intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thời đại số và giảng dạy trực tuyến

Chia sẻ: Nguyễn Tường Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:183

41
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ebook Giảng dạy trực tuyến trong thời đại số bao gồm các nội dung như: lớp học ảo, môi trường học tập năng động; xây dựng trang web của bạn, hệ thống quản lý học tập và những trang web cho khóa học; web toàn cầu của những lựa chọn; lựa chọn định dạng và tính năng khóa học của bạn; hoạch định những kỳ học trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thời đại số và giảng dạy trực tuyến

  1. PAT SWENSON ٠ NANCY A. TAYLOR GIÀnG DAY TRJC ■ TUYÊ'n TROnS THâl BAI 5□ ٠ nhAxuA tbAn A s ‫■؛‬،"،?‫ ؛‬١‫^؟؟‬ DAI HQC Q٧ 6 C GIA TP. HÔ CHf MINH
  2. Pat Swenson ١ Nancy A. Taylor GIẢNG DẠY TRựC TUYẾN TRONG THỜI ĐẠI số Nguyên tác: Online Teaching in the Digital Age Người dịch: Bùi Thanh Châu ĐẠI HỌC NHA XUẤT BẢN ẩầ HOA SEN ‫؛‬s s ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HÓ CHÍ MINH 2015
  3. M ỤC LỤC • Lởi cảm ơn 9 • Lời tựa 11 CHƯƠNG 1. LỚP HỌC ẢO: MỘT MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP NĂNG ĐỘNG 17 ·Tổng quan 17 ٠ Thuyết Kiến tạo Xả hội và môi trường học tập trực tuyến 19 • Hình dung lại vai trò lớp học: Các học viên trực tuyến ngày nay 21 • Vai ừò của bạn với tư cách người giảng dạy trực tuyến 26 • Tóm tắt 29 CHƯƠNG 2. XÂY D ự N G TRANG WEB CỦA BẠN:: HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP VÀ N H Ữ N G TRANG WEB CHO KHÓA HỌC 31 ٠ Tổng quan 31 ٠ Những Hệ thống Quản lý Học tập 33 ٠ Biến khóa học truyền thống thành khóa học trực tuyến 35 • Quản lý và giám sát sinh viên của bạn 38 + Ghi danh 38 + Nhắn tin với sinh viên 39 + Các tùy chọn thiết lập diễn dàn 40
  4. + C h ứ c n ăn g ch at thời gian thự c 41 + P h ầ n câu h ỏ i kiểm tra 42 -1- Đ á n h giá sin h viên 44 • X ây d ự n g m ộ t website; tạo ra các tran g w eb ch o k h ó a học 46 ٠ Tóm tắt 50 CHƯƠNG 3. WEB 2.0: WEB TOÀN CẨƯ CỦA NH Ữ NG LựA CHỌN 53 ٠ T ổ n g q u an 53 • Web 2.0: những ứng dụng thông dụng 55 ٠ Mạng xã hội: Eacebook 58 • Google Docs 64 ٠ Những tùy chọn thông dụng khác 66 + Blog 66 + YouTube 67 + Phát audio và video 67 + ưstream 69 + Skype 70 ٠ Tóm tắt 71 ٠ Đường dẫn đến những website thông dụng 72 CHƯƠNG 4. LựA CHỌN ĐỊNH DẠNG VÀ TÍNH NÃNG KHỎA HỌC CỦA BẠN 75 ٠ q u an 75 • Những phương pháp hiển thị thông tin khóa học 77
  5. • Những tùy chọn hiển thị 79 + Sử dụng văn bản đơn giàn để tạo đề cương môn học và thời khóa biểu 80 + Upload tài liệu 82 + Sử dụng diễn đàn để hiển thị nội dung khóa học 83 + Phổ biến thông tin qua email 84 ٠ Liên kết đễn các website học tập ngoài Hệ thổng Quản lý Học tập 87 ٠ Lớp học ảo: lựa chọn những đặc tính và cống cụ học tập 90 • Lớp học không đỗng bộ: diễn đàn. tiểu luận, và câu hỏi kiểm tra 92 + Diễn đàn thảo luận 92 + Đánh giá trên diễn đàn 97 + Tiểu luận, phê binh ngang hàng và đánh giá 99 + Trắc nghiệm và bài thi 102 • Đổng bộ: lóp học ảo theo thời gian thực 103 + Quản lý chat 103 + Những phòng chat dành cho nhóm nhỏ 109 + Bổ sung tính đa dạng; kết hợp chat và diễn đàn 112 + Xử lý sự cố vể công nghệ 115 Tóm tắt 117
  6. CHƯƠNG 5. HOẠCH ĐỊNH NHỮNG KỲ HỌC TRONG TƯƠNG LAI 121 ٠ Những câu hòi đánh giá diễn đàn dành cho học viên 126 ٠ Bảng rà soát cuối học kỳ 129 PHỤ LỤC I. Mẳu để cương và thời khóa biểu của khóa học không đổng bộ 133 PHỰ LỤC II. Mẫu chương trình học và thòi khóa biểu của khóa học đổng bộ 153 PHỰ LỤC III. Những chỉ dẫn về ứng xừ trên Internet 182 ٠ Đôi dòng về các tác giả 185 • Đ ể m ục 187
  7. ăuấ cảm ơn Chúng tôi muốn gởi lời cảm ơn đến một vài đổng nghiệp tại Đại học bang California, Northridge (CSUN). Đây là những cá nhân đã đế xướng việc giảng dạy trực tuyến, và chúng tôi rất lấy làm biết ơn vì sự hỗ trợ của họ trong nhiều năm qua; Pamela Bourgeouis, Cathy Cheal, Donald E. Hall, John Hartzog, Kara L. Klima, Barbara Kroll, Patricia Y. Murray, Robert Noreen, Kimon Rethis, Ilene Rubinstein, Cheryl Spector, Sandra Stanley, Sheryl Thompson, và George Uba. Đối với hai biên tập viên và nhà phé bình của chúng tôi - Michelle Hutchens (tác giả chuyên về mảng công nghệ và chủ trang web http://www. procom.us/) và tiến sĩ Terrie Mathis (Giáo sư Ngôn ngữ học và Anh ngữ tại CSUN) - chúng tôi ٠ 9
  8. không thể hoàn thành công việc này nếu không có các vị. ChUng tôi muốn nói lời cảm On dến những người thân trong gia dinh và bạn bè của chUng tôi vể sự giUp dỡ và thấu hiểu của họ. Một lời cảm On dặc biệt xin gởi tới những người bạn thân thiết của chUng tôi - Dennis và Alien - vì tinh yêu và sự hỗ trỌ vô diếu kiện của họ. Cuối cUng, tới Ρ.Υ., vì nguồn cảm hứng suốt dOi và nển tảng tinh thần của chUng tôi, chUng tôi bày tỏ dến các bạn niềm cảm mến và lOng biểt On vô hạn. 10 ٠ PATSWENSON-NANCY^TAYLOR
  9. ^ í ' á t ự a Bạn được chỉ định dạy một khóa trực tuyến nhưng có thể có sự hiểu biết hạn hẹp vể những công nghệ giáo dục dang thinh hành trong thế giới ảo Web 2.0 hôm nay. Công việc mới của bạn gỢi lên nhiểu nỗi hoang mang bất tất trong cuộc sống thường nhật của bạn với tư cách một giáo viên mới (hoặc có thể hỉện bạn chưa quen với việc giảng dạy), và dang vUng vẫy với sự hoảng loạn, bạn tự hỏi minh sẽ sống sót qua trải nghiệm này như thế nào. Một cơn lốc những y nghĩ và thắc mắc vể việc học tập và thực thi công nghệ mới, quản lý thời gian, và những nhu cầu của sinh viên tới tấp ập dến tâm tri b ạn ... ٠ Tôi làm sao có thể giảng dạy một lớp trên mạng nếu tôi không có hiểu biết gì vể cách lập trang web? G!ẢNGDẠYTRỤCTUYỂN1-R0NGTHƠIDẠJSỐ ٠ 11
  10. ٠ Nếu tôi chưa từng tham gia vào một phòng chat hoặc diễn đàn nào, tôi sẽ xoay sở thế nào với một cuộc thảo luận trực tuyến? ٠ Liệu trường học có cung cấp sự hỗ trỢ vế công nghệ cho tôi chăng, hay tôi có bổn phận tự mình học hỏi cách thức giảng dạy trực tuyến? ٠ Tôi thu xếp thời gian kiểu gì để tự tin học hỏi những ứng dụng Internet mới? ٠ Liệu những tài liệu giảng dạy truyền thống của tôi có được chuyển sang hình thức trực tuyến một cách dễ dàng và hiệu quả? ٠ Những kì vọng của người sinh viên trực tuyến khác biệt như thế nào với của những sinh viên truyền thống? ٠ Tôi làm thế nào để đảm bảo sự tham dự tích cực của sinh viên? ٠ Liệu tôi có bị đè bẹp bởi núi thư của các sinh viên liên quan đến các vấn đề kỹ thuật? Quyển sách của chúng tôi có thể làm gì cho bạn? Xuyên suốt quyển sách, chúng tôi bàn vê' những khía cạnh thực tế của việc giảng dạy trực tuyến bằng việc khảo cứu những kinh nghiệm 12 ٠ PATSWENSON.NANCYA.TAYLOR
  11. chắt lọc hàng thập kỷ của chúng tôi. Chương 1 khảo sát và định nghĩa lý thuyết học tập vốn đóng vai trò nển tảng cho triết lý giảng dạy trực tuyến của chúng tôi. Chương 2 đào sâu vào những hiệu quả nội tại của các Hệ thống Quản lý Học tập (LMS). Chương 3 khảo sát những ứng dụng giáo dục theo xu thế cách tân hiện có trên Internet, ở chương 4, chúng tôi nêu ra những thí dụ cá nhân và sự hướng dẫn trong việc tạo ra và duy trì một môi trường ảo để học tập hiệu quả. ở chương cuối, chúng tôi đưa ra những gợi ý hữu ích và một danh sách kiểm tra để trợ giúp trong quá trình tự kiểm tra của bạn. Sau hết, phần phụ lục của chúng tôi cung cấp những thí dụ tiêu biểu về chương trình học trực tuyến, các kế hoạch làm việc, và các quy ước mặc nhận trong lớp học ảo. Đối với những nhà giáo am hiểu về mạng, chúng tôi đưa vào phần nói vể sự kết hợp mượt mà giữa âm thanh và hình ảnh cũng như là những đặc tính được ưa thích trên các trang như Facebook, Go>ogle Does, Blogger, ưstream, và YouTube. Những người giảng dạy dày dạn kinh nghiệm có thể thích đọc những tiết đoạn cụ thể phù hợp với hoàn cảnh của họ. Nếu bạn còn lạ lẫm với việc giảng dạy trực tuyến, bạn có thể thích GIẢNG DẠYTRỰC TUYẾN TRONG TH Ờ I ĐẠI số ٠ 13
  12. đọc từng phần quyển sách theo tuần tự. Bất luận trinh độ chuyên môn của bạn ở mức nào, chUng tôi đã sắp xếp quyển sách theo cách thủc cho phép bạn tim ra những cầu trả lời cho những thắc mắc của minh một cách nhanh chOng và dễ dàng. Sử dụng những từ dơn giản, không nặng chuyên môn, chUng tôi sẽ truyển dạt cho bạn nền kiến thức cơ bản mà bạn cần dể giảng dạy một lớp trực tuyến thành công. Bạn sẽ học cách làm thế nào dể xử ly những tài liệu mà bạn sử dụng trong lớp học truyền thống và chuyển chUng vào môi trương ảo mơi mẻ của bạn. Bạn sẽ học hỏi, với sự tự tin, cách thức dể diều hành những cuộc thảo luận trực tuyến dồng bộ theo thời gian thực và không dồng bộ dược sắp xểp theo trinh tự thời gian. Có lẽ, một diều làm an tầm hơn tất thảy, bạn sẽ biết dược rằng rất ít những yếu tố trong khOa học truyền thống cần phải thay dổi. Tin vui (và có không ít tin vui) là bất luận bạn lựa chọn ứng dụng gì, những tài liệu cung cấp trong quyển sách của chUng tôi sẽ hỗ trỢ bạn trong việc thiết kế và thực hiện những khOa giảng dạy trực tuyến hiệu quả trong nhiểu nâm sắp tới. Để hỗ trợ bạn trong việc chủ dộng vun dắp sự thành thạo công nghệ trong lớp học ảo, 14 . PATSWENON-N.CYA.TAYLOR
  13. chúng tôi khuyên bạn hãy ghi lại những hoạt động giảng dạy hàng tuẩn trong nhật kỷ cá nhân xuyên suốt học kỳ. Việc nêu bật những sự tương tác và kinh nghiêm của bản thân sẽ giúp bạn đánh giá khách quan thành tích của bạn. Điểu quan trọng sống còn cho thành công của bạn với tư cách một người giảng dạy trực tuyến là bạn phải có khả năng quyết định ứng dụng nào sẽ phục vụ đắc lực nhất những nhu cầu của bạn. Về cách giảng dạy trong lớp học truyền thống hơn mà bạn đã quen, bạn sẽ khám phá ra, qua phương pháp thử và sai, những cơ cấu và phương pháp vốn có tác động hữu hiệu đối với một cử tọa những học viên trực tuyến. Thiết kế học trình đẩu tiên của bạn sẽ không phải là thiết kế cuối cùng. Bạn sẽ không ngừng cải tiến phương pháp và phong cách để' thích hợp với những nhu cẩu liên tục thay đổi của những học viên trực tuyến. Nhưng ngay bây giờ đừng sợ chi cả. Sự trỢ giúp đang ở phía trước!! Bạn có thể làm được! GIẢNG DẠYTRỰC TUYẾN TOONG TH Ờ I ĐẠI số ٠ 15
  14. CHƯƠNG 1 LỚP HỌC ẢO; MỘT MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP NĂNG ĐỘNG Tổng quan Bản chất thay đổi chóng mặt của công nghệ đã có một tác động ấn tượng đến những phương thức biểu đạt của các sinh viên. Môi trường trực tuyến thúc đẩy sự tăng cường biểu đạt thông qua ngôn ngữ viết, và nhóm các học viên trực tuyến mới của chúng tôi đã lớn lên trong thế giới Web 2.0 sôi nổi với những hoạt động nhắn tin, viết blog, và viết tweet. Các sinh viên ngày nay thường tận dụng nhiều trang mạng xã hội để tương tác với bạn bè của mình, và khi họ tham gia vào những hoạt động như vậy, họ luôn trình bày những ý tưởng và quan điểm của họ bằng văn viết. Nhờ sức tác động và sự phổ biến rộng rãi của những trang như vậy, giới trẻ hôm nay G I^ ١ JG DẠY TRỰC TUYỂN TRONG THỜI ĐẠI số ٠ 17
  15. có thể dễ dàng tương tác với nhau qua máy tính hơn là họ có thể làm trong ngữ cảnh đổi mặt trực tiếp. Trong chương này, chúng tôi cung cấp khuôn khổ lý thuyết vốn định hình và định nghĩa triết lý giảng dạy của chúng tôi khi nó quan hệ tới việc giảng dạy trực tuyến, và chúng tôi sẽ thảo luận việc thực hiện hệ thống ý tưởng đó biến thành việc sáng tạo và xây dựng một lớp học trực tuyến hiệu quả như thế nào. Khi chúng tôi bắt đầu việc giảng dạy, Thuyết Kiến tạo Xã hội đã khắc họa những hệ phương pháp của chúng tôi, và việc học tập và giảng dạy tương tác đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống ý tưởng vể lớp học của chúng tôi. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng những môi trường học tập hữu ích nhất thường là những môi trường trong đó sinh viên và giáo viên cùng nhau tạo nên trải nghiệm giáo dục. Paulo Preire gọi đây là cách giáo dục cùng chủ động (co-intentional education), trong đó cả sinh viên và thầy giáo bình đẳng với nhau trong cuộc truy cẩu kiến thức‫؛‬. Đây là khái niệm theo quân bình chủ nghĩa phục vụ cho một mục ١Freire. Paulo. (1997). Peda^ory 0‫ﻝ‬the oppressed. New York‘. The Continuum Publishing Company, 51. 18 ٠ P A T S W E N S O N -N A N C Y ^ T A ^
  16. đích cực kỳ hữu ích trong giáo dục trực tuyến vì các sinh viên học tập tốt hơn khi họ là những người tham gia đổng đẳng. Như bạn sẽ đọc thấy trong chương này, việc tạo ra một môi trường năng động, có tính tương tác là cốt lõi cho thành công của một lớp học trực tuyến. Thuyết Kiến tạo Xã hội và môi trường học tập trực tuyến Thuyết Kiến tạo Xã hội cung cấp, một cách vô tình hay hữu ý, nển móng cho Hệ thống Quản lý Học tập (Learning Management System - LMS). Sẽ được thảo luận chi tiết hơn ở chương 2, LMS là một ứng dụng phần mềm mà cơ sở giáo dục của bạn đã đăng ký bản quyền, cho phép các khóa học được giảng dạy trên mạng. Những nhà sáng lập các LMS khác nhau đã xây dựng các hệ thống của họ với ý niệm rằng sinh viên và giáo viên cùng xây dựng cuộc đối thoại trong lớp. Thuyết Kiến tạo Xã hội tập trung vầo những học viên như “những ngưòi xây dựng tích cực thay vì những người tiếp nhận tri thức một cách thụ động.”‫؛‬ ‘ Lewis, Barbara A., & MacEntee, Virginia M. (2005). Learning Management Systems Comparison. Proceeding of the 2005 Informing Science and IT Education Joint Conference. Truy xuất ngày 15 tháng ỉ, 2011, từ địa chỉ http://www.informingscience.org/proceedings/ ỉnSỈTE05/P03j55Lewis.ptỊf GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN TRONG TH Ờ I ĐẠI só ٠ 19
  17. Cơ sở của chúng tôi, Đại học bang California, Northridge (CSUN), hiện đang sử dụng phần mểm mã nguồn mở Moodle cho các khóa học trực tuyến của trường. Cộng đống Moodle (cùng với nhiều hệ thống LMS khác) hỗ trợ sự giáo dục cùng chủ động và Thuyết Kiến tạo khi các thành phần của nó tạo ra một diễn đàn khuyến khích mọi người tham gia chia sẻ các vai trò của giáo viên và học viên. Thông qua cách thảo luận tương tác, vai trò của các giáo viên thay đổi từ “nguồn kiến thức” trở thành “người ảnh hưởng, hình mẫu, người điều tiết” và các sinh viên tham gia vào một “cuộc phản tư và tái thẩm định sâu xa hơn những niềm tin hiện thời của họ.”. Với một môi trường tích cực chủ động như vậy, giáo viên không còn hành xử như một nhân vật quyền lực độc nhất. Những LMS thành công tận dụng ý tưởng này bằng cách làm cho sinh viên tập trung vào môi trường học tập. Bằng việc nêu bật bản chất tương tác của giáo dục trực tuyến, việc sử dụng một LMS hiệu quả giúp duy trì nhiệt tình cao độ đối với việc học. Với những ai đã vận dụng Thuyết Kiến tạo Xã hội trong ‘ Philosophy. (2009). Moodle. Truy xuất ngày 17 tháng 9, 2010, từ địa chỉ http://docs.moodỉe.org/en/philosophy 20 ٠ PATSWENSON-NANCYA. TAYLOR
  18. lớp học, các bạn sẽ dễ dàng bị cuốn hút bởi cấu trúc học tập do LMS mang lại; với những người phụ trách những lớp học chủ yếu dựa vào các bài giảng, đây có thể là một thay đổi cách mạng từ lớp học lấy giáo viên làm trung tâm chuyển thành lớp học lấy học viên làm trung tâm. Bất luận bạn ở vào trường hợp nào, bạn sẽ khám phá ra rằng Thuyết Kiến tạo Xã hội tạo ra một nền tảng hữu hiệu cho lớp học ảo. Nhờ có Thuyết Kiến tạo Xã hội làm căn bản, các nhà sáng tạo nên LMS cung cấp hàng loạt những diễn đàn đổng bộ (sống động, theo thời gian thực) và không đổng bộ (sắp xếp theo trình tự thời gian) khác nhau, trên đó những người giảng dạy có thể phát triển các lớp học hấp dẫn một bộ phận đông đảo công chúng bao gổm các học viên hôm nay. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các học viên trực tuyến hôm nay hoạt động tốt hơn trong những môi trường nơi họ có một mức độ trách nhiệm nào đó đối với việc giáo dục chính mình. Hình dung lại vai trò lớp học: các học viên trực tuyến ngày nay Sự giáo dục trực tuyến đã trợ giúp chúng tôi trong việc hình dung lại những vai trò của lớp GIẢNG D ẠYTRỰ CTUYẾNTRONGTHỜI ĐẠI số ٠ 21
  19. học truyền thống trong bối cảnh lớp học không truyền thống. Sự thảo luận thông qua trang web thiết lập một sự trao đổi lẫn nhau trong đó sinh viên vừa là người tham dự vừa là cử tọa, biểu diễn lý thuyết về giáo dục cùng chủ động của Paulo Freire, nơi mọi người trong lớp học (giáo viên và sinh viên) chia sẻ nhiệm vụ khơi mở, phân tích phê phán, và sáng tạo lại tri thức.‘ Việc kết hợp những công nghệ học tập như các diễn đàn, trang blog và phòng chat dành cho từng nhóm nhỏ hoặc cả lớp có thể tăng cường sự tương tác và tính sáng tạo của sinh viên. Khi bạn đòi hỏi sự tham gia, bạn tạo ra một nển sư phạm tập trung vào sinh viên trong lớp học trực tuyến của bạn và cải thiện mạnh mẽ chiều sâu bài giảng của bạn. Bằng việc áp dụng lý thuyết về sự trao quyền của Paulo Freire nhằm khuyến khích sinh viên cảm thấy họ làm chủ tư tưởng họ, bạn sẽ: ٠ đổng đẳng hóa mọi tiếng nói; ٠ trao quyền và tạo động cơ thúc đẩy cho sinh viên; ^ Freire, Paulo. (1997). Pedagogy of the Oppressed. New York: The Continuum Publishing Company, 51 22 ٠ PATSWENSON-NANCYA. TAYLOR
  20. • khích lệ sự tương tác (và cộng tác) giữa sinh viên với sinh viên; ٠ tạo ra một cộng đồng những người viết lách; • cung cấp một lực lượng cử tọa rộng lớn hơn, đưa đến sự tập trung cao độ vào sự sáng tỏ, tính vững vàng, sự chính xác, văn phong, và tư duy phê phán; và ٠ tăng cường khả năng giao tiếp với vô số những tiếng nói và quan điểm. Theo những nguyên tắc chỉ dẫn đó, bạn thử thách các sinh viên xem xét lại những quan điểm khuôn sáo và giản dị thái quá. Bằng việc khuyến khích những ý kiến đối nghịch, các sinh viên bắt đầu phân tích quá trình tư duy của chính họ. Kết quả là một mối quan hệ sâu sắc hơn với những tài liệu nắm trong tay khi các sinh viên có nhiều cơ hội hơn để vận dụng kiến thức họ đã học được khi họ không còn ngồi trong lớp học. Các học giả đã nhận thấy sự hiện diện của những cuộc đối thoại sắc sảo trong các cuộc thảo luận trực tuyến của các sinh viên. Trong GIẢNG DẠY TRỰC TUYỂN TRONG TH Ờ I ĐẠI số ٠ 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2