intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

thuật tư tưởng: phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

72
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

sau đây là nội dung phần 2 cuốn sách. thuật tư tưởng hướng dẫn các phương pháp suy luận, phân tích giúp người đọc có thể phán đoán một cách chính xác, logic. Đây là cuốn sách nằm trong bộ ba cuốn sách rèn luyện phương pháp tự học của học giả thu giang nguyễn duy cần, giúp các bạn thanh thiếu niên có một phương pháp học tập, làm việc đúng đắn và hợp lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thuật tư tưởng: phần 2

Chương VI<br /> LÝ LUẬN CỦA TÌNH CẢM VÀ THỊ<br /> DỤC<br /> <br /> Như ta đã thấy trước đây, đời sống tình cảm có trước đời sống lý<br /> trí. Người ta chịu ảnh hưởng tình cảm trước hết. Ngày nào mình sống<br /> dưới quyền của Lý Trí… đó là ngày mà mình tiến lên khỏi cái mực của<br /> đời sống theo thiên tính của loài vật.<br /> <br /> Những kẻ còn sống dưới quyền của thị dục… nếu họ sớm dùng<br /> đến lý luận… thường là để thỏa mãn thị dục của họ hơn là để tìm<br /> chân lý.<br /> <br /> Sống theo thị dục đành là một việc mà bất kỳ là ai cũng đều bị ảnh<br /> hưởng ít nhiều… nhưng nếu chỉ biết sống theo thị dục mà thôi, thì<br /> người ta ắt không bao giờ thấy khổ.<br /> <br /> Khái niệm “khổ” là do sự tranh chấp giữa Tình và Lý nơi lòng ta<br /> mà thôi. Con thú chỉ biết sống thỏa mãn thị dục nó, rồi thôi. Con<br /> người trái lại, còn có Lương Tâm biết phân biệt phải quấy… nó giày<br /> vò, xéo xắt không để cho ta yên mà an hưởng cái thú vui của xác thịt.<br /> Thế là con người phải tìm ngay một phương thế để gạt gẫm lương<br /> tâm mình. Họ đem Lý Luận để phụng sự cho Thị Dục, hay nói theo<br /> nhà luân lý học, học “hợp lý hóa tình dục”.<br /> <br /> <br /> Cái lối luận của Lý Trí và cái lối luận của Thị Dục khác nhau rất<br /> xa. Ta cần phải biết phân biệt cho thật rõ ràng chỗ dị đồng của nó mới<br /> mong nhận được trong khi ta suy nghĩ… lúc nào là lúc ta suy nghĩ<br /> theo Lý và lúc nào là lúc ta suy nghĩ theo Tình. Tuy cái lối luận theo<br /> thị dục là lối luận đầu tiên của loài người, người ta chỉ nghiên cứu và<br /> bàn bạc đến nó mới trong vòng mấy mươi năm gần đây thôi.<br /> <br /> <br /> A. Chỗ phân biệt giữa hai lối luận<br /> <br /> Lý và Tình:<br /> <br /> W. James trong quyển “La Volonté de Croine” chỉ cái lối luận của<br /> người tín ngưỡng[32] như vầy:<br /> <br /> “Việc phải xảy ra như thế này mới được. Tôi muốn cho nó phải<br /> xảy ra như vậy. Thế thì nó phải như vầy… như vy…”<br /> <br /> Ta hãy thử lấy một ví dụ:<br /> <br /> Như thời quân Đồng Minh và quân Trục đang đánh với nhau.<br /> Những kẻ không vì quyền lợi, cũng không vì cảm tình muốn phe nào<br /> thắng hay phe nào bại, sẽ dùng lý luận như thế này: Có nhiều tin tức<br /> các nơi đưa đến, nói rằng Đồng Minh thắng, họ bèn nhân đó mà kết<br /> luận Đồng Minh sẽ thắng được. Đó là họ dùng phép qui nạp của khoa<br /> <br /> học để lý luận. Lối luận này là lối luận của Lý Trí: Kết luận đi theo sau<br /> những tài liệu lượm lặt đó đây. Trái lại, những kẻ vì quyền lợi hoặc vì<br /> thiện cảm với Đồng Minh, muốn cho phe Đồng Minh thắng sẽ luận<br /> cách khác: Trong mớ tin tức, họ tìm cái nào hạp với lòng ao ước của<br /> họ thì họ tin liền, không cần đòi hỏi bằng cứ gì cả. Trái lại, những tin<br /> tức nào không hạp với ý nguyện của họ là họ gác qua một bên, hoặc<br /> không để ý đến, hoặc tìm đủ lý để ngờ vực nó. Chọn lựa xong rồi, họ<br /> giữ lại toàn những tin nào có thể kết luận rằng Đồng Minh thắng mà<br /> thôi. Đó là lối luận của Tình Cảm: Kết luận đã đặt sẵn, trước khi đi<br /> săn tìm bằng cứ.<br /> <br /> Hai lối luận trên đây cách luận đều giống nhau: Cả hai đều vịn<br /> theo những bằng cớ là tin tức các nơi đưa đến để qui nạp sự thắng<br /> trận của Đồng Minh. Nhưng sở dĩ nó không giống nhau là vì lối luận<br /> của Lý Trí thì vô tư: Người luận không có sẵn trước cái lòng ao ước<br /> cho bên nào thắng bên nào bại cả. Họ chỉ bình tâm quan sát và kiếm<br /> tài liệu, để tìm một kết luận đúng đắn công bình. Cho nên trong khi<br /> họ tìm tài liệu tin tức, họ chưa biết kết luận sẽ như thế nào. Tùy theo<br /> tin tức, nếu đòn cân thắng lợi ngả về bên nào, thì họ sẽ kết luận cho<br /> bên đó sẽ thắng.<br /> <br /> Trái lại, lối kết luận của Tình Cảm thì hữu ý thiên vị: Người luận<br /> trước khi đi tìm tài liệu tin tức, trước cái lòng ao ước cho bên phe<br /> mình thắng. Bởi vậy họ không đủ can đảm nhìn nhận những tin tức<br /> nào có thể làm hại cái lòng ao ước ấy của họ. Tuy cũng đi tìm tài liệu,<br /> nhưng họ chỉ đi tìm những tài liệu nào có thể chứng minh cái lòng ao<br /> ước của họ kia là đúng với sự thật mà thôi.<br /> <br /> Hay nói một cách khác: “Luận theo Lý Trí là luận để tìm sự thật;<br /> còn luận theo Tình Cảm là luận để chứng minh cái điều mình ao ước<br /> hay tín ngưỡng, không đếm xỉa gì đến sự thật nữa cả.”<br /> <br /> <br /> Ông thầy thuốc khi xem bệnh dùng lối luận của Lý Trí để tìm<br /> nguyên nhân của chứng bệnh. Nhân những chứng hiện ra, ông tìm coi<br /> bệnh ấy có thể sắp vào loại nào và chiếu theo nguyên lý ấy, ông tìm<br /> những kết quả của nó sẽ phải đến đây, một cách thản nhiên vô tư.<br /> Trái lại, bà mẹ bên giường bệnh của đứa con yêu quý, thuần dùng lối<br /> luận của Tình Cảm. Bà tưởng tượng con bà mạnh hay không thể<br /> mạnh được, mà không cần nghĩ gì đến thực sự cả. Mỗi một cái chứng<br /> gì hiện ra là một triệu chứng bệnh tử hay bệnh nguy… Ai nói con bà sẽ<br /> mạnh, bà mừng rỡ và cám ơn; ai bảo con bà sắp nguy, bà buồn bã và<br /> oán ghét. Những y sĩ có danh cứu người rất tài, đến khi chữa bệnh<br /> cho người thân thì lại lúng túng vụng về, cũng vì lẽ ấy: Bệnh tình cảm<br /> làm mờ óc phán đoán.<br /> <br /> Felicien Chayllaye đại khái bảo: “Người đang bị Dục Vọng chi<br /> phối tâm hồn, không bao giờ chịu lý luận gì cả. Nếu họ lý luận là để<br /> tìm một kết luận thỏa ý vừa lòng họ thôi; kết luận ấy họ đã có sẵn<br /> trước khi họ lý luận”[33]. Nếu họ nhận thấy cái luận của họ không<br /> vững vàng, họ bèn đổi cách luận đi, chớ không chịu đổi ý định, ví như<br /> người luận là anh thích rượu. Anh sẽ luận:<br /> <br /> Ở đời, phải mạnh mẽ, (đại tiền đề).<br /> Mà rượu, làm cho ta mạnh (tiểu tiền đề).<br /> Vậy, ta phải uống rượu. (kết luận)<br /> <br /> Có kẻ cắt nghĩa sự lầm lạc của câu tiểu tiền đề, thì anh lại bèn đổi<br /> nó đi, và luận lại cách khác:<br /> <br /> Ở đời, cốt yếu là phải vui vẻ;<br /> Vậy, ta phải uống rượu. (kết luận)<br /> <br /> <br /> Ở đây, kết luận vẫn không thay đổi, vì đó là chỗ ao ước ưa thích<br /> của anh. Anh đổi nguyên tắc, nhưng kết luận ấy, anh cố giữ không cho<br /> thay đổi.<br /> <br /> Tôi còn nhớ một thi sĩ kia, muốn biện hộ cho sự thích rượu của<br /> mình, làm bài thơ say, vô đầu có câu:<br /> <br /> Nhãn khám nhơn tận túy<br /> Hà nhẫn độc vi tính<br /> (nghĩa là: Mắt thấy thiên hạ đều say cả. Một mình ta nỡ nào lại<br /> tỉnh).<br /> <br /> <br /> Cái kết luận tiên thiên này, có khi không phải là một dục vọng, mà<br /> là một thành kiến.<br /> <br /> Liệt Tử có bài ngụ ngôn: “Có người kia làm mất cái búa, nghi cho<br /> đứa con người bên xóm lấy. Bấy giờ anh trông dáng điệu đứa nhỏ<br /> rõ ràng là đứa ăn trộm búa, nhìn từ vẻ mặt, từ hành động mỗi mỗi<br /> cũng rõ là đứa ăn trộm búa. Được vài hôm, người ấy tìm thấy cái<br /> búa bỏ lộn trong khạp cây… Bấy giờ anh ta trông đứa bé từ vẻ mặt,<br /> dáng điệu, cử chỉ không còn thấy một tí nào là giống đứa ăn trộm<br /> búa nữa”.<br /> <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2