Tên N c Nh t Qua Các Th i Kỳ

ướ

L ch s & Đ a lý Nh t B n ậ ả ử ị ị

ữ ế ặ ọ ủ ữ ố t theo ch cái Latinh (Romaji) là Nihon ho c Nippon (đ c là "Ni- Tên "Nh t B n" vi ậ ả hôn" ho c "Níp-pôn"); theo ch Hán hai ch "Nh t B n" có nghĩa là "G c C a M t ặ ậ ả ặ Tr i" và nh th , đ ọ c hi u là "X M t Tr i M c". ứ ặ ư ế ượ ữ ờ ể ờ

ậ ả

ứ ở ọ ữ c ng ậ c Nh t t ắ ở ả ầ ế ệ ủ ế ề c hoa cúc" (tác ph m: Hoa cúc và thanh ộ ọ ườ i ủ

ế ỏ ể ượ ệ ậ ả ấ ướ

ủ ọ ng th n n ). Nh t B n còn có các mĩ danh là "x s hoa anh ắ đào", vì cây hoa anh đào (sakura) m c trên kh p B c xu ng Nam, nh ng cánh hoa n ố ậ ừ ắ ướ i Nh t yêu thích, "tho t n tho t tàn" đ ượ ườ ắ ph n ánh tinh th n nh y c m, yêu cái đ p, s ng ố ạ ả ẹ và ch t đ u quy t li ộ ọ hay "đ tấ t c a dân t c h ; n ẩ ướ ki m, c a Ruth Benedict, nhà dân t c h c ng ế ố M năm 1946) vì bông hoa cúc 16 cánh gi ng ỹ ng c a nh m t tr i đang t a chi u là bi u t ủ ư ặ ờ hoàng gia và là qu c huy Nh t B n hi n nay; ố c m t tr i m c", vì Nh t B n là qu c "đ t n ố ọ ặ ờ ậ ả gia ữ ầ tiên c a h là n th n vùng c c đông, t ổ ự ở m t tr i Amaterasu (Thái d ặ ờ ầ ữ ươ

http://www.duhocnhatban.edu.vn/hoi-dap/55-van- hoa-nhat-ban/143-van-hoa-giao-tiep-cua-nguoi- nhat.html

c là ậ ả ậ ố ọ ướ ướ c công nguyên đã g i Nh t là N y qu c (n ể ậ i lùn), nh ng tên c ữ ờ ữ ế t b ng ch Hán. Sau này, ng ướ c ụ p bi n trên bi n Đông Trung ể t riêng ườ ạ i Nh t dùng hai ch Hán là Đ i i Nh t ch a có ch vi ư ậ ượ ữ Vào th k th 4, Nh t B n đã l y tên n ế ỷ ứ tr Yamato. Còn ng ố ừ ướ ườ lùn), ng ườ ậ ườ Hoa th i Minh là N y kh u (gi c lùn). Do th i đó ng ụ ấ ờ nên Yamato đ c vi ườ ế ằ tôn dân t c. Hòa đ bi u ký âm Yamato, th hi n lòng t ấ i Trung Qu c t i Nh t là N y nhân (ng ụ ặ ữ ể ệ ể ể ự ộ

ạ ộ ọ ổ c g i là Phù Tang. Cây phù tang, t c m t lo i cây dâu. Theo truy n ề ứ ượ ọ ơ ng Đông có cây dâu r ng lòng g i là Phù Tang hay Kh ng Tang, là n i Đông sang c khi c ơ ướ ờ ừ ử ầ ầ Nh t B n còn đ ậ ả thuy t c ph ế ổ ươ ỗ th n m t tr i ngh ng i tr ưỡ ỉ ặ ờ Tây, do đó Phù Tang hàm nghĩa văn ch ng ch n i m t tr i m c. i xe l a du hành ngang qua b u tr i t ặ ờ ươ ỉ ơ ọ

ườ ườ ậ ả ử ị ừ ừ ề ố c đ i tên là Nh t B N. đó đ Năm 670, năm đ u niên hi u Hàm Hanh (670-674) nhà Đ ng (vua Đ ng Cao Tông), ệ ầ Nh t B n g i m t s b đ n chúc m ng tri u đình Trung Qu c nhân d p v a bình ộ ứ ộ ế đ nh Cao Ly (Tri u Tiên) và t ề ị ượ ổ ậ ả ừ

Phong Cách Làm Vi c C a Ng

i Nh t

ệ ủ

ườ

ạ ệ ộ ấ c th o lu n và ch khi có s ộ ng đ ậ ượ ườ ạ ỉ : Nh t B n là m t xã h i luôn nh n m nh “Chúng ự ả ủ ế ị

ấ ả ề ợ ớ ượ ư ỗ ự ủ ả ậ ợ ạ ọ ượ ườ

ườ

ả ế ả ầ ọ ưở ng ả ể ậ ả ượ ằ i đ u có ti ng nói chung. Ng c chia đ u gi a các thành viên s không làm n y sinh s ghen t , so đo. Vi c làm t i Nh t B n ậ ả 1.Tôn tr ng quy t đ nh c a nhóm ậ ả ế ị ọ tôi” thay vì “Tôi”. Các quy t đ nh quan tr ng th ọ ọ ế c đ a ra. Cũng vì m i k t nh t trí thì m i đ qu đ u là n l c c a c t p th nên s không ẽ ể ụ ể phù h p khi b n ng i khen m t cá nhân c th . ộ -->Chúng ta h c đ ậ i Nh t c gì t đó? Ng ừ quan ni m thành công là n l c c a c nhóm và ệ ỗ ự ủ ả không ai có th t ạ thành công. H nh n m nh ấ ọ ể ự giá tr c a vi c m i ng i làm vi c cùng nhau. ị ủ ệ ệ ọ H u tiên m t quy trình th o lu n mang tính ọ ư ậ ộ h p tác mà đôi khi có th ch m m t chút, nh ng ư ợ c r ng t ấ ả ọ cu i cùng, v n đ m b o đ t c m i ẫ ố i Nh t hi u r ng vi c đ m b o m i ph n th ng ệ ả ậ ườ ườ ề đ ự ẽ ượ ể ằ ả ữ ề ị

: Ng ạ ậ ọ ườ ủ ộ ế ữ ờ ố ố ầ ề i Nh t luôn ch đ ng h n ch nh ng tình nói “Không”. M i l ọ ờ ườ ơ ợ ấ ằ ườ c ph i h p nh m tránh gây hi m khích n i ng ườ ẹ ọ i nói và phép t c ắ i nghe.Thay vì đi ng g i ý nh nhàng, nói bóng gió. Đôi lúc, h nói ứ i khác b ph t ý hay t c ậ ườ ẳ ộ ậ ọ ể Chúng ta h c đ ệ ọ ằ ữ t th nhau hay t c gi n đ n “đ m t tía tai” trong các cu c h p. Tính t đó? ả ồ ỏ ặ ự ủ ị ườ ọ ậ ể ạ ượ ủ ả ắ ặ ờ ả ẩ c kh năng này, b n c n dành th i gian l ng nghe c n th n ậ ệ i c a chính mình. Nh đó b n s nh n ra nh ng d u hi u ạ ẽ ờ ủ ữ ấ 2.H c cách nói gi m nói tránh ả hu ng đ i đ u. H không thích và không bao gi ọ giao ti p c a h đ ố ợ ế ủ ọ ượ i Nh t th th ng vào v n đ , ng ậ ề m t cách rõ ràng h n nh ng r t c n tr ng đ không làm ng ấ ẩ ơ ư ị gi n. -->Chúng ta h c đ c gì t c s tôn tr ng và nhã nh n ặ ọ ượ ự ừ ọ ượ cho b ng khi chúng ta không nh ng đ i v i đ i tác mà c đ ng nghi p. Không gì t ố ớ ố ệ ch cao mi ộ ọ ế ậ ứ ệ c a ng ủ ng ườ i ng l ờ không hay và đi u ch nh tr c khi m i chuy n tr nên t i Nh t giúp cho h luôn bình tĩnh và không áp đ t ý chí c a b n thân lên ạ ầ ờ ệ i khác. Đ đ t đ i khác nói và l ườ ỉ ề ậ h i. ệ ạ ướ ọ ở

là th hi n s tôn tr ng: ọ

ể ệ ự ế ị ể ặ ẽ ị t ph n đ i. Đ ả ở ể ệ

ờ ố ớ ấ ườ c gì t c ng ấ đ i v i b t kỳ cu c h n nào. ng đ n s m m t chút. ượ ọ ượ ừ i khác ch đ i b n. Vì ườ i ế ớ t đ chúng ta đ ố ể ườ ờ ợ ạ ấ ị ọ Gi 3.Đúng gi iớ ể ệ ự ờ ị ủ công s x hoa anh đào đ t n ng giá tr c a ặ ặ ở ứ “kao”, t c là th di n. Khái ni m “th di n” bao ể ệ ứ ệ hào cá nhân, danh ti ng và đ a v xã g m ni m t ị ề ồ h i. B t kỳ m t hành đ ng nào có th khi n cho ế ộ ộ ấ ộ h b m t m t s b coi là đ c h i trong môi ộ ạ ọ ị ấ ng công s , và s b k ch li ể tr ố ẽ ị ườ ệ ị c th di n, b n ph i h c cách th hi n gi ể ệ đ ả ọ ạ ữ ượ lòng tôn tr ng cao nh t. Cách đ n gi n nh t là ả ơ ấ ọ đ n đúng gi ộ ẹ ế Ng i Nh t th ườ ộ ậ là m t thói quen t -->Chúng ta h c đ Đúng gi đó? ờ ộ khác tôn tr ng. Không có gì b t l ch s b ng vi c đ cho ng ệ ể ự ằ th , b n hãy s p x p l ch trình cho mình m t cách h p lý. ợ ắ ế ị ế ạ ộ

Nh t B n, g i đi n và h n g p tr c ti p đ ơ c đánh giá cao h n ọ ặ ệ Ở ậ ả ư ấ

ừ i Nh t đ a vi c làm quen và t o d ng m i quan h lên ạ đó? ệ ề ấ ả ườ ạ ự ị ủ ế ặ ờ ế ệ ạ ặ ủ ề ườ 4.Duy trì liên l cạ : ẹ ự ế ượ r t nhi u so v i g i th , fax hay email. Dành th i gian đ ti p ể ế ề ờ ớ ử ấ c xem là d u hi u c a s tôn tr ng xúc tr c ti p v i đ i tác đ ọ ớ ố ự ế ệ ủ ự ượ i Nh t r t coi tr ng các m i quan h làm ăn lâu dài, vì h . Ng ọ ố ệ ậ ấ ườ ọ t cách duy trì liên l c qua đây, b n c n bi v y khi làm vi c ế ạ ầ ệ ở ậ c gì t i, gián ti p ho c tr c ti p. Chúng ta h c đ l ế ọ ượ ự ế ặ ạ Ng ậ ư ố ệ ườ ườ i c giá tr c a chúng. Nhi u ng m t t m m i b i h hi u đ ớ ở ọ ể ượ ộ ầ ữ trong chúng ta c m th y khó ch u ho c ti c th i gian khi gi ị i khác. Chúng ta h n ch vi c trao đ i th t liên l c v i ng ư ừ ổ ạ ớ nh ng đi u đó th hi n s thi u b n ch t c a các m i quan ế ể ệ ự ố ề ư ơ ớ i ng ng h . Hãy noi g ươ ậ ằ ệ m” cho m i m i quan h công vi c c a b n. vi c luôn “gi ệ ủ ạ ố ữ ấ ệ i Nh t b ng cách quan tâm h n t ệ ọ