
M C L CỤ Ụ
DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
KQHT Kêt qua hoc tâp
KTĐGKi m tra đánh giáể
NXB Nhà xu t b nấ ả
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung h c ph thôngọ ổ
TN Th c nghi mự ệ
1

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I. L i gi i thi uờ ớ ệ
Đánh giá quá trình là m t hình th c đánh giá nh m đánh giá s ti n b c a HSộ ứ ằ ự ế ộ ủ
trong h c t p, thông qua đánh giá quá trình giúp cho vi c thu nh n thông tin ph n h i tọ ậ ệ ậ ả ồ ừ
ng i h c, nh đó ng i h c có th t đi u ch nh quá trình h c t p, ng i d y có thườ ọ ờ ườ ọ ể ự ề ỉ ọ ậ ườ ạ ể
đi u ch nh quá trình d y nh m giúp cho HS thu nh n ki n th c t t h n. Ngoài ra, thôngề ỉ ạ ằ ậ ế ứ ố ơ
qua đánh giá quá trình HS có c h i t đánh giá và đánh giá l n nhau trong quá trình h cơ ộ ự ẫ ọ
t p.ậ
Môn Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, vi c đánh giá trình đ, kh năngọ ọ ự ệ ệ ộ ả
c a HS không ch nên d ng m c đánh giá v m t ki n th c mà quan tr ng ph i ti nủ ỉ ừ ở ứ ề ặ ế ứ ọ ả ế
t i đánh giá các k năng khác nh kh năng th c nghi m, kh năng quan sát, kh năngớ ỹ ư ả ự ệ ả ả
tìm tòi, kh năng t h c...Trong b môn Sinh h c nói chung và Sinh h c 11 nói riêngả ự ọ ộ ọ ọ
vi c HS đánh giá l n nhau và HS t đánh giá đc các kh năng c a HS là vô cùng thi tệ ẫ ự ượ ả ủ ế
y u b i trong quá trình làm thí nghi m HS ph i t mình ti n hành các b c, quy trìnhế ở ệ ả ự ế ướ
2

thí nghi m m t cách đc l p, n u HS t bi t đc kh năng c a mình đn đâu thì vi cệ ộ ộ ậ ế ự ế ượ ả ủ ế ệ
làm đc l p tr nên đn gi n h n b i các em đã có k ho ch c th cho mình đ phátộ ậ ở ơ ả ơ ở ế ạ ụ ể ể
huy đi m m nh h n ch m t còn y u. ể ạ ạ ế ặ ế
Vì v y đậ đánh giá năng l c c a ng i h c, c n đc bi t nh n m nh đn đánh ể ự ủ ườ ọ ầ ặ ệ ấ ạ ế
giá quá trình h c. Vi c đánh giá quá trình h c k t h p v i đánh giá k t qu h c s đem ọ ệ ọ ế ợ ớ ế ả ọ ẽ
đn cho giáo viên nh ng thông tin ph n h i đ đi u ch nh ho t đng d y h c. ế ữ ả ồ ể ề ỉ ạ ộ ạ ọ Đ góp ể
ph n nâng cao hi u qu c a KTĐG cùng nh bài gi ng c a GV và giúp h c sinh THPT t ầ ệ ả ủ ư ả ủ ọ ự
khám phá và phát tri n năng l c b n thân, tôi đã vi t sáng ki n kinh nghi m: ể ự ả ế ế ệ “Thi t k và ế ế
s d ng m t s bài ki m tra đánh giá quá trình ch ng Sinh s n – Sinh h c 11 theo ử ụ ộ ố ể ươ ả ọ
h ng phát tri n năng l c h c sinh” ướ ể ự ọ
II. Tên sáng ki nế
Thi t k và s d ng m t s bài ki m tra đánh giá quá trình ch ng Sinh s n – Sinh h c 11 ế ế ử ụ ộ ố ể ươ ả ọ
theo h ng phát tri n năng l c c a h c sinh.ướ ể ự ủ ọ
III. Tác gi sáng ki n ả ế
H và tên: Lê Th Thúy Nga ọ ị
Đa ch tác gi sáng ki n: tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Xã Đi Đng, Huy n ị ỉ ả ế ườ ễ ế ạ ồ ệ
Vĩnh T ng, T nh Vĩnh Phúc.ườ ỉ
S đi n tho i: 0868961789ố ệ ạ
E-mail: lenga92@gmail.com
IV. Ch đu t t o ra sáng ki n ủ ầ ư ạ ế
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Quá trình gi ng d y cho h c sinh l p 11 ả ạ ọ ớ
VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Tháng 4,5 năm 2018
VII. Mô t b n ch t sáng ki nả ả ấ ế
1. Các b c th c hi n sáng ki nướ ự ệ ế
B c 1: Xây d ng n i dung sáng ki n ướ ự ộ ế
3

B c 2: Áp d ng sáng ki n trong ho t đng d y h cướ ụ ế ạ ộ ạ ọ
B c 3: Ch nh s a, b sung, rút kinh nghi mướ ỉ ử ổ ệ
B c 4: Nhân r ng sáng ki nướ ộ ế
2. N i dung sáng ki nộ ế
2.1. N i dungộ
D a vao quy trinh đa ra, tôi đa xây d ng cac bai kiêm tra đanh gia qua trinh theo h ng ư ư ư ướ
phát tri n năng l c HS trong day hoc ch ng Sinh san- Sinh hoc 11 v i c u trúc nh sau:ể ự ươ ớ ấ ư
4

2.2. Chu n ki n th c, k năng theo ch ng trình hi n hànhẩ ế ứ ỹ ươ ệ
a. Ki n th cế ứ
- Khái ni m sinh s n và các hình th c sinh s n th c v t.ệ ả ứ ả ở ự ậ
- C s sinh h c c a ph ng pháp nhân gi ng vô tính và vai trò c a sinh s n vô tính điơ ở ọ ủ ươ ố ủ ả ố
v i đi s ng th c v t và con ng i.ớ ờ ố ự ậ ườ
- Khái ni m v sinh s n h u tính. S hình thnh h t ph n, ti ph i, s th tinh kp v k t qu c a s thệ ề ả ữ ự ạ ấ ơ ự ụ ế ả ủ ự ụ
tinh.
- Các hình th c sinh s n vô tính đng v t. u đi m , nh c đi m c a sing s n vô tính đng v t.ứ ả ở ộ ậ Ư ể ượ ể ủ ả ở ộ ậ
- Các giai đo n c a quá trình sin s n h u tính. Phân bi t đc th tinh ngoài v i th tinh trong. uạ ủ ả ữ ệ ượ ụ ớ ụ Ư
và nh c đi m c a đ tr ng và đ con.ượ ể ủ ẻ ứ ẻ
- C ch di u hoà sinh tinh trùng và c đi u hoà s n sinh tr ng.ơ ế ề ơ ề ả ứ
b. K năngỹ
- Gi i thích đc c s khoa h c c a ph ng pháp nhân gi ng vô tính: Chi t, giâm cành, ghépả ượ ơ ở ọ ủ ươ ố ế
ch i (ghép m t), ghép cành.ồ ắ
- Th c hi n đc các ph ng pháp nhân gi ng : Chi t, giâm cành, ghép ch i (ghép m t), ghépự ệ ượ ươ ố ế ồ ắ
cành.
- Nêu đc l i ích c a ph ng pháp nhân gi ng sinh d ngượ ợ ủ ươ ố ưỡ
N I DUNG LÝ THUY TỘ Ế
1. Ky thuât đanh gia qua trinh "
M c tiêu c a đánh giá quá trình là xac đinh nh ng gì ng i hoc bi t (và không ụ ủ ữ ươ ế
bi t) nh m t o ra nh ng thay đi trong quá trình d y và h c. Các k thu t đanh gia ế ằ ạ ữ ổ ạ ọ ỹ ậ
5