Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 10
lượt xem 81
download
Tham khảo tài liệu 'thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 10', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 10
- MỤC LỤC Trang LỜI NÓI ĐẦU 3 CHƯƠNG 1 – CÁC KHÁI NIỆM SỬ DỤNG TRONG MÔN HỌC 5 THIẾT KẾ HÌNH HỌC ĐƯỜNG Ô TÔ 5 1.1 ĐƯỜNG BỘ VÀ MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG BỘ 5 1.1.1 Tầm quan trọng của mạng lưới đường bộ trong đời sống xã hội 9 1.1.2 Mạng lưới đường bộ Việt Nam, hiện tại và tương lai phát triển 14 1.2 CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐƯỜNG BỘ 14 1.2.1 Tuyến đường 17 1.2.2 Các bộ phận của đường 19 1.2.3 Các bộ phận đặc biệt của đường 19 1.2.4 Các khái niệm về giao thông đường ô tô 32 1.3 PHÂN LOẠI ĐƯỜNG BỘ 32 1.3.1 Các kiểu phân loại đường bộ 32 1.3.2 Phân loại đường theo tầm quan trọng về giao thông. 33 1.3.3 Phân loại đường theo cấp quản lý 34 1.3.4 Cấp hạng kỹ thuật của đường ô tô công cộng 35 1.3.5 Cấp hạng kỹ thuật của đường ô tô cao tốc 37 1.4 NHỮNG LÝ THUYẾT (MÔ HÌNH) SỬ DỤNG TRONG THIẾT KẾ HÌNH HỌC ĐƯỜNG 37 1.4.1 Các yêu cầu đối với thiết kế hình học đường 37 1.4.2 Lý thuyết động lực học chạy xe (mô hình xe-đường) 37 1.4.3 Lý thuyết thiết kế theo nguyện vọng của người tham gia giao thông (mô hình xe-đường-người lái-môi trường chạy xe) 41 1.5 CÁC TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NÓ. 1.6 MÔN HỌC THIẾT KẾ ĐƯỜNG Ô TÔ 41 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1 43 227
- CHƯƠNG 2 - SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA Ô TÔ TRÊN ĐƯỜNG 45 45 2.1 CÁC LỰC TÁC DỤNG KHI XE CHẠY 45 2.1.1 Lực cản 48 2.1.2 Lực kéo và quá trình sinh ra sức kéo 50 2.2 PHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỘNG CỦA Ô TÔ VÀ BIỂU ĐỒ NHÂN TỐ ĐỘNG LỰC 52 2.3 LỰC BÁM CỦA BÁNH XE VỚI MẶT ĐƯỜNG 55 2.4 SỰ HÃM XE VÀ CỰ LY HÃM XE 57 2.5. TẦM NHÌN XE CHẠY. 57 2.5.1 Xác định chiều dài tầm nhìn xe chạy theo sơ đồ 1 58 2.5.2 Xác định chiều dài tầm nhìn xe chạy theo sơ đồ 2 59 2.5.3 Xác định chiều dài tầm nhìn xe chạy theo sơ đồ 3 60 2.5.4 Xác định chiều dài tầm nhìn xe chạy theo sơ đồ 4 63 2.6 SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA ĐOÀN XE KÉO MOÓC 64 2.7. TÍNH HAO TỔN NHIÊN LIỆU VÀ HAO MÒN LỐP TRÊN ĐƯỜNG 64 2.7.1 Tính hao tổn nhiên liệu 66 2.7.2 Hao mòn săm lốp CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 66 CHƯƠNG 3 – THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ TUYẾN 67 67 3.1 KHÁI NIỆM CHUNG VÀ NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN 67 3.1.1 Khái niệm 67 3.1.2 Phương hướng cánh tuyến 67 3.1.3 Những yêu cầu chung đối với tuyến trên bình đồ 68 3.1.4 Những nguyên tắc cơ bản khi vạch tuyến, định tuyến 3.2 THIẾT KẾ CÁC ĐOẠN TUYẾN NẰM TRÊN ĐƯỜNG 70 THẲNG 71 3.3 ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA Ô TÔ TRONG ĐƯỜNG CONG TRÒN. 3.4 LỰC NGANG VÀ LỰA CHỌN HỆ SỐ LỰC NGANG 72 228
- 3.4.1 Điều kiện ổn định chống lật. 73 3.4.2 Điều kiện ổn định chống trượt ngang. 74 3.4.3 Điều kiện êm thuận và tiện nghi với hành khách. 75 3.4.4 Điều kiện tiết kiệm nhiên liệu và săm lốp. 75 3.4.5 Lựa chọn hệ số lực ngang tính toán 75 3.5 SIÊU CAO VÀ BỐ TRÍ ĐOẠN NỐI SIÊU CAO 76 3.5.1 Siêu cao, tác dụng của siêu cao 76 3.5.2 Độ dốc siêu cao 77 3.5.3 Đoạn nối siêu cao và các phương pháp nâng siêu cao 78 3.6 MỞ RỘNG PHẦN XE CHẠY TRONG ĐƯỜNG CONG 86 86 3.6.1 Tính toán độ mở rộng 87 3.6.2 Bố trí độ mở rộng mặt đường trong đường cong 3.7 THIẾT KẾ VÀ BỐ TRÍ ĐƯỜNG CONG TRÒN 88 90 3.7.1 Lựa chọn bán kính đường cong tròn 91 3.7.2 Nối tiếp các đường cong tròn. 3.8 ĐƯỜNG CONG CHUYỂN TIẾP 93 93 3.8.1 Tác dụng của đường cong chuyển tiếp 93 3.8.2 Xác định chiều dài của ĐCCT 94 3.8.3 Nghiên cứu dạng hình học của đường cong chuyển tiếp 95 3.8.3.1 Đường cong clothoid. 99 3.8.3.2 Đường hoa thị Lemniscat Becnulli 100 3.8.3.3 Đường cong cong parabol bậc 3 100 3.8.3.4 Các đường cong khác. 3.9 THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐƯỜNG CONG CLOTHOID 101 103 3.9.1 Đường cong tròn nối hai đầu bằng hai đường cong chuyển tiếp đối xứng. 106 3.9.2 Đường cong tròn nối hai đầu bằng hai đường cong chuyển tiếp không đối xứng. 108 3.9.3 Đường cong tổng hợp bao gồm hai nhánh clothoid đối đầu 111 3.9.4 Đường cong chữ S 113 3.9.5 Đường cong xoắn ốc 229
- 115 3.9.6. Đường cong chuyển tiếp bằng các nhánh đường clothoid nối tiếp nhau. 115 3.9.7. Đường cong chữ C 116 3.9.8. Thiết kế và bố trí đường cong chuyển tiếp 3.10 ĐẢM BẢO TẦM NHÌN TRÊN ĐƯỜNG CONG NẰM. 116 116 3.10.1 Phương pháp đồ giải 117 3.10.2 Phương pháp giải tích 121 3.10.3 Đảm bảo tầm nhìn ban đêm 122 3.11 ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ AN TOÀN KHI THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ TUYẾN 122 3.11.1 Hệ số thay đổi độ ngoặt của đường cong CCRS (Curvature Change Rate) 124 3.11.2 Độ cong DC (Degree of Curve) 124 3.11.3 Xác định tốc độ khai thác với suất bảo đảm 85% (V85%) 125 3.11.4 Công thức xác định hệ số lực ngang thiết kế (μRA) và hệ số lực ngang yêu cầu (μRD) 125 3.11.5 Thiết lập các tiêu chuẩn an toàn CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3 127 CHƯƠNG 4 – THIẾT KẾ TRẮC DỌC VÀ TRẮC NGANG 129 129 4.1 XÁC ĐỊNH ĐỘ DỐC DỌC CỦA ĐƯỜNG 4.1.1 Xác định độ dốc dọc của đường – Bài toán kinh tế-kỹ thuật 129 4.1.2 Quy định khi xác định độ dốc và chiều dài đoạn dốc: 130 4.1.3 Chiết giảm độ dốc dọc trong đường cong bằng có bán kính 131 nhỏ: 4.2 ĐƯỜNG CONG ĐỨNG. 132 4.2.1 Xác định bán kính tối thiểu của đường cong đứng lồi 132 4.2.2 Xác định bán kính tối thiểu của đường cong đứng lõm: 133 4.2.3 Lựa chọn bán kính đường cong đứng 134 4.3 TÍNH TOÁN VÀ CẮM ĐƯỜNG CONG ĐỨNG 135 4.3.1 Các công thức tính toán cơ bản 135 4.3.2 Trình tự tính toán và cắm đường cong đứng 136 230
- 137 4.4 NHỮNG YÊU CẦU VÀ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI THIẾT KẾ TRẮC DỌC. 4.4.1 Các yêu cầu và nguyên tắc cơ bản khi thiết kế trắc dọc 137 4.4.2 Xác định các điểm khống chế khi thiết kế đường đỏ - ảnh 138 hưởng của điều kiện địa hình khi thiết kế trắc dọc. 4.5 PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ TRẮC DỌC ĐƯỜNG ÔTÔ 140 144 4.6 PHƯƠNG PHÁP LẬP ĐỒ THỊ TỐC ĐỘ XE CHẠY VÀ TÍNH THỜI GIAN XE CHẠY. 144 4.6.1 Lập đồ thị vận tốc xe chạy 146 4.6.2 Vận tốc trung bình và thời gian xe chạy trung bình 147 4.6.3 Đánh giá phương án thiết kế theo hệ số an toàn 4.7 TRẮC NGANG VÀ CÁC ĐẶC TRƯNG CHỦ YẾU CỦA 148 TRẮC NGANG 4.7.1 Bề rộng phần xe chạy 148 149 4.7.2 Lề đường 150 4.7.3 Dải phân cách giữa 151 4.7.4 Dải phân cách bên 153 4.7.5 Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ 153 4.8 LÀN PHỤ LEO DỐC VÀ LÀN CHUYỂN TỐC 153 4.8.1 Làn phụ leo dốc 154 4.8.2 Làn chuyển tốc 155 4.9 NĂNG LỰC THÔNG HÀNH CỦA ĐƯỜNG. 155 4.9.1 Mô hình động lực học đơn giản 157 4.9.2 Quan điểm của Nga 161 4.9.3 Quan điểm của HCM 163 4.9.3 Phương pháp mô phỏng xác định năng lực thông hành 165 4.10 XÁC ĐỊNH SỐ LÀN XE TRÊN ĐƯỜNG 165 4.10.1 Xác định số làn xe trên mặt cắt ngang của đường 166 4.10.2 Dự báo lượng giao thông năm tương lai CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4 167 231
- CHƯƠNG 5 - THIẾT KẾ CẢNH QUAN VÀ PHỐI HỢP CÁC 169 YẾU TỐ TUYẾN ĐƯỜNG Ô TÔ 169 5.1 MỤC ĐÍNH THIẾT KẾ CẢNH QUAN ĐƯỜNG Ô TÔ 170 5.2 SỰ KẾT HỢP GIỮA ĐƯỜNG VÀ CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG 170 5.2.1 Nguyên tắc chung về thiết kế cảnh quan 170 5.2.2 Nguyên tắc đi tuyến ở vùng đồng bằng và thảo nguyên 171 5.2.3 Nguyên tắc đi tuyến vùng đồi 171 5.1.4 Nguyên tắc đi tuyến vùng núi 171 5.3 ĐI TUYẾN THEO ĐƯỜNG TANG VÀ TUYẾN CLOTHOID 172 5.4 SỰ PHỐI HỢP CÁC YẾU TỐ CỦA TUYẾN 172 5.4.1 Mục đích phối hợp các yếu tố của tuyến 5.4.2 Phối hợp các yếu tố trên bình đồ. 172 5.4.3 Phối hợp các yếu tố trên trắc dọc 174 174 5.4.4 Phối hợp bình đồ và mặt cắt dọc. 5.4.5 Phối hợp giữa bình đồ, trắc dọc và trắc ngang 176 5.4.6 Phối hợp giữa tuyến đường và công trình. 179 5.4.7 Sự kết hợp với cảnh quan. 179 5.4.8 Thiết kế trồng cây phối hợp với tuyến đường 179 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5 190 CHƯƠNG 6 -THIẾT KẾ NÚT GIAO THÔNG 191 6.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ NÚT GIAO THÔNG 191 6.1.1. Khái niệm chung về nút giao thông. 191 6.1.2. Phân loại nút giao thông 193 6.1.3. Các yêu cầu khi thiết kế xây dựng nút giao thông . 193 6.1.4. Lựa chọn loại hình nút 194 6.1.5. Các tài liệu cần điều tra khảo sát khi thiết kế nút. 194 6.2. THIẾT KẾ NÚT GIAO CÙNG MỨC 195 6.2.1.Khái niệm chung và yêu cầu thiết kế 195 6.2.2. Nút giao cùng mức đơn giản. 197 232
- 6.2.3.Nút giao cùng mức có bố trí thêm làn xe rẽ trái, phải (mở 199 rộng). 6.2.4. nút giao thông có sử dụng đảo dẫn hướng (nút kênh hoá) 201 6.3. NÚT GIAO THÔNG HÌNH XUYẾN 204 6.3.1. Khái niệm chung 204 6.3.2. Yêu cầu thiết kế 206 6.4. NÚT GIAO THÔNG KHÁC MỨC 213 6.4.1. Khái niệm chung 213 6.4.2. Các yêu cầu thiết kế 213 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 6 224 TÀI LIỆU THAM KHẢO 225 M ỤC L ỤC 227 233
- THÔNG TIN GIÁO TRÌNH: THIẾT KẾ YẾU TỐ HÌNH HỌC ĐƯỜNG Ô TÔ 1. Họ và tên tác giả: PGS.TS Bùi Xuân Cậy 2. Năm sinh: 1953 3. Cơ quan công tác: Bộ môn Đường bộ - Khoa Công trình – Trường Đại học Giao thông Vận tải 4. Địa chỉ liên hệ Email: buixuancay@uct.edu.vn 5. Giáo trình: Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô 6. Xuất bản: Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2007 7. Môn học trước: Các môn khoa học cơ bản, cơ sở ngành: Trắc địa, Cơ học đất, Nền móng, Địa chất 8. Từ khóa: Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô; Bình đồ; Trắc dọc; Trắc ngang; Siêu cao; Đường cong chuyển tiếp; Mở rộng; Lực bám; Tầm nhìn; Nút giao thông; Đường cong đứng.
- THÔNG TIN GIÁO TRÌNH: THIẾT KẾ YẾU TỐ HÌNH HỌC ĐƯỜNG Ô TÔ 1. Họ và tên tác giả: ThS Nguyễn Quang Phúc 2. Năm sinh: 1972 3. Cơ quan công tác: Bộ môn Đường bộ - Khoa Công trình – Trường Đại học Giao thông Vận tải 4. Địa chỉ liên hệ Email: nguyenquangphuc@uct.edu.vn 5. Giáo trình: Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô 6. Xuất bản: Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2007 7. Môn học trước: Các môn khoa học cơ bản, cơ sở ngành: Trắc địa, Cơ học đất, Nền móng, Địa chất 8. Từ khóa: Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô; Bình đồ; Trắc dọc; Trắc ngang; Siêu cao; Đường cong chuyển tiếp; Mở rộng; Lực bám; Tầm nhìn; Nút giao thông; Đường cong đứng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô
0 p | 651 | 297
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 1
25 p | 604 | 163
-
Giáo trình Thiết kế yếu tố hình học đường ôtô - PGS.TS. Bùi Xuân Cậy, ThS. Nguyễn Quang Phúc
234 p | 559 | 151
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 2
25 p | 337 | 115
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 3
25 p | 375 | 106
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 5
25 p | 451 | 106
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 8
25 p | 283 | 88
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 4
25 p | 553 | 82
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 7
25 p | 178 | 73
-
Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô part 9
25 p | 202 | 70
-
Bài giảng Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô: Chương 2 - TS. Lê Văn Bách
18 p | 149 | 18
-
Bài giảng Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô: Chương 4 - TS. Lê Văn Bách
24 p | 215 | 14
-
Bài giảng Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô: Chương 5 - TS. Lê Văn Bách
16 p | 157 | 11
-
Giáo trình Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô: Phần 1
125 p | 25 | 7
-
Giáo trình Thiết kế yếu tố hình học đường ô tô: Phần 2
103 p | 13 | 5
-
Phương pháp đánh giá định lượng thiết kế điều hòa các yếu tố hình học tuyến đường ô tô
9 p | 53 | 2
-
Ảnh hưởng của các yếu tố hình học đường đến tần suất tai nạn trên đường vùng núi, đoạn đèo lò xo đường Hồ Chí Minh
5 p | 66 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn