LÑ LUÊÅN GIAÁO DUÅC - DAÅY HOÅC<br />
<br />
THIÏËT KÏË CAÁC TROÂ CHÚI<br />
Y HOÅC<br />
HOÅC TÊÅP TR<br />
TIÏËNG VIÏÅT LÚÁP 2<br />
LÏ THÕ LAN ANH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 20/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 28/09/2017.<br />
Abstract:<br />
Using learning games as the means of learning is appropriate with psychological characteristics of primary students<br />
students to relieve stress as well as motivates them in learning. In this article, author suggests the process of designing learning g<br />
Vietnamese grade 2 with clear illustrations to improve quality of teaching this subject at primary schools.<br />
Keywords:<br />
Learning game, Vietnamese grade 2.<br />
<br />
T<br />
<br />
rong xu thïë höåi nhêåp toaân cêìu, tiïëp nhêån thöng tin, phûúng phaáp hoåc, àùåc biïåt laâ phûúng phaáp hoåc têåp coá sûå<br />
giao tiïëp vaâ giaãi quyïët vêën àïì nùçm trong nhûäng nùng húåp taác vaâ tûå àaánh giaá.<br />
lûåc khöng thïí thiïëu àöëi vúái möîi cöng dên. <br />
Tiïëng Viïåt<br />
Viïåc vêån duång TCHT trong quaá trònh hoåc <br />
Tiïëng Viïåt seä<br />
laâ möåt mön hoåc úã tiïíu hoåc, khúãi nguöìn cho nhûäng nùng lûåcgiuáp HS tiïëp cêån nhanh choáng vúái kiïën thûác khöng goâ boá,<br />
àoá. Yïu cêìu cuãa giaáo duåc hiïån nay àoâi hoãi phaãi àöíi múái<br />
khiïn cûúäng; reân luyïån nhûäng kô nùng hoaåt àöång nhoám,<br />
phûúng phaáp daåy hoåc úã têët caã caác mön hoåc àïí phaát huy tñnhtûúng taác vúái ngûúâi àöëi diïån, hay phaát huy töëi àa sûác saáng<br />
tñch cûåc, chuã àöång, saáng taåo cuãa hoåc sinh (HS). Vò vêåy, troâ<br />
taåo cuãa mònh. Tûâ àoá, tùng thïm khaã nùng phaát triïín trñ tuïå,<br />
chúi hoåc têåp (TCHT) laâ hoaåt àöång maâ caác em hûáng thuá nhêët.<br />
tònh caãm, caãm xuác vaâ suy nghô trong cuöåc söëng.<br />
Àùåc biïåt laâ caác troâ chúi coá nöåi dung taác àöång àïën khaã nùng tû 2. Muåc àñch sûã duång TCHT<br />
duy, phaát triïín ngön ngûä phuâ húåp vúái nhêån thûác cuãa HS. “Sûã duång TCHT (chúi laâ phûúng tiïån, hoåc laâ muåc àñch)<br />
Nïëu àûa àûúåc caác troâ chúi vaâo mön Tiïëng Viïåt thûúâng laâ möåt hònh thûác daåy hoåc phuâ húåp vúái têm lñ lûáa tuöíi HS phöí<br />
xuyïn vaâ khoa hoåc, chùæc chùæn chêët lûúång daåy hoåc seä ngaây<br />
thöng, taåo hûáng thuá hoåc têåp cho caác em, giaãm búát sûå cùng<br />
caâng àûúåc nêng cao. Trong baâi viïët naây, chuáng töi bûúác àêìu thùèng trong giúâ hoåc maâ vêîn àaåt hiïåu quaã nhêån thûác”<br />
[4; tr 7].<br />
àïì cêåp vêën àïì thiïët kïë caác TCHT mön Tiïëng Viïåt lúáp 2.<br />
Àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc mön <br />
Tiïëng Viïåt úã tiïíu hoåc<br />
1. Khaái niïåm<br />
theo hûúáng phaát huy tñnh tñch cûåc, chuã àöång vaâ saáng taåo<br />
1.1. “Troâ chúi” : Theo Àùång Thaânh Hûng: “Troâ chúi laâ cuãa HS, tùng cûúâng hoaåt àöång caá thïí phöëi húåp vúái hoåc têåp,<br />
thuêåt ngûä coá hai nghôa khaác nhau tûúng àöëi xa: 1. Möåt kiïíu giao lûu, hònh thaânh vaâ reân luyïån kô nùng vêån duång kiïën<br />
loaåi phöí biïën cuãa chúi. Noá chñnh laâ chúi coá luêåt (têåp húåp quy<br />
thûác vaâo thûåc tiïîn. Àiïìu àoá dêîn àïën nhûäng àöíi múái vïì nöåi<br />
tùæc àõnh roä muåc àñch, kïët quaã vaâ yïu cêìu haânh àöång) vaâ coá<br />
dung vaâ phûúng phaáp daåy hoåc. Chûúng trònh múái chuá yá àïën<br />
tñnh caånh tranh hoùåc tñnh thaách thûác àöëi vúái ngûúâi tham gia; phûúng phaáp daåy hoåc nhùçm thuác àêíy quaá trònh tûå hoåc cuãa<br />
2. Nhûäng thûá cöng viïåc àûúåc töí chûác vaâ tiïën haânh dûúái hònhHS, taåo cho HS nhûäng nhêån thûác cú baãn ban àêìu, kô nùng<br />
thûác chúi, nhû chúi, bùçng chúi, chùèng haån: hoåc bùçng chúi, vaâ thoái quen tûå hoåc àïí coá thïí hoåc têåp lïn vaâ hoåc têåp suöët àúâi.<br />
giao tiïëp bùçng chúi, reân luyïån thên thïí dûúái hònh thûác chúi Sûã duång TCHT àïí hònh thaânh kiïën thûác, kô nùng múái hoùåc<br />
àaá boáng..., vaâ thûåc chêët àoá laâ viïåc”<br />
[1; tr 9], [2; tr 22-23]. cuãng cöë kiïën thûác, kô nùng àaä hoåc.<br />
Chuáng töi quan niïåm troâ chúi theo nghôa thûá hai.<br />
3. Caác bûúác thiïët kïë TCHT trong daåy hoåc Tiïëng Viïåt<br />
1.2. “Troâ chúi hoåc têåp”: Theo nhaâ sû phaåm nöíi tiïëng lúáp 2<br />
N. K. Crupxkaia: “TCHT khöng nhûäng laâ phûúng thûác nhêån<br />
3.1. Chuêín bõ troâ chúi : - Nghiïn cûáu taâi liïåu: Àiïìu àêìu<br />
biïët thïë giúái, laâ con àûúâng dêîn dùæt treã ài tòm chên lñ maâ coân<br />
tiïn àïí thûåc hiïån àaåt hiïåu quaã vïì viïåc töí chûác troâ chúi <br />
Tiïëng<br />
giuáp treã xñch laåi gêìn nhau, giaáo duåc cho treã tònh yïu quï Viïåt cho HS lúáp 2, GV cêìn àoåc caác taâi liïåu, saách baáo, taåp<br />
hûúng, loâng tûå haâo dên töåc. Treã em khöng chó hoåc trong luác chñ... coá liïn quan àïën baâi hoåc. Chñnh sûå nghiïn cûáu, tòm toâi<br />
hoåc maâ coân hoåc trong luác chúi. Chúi vúái treã vûâa laâ hoåc, vûâa laâ<br />
úã taâi liïåu seä giuáp caác tiïët hoåc <br />
Tiïëng Viïåt lúáp 2 coá sûã duång troâ<br />
lao àöång, vûâa laâ hònh thûác giaáo duåc nghiïm tuác”<br />
[3; tr 5]. chúi àaåt kïët quaã töët; <br />
- Nghiïn cûáu thûåc tïë: GV coá thïí thöng<br />
Baãn chêët cuãa phûúng phaáp sûã duång TCHT laâ daåy hoåc thöngqua caác tiïët dûå giúâ, trao àöíi, tû vêën vïì nöåi dung caác troâ chúi<br />
qua viïåc töí chûác hoaåt àöång cho HS. Dûúái sûå hûúáng dêîn cuãa phuåc vuå cho mön Tiïëng Viïåt lúáp 2 àïí cuâng nhau aáp duång vaâ<br />
giaáo viïn (GV), HS àûúåc hoaåt àöång bùçng caách tûå chúi troâ töíng kïët, àuác ruát kinh nghiïåm trong quaá trònh daåy hoåc;<br />
chúi; trong àoá, muåc àñch cuãa troâ chúi chuyïín taãi muåc tiïu<br />
cuãa baâi hoåc. Luêåt chúi (caách chúi) thïí hiïån nöåi dung vaâ* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi 2<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 39<br />
<br />
- Nghiïn cûáu kiïën thûác HS: Thöng qua caác tiïët daåy trïn lúáp, trònh chúi phaãi àïí HS tûå traãi nghiïåm vaâ ruát ra nhûäng baâi<br />
GV cêìn tòm hiïíu xem HS thûúâng yïëu úã maåch kiïën thûác naâo hoåc cho riïng mònh).<br />
àïí lûåa choån troâ chúi phuâ húåp giuáp caác em cuãng cöë sêu sùæc + Bûúác 4: Nhêån xeát kïët quaã chúi (GV lûu yá quan saát àïí<br />
kiïën thûác àïí hiïíu baâi chùæc chùæn.<br />
nhêån xeát thaái àöå cuãa nhûäng HS tham gia chúi, GV coá thïí<br />
3.2. Lûåa choån caác troâ chúi : - Viïåc lûåa choån caác TCHT nïu thïm nhûäng tri thûác àûúåc hoåc têåp qua troâ chúi, nhûäng<br />
trong mön Tiïëng Viïåt lúáp 2 phaãi àaáp ûáng nhûäng yïu cêìu sai lêìm cêìn traánh).<br />
cuãa muåc àñch daåy hoåc; - Lûåa choån troâ chúi phaãi phuâ húåp vúái+ Bûúác 5: Thûúãng - phaåt phên minh, àuáng luêåt chúi,<br />
àùåc àiïím lûáa tuöíi, vûâa sûác vúái HS; - Phaãi lûåa choån caác thúâi<br />
sao cho HS chúi chêëp nhêån, thoaãi maái vaâ tûå giaác laâm cho troâ<br />
àiïím thñch húåp àïí töí chûác caác TCHT. Caác thúâi àiïím thñch chúi thïm hêëp dêîn, kñch thñch hûáng thuá hoåc têåp. Phaåt nhûäng<br />
húåp coá thïí laâ: + Sau khi hoaân thaânh möåt baâi hoåc (caách naây<br />
HS phaåm luêåt chúi bùçng nhûäng hònh thûác àún giaãn, vui<br />
coá ûu àiïím laâ kñch thñch àûúåc sûå hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS,<br />
(chaâo caác baån thùæng cuöåc, haát möåt baâi, nhaãy loâ coâ...).<br />
giúâ hoåc traánh àûúåc khöng khñ cùng thùèng, maâ trúã thaânh <br />
“vui<br />
4. Möåt söë TCHT trong mön Tiïëng Viïåt lúáp 2<br />
hoåc Tiïëng Viïåt”<br />
); + Sau khi hoaân thaânh möåt chuã àiïím (giuáp<br />
4.1. Troâ chúi “Gheáp chûä” :<br />
HS hïå thöëng laåi kiïën thûác möåt caách sinh àöång vaâ hiïåu quaã). - Muåc àñch: + Tòm tiïëng coá thïí gheáp vúái möîi tiïëng àïí taåo<br />
3.3. Xêy dûång vaâ thiïët kïë troâ chúi : TCHT laâ troâ chúi coá thaânh tûâ ngûä; + Luyïån trñ thöng minh nhanh tay, nhanh<br />
luêåt göìm caác quy tùæc gùæn vúái kiïën thûác, kô nùng coá àûúåc<br />
mùæt.<br />
trong hoaåt àöång hoåc têåp, gùæn vúái nöåi dung baâi hoåc, giuáp HS - Chuêín bõ: Baãng nhoám vaâ theã tiïëng.<br />
khai thaác vöën kinh nghiïåm cuãa baãn thên àïí chúi. Thöng qua<br />
- Caách töí chûác: <br />
Vñ duå, Baâi <br />
Luyïån tûâ vaâ cêu<br />
(Tiïëng Viïåt<br />
chúi, HS àûúåc vêån duång caác kiïën thûác, kô nùng àaä hoåc vaâo2, têåp 1): Tûâ vaâ Cêu.<br />
nhûäng tònh huöëng cuãa troâ chúi; àûúåc thûåc haânh luyïån têåp - Hoaåt àöång thûåc haânh: <br />
Tòm caác tiïëng coá thïí gheáp vúái<br />
caác kô nùng mön Tiïëng Viïåt àûúåc àûa vaâo caác troâ chúi.<br />
möîi tiïëng sau àïí taåo tûâ ngûä: xeát, seát; xaâo, saâo; xinh, sinh.<br />
Àïí caác troâ chúi goáp phêìn mang laåi hiïåu quaã cao trong<br />
+ Söë àöåi chúi: 6 àöåi, möîi àöåi göìm 3 em tham gia (HS caã<br />
hoåc têåp, khi xêy dûång vaâ thiïët kïë troâ chúi, GV cêìn tuên thuãlúáp cöí vuä vaâ laâm troång taâi).<br />
nhûäng nguyïn tùæc: - Dûåa vaâo nöåi dung baâi hoåc, àiïìu kiïån + Thúâi gian chúi tûâ 3-5 phuát.<br />
thúâi gian trong möîi tiïët hoåc; - Troâ chúi mang yá nghôa giaáo + Caách chúi: Möîi àöåi chúi coá möåt baãng nhoám vaâ theã<br />
duåc; - Troâ chúi phaãi nhùçm muåc àñch cuãng cöë, khùæc sêu nöåi<br />
tiïëng. GV yïu cêìu caác nhoám thaão luêån nhanh vaâ tòm tiïëng<br />
dung baâi hoåc; - Troâ chúi phaãi phuâ húåp vúái têm, sinh lñ HS lúápgheáp thñch húåp àïí taåo tûâ ngûä. Sau àoá, möîi àöåi cûã 3 baån lïn<br />
2, phuâ húåp vúái khaã nùng ngûúâi hûúáng dêîn vaâ cú súã vêåt chêët<br />
chúi. Em àêìu tiïn lïn viïët tûâ theo doâng möåt röìi ài xuöëng<br />
cuãa nhaâ trûúâng; - Troâ chúi phaãi gêy àûúåc hûáng thuá vúái HS.àûáng vaâo cuöëi haâng cuãa àöåi mònh; sau àoá, em thûá hai lïn vaâ<br />
Thöng thûúâng cêëu truác cuãa möåt TCHT <br />
Tiïëng Viïåt lúáp 2 cûá tiïëp nöëi cho àïën em cuöëi cuâng. Trong thúâi gian nhû<br />
cêìn àûúåc thiïët kïë nhû sau:<br />
nhau, àöåi naâo xaác àõnh àûúåc àuáng nhiïìu tûâ nhêët thò àöåi àoá<br />
- Tïn troâ chúi:<br />
thùæng cuöåc. Cùn cûá vaâo söë lûúång tûâ gheáp àïí phên loaåi thùæng<br />
+ Muåc àñch: Nïu roä muåc àñch cuãa troâ chúi nhùçm ön hay thua, caác àöåi phaãi tòm àûúåc caác tûâ (<br />
xem xeát, sêëm seát luyïån, cuãng cöë kiïën thûác, kô nùng naâo. Muåc àñch cuãa troâ chúi<br />
xaâo rau, cêy saâo - xinh xùæn, sinh söi). Àöåi naâo àûúåc nhiïìu<br />
seä quy àõnh haânh àöång chúi àûúåc thiïët kïë trong troâ chúi.<br />
àiïím thò àöåi àoá thùæng cuöåc.<br />
+ Àöì duâng, àöì chúi: Mö taã àöì duâng, àöì chúi àûúåc sûã<br />
Vúái troâ chúi naây, chuáng töi vêån duång vaâo caác baâi: <br />
Luyïån<br />
duång trong TCHT.<br />
tûâ vaâ cêu (tòm tûâ) vaâ nhûäng tiïët chñnh taã laâm baâi têåp böí sung.<br />
+ Nïu luêåt chúi: chó roä quy tùæc cuãa haânh àöång chúi quy<br />
4.2. Troâ chúi: “Giaãi ö chûä” (thúâi àiïím sûã duång: troâ<br />
àõnh àöëi vúái ngûúâi chúi, quy àõnh thùæng - thua cuãa troâ chúi. chúi naây coá thïí sûã duång rêët linh hoaåt, tuây theo êm, vêìn vaâ<br />
+ Söë ngûúâi tham gia chúi: Chó roä söë ngûúâi tham gia troâ chuã àïì maâ GV muöën cho HS múã röång, ön têåp, cuãng cöë àïí<br />
chúi.<br />
thiïët kïë ö chûä coá nöåi dung phuâ húåp).<br />
+ Nïu caách chúi.<br />
- Muåc àñch: Giuáp HS huy àöång, ön têåp vaâ múã röång vöën<br />
- Caách töí chûác troâ chúi <br />
(thúâi gian tiïën haânh thûúâng tûâ 5- tûâ tiïëng Viïåt cuãa mònh; reân luyïån trñ thöng minh vaâ phaãn xaå<br />
7 phuát):<br />
nhanh.<br />
+ Bûúác 1: Giúái thiïåu troâ chúi (nïu tïn troâ chúi, hûúáng<br />
- Chuêín bõ: GV chuêín bõ möåt ö chûä khöí to àïí trònh chiïëu<br />
dêîn caách chúi bùçng caách vûâa mö taã vûâa thûåc haânh, nïu roähoùåc treo lïn baãng vúái caác cêu hoãi gúåi yá àïí giaãi ö chûä. Troâ<br />
luêåt chúi).<br />
chúi naây coá thïí tiïën haânh chung caã lúáp hoùåc chia lúáp hoåc<br />
+ Bûúác 2: Chúi thûã vaâ qua àoá nhêën maånh luêåt chúi. thaânh nhiïìu nhoám àïí caác nhoám thi àua vúái nhau, tuây theo<br />
+ Bûúác 3: Tiïën haânh chúi (Khi HS tham gia chúi, GV<br />
söë lûúång HS trong lúáp maâ GV coá thïí töí chûác cho phuâ húåp.<br />
àûáng quan saát, cöí vuä vaâ àöång viïn, khñch lïå HS. Tuy<br />
- Caách tiïën haânh: GV nïu cêu hoãi gúåi yá àïí HS giaãi tûâng<br />
nhiïn, GV chó höî trúå khi thûåc sûå cêìn thiïët, coân têët caã quaáö chûä haâng ngang theo thûá tûå tûâ trïn xuöëng. HS naâo hoùåc<br />
<br />
40<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
nhoám naâo giaãi àûúåc trûúác seä ghi àiïím (giaãi möîi ö chûä haâng Theã chûä caái Tiïëng Viïåt (xem <br />
hònh 4):<br />
ngang àûúåc 10 àiïím, giaãi ö chûä haâng doåc àûúåc 30 àiïím).<br />
Kïët thuác troâ chúi, ai hoùåc nhoám naâo ghi àûúåc nhiïìu àiïím,<br />
nhoám àoá seä thùæng.<br />
Vñ duå, sau khi daåy vïì chûä “t - th”, GV coá thïí àûa ra ö chûä<br />
(xem hònh 1):<br />
x<br />
x<br />
x<br />
x<br />
x<br />
x<br />
<br />
Hònh 1<br />
<br />
GV àûa ra cêu hoãi gúåi yá cho caác ö chûä haâng ngang<br />
Hònh 4<br />
nhû sau: 1) Ngûúâi phuå nûä sinh ra möîi chuáng ta; 2) Tïn goåi<br />
- Caách thûåc hiïån:Chia nhoám; phaát giêëy coá hònh ngöi<br />
khaác cuãa Haâ Nöåi; 3) Ngaây àêìu tiïn trong tuêìn; 4) Tûâ hoùåcsao vaâ böå theã chûä; GV nïu yïu cêìu: Àùåt vaâo trong möîi hònh<br />
nhoám tûâ duâng àïí chó möåt ngûúâi, phên biïåt vúái ngûúâi khaác;<br />
troân 1 chûä caái sao cho khi àoåc theo chiïìu muäi tïn thò möîi<br />
5) Möåt vêåt thûúâng coá maâu sùæc vaâ hûúng thúm, trûúác khihaâng laâ 1 tûâ coá nghôa.<br />
núã àûúåc goåi laâ “nuå”; 6) Vêåt thûúâng àûúåc duâng àïí viïët, veä... Vñ duå, coá thïí àiïìn nhû ngöi sao dûúái àêy (hoùåc thïm<br />
(xem hònh 2).<br />
dêëu thanh) (xem hònh 5):<br />
Nïëu cêìn, GV coá thïí àûa ra cêu hoãi gúåi yá cho ö chûä haâng<br />
doåc: Àêy laâ möåt trong böën muâa úã Haâ Nöåi - khoaãng thúâi gian<br />
maâ khñ hêåu Haâ Nöåi maát meã vaâ rêët àeåp.<br />
ĐÁP ÁN:<br />
<br />
T<br />
<br />
T H<br />
H Ứ H<br />
<br />
Hònh 2<br />
<br />
Hình 2<br />
<br />
B<br />
<br />
M<br />
U<br />
A<br />
T<br />
H<br />
U<br />
<br />
Ẹ<br />
Đ<br />
I<br />
Ê<br />
O<br />
T<br />
<br />
Ô<br />
N<br />
A<br />
<br />
(Ö chûä haâng doåc laâ: <br />
muâa thu)<br />
Troâ chúi naây coá thïí àûúåc töí chûác dûúái hònh thûác khaác<br />
theo tûâng cùåp: möåt ngûúâi giaãi thñch nghôa cuãa tûâng tûâ, möåt<br />
ngûúâi àoaán tûâ. Trong thúâi gian nhêët àõnh, cùåp naâo giaãi àûúåc<br />
Hònh 5<br />
nhiïìu ö chûä, àöåi àoá thùæng.<br />
4.3. Troâ chúi: “Ngöi sao kò diïåu” :<br />
5. Kïët quaã thûã nghiïåm<br />
- Muåc tiïu: Nhêån biïët cêëu taåo cuãa tûâ gheáp; nhêån biïët Àïí coá àûúåc nhûäng kïët quaã trong quaá trònh nghiïn cûáu,<br />
nghôa cuãa tûâ gheáp.<br />
nùm hoåc 2016-2017, chuáng töi tiïën haânh daåy thûã nghiïåm úã<br />
- Chuêín bõ:5-6 túâ giêëy veä hònh ngöi sao coá chiïìu muäi tïn 2 lúáp: 2A5 cuãa Trûúâng Tiïíu hoåc Àoaân Thõ Àiïím (Haâ Nöåi) vaâ<br />
nhû hònh veä (söë giêëy phuâ húåp vaâ àuã cho söë lûúång nhoám<br />
lúáp 2A6 Trûúâng Tiïíu hoåc Xuên Hoâa (Phuác Yïn - Vônh<br />
tham gia) (xem hònh 3):<br />
Phuác) àïí àaánh giaá chung. Nhûäng tiïët daåy chuáng töi aáp duång<br />
TCHT Tiïëng Viïåt vaâo giaãng daåy laâm cho HS rêët hûáng thuá vaâ<br />
tiïëp thu baâi chuã àöång, dûúái sûå àiïìu haânh cuãa caác nhoám<br />
trûúãng. Caác em thûúâng xuyïn chúi caác TCHT àoá àaä mang<br />
laåi hiïåu quaã cao trong quaá trònh “àoåc, noái, viïët” cuãa möîi em.<br />
Chêët lûúång caác baâi têåp thûåc haânh àûúåc HS vêån duång kiïën<br />
thûác vaâo chùæc chùæn hún, biïët vêån duång nhanh tiïëng Viïåt àïí<br />
viïët caác cêu vùn, àoaån vùn.<br />
Hònh 3<br />
(Xem tiïëp trang 54)<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 41<br />
<br />
[9] Rogers, C. R., (1961). On becoming a person,<br />
* * *<br />
Kïët quaã nghiïn cûáu cuãa àïì taâi möåt lêìn nûäa khùèng àõnhBoston: Houghton Mifflin, p.171.<br />
[10] Tough, A., (1999). Data page for “Reflections on<br />
caách tiïëp cêån HTTÀH trong DH kô thuêåt taåi Trûúâng ÀHSPKT adult learning research”. Research Center for<br />
TP. Höì Chñ Minh rêët phuâ húåp trong böëi caãnh nïìn cöng Education and Work, Research Dept, Ontario Institute<br />
nghiïåp 4.0. Tûâ nhûäng nöåi dung trïn, coá thïí ruát ra möåt söë kïët for Educational Research, University of Toronto. Wall<br />
paper 8.<br />
luêån sau àêy:<br />
- Tiïëp cêån HTTÀH trong DH kô thuêåt àoâi hoãi SV phaãi<br />
nùng àöång, tûå giaác trong viïåc hoåc têåp cuãa mònh, àöìng thúâi<br />
phûúng phaáp naây cuäng àoâi hoãi úã GV nùng lûåc chuyïn mön<br />
(Tiïëp theo trang 41)<br />
cao àïí coá thïí giaáo duåc theo nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc. GV cuäng<br />
phaãi laâ ngûúâi coá nùng lûåc töí chûác, quaãn lñ viïåc daåy vaâ hoåc. Sau möåt khoaãng thúâi gian tiïën haânh thûåc nghiïåm, chuáng<br />
- DH theo LT HTTÀH laâ giuáp cho hoaåt àöång DH vûâa töi thu àûúåc kïët quaã cuãa tûâng lúáp nhû sau:<br />
àaáp ûáng àûúåc muåc tiïu cuãa chûúng trònh àaâo taåo vûâa àaáp<br />
Söë HS khöng<br />
ûáng súã thñch, muåc tiïu hoåc têåp vaâ àiïìu kiïån cuãa SV nhùçm<br />
Söë HS thñch thuá<br />
Söë HS ruát ra<br />
Töíng tñch cûåc tham Söë HS tñch cûåc<br />
Lúáp<br />
khi tiïëp tuåc àûúåc<br />
àûúåc baâi hoåc<br />
gia tùng hûáng thuá hoåc têåp, nêng cao hiïåu quaã àaâo taåo.<br />
söëHS gia chúi trong tham gia chúi<br />
töí chûác troâ chúi<br />
sau khi chúi<br />
- Trong giaáo duåc àaåi hoåc <br />
cuãa thïë kó XXI, thò nhûäng LT<br />
tiïët hoåc<br />
Söë Tólïå<br />
Tólïå<br />
Tólïå Söë Tólïå<br />
hûúáng vaâo quaá trònh caá nhên chuã àöång cuãa ngûúâi hoåc: hoåc têåp<br />
Söë lûúå<br />
ng<br />
Söë lûúång<br />
lûúång (%)<br />
(%)<br />
(%) lûúång (%)<br />
tûå trõ, thiïët lêåp muåc tiïu, kïë hoaåch hoåc têåp, vaâ àaánh giaá kïët quaã<br />
2A5 32<br />
0<br />
0,0<br />
30<br />
93,75<br />
31<br />
97,0 20 64,0<br />
hoåc têåp, phaát huy kinh nghiïåm vaâ hoåc têåp suöët àúâi cho ngûúâi2A6 45 1<br />
2,2<br />
40<br />
88,0<br />
41<br />
90,0 39 86,0<br />
hoåc,... seä laâ ûu thïë àïí thiïët kïë caác mö hònh DH tiïëp cêån<br />
HTTÀH laâ phuâ húåp, taåo thuêån lúåi cho phaát triïín baãn thên àaáp<br />
* * *<br />
ûáng yïu cêìu cho nguöìn nhên lûåc cuãa xaä höåi.<br />
Trong thúâi gian tiïën haânh viïåc vêån duång caác TCHT vaâo<br />
- DH theo tiïëp cêån HTTÀH coá vai troâ àùåc biïåt quan troång thûåc tïë giaãng daåy mön <br />
Tiïëng Viïåt úã tiïíu hoåc, chuáng töi nhêån<br />
trong böëi caãnh höåi nhêåp cuãa àêët nûúác, khi maâ lûúång tri thûác<br />
thêëy khöng khñ giúâ hoåc trúã nïn söi nöíi, HS rêët tñch cûåc, caác<br />
ngaây caâng tùng cao úã xaä höåi. HTTÀH giuáp cho SV tûå nùæmem chuyïín tûâ “thuå àöång” sang “chuã àöång” chiïëm lônh kiïën<br />
vûäng, cuäng cöë, múã röång, àaâo sêu kiïën thûác, reân luyïån kô<br />
thûác, thñch thuá vúái nhûäng hònh thûác hoåc têåp múái laå. Ngoaâi ra,<br />
nùng, kô xaão nghïì nghiïåp. Phaát huy tñnh chuã àöång hoåc têåp nhûäng kô nùng sûã duång tiïëng Viïåt trong giao tiïëp cuãa caác<br />
vaâ tñch cûåc phaát triïín tû duy àöåc lêåp, saáng taåo, hònh thaânhem phaát triïín vûúåt bêåc. Nhûäng HS khaá ngaây caâng tûå tin,<br />
nùng lûåc, hûáng thuá, thoái quen, phûúng phaáp. Biïën quaá trònh nùng àöång, coá traách nhiïåm cao trong viïåc hoåc têåp; nhûäng<br />
HS thuå àöång thò trúã nïn tñch cûåc hún, bùæt àêìu biïët chia seã,<br />
àaâo taåo thaânh quaá trònh tûå àaâo taåo, laâm cú súã cho viïåc<br />
húåp taác vúái caác baån àïí hoaân thaânh möåt nhiïåm vuå hoåc têåp. Vïì<br />
nghiïn cûáu vaâ hoåc têåp suöët àúâi. <br />
<br />
phña GV cuäng thêëy nheå nhaâng, khöng coân mïåt moãi khi<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
truyïìn thuå kiïën thûác cho HS. Viïåc sûã duång TCHT trong tiïët<br />
[1] Knowles - Malcolm Shepherd Knowles, (1975), hoåc taåo ra möåt möi trûúâng hoåc têåp giuáp HS coá thïí tñch cûåc,<br />
Self-directed Learning: A Guide for Learners and<br />
chuã àöång hún; maånh daån tham gia caác hoaåt àöång; kïët quaã<br />
Teachers, Association Press.<br />
[2] www.selfdirectedlearning.org/category/self- chñnh xaác tûâ caác troâ chúi mang laåi seä coá taác àöång tûúng höî<br />
directed-learning<br />
trong viïåc àiïìu chónh phûúng phaáp daåy hoåc cuãa GV àïí<br />
[3] Buâi Vùn Höìng (2011). <br />
Tiïëp cêån linh hoaåt vaâ vêån<br />
hûúáng àïën muåc àñch xêy dûång nhûäng nùng lûåc cêìn coá àöëi<br />
duång vaâo quaá trònh daåy . Taåp chñ Giaáo duåc, <br />
hoåc<br />
söë<br />
vúái möîi con ngûúâi, möîi cöng dên toaân cêìu. <br />
<br />
276, tr 17 - 19.<br />
[4] Dûúng Phuác Tyá (2007). <br />
Phûúng phaáp daåy hoåcTaâi liïåu tham khaão<br />
Daåy hoåc hiïån àaåi: Lñ<br />
kô thuêåt cöng nghiïåp<br />
, NXB Khoa hoåc vaâ Kô thuêåt[1] Àùång Thaânh Hûng (2002). <br />
luêån- Biïån phaáp- Kô thuêåt<br />
. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br />
Haâ Nöåi.<br />
[5] Nguyïîn Vùn Cûúâng -Bernd Meier (2011). Möåt söë Haâ Nöåi.<br />
Vïì phaåm truâ chúi trong<br />
vêën àïì chung vïì àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc[2] Àùång Thaânh Hûng (2001). <br />
úã<br />
giaáo duåc mêìm non<br />
. Taåp chñ Nghiïn cûáu giaáo duåc, söë<br />
trûúâng trung hoåc<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[6] Engineers’ Council for Professional Development. 1/2001, tr 22-23.<br />
[3] N.K. Crupxkaia (1959). Tuyïín têåp sû phaåm<br />
(têåp 6).<br />
(1947). Canons of ethics for engineers.<br />
[7] Engineers’ Council for Professional Development NXB Matxcova.<br />
Vui hoåc<br />
definition on Encyclopaedia Britannica (Includes [4] Nguyïîn Thõ Thuáy - Lï Minh Thu (2006). <br />
tiïëng Viïåt<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
Britannica article on Engineering).<br />
Troâ chúi hoåc têåp Tiïëng<br />
[8] Hiemstra, R. (Ed.), (1991). Creating environments [5] Trêìn Maånh Hûúâng (2008). <br />
for effective adult learning (New Directions for Adult Viïåt 2. NXB Giaáo duåc.<br />
Tiïëng Viïåt<br />
and Continuing Education, No 50). San Francisco, [6] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2007). <br />
2 (têåp 1, 2). NXB Giaáo duåc.<br />
CA: Jossey-Bass.<br />
<br />
Thiïët kïë caác troâ chúi hoåc têåp<br />
<br />
54<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />