Thầy Ơi ! Con Xin Lỗi !
Những cơn mưa đầu đông đến vi vàng, bu tri xám ngt, tng áng mây đen kt
ct hình trên nn tri. Mưa. Mưa rả rích, liên mn. Tri c hng nng lên chút xíu
ri li mưa. Ông Trời kéo nng v chốn nào để lại đây mt cái bun ảm đạm, xám
bu trixám c lòng người. Qua ln ca kính c ph phường hin ra m m
trong làn ớc mưa giăng giăng trắng xoá. Tng hạt nước mưa lấm tm đọng trên
lp kính dày, ri kết thành tng dòng mt chy xung như nước mt. Nó nhìn xa
xăm về phía chân tri xa tít. Hình như có cơn a nào đấy đang giăng trong lòng
nó. Nó khóc. Cm giác hi hn, có li gm nhm nó. Ri bao kí c ùa v trong t
nh. Nó nh… nhng cao cao, gy gò, già nua trong tm áo len mng, nh
gương mặt đã hn nhng vết nhăn, nhớ c mái đầu mui tiêu ca tui già và bi
phn. Nó nh thy… Tng dòng kí c c chy trôi trong lòng nó, tt c hin v
như một thước phim quay chm.
m lớp ba, trường tiu hc của nó đã cho hc sinh tiếp cn vi môn Tiếng Anh.
Nó vn không phải là đứa ni tri trong lp. Nó trm lng và ít nói. Nó viết ch
không đẹp, nói đúng hơn là xấu nht lp và hay b cô giáo kh tay trong gi tp
viết. hc t Toán, đến c li gii cũng ch biết ghi thế nào. Bn bè trêu nó. Nó
đem nguyên cục t ái to đùng về nhà và t nh phi h quyết tâm hc tt. Mi
chuyn vn thế, cho đến hôm thầy bước vào lp. Nó ngc nhiên. Vì thy là người
nó đã biết trước. Thy là thy ca m nó, ca dì nó, và ca anh hnữa. Trước
đây thầy dy cp ba, ri ngh hưu, thầy xin vào trường tiu hc dy hợp đồng cho
các lp ba, bốn, năm.
Bui học đầu tiên, thy đã biết tên nó nên hay gi nó phát biu. Nó thy vui vui
-mt nim vui nho nh. Ngay t lúc thy ghi nhng t vng đầu tiên trên bng,
đã thy thích cái ngôn ng th hai này. Cm giác tht thú v.
Lp học tm Anh hôm nay đông, nhỉ. Trong căn nhà nhỏ xíu tường đã tróc
sơn, mười my đứa lớp ba ê a đọc theo tng t vng sau tiếng gõ nhịp đều đều ca
cây thước gn mt bng. Nó cũng đang cm cúi ghi bài, say sưa nghe giảng. Đó
là bui học thêm đầu tiên nhà thy.nh mãi cuc trò chuyn ngn ngn thế
này:
-M em kho không? Vn bán quán h em?
-D.
-Em phi c hc sau ni nuôi m. M em kh nhiu ri. Em phi c lên nghe. Em
đừng có s, phi dn dĩ lên t mi hc tốt được. Có gì không hiu em c hi thy,
đừng ngi.
-D. Em cm ơn thầy.
… Cuc trò chuyn ngn y đã làm nó thay đổi. Nó lt xác khi v nhút nhát và
thôi không còn run s khi đng lên phát biu na. Nó c hc tht nhiu thay vì
chơi bán hàng cùng mấy nhóc trong xóm. Bn bè ngc nhiên vì s tiến b ca nó.
Bài kim tra đầu tiên môn Anh của nó là con mười đỏ chót, con đim cao nht lp
ln đầu nó nhn được. Bn xm, cho rng thy bênh nó, rng nó biết đề
trước… Nó không nói gì, và mc k nhng li nói y.
Nhng bài kim tra sau nó đều được i điểm, và kh năng Tiếng Anh đã k
lên rõ rt nên bn bè thôi không xì xm v nó na. Nó cũng cởi m hơn với bn bè.
Thầy luôn động viên nó bng nhng li sâu lng nht. Thy cho nó n sách để
làm bài tp, tn tình ging cho nó nhng cu trúc ng pháp khó. Có mt u nói
ca thy làm nó nh mãi: "Các em đừng quan nim sai lch v môn Tiếng Anh.
không khó như mọi người vn nghĩ. Sẽ rt dng nếu các em hc nó bng trái
tim.”
Nhng bui hc vn tiếp tc như thế trong căn nhà nhỏ cũ kĩ. Căn nhà y, ngày
thường ơng vài ba sợi nng trên mái ngói v lung linh xung y bàn hc; ngày
đông là những giọt nước mưa gõ lộp độp trên mái tôn, rơi rơi trên mấy cái thau
hứng nước. Thy vn dy chúng nhng kiến thc y vi mt cách dy khác
bit. Thy không dy nhng t vng trong sách giáo khoa vì nghĩ chúng nó có thể
t học được t sách v. Nhng kiến thc thy dy là nhng căn bản và cn thiết
cho chúng nó, những điểm ng pháp nn tng, nhng t vng gn gũi trong cuộc
sống thường nht. Thy luôn t m kim tra t mi tt c các học sinh đầu mi bui
hc thêm và cho bài tp sau mi gi hc ri cho đim từng đứa mt.
Những ngày rét căm căm, thầy ho sù s, ging khàn khàn, trông thy gy gò trong
làn áo len mng. Nó thy thương thầy lm! Ri có lúc thy b đau chân, đôi chân
thầy sưng tấy, đỏ ng làm thy đi li rt kkhăn. Thầy vn đến lp bng lòng
nhit huyết và chân thành ca một người thy. Thy vn đứng tn bc ging đem
đến cho chúng nó, gieo mm cho chúng nó v mt th ngôn ng khác tiếng m đẻ.
Nó nh c đôi mt trìu mến thynh cho nó. Và c nhng khi thy ry la nó, đôi
mt y bng tr nên nghiêm ngh. y là những c nó lười hc. Nhng t vng dài
ngon khó thuc, nhng cu trúc ng pháp phc tp, nhng dng bài tp k
nhn… tt cm nó lm lúc thy chán nn, và nó b bê. Thy luôn dõi theo nó
khuyên nó nhng li chân thành, ry la nó… tt c làm nó biết rngphi c
gắng hơn. Thầy biết nó thiếu thn tình thương ca một người ba và luôn an i nó, y
như thy là người ba ca nó vy.
Nó đã hc thy bốn năm rưỡi. Lên cp hai, dù không hc thy trên lớp nhưng nó
vẫn đều đặn đến lp hc thêm. Ri những căn bệnh tui già làm thy già nhanh
chóng, những cơn ho xuất hiện thường xuyên hơn, giọng thy khàn và không còn
to như trước nữa. Nhưng thầy cũng trở n khó chịu hơn, cũng vì tui già (vì thy
đã ngoàiu mươi). Thầy hay ry chúng nó nhiu hơn. Và rồi lp hc cũng thưa
tht dn hc sinh. Bn bè nó tìm đến nhng thykhác để hc vì nghĩ thầy già,
dy không tốt như trước. Ri lp hc chn có vn vn ba đứa. Lp hc thêm y
không còn đông đúc và rộn nhng tng cuời đùa na. Nó thy bun man mác.
ri nó cũng bỏ hc tm thy mà không mt câu.