M C L C
DANH M C CÁC CH VI T T T
GV Giáo viên
HS H c sinh
KQHT Kêt qua hoc tâp
KTĐGKi m tra đánh giá
NXB Nhà xu t b n
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung h c ph thông
TN Th c nghi m
1
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L i gi i thi u
Đánh giá quá trình là m t hình th c đánh giá nh m đánh giá s ti n b c a HS ế
trong h c t p, thông qua đánh giá quá trình giúp cho vi c thu nh n thông tin ph n h i t
ng i h c, nh đó ng i h c có th t đi u ch nh quá trình h c t p, ng i d y có thườ ườ ườ
đi u ch nh quá trình d y nh m giúp cho HS thu nh n ki n th c t t h n. Ngoài ra, thông ế ơ
qua đánh giá quá trình HS có c h i t đánh giá và đánh giá l n nhau trong quá trình h cơ
t p.
Môn Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, vi c đánh giá trình đ, kh năng
c a HS không ch nên d ng m c đánh giá v m t ki n th c mà quan tr ng ph i ti n ế ế
t i đánh giá các k năng khác nh kh năng th c nghi m, kh năng quan sát, kh năng ư
tìm tòi, kh năng t h c...Trong b môn Sinh h c nói chung và Sinh h c 11 nói riêng
vi c HS đánh giá l n nhau và HS t đánh giá đc các kh năng c a HS là vô cùng thi t ượ ế
y u b i trong quá trình làm thí nghi m HS ph i t mình ti n hành các b c, quy trìnhế ế ướ
2
thí nghi m m t cách đc l p, n u HS t bi t đc kh năng c a mình đn đâu thì vi c ế ế ượ ế
làm đc l p tr nên đn gi n h n b i các em đã có k ho ch c th cho mình đ phát ơ ơ ế
huy đi m m nh h n ch m t còn y u. ế ế
Vì v y đ đánh giá năng l c c a ng i h c, c n đc bi t nh n m nh đn đánh ườ ế
giá quá trình h c. Vi c đánh giá quá trình h c k t h p v i đánh giá k t qu h c s đem ế ế
đn cho giáo viên nh ng thông tin ph n h i đ đi u ch nh ho t đng d y h c. ế Đ góp
ph n nâng cao hi u qu c a KTĐG cùng nh bài gi ng c a GV và giúp h c sinh THPT t ư
khám phá và phát tri n năng l c b n thân, tôi đã vi t sáng ki n kinh nghi m: ế ế Thi t k và ế ế
s d ng m t s bài ki m tra đánh giá quá trình ch ng Sinh s n Sinh h c 11 theo ươ
h ng phát tri n năng l c h c sinh” ướ
II. Tên sáng ki nế
Thi t k và s d ng m t s bài ki m tra đánh giá quá trình ch ng Sinh s n – Sinh h c 11 ế ế ươ
theo h ng phát tri n năng l c c a h c sinh.ướ
III. Tác gi sáng ki n ế
H và tên: Lê Th Thúy Nga
Đa ch tác gi sáng ki n: tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Xã Đi Đng, Huy n ế ườ ế
Vĩnh T ng, T nh Vĩnh Phúc.ườ
S đi n tho i: 0868961789
E-mail: lenga92@gmail.com
IV. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Quá trình gi ng d y cho h c sinh l p 11
VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
Tháng 4,5 năm 2018
VII. Mô t b n ch t sáng ki n ế
1. Các b c th c hi n sáng ki nướ ế
B c 1: Xây d ng n i dung sáng ki n ướ ế
3
B c 2: Áp d ng sáng ki n trong ho t đng d y h cướ ế
B c 3: Ch nh s a, b sung, rút kinh nghi mướ
B c 4: Nhân r ng sáng ki nướ ế
2. N i dung sáng ki n ế
2.1. N i dung
D a vao quy trinh đa ra, tôi đa xây d ng cac bai kiêm tra đanh gia qua trinh theo h ng ư ư ư ướ
phát tri n năng l c HS trong day hoc ch ng Sinh san- Sinh hoc 11 v i c u trúc nh sau: ươ ư
4
2.2. Chu n ki n th c, k năng theo ch ng trình hi n hành ế ươ
a. Ki n th cế
- Khái ni m sinh s n và các hình th c sinh s n th c v t.
- C s sinh h c c a ph ng pháp nhân gi ng vô tính và vai trò c a sinh s n vô tính điơ ươ
v i đi s ng th c v t và con ng i. ườ
- Khái ni m v sinh s n h u tính. S hình thnh h t ph n, ti ph i, s th tinh kp v k t qu c a s th ơ ế
tinh.
- Các hình th c sinh s n vô tính đng v t. u đi m , nh c đi m c a sing s n vô tính đng v t. Ư ượ
- Các giai đo n c a quá trình sin s n h u tính. Phân bi t đc th tinh ngoài v i th tinh trong. u ượ Ư
và nh c đi m c a đ tr ng và đ con.ượ
- C ch di u hoà sinh tinh trùng và c đi u hoà s n sinh tr ng.ơ ế ơ
b. K năng
- Gi i thích đc c s khoa h c c a ph ng pháp nhân gi ng vô tính: Chi t, giâm cành, ghép ượ ơ ươ ế
ch i (ghép m t), ghép cành.
- Th c hi n đc các ph ng pháp nhân gi ng : Chi t, giâm cành, ghép ch i (ghép m t), ghép ượ ươ ế
cành.
- Nêu đc l i ích c a ph ng pháp nhân gi ng sinh d ngượ ươ ưỡ
N I DUNG LÝ THUY T
1. Ky thuât đanh gia qua trinh "
M c tiêu c a đánh giá quá trình là xac đinh nh ng gì ng i hoc bi t (và không ươ ế
bi t) nh m t o ra nh ng thay đi trong quá trình d y và h c. Các k thu t đanh gia ế
5