THỊ TRƯỜNG CĂN HỘ<br />
Người Mua & Hoạt động Online Marketing<br />
<br />
Digital Activities Report 2015<br />
By Moore Corporation<br />
<br />
Lời ngỏ<br />
Kỉ nguyên của Internet đặt ra thách thức rất lớn cho những người làm Marketing về những thay đổi<br />
trong phương thức tiếp cận khách hàng và đưa thông tin sản phẩm dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm<br />
năng. Cụm từ chúng tôi được nghe nhiều nhất khi hỏi Marketer về những trăn trở của họ khi triển khai<br />
các hoạt động Digital Marketing là làm sao để thông điệp quảng cáo gặp “right person, right place at<br />
the right time”. Là một agency chuyên cung cấp dịch vụ digital media, chuyên sâu về quảng cáo hướng<br />
theo hiệu quả (performance base ads), hàng ngày làm việc với các khách hàng, chúng tôi cũng cùng<br />
nghĩ, cùng trăn trở những điều đó với các bạn.<br />
Một trong những thách thức đầu tiên của chúng tôi khi tư vấn cho khách hàng là hiểu ngành kinh<br />
doanh của họ, hiểu đối thủ, hiểu chính những hoạt động Marketing trên Internet của khách hàng. Do<br />
đó, một loạt các nghiên cứu từ hoạt động quảng cáo trực tuyến của ngành, thói quen của người dùng<br />
trên Internet, nghiên cứu sâu hơn về từng nhãn hàng được chúng tôi thực hiện trong suốt những năm<br />
vừa qua và sử dụng nội bộ như một nguồn dữ liệu quí giá cho việc tư vấn, lập kế hoạch.<br />
Trong quan điểm của chúng tôi, những nghiên cứu này trước tiên phục vụ cho nhu cầu công việc<br />
hoạch định tư vấn hàng ngày, nhưng cũng đồng thời góp thêm một nguồn tham khảo cho những<br />
người muốn làm Digital Marketing một cách bài bản, chuyên sâu. Vì vậy đến tháng 08.2014, chúng tôi<br />
quyết định sẽ thực hiện thường xuyên những báo cáo này với các dữ liệu nghiên cứu riêng, dữ liệu<br />
mua lại và cả những dữ liệu hợp tác khai thác, nghiên cứu cùng một số đối tác chuyên về nghiên cứu<br />
thị trường, đối tác chuyên về phân tích dữ liệu để nhằm mục đích cung cấp cho độc giả, là những<br />
người hoạt động trong ngành quảng cáo trực tuyến cũng như những khách hàng của chúng tôi hiểu<br />
rõ hơn về bức tranh toàn cảnh của Digital Marketing ở Việt Nam cũng như trong khu vực.<br />
Từ lúc công bố đến nay, có đến hơn 12000 email yêu cầu, sự ủng hộ, đóng góp 05 đối tác cung cấp<br />
số liệu bao gồm các công ty như Cimigo, iTracker, Datasection và 02 đối tác khác chúng tôi không tiện<br />
nêu tên, 02 đối tác truyền thông lớn là BrandsVietnam.com và Digitalk.vn và các blogger, các anh chị<br />
admin, moderator của các group chuyên ngành, cùng hàng trăm phản hồi qua email, tin nhắn của các<br />
bạn đọc là nguồn động viên khích lệ rất lớn để chúng tôi tiếp tục thực hiện chuỗi báo cáo và nghiên<br />
cứu này.<br />
Các thông tin và nhận định trong báo cáo được thu thập và phân tích dựa vào các nguồn thông tin và<br />
dữ liệu mà nhóm thực hiện có được trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu có thể<br />
sai khác với số liệu mà quí vị có. Điều này xuất phát từ nguồn dữ liệu hoặc phương pháp phân tích,<br />
thống kê của chúng tôi với những báo cáo của các bạn. Do đó, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được<br />
những góp ý, phản hồi để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn các báo cáo tiếp theo nhằm đem lại giá trị<br />
tốt nhất cho cộng đồng và những người làm Digital Marketing, đúng như slogan Moore Corp tuyên<br />
bố: “Enriching community value” (Gia tăng giá trị cộng đồng).<br />
Thay mặt nhóm nghiên cứu,<br />
Nguyễn Xuân Đông<br />
<br />
Nội dung<br />
I.<br />
<br />
Thị Trường Căn Hộ............................................................................................................................... 5<br />
1.<br />
<br />
Thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh:........................................................................................... 5<br />
<br />
2.<br />
<br />
Thị trường căn hộ tại TP. Hà Nội ..................................................................................................... 5<br />
<br />
II.<br />
<br />
Người Mua Căn Hộ .............................................................................................................................. 7<br />
1.<br />
<br />
Quá trình mua căn hộ ...................................................................................................................... 7<br />
a)<br />
<br />
Khám phá...................................................................................................................................... 7<br />
<br />
b)<br />
<br />
Tìm kiếm online ............................................................................................................................ 7<br />
<br />
c)<br />
<br />
Đánh giá ....................................................................................................................................... 8<br />
<br />
d)<br />
<br />
Giao dịch ....................................................................................................................................... 8<br />
<br />
2.<br />
III.<br />
<br />
Vai trò của Internet........................................................................................................................... 8<br />
Hoạt Động Online Marketing ............................................................................................................ 11<br />
<br />
1.<br />
<br />
Website ........................................................................................................................................... 11<br />
<br />
2.<br />
<br />
Social Media ................................................................................................................................... 12<br />
<br />
3.<br />
<br />
Quảng cáo hiển thị......................................................................................................................... 13<br />
a)<br />
b)<br />
<br />
4.<br />
<br />
Quảng cáo cố định .................................................................................................................... 13<br />
Mạng quảng cáo ........................................................................................................................ 14<br />
Quảng cáo tìm kiếm....................................................................................................................... 15<br />
<br />
Phụ lục. Các công ty bất động sản và dự án khu căn hộ ........................................................................ 16<br />
Tài Liệu Tham Khảo .................................................................................................................................... 17<br />
Gửi độc giả! ................................................................................................................................................. 18<br />
<br />
I. THỊ TRƯỜNG CĂN HỘ<br />
<br />
I.<br />
<br />
Thị Trường Căn Hộ<br />
<br />
Triển vọng về thị trường căn hộ tiếp tục được đánh giá tốt, và ấm lên trong những quý vừa qua. Lượng<br />
giao dịch tăng tiếp tục tăng cao trong khoảng 1 năm trở lại. Đặc biệt, lượng căn hộ giao dịch quý<br />
2/2015 tại TP.HCM tăng gấp đôi so với quý 2/2014. Đây là lượng giao dịch cao nhất tại TP.HCM trong<br />
4 năm qua. Theo đánh giá chung của nhiều chủ đầu tư bất động sản, nhiều chính sách mới trong Luật<br />
Nhà ở và Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 có hiệu lực thi hành từ 1/7 mới đây sẽ “kéo” người<br />
mua nhà quay lại thị trường. Cùng với người mua nhà ở có nhu cầu thực, hiện nay số nhà đầu tư thứ<br />
cấp tham gia thị trường đang tăng lên, điều này đã góp phần “làm nóng” thị trường.<br />
1. Thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh:<br />
Về nguồn cung: Tính đến quý 2/2015, 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu chào<br />
bán mới khoảng 9.700 căn hộ, tăng 138% theo năm. Nguồn cung mới từ phân khúc trung và cao cấp<br />
tăng mạnh. Giai đoạn 2015 – 2017, dự kiến thị trường sẽ tiếp nhận khoảng 70.100 căn hộ từ 102 dự án<br />
tương lai cũng như hiện hữu, quận 9 là nguồn cung trọng điểm.<br />
Về lượng cầu: số lượng căn hộ bán đạt mức cao với 5000 căn trong quý 2/2015. Quận 2 và quận Bình<br />
Thạnh dẫn đầu thị phần.<br />
Về giá: Giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục tăng với mức tăng theo quý mạnh hơn. Trong quý 1/2015,<br />
nhiều dự án có mức tăng giá lên đến 5-6%. Trên thị trường thứ cấp, giá bán tăng trên diện rộng, với<br />
số căn hộ có giá tăng chiếm đến hơn 75% tổng cung thứ cấp.<br />
2. Thị trường căn hộ tại TP. Hà Nội<br />
Về nguồn cung: Tính đến quý 2/2015, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội khoảng 121.400 căn từ 199<br />
dự án đã bán hết và 82 dự án đang mở bán. Lượng căn hộ mở bán mới trong quý 2/2015, đạt hơn<br />
6.100 căn, giảm so với 7.700 căn được bán vào quý 1. Các phân khúc giá thấp vẫn chiếm lĩnh thị trường<br />
nhưng thị phần các căn hộ này đã suy giảm so với hai năm trước. Lượng hoàn thành trong 3 quý tới<br />
dự báo đạt hơn 21.000 căn, với 80% trong số đó đã được mở bán vào năm 2012 hoặc sớm hơn.<br />
Về lượng cầu: Lượng bán vào quý 1/2015 tăng 30% so với quý 4/2014, đạt 5.800 căn – gần 50% lượng<br />
bán của cả năm 2014. Đến quý 2/2015, lượng bán hơn 4.600 căn, giảm 18% theo quý. Xu hướng<br />
mua/bán sỉ căn hộ tăng đáng kể. Tỷ lệ bán thành công trong các đợt mở bán mới tại quý 1/2015 đạt<br />
72%, cao hơn con số 65% trong quý 4/2014 và tỷ lệ 58% cho cả năm 2014.<br />
Về giá: Trong quý 1/2015, giá bán trên thị trường sơ cấp tăng ở tất cả các phân khúc, với mức tăng<br />
mạnh nhất thuộc về phân khúc trung cấp, tăng 2,2% so với quý 4/2014. Trên thị trường sơ cấp, giá bán<br />
tiếp tục đà tăng từ quý 2/2014, với mức tăng trong quý 1/2015 cao hơn đáng kể so với quý trước, đạt<br />
1,7%. Giá giảm ở các dự án đã đi vào hoạt động từ lâu, xuất phát từ sự cạnh tranh của các dự án mới<br />
hoàn thiện trên thị trường sơ cấp, với nhiều chiết khấu và phương thức thanh toán ưu đãi hơn.<br />
5<br />
<br />