TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH THEO MÔ HÌNH<br />
NHÓM TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br />
Vũ Thị Như1, Huỳnh Thị Thu Nguyệt1, Nguyễn Sơn Chi1<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng công tác chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm<br />
và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Quân y<br />
7A.<br />
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 260 bệnh nhân và<br />
66 điều dưỡng từ tháng 3/2018 – 6/2018 tại Bệnh viện Quân y 7A. Sử dụng bộ câu hỏi<br />
tự điền.<br />
Kết quả: Chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm qua đánh giá của người bệnh<br />
có tỷ lệ đạt yêu cầu tương đối cao trên 80%. Có 70% người bệnh hài lòng với quá trình<br />
điều trị và chăm sóc người bệnh của điều dưỡng. Công tác chăm sóc người bệnh theo<br />
mô hình nhóm được các thành viên tham gia nhóm có ý thức tốt ở tất cả các tiêu chí cụ<br />
thể đạt được tỷ lệ cao từ 87,9 – 97%. Mức độ hài lòng với mô hình chăm sóc này đạt tỷ<br />
lệ 95,5%. Sự phối hợp giữa bác sĩ và điều dưỡng và giữa điều dưỡng với nhau đạt tỷ lệ<br />
77,27%. Tình trạng người bệnh đông, công việc nhiều, cũng ảnh hưởng đến công tác<br />
chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.<br />
Kết luận: Mô hình chăm sóc người bệnh theo nhóm có thể áp dụng vào điều kiện<br />
thực tiễn ở Bệnh viện Quân y 7A. Mô hình đã đem lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc,<br />
theo dõi và đánh giá người bệnh toàn diện góp phần nâng cao chất lượng điều trị, mang<br />
đến sự hài lòng của người bệnh.<br />
Từ khóa: Điều dưỡng, mô hình điều dưỡng nhóm<br />
SITUATION OF CARING FOR PATIENTS ACCORDING TO THE<br />
GROUP MODEL AT 7A MILITARY HOSPITAL<br />
SUMMARY<br />
Objective:To assess the status of group care and propose solutions to improve the<br />
quality of care for patients at 7A Military Hospital.<br />
Subject and method:cross-sectional study of 260 patients and 66 nurses from March<br />
<br />
1<br />
Bệnh viện Quân y 7A/QK7<br />
Người phản hồi (Corresponding): Vũ Thị Như (luyenvanteo@gmail.com)<br />
Ngày nhận bài: 20/10/2018, ngày phản biện: 30/10/2018<br />
Ngày bài báo được đăng: 30/12/2018<br />
<br />
<br />
16<br />
HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br />
<br />
2018 to May 5 at 7A Military Hospital. The self-reported questionnaire used in this<br />
study.<br />
Results:Caregiving of the patients according to the group model through interviews<br />
with patients with relatively high satisfaction rate was over 80%. 70.3% of patients<br />
were satisfied with the nursing care and treatment process. The group-based caregivers<br />
were well aware of all the criteria and achieved a high rate of 87.9-97%. The level of<br />
satisfaction with this model of care was 95.5%. Lack of human resources, low college<br />
and university degrees, overload of work, coordination between doctors and nurses, and<br />
nursing care have a positive influence on nursing care of patients.<br />
Conclusion:Models of care in nursingcan be applied to practical conditions at 7A<br />
Military Hospital. The model has been highly effective in providing comprehensive care<br />
for patients and improving the quality of nursing patient monitoring.<br />
Keywords: nursing, models of care in nursing.<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ hiện mô hình điều dưỡng chăm sóc người<br />
Chăm sóc điều dưỡng đóng một vai trò bệnh theo nhóm tại bệnh viện đến nay.<br />
rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe (duy Vì vậy chúng tôi thực hiện đề tài<br />
trì, nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh nhằm mục tiêu: “Đánh giá thực trạng<br />
tật) từ chăm sóc người khỏe đến chăm sóc công tác chăm sóc người bệnh theo mô<br />
người bệnh và phục hồi chức năng. hình nhóm và đề xuất giải pháp nâng cao<br />
Mô hình chăm sóc theo nhóm là mô chất lượng chăm sóc người bệnh tại Bệnh<br />
hình cải tiến của mô hình chăm sóc ban viện Quân y 7A”.<br />
đầu. Một nhóm điều dưỡng được phân 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br />
công chăm sóc cho một nhóm ca bệnh 2.1. Đối tượng nghiên cứu:<br />
từ khi vào viện đến khi xuất viện. Mỗi 260 người bệnh và 66 điều dưỡng<br />
nhóm có 1 trưởng nhóm có trình độ cử chọn vào nghiên cứu từ tháng 3/2018 –<br />
nhân. Trưởng nhóm có trách nhiệm lập 6/2018.<br />
kế hoạch chăm sóc cho tất cả bệnh nhân Tiêu chuẩn lựa chọn:<br />
trong nhóm và hướng dẫn điều dưỡng viên Tất cả điều dưỡng và hộ sinh ở các<br />
trong nhóm thực hiện các hoạt động chăm Khoa lâm sàng thực hiện chăm sóc theo<br />
sóc người bệnh. Mô hình chăm sóc này mô hình nhóm.<br />
đảm bảo người bệnh được một nhóm nhỏ Người bệnh có bệnh án nội trú đã nằm<br />
điều dưỡng viên chăm sóc, duy trì được sự viện ≥ 04 ngày kể từ ngày vào viện.<br />
liên tục trong chăm sóc và giải quyết được Tiêu chuẩn loại trừ: Người bệnh<br />
những vấn đề khó khăn gặp phải của người không đủ năng lực trả lời, những phiếu<br />
bệnh.[5] không hoàn thành hết 2/3 bộ câu hỏi.<br />
Với điều kiện thực tế về nhân lực, cơ Nhóm nghiên cứu.<br />
sở vật chất và những lợi thế của mô hình Các đối tượng không đồng ý tham<br />
chăm sóc theo nhóm như tính hiệu quả, gia nghiên cứu.<br />
tiếp cận chăm sóc toàn diện; với tiêu chí 2.2. Phương pháp<br />
lấy người bệnh làm trung tâm năm 2017 Thiết kế nghiên cứu:cắt ngang mô tả<br />
Bệnh viện Quân y 7A đã triển khai thực Công cụ nghiên cứu:<br />
<br />
17<br />
TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br />
<br />
Dùng phiếu đánh giá sự hài lòng của được mô tả bằng trung bình và độ lệch<br />
người bệnh: Phát phiếu bệnh nhân tự điền, chuẩn. Các biến danh định được trình bày<br />
không cần ghi tên bệnh nhân để hạn chế dưới dạng tỷ lệ (%).<br />
đánh giá thiếu khách quan. 3. KẾT QUẢ<br />
Dùng phiếu đánh giá mức độ tuân Chúng tôi thực hiện nghiên cứu trên<br />
thủ, chấp hành chăm sóc theo nhóm của 260 người bệnh trong đó: nam chiếm<br />
nhân viên: Phỏng vấn nhân viên tại buồng 150NB (57,69%), nữ chiếm 110NB<br />
bệnh theo những nội dung của phiếu. (42,31%). Độ tuổi trung bình: 69,73 ±<br />
Xử lý số liệu: nhập liệu bằng phần 3,34. Đa số người bệnh là ở thành phố<br />
mềm epidata 3.1, phân tích số liệu bằng chiếm 70,65%.<br />
phần mềm Stata 13.0. Các biến định lượng<br />
3.1. Kết quả chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm ở điều dưỡng qua<br />
đánh giá của người bệnh<br />
Đạt Không đạt<br />
Nội dung đánh giá<br />
n % n %<br />
Tiếp đón người bệnh của ĐD 236 90,77 24 9,23<br />
Hướng dẫn người bệnh 281 83,85 42 16,15<br />
Tư vấn - GDSK 202 77,69 58 22,31<br />
Theo dõi đánh giá người bệnh 251 96,54 9 3,46<br />
Thái độ của ĐD với người bệnh 247 95,00 13 5,00<br />
Chăm sóc về tâm lý, tinh thần 242 93,07 18 6,93<br />
Thực hiện theo y lệnh BS 216 83,07 44 16,93<br />
Nhận xét: Trong các tiêu chí đánh giá chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm<br />
thông qua đánh giá của người bệnh có tỷ lệ đạt yêu cầu cao trên 80%. Riêng công tác tư<br />
vấn và giáo dục sức khỏe thấp nhất chiếm 77,69%.<br />
3.2. Đánh giá thời gian chờ của người bệnh<br />
Thời gian chờ Số TH Tỷ lệ (%)<br />
Bình thường 138 53,08<br />
Lâu 122 46,92<br />
Tổng 260 100,00<br />
Nhận xét: Có 46,92% người bệnh nhận xét việc chờ được điều dưỡng chăm sóc<br />
còn lâu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br />
<br />
3.3. Đánh giá mức độ hài lòng với quá trình điều trị, chăm sóc<br />
Mức độ hài lòng Số TH Tỷ lệ (%)<br />
Rất hài lòng 67 25,77<br />
Hài lòng 115 44,23<br />
Bình thường 69 26,53<br />
Không hài lòng 9 3,47<br />
Rất không hài lòng 0 0<br />
Tổng 260 100,00<br />
Nhận xét: Có 70% người bệnh hài lòng với quá trình điều trị và chăm sóc người<br />
bệnh của điều dưỡng.<br />
3.3. Đánh giá kết quả hoạt động chăm sóc theo nhóm của Điều dưỡng tại<br />
các khoa(n = 66)<br />
Tiêu chí đánh giá n %<br />
Đầy đủ 42 63,64<br />
Tham gia đi buồng hàng ngày<br />
Không đầy đủ 24 36,36<br />
Có 63 95,5<br />
ĐD nắm vững thông tin người bệnh<br />
Không 3 4,5<br />
Sự phối hợp giữa các thành Có 51 77,27<br />
viên (thảo luận khi lên Không<br />
15 22,73<br />
kế hoạch chăm sóc)<br />
Có 60 90,91<br />
Tư vấn- giáo dục sức khỏe<br />
Không 6 9,09<br />
Có 62 93,9<br />
Hướng dẫn thân nhân người bệnh Không 4 6,1<br />
Hài lòng 63 95,5<br />
Hài lòng với mô hình chăm sóc nhóm<br />
Không hài lòng 3 4,5<br />
Nhận xét: Mức độ hài lòng với mô dõi đánh giá người bệnh chiếm tỷ lệ cao<br />
hình chăm sóc này đạt tỷ lệ 95,5%. Sự nhất 96,54%, thấp nhất là công tác tư vấn<br />
phối hợp giữa bác sĩ và điều dưỡng và các giáo dục sức khỏe chiếm 77,69%. Kết quả<br />
điều dưỡng khác đạt tỷ lệ 77,27%. chúng tôi cũng tương đồng với nghiên cứu<br />
4. BÀN LUẬN của Dương Thị Bình Minh (2013) cũng cho<br />
Chăm sóc người bệnh theo mô rằng công tác tư vấn và giáo dục sức khỏe<br />
hình nhóm ở điều dưỡng qua đánh giá cũng cần được quan tâm hơn [1]. Kết quả<br />
của người bệnh cũng khá tương đồng với tác giả Nguyễn<br />
Nghiên cứu chúng tôi đánh giá toàn Thị Hồng Minh (2010) cho rằng việc tư<br />
diện các nội dung của chăm sóc người vấn và giáo dục sức khỏe là công việc ít<br />
bệnh theo mô hình nhóm. Công tác theo được thực hiện ở điều dưỡng [4]. Tương<br />
<br />
19<br />
TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br />
<br />
đồng với nghiên cứu tác giả Nguyễn Thành Mức độ hài lòng của điều dưỡng<br />
Nhân (2014), cho tỷ lệ tư vấn giáo dục sức khi áp dụng mô hình theo nhóm<br />
khỏe là 73,17% [2]. Nhóm nghiên cứu Khảo sát 66 điều dưỡng đang công<br />
cũng nhận thấy cần phải quan tâm hơn nữa tác tại các khoa lâm sàng đang thực hiện<br />
việc giáo dục sức khỏe cho người bệnh vì mô hình chăm sóc theo nhóm cho kết quả<br />
giúp cho người bệnh hiểu về bệnh tật của 95,5% điều dưỡng hài lòng với mô hình<br />
họ, họ sẽ phối hợp tốt hơn, góp phần rất chăm sóc theo nhóm. Kết quả nghiên cứu<br />
lớn cho điều trị thành công một ca bệnh. của chúng tôi tương đồng với nghiên cứu<br />
Đánh giá thời gian chờ của của tác giả Thu Nguyêt (2013)[3] về Mô<br />
người bệnh hình chăm sóc toàn diện theo đội ở Bệnh<br />
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho<br />
thời gian chờ của người bệnh còn lâu thấy rằng Nhân viên y tế rất hài lòng về mô<br />
chiếm tỷ lệ cao 46,92%. Có thể do lượng hình đội nhóm, sinh viên tham gia vào mô<br />
bệnh nhân đông, thiếu nguồn nhân lực, tại hình đội, 90,5% sinh viên rất hài lòng khi<br />
thời điểm nghiên cứu số lượng mỗi nhóm thực tập tại Bệnh viện.<br />
điều dưỡng chăm sóc số lượng người Công tác đi buồng bệnh hằng ngày<br />
bệnh ngày càng tăng (trung bình 20 NB/1 của điều dưỡng chiếm 63,64% cao hơn so<br />
nhóm 2 – 3 điều dưỡng) mặt khác Điều với nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thành<br />
dưỡng phải thực hiện nhiều công việc gián Nhân cho kết quả công tác thực hiện đi<br />
tiếp như: thủ tục thanh toán viện phí, ghi buồng bệnh ở điều dưỡng trưởng khoa là<br />
phiếu chăm sóc, công khai thuốc, phiếu 58,33% và nữ hộ sinh là 34,78% [2]. Tỷ lệ<br />
hồ sơ điều dưỡng, thực hiện các chỉ định nghiên cứu của chúng tôi cao hơn có thể<br />
cận lân sàng của bác sĩ .. những công việc do nghiên cứu của chúng tôi không phân<br />
này chiếm quá nhiều thời gian nên việc nhóm đối tượng điều dưỡng như nghiên<br />
để bệnh nhận chờ đợi trong chăm sóc sẽ cứu của Nguyễn Thành Nhân.<br />
không tránh khỏi. Sự phối hợp giữa bác sĩ và điều<br />
Đánh giá mức độ hài lòng của dưỡng và các điều dưỡng khác được đánh<br />
người bệnh về công tác chăm sóc của giá cao 77,27% góp phần nâng cao chất<br />
điều dưỡn lượng chăm sóc người bệnh, điều này cho<br />
Theo nghiên cứu của chúng tôi, có thấy có sự đoàn kết thống nhất rất cao<br />
70% người bệnh hài lòng với công tác trong mỗi nhóm chăm sóc.<br />
theo dõi và chăm sóc của điều dưỡng. Kết Qua kết quả nghiên cứu trên nhóm<br />
quả của chúng tôi cũng phù hợp với kết nghiên cứu đề xuất một số giải pháp sau:<br />
quả nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thành Ban Giám đốc quan tâm hơn nữa<br />
Nhân cho kết quả mức độ hài lòng của bệnh trong việc xây dựng và củng cố hệ thống<br />
nhân và người nhà bệnh nhân là 73,13% điều dưỡng cũng như phương tiện chăm<br />
[2]. Tỷ lệ hài lòng về giúp đỡ bệnh nhân vệ sóc người bệnh.<br />
sinh, ăn uống đạt 47,8%. Tương đồng với Ban Điều dưỡng duy trì và củng cố<br />
tác giả Hastings khảo sát 26 bệnh nhân cho mô hình Điều dưỡng chăm sóc ngày càng<br />
rằng mức độ chăm sóc bệnh nhân từ bình hoàn thiện hơn nữa, làm tiền đề xây dựng<br />
thường trở lên đạt ít nhất 85% [6]. mô hình chăm sóc toàn diện theo đội.<br />
<br />
20<br />
HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br />
<br />
Lực lượng ĐD thay vì ngồi tại phòng Thực trạng công tác chăm sóc điều dưỡng<br />
giao ban hàng ngày bằng hoạt động đến tại người bệnh tại các Khoa Lâm sàng Bệnh<br />
giường từng người bệnh để thảo luận, đưa viện Hữu Nghị. Tạp chí Y học thực hành,<br />
ra phương án chăm sóc tiếp theo. 3,876, tr 126-129.<br />
Từng điều dưỡng viên cần học hỏi 2. Nguyễn Thành Nhân (2014) Đánh<br />
nhiều hơn nữa, phát huy năng lực chuyên giá hiệu quả công tác chăm sóc người bệnh<br />
môn nghiệp vụ của mình: Độc lập trong theo mô hình đội tại Bệnh viện đa khoa<br />
công việc, phối hợp chặt chẽ với đồng Thành phố Vinh, Kỷ yếu Bệnh viện.<br />
nghiệp, chú trọng hơn nữa trong công tác 3. Thu Nguyệt (2013) Mô hình chăm<br />
giao tiếp, giải thích rõ ràng, động viên an sóc toàn diện theo đội ở Bệnh viện Việt<br />
ủi, trao đổi với người bệnh với các hình Nam – Thụy Điển Uông Bí,<br />
thức “ba không” không nặng lời, không 4. Nguyen Thi Hong Minh (2010)<br />
thờ ơ, không từ chối; “ba công đoạn” xin Identification of Nursing Activitives at<br />
phép, xin lỗi, cảm ơn. General Medical and Surgical Nursing<br />
5. KẾT LUẬN Units in Vietnam. The Thesis for the<br />
Công tác theo dõi đánh giá người degree of Master, Department of Nursing<br />
bệnh của điều dưỡng qua đánh giá của Scienses The Graduate School, Korean.<br />
người bệnh đạt tỷ lệ cao nhất là 96,54%, 5. Trần Quỵ và các cộng sự (2005) Sự<br />
Các tiêu chí còn lại (bảng 3.1) có tỷ lệ đạt hài lòng nghề nghiệp của điều dưỡng bệnh<br />
yêu cầu tương đối cao từ 83,07% đến 95%. viện và các yếu tố liên quan. Kỷ yếu đề tài<br />
tiêu chí tư vấn và GDSK người bệnh đạt tỷ nghiên cứu khoa học điều dưỡng Hội nghị<br />
lệ thấp nhất là 77,69%. Đánh giá thời gian khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ II,<br />
chờ của người bệnh ở mức độ bình thường Hà Nội, tr. 33-42<br />
là 53,08%, mức độ lâu là 46,92%. Có 70% 6. Hastings, S. E., Suter, E., Bloom,<br />
người bệnh hài lòng với quá trình điều trị J., & Sharma, K. (2016). Introduction of<br />
và chăm sóc người bệnh của điều dưỡng. a team-based care model in a general<br />
Công tác đi buồng hàng ngày của điều medical unit. BMC health services<br />
dưỡng đạt tỷ lệ 63,64%. Có 95,5% điều research, 16(1), 245.<br />
dưỡng nắm vững thông tin người bệnh. 7. Li-ming You và các cộng sự (2012)<br />
Tiêu chí hướng dẫn người bệnh đạt tỷ lệ Hospital nursing, care quality, and patient<br />
từ 90,91%. Tỷ lệ thấp nhất là 77,27% là sự satisfaction: Crosssectional surveys of<br />
phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. nurses and patients in hospitals in China<br />
Mức độ hài lòng của điều dưỡng với mô and Europe. International Journal of<br />
hình chăm sóc người bệnh theo nhóm đạt Nursing Studies.<br />
tỷ lệ 95,5%.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Dương Thị Bình Minh (2013)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />