Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng
lượt xem 2
download
Bài viết Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng đánh giá vai trò chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện của Học viện Ngân hàng, qua đó đưa ra một số kiến nghị giúp quá trình chuyển đổi số tiếp tục được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị hữu ích cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại Nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng
- 60 NĂM- NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng Nguyễn Thị Ngọc - Thạch Lương Giang - Trần Thị Tươi Học viện Ngân hàng Tóm tắt: Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính- ngân hàng là xu hướng tất yếu của các trường đại học. Nguồn học liệu số giữ vai trò then chốt đối với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng và làm thay đổi phương hướng hoạt động của Trung tâm Thông tin- Thư viện, đơn vị được giao quản lý nguồn học liệu cho Nhà trường. Chính sách, công nghệ và phương thức tổ chức đã tạo nên một Thư viện của Nhà trường với diện mạo hoàn toàn mới, trở thành Thư viện đại học tiêu biểu trong chuyển đổi số với: nguồn học liệu số phong phú, hệ thống người dùng tin số đông đảo, nguồn nhân lực số năng động, ứng dụng công nghệ trong tổ chức và quản lý hệ thống nhanh chóng, tổ chức sản phẩm dịch vụ hiện đại trên nền tảng số, thỏa mãn tối đa nhu cầu thông tin của người dùng. Bài viết đánh giá vai trò chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện của Học viện Ngân hàng, qua đó đưa ra một số kiến nghị giúp quá trình chuyển đổi số tiếp tục được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị hữu ích cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại Nhà trường. Từ khóa: Chuyển đổi số, Thư viện đại học, Học viện Ngân hàng 1. Tính tất yếu của chuyển số trong trường đại học là quá nghiệp vụ nhằm tăng năng suất đổi số trong hoạt động thư trình thay đổi từ mô hình đại lao động, nâng cao chất lượng C viện trường đại học học truyền thống sang đại học và hiệu quả hoạt động thông số, đại học thông minh bằng tin- thư viện đáp ứng tối đa ó rất nhiều cách áp dụng công nghệ mới nhu cầu thông tin, thông qua cách tiếp cận thay đổi phương thức điều đó hình thành văn hóa số trong khác nhau hành, quản lý và quy trình khai thác và sử dụng thông tin về khái niệm làm việc. Chuyển đổi số trong (Nguyễn Thị Đông, 2020). chuyển đổi số hoạt động thông tin- thư viện Ngày 11/02/2021, Thủ tướng trên thế giới là quá trình số hóa các nguồn Chính phủ ký Quyết định cũng như tại Việt Nam, về học liệu, ứng dụng công nghệ số 206/QĐ-TTg, phê duyệt cơ bản, chuyển đổi số chính số để xử lý nguồn học liệu đó, “Chương trình chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ vào tạo lập các sản phẩm và dịch ngành thư viện đến năm 2025, hoạt động của các tổ chức. Ở vụ thông tin- thư viện có giá trị định hướng đến năm 2030”. góc độ bài viết, chuyển đổi gia tăng, tối ưu hóa quy trình Văn bản này có ý nghĩa quan © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 125 Số Đặc biệt
- Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng trọng trong việc định hướng từ những ngày đầu thành lập hơn, đạt được tiêu chuẩn nghề phát triển hệ thống thư viện Trường Cao cấp Nghiệp vụ nghiệp, hướng tới tối ưu hóa Việt Nam nói chung và thư Ngân hàng năm 1961, có chi phí và rút ngắn thời gian, viện Học viện Ngân hàng nhiệm vụ cho mượn đọc tại cá nhân hóa dịch vụ tới từng (HVNH) nói riêng. Chương chỗ và mượn về nhà các loại người dùng. trình chuyển đổi số (CĐS) giáo trình, tài liệu tham khảo. Thông qua những đầu tư về hạ ngành Thư viện hướng tới Năm 2006 là dấu mốc phát tầng CNTT, Trung tâm Thông mục tiêu: ứng dụng mạnh mẽ, triển của Thư viện khi khai tin Thư viện- HVNH đã từng toàn diện công nghệ thông tin, trương tòa nhà dành riêng cho bước hoàn thành kế hoạch nhất là công nghệ số; bảo đảm hoạt động thư viện tại Trụ sở chuyển đổi số toàn diện hoạt cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu gồm 7 tầng với diện tích trên động thư viện, thể hiện trên cầu của người sử dụng; thu 2.000m2, được thiết kế theo một số kết quả chính sau: hút đông đảo người dân quan mô hình không gian học tập tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, trung (Learning Commons) có 2.1. Người dùng tin số góp phần nâng cao dân trí, xây khả năng đáp ứng 500 người dựng xã hội học tập. đọc đồng thời với khoảng NDT số tại HVNH chủ yếu Ngày 11/5/2021, Thống đốc 1.500 lượt người đọc tại chỗ là người học, gồm sinh viên, Ngân hàng Nhà nước Việt mỗi ngày, được bố trí trong cao học viên và nghiên cứu Nam (NHNN) ký Quyết định khu vực yên tĩnh, thuận tiện di sinh. Dưới ảnh hưởng của cách số 810/QĐ-NHNN phê duyệt chuyển từ tất cả các khối nhà mạng công nghệ, đa số NDT “Kế hoạch chuyển đổi số giảng đường, nhà làm việc. Từ số có thói quen và nhu cầu ngành Ngân hàng đến năm 2010 đến nay, Thư viện có sự khác biệt rất nhiều so với NDT 2025, định hướng đến năm phát triển mạnh mẽ cả về chất truyền thống. Họ chuyển dần 2030”. Để thực hiện kế hoạch và lượng, trở thành thư viện sang sử dụng các tài liệu số, cùng toàn Ngành, HVNH đã đại học (TVĐH) hiện đại, đáp tài liệu nghe nhìn trong những và đang từng bước triển khai: ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khung giờ quen thuộc. Chỉ bổ sung chương trình đào tạo tin của người dùng tin (NDT) bằng những phương tiện đơn về các nội dung nghiệp vụ với sự tăng cường ứng dụng giản có kết nối mạng Internet ngân hàng gắn với hoạt động công nghệ thông tin (CNTT), là NDT số có thể truy cập sử CĐS và mô hình ngân hàng hệ thống cơ sở vật chất, trang dụng học liệu số được cung số; số hóa thông tin quản lý; thiết bị và công nghệ khá hiện cấp trên Cổng thông tin thư số hóa học liệu gồm sách giáo đại cùng nguồn lực thông tin viện điện tử. Căn cứ vào đặc khoa điện tử, bài giảng điện tử, phong phú với tổng số 21.465 điểm này, Trung tâm Thông kho bài giảng e-learning, ngân đầu ấn phẩm và 80.609 bản, tin- Thư viện phải tổ chức hàng câu hỏi trắc nghiệm; xây cung cấp hệ thống sản phẩm- được các cơ sở dữ liệu gồm dựng thư viện số; triển khai hệ dịch vụ (SPDV) tiện ích, đáp học liệu số là giáo trình, tài thống đào tạo trực tuyến; xây ứng tốt nhu cầu thông tin, tài liệu tham khảo dạng toàn văn, dựng trường đại học ảo. Thư liệu cho hoạt động đào tạo, học các bài giảng điện tử để người viện HVNH theo đó cũng cần tập và nghiên cứu khoa học học truy cập sử dụng. Đây chuyển đổi số để phục vụ ngày (NCKH) của HVNH. chính là nội dung cốt lõi của càng tốt hơn nhu cầu tin của CĐS làm thay đổi mô hình quá trình chuyển đổi số thư người dùng. hoạt động thư viện, đem lại viện mà HVNH hướng đến. hiệu quả cao hơn trong công Năng lực tiếng Anh, nhu cầu 2. Chuyển đổi số toàn diện tác tổ chức, quản lý và điều thông tin toàn cầu của NDT số, tại Trung tâm Thông tin - hành thư viện hiện đại. Ứng đặc biệt là những giảng viên, Thư viện dụng CNTT cho phép các hoạt nghiên cứu viên, sinh viên động nghiệp vụ thư viện phức chương trình chất lượng cao, Thư viện được tổ chức ngay tạp được xử lý chuyên nghiệp sinh viên chương trình quốc 126 Nguyễn Thị Ngọc - Thạch Lương Giang - Trần Thị Tươi
- 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM tế, học viên cao học và nghiên hoạt động thư viện ngày càng công nghệ số như: trí tuệ nhân cứu sinh đòi hỏi khả năng cung chuyên nghiệp hơn với những tạo (Artificial intelligence- AI), cấp thông tin, dữ liệu của nền đổi mới không ngừng về kỹ khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn kinh tế thế giới và Việt Nam thuật, công nghệ, sản phẩm và (Big Data), điện toán đám mây một cách cập nhật, chính xác, dịch vụ thông tin. Ngoài thực (Cloud Computing), Internet tin cậy càng trở nên cấp thiết. hiện nhiệm vụ chuyên môn, vạn vật (Internet of Things- Theo đó, thời gian qua, Trung cán bộ thư viện còn có thể IoT), thực tế ảo tăng cường tâm Thông tin- Thư viện đã tham gia hỗ trợ các hoạt động (Augmented Reality- AR), liên kết với nhiều cơ quan, tổ khác như: kiểm định, khảo chuỗi khối (Blockchain),… chức để cung cấp thông tin thí, đào tạo, chủ động đóng đáp ứng yêu cầu về nguồn dạng dữ kiện hoặc các báo, góp tích cực vào sự phát triển nhân lực số. tạp chí uy tín, xuất bản trong chung của Học viện. và ngoài nước về các chuyên Tuy nhiên, nguồn nhân lực 2.3. Ứng dụng công nghệ ngành kinh tế, tài chính, ngân tham gia vào công cuộc chuyển thông tin trong tổ chức và hàng, quản trị kinh doanh, kế đổi số nếu chỉ xét về khía cạnh quản lý hệ thống thư viện toán, kiểm toán, thương mại đáp ứng chuyên môn sẽ là quốc tế, luật… chưa đầy đủ, bởi ngoài yếu tố Hạ tầng công nghệ thông tin: Mặt khác, do đặc điểm của đó nguồn nhân lực số cần được Trung tâm Thông tin Thư viện HVNH, có các cơ sở đào tạo, đảm bảo có kỹ năng số (digital là đơn vị sử dụng phần mềm phân viện và khóa đào tạo skills) và năng lực số (digital chuyên dụng sớm nhất tại Học được tổ chức phân tán ở nhiều talent gap). Nhìn nhận khách viện. Theo đó, toàn bộ quy địa điểm nên NDT số cũng quan, trên thực tế đội ngũ cán trình nghiệp vụ thư viện được phân tán khắp trên lãnh thổ bộ thư viện tại Học viện vẫn vận hành bằng phần mềm thư Việt Nam. Do đó NDT số cần còn số ít cán bộ có khoảng viện điện tử, website và các phải được cung cấp các sản trống về năng lực số, gặp hạn ứng dụng công nghệ thông tin phẩm, dịch vụ trực tuyến, đáp chế ở kỹ năng truyền thông, khác. Tất cả các mảng chuyên ứng tốt nhất nhu cầu học liệu còn yếu trong sản xuất các sản môn được thực hiện theo các của họ. phẩm truyền thông trực tuyến. quy trình chuẩn, từ lập kế Chính vì lẽ đó, để nắm bắt hoạch, kịch bản, tổ chức triển 2.2. Nguồn nhân lực cho được thời cơ trong chuyển đổi khai đến tổng kết đánh giá là chuyển đổi số tại Thư viện số, bên cạnh sự tự chủ động một quá trình khép kín, tuân nghiên cứu và tìm tòi, cập nhật thủ theo các nguyên tắc được Để tiến trình chuyển đổi số tại kiến thức, đội ngũ cán bộ thư xác lập thống nhất, được quản thư viện thành công thì vấn đề viện luôn nhận được sự ủng hộ trị bằng phần mềm thư viện phát triển nguồn nhân lực số của Ban Giám đốc Học viện điện tử tích hợp và các chương có thể coi là đóng vai trò then và Ban Giám đốc Trung tâm, trình máy tính. chốt mang tính quyết định. tạo điều kiện cho mỗi cá nhân Phần mềm và cổng thông tin: Trung tâm Thông tin- Thư được tham gia các khoá học Từ năm 2010, Trung tâm đã viện tại Trụ sở HVNH hiện có đào tạo trang bị kỹ năng về: được trang bị phần mềm thư 11 cán bộ được đào tạo chuyên ngoại ngữ và tin học; phát triển viện ILib 4.0 và Cổng thông ngành thư viện, trong đó có 7 song song các kỹ năng mềm: tin điện tử, tuy nhiên mới chỉ cán bộ có trình độ từ thạc sĩ khả năng thích ứng nhanh với dừng ở mức độ có thể cung (01 nghiên cứu sinh), độ tuổi môi trường công nghệ, tư duy cấp khả năng tìm kiếm dữ liệu dưới 45 (77%) và tuổi nghề phân tích dữ liệu, khả năng thư mục của tài liệu. Đầu năm từ 10 năm trở lên (100%), cộng tác trong môi trường ảo, 2021, Trung tâm được trang bị tích cực, chủ động, nhạy bén marketing và truyền thông phần mềm thư viện số tổng thể nắm bắt tiến bộ khoa học công số...; chủ động tìm hiểu và Lib247, đáp ứng tốt mọi hoạt nghệ trong tác nghiệp. Do đó, tham gia các khoá học gắn với động nghiệp vụ và hỗ trợ dịch Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 127
- Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng vụ thư viện. Lib247 kết hợp 03 số và tìm kiếm, truy cập tài của Học viện, Ban Lãnh đạo hệ thống: Thư viện điện tử tích liệu ngoài. Học viện đã dành sự đầu tư hợp- Thư viện số- Cổng thông Công nghệ trong quản trị tác khá lớn nhằm trang bị hệ thống tin thư viện đáp ứng tất cả yêu nghiệp: Toàn bộ các quy trình cơ sở vật chất, kiến tạo không cầu kỹ thuật của phần mềm hoạt động thư viện đều được gian thư viện. Các thư viện thư viện hiện đại. Hệ thống quản trị bằng các chương trình, thành viên thuộc Hệ thống thư phần mềm vận hành hoàn toàn phần mềm máy tính, trong đó viện của HVNH đều được đầu trong môi trường web đã phát ưu tiên sử dụng các ứng dụng tư xây dựng trụ sở làm việc khá huy vai trò quan trọng trong trực tuyến. Hệ thống văn bản tiện ích để tổ chức hệ thống đào tạo trực tuyến của HVNH, quản lý được số hóa, lưu trữ kho giá và phòng đọc. Các tiêu toàn bộ người dạy và người trên các máy tính và bộ nhớ chuẩn về diện tích âm thanh, học được cấp quyền truy cập ngoài. Các công đoạn trong ánh sáng, màu sắc, mật độ, sử dụng hệ thống học liệu số quy trình thư viện, từ bổ sung nhiệt độ, độ ẩm,… được kiểm thông qua cổng thông tin thư tài liệu, xử lý dữ liệu, quản lý soát khá tốt. Nội thất được viện điện tử, giúp cho người kho tài liệu, quản lý NDT, thiết kế theo hướng phù hợp học có tài liệu để học tập và quản lý khai thác học liệu, tạo tối đa với quy chuẩn thư viện thi mà không bị ảnh hưởng bởi lập các sản phẩm thông tin, … đồng thời đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu cách ly y tế, giãn cách đều được thực hiện trên các nhu cầu, thị hiếu của NDT. xã hội trong thời gian phòng phần mềm chuyên dụng. Thư viện được thiết kế hướng chống dịch covid-19 Đặc biệt, hoạt động giao tiếp tới phong cách trẻ trung, linh Hệ thống máy tính và mạng: tương tác với người dùng hoạt và đa dụng để tạo sự thu Trung tâm đã được trang bị thông qua các kênh email hoặc hút, hấp dẫn giúp cho người hệ thống máy chủ, máy trạm chat trực tuyến đã giải quyết đọc thư giãn, sáng tạo. Đây nghiệp vụ, máy tính và các cơ bản tình trạng có độ trễ cũng là một trong những yếu thiết bị ngoại vi cần thiết cho trong phản hồi các vấn đề mà tố thúc đẩy sinh viên đến Thư sinh viên sử dụng, trong đó NDT gửi đến, đồng thời tạo viện thường xuyên và với sự 02 máy chủ vật lý (Dedicated cảm giác thân thiện, sự hiểu chủ động tích cực hơn. Thậm Server) có cấu hình cao, đảm biết lẫn nhau trong quá trình chí tạo cảm hứng để từ đó bảo yêu cầu kỹ thuật có thể cung cấp dịch vụ. NDT tham gia vào hoạt động kết nối mạng nội bộ, mạng Tất cả các hoạt động quản lý thư viện với tư cách là ủng hộ internet, có địa chỉ IP tĩnh và khác như: quản trị nhân sự, viên, cộng tác viên. cài đặt phần mềm thư viện tích quản trị hành chính, quản lý Toàn bộ tòa nhà Thư viện hợp giúp cán bộ thư viện thực tài chính,… cũng đều được được quản lý, giám sát bằng hiện các thao tác nghiệp vụ thực hiện trên các chương các hệ thống công nghệ hiện trên máy trạm và NDT tra tìm trình máy tính, giúp hệ thống đại, bao gồm: và đọc tài liệu trực tuyến với hóa vấn đề và giám sát theo - Hệ thống cổng an ninh giám tốc độ tương đối ổn định; với dõi triển khai, đặc biệt là ứng sát: Tháng 6/2017, Trung tâm hệ thống mạng nội bộ, internet, dụng Google Drive - ứng dụng đã được Học viện đầu tư thay wifi được trang bị đầy đủ đáp lưu trữ và đồng bộ hóa tập tin thế và nâng cấp từ Hệ thống ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cho phép lưu trữ trên điện toán cổng từ an ninh thư viện sang cứu khoa học tại Học viện. đám mây, chia sẻ, chỉnh sửa sử dụng Hệ thống lưu thông và Ngoài ra, HVNH trang bị tập tin, tài liệu,… giám sát tài liệu sử dụng công mạng wifi và các thiết bị hỗ Công nghệ trong quản trị hệ nghệ RFID (Radio Frequency trợ để giảng viên và người học thống cơ sở vật chất thư viện: Identification)- công nghệ thuận tiện kết nối Internet trên Trên cơ sở nhận thức rõ và nhận dạng đối tượng bằng các thiết bị cá nhân để giúp đánh giá cao vai trò của thư sóng vô tuyến. Hệ thống công tăng khả năng đáp ứng nhu viện trong công tác đào tạo và nghệ mới cùng với quy trình cầu khai thác nguồn học liệu nghiên cứu khoa học (NCKH) nghiệp vụ tương ứng cho phép 128 Nguyễn Thị Ngọc - Thạch Lương Giang - Trần Thị Tươi
- 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM Nguồn: Khoa Ngân hàng Sinh viên học tập, nghiên cứu và trao đổi tại Thư viện rút ngắn thời gian mượn/trả tài tin của cán bộ giảng viên và chung phù hợp với các quy liệu, người dùng có thể nhanh người học. Tài liệu có tính cập định về bản quyền tác giả, sở chóng, dễ dàng tiếp cận với tài nhật cao, đa dạng về hình thức hữu trí tuệ, an ninh thông tin liệu. và được tổ chức, quản trị bằng và luật chia sẻ cung cấp thông - Hệ thống camera an ninh: phần mềm chuyên dụng, đảm tin. Từ đó thúc đẩy phát triển Từ năm 2010, toàn bộ các bảo các tiêu chuẩn nghiệp vụ hệ thống dữ liệu số, tài liệu số, phòng đọc và khu vực giao thư viện hiện đại. Trung tâm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số dịch đều được trang bị và lắp đặt mua nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia nói chung và giáo dục đặt camera giám sát an ninh e-books, e-journals chuyên đào tạo nói riêng. con người, tài liệu và tài sản ngành dạng toàn văn bằng tiếng Trung tâm tổ chức hệ thống thư viện. Anh theo hình thức sở hữu cơ sở dữ liệu (CSDL) theo loại - Hệ thống phòng cháy chữa riêng vĩnh viễn quyền truy cập hình của tài liệu, gồm thông tin cháy được thiết kế tự động hóa hoặc sở hữu chung với Mạng thư mục của tài liệu số và các theo tiêu chuẩn thư viện, đảm lưới thư viện đại học (VNEUs) tài liệu toàn văn. Đặc biệt, từ bảo phát hiện sớm, phát hiện và Liên hợp thư viện điện tử năm 2020, CSDL tài liệu môn từ xa, ngăn ngừa các nguy cơ dùng chung do Bộ Khoa học và học- được thiết kế dựa trên Đề đe dọa an toàn tài liệu. Công nghệ chủ trì. cương chi tiết môn học- đã đáp Thu thập tài liệu bằng nguồn ứng nhu cầu về giáo trình và 2.4. Xây dựng và tổ chức số hóa: Số hóa tài liệu là bước tài liệu tham khảo bắt buộc của nguồn học liệu số quan trọng với HVNH trước người học ở từng môn học cụ khi tiến hành chuyển đổi số thể. Mục lục tra cứu trực tuyến Nguồn học liệu số có vai trò trong đào tạo. Hiện nay, Trung được truy cập thông qua Cổng đặc biệt quan trọng đối với tâm đang bước đầu số hóa thông tin thư viện (http://hvnh. hoạt động giảng dạy, học tập nguồn tài liệu nội sinh. Tuy lib247.vn/opac/v3/index.aspx) và NCKH học tại HVNH, là nhiên, số hóa, chia sẻ tài liệu số giúp người dạy và người học công cụ thiết yếu để triển khai đòi hỏi sự đầu tư lớn về nhân của HVNH dễ dàng truy cập, thành công hình thức đào tạo lực và kinh phí để đảm bảo kho tìm kiếm nguồn học liệu mà trực tuyến. Trung tâm Thông tài liệu số đáp ứng yêu cầu học không bị giới hạn về không tin - Thư viện đã thu thập được tập, nghiên cứu của người học. gian và thời gian. nguồn học liệu đáp ứng gần Thu thập, chia sẻ, khai thác dữ Tiêu chuẩn xử lý tài liệu thư 90% (số liệu khảo sát tháng liệu quản lý giáo dục và học viện: Trung tâm áp dụng các 4/2021) nhu cầu tài liệu/thông liệu số cần hành lang pháp lý tiêu chuẩn nghiệp vụ hiện đại Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 129
- Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng Nguồn: Số liệu khảo sát tại Thư viện HVNH, tháng 4/2021 Hình 3. Cơ cấu nguồn vốn tài liệu in Hình 4. Cơ cấu nguồn vốn tài liệu số trong xử lý tài liệu, tạo lập năng lực của một thư viện đại tiết kiệm thời gian của người các cơ sở dữ liệu thư mục và học. Chỉ số mức độ hài lòng dùng, công sức của cán bộ thư toàn văn, tổ chức kho giá: Áp của người dùng về tài liệu in viện, cho phép NDT khi đến dụng Khung phân loại thập và tài liệu số trong các cơ sở với thư viện chỉ cần giao dịch tiến DDC (Dewey Decimal dữ liệu và hệ thống kho giá đạt tại một điểm duy nhất là khu Classification) ấn bản tiếng mức cao (trên 90% đối với tài vực Quầy mượn trả tài liệu- Tư Việt rút gọn lần thứ 14 do Thư liệu in, trên 88% đối với tài vấn, giải đáp thông tin tại Sảnh viện Quốc gia Việt Nam biên liệu số, theo kết quả khảo sát tầng 1, thực hiện các thao tác: soạn, tham chiếu nguyên bản 110 mẫu phiếu tại Thư viện mượn- trả tài liệu, đăng ký in/ tiếng Anh phiên bản thứ 23; vào tháng 4/2021). Các chỉ số sao tài liệu, tư vấn thông tin, Sử dụng Bộ Danh mục chủ này tương ứng phản ánh về hướng dẫn sử dụng thư viện đề Khoa học và Công nghệ để mức độ đầy đủ và cập nhật của số… xác định chủ đề của nội dung nguồn học liệu. Số liệu khảo sát cho thấy tài liệu, đảm bảo tính nhất Học liệu số thúc đẩy nhu cầu mức độ hài lòng, rất hài lòng quan của dữ liệu; Áp dụng học tập suốt đời, khuyến khích của NDT về khai thác tài liệu tiêu chuẩn biên mục Anh- Mỹ và hỗ trợ áp dụng các mô hình in và tài liệu số khá cao (trên AACR2 (Anglo American tự học mới dựa trên các nền 90% NDT hài lòng và rất hài Cataloguing Rules 2nd edition) tảng số. Học liệu số cung cấp lòng với dịch vụ thư viện, trích cho tài liệu in và chuẩn mô tả kiến thức cần thiết nhất cho số liệu thống kê kết quả khảo siêu dữ liệu Dublin Core cho sinh viên, giúp sinh viên học sát 110 mẫu biểu vào tháng tài liệu số; Sử dụng khổ mẫu tập, sáng tạo hoàn thành tốt 4/2021). Điều này phần nào MARC21 (Machine Readable khối lượng, chất lượng kiến cho thấy nỗ lực của Trung Cataloguing 21) là chuẩn để thức mà môn học yêu cầu, tâm trong nâng cao chất lượng trình bày và trao đổi thông tin giúp sinh viên phát triển toàn công tác khai thác tài liệu, chú thư mục và những thông tin diện, nhà trường đào tạo được trọng từ yếu tố môi trường đến liên quan dưới dạng máy tính nguồn nhân lực chất lượng cao các dịch vụ kèm theo để việc đọc được. cho đất nước. khai thác của NDT luôn dễ Để đánh giá chất lượng nội dàng, thuận tiện. dung và hình thức của nguồn 2.5. Tổ chức cung cấp dịch vụ Bên cạnh đó, sự ra đời của lực thông tin, nhóm tác giả đã thông tin hiện đại mạng xã hội (Facebook, Zalo, tổ chức khảo sát ý kiến của Instagram...) đã làm thay đổi người dạy và người học, kết Từ năm 2013, Trung tâm triển cách thức giao tiếp giữa NDT quả thu được như sau: khai vận hành mô hình phục và cán bộ thư viện từ trực tiếp Sự hài lòng của NDT đối với vụ “một cửa”, đây được coi sang gián tiếp. Dịch vụ thông nguồn lực thông tin là tiêu chí là bước đột phá trong cải tiến tin trên nền tảng số được hình quan trọng hàng đầu đánh giá quy trình phục vụ bạn đọc, thành và triển khai tại Trung 130 Nguyễn Thị Ngọc - Thạch Lương Giang - Trần Thị Tươi
- 60 NĂM - NHỮNG ĐÓNG GÓP LẶNG THẦM Nguồn: Số liệu khảo sát tại Thư viện HVNH, tháng 4/2021 Hình 5. Mức hài lòng của NDT Hình 6. Mức hài lòng của NDT về tài liệu in về tài liệu số Nguồn: Thư viện HVNH, tháng 4/2021 Hình 8. Đánh giá của người dùng về các dịch Hình 7. Dịch vụ thông tin tại Thư viện vụ thư viện tâm Thông tin- Thư viện quả, mang lại những giá trị giải quyết vấn đề bản quyền tài HVNH như: dịch vụ tư vấn- hữu ích cho hoạt động giảng liệu, bảo vệ quyền lợi tác giả, hỗ trợ trực tuyến, dịch vụ đặt dạy, học tập và NCKH của bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu mượn tài liệu từ xa, dịch vụ Nhà trường, nhóm Tác giả đề người dùng. HVNH cần tiếp mượn liên thư viện, dịch vụ xuất một số khuyến nghị sau: tục đầu tư các hạng mục về hạ cung cấp thông tin chọn lọc, Một là, cơ quan quản lý Nhà tầng CNTT, dành nguồn kinh dịch vụ tham khảo số... nước tiếp tục hoàn thiện cơ phí cho phát triển nguồn học chế chính sách, khuôn khổ liệu số và được trang bị những 3. Một số khuyến nghị triển pháp lý; hoàn thiện các tiêu công cụ nền tảng giúp quản trị khai chuyển đổi số thư viện chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và vận hành thư viện số. hiệu quả tại Học viện Ngân quốc gia về ứng dụng và phát Hai là, tiếp tục phát triển hạ hàng triển công nghệ số, chuẩn hoá tầng số, bao gồm: phát triển hạ siêu dữ liệu trong thư viện số, tầng kỹ thuật, đầu tư và nâng Để quá trình chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cấp các trang thiết bị, tiện tích tiếp tục được triển khai hiệu số trong hoạt động thư viện; thư viện thông minh, đảm bảo Chào mừng 60 năm truyền thống Học viện Ngân hàng 1961- 2021 131
- Thành quả chuyển đổi số tại Trung tâm Thông tin Thư viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Ngân hàng đáp ứng liên thông giữa các bị đầu cuối nhằm hạn chế tối nguồn lực thông tin với thư thư viện, theo đó, Trung tâm đa những rủi ro trong môi viện các trường đại học đang là Thông tin Thư viện- HVNH sẽ trường giao dịch số. đối tác có liên kết đào tạo cùng đầu tư theo hướng tập trung, Ba là, tiếp tục nâng cao chất HVNH, học hỏi kinh nghiệm đồng bộ, thống nhất, phù hợp lượng nguồn nhân lực thư của các quốc gia đã có thế mạnh đặc thù của nhóm thư viện viện nhằm đáp ứng những yêu về chuyển đổi số thư viện. đại học đào tạo chuyên ngành cầu về năng lực trình độ, kỹ kinh tế; phát triển Thư viện số năng cho các vị trí công việc 4. Kết luận có khả năng tích hợp, kết nối mới trong quá trình thực hiện chia sẻ nguồn tài nguyên thông chuyển đổi số. Đa dạng hoá Trải qua 60 xây dựng và phát tin để cung ứng các sản phẩm- hình thức đào tạo bồi dưỡng triển, gắn bó với từng giai đoạn dịch vụ thư viện trên nền tảng cho đội ngũ cán bộ theo từng của HVNH đến nay, với nguồn số, đa dạng hoá phương thức nhóm đối tượng về lĩnh vực lực mạnh cả về nhân lực và vật phục vụ và gia tăng tiện ích, thông tin thư viện và công lực, Trung tâm Thông tin Thư trải nghiệm cho người dùng nghệ thông tin để nguồn nhân viện HVNH luôn hoàn thành với chi phí hợp lý. Tạo thuận lực thực sự làm chủ được công tốt nhiệm vụ cung cấp thông lợi và thúc đẩy phát triển mô nghệ, chủ động tiếp cận và khai tin tài liệu cho hoạt động đào hình Thư viện thông minh thác các ứng dụng CNTT vào tạo và NCKH. Những thành (Smart Library), thông qua công tác chuyên môn. Đồng quả bước đầu của hoạt động cách sử dụng các thiết bị cảm thời chú ý nâng cao năng lực chuyển đổi số tại Trung tâm ứng và điều khiển từ xa, phần ngoại ngữ để nguồn nhân lực Thông tin Thư viện- HVNH mềm quản trị và các ứng dụng có thể nắm bắt nhanh những đã tạo nên những sản phẩm, thông minh; đáp ứng linh hoạt kiến thức mới, có khả năng dịch vụ gia tăng, xây dựng môi nhu cầu NDT trên nền tảng tư vấn cho NDT lựa chọn sử trường tự học không giới hạn, nguồn tin và các dịch vụ thông dụng nguồn thông tin tài liệu duy trì và phát triển văn hóa tin trực tuyến, cung cấp các ngoại văn. đọc trong cộng đồng. dịch vụ cho NDT theo hướng Bốn là, tiếp tục tổ chức hướng Chuyển đổi số thư viện không chú trọng tới các dịch vụ cá dẫn và đào tạo NDT, trang bị đơn giản là đầu tư, ứng dụng thể hoá... Chú ý dự phòng giải kiến thức về ứng dụng kỹ thuật công nghệ mà cần có chiến pháp đảm bảo an toàn, an ninh số, khai thác thư viện số, nhận lược và lộ trình phù hợp. Xác mạng; bảo mật dữ liệu, bảo thức về vấn đề bản quyền số... định rõ mục tiêu của chuyển đảm cơ chế sao lưu phục hồi Năm là, tiếp tục đẩy mạnh hợp đổi số là tăng giá trị trải nghiệm máy chủ- máy trạm- các thiết tác quốc tế, kết nối và chia sẻ của người sử dụng thư viện; tối xem tiếp trang 155 Tài liệu tham khảo Đỗ Văn Hùng (2019), Khung năng lực cốt lõi dành cho cán bộ thư viện Việt Nam trong thế kỷ 21, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, Số 1/2019, Tr.3-11 Nguyễn Hoàng Sơn (2020), Chuyển đổi thư viện số thành Trung tâm Tri thức số: nền tảng phát triển đại học số- đại học thông minh. Truy cập ngày 28.6.2021, tại trang Web: https://lic.vnu.edu.vn/vi/content/chuyen-doi-tu-thu-vien-so- thanh-trung-tam-tri-thuc-so Nguyễn Thị Đông (2020), “Chuyển đổi số với hoạt động thông tin thư viện”, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Chuyển đổi số trong hoạt động thông tin khoa học và công nghệ 2020, tr.41-49.- Hà Nội, 2020. Nguyễn Văn Thiên (2020), Liên thông Thư viện Việt Nam trong sứ mệnh quản trị tri thức số, Sách chuyên khảo: Phát triển mô hình Trung tâm tri thức số cho các Thư viện Việt Nam; Tr.815-826; NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Nguyễn Văn Thiên, Nguyễn Thanh Thuỷ (2020), Mô hình trung tâm tri thức số tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra về nhân lực, Sách chuyên khảo: Phát triển mô hình Trung tâm tri thức số cho các Thư viện Việt Nam; Tr.113-131; NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Phan Thị Hà Thanh (2020), ‘Tìm hiểu một số mô hình chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện đại học’, Phát triển mô hình Trung tâm tri thức số cho các Thư viện Việt Nam, ; Tr.789-900; NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 132 Nguyễn Thị Ngọc - Thạch Lương Giang - Trần Thị Tươi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hàm ý chính sách đối với quản lý phát triển xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh
17 p | 7 | 6
-
Chuyển đổi số hỗ trợ quản lý và đào tạo tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
4 p | 13 | 4
-
Vấn đề số hóa và chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và hội nhập quốc tế - những vấn đề đặt ra với trường Đại học Thành Đông
10 p | 16 | 4
-
Nhận diện những vấn đề cấp thiết trong chính sách đào tạo lại nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số tại Việt Nam
6 p | 13 | 4
-
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả quản lý tại khoa nhiệt lạnh, trường cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 21 | 4
-
Chuyển đổi số cho giáo dục đại học và kết quả tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 55 | 3
-
Giáo dục đại học chính quy trong điều kiện chuyển đổi số tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Vai trò của lý thuyết tâm lý học
8 p | 12 | 3
-
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Á và thực tiễn Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
10 p | 11 | 3
-
Chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học Công an Nhân dân đáp ứng yêu cầu hội nhập và mở rộng hợp tác quốc tế: Từ góc nhìn khoa học quản lí
8 p | 8 | 3
-
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
7 p | 13 | 3
-
Những rào cản của chuyển đổi số trong giáo dục ở trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang
8 p | 5 | 2
-
Chuyển đổi số trong môi trường giáo dục đại học tại Việt Nam
14 p | 10 | 2
-
Xây dựng và phát triển tài nguyên thông tin số trong chuyển đổi số tại thư viện tỉnh Hưng Yên
8 p | 9 | 1
-
Thực trạng về chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay trường hợp nghiên cứu một số trường trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 9 | 1
-
Quản lí liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số
9 p | 1 | 1
-
Giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số
11 p | 0 | 0
-
Khảo sát hiện trạng và mức độ đáp ứng của công tác chuyển đổi số tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành
9 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn