intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước đối với sinh viên và giáo viên TDTT thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

28
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đuối nước vẫn đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở nước ta, hiện nay, số trẻ tử vong do đuối nước ở Việt Nam còn đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Thông qua phương pháp phỏng vấn, đề tài đã xác định được thực trạng nhận thức của giáo viên, sinh viên cũng như nhu cầu của sinh viên đối với việc trang bị kiến thức, kỹ năng và cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước cho sinh viên, giáo viên TDTT Thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước đối với sinh viên và giáo viên TDTT thành phố Đà Nẵng

  1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRANG BỊ KỸ NĂNG PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC ĐỐI VỚI SINH VIÊN VÀ GIÁO VIÊN TDTT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ThS. Đặng Hữu Lợi, ThS. Nguyễn Tiến Dũng TÓM TẮT Đuối nước vẫn đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở nước ta, hiện nay, số trẻ tử vong do đuối nước ở Việt Nam còn đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Thông qua phương pháp phỏng vấn, đề tài đã xác định được thực trạng nhận thức của giáo viên, sinh viên cũng như nhu cầu của sinh viên đối với việc trang bị kiến thức, kỹ năng và cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước cho sinh viên, giáo viên TDTT Thành phố Đà Nẵng. Từ khóa: Thực trạng, Kỹ năng phòng, chống đuối nước, Nâng cao hiệu quả, thành phố Đà Nẵng SUMMARY Drowning is still one of the leading causes of death for children in our country, Currently, the number of children dying from drowning in Vietnam ranks first in Southeast Asia. Through interviewing methods, the topic has identified the awareness of teachers and students anh needs of students about equipped with knowledge, skills and cetificate of prevent and drown for Đa Nang sports students and teacher. Keywords: status quo, drowning prevention skills, improve effectiveness, Da Nang city 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay, tai nạn đuối nước đang là vấn đề bức thiết, đặc biệt đối với trẻ em, do vậy phòng chống đuối nước đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Thực tế cho thấy, đuối nước vẫn đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở nước ta. Thậm chí, số trẻ tử vong do đuối nước ở Việt Nam còn đứng đầu khu vực. Trước thực tế đó, việc nhận thức đúng về những nguy hiểm do tai nạn đuối nước gây ra, cũng như vai trò quan trọng của công tác phòng chống đuối nước là rất quan trọng. Do vậy, các giáo viên TDTT là những người trực giảng dạy học sinh sẽ cần phải có nhận thức đúng đắn về đuối nước, phòng chống đuối nước cũng như được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước. Xuất phát từ lý do trên chúng tôi tiến hành đánh giá tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho nhóm đối tượng này. Đây là căn cứ quan trọng để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho giáo viên, sinh viên TDTT Thành phố Đà Nẵng. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong quá trình nghiên cứu đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; phương pháp phỏng vấn, tọa đàm và Phương pháp toán học thống kê. 871
  2. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 3.1 Thực trạng nhận thức và mức độ quan tâm của giáo viên và sinh viên ngành TDTT Đà Nẵng đối với việc trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho sinh viên Đề tài tiến hành phỏng vấn đối với 30 giáo viên và 130 sinh viên TDTT đang công tác và học tập tại thành phố Đà Nẵng về các vấn đề liên quan, kết quả thu được trình bày ở bảng 1. Bảng 1: Thực trạng nhận thức của giáo viên, sinh viên đối với việc trạng bị kỹ năng phòng chống đuối nước Kết quả phỏng vấn TT Nội dung phỏng vấn Giáo viên Sinh viên Tỷ lệ Tỷ lệ% (n = 30) (n = 130) % Nhận thức về mức độ nguy hiểm của tai nạn đuối nước? Rất nguy hiểm 30 100 100 76.92 1 Nguy hiểm 0 0 21 16.15 Bình thường 0 0 9 6.93 Không nguy hiểm 0 0 0 0 Đánh giá về thực trạng mức độ đuối nước hiện nay? Rất nguy hiểm 29 96.7 108 83.08 2 Nguy hiểm 1 3.3 18 13.84 Bình thường 0 0 3 3.08 Không nguy hiểm 0 0 0 0 Nhận thức về mức độ quan trọng của công tác phòng, chống đuối nước Rất quan trọng 25 83.33 99 76.15 3 Quan trọng 5 16.66 23 17.69 Bình thường 0 0 8 6.16 Không quan trọng 0 0 0 0 Mức độ quan tâm đối với việc phòng, chống đuối nước hiện nay Rất quan tâm 25 83.33 108 83.08 4 Quan tâm 3 10.00 10 7.69 Bình thường 2 6.66 12 9.23 Không quan tâm 0 0 0 0 Kết quả ở bảng 1 cho thấy, 100% giáo viên và đa số sinh viên nhận thức được sự nguy hiểm của vấn đề tài nạn đuối nước, đồng thời cũng có những đánh giá chính xác về thực trạng đuối nước hiện nay ở nước ta. Cụ thể, có tới 100% giáo viên và 96.92% sinh viên cho rằng thực trạng đuối nước hiện nay đang ở mức nguy hiểm và rất nguy hiểm. Xuất phát từ những nhận thức và đánh giá đúng đắn này mà tất cả các giáo viên (100% giáo viên) và đa số sinh viên (93.74%) được hỏi đều đánh giá vai trò của công tác phòng, chống đuối nước ở mức quan trọng và rất quan trọng. Đồng thời cũng cho biết họ đều rất quan tâm tới công tác này. 3.2 Thực trạng trang bị và nhu cầu được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước của sinh viên TDTT thành phố Đà Nẵng Đề tài đã tiễn hành phỏng vấn đối với 130 sinh viên chuyên ngành TDTT tại Đà Nẵng về các nội dung liên quan, kết quả thu được trình bày ở bảng 2. 872
  3. Bảng 2: Thực trạng trang bị và nhu cầu được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước của sinh viên ngành TDTT Đà Nẵng (n=130) Kết quả TT Nội dung phỏng vấn phỏng vấn n Tỷ lệ % Thực trạng kiến thức và kỹ năng về phòng, chống đuối nước Đã được trang bị 1 0.77 Kiến thức 1. Chưa được trang bị 129 99.23 Đã được trang bị 0 0 Kỹ năng Chưa được trang bị 130 100 Thực trạng nhu cầu trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước Rất cao 103 79.23 2. Cao 17 13.08 Bình thường 10 7.69 Không có nhu cầu 0 0 Kết quả phỏng vấn thu được ở bảng 2 cho thấy, gần như toàn bộ số sinh viên tham gia phỏng vấn đều cho biết, họ chưa được trang bị cả về kiến thức lẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước trước đây. Chính vì vậy hầu hết sinh viên đều mong muốn được trang bị các kiến thức và kỹ năng này. Có tới 92.3% có nhu cầu cao và rất cao. Không có sinh viên nào lựa chọn “không có nhu cầu”. 3.3 Thực trạng quan điểm về việc trang bị kiến thức, kỹ năng và cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước cho sinh viên ngành TDTT tại thành phố Đà Nẵng Đề tài tiến hành phỏng vấn đối với 30 giáo viên và 130 sinh viên chuyên ngành TDTT tại Đà Nẵng để tìm hiểu quan điểm của họ về các vấn đề liên quan, kết quả thu được trình bày ở bảng 3. Bảng 3: Thực trạng quan điểm của giáo viên và sinh viên trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng và cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước Kết quả phỏng vấn TT Nội dung phỏng vấn Giáo viên Tỷ lệ Sinh viên Tỷ lệ (n = 30) % (n = 130) % Quan điểm về việc sắp xếp nội dung phòng, chống đuối nước vào trong chương trình đào tạo Bổ sung nội dung PCĐN vào 1. 20 66.67 115 88.46 chương trình dạy bơi hiện nay Tổ chức thành 1 HP bắt buộc 2 6.67 5 3.85 Tổ chức dạy theo môn tự chọn 8 26.66 10 7.69 Quan điểm về tác dụng của chứng chỉ phòng, chống đuối nước đối với sinh viên và giáo viên TDTT. Rất có lợi 30 100 95 73.08 2. Có lợi 0 0 21 16.15 Bình thường 0 0 14 10.77 Không có lợi 0 0 0 0 873
  4. Quan điểm về việc có nên tổ chức thi cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước cho sinh viên và giáo viên TDTT. 3. Có 28 93.33 130 100 Không 2 6.66 0 0 Kết quả thu được ở bảng 3 cho thấy, đa số giáo viên (66.67%) và sinh viên (88.46%) cho rằng, để trang đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay của sinh viên học chuyên ngành TDTT tại Đà Nẵng đối với việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tốt nhất nên đưa thêm nội dung phòng, chống đuối nước vào trong chương trình giảng dạy hiện nay. Như vậy sẽ vừa trang bị được kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, lại vừa không làm ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức giảng dạy môn học. Bên cạnh đó có 26.66% cho rằng nội dung này nên đưa vào nội dung tự chọn cho học sinh. Kết quả ở bảng 3 cũng cho thấy, cả giáo viên và sinh viên đều đánh giá cao lợi ích của chứng chỉ phòng, chống đuối nước đối với sinh viên chuyên ngành TDTT tại Đà Nẵng, và hầu hết đều cho rằng, nên tổ chức các lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước cho sinh viên. 4. KẾT LUẬN Kết quả đánh giá thực trạng cho thấy, giáo viên và sinh viên ngành TDTT tại Đà Nẵng rất quan tâm và có đánh giá chính xác về thực trạng và sự nguy hiểm của tình hình tai nạn đuối nước hiện nay, đồng thời nhận thức rất rõ về vai trò to lớn của công tác phòng, chống đuối nước. Đa số sinh viên và giáo viên đang công tác trong lĩnh vực TDTT tại Đà Nẵng đều có nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cũng như được cấp chứng chỉ phòng, chống đuối nước. Và để đáp ứng được nhu cầu này, trong chương trình môn học bơi, nên đưa thêm nội dung phòng chống đuối nước vào giảng dạy cho sinh viên. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ môn Thể thao dưới nước (2015) Chương trình giảng dạy môn bơi cho sinh viên “Bơi phổ cập”. 2. Thủ tướng (2016), Quyết định số 234/QĐ-TTg, Phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020, Văn phòng chính phủ. 3. Nguyễn Văn Trọng (2008), Tuyển chọn và đào tạo vận động viên bơi trẻ, Nxb TDTT, Hà Nội. 4. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp thống kê trong TDTT, NXB TDTT. 874
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2