Chuyện gì xảy ra nếu mỗi ngày chúng ta dành ra 30 phút để đầu tư, trang bị, trau dồi kỹ năng phục vụ những yêu cầu mới trong công việc, hay làm việc gì đó thật sự có ý nghĩa trong cuộc đời mình?
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tầm nhìn trên đỉnh của thành công
- Tầm nhìn trên đỉnh của thành công
Chuyện gì xảy ra nếu mỗi ngày chúng ta dành ra 30 phút để đầu
tư, trang bị, trau dồi kỹ năng phục vụ những yêu cầu mới trong
công việc, hay làm việc gì đó thật sự có ý nghĩa trong cuộc đời
mình?
- - Nhóm thứ nhất, đánh mất lòng tin và về cơ bản đã “buông xuôi”,
chấp nhận “đóng thành tử thủ”, chờ đợi và hy vọng đến khi trời
quang mây tạnh sẽ bắt đầu tiến lên trở lại.
- Nhóm thứ hai, lạc quan hơn, chọn cách đối diện khó khăn trong
công việc hay cuộc sống riêng tư và nỗ lực tìm mọi cách vượt
qua. Họ tiếp tục hành trình “leo lên đỉnh”, dù là những “đỉnh cao”
khác nhau. Suy cho cùng, người xuất chúng nhất cũng có lúc thất
bại.
Giờ đây, khi nền kinh tế đang tiếp tục có những dấu hiệu hồi phục
- một sự hồi phục mà có thể phải mất nhiều năm, cả hai nhóm
đều nhận thấy họ có ít nhất một điểm chung. Với những xáo trộn,
- thay đổi mang tính nền tảng trong môi trường, họ sẽ phải hoạt
động với nguồn lực ít hơn. Đây là một thách thức họ cần đương
đầu và vượt qua.
Nhưng đối với người có thể thích nghi, cơ hội vẫn còn. Đây là lúc
để những ai “đóng thành tử thủ” tham gia với những người “mở
thành quyết chiến”, tiếp tục hành trình lên đỉnh. Đây cũng có thể
là thời điểm trăm năm có một, thử thách đan xen sự hồi hộp và
hấp dẫn. Hầu hết quá trình tăng trưởng có lẽ tương đối chậm,
được đo lường qua những bước phát triển nhỏ và đều đặn.
Starbucks, thương hiệu cà phê số 1 thế giới, trải qua ác mộng
triền miên suốt cả năm 2008, khi khủng hoảng kinh tế nổ ra tại
Hoa Kỳ. Doanh thu và giá trị thị trường của công ty giảm hơn
phân nửa. Thương hiệu cà phê thượng hạng bất ngờ chuyển từ
vị trí dẫn đầu sang vị thế phải nỗ lực giành lại niềm tin của nhà
đầu tư, đồng thời đấu tranh chống lại sự cạnh tranh từ những đối
thủ ít ai ngờ đến như McDonalds, Dunkin’ Donut. Sản phẩm cà
phê rẻ tiền của những đối thủ này đánh mạnh ngay vào tâm lý
- người tiêu dùng và tấn công trực tiếp vào sản phẩm chủ đạo của
Starbucks.
Khủng hoảng kinh tế xảy ra, hầu bao của người tiêu dùng dĩ
nhiên phải thắt chặt lại. Vấn đề không phải là chất lượng cà phê
Starbucks, mà chủ yếu là giá cả. Starbucks sau đó nhanh chóng
tiến hành cải tổ bằng cách thay đổi những quy trình trong quản lý,
ứng dụng công nghệ sạch và xanh. Mục tiêu đơn giản là cắt giảm
chi phí, đem đến những sản phẩm cà phê phù hợp với túi tiền,
nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe của
khách hàng hơn.
Còn hơi sớm để kết luận những gì Starbucks đang làm có thể
giúp Công ty lấy lại những gì đã mất. Nhưng ít ra, nhà đầu tư và
khách hàng đánh giá cao những nỗ lực mạnh dạn thay đổi và
sáng tạo. Doanh thu và thị giá từng bước được cải thiện. Có thể
chúng ta không ở trong trường hợp của Starbucks, nhưng ba đề
nghị dưới đây sẽ giúp điều chỉnh để thích nghi với thực tế mới khi
hoạt động với nguồn lực ít hơn:
- - Hãy thành thật tự vấn: Liệu chúng ta có thật sự tin rằng những
cách làm cũ sẽ đem lại kết quả khác biệt và tốt hơn? Nếu câu trả
lời là “Có”, hãy ngưng đọc, tiết kiệm thời gian và quay trở về thực
trạng. Nếu câu trả lời là “Không”, tiếp tục xem xét cách thứ hai.
- Nguồn lực ít hơn đồng nghĩa với thời gian, tiền bạc và sức
lực cũng ít hơn. Đây là thời điểm thích hợp để khám phá tiềm
năng thật sự của mình. Làm thế nào để không lãng phí tiềm
năng. Làm thế nào để sử dụng tiềm năng theo hướng thích nghi
tốt nhất với môi trường? Nguồn lực ít có đồng nghĩa với không
thể lật ngược tình thế?
- Đánh giá kỳ vọng và thiết lập mục tiêu nhỏ nhưng thực tế
và khả thi. Đảm bảo những mục tiêu này tác động trực tiếp vào
quá trình tăng trưởng.
Chuyện gì xảy ra nếu mỗi ngày chúng ta dành ra 30 phút để đầu
tư, trang bị, trau dồi kỹ năng phục vụ những yêu cầu mới trong
công việc, hay làm việc gì đó thật sự có ý nghĩa trong cuộc đời
- mình? 30 phút không hẳn là gánh nặng quá lớn, nhưng cũng đòi
hỏi phải có một ít kỷ luật, một ít niềm tin, một ít mạnh dạn và một
ít khát vọng.
Chúng ta đều đôi khi phải đối diện nghịch cảnh (trong công việc,
trong gia đình...), nhưng điều đó lại giúp phân biệt những ai đang
trong hành trình lên đỉnh và những ai “đóng thành tử thủ”. Quá
trình lên đỉnh chắc chắn gập ghềnh và đầy chông gai, nhưng tầm
nhìn trên đỉnh chắc chắn cũng rất tuyệt.