Thời của quảng
cáo
Thời của quảng cáo,
nên không khó đ
ể thấy
rất nhiều bài học mẫu
mực về sự thành công
của sản phẩm nhờ...
qung cáo.
Nhiều người từng cư
ời
không nhịn nổi mỗi
khi xem những đoạn
quảng cáo thực phẩm chức năng cho quý ông và quý bà trên truyền hình.
ng thc phổ biến là mt quý ông buồn rầu bên cạnh một quý bà đang nhăn
nhó. Và chỉ với 1 viên thc phẩm chức năng “hỗ trợ”, quý ông hăm hở trèo
lên giường với quý bà áo hai dây đã tươi như hoa nở! Có người chê phản
cảm, phản cảm quá, nhưng với nhiều doanh nghiệp, quảng cáo như vậy là
“trúng đích”, đúng điợng khách hàng vì tính d hiểu, dễ nhận biết về tác
dụng sản phẩm!
n nhãn hàng giày dép Biti’s đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với
slogan “Nâng niu bàn chân Việt”. Giờ thì cứ nói “Nâng niu bàn chân Vit” là
nhđến Biti’s. Với bia Sài Gòn, đó slogan “Không cao nhưng cũng phải
ngước nhìn”. Vi sản phẩm của Tân Hiệp Phát, đó là những đoạn ca khúc
kiểu “Nóng trong người, uống trà Dr Thanh”. Nghe “Trăm phần trăm, chúng
tôi là những con bò” là nhớ ngay đến Vinamilk... Sản phẩm nâng được vị trí
trong mt người tiêu dùng cũng nhờ những quảng cáo thú vị như vậy.
Với mỗi doanh nghiệp, bên cạnh việc sử dụng công thức mới hay thành phần
quan trng của sản phẩm đ đưa vào chiến dịch qung cáo, doanh nghiệp
cũng vẫn sử dụng đặc trưng riêng có đ
ể quảng bá cho sn phẩm mới. Bột ngọt
Ajinomoto cả trăm năm nay vẫn luôn gắn sản phẩm với thông điệp về vị
umami, vị ngọt thịt, thường được coi là vị thứ 5 bên cạnh 4 vị cơ bản ngọt,
mặn, chua, đắng. Với tập đoàn Masan, nhà sản xuất các sản phẩm dầu ăn,
ớc tương Chin su thì thông điệp luôn kèm theo một cái “không” gì đó. Ví
dnhư dầu ăn, mì thì thông điệp là không chứa chất béo có hại Transfat. Với
ớc tương Chinsu thì thông điệp là “không chứa 3- MCPD”. Tìm được đặc
trưng riêng cũng coi như đãm được lối ra cho sn phẩm.
Giới làm quảng cáo vẫn coi chiến dịch quảng cáo sữa Cô gái Hà Lan đu
2009 là một thành công lớn. Với thông điệp “Cám ơn mẹ”, hàng tháng trước
dịp Ngày của mẹ vào chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5 năm đó, trên TV, trên
báo, trên các bảng quảng cáo ngoài trời tràn ngập các hình ảnh vui tươi để
“Cám ơn mẹ”, và ẩn sau đó là thông điệp của sữa Cô gái Hà Lan. Hãng sữa
n sữa cho m, cảm ơn mẹ là phi quá. Vàm đó cũng được coi m
thành công của Cô gái Hà Lan.
Xu hướng nào đ quảng cáo thành công?
người nói thời nay là thời của các chiến dịch PR, còn quảng cáo đã thoái
trào. Có mặt đúng, và có mặt cũng chưa đúng. Quả là trong 2-3 năm gần đây,
hình thc PR, tức là quảng cáo qua các bài viết trên báo như những bài báo
thông thường đã gia tăng, nhưng cứ nhìn vào số lượng khổng lồ các spot
quảng cáo được phát xen phim giờ vàng, phát xen các trận bóng đá đỉnh cao
vẫn khiến người xem sửng sốt. Dp VTV3 đang chiếu bộ phim Cô i xấu xí
hãng BHD sản xuất, có lúc người ta đã đếm thấy có tất cả 60 spot quảng cáo
phát xen vào 1 tập phim. Thật là con số đáng kinh hãi.
Tuy nhiên, như đã nói trên, hình thức PR cho sản phẩm cũng đang rất phát
triển. Giờ đây ngưi ta sẵn sàng b ra cả đống tiền để mời thầy thuốc nào đó
i v sn phẩm của mình, dù với nhóm sản phẩm liên quan sức khoẻ, đây là
hình thc quảng cáo bị cm. Hay trên báo A, báo B, thỉnh thoảng vẫn thấy
“Lời cảm ơn” của bệnh nhân A, bệnh nhân B bị ốm nặng, nay dùng thuc ấy
thuc ncó tác dụng như tiên mà giờ đã trở lại đời sống bình thường! Trong
khi quy định hiện hành cũng không cho phép quảng cáo kiểu... cm ơn như
vậy.
Chmột hãng sữa nói họ rất thích các quảng cáo mang thông điệp nhân văn,
kiểu như “Cám ơn mẹ” mà Cô gái Hà Lan đã thực hiện năm nào. Vi các bé,
nhiều vẫn rất thích đoạn nhạc “2 chữ zz, 2 chữ ii; Cộng lại 1 dòng thì ra
ch gì? Izzi ngon” của nhãn hàng Izzi, Công ty sữa Hanoimilk. Điều đó cho
thấy những quảng cáo thông minh, dí dỏm, mang thông điệp rõ ràng, nhân
văn vẫn có sức thu hút người mua không kém chất lượng sản phẩm. Chỉ
điều đáng tiếc chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam có những quảng cáo
thông minh như vậy. Nếu có thêm nhiều hình thức quảng bá thông minh cho
hàng Việt, chắc chắn cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Vit” sẽ có thêm
đồng minh là các kháchng Việt, bởi vì thời này là thời của quảng cáo mà.