intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thái độ học tập môn Cơ học kết cấu của sinh viên trường Đại học Xây dựng

Chia sẻ: ViUzumaki2711 ViUzumaki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến kết quả nghiên cứu thực trạng thái độ học tập môn Cơ học kết cấu của sinh viên trường Đại học Xây dựng cũng như một số khuyến nghị nhằm tích cực hóa thái độ học tập môn học này cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thái độ học tập môn Cơ học kết cấu của sinh viên trường Đại học Xây dựng

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 3, pp. 148-153<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0038<br /> <br /> THÁI ĐỘ HỌC TẬP MÔN CƠ HỌC KẾT CẤU CỦA SINH VIÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG<br /> Vũ Thị Lan Anh1 , Hoàng Thị Sinh Viên2<br /> 1 Khoa<br /> <br /> Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Xây dựng<br /> <br /> 2 Phòng<br /> <br /> Tóm tắt. Thái độ học tập của sinh viên là một trong những nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp<br /> đến quá trình rèn luyện phẩm chất, năng lực cũng như kết quả học tập của người học. Vì<br /> thế nghiên cứu chúng là rất cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường.<br /> Bài báo đề cập đến kết quả nghiên cứu thực trạng thái độ học tập môn Cơ học kết cấu của<br /> sinh viên trường Đại học Xây dựng cũng như một số khuyến nghị nhằm tích cực hóa thái<br /> độ học tập môn học này cho sinh viên.<br /> Từ khóa: Thái độ, thái độ học tập, kết quả học tập, hứng thú học tập, tính tích cực học tập.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Thái độ học tập là một trong những nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rèn luyện<br /> phẩm chất nhân cách và năng lực của người học. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: muốn<br /> học tập có kết quả phải có thái độ và phương pháp học tập đúng đắn. Vì vậy, có thể nói, nếu có<br /> thái độ học tập tích cực sẽ giúp người học có lập trường tư tưởng vững vàng, xác định rõ mục tiêu<br /> cần phấn đấu đạt được trong quá trình học tập của mình, tự giác, tích cực, chủ động học tập, từ đó<br /> có kết quả học tập tốt. Ngược lại, nếu thái độ học tập tiêu cực rất dễ dẫn đến chán nản, thờ ơ trong<br /> học tập và kết quả học tập không đạt được như mong muốn. Đối với sinh viên (SV) cũng vậy, có<br /> thái độ học tập tích cực sẽ giúp sinh viên tự nguyện, tự giác, đào sâu suy nghĩ, độc lập, tích cực<br /> học tập để đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường và ngược lại.<br /> Với tầm quan trọng như vậy nhưng ở nhiều trường đại học nói chung và trường Đại học Xây dựng<br /> nói riêng, thái độ học tập là yếu tố chưa thực sự nhận được sự quan tâm đúng mức. Vì thế, tìm hiểu<br /> thái độ học tập nói chung và thái độ học tập môn Cơ học kết cấu (CHKC) nói riêng của sinh viên<br /> trường Đại học Xây dựng để từ đó đề xuất các khuyến nghị nhằm hình thành và bồi dưỡng thái độ<br /> học tập tích cực cho sinh viên rất cần nhận được sự quan tâm nghiên cứu.<br /> Thái độ học tập từ lâu đã nhận được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều nhà khoa học.<br /> Các tác giả phương Tây, trong nghiên cứu của mình, coi thái độ học tập là một trong những nhân<br /> tố đóng vai trò là động cơ thúc đẩy tính tích cực học tập của học sinh. Một số công trình tiêu biểu<br /> nghiên cứu về thái độ và thái độ học tập theo hướng như vậy là của các nhà tâm lí học xã hội như:<br /> V.Nayze, M.Phovec [4]...Ngoài những vấn đề được nghiên cứu một cách truyền thống, các nhà tâm<br /> lí học còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như: các cơ chế hình thành hay sự định hình thái độ và<br /> thái độ học tập... do H.Hiebsch và M.Worwerg thực hiện. Các nhà tâm lí học Việt Nam khi nghiên<br /> Ngày nhận bài: 10/1/2016. Ngày nhận đăng: 20/3/2016.<br /> Liên hệ: Vũ Thị Lan Anh, e-mail: lananh.gdth@gmail.com<br /> <br /> 148<br /> <br /> Thái độ học tập môn cơ học kết cấu của sinh viên Trường Đại học Xây dựng<br /> <br /> cứu về vấn đề thái độ học tập cũng đã xác định một số quan điểm cơ bản về vị trí, vai trò của thái<br /> độ trong quá trình thực hiện hoạt động giảng dạy và học tập. Các công trình nghiên cứu tiêu biểu<br /> của các tác giả Đào Thị Lan Hương, Phan Quốc Lâm, Bùi Thị Mùi, Nguyễn Văn Viễn, Lê Phước<br /> Lương . . . Cho đến nay, các công trình nghiên cứu về thái độ học tập của học sinh nói chung và<br /> của sinh viên nói riêng chủ yếu thông qua nghiên cứu nhu cầu, động cơ học tập [2, 11], tính tích<br /> cực học tập, hứng thú học tập [1, 5, 9, 13] và vấn đề thái độ trong định hướng giá trị [6]. Những<br /> nghiên cứu về thái độ học tập của sinh viên, đặc biệt những nghiên cứu để vẽ nên bức tranh thực<br /> trạng, từ đó đề xuất các khuyến nghị nhằm tích cực hóa thái độ học tập của SV đối với các môn<br /> học cụ thể ở các trường đại học còn mỏng, nên tiếp tục được nghiên cứu sâu hơn cả về lí luận và<br /> thực tiễn.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Thái độ học tập môn CHKC của SV trường ĐHXD được biểu hiện trên cả ba mặt nhận thức,<br /> xúc cảm – tình cảm và hành vi.<br /> Bảng 1. Mức độ biểu hiện thái độ học tập môn CHKC của SV<br /> Điểm<br /> Biểu hiện thái độ học tập môn CHKC<br /> Mức độ biểu hiện<br /> trung bình<br /> 1. Mặt nhận thức<br /> 2,82<br /> Khá tốt<br /> 2. Mặt xúc cảm – tình cảm<br /> 2,68<br /> Khá tích cực<br /> 3. Mặt hành vi<br /> 2,61<br /> Khá thường xuyên<br /> Chung<br /> 2,70<br /> Khá tích cực<br /> Thái độ học tập môn CHKC tích cực: 3,24 ≤ X ≤ 4; thái độ học tập môn CHKC khá tích cực:<br /> 2,49 ≤ X
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2