Thiên tai tác động đến sức khỏe và môi trường
lượt xem 15
download
Trình bày được định nghĩa và phân loại của thiên tai môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ Trình bày được tác động của thiên tai đến sức khoẻ con người và môi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiên tai tác động đến sức khỏe và môi trường
- Thiên tai tác động đến sức khoẻ và môi trường Mục tiêu: Sau bài học sinh viên có khả năng: Trình bày được định nghĩa và phân loại của thiên tai môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ Trình bày được tác động của thiên tai đến sức khoẻ con người và môi trường. Trình bày được một số chiến lược cơ bản nhằm hạn chế hậu quả của thiên tai và thảm hoạ 1. Định nghĩa và phân loại Thiên tai là các hiện tượng bất thường lớn của môi trường (như bão lụt, động đất, núi lửa phun trào, sạt lở đất, hạn hán,...) tác động đến môi trường và từ đó gây tác hại lớn đến tài chính, phá huỷ môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Thiên tai là tình trạng khẩn cấp đe doạ sự phát triển và sức khoẻ của cộng đồng nhất thiết phải có sự hỗ trợ và giúp đỡ của quốc gia hoặc quốc tế. Một thiên tai hoặc thảm hoạ nhất thiết phải hội đủ một số tiêu chuẩn sau: Có số lượng lớn người chết và bị thương hoặc ảnh bị ảnh hưởng Môi trường bị tàn phá hoặc bị ô nhiễm nặng nề Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của quốc gia và kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế 2. Phân loại thiên tai và nguyên nhân Động đất: là hậu quả của quá trình phản ứng trong tâm trái đất và từ đó tạo ra những xung động lớn theo chiều lắc trên mặt trái đất và từ đó phá huỷ những công trình trên bề mặt trái đất hoặc gây nên những hiện tượng nứt gẫy của các tầng địa chất dưới đáy biển gây nên những trận sóng thần như trận sóng thần Tsunami năm 2004. Núi lửa phun trào cũng là do hiện tượng phản ứng trong lòng trái đất gây nên tình trạng núi lửa phun dòng nham thạch nóng tới hàng nghìn độ phá huỷ các công trình trên bề mặt trái đất và gây ô nhiễm môi trường. Những vùng có nhiều núi lửa tái hoạt động ở Nhật Bản, Philippin và Mỹ La tinh. Bão: bão được hình thành do sự chênh lệch áp xuất của không khí giữa các vùng khác nhau và thường là ở ngoài biển khơi. Hàng năm trên thế giới có hàng trăm cơn bão được hình thành và đổ vào các quốc gia. Các cơn bão thường kèm theo mưa lớn nên tác dụng phá huỷ rất lớn vừa bị phá huỷ bởi sức gió mạnh vừa chịu sự phá huỷ của lũ lụt. Khu vực chịu nhiều bão nhất là khu vực các quốc gia ven biển như Việt Nam, Băng la đét, Philippin, Indonesia, Mỹ và các qu ốc gia thuộc châu Mỹ La tinh. Lũ lụt: thường là hậu quả của bão và những trận mưa lớn trên thượng nguồn. Cùng với việc phá rừng, khai thác gỗ bừa bãi càng làm tăng cường độ của các cơn lũ. Bão tuyết/sụt lở tuyết: thường xảy ra ở các nước khu vực châu Âu và một số bang của nước Mỹ. Những khu vực dưới các chân núi thường hay gặp và sức tàn phá không lớn và khu trú trên phạm vi nhỏ. Bão cát: thường xẩy ra ở các nước ven xa mạc như ở châu Phi và các nước Trung Đông. Bão cát tuy không có sức phá huỷ lớn nhưng gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và tác động đến môi trường. Cháy rừng: ngoài nguyên nhân do con người thì cháy rừng tự nhiên cũng xảy ra thường xuyên do hạn hán, nhiệt độ môi trường tăng cao và các hiện tượng tự nhiên khác như sét đánh và các hiện tượng tự nhiên khác có thể làm cháy rừng. Cháy rừng xảy ra nhiều trong những năm vừa qua ở các nước úc, Mỹ, Indonesia và Malaysia trên qui mô lớn. Việt Nam trong những năm vừa qua cũng co nhiều vụ cháy rừng chủ yếu gây thiệy hại tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Sạt lở đất: nguyên nhân chủ yếu là do mưa to và mưa trong thời gian dài ở những khu vực núi đất hoặc núi đất lẫn đá. Sạt lở đất cách đây vài năm ở Philipin đã chôn vùi cả làng dưới chân núi làm hàng nghìn người chết. Hạn hán: xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới nhưng thường xảy ra ở các nước ven xa mạc Xahara và Trung Đông. Cùng với sự nóng lên của toàn cầu, hạn hán ngày càng trở nên phổ biến và gây ảnh hưởng đến mùa màng và từ đó gây nên các nạn đói cho các quốc gia này.
- Côn trùng: những loại côn trùng như sâu bọ, châu chấu, bướm,... thường gây tác hại đến mùa màng và từ đó gây ra các nạn đói như ở châu Phi. Tình trạng nóng lên của trái đất: đây là một vấn đề toàn cầu. Nguyên nhân gây ra là do khí thải do hoạt động sản xuất và sinh hoạt gây ra. Chủ yếu các loại khí thải này là CO, CO2 và SO2,... Những khí thải này gây nên hiện tượng thủng tầng Ozon và gây hiệu ứng nhà kính làm tăng nhiệt độ của trái đất. Trái đất nóng lên gây tan băng và gây ngập lụt các vùng ven biển. Tóm lại nguyên nhân của thiên tai là do nguyên nhân do quá trình tái tạo vận động và phát triển của trái đất cũng như do hậu quả của các hoạt động sản xuất, sinh hoạt làm phá huỷ sự cân bằng sinh thái và từ đó gây nên các thiên tai. Những hiện tượng động đất, núi lửa phun trào, bão tuyết, bão cát và một số lũ lụt là do tự nhiên gây ra mà không có vai trò của con người. Nhưng một số thiên tai khác như lụt lội, hạn hán, sự nóng lên của trái đất, biến đổi khí hậu,... thì lại có vai trò rất lớn của con người như phá rừng, khí thải làm ô nhiễm môi trường. 3. Tác hại của thiên tai và thảm hoạ 3.1. Trên thế giới 3.1.1. Tác hại đến sức khoẻ con người Tác hại đến sức khoẻ của con người do thiên tại được đánh giá bởi 3 tiêu chí cơ bản: số người chết, số người bị thương và số người bị ảnh hưởng ngay sau thiên tai. Bản thân thiên tai có thể gây tác hại trực tiếp đến sức khoẻ con người như gây tử vong hoặc thương tích nhưng thiên tai cũng có thể gây tác hại gián tiếp đến sức khoẻ như làm mất mùa gây thiếu đói hoặc sau thiên tai là dịch bệnh đi kèm và từ đó gây tử vong hoặc tàn phế. Thiên tai là mối đe doạ lớn đối với sức khoẻ con người, trong 20 năm trở lại đây (1990-2010) thiên tai đã làm chết hàng triệu người và số người mắc bệnh, thương tích và bị ảnh hưởng còn cao hơn gấp nhiều lần. Số người chết và mất tích trên thế giới từ 1991-2000 (nghìn người) Chỉ tớnh trong 1 thập kỷ 1991-2000, hàng năm số người chết và mất tớch trờn thế giới dao động từ trờn 20 ngàn đến trờn 130 ngàn người. Số người bị ảnh hưởng hàng năm cũng dao động từ hàng chục triệu người đến hàng trăm triệu người. Cơn sóng thần Tsunami ngày 26/12/2004 xảy ra trên biển Thái Bình Dương làm sóng biển dâng cao hàng chục mét tràn vào bờ biển các nước Indonesia, Srilanka, Thái Lan và một số n ước lân cận làm chết 230.000 người và hàng chục triệu người bị ảnh hưởng do hậu quả của cơn sóng thần này. Trận động đất ở Haiti ngày 13/1/2010 với địa chấn 7,8 độ Richter đã phá huỷ gần như toàn bộ thủ đô của Haiti, làm chết 200.000 người và hàng triệu người bị ảnh hưởng do bị thương cũng như do tác hại của bệnh dịch, thiếu dinh dưỡng và ô nhiễm môi trường. Trận động đất 7,8 độ Richter hụm 12/5/2008 đó tàn phỏ một phần lớn của tỉnh Tứ Xuyờn, Trung Quốc. Nhiều trường học, cụng sở và nhà ở sập xuống khiến tổng số người thiệt mạng đó lờn đến 10.000 người. 3.1.2. Tác hại đến của cải vật chất Tổn thất về kinh tế, kể cả cở sở hạ tầng, đưòng xá bị phá huỷ, mùa màng thất bát trong giai đoạn 1991-2000 ước tính tới gần nghìn tỉ đô la Mỹ. Châu á là châu lục hứng chịu thiên tai nhiều nhất so với tất cả các châu lục khác và Việt Nam là một trong số 10 nước bị thiên tai tàn phá nặng nề nhất trên thế giới. Thiệt hai do thiên tai trên thế giới 1991-2000 (tỷ đô la) 3.1.3. Tác hại đến môi trường Các thiên tai thảm hoạ thường gây tác hại rất lớn đến môi trường như gây ô nhiễm môi trường rất nặng nề như các trận bão lụt, động đất, cháy rừng và núi lửa phun. Thông thường sau các thiên tai thì cần phải mất từ vài năm đến hàng chục năm môi trường mới hoàn nguyên lại trạng thái ban đầu trước khi có thiên tai. 3.2. Tình hình thiên tai ở Việt Nam
- 3.2.1. Bão Bão thường xảy ra ở vùng bờ biển Việt Nam và thường gây lũ lụt nghiêm trọng. Trong vòng 14 năm (1979 - 1993) có tới 73 cơn bão lớn. Trung bình đã đổ bộ vào Việt Nam. Giai đoàn gần đây nhất là từ năm 2000 trở lại đây, tính trung bình mỗi năm có 5 trận bão trở lên. Bão thường đổ bộ vào vùng duyên hải miền Trung và đông bằng sông Hồng. Các tỉnh thường phải hứng chịu những trận bão lớn gồm Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận (thuộc vùng duyên hải miền Trung) và Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định (thuộc ĐB sông Hồng). Những tổn thất về người và của do một số trận bão lớn ở một số tỉnh miền Trung là rất lớn. Hàng năm tại Việt Nam có từ hàng chục đến hàng trăm người bị chết và hàng ngàn người bị thương và số người bị ảnh hưởng như mất chỗ ở, thiếu ăn còn cao hơn rất nhiều. Cơn bão năm 1999 đổ vào miền Trung với mưa lớn đã làm chết hơn 300 người và hàng trăm người và ngập lụt cho nhiều tỉnh miền Trung, đặc biệt là tỉnh Thừa thiên – Huế. Điển hình là cơn bão Ketsana với cấp gió 11 và giật trên 11 độ gây mưa lớn trên 12 tỉnh từ miến bắc vào miền Trung đã làm ảnh hưởng đến 3 triệu người, 102 người chết và mất tích, 81 người bị thương. Bão cũng đã làm phá huỷ toàn bộ 6000 ngôi nhà, làm hư hỏng 163000 công trình và 14000 hec ta lúa. Thiệt hại về tài sản lên tới 120 triệu đô la Mỹ. Bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, phá hoại các cơ sở y tế, hệ thống cấp nước và công trình vệ sinh mà còn phá hoại mùa màng gâp cảnh đói nghèo. Vùng duyên hải miền Trung chịu ttỏn thất nặng nề nhất. Trong 6 năm từ 1993 đến 1998, có hơn 30% số xã mất hơn 10% mùa màng. 3.2.2. Lũ lụt Lũ lụt là một trong những thiên tai trọng nhất gây ảnh hưởng tới sức khoẻ và phá huỷ các cơ sở dịch vụ y tế, cơ sở hạ tầng và mùa màng ở Việt Nam. Từ năm 1994 - 1997 khoảng 40% số xã trên cả nước bị mất mùa (từ 10% trở lên) do lũ lụt. Đặc biệt trong những năm gần đây vùng đồng bằng sông Cửu Long thường bị lũ lụt gây mất mùa. 3.2.3. Hạn hán Hạn hán là một trong những thảm hoạ gây tác động đến sức khoẻ nhân dân do mùa màng bị thất bát. Năm 1998, các tỉnh Tây Nguyên như Đak Lak, Kom Tum, Gia Lai bị hạn hán nặng nề với 82% số xã bị mất mùa từ 10% trở lên. Năm 1993 có 20% tổng số xã trên cả nước bị mất mùa từ 10% trở lên và năm 1998 con số này là 50%. Năm 2009 và 2010 là những năm có mức độ hạn hán lớn nhất từ trước đến nay. Mực nước các dòng sông trong cả nước thấp nhất trong lịch sử. Không có nước tưới cho cây trồng, thiếu nước cho sản xuất thuỷ điện, cho giao thông vận tải đã làm thiệt hại nhiều đến kinh tế quốc dân và sức khoẻ con người. Mặt khác, do hạn hán các tỉnh ven biển rất dễ bị nhiễm mặn do nước biển theo các con sông tràn vào đất liền gây thiệt hại nhiều về nông nghiệp. 3.2.4. Động đất/sạt đất Động đất và sạt đất không phải là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở Việt Nam. Trong những năm gần đây đã có một số trận động đất mạnh 5 - 6 độ Richter đã xảy ra ở vùng Đông Bắc như ở Điện Biên, Lai Châu. Động đất ở Việt nam không gây chết nhiều người do cấp độ thấp nhưng cũng phá huỷ nhà cửa, cơ sở, công trình y tế, cơ sở hạ tầng. 3.2.5. Tình trạng nóng lên của trái đất ô nhiễm không khí trên toàn trái đất và tình trạng phá rừng tràn lan đang làm phá huỷ tầng ô-zôn và làm cho trái đất nóng lên. Mực nước biển dâng cao thì vùng duyên hải và đồng bằng của Việt Nam sẽ phải chịu hậu quả nặng nề gây thiệt hại lớn về người và của. Thứ hai, tình trạng nóng lên của toàn cầu có thể ảnh hưởng tới thời tiết như sự xuất hiện của El Ninô ở vùng Đông Thái Bình Dương gây bão lớn đe doạ con người và làm tăng tỷ lệ các bệnh và thương tích có liên quan tới đói nghèo. Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng lớn và càng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Việt
- Nam là 1 trong 5 nước đã được cảnh báo là bị ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới trên các khía cạnh ngập nước, bệnh dịch và suy giảm kinh tế. 4. Giới thiệu cỏc mụ hỡnh quản lớ thảm họa Cú 4 mụ hỡnh quản lớ thảm họa đó được chấp nhận rộng rói và được nhiều nước trờn thế giới ỏp dụng, chẳng hạn như cỏc nước Mỹ, Úc (Quản lớ tỡnh huống khẩn cấp của Úc (EMA) 1999). Những Mụ hỡnh này bao gồm: Mụ hỡnh Toàn diện, Mụ hỡnh Mọi Hiểm Họa, Mụ hỡnh Mọi tổ chức (hay Mụ hỡnh Tớch hợp) và Mụ hỡnh Cộng đồng sẵn sàng. Những mụ hỡnh này khụng nhất thiết phải loại trừ nhau, một mụ hỡnh cú thể gắn kết với cỏc mụ hỡnh khỏc và bổ sung lẫn nhau. Dưới đõy là phần mụ tả ngắn gọn về cỏc mụ hỡnh này. 4.1. Mụ hỡnh "Mọi hiểm họa" (The All Hazards Approach) Mụ hỡnh này bắt nguồn từ sự hiểu biết rằng cú sự khỏc nhau giữa cỏc thảm họa, chẳng hạn như lũ quột xảy ra bất ngờ và làm nhiều người chết hơn cỏc trận lũ lụt thụng thường (xảy ra từ từ); trong khi đú cỏc trận lũ lụt xảy ra từ từ cú thể gõy ảnh hưởng trong phạm vi rộng hơn và tỏc động tới nhiều người hơn. Động đất tỏc động bất ngờ và kết thỳc chỉ sau vài phỳt hoặc vài giõy nhưng cú thể phỏ hủy rất nhiều cơ sở hạ tầng và làm chết, bị thương nhiều người trong một khu vực nhỏ. Nạn đúi xảy ra từ từ nhưng thường ảnh hưởng tới nhiều người trong thời gian dài và trờn diện tớch rộng. Nhưng trong mọi thảm họa đều cú những vấn đề chung (vớ dụ: tử vong, chấn thương, bệnh tật, thức ăn, vệ sinh cỏ nhõn và vệ sinh mụi trường, phỏ hủy vật chất) và cỏc hoạt động đỏp ứng tương tự nhau (vớ dụ tỡm kiếm cứu hộ, điều trị chấn thương và bệnh tật, sơ tỏn, tẩy uế, cung cấp nước sạch và thực phẩm). Trờn cơ sở cỏc vấn đề chung xảy ra trong mọi thảm họa, Mụ hỡnh "Mọi hiểm họa" sử dụng một tập hợp cỏc hoạt động quản lớ cho mọi thảm họa. Mụ hỡnh lập kế hoạch thảm họa này cú ưu điểm lớn vỡ nú mang tớnh tập hợp và cỏc hoạt động cần được thực hiện trong tỡnh huống thảm họa để giải quyết cỏc vấn đề chung (Waugh 2000). 4.2. Mụ hỡnh "Mọi tổ chức" (The All Agencies Approach) Thảm họa thường tỏc động trờn phạm vi rộng tới cỏc tổ chức khỏc nhau như nụng nghiệp, giao thụng, truyền thụng, cụng nghiệp, hệ thống chăm súc sức khỏe, mụi trường… Đõy chớnh là lớ do vỡ sao lại cần cú sự tham gia của nhiều ngành khỏc nhau trong lập kế hoạch và quản lớ thảm họa, điều này đó được Britton (2002) đề cập. Quarantelli (1994) nhấn mạnh rằng muốn lập kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đối phú với thảm họa và quản lớ thảm họa tốt cần phải cú sự tham gia của mọi tổ chức liờn quan của chớnh phự và cỏc đơn vị tư nhõn. Tổ chức y tế thế giới (2002) đó đề cập lớ do đầu tiờn của việc triển khai một Mụ hỡnh tũan diện là cỏc ngành khỏc nhau cú thể làm việc cựng nhau. Liờn Hợp Quốc (ISDR 2002) nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của cỏc ngành liờn quan với vai trũ cụ thể là chỡa khúa thành cụng trong quản lớ thảm họa. 4.3. Mụ hỡnh toàn diện hay Mụ hỡnh tớch hợp (The Comprehensive or Integrated Approach) Trong những năm gần đõy, khỏi niệm về Mụ hỡnh tũan diện ngày càng được chấp nhận cả trong suy nghĩ lẫn hành động liờn quan đến quản lớ thảm họa. Mụ hỡnh toàn diện này bao quỏt mọi giai đoạn của chu kỳ thảm họa: phũng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng, đỏp ứng và phục hồi. "Mụ hỡnh tớch hợp trong quản lớ thảm họa này đó rất thành cụng ở nhiều nước" (WHO 2002, tr 3). Cú nhiều cỏch khỏc nhau để giải thớch về cỏc giai đoạn quản lớ thảm họa, tuy nhiờn tất cả đều mụ tả chu kỡ thảm họa trong đú cú cỏc hoạt động được kết nối với nhau và một vài trong số những hoạt động này xảy ra đồng thời nhưng cú tầm quan trọng khỏc nhau. Theo Tổ chức y tế thế giới (2002), cú ớt nhất 4 lớ do rất quan trọng của việc xõy dựng một kế hoạc quản lớ thảm họa tổng hợp. Thứ nhất là cỏc ngành khỏc nhau cú thể phối hợp làm việc cựng nhau. Thứ hai, sức khỏe mụi trường phải là một phần nằm trong kế hoạch y tế tổng thế. Thứ ba, sự tham gia hết mỡnh của cộng đồng trong tất cả cỏc giai đoạn của chu kỳ quản lớ thảm họa cần được đảm bảo. Và cuối cựng nhưng khụng kộm quan trọng là cỏc bờn liờn quan cần sẵn sàng đỏp ứng và cú trỏch nhiệm.
- 4.4. Sự chuẩn bị sẵn sàng đối phú với thảm họa của cộng đồng (The Community disaster preparedness) "Chớnh nạn nhõn của thảm họa là những người hành động đầu tiờn để bảo vệ mạng sống của họ, đào đất cỏt lụi người hàng xúm ra khỏi đống đổ nỏt sau một trận động đất hay sục sạo trong cỏc đống rỏc của thành phố tỡm đồ để bỏn hoặc tỡm thức ăn khi hạn hỏn biến nạn nghốo cố hữu thành nạn đúi. Nếu muốn cứu trợ thảm họa thành cụng thỡ phải được thực hiện với sự kiờn trỡ cứu mạng người, phải hợp tỏc với nạn nhõn của thảm họa chứ khụng ỏp đặt họ" (Hiệp hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, 1994) Tầm quan trọng của sự tham gia của cỏc cộng đồng trong quản lớ thảm họa đó được đề cập trong rất nhiều tài liệu (WHO 1999; ISDR 2002, 2004; UN 2004; Britton 2002; Karanci và Aksit 1999; IFRC 1994; Lechat 1979; EMA 2003). Mỗi người trong mỗi cộng đồng phải chịu trỏch nhiệm với chớnh mạng sống và của cải của họ. Trờn thực tế, cứ khi nào thảm họa xảy ra, cỏc thành viờn của cộng đồng là những người cú phản ứng đầu tiờn trước khi cú bất cứ một sự trợ giỳp nào từ bờn ngoà. Họ cố gắng cứu mạng sống, tài sản của họ và giỳp đỡ những người kỏhc cần sự trợ giỳp. Vỡ vậy sự chuẩn bị sẵn sàng đối phú với thảm họa của cộng đồng phải là nền tảng của mỗi chương trỡnh chuẩn bị sẵn sàng đối phú với thảm họa (WHO 1999). Cỏc nhà xó hội học đó tiến hành nhiều nghiờn cứu cho thấy rằng trong vũng 30 phỳt trong một thảm họa lớn, cú tới 75% người sống sút khỏe mạnh cú thể tham gia tớch cực vào cỏc hoạt động cứu trợ (Lechat 1979). Những lớ do mà cỏc cộng đồng cần chuẩn bị cho cỏc tỡnh huống khẩn cấp/thảm họa theo Hiệp hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC 1994) bao gồm: Cỏc thành viờn của một cộng đồng bị mất mỏt nhiều nhất do dễ bị tỏc động bởi thảm họa và được lợi nhiều nhất từ một chương trỡnh chuẩn bị sẵn sàng đối phú với tỡnh huống khẩn cấp hiệu quả và phự hợp. Cỏc tỏc động tớch cực của chương trỡnh chuẩn bị sẵn sàng đối phú với thảm họa cú thể được đo lường tốt nhất ở cộng đồng. Cỏc nguồn lưc dễ dàng tập trung ở cộng đồng và mỗi cộng đồng đều cú những khả năng của mỡnh. Việc khụng khai thỏc được cỏc khả năng này thể hiện trỡnh độ quản lớ nguồn lực kộm. Những người đầu tiờn đỏp ứng với một tỡnh huống khẩn cấp là những người ở chớnh trong cộng đồng khi giao thụng và hệ thống thụng tin liờn lạc bị phỏ vỡ, và khụng cú sự đỏp ứng khẩn cấp từ bờn ngoài trong nhiều ngày. Phỏt triển bền vững cú thể đạt được tốt nhất thụng qua tạo điều kiện cho cộng đồng bị ảnh hưởng bởi tỡnh huống khẩn cấp thiết kế, quản lớ và thực hiện cỏc chương trỡnh cứu trợ nội bộ và bờn ngoài. Cỏc nhà quản lớ và hoạch định chớnh sỏch cần ghi nhớ những vấn đề này khi xõy dựng bất cứ kế hoạch quản lớ thảm họa nào. Huy động đủ cỏc ngồn lực từ cộng đồng và huy động sự tham gia của cộng đồng cú thể đảm bảo cho thành cụng của cỏc chương trỡnh quản lớ thảm họa. Sự tham gia của cộng đồng là một trong những nguyờn tắc chớnh trong chuẩn bị sẵn sàng đối phú với tỡnh huống khẩn cấp (WHO 1999; Karanci và Aksit 1999). Ngoài 4 Mụ hỡnh quản lớ thảm họa nờu trờn, kể từ những năm 1990, sự quan tõm về mối liờn quan giữa thảm hạo và phỏt triển ngày càng được quan tõm. Lỳc đầu, người ta quan tõm đến tỏc động của thảm họa lờn sự phỏt triển và sau đú nhận ra rằng phỏt triển cú thể tỏc động ngược lại đối với khả năng xảy ra thảm họa vỡ phỏt triển cú thể làm tăng tớnh dễ bị tổn thương trước một hiểm họa của một cộng đồng. Từ quan điểm này, khỏi niệm mới "giảm nguy cơ thảm họa" hay "giảm thảm họa" được Liờn Hợp Quốc ủng hộ và đang được gắn kết vào cỏc chương trỡnh phỏt triển (ISDR/UN 2002). Giảm nguy cơ thảm họa (Disaster Risk Reduction) Sử dụng cỏc thành tựu và bài học từ IDNDR, trong năm 2000, Liờn Hợp Quốc đó ra tuyờn bố về
- Chiến lược thế giới giảm thảm họa (ISDR). Chiến lược này tập trung vào giảm nhẹ nguy cơ thảm họa thụng qua việc thực hiện cỏc hoạt động nhằm giảm mức độ dễ bị tổn thương của cộng đồng và của cải trước cỏc hiểm họa và/hoặc để phũng ngừa/giảm nhẹ tỏc động của hiểm họa lờn con người và của cải (ISDR). Liờn Hợp Quốc nhấn mạnh việc kết hợp giảm nguy cơ thảm họa vào bối cảnh rộng lớn của phỏt triển bền vững. Những mục tiờu của ISDR là: Nõng cao nhận thức của cụng chỳng để hiểu rừ về nguy cơ, tớnh dễ bị tổn thương và việc giảm thảm họa Thỳc đẩy sự cam kết của chớnh quyền cụng với việc giảm thảm họa Thỳc đẩy hợp tỏc liờn ngành trong đú cú việc mở rộng mạng lưới giảm nhẹ nguy cơ Nõng cao kiến thức khoa học về nguyờn nhõn của thiờn tai cũng như tỏc động lờn cộng đồng của cỏc hiểm họa tự nhiờn và cỏc thảm họa kỹ thuật, mụi trường cú liờn quan lờn Tiếp tục hợp tỏc quốc tế nhằm giảm nhẹ tỏc động của El Nino và cỏc biến thể khớ hậu khỏc. Củng cố năng lực giảm thảm họa thụng qua triển khai cỏc hệ thống cảnh bỏo sớm. Để đạt được cỏc mục tiờu này, ISDR đó mụ tả khung hành động với cỏc cỏc vấn đề chung sau đõy: Kết hợp việc thừa nhận tớnh dế bị tổn thương đặc biệt của người nghốo vào cỏc chiến lược giảm thảm họa; Đỏnh giỏ tớnh dễ bị tổn thương về mụi trường, xó hội và kinh tế cú tớnh đến sức khỏe và an ninh lương thực; Quản lớ hệ sinh thỏi với sự quan tõm đặc biệt tới việc thực hiện chương trỡnh nghị sự 21; Quản lớ và quy hoạch sử dụng đất trong đú bao gồm việc sử dụng đất hợp lớ ở cỏc khu vực nụng thụn, miền nỳi và ven biển cũng như cỏc khu vực đụ thị chưa quy hoạch cú nguy cơ ở cỏc thành phố đụng dõn; Xõy dựng luật quốc gia, vựng và quốc tế chỳ trọng việc giảm tỏc hại của thảm họa. 5. Các chính sách nhằm hạn chế thiên tai và thảm hoạ Chu kỳ quản lớ thảm họa (theo PAHO 2002) Để đối phó với các thiên tai thì các chính sách và biện pháp chủ yếu tập trung vào khắc phục hậu quả của thiên tai còn rất khó chủ động phòng ngừa thiên tai. Do vây các chính sách chủ yếu tập trung vào nhằm làm giảm nhẹ và hạn chế tác hại của thiên tai. Tuy nhiên, đối với một số thiên tai vẫn có một số biện pháp dự phòng. Các chính sách và biện pháp tập trung chủ yếu vào: 5.1. Các chính sách/biện pháp đối phó tình huống: bao gồm các chính sách/biện pháp cần làm ngay sau khi có thiên tai xảy ra: Hệ thống sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, ngay sau khi thiên tai xảy ra thì việc tìm người chết, cấp cứu người bị thương, cung cấp thực phẩm, nwớc uống, nhà ở và các biện pháp phòng chống dịch bệnh là quan trọng nhất nhằm đảm bảo cho những người bị thương và bị ảnh hưởng. Bảo vệ an toàn trật tự an ninh phòng chống trộm cắp hôi của cũng là những biện pháp cấp bách. Xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư và phát triển lồng ghép; rà soát lại các tiêu chuẩn xây dựng để làm cho kết cấu công trình xây dựng vững chắc hơn; cung cấp bảo hiểm thiên tai, kể cả bảo hiểm mùa màng; và cải thiện công tác nghiên cứu nông nghiệp. Chính phủ cần nâng cao hơn nữa khả năng cảnh báo sớm, theo dõi, giám sát và dự báo nguy cơ giông bão và lở đất cũng như nâng cao công tác quản lý cơ sở dữ liệu tổng thế và phổ biến thông tin. Đảm bảo sản xuất và ổn định cuộc sống sau thiên tai cũng là một trong những biện pháp quan trọng nhằm ổn định cuộc sống người dân. 5.2. Các chính sách/biện pháp dự phòng lâu dài:
- Cần có chính sách dự trữ quốc gia về lương thực, thuốc chữa bệnh và các trang thiết bị sử dụng trong thiên tai là hết sức cần thiết Bảo vệ và quản lý rừng phòng hộ bằng cách trồng lại rừng, hạn chế khai thác rừng bừa bãi, có các biện pháp hữu hiệu nhằm chống cháy rừng Xây dựng các hệ thống sông và cống phân lũ, hệ thống tưới tiêu; các biện pháp nạo vét lòng sông và kiểm soát dòng chảy; xây dựng hệ thống đê, đập ngăn chặn; lấn sông, lấn biển và xây dựng các cảng an toàn. 5.3. Quỹ phục hồi sau thiên tai : Quỹ này có sẵn để sử dụng trong trường hợp cần thiết, được huy động nhanh chóng ngay tại thời điểm cấp cứu thiên tai. Quỹ này có thể sử dụng để xây dựng lại các cơ sở hạ tầng các công trình công cộng. 5.4. Các chính sách/biện pháp tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai như hợp tác xây dựng hệ thống cảnh báo và dự báo thiên tai trong khu vực và toàn cầu. Câu hỏi đánh giá Lựa chọn câu hỏi đúng và viết vào câu hỏi ngỏ ngắn (Khoanh vào một câu trả lời đúng) Câu 1. Thảm hoạ thiên tai là gì? Câu 2. Thảm hoạ thiên tai tự nhiên là A. Tai nạn giao thông B. Cháy nổ C. Rò rỉ hoá chất D. Động đất Câu 3. Thảm hoạ thiên tai làm: A. ảnh hưởng đến sức khoẻ con người B. Phá huỷ môi trường C. Tác hại đến của cải vật chất D. Cả ba (ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và phá huỷ môi trường và của cải vật chất) Câu 4. Nêu tác hại của sự nóng lên của toàn cầu? Câu 5. Nêu chính sách/biện pháp nhằm hạn chế thiên tai? Đáp án Câu 1: Thiên tai là các hiện tượng bất thường lớn của môi trường (như bão lụt, động đất, núi lửa phun trào, sạt lở đất, hạn hán,...) tác động đến môi trường và từ đó gây tác hại lớn đến tài chính, phá huỷ môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Câu 2: D Câu 3: D Câu 4: Mực nước biển dâng cao thì vùng duyên hải và đồng bằng của Việt Nam sẽ phải chịu hậu quả nặng nề gây thiệt hại lớn về người và của. Thứ hai, tình trạng nóng lên của toàn cầu có thể ảnh hưởng tới thời tiết như sự xuất hiện của El Ninô ở vùng Đông Thái Bình Dương gây bão lớn đe doạ con người và làm tăng tỷ lệ các bệnh và thương tích có liên quan tới đói nghèo. Câu 5: Các chính sách/biện pháp đối phó tình huống ngay sau khi có thiên tai xảy ra: Các chính sách/biện pháp dự phòng lâu dài: Quỹ phục hồi sau thiên tai Các chính sách/biện pháp tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai như hợp tác xây dựng hệ thống cảnh báo và dự báo thiên tai trong khu vực và toàn cầu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SEMINAR KỸ THUẬT AN TOÀN MÔI TRƯỜNG
53 p | 455 | 180
-
QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG - CHƯƠNG 5
7 p | 216 | 98
-
Chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cộng đồng
4 p | 258 | 89
-
ĐỀ TÀI: TÀI NGUYÊN CÓ KHẢ NĂNG PHỤC HỒI VÀ KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG PHỤC HỒI
33 p | 208 | 32
-
Apatit - một vật liệu xử lý môi trường
3 p | 186 | 21
-
TÁC ĐỘNG CỦA THIÊN TAI ĐẾN SỨC KHOẺ VÀ MÔI TRƯỜNG
17 p | 137 | 19
-
MỘT SỐ NGUYÊN TỐ VI LƯỢNG THƯỜNG GẶP TRONG NƯỚC VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CHÚNG
4 p | 146 | 10
-
Một số nghiên cứu về khả năng diệt khuẩn của nano bạc trên vật liệu vải sợi
6 p | 122 | 9
-
Tương lai của khoa học hậu laser
5 p | 77 | 5
-
Nhận thức của người dân về tác động của biến đối khí hậu đến sức khỏe cộng đồng (Điển cứu tại xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre)
13 p | 103 | 5
-
Những cơ hội, thách thức và định hướng bảo vệ môi trường trong 5 năm tới
4 p | 69 | 4
-
Công tác thủy lợi và phòng chống thiên tai phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở Khánh Hòa - KS. Nguyễn Thái Như Trị
4 p | 87 | 3
-
Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện
9 p | 89 | 3
-
Chỉ số tổn thương tới sức khỏe cộng đồng do tác động của biến đổi khí hậu tại tỉnh Thanh Hóa
7 p | 43 | 1
-
Một số tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất và đời sống của người dân hai xã Quảng Thành và Hương Phong, tỉnh Thừa Thiên Huế
7 p | 40 | 1
-
Hiện trạng và đề xuất giải pháp quản lý chất thải rắn công nghiệp tại khu công nghiệp
7 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn