intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

thuật tư tưởng: phần 1

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

73
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

thuật tư tưởng hướng dẫn các phương pháp suy luận, phân tích giúp người đọc có thể phán đoán một cách chính xác, logic. Đây là cuốn sách nằm trong bộ ba cuốn sách rèn luyện phương pháp tự học của học giả thu giang nguyễn duy cần, giúp các bạn thanh thiếu niên có một phương pháp học tập, làm việc đúng đắn và hợp lý. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung phần 1 cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thuật tư tưởng: phần 1

Lời nói đầu<br /> <br /> Tư tưởng ở một con người là vấn đề rất quan trọng mà cũng rất<br /> phức tạp.<br /> <br /> Do vậy không phải ai cũng hiểu và làm chủ tư tưởng của mình.<br /> <br /> - Tư tưởng là gì?<br /> - Làm thế nào để giúp tư tưởng đúng?<br /> <br /> Đây là những vấn đề cốt lõi mà nội dung cuốn THUẬT TƯ<br /> TƯỞNG sẽ làm rõ hơn, giúp người đọc lĩnh hội được nhiều vấn đề<br /> bổ ích.<br /> <br /> Được sự đồng ý của người đại diện tác giả, chúng tôi in cuốn<br /> sách trên có sửa chữa đôi chỗ để bạn đọc dễ tiếp thu.<br /> <br /> Tư tưởng là một vấn đề lớn vừa có tính khoa học vừa có tính<br /> nghệ thuật, do vậy đây cũng chỉ là tài liệu để bạn đọc tham khảo là<br /> chính và cũng khó tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong bạn<br /> đọc lượng thứ và đóng góp trao đổi thêm.<br /> <br /> Nhà Xuất Bản Thanh Niên<br /> <br /> <br /> <br /> Tựa (trích)<br /> <br /> Pascal nói: “Con người là một cọng sậy yếu đuối hơn hết trong<br /> mọi tạo vật. nhưng là một cọng sậy có tư tưởng. Có cần gì tất cả<br /> hoàn vũ hợp sức lại để tiêu diệt nó: Một hơi khí, một giọt nước cũng<br /> đủ giết chết nó rồi. Nhưng, nếu hoàn vũ nghiền nát nó đi, con người<br /> vẫn cao trọng hơn kẻ giết nó, bởi nó biết nó chết, còn thế lực của<br /> hoàn vũ đàn áp nó, hoàn vũ không biết gì hết… Tất cả phẩm giá của<br /> ta là nơi tư tưởng… Và nhất là tư tưởng cho đúng”.<br /> <br /> Thật quả như thế. Con người sở dĩ khác vạn vật là nhờ nơi tư<br /> tưởng. Đừng nói chi đến chỗ phân biệt giữa người và vật làm gì, ngay<br /> giữa người và người, kẻ văn minh bản khai, kẻ trí thức người chậm<br /> hiểu cũng do nơi tư tưởng mà phân cao thấp.<br /> <br /> Tập tư tưởng cho đúng, là điều cần thiết hơn nữa, là một phận sự<br /> khẩn cấp của tất cả những người hữu tâm đến danh dự làm người của<br /> mình, đến trách nhiệm của mình trong gia đình, trong quê hương,<br /> trong nhân loại. Làm cha mẹ mà tư tưởng sai, là hại cho cả một gia<br /> đình. Làm thầy mà tư tưởng sai, là hại cho chả nhóm học sinh. Làm<br /> chủ một nước mà tư tưởng sai, là hại cho cả một nước ấy.<br /> <br /> Kẻ thiếu quan năng của tư tưởng là kẻ sống dưới quyền chỉ huy<br /> của dục vọng, của thói quen… sống như một con vật. Cho nên, đối với<br /> mình, tư tưởng là phương pháp duy nhất để tự giải thoát vậy.<br /> <br /> Người ta thường bảo: Chân lý phải có một giá trị cụ thể và thực<br /> dụng. Đành thế, nhưng sự thực dụng của nó cũng không nên làm mục<br /> đích duy nhất đến thu hút tất cả tâm tư tình cảm của ta vào đó.<br /> <br /> Thường những thứ chân lý không có tính cách thực dụng lại càng<br /> thực dụng gấp đôi: khi người ta tìm nó với một tấm lòng thản nhiên<br /> vô tư lợi thì chân lý lại hiện ra một cách rõ ràng đúng đắn hơn. Con<br /> người thường bị tình cảm quyến rũ, lôi cuốn nên hay lẫn lộn sự thật<br /> với sự thật theo ý ta muốn. Sự ao ước thấy “chân lý của mình” được<br /> thực tiễn hóa, thường hay khiến cho nó bị thiên lệch đi. Một nhà tư<br /> tưởng có nói: “cần thiết là thấy được sự vật y như nó đã xảy ra, chớ<br /> không nên thấy nó theo như ý ta muốn cho nó phải xảy ra như thế<br /> nào”. Tình cảm mà để chen vào óc phán đoán, thì nhất định nó làm<br /> cho sự phán đoán của ta phải sai đi. Tình, nó có những lý lẽ riêng của<br /> nó mà lý không thể nào hiểu được. Bởi vậy, chân lý mà muốn cho nó<br /> được chân gần lý[1], cần phải được nhiều người chứng nhận để cho<br /> nó pha bớt cái “mùi” chủ quan đi. Tuy nhiên, đây cũng không phải là<br /> một nguyên tắc tuyệt đối, vì nếu phần đông suy nghĩ phán đoán theo<br /> dục vọng thì dẫu là của cả thiên hạ đều tán dương phụ họa vẫn là sai<br /> lầm. Trái lại, một chân lý mà cả thiên hạ đều khinh khi, chế nhạo vẫn<br /> là chân lý. Dầu sao, sự dò hỏi ý kiến kẻ khác, nhất là những ý kiến của<br /> những kẻ đối lập của ta, giúp cho ta rất nhiều trong khi tìm chân lý.<br /> Tư tưởng mà đi có một chiều, thật là nguy hiểm…<br /> <br /> Học tư tưởng hầu như bây giờ không biết phải tìm kiếm nơi đâu.<br /> Tìm nơi sách vở báo chí chăng? Hiện thời tôi chưa thấy có sách nào<br /> nói đến một cách rõ ràng chu đáo. Phần nhiều là những sách giải trí<br /> hoặc những sách giúp ta về tài liệu để rộng thấy xa nghe, biết được<br /> nhiều chuyện xưa tích cũ, hoặc nghiên cứu tư tưởng của ông hiền<br /> này, ông thánh nọ… Tuyệt nhiên, chưa thấy có quyển nào bàn đến cái<br /> nền tảng tinh thần ấy cho vỡ vạc. Gốc có vững, sau này tha hồ muốn<br /> học gì thì học, như gấm thêu hoa, học lực của mình mới có thể tiến bộ<br /> một cách khả quan và chắc chắn được. Thiếu nó là một thiếu sót rất<br /> lớn vậy.<br /> <br /> Sách này viết ra là để bồi bổ vào chỗ khuyết ấy. Chủ ý của tác giả<br /> là giúp cho thanh niên hiếu học một cơ sở cho tinh thần để cho các<br /> bạn còn đi xa hơn nữa. Tác giả không hề bao giờ có cao vọng là đã<br /> “nói được tiếng cuối cùng” của thuật tư tưởng. là một nghệ thuật, mà<br /> đã là nghệ thuật, thì không thể truyền. Những điều có thể truyền<br /> được chỉ là một vài phương pháp đơn giản, nó chỉ là cái “cặn bã của<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2