intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non (Dành cho cán bộ quản lý)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô đun Thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non (Dành cho cán bộ quản lý) này nhằm giúp cán bộ quản lý Giáo dục mầm non (GDMN) có kiến thức và kỹ năng chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc - giáo dục (CS-GD) trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non (Dành cho cán bộ quản lý)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ĐI HỌC CHO TRẺ MẦM NON Moâ ñun QL2 TTHAM HU HUÙT CHA MEÏ VAØ COÄNG ÑOÀNG GIA CHAÊM SOÙC, GIAÙO DUÏC TREÛ MAÀM NON (Daønh cho caùn boä quaûn lyù) Hà Nội, 2013 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 1
  2. THAM GIA BIÊN SOẠN 1. Cố vấn chuyên môn : PGS. TS. Kay Margetts 2. Các tác giả : Ths. Lương Thị Bình Ths. Phạm Thị Bền Ths. Lê Mỹ Dung Ths. BS. Vũ Yến Khanh Ths. Hoàng Thị Thu Hương Ths. Lê Thị Thu Huyền PGS. TS. Lã Thị Bắc Lý Ths. Nguyễn Thị Quyên Ths. Bùi Thị Kim Tuyến TS. Hoàng Thị Oanh 2 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  3. MOÂ ÑUN QL2 THU HUÙT CHA MEÏ VAØ COÄNG ÑOÀNG THAM GIA CHAÊM SOÙC, GIAÙO DUÏC TREÛ MAÀM NON MỤC TIÊU TỔNG QUÁT Mô đun này nhằm giúp cán bộ quản lý Giáo dục mầm non (GDMN) có kiến thức và kỹ năng chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc - giáo dục (CS-GD) trẻ mầm non. BỐI CẢNH XÂY DỰNG MÔ ĐUN Quá trình CS-GD trẻ ở lứa tuổi mầm non mang đặc tính xã hội hoá cao. Để tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ, GDMN cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Kết quả nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới cho thấy: ở lứa tuổi mầm non, cha mẹ và các thành viên trong gia đình, cộng đồng có ảnh hưởng rất quan trọng đối với hầu hết các chỉ số phát triển của trẻ. Đồng thời, có mối liên hệ (ở các mức độ khác nhau) giữa trình độ văn hóa, trình độ đào tạo, thu nhập của cha mẹ, môi trường văn hóa- giáo dục của cộng đồng xung quanh với chất lượng quá trình GDMN. Trong những năm qua, GDMN của nước ta đã đạt được những kết quả nhất định, khẳng định rõ vị trí của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân. Kết quả đó là tổng hoà của nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp tích cực của việc kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát về sự sẵn sàng đi học của trẻ 5 tuổi (EDI) năm 2011 cho thấy: có hơn một nửa số trẻ bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ bị thiếu hụt ít nhất một lĩnh vực phát triển. Một số yếu tố liên quan đến sự thiếu hụt này chủ yếu là từ phía cha mẹ: do trình độ học vấn của mẹ thấp, trẻ có nhiều anh chị em, trẻ từ gia đình nghèo, trẻ không được đi học mẫu giáo liên tục, trẻ em vùng kinh tế khó khăn, trẻ là người dân tộc,... Điều đó đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho bậc học mầm non trong giai đoạn hiện nay: tăng cường sự liên kết và thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ cùng cộng đồng về nội dung, phương pháp, cách thức tổ CS-GD trẻ ở trường cũng như ở gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học CS-GD trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mĩ, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử... góp phần thực hiện tốt mục tiêu GD-GD trẻ mầm non. Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 3
  4. MỤC TIÊU CỤ THỂ Về kiến thức • Xác định được cơ sở pháp lí, nội dung, cách thức chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia CS-GD trẻ mầm non. Về kỹ năng • Biết lựa chọn các nội dung, cách thức phù hợp với từng đối tượng cha mẹ và cộng đồng để thu hút họ vào quá trình CS-GD trẻ mầm non. • Có kỹ năng chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia CS-GD trẻ phù hợp với từng đối tượng cụ thể và điều kiện thực tế. Về thái độ • Tích cực tham gia các hoạt động và mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp ở lớp tập huấn. • Có ý thức cập nhật thông tin để nâng cao hiệu quả công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia CS-GD trẻ mầm non. NỘI DUNG CHÍNH Nội dung Thời gian 1 Giới thiệu 10 phút Cơ sở pháp lí của công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia 2 CS-GD trẻ mầm non. Ích lợi của sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng 3 trong CS-GD trẻ mầm non. Cách thức hiệu trưởng trường mầm non chỉ đạo tổ chức thực hiện 4 công tác thu hút cha mẹ, cộng đồng tham gia CS-GD trẻ mầm non. 5 Kế hoạch hành động cá nhân 20 phút TÀI LIỆU CẦN 1. Một số văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT có nội dung liên quan đến công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong CS-GD trẻ mầm non 2. Vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển GDMN 3. Một số hình thức phối hợp, thông tin cho cha mẹ 4 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  5. TÀI LIỆU 1. Ví dụ về hoạt động thực tế tại địa phương - Hòa Bình 2. Phiếu nhiệm vụ 1: Ích lợi từ sự phối kết hợp có hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong CS-GD trẻ mầm non TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ • Giấy A0, giấy A4 và bút dạ • Tài liệu bổ trợ • Băng dính • Bảng và bàn ghế • Máy tính và máy chiếu TÀI LIỆU CHUẨN BỊ TRƯỚC • Đọc Hướng dẫn dành cho Báo cáo viên • Xem trước Tài liệu giảng dạy • Xem trước bài giảng PowerPoint slides • Kiểm tra và chạy thử các đoạn băng hình (nếu có) • Đảm bảo học viên có đủ Tài liệu bổ trợ • Đảm bảo báo cáo viên có đủ các Tài liệu phát tay • Đảm bảo có đầy đủ danh sách học viên  Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 5
  6. 1. GIỚI THIỆU CHIẾU SLIDE # 1 Mô đun CHIẾU SLIDE # 2 Mô đun GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN Tôi xin tự giới thiệu Tên tôi là... Tôi hiện nay đang làm việc tại..... Tôi đã có kinh nghiệm.... năm trong lĩnh vực .... Tôi là người trình bày nội dung của mô đun ngày hôm nay. 6 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  7. GIẢI THÍCH Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào một nội dung có trong Chương trình GDMN: làm thế nào để thu hút được cha mẹ và cộng đồng tham gia vào công tác CS-GD trẻ trong trường mầm non, nhằm hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. CHIẾU SLIDE # 3 Mục tiêu chung. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 4 Mục tiêu cụ thể của mô đun. ĐỌC SLIDE Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 7
  8. GIẢI THÍCH Trong phần nội dung ta sẽ nghiên cứu thảo luận 4 nội dung chính. CHIẾU SLIDE # 5 Nội dung chính. ĐỌC SLIDE NÓI Chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu thảo luận từng nội dung của mô đun 2. CƠ SỞ PHÁP LÍ CỦA CÔNG TÁC THU HÚT CHA MẸ VÀ CỘNG ĐỒNG THAM GIA CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON CHIẾU SLIDE # 6 Cơ sở pháp lí của công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. ĐỌC SLIDE 8 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  9. GIẢI THÍCH Để đi sâu làm rõ nội dung 1, chúng ta cần thảo luận 2 vấn đề liên quan: • Vì sao trường mầm non cần thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia vào quá trình CS-GD trẻ? • Có những văn bản pháp quy nào quy định sự phối kết hợp giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng trong CS-GD trẻ? Chúng ta sẽ lần lượt thảo luận từng vấn đề: GIẢI THÍCH Để trả lời câu hỏi : “Vì sao trường mầm non cần thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia CS-GD trẻ MN?”, xin mời các anh/chị nhìn lên màn hình, quan sát kĩ và cùng nhau thảo luận về vấn đề sau đây: CHIẾU SLIDE # 7 Sơ đồ hình tròn. ĐỌC SLIDE Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 9
  10. HỎI Với tư cách là những nhà giáo dục anh/chị thấy sơ đồ hình tròn này có ý nghĩa gì? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến VIẾT một vài phản hồi lên bảng NÓI Slide sau đây là tóm tắt một số ý cơ bản CHIẾU SLIDE # 8 Ý nghĩa của sơ đồ hình tròn ĐỌC SLIDE 10 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  11. CHIẾU SLIDE # 9 Thông điệp. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Nhận thức được tầm quan trọng của sự phối kết hợp giữa trường học, gia đình và cộng đồng trong GDMN, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản pháp quy quy định về vai trò, trách nhiệm của nhà trường, gia đình, các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Để trả lời câu hỏi: Có những văn bản pháp quy nào quy định sự phối kết hợp giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng trong CS-GD trẻ MN? Chúng ta hãy cùng lần lượt tìm hiểu 3 văn bản pháp quy chính, trong đó có các điều khoản quy định về sự phối kết hợp trong công tác bảo vệ CS-GD trẻ MN. NÓI Đây là văn bản thứ nhất Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 11
  12. CHIẾU SLIDE # 10 Quyết định Số 149/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. ĐỌC SLIDE NÓI Đây là văn bản thứ hai CHIẾU SLIDE # 11 Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015. ĐỌC SLIDE 12 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  13. NÓI Đây là văn bản thứ ba CHIẾU SLIDE # 12 Điều lệ Trường mầm non. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Các văn bản này đều có trong danh mục các văn bản cần thiết của trường mầm non. Ngoài ra còn có một số văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT có nội dung liên quan đến công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong CS-GD trẻ mầm non: Ví dụ - Luật Giáo dục 2005; Chiến lược phát triển GD giai đoạn 2011 – 2020,... Xin hãy đọc thêm ở các tài liệu sau. – Một số văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT có nội dung liên quan đến công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong CS-GD trẻ mầm non. Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 13
  14. 1. GIỚI THIỆU CHIẾU SLIDE # 13 Tìm hiểu ý nghĩa của các văn bản pháp quy. ĐỌC SLIDE KHÍCH LỆ và GHI NHẬN các phản hồi. VIẾT một vài phản hồi lên bảng Ví dụ xem slide 14 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  15. CHIẾU SLIDE # 14 Ý nghĩa của các văn bản pháp quy. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 15 Ý nghĩa của các văn bản pháp quy (tiếp). ĐỌC SLIDE Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 15
  16. CHIẾU SLIDE # 16 Ghi nhớ. ĐỌC SLIDE NÓI Vì không đủ thời gian nên chúng ta sẽ dừng tại đây. Hy vọng các anh/chị sẽ dành thời gian để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phục vụ cho công tác quản lí của mình. Xin hãy đọc thêm ở các tài liệu sau. -Vai trò của các tổ chức xã hội trong sự phát triển GDMN NÓI Chúng ta đang nghiên cứu về mô đun “Thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”. Slide tiếp theo sau đây có nội dung liên quan đến “Cha mẹ” và “Cộng đồng” : 16 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  17. CHIẾU SLIDE # 17 Cha mẹ. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 18 Cộng đồng. ĐỌC SLIDE Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 17
  18. HỎI Những nhóm cộng đồng nào ở địa bàn anh/chị sinh sống? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến GIẢI THÍCH Tại địa phương nơi có các cơ sở GDMN, cộng đồng bao gồm nhiều tổ chức khác nhau, có vai trò, trách niệm khác nhau đối với GDMN như chúng ta có thể thấy trong slide tiếp theo. CHIẾU SLIDE # 19 Cộng đồng. ĐỌC SLIDE 18 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
  19. CHIẾU SLIDE # 20 Ghi nhớ. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Khi nói rằng, trường mầm non làm tốt công tác thu hút cha mẹ và cộng đồng tham gia CS-GD trẻ có nghĩa là nói đến sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. CHIẾU SLIDE # 21 Chia sẻ kinh nghiệm ĐỌC SLIDE Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non 19
  20. KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến VIẾT các ý kiến lên bảng Ví dụ Hợp tác/phối hợp trong GDMN có 2 chiều: - Hợp tác/phối hợp giữa cha mẹ/cộng đồng với nhà trường: Cha mẹ/cộng đồng đóng góp, tham gia hoạt động và chia sẻ thông tin cho nhà trường. - Hợp tác/phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ/cộng đồng: Nhà trường chia sẻ thông tin cho cha mẹ/cộng đồng. GIẢI THÍCH Chúng ta có slide về hợp tác/phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng với các ý sau: CHIẾU SLIDE # 22 Hợp tác phối hợp. ĐỌC SLIDE 3. ÍCH LỢI CỦA VIỆC PHỐI KẾT HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON 20 Thu huùt cha meï vaø coäng ñoàng tham gia chaêm soùc, giaùo duïc treû maàm non
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2