intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ địa phương tại Gia Lai

Chia sẻ: ViLisbon2711 ViLisbon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

61
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích thực trạng đăng ký và khai thác tài sản trí tuệ địa phương đồng thời gợi mở một số hướng đi để gắn kết chiến lược khai thác tài sản trí tuệ địa phương và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội - du lịch ở Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ địa phương tại Gia Lai

46 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản<br /> trí tuệ địa phương tại Gia Lai<br /> ThS. PHẠM ANH VĂN<br /> Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai<br /> <br /> <br /> 1. Tiếp cận thuật ngữ tài Gia Lai là tỉnh có vị trí rất quan trọng trong chiến<br /> sản trí tuệ và tài sản trí tuệ lược phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du<br /> địa phương lịch nói riêng của vùng Tây Nguyên. Nguồn tài nguyên<br /> du lịch của tỉnh phong phú, đa dạng; có nhiều cảnh quan<br /> 1.1. Tài sản trí tuệ<br /> thiên nhiên hùng vỹ, nhiều thắng cảnh đẹp; khí hậu mát<br /> Cùng với sự phát triển của<br /> mẻ, trong lành và có nền văn hóa bản địa đặc sắc với<br /> chế định sở hữu trí tuệ (SHTT),<br /> “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên”... Các<br /> thuật ngữ “tài sản trí tuệ” ngày<br /> tài sản trí tuệ địa phương đóng vai trò quan trọng trong<br /> càng được sử dụng phổ biến<br /> việc tạo ra điểm khác biệt của Gia Lai, đồng thời là cách<br /> và hiện diện trong các văn bản<br /> thức bảo tồn và khai thác nguồn tài sản vô hình này một<br /> pháp luật của Việt Nam, kể cả<br /> cách hợp lý. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ một số ít các tài<br /> các văn bản quy phạm pháp<br /> sản trí tuệ địa phương đó mới được đăng ký và khai thác<br /> luật. Điển hình như quy định<br /> về khái niệm “quyền SHTT” hiệu quả trong kinh tế cũng như phát triển du lịch. Bài<br /> trong Luật SHTT với việc lần viết phân tích thực trạng đăng ký và khai thác tài sản<br /> đầu tiên sử dụng thuật ngữ trí tuệ địa phương đồng thời gợi mở một số hướng đi để<br /> “tài sản trí tuệ”một cách có chủ gắn kết chiến lược khai thác tài sản trí tuệ địa phương và<br /> định: “Quyền SHTT là quyền chiến lược phát triển kinh tế - xã hội - du lịch ở Gia Lai.<br /> của tổ chức, cá nhân đối với<br /> tài sản trí tuệ, bao gồm quyền<br /> tác giả và quyền liên quan đến liên quan mật thiết đến nhau chung như các dạng tài sản vô<br /> quyền tác giả, quyền sở hữu nhưng không phải là sự đồng hình khác, các tài sản trí tuệ lại<br /> công nghiệp và quyền đối với nhất, tài sản trí tuệ là khái niệm có các đặc tính riêng, đó là tính<br /> giống cây trồng” (Điều 4.1 Luật tổng quát và bao trùm quyền sáng tạo và đổi mới (là một đối<br /> Sở hữu trí tuệ năm 2009). Tuy SHTT [6]. tượng mới được tạo ra hoặc là<br /> nhiên, Luật SHTT lại không làm Tài sản trí tuệ (intellectual một đối tượng đã có nhưng<br /> rõ khái niệm “tài sản trí tuệ” asset) thường được hiểu là được bổ sung cái mới).<br /> để làm cơ sở cho việc hiểu về tất cả các sản phẩm của hoạt Đồng thời, tài sản trí tuệ<br /> quyền SHTT và có vẻ như đây động trí tuệ: các ý tưởng, các cũng là khái niệm được sử<br /> là một khái niệm được thừa tác phẩm sáng tạo văn học/ dụng trong nhiều lĩnh vực<br /> nhận chung. Thực tế không nghệ thuật, các công trình khác nhau như kế toán, đầu<br /> đơn giản như vậy vì từ khái khoa học, các sáng chế,phần tư, quản trị. Tuy cách tiếp cận<br /> niệm quyền SHTT nêu trên có mềm máy tính,... Có thể nói, khác nhau nhưng tài sản trí<br /> thể nhận thấy quyền SHTT và tài sản trí tuệ là một dạng tài tuệ được hiểu một cách chung<br /> tài sản trí tuệ là hai phạm trù sản vô hình. Ngoài các đặc tính nhất, “là tài sản vô hình của<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 47<br /> doanh nghiệp, có khả năng biết rộng rãi trên phạm vi quốc các yếu tố đặc trưng khác của<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2019<br /> tạo ra giá trị cho doanh nghiệp tế khi được chứng nhận bởi địa phương như sản phẩm đặc<br /> được tạo ra bởi hoạt động đổi các tổ chức quốc tế như di sản sản và văn hóa truyền thống,<br /> mới sáng tạo, sáng chế, những văn hóa thế giới của UNESCO. tạo thành dấu hiệu nhận biết<br /> thiết kế độc đáo của tổ chức - Các đặc sản địa phương: tổng thể về địa phương đó,<br /> hoặc những hoạt động khác Đặc sản địa phương là cách hay còn gọi là thương hiệu địa<br /> của nhân viên” [3, trang 7]. gọi chung dành cho những phương.<br /> 1.2. Tài sản trí tuệ địa sản phẩm, mặt hàng mang 2. Công tác quản lý về<br /> phương tính chất đặc thù, có những tài sản trí tuệ ở Gia Lai những<br /> Từ khái niệm về tài sản trí đặc điểm riêng do điều kiện năm qua<br /> tuệ của UNESCO, Lê Thị Thu Hà tự nhiên, con người và truyền 2.1. Kết quả thực hiện về<br /> đã phát triển thêm khái niệm thống nơi xuất xứ. Các đặc sở hữu trí tuệ<br /> tài sản trí tuệ địa phương, “là sản địa phương thường được<br /> Từ năm 2008 đến 2019,<br /> tri thức do con người tạo ra quản lý tập thể dưới dạng các<br /> Sở Khoa học và Công nghệ<br /> thông qua hoạt động sáng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu<br /> tỉnh Gia Lai đã tổ chức 12 lớp<br /> tạo có mối liên hệ chặt chẽ với chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa<br /> lý, có vai trò quan trọng đối với tập huấn về Sở hữu trí tuệ cho<br /> điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã<br /> sự phát triển của địa phương các đơn vị doanh nghiệp trên<br /> hội và con người của một vùng<br /> và trong phát triển du lịch. địa bàn tỉnh với các chuyên<br /> đất hoặc khu vực địa lý, có khả<br /> đề: “Xây dựng và bảo hộ nhãn<br /> năng ứng dụng và tạo ra giá trị - Tri thức truyền thống và<br /> hiệu trong doanh nghiệp trên<br /> từ việc sử dụng tri thức đó” [4]. văn hóa dân gian: Là sản phẩm<br /> địa bàn tỉnh tại TP. Pleiku”;<br /> Từ tiếp cận về TSTT gắn với tài sáng tạo của nhiều thế hệ và<br /> “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ<br /> nguyên tự nhiên và tài nguyên cộng đồng xã hội phản ánh<br /> cho các đặc sản mang tên địa<br /> nhân văn của địa phương, Lê và xác định lịch sử, văn hóa,<br /> danh địa phương”; “Bảo hộ và<br /> Thị Thu Hà đã phân chia TSTT bản sắc và các giá trị xã hội<br /> khai thác nhãn hiệu”; “Thực<br /> thành các nhóm sau: của cộng đồng đó. Sau nhiều<br /> thi quyền SHTT”... với số lượng<br /> - Thương hiệu (Brand): thế kỷ phát triển, các tri thức<br /> khoảng 80 học viên/lớp.<br /> Thuật ngữ thương hiệu được truyền thống này có những<br /> hình thức thể hiện mới và Tính tới thời điểm hiện<br /> hiểu theo nghĩa hẹp nhất là các<br /> được chuyển thành hàng hóa, nay, Sở đã hướng dẫn hơn 800<br /> tên gọi gắn liền với điểm du<br /> phục vụ mục tiêu phát triển cơ sở kinh doanh và doanh<br /> lịch một địa phương nhưng lại<br /> kinh tế nói chung và phát triển nghiệp đăng ký nhãn hiệu<br /> là yếu tố quan trọng nhất đối<br /> du lịch nói riêng. Cũng giống hàng hoá; 20 cơ sở đăng ký<br /> với thương hiệu địa phương<br /> trong phát triển du lịch hay như các sản phẩm đặc sản địa kiểu dáng công nghiệp; 02<br /> là yếu tố cấu thành năng lực phương, các tri thức truyền sáng kiến kỹ thuật; 01 nhãn<br /> cạnh tranh của du lịch địa thống này dù được gọi dưới hiệu tập thể và 02 nhãn hiệu<br /> phương đó. Các thương hiệu nhiều tên khác nhau nhưng chứng nhận. Đồng thời, đã có<br /> này thường được bảo hộ dưới thường vẫn gắn với thương 350 nhãn hiệu được Cục Sở<br /> dạng nhãn hiệu tập thể để tạo hiệu địa phương, như Không hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo<br /> ra công cụ quản trị hữu hiệu gian văn hóa Cồng chiêng Tây hộ và 700 nhãn hiệu được<br /> đối với các thương hiệu địa Nguyên, chợ tình Sapa... chấp nhận đơn hợp lệ.<br /> phương và thúc đẩy sự phát Có thể thấy, trong ba Về công tác tuyên truyền,<br /> triển của các sản phẩm dựa nhóm đối tượng trên, thương Sở đã phát hành 2.000 cuốn Sổ<br /> vào văn hóa. Các thương hiệu hiệu gắn với điểm đến thường tay hướng dẫn đăng ký sáng<br /> du lịch sẽ đạt được sự nhận là yếu tố trung tâm, kết hợp với chế/ giải pháp hữu ích; 2.000<br /> 48 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> quyền Sổ tay hướng dẫn đăng còn hạn chế dẫn tới việc chưa việc. Trong 04 hình thức trên,<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ký kiểu dáng công nghiệp; tạo ra được liên kết bền vững thì làm việc tại địa phương và<br /> 2.000 quyển Sổ tay hướng dẫn giữa nhà sản xuất và doanh thông qua kênh tập huấn cho<br /> đăng ký nhãn hiệu; 350 cuốn nghiệp, theo đó hiệu quả bảo thấy hiệu quả hơn những cách<br /> Đăng bạ Nhãn hiệu trên địa hộ sở hữu trí tuệ chưa cao. thức khác.<br /> bàn tỉnh Gia Lai; phát hành Về phía các doanh nghiệp, 3. Đăng ký và khai thác<br /> Cẩm nang hướng dẫn đăng trong những năm gần đây các tài sản trí tuệ địa phương<br /> ký nhãn hiệu, kiểu dáng công doanh nghiệp trên địa bàn TSTT địa phương mang<br /> nghiệp, sáng chế/giải pháp tỉnh Gia Lai đã có nhận thức bản chất là sáng tạo trí tuệ,<br /> hữu ích với số lượng 3.000 đúng đắn hơn về vai trò của được quản trị theo quy trình<br /> cuốn. Trong giai đoạn 2010- tài sản trí tuệ, vai trò của việc quản trị tài sản trí tuệ, theo<br /> 2019, tuyên truyền và phát đăng ký xác lập và bảo vệ đó TSTT được tạo ra, xác lập<br /> sóng truyền hình về “Nâng cao quyền SHTT đối với chiến lược quyền, khai thác và bảo vệ<br /> nhận thức xây dựng thương kinh doanh dài hạn, vươn ra (WIPO, 2014): Thương hiệu gắn<br /> hiệu cho nông sản Gia Lai”. thị trường khu vực và quốc tế. với địa danh, các sản phẩm đặc<br /> Sở cũng phối hợp với Từ đó, các doanh nghiệp đã sản và tri thức truyền thống và<br /> Liên hiệp Các hội Khoa học và chủ động tiến hành đăng ký văn hóa.<br /> Kỹ thuật tỉnh vận động tuyên bảo hộ tài sản trí tuệ của mình<br /> 3.1. Việc đăng ký bảo hộ<br /> truyền các cơ sở kinh doanh, tạo ra. Số lượng đơn đăng ký<br /> các thương hiệu gắn liền với<br /> các doanh nghiệp tham gia và văn bằng bảo hộ được cấp<br /> địa danh<br /> Hội thi Sáng tạo kỹ thuật. của tỉnh năm sau luôn cao<br /> 2.2. Những thuận lợi và luôn hơn năm trước, trung Các tên gọi trở thành<br /> khó khăn bình tăng 2 - 3 %/năm. Theo thương hiệu du lịch khi gắn<br /> thống kê của Cục SHTT, từ năm với thắng cảnh tự nhiên hoặc<br /> Các chương trình hỗ trợ<br /> 2012-2019, trung bình mỗi công trình kiến trúc của điểm<br /> sở hữu trí tuệ đã có tác động<br /> năm tỉnh Gia Lai có khoảng đến như Vịnh Hạ Long, phố cổ<br /> rất lớn trong việc nâng cao<br /> 120 đơn đăng ký bảo hộ sở Hội An, chùa Một Cột... và các<br /> nhận thức của xã hội và cộng<br /> hữu công nghiệp, trong đó: ½ biểu tượng, hình ảnh đi kèm.<br /> đồng về sở hữu trí tuệ. Các<br /> tin, bài tuyên truyền, phổ biến tổng số đơn được hướng dẫn Tuy nhiên, qua tra cứu<br /> kiến thức về sở hữu trí tuệ đã xác lập quyền tại Sở KH&CN, trên dữ liệu điện tử tại Cục Sở<br /> được triển khai, duy trì thường số đơn còn lại được tư vấn thủ hữu trí tuệ (SHTT), hiện nay<br /> xuyên, liên tục và có chiều sâu tục tại Văn phòng đại diện Cục phần lớn tên địa danh ở Gia<br /> trên các phương tiện thông Sở hữu trí tuệ tại hoặc các tổ Lai đều chưa được đăng ký<br /> tin đại chúng đã góp phần chức dịch vụ SHTT. bảo hộ cho các sản phẩm hay<br /> tạo chuyển biến tích cực nhận Việc triển khai chương dịch vụ du lịch. Ngay cả các<br /> thức của các cấp, ngành, địa trình phát triển tài sản trí tuệ địa danh nổi tiếng như Biển<br /> phương và toàn xã hội về sở của tỉnh Gia Lai được tiến Hồ, Chư Đăng Ya, Chùa Minh<br /> hữu trí tuệ. hành chủ yếu dưới 04 hình Thành, hồ Ayun Hạ, thác Phú<br /> Tuy nhiên, bên cạnh thức: Hướng dẫn trực tiếp các Cường, Phở khô Gia Lai..., các<br /> những hiệu ứng tích cực mà đối tượng có nhu cầu đăng ký tên gọi này đang sử dụng rộng<br /> các chương trình SHTT mang thương hiệu, nhãn hiệu đến rãi trong hoạt động du lịch<br /> lại, trong quá trình triển khai liên hệ tại Sở KH&CN Gia Lai; mà không có kèm theo bất kỳ<br /> cũng còn những tồn tại, ở tuyên truyền qua báo đài và thông điệp hay chứng nhận<br /> cả yếu tố chủ quan và khách tập huấn, đến tận địa bàn các nào. Vì vậy, việc khai thác các<br /> quan, như: Sự tham gia, vào huyện thị xã, thành phố trong dấu hiệu đó là không quản lý<br /> cuộc của các doanh nghiệp tỉnh doanh nghiệp để làm và kiểm soát được.<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 49<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2019<br /> 3.2. Việc đăng ký bảo hộ phê Gia Lai, Hoàng Anh Gia 12/2015, Việt Nam có 6 di<br /> các đặc sản địa phương Lai, Quốc Cường Gia Lai, Quốc sản văn hóa thế giới và 10 di<br /> Tí n h đ ế n h ế t t h á n g Duy Gia Lai, Bò Gia Lai, Vĩnh sản văn hóa phi vật thể được<br /> 12/2017, theo thống kê của Hiệp Gia Lai... 04 nhãn hiệu UNESCO công nhận, trong<br /> Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam thông thường được cấp văn đó có di sản văn hóa phi vật<br /> có tổng cộng 971 nhãn hiệu bằng bảo hộ liên quan đến thể Không gian văn hóa cồng<br /> tập thể, 253 nhãn hiệu chứng địa danh Pleiku như: Pleiku chiêng Tây Nguyên. Có thể<br /> nhận, 60 chỉ dẫn địa lý của các Lifter, Hoàng Anh Pleiku, Một thấy, các chứng nhận di sản<br /> sản phẩm, dịch vụ gắn liền với thoáng Pleiku, một chút cà văn hóa thế giới và di sản văn<br /> địa danh. phê Thu Hà... hóa phi vật thể luôn gắn liền<br /> 3.3. Việc đăng ký bảo hộ với các địa danh, vì vậy là yếu<br /> Tính đến thời điểm tháng<br /> các tài sản trí tuệ địa phương tố quan trọng gắn với thương<br /> 2/2019, trên địa bàn tỉnh Gia<br /> về văn hóa và tri thức truyền hiệu du lịch.<br /> Lai có 320 nhãn hiệu hàng<br /> hóa/dịch vụ của các tổ chức, thống - Đối với văn hóa vật thể:<br /> doanh nghiệp, cá nhân đã Hiện nay, trên cả nước Nhóm này có thể bao<br /> được cấp văn bằng bảo hộ nói chung và trên địa bàn tỉnh gồm các di tích khảo cổ, các<br /> độc quyền. Tỉnh Gia Lai hiện Gia Lai nói riêng chưa có một di tích lịch sử, các di tích văn<br /> có 01 nhãn hiệu chứng nhận thống kê đầy đủ và toàn diện hóa, kiến trúc nghệ thuật, các<br /> gắn với tên địa danh là Hồ tiêu liên quan đến các tài sản trí danh lam thắng cảnh gắn liền<br /> Chư Sê. Hiện có 04 nhãn hiệu tuệ địa phương tồn tại dưới với truyền thống văn hóa, các<br /> chứng nhận đang được tỉnh dạng các tài sản văn hóa và tri công trình văn hóa, xây dựng<br /> xúc tiến bảo hộ là Rau an toàn thức truyền thống. Do đó, các và thành tựu quan trọng.<br /> An Khê, Gạo Phú Thiện, Rau số liệu được công bố chủ yếu Trên địa bàn tỉnh Gia Lai<br /> An Sơn - Đak Pơ và Hồ tiêu Lệ liên quan đến một số loại tài hiện nay có 21 di tích lịch sử<br /> Chí - Đăk Đoa. sản văn hóa và tri thức truyền được xếp hạng là di tích lịch<br /> thống vật thể và phi vật thể<br /> Ngoài ra, hiện nay đã có sử, văn hóa. Trong đó có 13 di<br /> dưới đây:<br /> 20 nhãn hiệu thông thường tích đã được xếp hạng là di tích<br /> được cấp văn bằng bảo hộ liên - Các tài sản trí tuệ địa cấp quốc gia. Ngoài ra trên địa<br /> quan đến tên địa danh Gia Lai phương đã được UNESCO công bàn tỉnh có 8 di tích đã được<br /> như: Xi Măng Pooclăng hỗn nhận là di sản thế giới: xếp hạng là di tích cấp tỉnh<br /> hợp Gia Lai, Café Gia Lai, Cà Tính đến cuối tháng [8, tr 10]<br /> 50 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> Có thể thấy, 21 di tích kể phi vật thể quốc gia 4-2015) góp phần hình thành những<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> trên đều là các tài sản trí tuệ có và Lễ cầu mưa Yang Pơtao tài sản trí tuệ địa phương gắn<br /> khả năng được khai thác nhằm Apui (Bộ Văn hóa-Thể thao và liền với các lễ hội đó: Lễ Giáng<br /> phục vụ nhu cầu phát triển Du lịch công nhận là di sản sinh, Lễ Phật đản...<br /> kinh tế hay du lịch [8, tr 11]. văn hóa phi vật thể quốc gia Về các loại hình văn hóa,<br /> - Đối với nhóm văn hóa 6-2015). văn nghệ dân gian, ngoài<br /> phi vật thể: Đây là 3 loại hình trong những loại hình đã được công<br /> Nhóm này có thể được nhiều những di sản văn hóa nhận là di sản văn hóa phi<br /> chia thành nhiều loại như: các phi vật thể ở đây đã được công vật thể đã được liệt kê ở trên,<br /> lễ hội; các loại hình văn hóa, nhận, bên cạnh đó còn những nhiều loại hình văn hóa, văn<br /> văn nghệ dân gian, các phong di sản độc đáo khác như các nghệ dân gian của Gia Lai<br /> tục tập quán truyền thống; tôn lễ hội truyền thống liên quan cũng có thể tạo ra những tài<br /> giáo; ẩm thực... đến vòng đời và nông nghiệp, sản trí tuệ địa phương. Có thể<br /> câu đố, dân ca, truyện cổ, kể đến các loại hình văn hóa,<br /> Ở Gia Lai hiện có 3 loại<br /> múa... Nhiều lễ hội kể trên có văn nghệ dân gian như: Các<br /> hình văn hóa dân gian đã<br /> khả năng tạo ra cơ hội cho loại hình ca múa nhạc dân tộc<br /> được các cấp công nhận là di<br /> phát triển kinh tế nói chung (Múa Xoang, kể chuyện sử thi);<br /> sản văn hóa phi vật thể gồm:<br /> và du lịch nói riêng, như Lễ hội các làn điệu dân ca cổ, các điệu<br /> Không gian văn hóa cồng<br /> Hoa Dã quỳ Chư Đăng Ya, Lễ múa dân gian, múa cung đình,<br /> chiêng Tây Nguyên (Unesco<br /> hội Plơi Ơi, Lễ hội Chiến thắng các bản nhạc được chơi bằng<br /> công nhận là di sản văn hóa<br /> Ngọc Hồi - Đống Đa... Ngoài ra, các nhạc cụ truyền thống như<br /> phi vật thể của nhân loại năm<br /> nhiều lễ hội đi kèm với yếu tố đàn goong, đàn tơ-rưng,...<br /> 2005), Sử thi Bahnar (Bộ Văn<br /> hóa-Thể thao và Du lịch đưa tôn giáo, được tổ chức trong Về các TSTT địa phương<br /> vào danh mục di sản văn hóa thời gian dài cũng có khả năng gắn liền với tôn giáo, đây cũng<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 51<br /> là nguồn có thể tạo ra nhiều sản: đây là việc quản lý tập phát huy giá trị của chính TSTT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2019<br /> loại TSTT địa phương. Các cuộc trung được áp dụng đối với địa phương mà mình sở hữu.<br /> hành hương về Hương Sơn, di sản đã được xếp hạng. Tuy Mô hình này thường được áp<br /> Yên Tử, điện Hòn Chén, Núi nhiên, để tạo thuận lợi cho dụng cho các làng nghề, các<br /> Bà - Tây Ninh,... đều là những quá trình quản lý, các cơ quan đặc sản địa phương cũng như<br /> cuộc hành hương lớn, gắn liền này có thể thành lập nên các một số nhãn hiệu tập thể đã<br /> với một loại hình tôn giáo, tín ban quản lý di tích, di sản ở được đăng ký bảo hộ dưới<br /> ngưỡng nhất định là gợi ý cần các cấp độ khác nhau, như dạng đối tượng của quyền sở<br /> thiết để Gia Lai có thể phát ban quản lý di tích, di sản cấp hữu công nghiệp.<br /> triển loại hình tài sản trí tuệ tỉnh; cấp huyện hay cấp xã. Trên toàn quốc, nhiều<br /> này. Chính quyền địa phương Sau khi được thành lập, ban làng nghề đã được khai thác<br /> những nơi có các công trình quản lý di tích/di sản là cơ cho phát triển du lịch. Các sản<br /> tôn giáo đó đều có thể đề ra quan chịu trách nhiệm trong phẩm đặc trưng của làng nghề<br /> các chiến lược, chính sách để việc khai thác các giá trị của đều được khai thác một cách<br /> tạo ra những sản phẩm trí tuệ di tích/di sản. tập thể bởi chính các thành<br /> phù hợp phục vụ du khách, - Ủy ban nhân dân các viên của làng nghề. Một trong<br /> từ đó tạo công ăn việc làm và cấp: Ngoài các TST T địa những trường hợp điển hình<br /> phát triển kinh tế địa phương. là làng gốm Bát Tràng của Hà<br /> phương tồn tại dưới dạng là<br /> 4. Giải pháp bảo tồn và các di sản văn hóa vật thể và Nội. Các làng nghệ nổi tiếng ở<br /> phát triển tài sản trí tuệ địa phi vật thể thường được quản Gia Lai như dệt thổ cẩm làng<br /> phương tại Gia Lai lý, khai thác bởi ban quản lý di Nghe Lớn (thị trấn Kông Chro),<br /> Việc khai thác các tài sản/di tích, Ủy ban nhân dân Hợp tác xã (HTX) mây tre đan<br /> nguyên TSTT địa phương tại các cấp có thể tham gia vào ở 2 làng Hà Tiên, Nhang Lớn<br /> Gia Lai có thể được thực hiện (xã Đak Kơ Ning, huyện Kông<br /> quản lý và khai thác một số<br /> thông qua một trong ba mô Chro), làng nghề dệt thổ cẩm<br /> TSTT địa phương khác, nhất là<br /> hình: mô hình quản lý tập kết hợp với du lịch ở làng Đê<br /> trong việc đăng ký bảo hộ cho<br /> trung; mô hình khai thác tập Ktu (huyện Mang Yang) hay<br /> một số nhãn hiệu chứng nhận<br /> thể và mô hình xã hội hóa [8]. HTX sản xuất nhạc cụ dân tộc<br /> và chỉ dẫn địa lý. Sự tham gia<br /> ở làng Choét (phường Thắng<br /> 4.1. Mô hình quản lý tập này tạo điều kiện thuận lợi cho<br /> Lợi , TP. Pleiku)... có thể xây<br /> trung việc khai thác, quản lý, bảo tồn<br /> dựng và bảo hộ nhãn hiệu<br /> Mô hình quản lý tập trung cũng như phát huy giá trị của<br /> chứng nhận, nhãn hiệu tập thể<br /> được áp dụng tại nhiều địa TSTT địa phương nhờ vào khả<br /> và nhãn hiệu thông thường để<br /> phương của Việt Nam đối năng kết hợp với các cơ quan<br /> phát triển tốt mô hình này. Mô<br /> với việc khai thác TSTT địa nhà nước có liên quan khác<br /> hình khai thác tập thể TSTT địa<br /> phương cho phát triển kinh để thực hiện các công việc đó.<br /> phương cho phát triển du lịch<br /> tế nói chung và cho phát triển 4.2. Mô hình khai thác là sẽ huy động được trí tuệ và<br /> du lịch nói riêng. Theo mô hình tập thể công sức của tập thể vào khai<br /> này, một cơ quan nhà nước sẽ Đây là mô hình thứ hai có thác, bảo tồn và phát huy giá<br /> được giao trách nhiệm quản thể sử dụng để khai thác các trị của TSTT địa phương cho<br /> lý, khai thác, bảo tồn và phát TSTT địa phương để phát triển phát triển kinh tế nói chung<br /> huy giá trị của các TSTT địa du lịch. Theo mô hình này, tập và cho phát triển du lịch nói<br /> phương. Cơ quan nhà nước thể các chủ sở hữu TSTT địa riêng. Tuy vậy, cần lưu ý mô<br /> này có thể là: phương là chủ thể đứng ra hình này dễ dẫn đến xung đột<br /> - Ban quản lý di tích/di quản lý, khai thác, bảo tồn và về quyền lợi giữa các thành<br /> 52 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> viên trong tập thể khai thác tạo ra hay nắm loại tài sản này tuệ địa phương sẽ được tiến<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TSTT địa phương. nhằm sử dụng một cách hiệu hành sâu rộng hơn nhằm<br /> 4.3. Mô hình xã hội hóa quả nhất vào công cuộc phát góp phần mang lại những tác<br /> triển đất nước. động tích cực đối với sự phát<br /> Xã hội hóa phát triển du<br /> Nhìn chung, hoạt động triển kinh tế - xã hội của địa<br /> lịch là một chủ trương, chính<br /> quản lý nhà nước về SHTT phương, tạo ra giá trị gia tăng<br /> sách lớn của Việt Nam trong<br /> nói chung và việc tạo lập, cho các sản phẩm, dịch vụ, du<br /> việc kêu gọi và thu hút mọi<br /> bảo hộ, phát triển tài sản trí lịch, nâng cao thu nhập của<br /> nguồn lực cho phát triển du<br /> tuệ, nhất là tài sản trí tuệ địa doanh nghiệp và người dân<br /> lịch. Cụ thể hóa định hướng<br /> phương trên địa bàn tỉnh Gia Gia Lai./.<br /> này, Quy hoạch tổng thể phát<br /> triển du lịch Việt Nam đến năm Lai những năm gần đây được<br /> 2020, tầm nhìn đến năm 2030 duy trì ổn định và có những TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> xác định rõ chính sách xã hội bước chuyển biến tích cực. Sở 1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du<br /> lịch - Tổng cục Du lịch (2013), Quy<br /> hóa du lịch bao gồm hai nội Khoa học và Công nghệ Gia hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt<br /> dung quan trọng: Lai đã phối hợp với Cục SHTT Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm<br /> 2030, Hà Nội.<br /> - Khuyến khích các thành và các địa phương trong tỉnh<br /> 2. Luật Sở hữu trí tuệ ngày<br /> phần kinh tế tham gia hoạt thực hiện nhiều biện pháp 29/11/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung<br /> <br /> động du lịch dưới các hình nhằm thực hiện các mục tiêu một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ<br /> ngày 19/6/2009.<br /> thức như: Góp vốn cổ phần với phát triển trong lĩnh vực này 3. Lev B. (2001), Intangibles,<br /> doanh nghiệp nhà nước, hình và đã đạt được nhiều kết quả Brook ings Institution Press,<br /> Washington.<br /> thành công ty du lịch dựa trên đáng ghi nhận. Việc đưa vào<br /> 4. Lê Ngọc Lâm, Lê Thị Thu Hà<br /> sở hữu hỗn hợp nhà nước và sử dụng Thư viện số trực tuyến (2016), Đăng ký và khai thác tài sản trí<br /> tư nhân hoạt động kinh doanh về sở hữu công nghiệp trên tuệ địa phương trong phát triển du<br /> lịch ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu<br /> theo đúng pháp luật. website của Cục SHTT đã tạo và Phát triển, số 3 (129) . 2016<br /> - Khuyến khích thực hiện điều kiện thuận lợi cho các 5. Lê Thị Thu Hà (2016), Phát<br /> <br /> xã hội hóa đầu tư, bảo vệ, tôn cán bộ của Sở tư vấn chính xác triển du lịch trên cơ sở khai thác tài<br /> sản trí tuệ địa phương ở Việt Nam, Đề<br /> tạo di tích, thắng cảnh; bảo hơn và hoạt động tư vấn, xác tài NCKH cấp Bộ.<br /> tồn và phục dựng các lễ hội, lập và bảo vệ quyền SHTT đã 6. Lê Thị Thu Hà, Phạm Văn<br /> <br /> hoạt động văn hóa dân gian, phần nào đáp ứng được nhu Chiến (2016), Tác động của tài sản trí<br /> tuệ địa phương đến sự hài lòng của du<br /> các làng nghề phục vụ phát cầu của các tổ chức, doanh khách tại Việt Nam, tạp chí Kinh tế đối<br /> <br /> triển du lịch [1]. nghiệp, hộ kinh doanh cá thể ngoại, số tháng 5/2016.<br /> 7. Trần Lê Hồng, Một số vấn đề<br /> 5. Kết luận trên địa bàn tỉnh.<br /> về tài sản trí tuệ nhìn từ góc độ khoa<br /> <br /> Tài sản trí tuệ là một Tỉnh Gia Lai cũng đã triển học pháp lý và vấn đề hoàn thiện pháp<br /> luật Việt Nam, https://thegioiluat.vn/<br /> phạm trù rộng và ngày càng khai nhiều hoạt động để đưa bai-viet-hoc-thuat/mot-so-van-de-<br /> <br /> phát triển mạnh, nhất là ý SHTT đến gần người dân, các ve-tai-san-tri-tue-nhin-tu-goc-do-<br /> khoa-hoc-phap-ly-va-van-de-hoan-<br /> nghĩa của nó trong phát triển doanh nghiệp; thực hiện xã thien-phap-luat-viet-nam-6313<br /> <br /> kinh tế - xã hội của mỗi nước hội hóa công tác đầu tư cho 8. UBND tỉnh Gia Lai, Quy<br /> <br /> ngày càng tăng. Nhiều nghiên bảo hộ và phát triển tài sản trí hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh<br /> Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến<br /> cứu gần đây đã đề xuất trực tuệ, cũng như nâng cao nhận năm 2030, Gia Lai, 2015.<br /> <br /> tiếp về sự phát triển của loại thức của người dân về đổi mới 9. Viện Nghiên cứu phát triển<br /> sáng tạo và sở hữu trí tuệ. du lịch (2013), Giải pháp phát triển<br /> tài sản này[2]. Điều này đòi hỏi thương hiệu du lịch Việt Nam, Đề tài<br /> một sự tiếp cận mới đối với tài Hy vọng trong thời gian nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm<br /> 2013, tr. 57.<br /> sản trí tuệ để ngày càng đảm tới, công tác quản lý nhà nước<br /> bảo tốt hơn lợi ích cho người về tài sản trí tuệ và tài sản trí<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2