intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm tại Bệnh viện Quân y 7A

Chia sẻ: ViIno2711 ViIno2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

83
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đánh giá thực trạng công tác chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Quân y 7A.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm tại Bệnh viện Quân y 7A

TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH THEO MÔ HÌNH<br /> NHÓM TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br /> Vũ Thị Như1, Huỳnh Thị Thu Nguyệt1, Nguyễn Sơn Chi1<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu: Đánh giá thực trạng công tác chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm<br /> và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Quân y<br /> 7A.<br /> Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 260 bệnh nhân và<br /> 66 điều dưỡng từ tháng 3/2018 – 6/2018 tại Bệnh viện Quân y 7A. Sử dụng bộ câu hỏi<br /> tự điền.<br /> Kết quả: Chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm qua đánh giá của người bệnh<br /> có tỷ lệ đạt yêu cầu tương đối cao trên 80%. Có 70% người bệnh hài lòng với quá trình<br /> điều trị và chăm sóc người bệnh của điều dưỡng. Công tác chăm sóc người bệnh theo<br /> mô hình nhóm được các thành viên tham gia nhóm có ý thức tốt ở tất cả các tiêu chí cụ<br /> thể đạt được tỷ lệ cao từ 87,9 – 97%. Mức độ hài lòng với mô hình chăm sóc này đạt tỷ<br /> lệ 95,5%. Sự phối hợp giữa bác sĩ và điều dưỡng và giữa điều dưỡng với nhau đạt tỷ lệ<br /> 77,27%. Tình trạng người bệnh đông, công việc nhiều, cũng ảnh hưởng đến công tác<br /> chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.<br /> Kết luận: Mô hình chăm sóc người bệnh theo nhóm có thể áp dụng vào điều kiện<br /> thực tiễn ở Bệnh viện Quân y 7A. Mô hình đã đem lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc,<br /> theo dõi và đánh giá người bệnh toàn diện góp phần nâng cao chất lượng điều trị, mang<br /> đến sự hài lòng của người bệnh.<br /> Từ khóa: Điều dưỡng, mô hình điều dưỡng nhóm<br /> SITUATION OF CARING FOR PATIENTS ACCORDING TO THE<br /> GROUP MODEL AT 7A MILITARY HOSPITAL<br /> SUMMARY<br /> Objective:To assess the status of group care and propose solutions to improve the<br /> quality of care for patients at 7A Military Hospital.<br /> Subject and method:cross-sectional study of 260 patients and 66 nurses from March<br /> <br /> 1<br /> Bệnh viện Quân y 7A/QK7<br /> Người phản hồi (Corresponding): Vũ Thị Như (luyenvanteo@gmail.com)<br /> Ngày nhận bài: 20/10/2018, ngày phản biện: 30/10/2018<br /> Ngày bài báo được đăng: 30/12/2018<br /> <br /> <br /> 16<br /> HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br /> <br /> 2018 to May 5 at 7A Military Hospital. The self-reported  questionnaire used  in  this<br /> study.<br /> Results:Caregiving of the patients according to the group model through interviews<br /> with patients with relatively high satisfaction rate was over 80%. 70.3% of patients<br /> were satisfied with the nursing care and treatment process. The group-based caregivers<br /> were well aware of all the criteria and achieved a high rate of 87.9-97%. The level of<br /> satisfaction with this model of care was 95.5%. Lack of human resources, low college<br /> and university degrees, overload of work, coordination between doctors and nurses, and<br /> nursing care have a positive influence on nursing care of patients.<br /> Conclusion:Models of care in nursingcan be applied to practical conditions at 7A<br /> Military Hospital. The model has been highly effective in providing comprehensive care<br /> for patients and improving the quality of nursing patient monitoring.<br /> Keywords: nursing, models of care in nursing.<br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ hiện mô hình điều dưỡng chăm sóc người<br /> Chăm sóc điều dưỡng đóng một vai trò bệnh theo nhóm tại bệnh viện đến nay.<br /> rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe (duy Vì vậy chúng tôi thực hiện đề tài<br /> trì, nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh nhằm mục tiêu: “Đánh giá thực trạng<br /> tật) từ chăm sóc người khỏe đến chăm sóc công tác chăm sóc người bệnh theo mô<br /> người bệnh và phục hồi chức năng. hình nhóm và đề xuất giải pháp nâng cao<br /> Mô hình chăm sóc theo nhóm là mô chất lượng chăm sóc người bệnh tại Bệnh<br /> hình cải tiến của mô hình chăm sóc ban viện Quân y 7A”.<br /> đầu. Một nhóm điều dưỡng được phân 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br /> công chăm sóc cho một nhóm ca bệnh 2.1. Đối tượng nghiên cứu:<br /> từ khi vào viện đến khi xuất viện. Mỗi 260 người bệnh và 66 điều dưỡng<br /> nhóm có 1 trưởng nhóm có trình độ cử chọn vào nghiên cứu từ tháng 3/2018 –<br /> nhân. Trưởng nhóm có trách nhiệm lập 6/2018.<br /> kế hoạch chăm sóc cho tất cả bệnh nhân Tiêu chuẩn lựa chọn:<br /> trong nhóm và hướng dẫn điều dưỡng viên Tất cả điều dưỡng và hộ sinh ở các<br /> trong nhóm thực hiện các hoạt động chăm Khoa lâm sàng thực hiện chăm sóc theo<br /> sóc người bệnh. Mô hình chăm sóc này mô hình nhóm.<br /> đảm bảo người bệnh được một nhóm nhỏ Người bệnh có bệnh án nội trú đã nằm<br /> điều dưỡng viên chăm sóc, duy trì được sự viện ≥ 04 ngày kể từ ngày vào viện.<br /> liên tục trong chăm sóc và giải quyết được Tiêu chuẩn loại trừ: Người bệnh<br /> những vấn đề khó khăn gặp phải của người không đủ năng lực trả lời, những phiếu<br /> bệnh.[5] không hoàn thành hết 2/3 bộ câu hỏi.<br /> Với điều kiện thực tế về nhân lực, cơ Nhóm nghiên cứu.<br /> sở vật chất và những lợi thế của mô hình Các đối tượng không đồng ý tham<br /> chăm sóc theo nhóm như tính hiệu quả, gia nghiên cứu.<br /> tiếp cận chăm sóc toàn diện; với tiêu chí 2.2. Phương pháp<br /> lấy người bệnh làm trung tâm năm 2017 Thiết kế nghiên cứu:cắt ngang mô tả<br /> Bệnh viện Quân y 7A đã triển khai thực Công cụ nghiên cứu:<br /> <br /> 17<br /> TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br /> <br /> Dùng phiếu đánh giá sự hài lòng của được mô tả bằng trung bình và độ lệch<br /> người bệnh: Phát phiếu bệnh nhân tự điền, chuẩn. Các biến danh định được trình bày<br /> không cần ghi tên bệnh nhân để hạn chế dưới dạng tỷ lệ (%).<br /> đánh giá thiếu khách quan. 3. KẾT QUẢ<br /> Dùng phiếu đánh giá mức độ tuân Chúng tôi thực hiện nghiên cứu trên<br /> thủ, chấp hành chăm sóc theo nhóm của 260 người bệnh trong đó: nam chiếm<br /> nhân viên: Phỏng vấn nhân viên tại buồng 150NB (57,69%), nữ chiếm 110NB<br /> bệnh theo những nội dung của phiếu. (42,31%). Độ tuổi trung bình: 69,73 ±<br /> Xử lý số liệu: nhập liệu bằng phần 3,34. Đa số người bệnh là ở thành phố<br /> mềm epidata 3.1, phân tích số liệu bằng chiếm 70,65%.<br /> phần mềm Stata 13.0. Các biến định lượng<br /> 3.1. Kết quả chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm ở điều dưỡng qua<br /> đánh giá của người bệnh<br /> Đạt Không đạt<br /> Nội dung đánh giá<br /> n % n %<br /> Tiếp đón người bệnh của ĐD 236 90,77 24 9,23<br /> Hướng dẫn người bệnh 281 83,85 42 16,15<br /> Tư vấn - GDSK 202 77,69 58 22,31<br /> Theo dõi đánh giá người bệnh 251 96,54 9 3,46<br /> Thái độ của ĐD với người bệnh 247 95,00 13 5,00<br /> Chăm sóc về tâm lý, tinh thần 242 93,07 18 6,93<br /> Thực hiện theo y lệnh BS 216 83,07 44 16,93<br /> Nhận xét: Trong các tiêu chí đánh giá chăm sóc người bệnh theo mô hình nhóm<br /> thông qua đánh giá của người bệnh có tỷ lệ đạt yêu cầu cao trên 80%. Riêng công tác tư<br /> vấn và giáo dục sức khỏe thấp nhất chiếm 77,69%.<br /> 3.2. Đánh giá thời gian chờ của người bệnh<br /> Thời gian chờ Số TH Tỷ lệ (%)<br /> Bình thường 138 53,08<br /> Lâu 122 46,92<br /> Tổng 260 100,00<br /> Nhận xét: Có 46,92% người bệnh nhận xét việc chờ được điều dưỡng chăm sóc<br /> còn lâu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br /> <br /> 3.3. Đánh giá mức độ hài lòng với quá trình điều trị, chăm sóc<br /> Mức độ hài lòng Số TH Tỷ lệ (%)<br /> Rất hài lòng 67 25,77<br /> Hài lòng 115 44,23<br /> Bình thường 69 26,53<br /> Không hài lòng 9 3,47<br /> Rất không hài lòng 0 0<br /> Tổng 260 100,00<br /> Nhận xét: Có 70% người bệnh hài lòng với quá trình điều trị và chăm sóc người<br /> bệnh của điều dưỡng.<br /> 3.3. Đánh giá kết quả hoạt động chăm sóc theo nhóm của Điều dưỡng tại<br /> các khoa(n = 66)<br /> Tiêu chí đánh giá n %<br /> Đầy đủ 42 63,64<br /> Tham gia đi buồng hàng ngày<br /> Không đầy đủ 24 36,36<br /> Có 63 95,5<br /> ĐD nắm vững thông tin người bệnh<br /> Không 3 4,5<br /> Sự phối hợp giữa các thành Có 51 77,27<br /> viên (thảo luận khi lên Không<br /> 15 22,73<br /> kế hoạch chăm sóc)<br /> Có 60 90,91<br /> Tư vấn- giáo dục sức khỏe<br /> Không 6 9,09<br /> Có 62 93,9<br /> Hướng dẫn thân nhân người bệnh Không 4 6,1<br /> Hài lòng 63 95,5<br /> Hài lòng với mô hình chăm sóc nhóm<br /> Không hài lòng 3 4,5<br /> Nhận xét: Mức độ hài lòng với mô dõi đánh giá người bệnh chiếm tỷ lệ cao<br /> hình chăm sóc này đạt tỷ lệ 95,5%. Sự nhất 96,54%, thấp nhất là công tác tư vấn<br /> phối hợp giữa bác sĩ và điều dưỡng và các giáo dục sức khỏe chiếm 77,69%. Kết quả<br /> điều dưỡng khác đạt tỷ lệ 77,27%. chúng tôi cũng tương đồng với nghiên cứu<br /> 4. BÀN LUẬN của Dương Thị Bình Minh (2013) cũng cho<br /> Chăm sóc người bệnh theo mô rằng công tác tư vấn và giáo dục sức khỏe<br /> hình nhóm ở điều dưỡng qua đánh giá cũng cần được quan tâm hơn [1]. Kết quả<br /> của người bệnh cũng khá tương đồng với tác giả Nguyễn<br /> Nghiên cứu chúng tôi đánh giá toàn Thị Hồng Minh (2010) cho rằng việc tư<br /> diện các nội dung của chăm sóc người vấn và giáo dục sức khỏe là công việc ít<br /> bệnh theo mô hình nhóm. Công tác theo được thực hiện ở điều dưỡng [4]. Tương<br /> <br /> 19<br /> TẠP CHÍ Y DƯỢC THỰC HÀNH 175 - SỐ 16 - 12/2018<br /> <br /> đồng với nghiên cứu tác giả Nguyễn Thành Mức độ hài lòng của điều dưỡng<br /> Nhân (2014), cho tỷ lệ tư vấn giáo dục sức khi áp dụng mô hình theo nhóm<br /> khỏe là 73,17% [2]. Nhóm nghiên cứu Khảo sát 66 điều dưỡng đang công<br /> cũng nhận thấy cần phải quan tâm hơn nữa tác tại các khoa lâm sàng đang thực hiện<br /> việc giáo dục sức khỏe cho người bệnh vì mô hình chăm sóc theo nhóm cho kết quả<br /> giúp cho người bệnh hiểu về bệnh tật của 95,5% điều dưỡng hài lòng với mô hình<br /> họ, họ sẽ phối hợp tốt hơn, góp phần rất chăm sóc theo nhóm. Kết quả nghiên cứu<br /> lớn cho điều trị thành công một ca bệnh. của chúng tôi tương đồng với nghiên cứu<br /> Đánh giá thời gian chờ của của tác giả Thu Nguyêt (2013)[3] về Mô<br /> người bệnh hình chăm sóc toàn diện theo đội ở Bệnh<br /> Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho<br /> thời gian chờ của người bệnh còn lâu thấy rằng Nhân viên y tế rất hài lòng về mô<br /> chiếm tỷ lệ cao 46,92%. Có thể do lượng hình đội nhóm, sinh viên tham gia vào mô<br /> bệnh nhân đông, thiếu nguồn nhân lực, tại hình đội, 90,5% sinh viên rất hài lòng khi<br /> thời điểm nghiên cứu số lượng mỗi nhóm thực tập tại Bệnh viện.<br /> điều dưỡng chăm sóc số lượng người Công tác đi buồng bệnh hằng ngày<br /> bệnh ngày càng tăng (trung bình 20 NB/1 của điều dưỡng chiếm 63,64% cao hơn so<br /> nhóm 2 – 3 điều dưỡng) mặt khác Điều với nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thành<br /> dưỡng phải thực hiện nhiều công việc gián Nhân cho kết quả công tác thực hiện đi<br /> tiếp như: thủ tục thanh toán viện phí, ghi buồng bệnh ở điều dưỡng trưởng khoa là<br /> phiếu chăm sóc, công khai thuốc, phiếu 58,33% và nữ hộ sinh là 34,78% [2]. Tỷ lệ<br /> hồ sơ điều dưỡng, thực hiện các chỉ định nghiên cứu của chúng tôi cao hơn có thể<br /> cận lân sàng của bác sĩ .. những công việc do nghiên cứu của chúng tôi không phân<br /> này chiếm quá nhiều thời gian nên việc nhóm đối tượng điều dưỡng như nghiên<br /> để bệnh nhận chờ đợi trong chăm sóc sẽ cứu của Nguyễn Thành Nhân.<br /> không tránh khỏi. Sự phối hợp giữa bác sĩ và điều<br /> Đánh giá mức độ hài lòng của dưỡng và các điều dưỡng khác được đánh<br /> người bệnh về công tác chăm sóc của giá cao 77,27% góp phần nâng cao chất<br /> điều dưỡn lượng chăm sóc người bệnh, điều này cho<br /> Theo nghiên cứu của chúng tôi, có thấy có sự đoàn kết thống nhất rất cao<br /> 70% người bệnh hài lòng với công tác trong mỗi nhóm chăm sóc.<br /> theo dõi và chăm sóc của điều dưỡng. Kết Qua kết quả nghiên cứu trên nhóm<br /> quả của chúng tôi cũng phù hợp với kết nghiên cứu đề xuất một số giải pháp sau:<br /> quả nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thành Ban Giám đốc quan tâm hơn nữa<br /> Nhân cho kết quả mức độ hài lòng của bệnh trong việc xây dựng và củng cố hệ thống<br /> nhân và người nhà bệnh nhân là 73,13% điều dưỡng cũng như phương tiện chăm<br /> [2]. Tỷ lệ hài lòng về giúp đỡ bệnh nhân vệ sóc người bệnh.<br /> sinh, ăn uống đạt 47,8%. Tương đồng với Ban Điều dưỡng duy trì và củng cố<br /> tác giả Hastings khảo sát 26 bệnh nhân cho mô hình Điều dưỡng chăm sóc ngày càng<br /> rằng mức độ chăm sóc bệnh nhân từ bình hoàn thiện hơn nữa, làm tiền đề xây dựng<br /> thường trở lên đạt ít nhất 85% [6]. mô hình chăm sóc toàn diện theo đội.<br /> <br /> 20<br /> HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG MỞ RỘNG LẦN I BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A<br /> <br /> Lực lượng ĐD thay vì ngồi tại phòng Thực trạng công tác chăm sóc điều dưỡng<br /> giao ban hàng ngày bằng hoạt động đến tại người bệnh tại các Khoa Lâm sàng Bệnh<br /> giường từng người bệnh để thảo luận, đưa viện Hữu Nghị. Tạp chí Y học thực hành,<br /> ra phương án chăm sóc tiếp theo. 3,876, tr 126-129.<br /> Từng điều dưỡng viên cần học hỏi 2. Nguyễn Thành Nhân (2014) Đánh<br /> nhiều hơn nữa, phát huy năng lực chuyên giá hiệu quả công tác chăm sóc người bệnh<br /> môn nghiệp vụ của mình: Độc lập trong theo mô hình đội tại Bệnh viện đa khoa<br /> công việc, phối hợp chặt chẽ với đồng Thành phố Vinh, Kỷ yếu Bệnh viện.<br /> nghiệp, chú trọng hơn nữa trong công tác 3. Thu Nguyệt (2013) Mô hình chăm<br /> giao tiếp, giải thích rõ ràng, động viên an sóc toàn diện theo đội ở Bệnh viện Việt<br /> ủi, trao đổi với người bệnh với các hình Nam – Thụy Điển Uông Bí,<br /> thức “ba không” không nặng lời, không 4. Nguyen Thi Hong Minh (2010)<br /> thờ ơ, không từ chối; “ba công đoạn” xin Identification of Nursing Activitives at<br /> phép, xin lỗi, cảm ơn. General Medical and Surgical Nursing<br /> 5. KẾT LUẬN Units in Vietnam. The Thesis for the<br /> Công tác theo dõi đánh giá người degree of Master, Department of Nursing<br /> bệnh của điều dưỡng qua đánh giá của Scienses The Graduate School, Korean.<br /> người bệnh đạt tỷ lệ cao nhất là 96,54%, 5. Trần Quỵ và các cộng sự (2005) Sự<br /> Các tiêu chí còn lại (bảng 3.1) có tỷ lệ đạt hài lòng nghề nghiệp của điều dưỡng bệnh<br /> yêu cầu tương đối cao từ 83,07% đến 95%. viện và các yếu tố liên quan. Kỷ yếu đề tài<br /> tiêu chí tư vấn và GDSK người bệnh đạt tỷ nghiên cứu khoa học điều dưỡng Hội nghị<br /> lệ thấp nhất là 77,69%. Đánh giá thời gian khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ II,<br /> chờ của người bệnh ở mức độ bình thường Hà Nội, tr. 33-42<br /> là 53,08%, mức độ lâu là 46,92%. Có 70% 6. Hastings, S. E., Suter, E., Bloom,<br /> người bệnh hài lòng với quá trình điều trị J., & Sharma, K. (2016). Introduction of<br /> và chăm sóc người bệnh của điều dưỡng. a team-based care model in a general<br /> Công tác đi buồng hàng ngày của điều medical unit.  BMC health services<br /> dưỡng đạt tỷ lệ 63,64%. Có 95,5% điều research, 16(1), 245.<br /> dưỡng nắm vững thông tin người bệnh. 7. Li-ming You và các cộng sự (2012)<br /> Tiêu chí hướng dẫn người bệnh đạt tỷ lệ Hospital nursing, care quality, and patient<br /> từ 90,91%. Tỷ lệ thấp nhất là 77,27% là sự satisfaction: Crosssectional surveys of<br /> phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. nurses and patients in hospitals in China<br /> Mức độ hài lòng của điều dưỡng với mô and Europe. International Journal of<br /> hình chăm sóc người bệnh theo nhóm đạt Nursing Studies.<br /> tỷ lệ 95,5%.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Dương Thị Bình Minh (2013)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0