Hiện nay, đã có rất nhiều giáo trình, sách tham khảo hay các đề tài nghiên cứu về
phương pháp, nhưng theo tôi thấy thì nội dung những tài liệu này vẫn chủ yếu là tập
trung vào việc đổi mới phương pháp dạy cho giáo viên.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO KHOA NHẰM GIÚP HỌC SINH TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TỰ HỌC MÔN TOÁN 10
- THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO KHOA NHẰM GIÚP HỌC SINH
TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TỰ HỌC MÔN TOÁN 10
Nguyễn Quốc Hải
I.. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, đã có rất nhiều giáo trình, sách tham khảo hay các đề tài nghiên c ứu v ề
phương pháp, nhưng theo tôi thấy thì nội dung những tài li ệu này v ẫn ch ủ yếu là t ập
trung vào việc đổi mới phương pháp dạy cho giáo viên. Tất nhiên đ ổi m ới ph ương
pháp dạy cho giáo viên cũng là thay đổi cách ti ếp cận tri th ức cho h ọc sinh, nh ưng nh ư
vậy vẫn chỉ là thay đổi phương pháp học của học sinh trong giờ học có giáo viên ở đó.
Phần lớn quỹ thời gian của học sinh là thời gian ở nhà thì đ ược sử d ụng m ột cách t ự
phát và công việc chủ yếu là làm bài tập về nhà để ôn tập lại những gì đã đ ược d ạy ở
trên lớp. Như vậy, việc học sinh tự học, tìm hiểu tri thức mới ở nhà là h ầu như không
có.
Ngoài ra, trong thực tế thì các phương pháp dạy học m ới vẫn chủ yếu t ập trung
vào thời gian học sinh ở trên lớp. Một khoảng thời gian lớn c ủa h ọc sinh ở nhà thì h ọc
sinh tự học tùy vào tính tự giác của mình.
Một lí do khác là khối lượng kiến thức trong các tiết học là khá nhi ều theo phân
phối chương trình, giáo viên chịu sức ép phải dạy kịp tiến đ ộ, dẫn đ ến vi ệc trong m ột
số trường hợp, giáo viên không đủ quỹ thời gian để thiết kế các ho ạt động trên lớp
cho học sinh.
Bên cạnh đó trình độ học sinh trong lớp học không đồng đều nên trong các ti ết h ọc
như vậy, có một số đối tượng học sinh không kịp nắm bắt kiến thức, 45 phút là không
đủ để các em tự mình tìm hiểu và nắm bắt được các tri thức mới.
Như vậy, có thể thấy một nguyên nhân khá quan trọng ở đây là THỜI GIAN. 45
phút trong tiết học nhiều khi không đủ để giáo viên thi ết kế các ho ạt đ ộng cho h ọc
sinh và cũng không đủ để những em có sức học trung bình n ắm bắt đ ược h ết các ki ến
thức mà bài học đưa ra.
Với những lí do như vậy, cần thiết phải tìm ra một hình thức học tập m ới, hi ệu
quả hơn, giúp học sinh tận dụng thời gian ở nhà, tăng kh ả năng t ự h ọc c ủa các em qua
việc thiết kế hoạt động giáo khoa ở nhà cho học sinh. Bằng cách này, giáo viên s ẽ
- định hướng cho học sinh tự mình tìm hiểu, nắm bắt những tri th ức m ới. Nh ư vậy,
việc làm này đáp ứng được những vấn đề đã nêu ở trên.
II HOẠT ĐỘNG GIÁO KHOA VÀ THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO KHOA
MÔN TOÁN 10 CHO HỌC SINH
1. Hoạt động giáo khoa là gì?
Hoạt động giáo khoa là một nhiệm vụ học tập thoả mãn các điều kiện:
(1) Phù hợp với chương trình;
(2) Không được quá đơn giản, quá dễ dàng đến mức học sinh chỉ c ần thực hi ện trong
một vài phút; nhưng ngược lại cũng không được quá khó đ ến m ức h ọc sinh ph ải suy
nghĩ quá lâu hoặc không thể giải quyết được cho dù có hợp tác với những h ọc sinh
khác;
(3) Được trình bày rõ ràng, dễ hiểu đối với mọi học sinh tham gia;
(4) Nhiệm vụ này tự bản thân nó hoặc cùng với m ột số nhi ệm v ụ khác cũng th ỏa mãn
ba điều kiện trên phải tạo cho học sinh một trong các cơ hội sau:
- Đi đến những phỏng đoán về kiến thức mới;
- Đi đến kiến thức mới;
- Hình thành biểu tượng hình ảnh về đối tượng sắp được học;
- Hình thành kĩ năng mới;
- Huy động những kiến thức đã được học để tổ chức lại những kiến thức này;
- Huy động những kiến thức đã được học để vận dụng những ki ến thức này
vào đời sống thực tiễn.”
2. Thiết kế một số hoạt động giáo khoa môn toán 10 cho học sinh
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
………………………..
KẾT LUẬN
Trên đây là các ví dụ minh hoạ các hoạt động giáo khoa ở nhà c ủa h ọc sinh
trong toán 10. Từ ý tưởng này chúng ta hoàn toàn có th ể thi ết k ế các ho ạt đ ộng
giáo khoa ở nhà tương tự như trên cho đối tượng học sinh ở tất cả các c ấp học từ
tiểu học đến trung học phổ thông. Ngoài ra việc thiết kế các ho ạt đ ộng giáo khoa
ở nhà không chỉ áp dụng với môn toán mà còn có thể được áp d ụng cho t ất c ả các
- môn học khác. Các hoạt động giáo khoa này trở thành công c ụ và ph ương ti ện tài
liệu hữu ích cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy- học của mình.