intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẠO LẬP BẢN SẮC VĂN HOÁ CÔNG TY

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

105
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích: Xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia là một chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dài hạn, nhằm xây dựng, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm (hàng hoá và dịch vụ), tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hoá, được mang biểu trưng của Thương hiệu Quốc gia trên thị trường trong và ngoài nước Biểu trưng của Thương hiệu Quốc gia có tựa đề tiếng Anh là "VIETNAM VALUE INSIDE" (Giá trị Việt Nam) được gắn vào sản phẩm đã có nhãn hiệu riêng đạt được các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẠO LẬP BẢN SẮC VĂN HOÁ CÔNG TY

  1. TẠO LẬP BẢN SẮC VĂN HOÁ CÔNG TY CHƯƠNG 6: •CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN •HOÀN THIỆN HỆ THỐNG TỔ CHỨC NG.MẠNH QUÂN •XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH VĂN HOÁ CÔNG TY •TẠO LẬP PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 1 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  2. Phát triển thương hiệu là xu thế • Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003 về việc phê duyệt đề án xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia đến năm 2010 – Mục đích: Xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia là một chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dài hạn, nhằm xây dựng, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm (hàng hoá và dịch vụ), tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hoá, được mang biểu trưng của Thương hiệu Quốc gia trên thị trường trong và ngoài nước – Biểu trưng của Thương hiệu Quốc gia có tựa đề tiếng Anh là "VIETNAM VALUE INSIDE" (Giá trị Việt Nam) được gắn vào NG.MẠNH QUÂN sản phẩm đã có nhãn hiệu riêng đạt được các tiêu chí do Chương trình quy định. 2 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  3. Thương hiệu và Bản sắc Văn hoá • Thương hiệu = tấm huân chương cho Bản sắc văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp. • Bản sắc văn hoá = hình ảnh, ấn tượng về phong cách hành động và hành vi của tổ chức phản ánh những giá trị và triết lý đã được lựa chọn. • Bản sắc văn hoá tổ chức được thể hiện thông qua hành vi của các thành viên tổ chức và là dấu hiệu thể hiện sự thống nhất và mức độ nhận thức về các giá trị và triết lý chủ đạo của công ty. • Bản sắc văn hoá của một tổ chức thể hiện những cống hiến của NG.MẠNH QUÂN tổ chức đối với xã hội (những người hữu quan). 3 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  4. Tạo lập bản sắc văn hoá • Tạo lập bản sắc văn hoá công ty cho một tổ chức là xây dựng một phương pháp hành động thống nhất trong toàn tổ chức và tạo lập tiền đề, hệ thống hậu thuẫn cho việc triển khai trong thực tế. • Quá trình hình thành bản sắc văn hoá công ty cho một tổ chức – giống như sự hình thành tính cách của con người. • Bản sắc văn hoá của một tổ chức được hình thành bởi một quá trình diễn ra với sự tham gia của nhiều nhân tố, hệ thống: – Nhóm các hệ thống vật chất: phần cứng; – Nhóm hệ thống giá trị nhận thức: hệ điều hành; NG.MẠNH QUÂN – Nhóm các hệ thống hành động: phần mềm. 4 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  5. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức • Cơ cấu tổ chức: – Quan điểm và cơ cấu uỷ thác chính thức quyền lực ra quyết định và trách nhiệm đối với từng vị trí, cá nhân, cấp – Quy định chính thức về mối quan hệ tác nghiệp và quản lý giữa các vị trí • Các quan điểm xây dựng mối quan hệ trong tổ chức: – Tập quyền, tĩnh • Bộ máy cơ khí • Nhà tù tâm lý – Phân quyền, động • Dòng chảy • Hệ sinh thái – Phân cấp, phối hợp • Hệ thống chính trị NG.MẠNH QUÂN • Công cụ cai trị – Con người là một nhân cách (tôn trọng con người) • Bộ não • Con người – Tổ chức 5 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  6. Các hệ thống tổ chức • HỆ THỐNG CHỨC NĂNG VÀ QUẢN LÝ CHUNG – 4 HỆ THỐNG CHỨC NĂNG: MARKETING, SẢN XUẤT/CÔNG NGHỆ, NHÂN LỰC, TÀI CHÍNH. – 1 HỆ THỐNG ĐIỀU HÀNH: QUẢN LÝ. • HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHUẨN HÀNH VI TÁC NGHIỆP – TIÊU CHUẨN HÀNH NGHỀ, NGHIỆP VỤ, TIÊU CHUẨN BẬC THỢ… – HƯỚNG DẪN, THỦ TỤC, QUY TRÌNH, QUY PHẠM, QUÁ TRÌNH… • HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ CHÍNH THỨC – ĐẢNG, CÔNG ĐOÀN, THANH NIÊN, PHỤ NỮ… – HIỆP HỘI, CÂU LẠC BỘ… NG.MẠNH QUÂN • HỆ THỐNG/CƠ CẤU TỔ CHỨC PHI CHÍNH THỨC – HỘI, NHÓM, BÈ CÁNH, Ê-KÍP… 6 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  7. Hoàn thiện hệ thống tổ chức • Lựa chọn mô hình, cơ cấu tổ chức phù hợp chiến lược phát triển và môi trường họat động • Hoàn thiện các hệ thống tổ chức tác nghiệp – Cải cách hành chính doanh nghiệp, lựa chọn phương pháp quản lý phù hợp – Triển khai áp dụng TQM và ISO • Chú trọng vai trò của các hệ thống tổ chức chính thức và phi chính thức – Nhận thức được vai trò quan trọng của các hệ thống này đối với nhận thức và hành vi của các thành viên tổ chức. NG.MẠNH QUÂN – Đổi mới nội dung và hình thức họat động, gắn với việc đề cao bản sắc văn hoá dân tộc của Việt Nam và xây dựng bản sắc văn hoá đặc trưng của tổ chức, doanh nghiệp. – Lồng ghép hệ thống tổ chức phi chính thức vào hệ thống chính thức. 7 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  8. Xây dựng nhân cách lãnh đạo • Lãnh đạo – Năng lực định hướng và điều khiển người khác hành động để thực hiện mong muốn, ý đồ của mình – Quá trình tác động đến con người làm cho họ tự nguyện và nhiệt tình phấn đấu cho việc thực hiện mục tiêu của tổ chức – Là hướng dẫn, điều khiển và làm gương – Là một nghệ thuật – Gắn với quyền lực, được khẳng định và củng cố bằng quyền lực NG.MẠNH QUÂN • Quan điểm, triết lý, giai đoạn phát triển ý thức của người lãnh đạo thể hiện qua phong cách lãnh đạo 8 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  9. Ba nhóm nhân tố về quyền lực TRÍ LỰC: KHẢ NĂNG KHAI THÁC TRI THỨC VÀ TRÍ TUỆ VÀO VIỆC RA QUYẾT ĐỊNH. THẾ LỰC: KHẢ NĂNG TẬN DỤNG VỊ THẾ TRÍ LỰC XÃ HỘI THUẬN LỢI TRONG VIỆC TIẾP CẬN, KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG YẾU TỐ PHI VẬT CHẤT NHƯ MỐI QUAN HỆ, THẾ LỰC THÔNG TIN CẦN THIẾT CHO VIỆC GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYLỰC:ỊNH CỦA NGƯỜI KHÁC. TÀI ẾT Đ NG.MẠNH QUÂN KHẢ NĂNG TRỰC TIẾP KHAI TÀI LỰC THÁC, HUY ĐỘNG, ĐIỀU KHIỂN, SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ, NGUỒN LỰC VẬT CHẤT, TÀI CHÍNH. 9 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  10. Trách nhiệm và quyền hạn TINH CHIẾN THẦN LƯỢC QUAN HỆ PHỐI HỢP VẬT CHẤT TÁC NGHIỆP TRÁCH NHIỆM QUYỀN HẠN •QUẢN LÝ CẤP CAO: TINH THẦN (TRIẾT LÝ KINH •QUẢN LÝ CẤP CAO: CHIẾN LƯỢC (KẾ DOANH, VĂN HOÁ TỔ CHỨC, CHUẨN MỰC ĐẠO HOẠCH NGẮN HẠN DÀI HẠN, TĂNG ĐỨC) TRƯỞNG, TỔ CHỨC...) NG.MẠNH QUÂN •QUẢN LÝ CẤP THẤP: QUAN HỆ (LIÊN NHÂN •QUẢN LÝ CẤP THẤP: PHỐI HỢP (CÔNG CÁCH, TINH THẦN TẬP THỂ, HÀNH VI DD, BẦU NGHỆ, THÔNG TIN, LIÊN KẾT, LẮP GHÉP...) KHÔNG KHÍ) •NHÂN VIÊN: TÁC NGHIỆP (THỰC HIỆN, •NHÂN VIÊN: VẬT CHẤT (SẢN PHẨM, KẾT QUẢ CHẾ TẠO, SẢN XUẤT) HOẠT ĐỘNG) 10 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  11. Phân quyền CHIẾN CHIẾN CHIẾN LƯỢC LƯỢC LƯỢC PHỐI HỢP PHỐI HỢP PHỐI HỢP TÁC NGHIỆP TÁC NGHIỆP TÁC NGHIỆP TẬP QUYỀN PHÂN CẤP PHÂN QUYỀN (TOP-DOWN) (MIDDLE-UP-AND-DOWN) (BOTTON-UP) •QUẢN LÝ CẤP CAO: CHỊU TRÁCH •QUẢN LÝ CẤP CAO: CHỈ •QUẢN LÝ CẤP CAO: CHỈ NHIỆM VỀ MỌI VẤN ĐỀ, ĐIỂM CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ KHỞI ĐẦU CỦA VIỆC RA QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ, QUYỀN CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC, ĐỊNH LỰC RA QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC QUYỀN LỰC RA QUYẾT NG.MẠNH QUÂN UỶ THÁC ĐỊNH TÁC NGHIỆP ĐƯỢC •QUẢN LÝ CẤP THẤP: TRÁCH UỶ THÁC HẾT NHIỆM TRIỂN KHAI VÀ GIÁM SÁT •QUẢN LÝ CẤP THẤP: CHỊU THỰC THI TRÁCH NHIỆM CHỦ YẾU VỀ •QUẢN LÝ CẤP THẤP: KẾT QUẢ, ĐIỂM KHỞI ĐẦU TRÁCH NHIỆM KẾT NỐI, •NHÂN VIÊN: TRÁCH NHIỆM THỰC CỦA VIỆC RA QUYẾT ĐỊNH PHỐI HỢP, TỔNG HỢP HIỆN NHIỆM VỤ, MỆNH LỆNH VÀ 11 KHÔNG CẦN BIẾTẠO DO C Đ LÝ ĐỨ KINH DOANH VÀ THI •NHÂN VIÊN: THỰC VĂN HOÁ CÔNG ĐIỂM KHỞI •NHÂN VIÊN:
  12. MH 6 phong cách lãnh đạo (Goleman) Phong cách độc đoán đòi hỏi cấp dưới tuân thủ tức thì các mệnh lệnh và rất coi trọng thành tích, sáng kiến và tính biết kiềm chế. Phong cách này rất thích hợp trong các hoàn cảnh kh ẩn c ấp, kh ủng ho ảng hoặc cải tổ. Tuy nhiên, nó cũng có thể tạo nên một bầu không khí nặng nề và thụ động trong tổ chức. Phong cách tin cậy khích lệ cấp dưới theo đuổi hoài bão, mục tiêu lâu dài, tạo môi trường năng động, chấp nhận thay đổi. Đây là phong cách lãnh đạo được coi là có tích cực và có kết quả nhất, do tạo ra bầu không khí tích cực trong tổ chức. Phong cách gắn bó đánh giá cao sự nhiệt tình, mong muốn của cấp dưới và chủ yếu dựa vào mối quan hệ gắn bó và sự tin cậy để khích lệ tính năng động, sáng tạo và sự mạo hiểm của họ. Phong cách dân chủ thường chú trọng đến sự tích cực và vai trò của nhóm, tập thể để đi đến quyết định tập thể. Phong cách lãnh đạo này rất quan tâm đến việc tăng cường thông tin và giao tiếp trong tổ chức và việc tạo bầu không khí thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu. Phong cách nhạc trưởng thường tạo ra bầu không khí bất lợi do những yêu cầu đặt ra là quá cao. Phong cách này chỉ thích hợp để quản lý những người nhiều tham vọng, trong thành tích và có sức sáng tạo, và nhanh chóng đạt được thành tích. NG.MẠNH QUÂN Phong cách bảo ban tạo lập một bầu không khí tích cực qua việc hỗ trợ cho việc hình thành năng lực cần cho việc đạt được thành công lâu dài, tin cậy giao phó trách nhiệm, và rất khéo léo trong việc giao việc khó. 12 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  13. Xây dựng môi trường văn hoá tổ chức lành mạnh • Môi trường văn hoá tổ chức – Triết lý, giá trị đúng đắn chứa đựng hoài bão của mọi người – Bầu không khí đạo đức trong tổ chức • Cởi mở, thiện trí • Nhất quán, kiên trì • Định hướng nhân cách – Nhân cách then chốt • Hạt nhân, tấm gương, tiên phong, điều khiển, nhạc trưởng, định hướng – áp lực công việc • Tình trạng bức xúc của vấn đề đạo đức – Cơ hội cho các hành vi phi đạo đức (hệ thống quản lý) NG.MẠNH QUÂN • Phương pháp phát hiện, xử lý, kiểm soát đối với các hiện tượng vi phạm • Biện pháp tổ chức, quản lý con người và hoạt động 13 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  14. Các hệ thống và chương trình đạo đức trong Văn hoá công ty • HỆ THỐNG CÁC CHUẨN MỰC HÀNH VI ĐẠO ĐỨC – LỰA CHỌN CÁC GIÁ TRỊ, TRIẾT LÝ CHỦ ĐẠO, ĐỦ SỨC TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC LÂU DÀI CHO TỔ CHỨC. – XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP RA QUYẾT ĐỊNH. – CỤ THỂ HOÁ THÀNH HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHÍ, NGUYÊN TẮC HÀNH ĐỘNG. • HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHUẨN GIAO ƯỚC/CAM KẾT – HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHUẨN TÁC NGHIỆP CỤ THỂ CỦA TỪNG NGƯỜI Ở TỪNG VỊ TRÍ, THEO TÍNH CHẤT CÔNG VIỆC. – KẾ HỌACH HÀNH ĐỘNG CỦA TỪNG CÁ NHÂN. • CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC NG.MẠNH QUÂN – HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC VÀ THỰC THI CÁC CHUẨN MỰC CHUNG VÀ CAM KẾT – XÂY DỰNG CÁC BIỂU TRƯNG TRỰC QUAN, TẬP HUẤN, HỌAT ĐỘNG VĂN HOÁ… 14 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  15. Xây dựng chương trình giao ước đạo đức cho một tổ chức BẢY BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIAO ƯỚC ĐẠO ĐỨC ĐỐIIVỚIICÁC CÔNG TY BẢY BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIAO ƯỚC ĐẠO ĐỨC ĐỐ VỚ CÁC CÔNG TY (MỸ) ) (MỸ BƯỚC 11:XÁC ĐỊNH NHỮNG TIÊU CHUẨN HÀNH VI CÓ THỂ GIÚP LÀM RÕ NHỮNG CHUẨN BƯỚC : XÁC ĐỊNH NHỮNG TIÊU CHUẨN HÀNH VI CÓ THỂ GIÚP LÀM RÕ NHỮNG CHUẨN MỰC VÀ ĐỊNH DẠNG NHỮNG LĨNH VỰC RỦIIRO CHỦ YẾU ĐỐIIVỚIITỔ CHỨC . . MỰC VÀ ĐỊNH DẠNG NHỮNG LĨNH VỰC RỦ RO CHỦ YẾU ĐỐ VỚ TỔ CHỨC BƯỚC 22:PHÂN CÔNG MỘT LÃNH ĐẠO AM HIỂU VỀ LUẬT VÀ TIÊU CHUẨN ĐẠO ĐỨC CỦA BƯỚC : PHÂN CÔNG MỘT LÃNH ĐẠO AM HIỂU VỀ LUẬT VÀ TIÊU CHUẨN ĐẠO ĐỨC CỦA NGÀNH GIÁM SÁT VIỆC THỰC THI CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN QUAN. NGÀNH GIÁM SÁT VIỆC THỰC THI CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN QUAN. BƯỚC 33:KHÔNG BỐ TRÍ NHỮNG NGƯỜIICÓ THIÊN HƯỚNG SAI TRÁI TRONG HÀNH VI VÀO BƯỚC : KHÔNG BỐ TRÍ NHỮNG NGƯỜ CÓ THIÊN HƯỚNG SAI TRÁI TRONG HÀNH VI VÀO CÁC VỊỊTRÍ QUYỀN LỰC. CÁC V TRÍ QUYỀN LỰC. BƯỚC 44:THIẾT LẬP MỘT HỆ THỐNG THÔNG TIN (GIÁO DỤC VỀ ĐẠO ĐỨC) ĐỂ PHỔ BIẾN BƯỚC : THIẾT LẬP MỘT HỆ THỐNG THÔNG TIN (GIÁO DỤC VỀ ĐẠO ĐỨC) ĐỂ PHỔ BIẾN VÀ QUÁN TRIỆT CÁC TIÊU CHUẨN VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN. VÀ QUÁN TRIỆT CÁC TIÊU CHUẨN VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN. BƯỚC 55:THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN CHO PHÉP MỌIINGƯỜIICÓ THỂ “CÁO GIÁC NỘII BƯỚC : THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN CHO PHÉP MỌ NGƯỜ CÓ THỂ “CÁO GIÁC NỘ BỘ””CÁC HÀNH VI SAI TRÁI MÀ KHÔNG LO SSỢBỊỊTRÙ ÚM, TRẢ THÙ, VÍ DỤ NHƯ ĐẶT BỘ CÁC HÀNH VI SAI TRÁI MÀ KHÔNG LO Ợ B TRÙ ÚM, TRẢ THÙ, VÍ DỤ NHƯ ĐẶT ĐƯỜNG DÂY NÓNG, BỔ NHIỆM CHỨC VỤ THANH TRA VIÊN. THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG ĐƯỜNG DÂY NÓNG, BỔ NHIỆM CHỨC VỤ THANH TRA VIÊN. THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN VỀ GIÁM SÁT VÀ KIỂM TOÁN TƯỜNG MINH CHO PHÉP SSỚMPHÁT HIỆN NHỮNG SAI TIN VỀ GIÁM SÁT VÀ KIỂM TOÁN TƯỜNG MINH CHO PHÉP ỚM PHÁT HIỆN NHỮNG SAI SÓT. NG.MẠNH QUÂN SÓT. BƯỚC 66:THIẾT LẬP CÁC CƠ CHẾ VÀ HÌNH THỨC ĐỂ XỬ LÝ NGHIÊM MINH VÀ THÍCH BƯỚC : THIẾT LẬP CÁC CƠ CHẾ VÀ HÌNH THỨC ĐỂ XỬ LÝ NGHIÊM MINH VÀ THÍCH ĐÁNG CÁC HÀNH VI SAI TRÁI HAY VI PHẠM KHI BỊ ỊPHÁT HIỆN. NHỮNG NGƯỜIIVI PHẠM ĐÁNG CÁC HÀNH VI SAI TRÁI HAY VI PHẠM KHI B PHÁT HIỆN. NHỮNG NGƯỜ VI PHẠM HOẶC CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐỐII VỚII NHỮNG HÀNH VI SAI TRÁI HOẶC VI PHẠM PHẢII HOẶC CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐỐ VỚ NHỮNG HÀNH VI SAI TRÁI HOẶC VI PHẠM PHẢ ĐƯỢC XỬ LÝ TUỲ THEO MỨC ĐỘ VI PHẠM HOẶC LIÊN ĐỚI. ĐƯỢC XỬ LÝ TUỲ THEO MỨC ĐỘ VI PHẠM HOẶC LIÊN ĐỚI. BƯỚC 77:TIẾN HÀNH CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC VÀ NGĂN CHẶN NHỮNG HÀNH 15 SAI BƯỚC : TIẾN HÀNH CÁC BIỆNC KINH DOANH VÀ VĂNĂN CHCÔNG ỮNG HÀNHVI SAI ĐẠ TỰ Ứ PHÁP KHẮC PHỤC VÀ NG HOÁ ẶN NH TRÁI VÀ VI PHẠM TƯƠNGOTĐTIẾP TỤC XẢY RA. VI TRÁI VÀ VI PHẠM TƯƠNG Ự TIẾP TỤC XẢY RA.
  16. Yêu cầu tối thiểu đối với các chương trỡnh giao ước đạo đức 1. Các chuẩnnmựccvà hhướngddẫn,như tiêu chuẩn đđạođđức,phải có khả năng 1. Các chuẩ mự và ướng ẫn, như tiêu chuẩn ạo ức, phải có khả năng thựccssựđđểphát hiệnnvà ngăn chặnncác hành vi sai lầm vvềđđạođđức. thự ự ể phát hiệ và ngăn chặ các hành vi sai lầm ề ạo ức. 2. Trách nhiệm đđốivvớicác chương trỡnh giao ướccđđạođđứcphải do ccấpcao 2. Trách nhiệm ối ới các chương trỡnh giao ướ ạo ức phải do ấp cao đảm nhận. đảm nhận. 3. Không giao nhiềuuquyềnnlựaachọnncho nhưng vvịtrí có nhiều nguy ccơmắccsai 3. Không giao nhiề quyề lự chọ cho nhưng ị trí có nhiều nguy ơ mắ sai lầm. lầm. 4. Tổ chứccquán triệttvvềcác chuẩnnmựccvà hhướngdẫn thông qua các hoạttđđộng 4. Tổ chứ quán triệ ề các chuẩ mự và ướng dẫn thông qua các hoạ ộng tậpphuấn, bbồiddưỡngvề đạoođđức. tậ huấn, ồi ưỡng về đạ ức. 5. Thiếttlậpphhệthống giám sát, thanh tra và báo cáo vvềnhưng hành vi sai lầm. 5. Thiế lậ ệ thống giám sát, thanh tra và báo cáo ề nhưng hành vi sai lầm. 6. Nhấttquán và kiên trí trong việccthi hành các chuẩnnmực, tiêu chu ẩnnvà biệnn 6. Nhấ quán và kiên trí trong việ thi hành các chuẩ mực, tiêu chu ẩ và biệ pháp xử lý. pháp xử lý. 7. Thường xuyên đđổimớiivà hoàn thiệnncác chương trỡnh giao ướccđđạođđức. 7. Thường xuyên ổi mớ và hoàn thiệ các chương trỡnh giao ướ ạo ức. NG.MẠNH QUÂN 16 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  17. Sáu bước để thực thi có kết quả chuẩn mực đạo đức 1. Phổ biến về các chuẩn mựccđạo đứccđến ttấtccảmọiingườiitrong 1. Phổ biến về các chuẩn mự đạo đứ đến ất ả mọ ngườ trong đơn vịị,chi nhánh, đạiidiện, đốiitác. đơn v, chi nhánh, đạ diện, đố tác. 2. Hỗ trợ cán bộ,,nhân viên trong việccquán triệttvà vận dụng nộiidung 2. Hỗ trợ cán bộ nhân viên trong việ quán triệ và vận dụng nộ dung ccủacác chuẩn mực. ủa các chuẩn mực. 3. Chỉỉđịịnhvịịtrí quản lý chịịutrách nhiệm thi hành. 3. Ch đnh v trí quản lý chu trách nhiệm thi hành. 4. Thông báo trong toàn ttổchứccvề nghĩa vụ phải nghiên ccứu,quán 4. Thông báo trong toàn ổ chứ về nghĩa vụ phải nghiên ứu, quán triệttcác chuẩn mựccvà mụccđích ccủaviệccban hành các chuẩn mựcc triệ các chuẩn mự và mụ đích ủa việ ban hành các chuẩn mự đạo đức. đạo đức. 5. Soạn thảo và ban hành quy chế xử lý vi phạm. 5. Soạn thảo và ban hành quy chế xử lý vi phạm. 6. Soạn thảo mộttkhẩu hiệu hay tuyên bố ngắn gọn thể hiện phương NG.MẠNH QUÂN 6. Soạn thảo mộ khẩu hiệu hay tuyên bố ngắn gọn thể hiện phương châm đạo đứcc chủ đạo ccủattổchứccđể ssửdụng trong ttấtccảcác châm đạo đứ chủ đạo ủa ổ chứ để ử dụng trong ất ả các văn bản, cơ hộiihay hoạttđộng liên quan đến đạo đứcc văn bản, cơ hộ hay hoạ động liên quan đến đạo đứ 17 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  18. Chỡa khoá cho việc quán triệt các chuẩn mực đạo đức 1. Hỗ trợ nhân viên trong việccxác minh khía ccạnhđđạođđứctrong các quyết tđđnh, hoạt t 1. Hỗ trợ nhân viên trong việ xác minh khía ạnh ạo ức trong các quyế ị ịnh, hoạ ộng hàng ngày ủa ọ. đđộnghàng ngày ccủahhọ. 2. Giúp hhọxác đđnh các vvấnđđềđđạođđứcliên quan đđếncông việccccủahhọ. 2. Giúp ọ xác ị ịnh các ấn ề ạo ức liên quan ến công việ ủa ọ. 3. Giúp hhọhiểuurõ tính chất tkhó nhậnndiệnnmột tcách rõ ràng, chính xác cc ủacác hoàn cc ảnh 3. Giúp ọ hiể rõ tính chấ khó nhậ diệ mộ cách rõ ràng, chính xác ủa các hoàn ảnh có ấn ề ạo ức. có vvấnđđềđđạođđức. 4. Giúp hhọnhậnnthứccđượccrrằngchính hành vi hàng ngày ccủahhọssẽquyết tđđnh hhỡnhảnh 4. Giúp ọ nhậ thứ đượ ằng chính hành vi hàng ngày ủa ọ ẽ quyế ị ịnh ỡnh ảnh đđạođđứcccủatổ chứcctrong mắt tnhững người ikhác, bên trong và bên ngoài tổ chức. ạo ức ủa tổ chứ trong mắ những ngườ khác, bên trong và bên ngoài tổ chức. 5. Đưa ra những hướng ddẫnđđểtỡm đượccnhững người iquản lý hay ai đó có thể giúp hhọ 5. Đưa ra những hướng ẫn ể tỡm đượ những ngườ quản lý hay ai đó có thể giúp ọ giải quyết tnhững tỡnh huống khó xxửvvềđđạođđức. giải quyế những tỡnh huống khó ử ề ạo ức. 6. Loại ibbỏtư tưởng cho rrằngvvẫncó cách biệnnhhộcho hành vi phi-đđạođđức,qua việccchỉ ỉ 6. Loạ ỏ tư tưởng cho ằng ẫn có cách biệ ộ cho hành vi phi- ạo ức, qua việ ch rõ: rõ: 1. Giới ihhạnđđạođđứctrong hành vi có thể đượcccoi là phi-đđạođđức; 1. Giớ ạn ạo ức trong hành vi có thể đượ coi là phi- ạo ức; 2. Hành vi phi-đạoođđứcvvềbbảnchất tvvẫnlà phi-đđạođđức,cho dù có bbịphát hiệnnvà xxử 2. Hành vi phi-đạ ức ề ản chấ ẫn là phi- ạo ức, cho dù có ị phát hiệ và ử lý hay không; lý hay không; NG.MẠNH QUÂN 3. Hành vi phi-đạoođđứckhông bao giờ đượccghi nhậnnlà vvỡlợi iích ccủatổ chứcchay 3. Hành vi phi-đạ ức không bao giờ đượ ghi nhậ là ỡ lợ ích ủa tổ chứ hay tậppthể; ; tậ thể 4. Tổ chứcclà người iphải chịuutrách nhiệm vvềhành vi sai trái ccủanhân viên. 4. Tổ chứ là ngườ phải chị trách nhiệm ề hành vi sai trái ủa nhân viên. 18 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  19. Cách thức những người quản lý cao cấp thể hiện sự ủng hộ đối với các sáng kiến về đạo đức của cấp dưới 1. Gặppggỡkhông chính thứccvvớinhân viên và ccấpddưới,trựcctiếpptrao đđổivvớihhọ 1. Gặ ỡ không chính thứ ới nhân viên và ấp ưới, trự tiế trao ổi ới ọ vvềnhững ggỡliên quan đđếnchương trỡnh đđạođđứcccủatổ chức. ề những ỡ liên quan ến chương trỡnh ạo ức ủa tổ chức. 2. Sử ddụngtừ ngữ và lốiinói đơn giản, thường ngày thay cho việcc““đọcdiễnn 2. Sử ụng từ ngữ và lố nói đơn giản, thường ngày thay cho việ đọc diễ vvăn”. ăn”. 3. Định hỡnh hành vi đạo đứccđúng đắn thông qua những ví dụ điển hỡnh và qua 3. Định hỡnh hành vi đạo đứ đúng đắn thông qua những ví dụ điển hỡnh và qua đó bbỡnhluậnnvvềnhững ggỡđượcccoi là đúng hay sai, nên làm hay nên tránh. đó ỡnh luậ ề những ỡ đượ coi là đúng hay sai, nên làm hay nên tránh. 4. áp ddụngnhững chuẩnnmựccvà nguyên tắcchành vi giống nhau cho mọiiccấp. 4. áp ụng những chuẩ mự và nguyên tắ hành vi giống nhau cho mọ ấp. 5. Có hành đđộngghi nhận đđốivvớinhững ngườiiphát hiệnnvà chỉỉra những hoàn 5. Có hành ộng ghi nhận ối ới những ngườ phát hiệ và ch ra những hoàn ccảnhkhó xử như không thể hoàn thành mụcctiêu tài chính nnếutuân thủ chu ẩnn ảnh khó xử như không thể hoàn thành mụ tiêu tài chính ếu tuân thủ chu ẩ mực. mực. 6. Khích lệ những ngườiiquảnnlý có tinh thầnntrách nhiệm và nhận thứccđúng 6. Khích lệ những ngườ quả lý có tinh thầ trách nhiệm và nhận thứ đúng ắn ề ạo ức. đđắnvvềđđạođđức. NG.MẠNH QUÂN 7. Thường xuyên thăămdò nhân viên vvềccảmnghĩ ccủahhọvvềchính sách, việcc 7. Thường xuyên th m dò nhân viên ề ảm nghĩ ủa ọ ề chính sách, việ thựcchiệnnvà giám sát các chương trỡnh đđạođđức. thự hiệ và giám sát các chương trỡnh ạo ức. 19 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
  20. Trọng tâm của chương • Giáo trình (2007): – Các câu hỏi thảo luận 2, 3, 6, 7, 8, 9, 10 - trang 389 -390. – Hoàn thành các câu tự trắc nghiệm và hãy thử giải thích – trang 391. • Phương pháp môn học (2007): NG.MẠNH QUÂN – Các ý chính cần nắm: Tóm tắt lý thuyết - trang 45 - 52. 20 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ VĂN HOÁ CÔNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2