Tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại tuyến y tế cơ sở - kinh nghiệm từ tổ chức Marie Stopes International Việt Nam
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày việc tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại tuyến y tế cơ sở - kinh nghiệm từ tổ chức Marie Stopes International Việt Nam. Mô hình này cũng giúp cho người dân có thu nhập thấp tiếp cận được dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng với giá cả phải chăng tại địa phương, chia sẻ gánh nặng cho các bệnh viện tuyến trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại tuyến y tế cơ sở - kinh nghiệm từ tổ chức Marie Stopes International Việt Nam
- Sè 14/2015 TĂNG CƯỜNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN TẠI TUYẾN Y TẾ CƠ SỞ - KINH NGHIỆM TỪ TỔ CHỨC MARIE STOPES INTERNATIONAL VIỆT NAM BS. Đinh Thị Nhuận43 Tóm tắt Trên thực tế, việc chưa sử dụng hết công suất dịch vụ cung cấp tại các trạm y tế xã/phường và sự phụ thuộc vào các bệnh viện tuyến trên làm cho chất lượng chung về chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại Việt Nam chưa thực sự tốt. Từ năm 2007, tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà và Sở Y tế TP. Đà Nẵng thực hiện sáng kiến mô hình “Nhượng quyền xã hội Tình chị em” bán phần dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình. Mô hình hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp tại các trạm y tế xã/phường. Đến tháng 3/2015, qua gần 9 năm triển khai, mô hình đã mở rộng ra 8 tỉnh/thành phố bao gồm Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Yên Bái, Cà Mau và Daklak. Gần 300 trạm y tế xã phường được kết nạp vào mạng lưới, cung cấp dịch vụ cho gần 8 triệu lượt khách hàng tại cộng đồng; hơn 3.000 lượt đào tạo về chất lượng dịch vụ và kỹ năng cung cấp dịch vụ KHHGĐ đã được cung cấp cho nhân viên y tế làm việc tại các trạm y tế xã phường tham gia mạng lưới. Dự án đã thực sự cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng tại các trạm y tế tham gia dự án. Mô hình nhượng quyền xã hội bán phần khu vực y tế công cho phép tận dụng cơ sở hạ tầng và hệ thống có sẵn của trạm y tế để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ. Mô hình này cũng giúp cho người dân có thu nhập thấp tiếp cận được dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng với giá cả phải chăng tại địa phương, chia sẻ gánh nặng cho các bệnh viện tuyến trên. Đặt vấn đề biện pháp tránh thai (BPTT) được sử dụng phổ Dân số Việt Nam phát triển hơn 90 triệu biến. Việc thiếu sự lựa chọn các BPTT là một người với các thành phần dân tộc đa dạng. Mặc trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ phá thai dù Chiến lược Quốc gia về Dân số và sức khoẻ cao ở Việt Nam. Sự thiếu hiểu biết về chăm sóc sinh sản đang được thực hiện nhưng chất lượng SKSS cũng là nguyên nhân của vấn đề. Đặc biệt chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) chung chưa thanh niên trẻ lại càng hạn chế trong việc tiếp được như mong muốn là một vấn đề hết sức cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS và các quan trọng của khu vực y tế công tại Việt Nam. Các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ toàn diện còn nhiều hạn chế, trong đó dụng cụ tử cung là 43 Giám đốc chất lượng và dịch vụ, MSI Việt Nam. 55
- DIỄN ĐÀN CHÍNH SÁCH Y TẾ BPTT. Sự kỳ thị và phân biệt của xã hội là rào đoạn thử nghiệm (2006-2008) có 10 trạm y tế ở cản làm nhiều thanh niên không muốn tìm kiếm Đà Nẵng và 28 trạm y tế ở Khánh Hoà, các trạm các dịch vụ chăm sóc SKSS và các BPTT. y tế này ở khu vực nông thôn và ven đô tham Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương tăng gia vào mạng lưới. cường phổ cập tiếp cận dịch vụ y tế, đặc biệt ở Giám sát và đánh giá: MSI VN và các đối tác Trạm y tế xã/phường (TYT). Tuy nhiên, hầu dự án tại địa phương cùng tham gia giám sát và như tuyến y tế xã phường chưa phát huy hết đánh giá các hoạt động của dự án. Các thành công năng cung ứng dịch vụ vì người dân ít tiếp viên nhóm giám sát của tỉnh còn được biết đến cận sử dụng do bị ảnh hưởng bởi nhận thức chất như là “bạn hữu” của các TYT vì đã hỗ trợ các lượng dịch vụ tại TYT chưa cao (chủ yếu là yếu nhân viên TYT củng cố chất lượng cung cấp tố con người và trang thiết bị). Nhằm góp phần dịch vụ tại các trạm này cũng như trong việc cởi tăng cường năng lực của TYT trong việc cung mở và tiếp nhận các góp ý của họ. cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ căn bản hướng tới mục tiêu phổ cập bao phủ y tế, Đào tạo: Nhân viên trạm y tế đã được MSI Tổ chức Marie Stopes International Viet Nam VN đào tạo về nhượng quyền xã hội và tiếp thị (MSI VN) và Sở Y tế tại 8 địa phương đã và dịch vụ, chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn chất đang thực hiện dự án áp dụng mô hình nhượng lượng dịch vụ lâm sàng. Mạng lưới gồm 25 cán quyền xã hội công lập mang tên “Tình chị em” bộ giảng viên nguồn cấp tỉnh được tập huấn dựa (Sisterhood). trên phương pháp đào tạo dựa vào khung năng lực để sau đó khi về địa phương đào tạo lại cho Phương pháp can thiệp của Mô hình các nhân viên tại các trạm y tế tuyến xã/phường. Nhượng quyền xã hội y tế công Thương hiệu và Tiếp thị xã hội: Hoạt động Nhượng quyền xã hội (NQXH) là tập hợp quảng bá và tiếp thị xã hội tập trung vào phụ nữ những cơ sở y tế cung cấp các dịch vụ tương tự trong độ tuổi sinh sản. Dịch vụ chăm sóc nhau cùng chung một thương hiệu, tạo ra một SKSS/KHHGĐ tại các trạm y tế trong mạng mạng lưới các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ có lưới nhượng quyền xã hội mang thương hiệu chất lượng. Cách tiếp cận này giúp mở rộng tình chị em, với khẩu hiệu, “thấu hiểu, kín đáo dịch vụ bằng cách nâng cao chất lượng chuyên và tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ”. Thương môn tại các trạm y tế ở các xã vùng nông thôn, hiệu này đặc biệt được đánh giá phù hợp về văn xa xôi hẻo lánh. Nhượng quyền xã hội bán phần hoá tại địa phương. Các trạm y tế tham gia vào là lựa chọn một số dịch vụ đang được cung cấp mạng lưới NQXH phải có một phòng thương tại một cơ sở y tế để xem xét hỗ trợ sau đó gắn hiệu dành riêng cho việc cung cấp dịch vụ được thương hiệu cho dịch vụ đó. nhượng quyền. Kế hoạch chiến lược để quảng Các hợp phần cơ bản của Mô hình NQXH bá thương hiệu còn bao gồm tuyển dụng “đại Tình chị em bao gồm: sứ thương hiệu” để tuyên truyền các thông điệp. Thành viên mạng lưới: Trạm y tế xã/phường Kết quả: Từ 2007 đến nay, mô hình NQXH được mời tham gia trở thành thành viên của Tình chị em đã kết nạp gần 300 trạm y tế xã mạng lưới NQXH khu vực y tế công nếu trạm phường tại 8 tỉnh/thành phố tham gia trong y tế đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn cơ mạng lưới, 110 giảng viên nguồn tuyến tỉnh đã sở vật chất, vị trí địa lý và nhân viên. Trong giai được tập huấn về các chủ đề Quản lý mô hình 56
- Sè 14/2015 NQXH, chăm sóc khách hàng, tiếp thị xã hội chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng với mức cũng như các chủ đề chuyên môn về chăm sóc phí phù hợp tại các TYT tuyến xã, chia sẻ gánh SKSS/KHHGĐ. Đội giảng viên nguồn đã và nặng với các bệnh viện tuyến trên. đang cung cấp các khóa tập huấn cho hơn 3.000 • Công việc giám sát và đánh giá của dự án lượt nhân viên y tế TYT xã phường tham gia đóng vai trò quan trọng đối với thành công của trong mạng lưới về các chủ đề trên. Một đánh dự án. giá độc lập giữa kỳ cho thấy đánh giá về chất lượng dịch vụ (coeff=0.18 at the first follow-up Bàn luận và khuyến nghị vs. 0.19 at the second follow-up survey) và mức • Mô hình nhượng quyền này là một ví dụ về độ hài lòng của khách hàng (coeff=0.16 and sự hợp tác thành công giữa Sở Y tế tuyến tỉnh 0.18, respectively) tại cộng đồng tăng đáng kể. với một tổ chức phi chính phủ quốc tế - MSI Về dịch vụ cung cấp tại TYT, kết quả theo dõi VN. Sự hợp tác này cho phép Sở Y tế địa dịch vụ cho thấy với các thành viên tham gia phương sở hữu chương trình, trong khi sử dụng mạng lưới có sự tăng trưởng gần 40% trở lên chuyên môn và nguồn lực sẵn có thông qua về tổng dịch vụ sử dụng, 51% trở lên với dịch mạng lưới của MSI VN. vụ SKSS và 45% trở lên với dịch vụ KHHGĐ. • Nhân tố chính để xem xét mở rộng mô hình Bài học kinh nghiệm NQXH y tế công trong tương lai: • Nguyên tắc NQXH y tế tư nhân có thể áp - Trạm y tế có nguồn lực cơ sở vật chất thiếu dụng thành công vào y tế nhà nước của quốc gia thốn, có yếu tố cản trở trong việc thực hiện cung đang phát triển. Nhượng quyền bán phần cho cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, có thể bao gồm phép sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có của hệ thống nguồn nhân lực và thiết bị tiêu chuẩn tại các khu vực y tế công để làm gia tăng việc cung cấp trạm y tế. dịch vụ. - Cần phát triển và thực hiện hệ thống • Khách hàng sẵn sàng chi trả phí dịch vụ ở khuyến khích khen thưởng về chất lượng cung mức phải chăng để hưởng chất lượng dịch vụ cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho nhân tốt. Phí dịch vụ cần phải phù hợp với khả năng viên trạm y tế. chi trả của khách hàng đồng thời cũng đủ đảm - Nên tăng cường sự hợp tác giữa những bảo để trạm y tế tồn tại và có cơ chế hỗ trợ cho người có ảnh hưởng trong mạng lưới trạm y tế khách hàng thực sự cần hỗ trợ. nhượng quyền xã hội để tối đa hoá nguồn lực • Mô hình NQXH y tế công tạo cơ hội cho và phạm vi thực hiện hoạt động của dự án./. người dân có thu nhập thấp tiếp cận với dịch vụ 57
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương dược lâm sàng
17 p | 181 | 28
-
Hiệu quả mô hình can thiệp tiếp cận dịch vụ y tế bệnh glôcôm ở người trên 40 tuổi tại thành phố Huế
9 p | 61 | 7
-
Báo cáo tóm tắt Tổng quan ngành Y tế năm 2015: Tăng cường y tế cơ sở hướng tới chăm sóc sức khoẻ toàn dân
36 p | 43 | 6
-
Tóm tắt báo cáo: Sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh
26 p | 89 | 6
-
Vai trò của y tế cơ sở đối với đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe
4 p | 17 | 4
-
Những điều chưa biết về quả đu đủ
5 p | 65 | 4
-
Thực trạng bệnh tật của cán bộ, viên chức, người lao động trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên năm 2021
8 p | 11 | 3
-
Đầu tư công trong y tế: Thực trạng và giải pháp
11 p | 48 | 3
-
Quyền lợi của bệnh nhân và gia đình (PFR)
28 p | 45 | 3
-
An toàn người bệnh góc nhìn mới từ an toàn-I sang an toàn-II
26 p | 51 | 3
-
Bài giảng Khảo sát thực trạng, cải tiến và đánh giá phân tích sử dụng thuốc theo phương pháp liều xác định trong ngày tại Bệnh viện Quận 11 trong năm 2017
43 p | 42 | 2
-
Đánh giá thực trạng quản lý chất lượng dịch vụ tại một số bệnh viện mắt của Việt Nam
17 p | 7 | 2
-
Sự chấp nhận của cộng đồng đối với dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân
14 p | 8 | 2
-
Khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình cho thanh niên di cư tại khu công nghiệp của hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam
9 p | 6 | 2
-
5 loại thực phẩm tốt nhất trong tháng 11 i
6 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn