intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết lập và sử dụng quyền lực trong quản lý - PGS. TS. Trần Văn Bình

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

111
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số khái niệm cơ bản về chức năng điều khiển trong quản lý . Thiết lập và sử dụng quyền lực .Trao quyền và uỷ thác công việc . Trình tự uỷ thác công việc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết lập và sử dụng quyền lực trong quản lý - PGS. TS. Trần Văn Bình

  1. 4- Thiết lập và sử dụng quyền lực trong quản lý PGS. TS. Trần Văn Bình 1
  2. Nội dung trình bày  Một số khái niệm cơ bản về chức năng điều khiển trong quản lý  Thiết lập và sử dụng quyền lực  Trao quyền và uỷ thác công việc  Trình tự uỷ thác công việc 2
  3. CÁC CHỨC NĂNG TRONG QUẢN TRỊ LËp kÕ ho¹ch Tæ chøc ĐiÒu khiển khiể KiÓm tra DÉn ®Õn X¸c lËp môc QuyÕt ®Þnh ĐÞnh h­íng, Theo dâi c¸c Đ¹t ®­îc ®Ých, thµnh lËp những gì ph¶i ®éng viªn tÊt ho¹t ®éng ®Ó môc ®Ých chiÕn l­îc vµ lµm, lµm nh­ c¶ c¸c bªn ch¾c ch¾n ph¸t triÓn kÕ thÕ nµo vµ ai tham gia vµ r»ng chóng ®Ò ra cña ho¹ch cÊp nhá sÏ lµm viÖc ®ã gi¶i quyÕt c¸c ®­îc hoµn Tæ chøc h¬n ®Ó ®iÒu m©u thuÉn thµnh nh­ hµnh ho¹t trong kÕ ho¹ch ®éng 3
  4. YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC  Môc tiªu cña tæ chøc ®­îc hoµn thµnh th«ng qua nç lùc cña nhiÒu ng­êi  C¸c c¸ nh©n cã nhiÖm vô kh¸c nhau vµ b¶n th©n hä còng kh¸c nhau  C¸c c¸ nh©n kh«ng thuÇn chØ lµ thµnh viªn cña tæ chøc mµ cßn lµ thµnh viªn cña nhiÒu hÖ thèng kh¸c nhau vµ lîi Ých cña hä còng kh«ng ®ång nhÊt Muèn l·nh ®¹o mäi ng­êi ®­îc tèt thì ph¶i hiÓu ®Æc tÝnh cña tõng c¸ nh©n ®Ó s¾p xÕp hä vµo những vÞ trÝ thuËn lîi nhÊt. 4
  5. KHÁI NIỆM VỀ CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN “Điều khiển là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hay nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định” BẢN CHẤT Tác động, ảnh hưởng đến người khác để chắc chắn rằng công việc của người đó sẽ được hoàn thành với hiệu quả cao 5
  6. Phương tiện để tác động  Người cán bộ quản lý tác động, gây ảnh hưởng đến nhân viên thông qua quyền lực trong phạm vi quyền hạn cho phép 6
  7. Cùng thảo luận  Trong một đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thì biểu hiện của quyền lực là gì? 7
  8. Khái niệm quyền lực  Là khả năng (quyền) tác động lên suy nghĩ và hành động của một hoặc một nhóm người khác trong đơn vị, tổ chức 8
  9. Bài tập thực hành  Những ai có quyền lực trong một tổ chức, doanh nghiệp? 9
  10. Những ai có quyền lực trong một tổ chức, doanh nghiệp?  Tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều có khả năng tác động lên người khác, nghĩa là đều có quyền lực  Đây là điểm cốt lõi của khái niệm trao quyền (Phân quyền) đang được vận dụng trong các doanh nghiệp.  Tuy nhiên, một người ở vị trí càng cao thì quyền lực và sự ảnh hưởng của họ càng lớn. 10
  11. Các nhóm quyền lực  Quyền lực của nhóm những người có vị thế đặc biệt (bảo vệ, thanh tra)  Quyền lực của nhóm những người có chuyên môn đặc biệt (nhân viên máy tính)  Quyền lực của nhóm những người có chức vụ 11
  12. Thiết lập quyền lực  Quyền lực do chức vụ mang lại  Quyền lực do uy tín mang lại  Uy tín về chuyên môn  Uy tín nhờ được sự tín nhiệm của bạn bè, đồng nghiệp  Quyền lực do các mối quan hệ mang lại 12
  13. Quyền hạn là gì?  Là khái niệm chỉ phạm vi quyền lực của một ai đó. Người này có thể sử dụng quyền hạn của mình để tác động lên suy nghĩ và hành động của một hoặc một nhóm người khác  Ví dụ về quyền hạn của: - Quản đốc phân xưởng - Trưởng phòng kế hoạch 13
  14. Sử dụng quyền hạn trong quản lý  Trong quản lý, sử dụng quyền hạn là để đảm bảo sự tuân thủ của các thành viên trong sự phối hợp và kiểm soát.  Nhưng nếu quá lạm dụng trong việc sử dụng quyền hạn sẽ làm triệt tiêu sự sáng tạo của nhân viên.  Ở một thái cực khác là không sử dụng quyền hạn để đánh mất vai trò quản lý. 14
  15. Chia sẽ kinh nghiệm  Hãy lấy ví dụ trong thực tế về những biểu hiện lạm dụng quyền lực của lãnh đạo  Hậu quả của việc lạm dụng quyền lực 15
  16. Chia sẽ kinh nghiệm  Hãy lấy ví dụ trong thực tế về biểu hiện của từ bỏ quyền lực của lãnh đạo  Hậu quả của việc từ bỏ quyền lực 16
  17. Trao quyền và ủy thác công việc  Trao quyền là hình thức quản lý cho phép nhân viên có quyền chủ động quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong phạm vi nhất định của công việc;  Trao quyền đòi hỏi nhân viên có trách nhiệm đối với công việc được giao, đồng thời cũng sẽ giúp cho nhân viên tận dụng khả năng sáng tạo của mình và thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.  Ủy thác là hình thức cụ thể của trao quyền (quyền lực, quyền lợi và trách nhiệm) 17
  18. Chú ý !  Ủy thác không phải đơn thuần là giao việc.  Ủy thác không phải là chỗ để bạn “tống khứ” (dumping) những công việc mà bạn không thích làm.  Ủy thác không phải là từ bỏ trách nhiệm.  Ủy thác bao hàm các khái niệm quan trọng : trách nhiệm, quyền hạn, trách nhiệm cuối cùng và quyền lợi. 18
  19. Ích lợi của Ủy thác công việc  Ủy thác cho công việc phép nhà quản lý giành nhiều thời gian hơn cho những nhiệm vụ quan trọng là lập kế hoạch và giám sát  Uỷ thác thể hiện niềm tin của Bạn vào nhân viên, làm cho nhân viên có thêm động lực làm việc  Ủy thác cho phép khai thác những năng lực và kiến thức tiềm tàng của nhân viên.  Ủy thác giúp làm tăng sự gắn bó giữa các nhân viên vì người quản lý đã chia sẽ quyền hạn và trách nhiệm. 19
  20. Những công việc không nên ủy thác  Đánh giá thành tích công tác  Định hướng hoạt động của đơn vị  Động viên nhân viên  Giao tiếp với nhân viên  Xây dựng ê kíp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2