intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập Huấn: NÂNG CAO KiẾN THỨC , KỸ NĂNG VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP HỖ TRỢ THANH NIÊN HỌC NGHỀ LẬP NGHIỆP

Chia sẻ: Nguyễn Trung Thành | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:67

179
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với người biết mình sai, có đầy đủ cơ sở để chứng tỏ mình sai những vẫn muốn người tư vấn biến cái sai của mình thành cái đúng để họ được lợi: người tư vấn cần giúp họ giải toả về tâm lý, để họ thấy rằng pháp luật chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mọi người. Trong những trường hợp cụ thể người tư vấn có thể giúp khách hàng của mình tận dụng các quy định của pháp luật để giảm bớt trách nhiệm của họ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập Huấn: NÂNG CAO KiẾN THỨC , KỸ NĂNG VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP HỖ TRỢ THANH NIÊN HỌC NGHỀ LẬP NGHIỆP

  1. TẬP HUẤN NÂNG CAO KiẾN THỨC , KỸ NĂNG VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP HỖ TRỢ THANH NIÊN HỌC NGHỀ LẬP NGHIỆP TRAO ĐỔI VỀ DẠY NGHỀ và VIỆC LÀM XIN CHÀO ĐÀ NẴNG 1
  2. TẬP HUẤN NÂNG CAO KiẾN THỨC , KỸ NĂNG VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP HỖ TRỢ THANH NIÊN HỌC NGHỀ LẬP NGHIỆP TRAO ĐỔI - B.GATE và 100usd - Kiến thức:+ thầy nhiều hơn thợ + hiện tượng chảy máu chất xám + Hướng nghiệp “sớm” - VD: (kịch): tranh luận phụ huynh và giáo viên về định hướng học Đại Học cho học sinh (truyền thống gia đình)
  3. TẬP HUẤN NÂNG CAO KiẾN THỨC , KỸ NĂNG VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP HỖ TRỢ THANH NIÊN HỌC NGHỀ LẬP NGHIỆP Nguồn nhân lực (NNL) Dồi dào? Chất lượng + không phải nhiều người mà Tay nghề phải giỏi + “ 3 ông thợ giày bằng 1 ông Gia Cát Lượng” - Chuyện Gia Cát Lạng ghi tờ giấy bỏ vào chiếc hộp, đ ến đ ời cháu 4 đ ời đem lên Quan
  4. Nguồn nhân lực (NNL) Dồi dào? Chất lượng 4
  5. Đào tạo + (VD: ôsin ủi áo cưới bị cháy) • NNL Sử dụng + Bộ trưởng Y Tế của Đức + Lê Bá Hùng: Hạm trưởng tàu khu trục của M ỹ + Để có 500 dola thì 1000kg g ạo 75kg (TQ: chiếc wave) 2g (Mỹ: Chíp) Đãi ngộ + Lời chào cao hơn mâm cỗ Nhìn chiếc cốc dưới các góc độ khác nhau; + VD: Câu chuyện Hai Lúa nghiên c ứu máy bay lên thẳng được MỸ mời qua thuyết giảng. (Sự tôn trọng) Đào tạo liên tục + chuyện chiếc giường 5
  6. CHẤT LƯỢNG = f (?) + Thể lực yếu, ảnh hưởng chất lượng tay nghề.. 6
  7. NGHỀ: Một dạng xác định của hoạt động lao động trong hệ thống phân công lao động xã hội 7
  8. • NGHỀ: Tổng hợp kiến thức và kỹ năng trong lao động mà con người có được qua đào tạo và tích lũy trong công việc VD: người lễ tân là phải biết mọi thứ, việc chuyên môn, xã hội… 8
  9. NGHỀ: Đặc trưng cơ bản • Công việc chuyên làm • Phương tiện sinh sống • Phù hợp yêu cầu xã hội 9
  10. NGHỀ: Mong muốn • Công việc hấp dẫn • Tiền lương thỏa đáng • Cơ hội thăng tiến • Môi trường làm việc tốt • Văn hóa hợp tác và được tôn trọng + người Việt Nam và người Nhật + Chuyện 2 người câu cá 10
  11. • Mạnh và yếu • Sở thích, ước mơ • Khả năng nổi trội • Muốn và có thể Tôi là ai? vd: lực sĩ Hoàng Văn Tuấn nâng k ỷ l ục và th ất bại • Làm thế nào để biết "tôi là ai?” 11
  12. CON NGƯỜI NGHỀ NGHIỆP Đặc điểm Yêu cầu cơ b ản của ngh ề nghi ệp Nhân cách 12
  13. THẾ GIỚI CON NGƯỜI? 2 Cách phân loại phổ biến Điềm tĩnh: Cách 1: 4 loại người ► ► Linh hoạt: + Điềm đạm, cẩn thận, + Nhanh nhẹn, năng động, tế nhị cởi mở - Kém năng động, bảo - Bồng bột, ít sâu sắc thủ ►Sôi nổi: ► Ưu tư: + Nhiệt tình, kiên quyết, tốt + Kín đáo, giàu tưởng bụng tượng - Dễ bốc đồng, nóng nảy - Uỷ mị, bay bổng, xa thực tế 13
  14. THẾ GIỚI CON NGƯỜI? 2 Cách phân loại phổ biến Cách 2: 6 loại người ► Người xã hội: +Thích giao tiếp, quan tâm các ► Người thao tác: vấn đề của xã hội +Thích công việc cụ thể, có qui - Không thích công việc cụ thể tắc ►Người quản lý: - Không thích tư duy, ngại thay +Thích quyền lực, mạo hiểm, đổi, ít giao tiếp quyết đoán ►Người nghiên cứu: - Không thích phụ thuộc, rập +Thích tư duy, sáng tạo, thích khuôn tự do ►Người truyền thống: - Không hợp với nhiệm vụ đơn +Thích sự ổn định, nền nếp điệu - Kém linh hoạt, bảo thủ ►Người nghệ thuật: +Giàu tình cảm, sáng tạo, tự do, ngẫu hứng - Không thích rập khuôn 14
  15. THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP? 5 loại: a) Người - người: Giáo c) Người - thiên nhiên: viên, bác sỹ, hướng trồng trọt, chăn nuôi... dẫn viên du lịch... d) Người - kỹ thuật: b) Người - nghệ thuật: Điện, điện tử... nhạc, họa, điêu e) Người - tín hiệu: Toán khắc... học, tin học... 15
  16. 3 VÒNG TRÒN KẾT NỐI! ► Muốn làm một công việc ► Có thể làm một công CÓ THỂ việc ► Xã hội đang cần MUỐN XH CẦN người làm công việc đó. 5 vừa : + Trình độ + Khả năng + Tính cách + Sức khỏe (người Nhật kể chuyện) 16 + túi tiền
  17. HƯỚNG NGHIỆP: Hệ thống biện pháp dựa trên cơ sở tâm lý, sinh lý, xã hội, giáo dục học... để giúp con người định hướng nghề nghiệp, chọn nghề phù hợp 17
  18. Tiến trình phát triển KT - XH Hướng nghiệp Chuyển dịch cơ cấu KT Vùng và địa phương 18
  19. HƯỚNG NGHIỆP Định hướng → Tư vấn → Tuyển chọn → Đào tạo → Việc làm 19
  20. HƯỚNG NGHIỆP • Không chọn nghề theo phong trào *Chuyện Newton nói về chứng khoán • Không đồng nhất năng lực học tập với khả năng nghề nghiệp * Chuyện thợ sửa xe máy bằng mũi, Ivan InoVich (người Nga) sang Mỹ sửa Tuabin lấy 10.000 USD bằng 3 phát búa. • Không chú ý mặt trái của nghề nghiệp * …. dinner, nghề nào cũng có mặt trái (VD: nghề lái xe ->xa nhà, rủi ro cao…) • Không dựa vào cảm tính • Khả năng chuyển nghề 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2