B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
NGUYN TH BÍCH THO
TẠO ĐỘNG LC LÀM VIC CHO CÔNG CHC
THUC S NÔNG NGHIP VÀ PHÁT TRIN NÔNG THÔN
THÀNH PH ĐÀ NNG
Chuyên ngành: Qun công
Mã s: 60 34 04 03
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUN LÝ CÔNG
THA THIÊN HU - NĂM 2017
Công trình được hoàn ti: HC VIN NH CNH QUC GIA
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. VŨ DUY YÊN
Phn bin 1: ...........................................................................
...........................................................................
Phn bin 2: ...........................................................................
...........................................................................
Luận văn sẽ được bo v ti Hội đng chm Luận văn thạc
, Hc vin Hành cnh Quc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bo v
luận văn thạc sĩ, Hc vin Hành chính Quc gia
S: 201- Đưng: Phan Bi Châu Tp: Huế
Thi gian: vào hồi: ……. giờ …….. tháng ….. năm 2017
Có th tìm hiu luận văn tại Thư viện Hc vin Hành chính Quc gia
Hoặc trên Web Khoa Sau đi hc, Hc vin Hành chính Quc gia
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Trong hot động qun nhân sự, động lc làm vic ca
người lao động mt trong nhng ni dung trng tâm, yếu t then
cht, ảnh hưởng trc tiếp mang tính quyết định s thành ng hay
tht bi ca t chc. Vi mc tiêu cung cp các dch v công tt nht
để phc v công dân vậy động lc làm vic ca công chức trong
quan hành chính nhà nước không chbiu hin cho sc sng, s linh
hot ca nhng nhân trong t chc; khẳng định tính hiu lc, hiu
qu ca th chế hành chính nhà nước mà còn th hin trách nhim
trong thc thi quyn lực nhà nước để hoàn thành nhim v đưc giao
ca công chc. Bi vậy, để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi các nhà
lãnh đạo, qun lý cn phi có cái nhìn thông sut, nm chc bn cht,
ni dung vấn đ cũng như các học thuyết, mô hình quản để th
định ng tìm ra một phương pháp, giải pháp phù hp vi đặc điểm,
điu kin ca quan, đơn vị t đó mi th phát huy hết kh ng,
tiềm ng nguồn nhân lc của quan, đơn vị. Trong giai đoạn hin
nay, để phát huy tính hiu qu ca công tác tạo động lc làm việc đối
vi đội ngũ công chức thì nhà lãnh đạo, qun cn phi biết cách
động viên, khuyến khích đội ngũ công chức thông qua các chế độ đãi
ng, thc hin hiu qu c chính sách vt cht đảm bo tính ng
bng, khoa hc bi đây chính nguồn động viên tác động trc
tiếp, tc thời đến công chc và có hiu qu nht. Tuy nhiên v lâu i,
các chính ch phi vt chất như công tác phân công b trí công vic,
điu kin môi trường làm việc, thăng tiến trong công vic,… là ngun
c vũ lớn lao, giúp đội n công chức thoi i, làm việc hăng say,
phát huy được sc mnh tiềm tàng, vượt qua thách thức, kkhăn để
hoàn thành tt nhim v được giao. vy vấn đề tạo động lc làm
2
việc cho đội ngũ công chức hin nay cn phi được quan tâm và đầu
tư một cách đúng mức, toàn din, kp thời, đảm bo phù hp từng đối
ợng và điều kin thc tế tại cơ quan, đơn v.
Là mt công chc hiện đang công tác ti S Nông nghip và Phát
trin nông thôn thành ph Đà Nẵng, tác gi nhn thy thi gian qua
đơn vị đã tiến hành nhiu gii pháp to động lc làm việc cho đội
ngũ công chức tại đơn vị thông qua nhiu biện pháp tác động c v
vt cht tinh thn tuy nhiên thc tế kết qu công tác tạo động lc
hin nay tại đơn vị vn còn nhiu hn chế, bt cập như: công tác Thi
đua - Khen thưởng chưa thật s công bng, còn nng v tiêu chí
“chức danh”; công tác đánh giá kết qu thc hin công vic tuy áp
dung theo hình mi, nhiều ưu điểm nhưng vẫn chưa thật s
khách quan, công tâm trong đánh giá, kết qu đánh giá chưa được s
dng hiu qu vào công tác đ bt, b nhiệm, đào tạo - bồi dưỡng;
vic phân công, b tcông việc chưa thật s phù hp chuyên môn,
năng lc, s trường ca mi nhân, nhiu v trí còn chng chéo,...
vì vy cn nghiên cu, có giải pháp để tháo g, gii quyết nhng tn
ti, hn chế trong công tác tạo động lc làm vic tại đơn vị. Xut
phát t thc trng nêu trên, tôi chọn đề tài Tạo động lc làm vic
cho công chc thuc S Nông nghip Phát trin nông thôn thành
ph Đà Nng” để nghiên cu trong luận văn cao học ca mình.
1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
1.1. Các công trình nghiên cu c ngoài
Các hc gi ni tiếng nghiên cu v động lc tạo đng
lực như Frederick Winslow Taylor (1911) vi thuyết v cây gy
c rt; Abraham Harold Maslow (1943) vi Tháp nhu cu,
Douglas Mc Gregor(1960) vi Lý thuyết X và Y, Fridetick Herzberg
(1959) vi biểu đ hai yếu t tạo động lc bên trong bên ngoài
3
của người lao động; Vroom & Brown (1964) vi thuyết k vng;
Adams (1965) vi thuyết công bng...
1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước
GS, TS Hu Tng và GS.TS Nguyn Duy Quý với đề tài
Vấn đề phát huy s dụng đúng đắn vai trò đng lc ca con
người trong s phát trin kinh tế - hi”, tác giả Nguyn Trng
Điu với đề tài nghiên cứu Nghiên cu sở khoa hc hoàn thin
chế độ công v Vit Nam”... Luận án tiến s Qun công, Hc
vin Hành chính Quốc gia Hoàn thin h thng công c tạo động
lc làm vic cho công chc các cơ quan hành chính nhà nước” của
tác gi Nguyn Th Phương Lan (2015), luận án tiến s kinh tế
Chính sách tạo động lc cho cán b, công chc cp xã - nghiên cu
trên địa bàn tnh Ngh An” của tác gi Lê Đình Lý (2012)...
3. Mục đích và nhiệm v ca luận văn
3.1 Mục đích nghiên cu: Đề xut gii pháp ng dng vào thc
tin qun nhân s ca S nhm nâng cao hiu qu thc thi công
v góp phn hoàn thành các nhim v chính tr - xã hi ca ngành và
ca thành ph Đà Nẵng.
3.2. Nhim v nghiên cu: Khái quát hóa c vn đ cơ sở lun
v động lc và to động lc m vic cho ng chức. Đánh g thc
trạng động lc làm vic ca ng chc S ng nghip và Phát trin
ng thôn; xác định những đim mạnh, điểm yếu, c nguyên nhân ca
nhng tn ti, hn chế. Đề xut gii pháp tạo động lc làm vic áp dng
thích hp vi điu kin thc tế ca S và thành ph Đà Nẵng.
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ca luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cu:
Nghiên cu các nhu cu ca công chc, các bin pháp thc hin
nhm khuyến khích, tạo động lc làm vic cho công chc thuc S