Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla Măng, Vƣơng quốc Bỉ<br />
<br />
CHƢƠNG TRÌNH HƢỚNG NGHIỆP<br />
<br />
TÀI LIỆU<br />
HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG CỔNG THÔNG<br />
TIN EM CHỌN NGHỀ GÌ<br />
www.emchonnghegi.edu.vn<br />
(Dành cho giáo viên)<br />
<br />
Hà nội, tháng 12 năm 2012<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 2<br />
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................ 3<br />
PHẦN I - SỰ THÔNG THẠO VỀ THÔNG TIN SỐ VỚI CÔNG TÁC HƢỚNG<br />
NGHIỆP ......................................................................................................................... 6<br />
1. KHÁI QUÁT VỀ SỰ THÔNG THẠO THÔNG TIN SỐ (Digital Information<br />
Literacy) ....................................................................................................................... 6<br />
2. MỘT SỐ THUẬT NGỮ CƠ BẢN ....................................................................... 6<br />
3. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET ...................................................... 7<br />
4. ĐÁNH GIÁ THÔNG TIN (Evaluation Information) ......................................... 14<br />
5. CÔNG BỐ THÔNG TIN (Create Information) .................................................. 16<br />
6. VĂN HÓA SỬ DỤNG THÔNG TIN (Ethical Use of Information) .................. 19<br />
7. VAI TRÕ CỦA SỰ THÔNG THẠO THÔNG TIN SỐ VỚI CTHN ................. 20<br />
PHẦN 2 - GIỚI THIỆU VỀ CỔNG THÔNG TIN HƢỚNG NGHIỆP ................. 21<br />
1. CẤU TRÖC CỔNG THÔNG TIN ...................................................................... 21<br />
2. TIÊU CHÍ CÁC ĐƢỜNG LINK ĐƢỢC LỰA CHỌN ĐƢA VÀO CỔNG TT 24<br />
3. CÁCH THỨC ĐÓNG GÓP ĐƢỜNG LIÊN KẾT/LINKS CHO CỔNG TT ..... 25<br />
PHẦN 3 - SỬ DỤNG VÀ CHIA SẺ THÔNG TIN HIỆU QUẢ .............................. 27<br />
1. KHUNG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH ............................. 27<br />
2. MỘT SỐ LÍ THUYẾT VỀ HƢỚNG NGHIỆP .................................................. 28<br />
3. SỬ DỤNG VÀ CHIA SẺ CÔNG THÔNG TIN EM CHỌN NGHỀ GÌ ............ 33<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 39<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Mục tiêu cuối cùng của chƣơng trình Hƣớng nghiệp 2011- 2013 mà Tổ chức Hợp tác<br />
phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Flamăng, Bỉ tại Việt Nam (VVOB Việt Nam) đang<br />
hỗ trợ hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An đó là giúp học sinh đƣa ra những quyết định<br />
hợp lí (đƣợc suy tính kĩ) khi chọn các hƣớng đào tạo và hƣớng nghề nghiệp sau khi tốt<br />
nghiệp bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Tất cả các bên liên quan đã và<br />
đang tham gia chƣơng trình đều hiểu rằng công nghệ thông tin có thể nâng cao và hỗ<br />
trợ công tác hƣớng nghiệp, nhƣng nhìn chung công nghệ thông tin hoặc một cổng<br />
thông tin trực tuyến về hƣớng nghiệp không thể thay thế những đối tƣợng khác nhau<br />
có trách nhiệm hƣớng nghiệp cho học sinh, đó là các nhà quản lí và giáo viên phụ<br />
trách hƣớng nghiệp, phụ huynh, các nhà tƣ vấn, v.v. . Hƣớng nghiệp không chỉ là việc<br />
cung cấp thông tin mà theo nhƣ Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) “Vấn<br />
đề không chỉ là cung cấp thông tin cho mọi ngƣời, Internet cũng có thể làm đƣợc việc<br />
đó. Vấn đề là cung cấp sao cho đủ thông tin. Để các thông tin về nghề nghiệp có giá<br />
trị, mọi ngƣời cần phải có hành động cụ thể, có nghĩa là phải tìm kiếm, hiểu và đối<br />
chiếu thông tin với nhu cầu của mình, và biến thông tin đó thành hành động của bản<br />
thân (Watts, 2002, tr. 5)’1.<br />
Do vậy, tháng 1 năm 2012, VVOB Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT)<br />
và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh (Hội LHPN) của hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An đã<br />
quyết định xây dựng cổng thông tin hƣớng nghiệp em chọn nghề gì<br />
(www.emchonnghegi.edu.vn). Cổng TT này bao gồm các đƣờng liên kết/link tới các<br />
trang web có thông tin về cơ hội việc làm, giáo dục và đào tạo, nghề nghiệp v.v. và<br />
các thông tin và tài liệu của chƣơng trình hƣớng nghiệp 2011 – 2013 mà VVOB Việt<br />
Nam đang cùng với hai tỉnh hợp tác thực hiện. Cổng thông tin này đƣợc xây dựng với<br />
mục đích giúp những nhà quản lí và các giáo viên phụ trách hƣớng nghiệp, phụ huynh<br />
và học sinh có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm hiểu các thông tin liên quan tới công<br />
tác hƣớng nghiệp để chọn hƣớng học, chọn nghề phù hợp với sở thích, khả năng, cá<br />
tính, giá trị sống, yêu cầu về nghề nghiệp và xu hƣớng tuyển dụng của thị trƣờng lao<br />
động v.v.<br />
Cổng thông tin này cũng hƣớng tới tăng cƣờng tính sở hữu và chia sẻ của ngƣời dùng<br />
đó là đóng góp đƣờng liên kết/ link, thông tin và báo cáo các đƣờng liên kết/link hỏng.<br />
Để các đối tƣợng ngƣời dùng có cùng cách hiểu và sử dụng hiệu quả cổng thông tin<br />
www.emchonnghegi.edu.vn, tài liệu “Hƣớng dẫn sử dụng cổng thông tin em chọn<br />
nghề gì” này đƣợc biên soạn gồm 3 phần:<br />
<br />
1<br />
<br />
Watts, A.G. (2002). Chính sách và Thực hiện chính sách giáo dục hướng nghiệp. Bài phát biểu tại Hội thảo<br />
thường niên của Viện Hướng nghiệp tại Ashford, Kent, ngày 5-7/9/2002.<br />
<br />
3<br />
<br />
Phần I: Sự thông thạo về thông tin số với công tác hƣớng nghiệp , đề cập và làm rõ<br />
khái niệm về sự thông thạo thông tin số, kĩ năng tìm kiếm, đánh giá, công bố và sử<br />
dụng thông tin số đúng cách.<br />
Phần II: Giới thiệu về cổng thông tin em chọn nghề gì, đề cập tới cấu trúc, nội dung,<br />
cách thức đóng góp nội dung cho cổng thông tin www.emchonnghegi.edu.vn.<br />
Phần III: Sử dụng và chia sẻ thông tin hiệu quả trên cổng thông tin em chọn nghề gì,<br />
đề cập tới cách thức sử dụng cổng thông tin cho những đối tƣợng cụ thể là các nhà<br />
quản lí và giáo viên phụ trách hƣớng nghiệp, học sinh, và phụ huynh dựa trên “Khung<br />
năng lực hƣớng nghiệp” yêu cầu đối với cán bộ quản lí và giáo viên hƣớng nghiệp,<br />
“Khung phát triển nghề nghiệp” của học sinh và các hoạt động hƣớng nghiệp cho cấp<br />
trung học.<br />
Tài liệu đƣợc biên soạn lần đầu, nên sẽ khó không tránh khỏi sai sót, mọi ý kiến đóng<br />
góp xin vui lòng gửi về tổ chức VVOB Việt Nam theo địa chỉ:<br />
Nguyễn Thị Châu, Điều phối viên chƣơng trình Hƣớng nghiệp,<br />
Email: ntchau.vvobvn@gmail.com<br />
Tổ chức VVOB Việt Nam xin chân thành cám ơn PGS.TS Lê Huy Hoàng, Trƣờng Đại<br />
học Sƣ phạm Hà Nội đã hợp tác biên soạn tài liệu. Chúng tôi cũng xin đƣợc cám ơn<br />
các cán bộ quản lí của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, Hội LHPN và toàn thể các thầy<br />
cô giáo của hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An đã nhiệt tình tham gia góp ý cho tài liệu.<br />
TỔ CHỨC VVOB VIỆT NAM<br />
<br />
4<br />
<br />
TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Nghĩa của từ<br />
<br />
CĐ<br />
<br />
Cao đẳng<br />
<br />
CTHN<br />
<br />
Công tác hƣớng nghiệp<br />
<br />
ĐH<br />
<br />
Đại học<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
HN<br />
<br />
Hƣớng nghiệp<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
KPTNN<br />
<br />
Khung phát triển nghề nghiệp<br />
<br />
PH<br />
<br />
Phụ huynh<br />
<br />
TCCN<br />
<br />
Trung cấp chuyên nghiệp<br />
<br />
TT<br />
<br />
Thông tin<br />
<br />
VVOB<br />
<br />
Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng<br />
Flamăng, Bỉ<br />
<br />
5<br />
<br />