một số hướng dẫn triển khai và thực hiện kế hoạch 9
  11. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NỘI DUNG TẬP HUẤN QUA MẠNG Kế hoạch tập huấn qua mạng gồm 3 giai đoạn: A. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ a. Phần giới thiệu Xem video clip giới thiệu về mô đun 9. Xem đồ hoạ thông tin giới thiệu về mô đun 9 - Infographics 0.09. b. Nhiệm vụ học tập của học viên Mô đun 9 được thiết kế theo hình thức học kết hợp: trực tiếp và trực tuyến, với các hoạt động tự học/học cộng tác qua mạng là chủ yếu. Vì vậy, nhiệm vụ học tập cụ thể của học viên ở khóa học này là: Nhiệm vụ 1: Tự nghiên cứu 4 nội dung chính của tài liệu text và tài liệu bổ trợ (không bắt buộc); Nhiệm vụ 2: Tự học qua mạng với 14 hoạt động học tập tương ứng với 4 nội dung chính của tài liệu text. Thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ học tập của hoạt động học tập yêu cầu; Nhiệm vụ 3: Hoàn thành bài tập thực hành cuối khoá “Xây dựng học liệu cho các hoạt động trong Kế hoạch chủ đề/bài dạy có ứng dụng CNTT” và nộp sản phẩm thực hiện trên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 4: Hoàn thành “Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp” và nộp sản phẩm thực hiện trên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 5: Trao đổi, thảo luận, chia sẻ phản hồi, thực hiện các khảo sát theo yêu cầu của khóa học. c. Phần chuẩn bị cá nhân và ôn tập kiến thức các mô đun trước Xem đồ hoạ thông tin, video clip hướng dẫn sử dụng và khai thác hệ thống LMS; Xem đồ hoạ thông tin hướng dẫn việc học tập và các quy chế học tập mô đun 9; Xem đồ hoạ thông tin hướng dẫn khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên, học liệu số; Thực hiện trắc nghiệm kiến thức của mô đun trước (10 câu hỏi). 10
  12. B. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH Thực hiện 4 nội dung theo chuỗi 14 hoạt động học tập qua mạng như sau: NỘI DUNG 1: VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, HỌC LIỆU SỐ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC 1. Câu hỏi trọng tâm Thầy/Cô hãy cho biết vai trò của CNTT, học liệu số, thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục là gì? Nêu những yêu cầu đối với việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. Đối với đặc thù HĐTN, những yêu cầu nào là điều kiện cần cho việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu, thiết bị công nghệ hỗ trợ dạy học, giáo dục? Hãy giải thích. Hoạt động 1 a. Tên hoạt động: Khám phá Mô tả: Tìm hiểu khái quát về công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh. b. Mục tiêu cần đạt Trình bày khái quát về công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text các nội dung mục 1.1. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu dạng text kết hợp hình ảnh minh họa, cho phép chú thích. 11
  13. Hoạt động 2 a. Tên hoạt động: Chuyển đổi Mô tả: Khám phá các xu hướng ứng dụng CNTT hiện nay qua giới thiệu một số thuật ngữ và hình thức dạy học, giáo dục mới đang được quan tâm. b. Mục tiêu cần đạt Nhận ra được xu hướng ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục hiện nay. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Thực hiện khảo sát nội dung về một số xu hướng ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục hiện nay. - Xem tài liệu text bao gồm các nội dung mục 1.2. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung 1.2. Hoạt động 3 a. Tên hoạt động: Tự học Mô tả: Tìm hiểu vai trò của CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. 12
  14. b. Mục tiêu cần đạt Giải thích được vai trò của CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text các nội dung mục 1.3. - Tham gia diễn đàn thảo luận. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung 1.3. - Câu hỏi thảo luận sau khi xem tài liệu. Hoạt động 4 a. Tên hoạt động: Phân tích Mô tả: Tìm hiểu một số yêu cầu đối với việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. b. Mục tiêu cần đạt Trình bày được một số yêu cầu đặt ra đối với việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text nội dung 1.4. 13
  15. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung 1.4. Kiểm tra cuối nội dung 1 HV hoàn thành 5 câu trắc nghiệm cuối nội dung 1. 2. Đánh giá/phản hồi nội dung 1 - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 4 hoạt động được thiết kế trong chủ đề. + HV hoàn thành 5 câu trắc nghiệm cuối nội dung 1. - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho video clip, bài giảng tương tác. NỘI DUNG 2: THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC 1. Câu hỏi trọng tâm Thầy/Cô cho biết tên, chức năng và hướng sử dụng một số thiết bị công nghệ và phần mềm thông dụng hỗ trợ HĐTN (bao gồm cả thiết bị công nghệ, nguồn học liệu số và công cụ, phần mềm, nền tảng/hệ thống đặc thù của HĐTN). Hoạt động 5 a. Tên hoạt động: Tìm hiểu Mô tả: Nhận biết một số thiết bị công nghệ thông dụng hỗ trợ HĐTN. 14
  16. b. Mục tiêu cần đạt Kể tên và mô tả được các loại thiết bị công nghệ thông dụng hỗ trợ hoạt động giáo dục. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text nội dung 2.1. - Xem bài giảng tương tác về các thiết bị công nghệ cơ bản chuẩn SCORM. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung 2.1. - Câu hỏi thảo luận – Forum 2.02. Hoạt động 6 a. Tên hoạt động: Bổ trợ Mô tả: Khai thác học liệu số hỗ trợ tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục b. Mục tiêu cần đạt - Nêu được các nguồn học liệu số hỗ trợ tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục. - Khai thác được các nguồn học liệu số hỗ trợ tổ chức HĐTN. 15
  17. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - CV.1. Xem tài liệu text nội dung mục 2.2. - CV.2. Tham gia chia sẻ ý kiến trên diễn đàn thảo luận. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung mục 2.2. - 02 câu hỏi thảo luận tương ứng với 2.2. – Forum 2.03. + Thầy/Cô hãy chia sẻ một số học liệu số thầy, cô đã sử dụng? + Thầy/Cô hãy chia sẻ cách khai thác các dạng học liệu số. Hoạt động 7 a. Tên hoạt động: Giới thiệu Mô tả: Giới thiệu một số phần mềm thông dụng hỗ trợ HĐTN. b. Mục tiêu cần đạt Giới thiệu được một số phần mềm thông dụng và chức năng của phần mềm trong hỗ trợ HĐTN. 16
  18. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - CV.1. Xem tài liệu text mục 2.3. - CV.2. Xem 02 video clip chuyên gia: Giới thiệu về chuẩn bị môi trường dạy học, giáo dục tích hợp CNTT; và các bước thiết kế chủ đề/bài dạy có ứng dụng CNTT. - CV.3. Tham gia chia sẻ ý kiến trên diễn đàn thảo luận. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text mục 2.3. - 02 video clip chuyên gia, thời lượng: 8~10 phút. - 02 câu hỏi thảo luận – Forum 2.04. Hoạt động 8 a. Tên hoạt động: Khai thác Mô tả: Khai thác, sử dụng một số phần mềm thông dụng hỗ trợ HĐTN. b. Mục tiêu cần đạt Nêu được cách khai thác, sử dụng một số phần mềm thông dụng hỗ trợ HĐTN. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text mục 2.3. 17
  19. - Chia sẻ về định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng phần mềm trong HĐTN. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Xem tài liệu text mục 2.3. - Hộp chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng phần mềm trong Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kiểm tra cuối nội dung 2 GV hoàn thành 10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 2. 2. Đánh giá/phản hồi nội dung 2 - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 4 hoạt động được thiết kế trong chủ đề. + GV hoàn thành 10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 2. - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho video clip, bài giảng tương tác. NỘI DUNG 3: LỰA CHỌN, ỨNG DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ, HỌC LIỆU SỐ VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở CẤP TIỂU HỌC 1. Câu hỏi trọng tâm 18
  20. Thầy/cô hãy lựa chọn và ứng dụng thiết bị công nghệ, học liệu số và phần mềm hỗ trợ trong HĐTN ở trường TH. Hãy phát triển các học liệu của kế hoạch chủ đề/bài dạy có ứng dụng CNTT trong HĐTN từ kế hoạch bài dạy của mô đun 4 hoặc kế hoạch bài dạy tự chọn (theo tinh thần của công văn 2345/BGDĐT-GDTH (07/06/2021), Khung kế hoạch bài dạy). Hoạt động 9 a. Tên hoạt động: Luyện tập Mô tả: Tìm hiểu cơ sở lựa chọn, ứng dụng thiết bị công nghệ, học liệu số và phần mềm hỗ trợ trong hoạt động giáo dục HS trong HĐTN ở cấp TH. b. Mục tiêu cần đạt Phân tích được đặc trưng của môn học và cơ sở lựa chọn, ứng dụng phần mềm, thiết bị công nghệ hỗ trợ thiết kế nội dung dạy học và nội dung kiểm tra đánh giá trong một hoạt động học. c. Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu text nội dung 3.1. d. Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có câu hỏi chuyển tiếp để xác nhận. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động. - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e. Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu text nội dung 3.1. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2