intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Chia sẻ: Ho Huynh Thien Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

188
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, nhiều người cho rằng quan niệm: "Tạo ra sản phẩm đáp ứng đuợc các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống" được xem là yếu tố chính cho sự thành công của sản phẩm với thị trường như máy giặt, tivi, tủ lạnh... Nhưng quan niệm này đang dần được thay đổi do những ứng dụng mới của công nghệ nên con người đã sáng tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới cho người sử dụng, đó mới là điểm nhấn tạo nên sự thành công cho sản phẩm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thay đổi thói quen tiêu dùng

  1. Thay đổi thói quen tiêu dùng Ngày nay, nhiều người cho rằng quan niệm: "Tạo ra sản phẩm đáp ứng đuợc các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống" được xem là yếu tố chính cho sự thành công của sản phẩm với thị trường như máy giặt, tivi, tủ lạnh... Nhưng quan niệm này đang dần được thay đổi do những ứng dụng mới của công nghệ nên con người đã sáng tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới cho người sử dụng, đó mới là điểm nhấn tạo nên sự thành công cho sản phẩm. Từ nhu cầu cuộc sống... Chẳng hạn, lúc đầu điện thoại di động chỉ đáp ứng nhu cầu nghe và nhận cuộc gọi, sau đó nhà sản xuất cho rằng: điện thoại là để nghe, nhận cuộc gọi và nhắn tin. Và người sử dụng hưởng ứng ngay cách dùng tin nhắn làm cách liên lạc chính, thậm chí có người sử dụng điện thoại để nhắn tin hơn là nghe và nhận cuộc gọi. Sau đó, nhà sản xuất lại nghĩ rằng: "điện thoại còn có thể chụp ảnh, quay phim nữa...". Và trào lưu mới của những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu mới của người sử dụng đã được ra đời... Tuy nhiên, nhu cầu mới trong thời đại mà hầu như mọi người đều có thể nghĩ ra hầu như đã và đang được khai thác triệt để. Thế là một quan niệm mới lại được ra đời mà những tập đoàn công nghệ lớn đang hướng đến như Sony, Samsung, HP, Nintendo... Họ tạo ra những sản phẩm làm thay đổi cả quan niệm của người dùng như máy tính không dùng bàn phím chuột, máy chơi game vận động... Tất cả đều là những sản phẩm đi ngược lại mọi quy tắc sử dụng. HP cho ra đời máy tính không có bàn phím và chuột nhằm thay đổi quan niệm dùng chuột, bàn phím làm phương tiện nhập liệu. Tất cả chỉ là một chiếc máy tính mang tên Touchsmart IQ770 với màn hình và bộ xử lý (CPU) gói gọn trong một, người sử dụng chỉ cần thao tác bằng bút hoặc bằng tay chạm vào màn hình là điều khiển được máy tính. Thực ra, quan niệm sử dụng cảm ứng với những máy tính không phải là điều xa lạ vì công nghệ này bạn có thể thấy nhan nhản tại các siêu thị, ngân hàng. Chỉ cần chạm tay trên màn hình là có thể điều khiển mọi hoạt động của máy vi tính. Tuy nhiên Touchsmart IQ770 là một sự thay đổi tư duy về cả phần cứng và phần mềm của một máy vi tính, không đơn thuần là chạm và chỉ mà đó còn là suy nghĩ và vận dụng theo ý muốn của người sử dụng. Bạn cần chỉnh sửa một tấm hình, và bạn không hài lòng khi tấm hình ưng ý nhất bị hiện tượng "mắt đỏ" thế là bạn chỉ cần "chọc, ngoáy" vào vị trí mắt để chỉnh sửa theo ý muốn hoặc bạn chỉ cần ghi nhớ những việc làm trên những mẫu giấy ghi chú bằng cách hí hoáy như "Trạng Quỳnh vẽ giun" trên màn hình và tất cả được lưu nhớ sắp xếp có trật tự... Điều khó khăn của một chiếc máy tính là phần mềm cảm ứng phải hiểu được mọi hành động và thao tác của bạn và Touchsmart IQ770 cố gắng làm điều đó bằng cách mô phỏng mọi thao tác của bạn, sau đó sắp xếp và làm việc với mọi thao tác đó. Công
  2. việc của một máy tính cảm ứng sẽ thông minh hơn và xử lý nhiều hơn là khi bạn có trong tay bàn phím và chuột để điều khiển máy. Dù rằng giới hạn của Touchsmart IQ770 chỉ ở mức phương tiện giải trí gia đình thông thường nhưng trong một tương lai gần thì một chiếc máy vi tính sẽ giúp bạn nhập liệu bằng cách nói trực tiếp hoặc hiểu được chữ viết "cua bò" của bạn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. ... Đến thay đổi quan niệm sử dụng Bàn chuyện tương lai của công nghệ thì giải trí đã đi trước một bước. Đó chính là Nintendo khi khai sinh ra dòng máy chơi game "vận động", tạo ra bước ngoặt cho các loại máy chơi giải trí. Bạn hình dung nói đến các loại máy chơi điện tử thường liên tưởng đến cái màn hình tivi và một đầu máy chơi game với tay bấm giúp bạn điều khiển nhân vật cứu công chúa hoặc tiêu diệt quái vật. Còn chiếc máy Nintendo Wii lại là sản phẩm cũng từ ý tưởng cảm ứng nhưng khi chơi trò chơi bạn phải hành động cùng với máy chứ không chỉ đơn thuần là những ngón tay bấm bấm và mắt dán vào màn hình. Với Nintendo WII bạn phải vận động như một vận động viên quyền anh chuyên nghiệp với 2 tay đấm thẳng về phía trước và phòng thủ chiếc cằm của mình vì đối thủ từ màn hình tivi sẽ đánh trả. Mọi thao tác và hành động của bạn sẽ được cảm ứng và ghi nhận trực tiếp tới màn hình. Hoặc đơn giản hơn là bạn thực hiện một cú đánh trái tay nhà nghề như một Nadal - vua sân đất nện của môn thể thao tennis. Và việc quơ tay qua lại trước màn hình hoặc lắc hông né đòn hoặc nghiêng toàn thân cũng đủ làm bạn vã mồ hồi và sụt vài ký lô nếu chơi game quá nhiều. Câu chuyện của Nintendo Wii cũng bắt nguồn tư duy từ những điều ngược lại nhằm thay đổi quan niệm sử dụng. Tuy vậy không phải quan niệm "khác người" nào cũng ứng dụng thành công có những quan niệm như xe chạy bằng ga, hoặc năng lượng mặt trời dù rằng khoa học đã thành công khi vận dụng nhưng tất cả cũng chỉ là khai phá thêm chứ không thể phát triển và ứng dụng vào trong đời sống con người một cách hiệu quả. Một sản phẩm "khác người" chỉ thành công chính khi đem lại niềm vui và hữu ích cho con người. Đó mới chính là sự thành công của một công nghệ mới, sản phẩm mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2