intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các Trường Trung Học Cơ Sở Thành Phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất các biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các Trường Trung Học Cơ Sở Thành Phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC REALITY OF THE ASSESSMENT OF THE LEARNING OUTCOMES IN ENGLISH FOLLOWING COMPETENCE-BASED APPROACH OF SECONDARY STUDENTS IN PHUC YEN CITY, VINH PHUC PROVINCE TRẦN THỊ TOAN(*), TRẦN VĂN CƯỜNG(**), NGUYỄN THỊ THÚY(**) (*) Trường Trung học Cơ sở Cao Minh, Vĩnh Phúc (**) Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1, lapcuongcgckxd1@gmail.com THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 28/01/2022 Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh trong trường trung Ngày nhận lại: 03/02/2022 học cơ sở ngày càng trở nên có vị trí quan trọng, bởi đây là hoạt Duyệt đăng: 31/3/2022 động góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng dạy học. Với từng Mã số: TCKH-S01T3-B03-2022 môn học và cụ thể là môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ ISSN: 2354 – 0788 sở, đánh giá kết quả học tập học sinh có những đặc điểm và yêu cầu riêng. Từ kết quả khảo sát và phân tích thực trạng đánh giá kết quả học tập, chúng tôi đề xuất các biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ khóa: ABSTRACT môn tiếng Anh, đánh giá, kết quả The evaluation of the academic performance of students in học tập, đánh giá theo tiếp cận secondary schools is becoming increasingly important, năng lực học sinh. because this is an activity that directly contributes to Key words: improving the quality of teaching. For each subject and English subjects, assessments, specifically English in middle schools, assessing student academic results, assessments learning outcomes has its own characteristics and according to student capacity requirements. From the survey results and analysis of the approach. situation of evaluating academic results, we propose measures to contribute to improving the quality of management of student performance assessment activities, thereby contributing to improving the quality of Teaching English subjects in Phuc Yen city's secondary schools, Vinh Phuc Province. 55
  2. TRẦN THỊ TOAN – TRẦN VĂN CƯỜNG – NGUYỄN THỊ THÚY 1. ĐẶT VẤN ĐỀ học tập của học sinh các trường trung học cơ sở Đánh giá kết quả học tập của học sinh là thành phố Phúc Yên, trong đó có môn học tiếng một hoạt động có tính khoa học, bị chi phối bởi Anh là thực sự cần thiết và đặc biệt có tính chiến nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài. Việc đánh lược trong giai đoạn đổi mới toàn diện giáo dục giá kết quả học tập của học sinh trong trường phổ thông hiện nay. trung học cơ sở ngày càng có vị trí quan trọng, 2. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP bởi đây là hoạt động góp phần trực tiếp nâng cao NGHIÊN CỨU chất lượng dạy học [1, tr.1-4]. Đánh giá năng lực 2.1. Mục tiêu nghiên cứu người học là xu hướng đổi mới đánh giá trong Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích thực giáo dục phổ thông hiện nay của Việt Nam. Cách trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học đánh giá này chú trọng vào đánh giá thường tập của học sinh theo tiếp cận năng lực và quản xuyên và khả năng vận dụng tri thức của người lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học vào giải quyết những vấn đề trong cuộc sống của học sinh theo tiếp cận năng lực ở các trường [3, tr.74-81]. Đối với các cấp quản lý, việc kiểm trung học cơ sở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh tra đánh giá giúp các cán bộ quản lý nhìn nhận Phúc. Từ kết quả đánh giá thực tràng đề xuất một thực chất hoạt động dạy học của thầy và trò, số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá một cách chính xác chất lượng dạy học quản lý đánh giá kết quả dạy học môn tiếng Anh của nhà trường [2]. Có những chủ trương, biện theo tiếp cận năng lực ở trường trung học cơ sở pháp chỉ đạo kịp thời, khuyến khích và hỗ trợ ở các trường trung học cơ sở góp phần nâng cao những sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả đào chất lượng dạy học môn tiếng anh. tạo [5]. Kết quả kiểm tra đánh giá cũng là cơ sở 2.2. Phương pháp thu thập số liệu để xây dựng chiến lược giáo dục về mục tiêu, Chúng tôi sử dụng phương pháp khảo sát, đội ngũ giáo viên, về vấn đề đổi mới nội dung, lựa chọn hình thức phỏng vấn gặp mặt trực tiếp phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động dạy để triển khai điền phiếu khảo sát gồm 24 cán bộ học [4]. quản lý và 43 giáo viên dạy môn tiếng Anh của Trong những năm gần đây, Thành ủy, Hội 12 trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên. đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Phúc 2.3. Phương pháp phân tích Yên tích cực đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất Trong bộ phiếu khảo sát, nhóm tác giả đã cho các nhà trường; các khu phòng học, phòng đã thiết kế có hướng dẫn cách đánh giá với các chức năng được xây dựng khang trang. Chất mức độ: từ thấp đến cao với điểm đánh giá từ 1 lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được giữ đến 4 điểm. Tác giả sử dựng phần mềm Excel để ổn định và phát triển. Mặt bằng chất lượng xử lý số liệu, đánh giá điểm trung bình cho các chung được nâng lên, chất lượng học sinh mũi nội dung chúng tôi thực hiện như sau: Từ 0 - nhọn có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều học 1,74 điểm là mức độ yếu, từ 1,75 - 2,5 điểm là sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia. Bên cạnh mức độ trung bình, từ 2,6 - 3,25 điểm là mức độ những thành tích đã đạt được, Phúc Yên gặp khá và từ 3,26 - 4,0 điểm là mức độ tốt. nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, đào tạo. 3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học gây khó 3.1. Khái quát thành tích học tập môn tiếng khăn trong công tác giảng dạy; Việc đánh giá Anh ở các trường trung học cơ sở thành phố học sinh không đồng bộ ở các cấp học đã tạo ra Phúc Yên sự chênh lệch rất lớn về chất lượng giáo dục. Từ Thành phố Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc có 12 thực tế trên, để nâng cao chất lượng giáo dục, trường trung học cơ sở, có tổng số 206 lớp với việc quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả 8206 học sinh. Trong đó: Khối 6 là 51 lớp với 56
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 2052 học sinh; khối 7 có 52 lớp với 2146 học đảm bảo, chế độ khen thưởng, đãi ngộ có nhiều sinh; khối 8 có 53 lớp với 2075 học sinh; khối 9 thay đổi. Quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên có 50 lớp với 1933 học sinh. ổn định, các chủ trương lớn của ngành được triển Năm 2021, cuộc thi hùng biện tiếng Anh khai kịp thời đến toàn thể cán bộ giáo viên. Các cấp thành phố có 86 học sinh tham gia (47 học trường học duy trì và thực hiện tốt kỉ cương nền sinh lớp 8, 39 học sinh lớp 9). Có 42 học sinh nếp dạy và học. Các hoạt động giáo dục được được vào vòng thi chung kết: có 37 học sinh đạt triển khai đúng kế hoạch. Chất lượng giáo dục giải, trong đó Lớp 8 đạt 03 giải nhất, 04 giải nhì, đại trà được giữ vững, chất lượng tham gia các 05 giải ba, 04 giải khuyến khích; lớp 9 đạt đạt 03 sân chơi trí tuệ được cải thiện, sự nghiệp giáo giải nhất, 06 giải nhì, 06 giải ba, 05 giải khuyến dục ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn khích. Tham gia hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân. Chất 06 học sinh tham gia, 05 học sinh vào vòng lượng dạy dạy môn tiếng Anh cũng đạt được một chung kết. Số lượng đạt giải: 01 giải nhì, 01 giải số thành quả, tuy nhiên so với thành phố Vĩnh ba, 02 giải khuyến khích. Phòng Giáo dục và Yên và các thành phố lớn trong nước vẫn còn Đào tạo Phúc Yên xếp thứ 3 toàn đoàn. nhiều hạn chế, kết quả chưa cao trong kỳ thi cấp Trong giai đoạn vừa qua, ngành giáo dục quốc gia. Phúc Yên tích cực tham mưu với Thành ủy, Ủy 3.2. Thực trạng đánh giá kết quả học tập môn ban nhân dân thành phố nên mạng lưới trường tiếng Anh theo tiếp cận năng lực ở các trường lớp phát triển, cơ sở vật chất các nhà trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên thường xuyên được đầu tư xây dựng đảm bảo 3.2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên khang trang, sạch, đẹp. Đội ngũ cán bộ quản lý, về mục tiêu đánh giá kết quả học tập môn tiếng giáo viên được bổ sung, cơ chế, chính sách được Anh theo tiếp cận năng lực học sinh Giúp nhà quản lý điều chỉnh hình thức, tổ chức kiểm tra đánh giá từ đó 10,4 14,9 28,4 46,3 xây dựng cụ thể kế hoạch dạy học môn tiếng Anh theo hướng tiếp … Giúp giáo viên nắm bắt được sự tiến bộ của từng học sinh và có kế 6,0 16,4 31,3 46,3 hoạch cải tiến nâng cao chât lượng dạy học môn Tiếng Anh Giúp giáo viên thu thông tin để điều chỉnh quá trình dạy học môn Tiếng 3,0 9,0 37,3 50,7 Anh Giúp nhà quản lý biết được chất lượng học tập môn Tiếng Anh của học 0,0 3,0 41,8 55,2 sinh 41,8 0,0 28,4 29,9 Giúp học sinh biết được năng lực của bản thân Giúp giáo viên có thông tin để cá biệt hóa hoạt động dạy học môn Tiếng 11,9 13,4 31,3 43,3 Anh 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90% 100% Không đồng ý Phân vân Đồng ý Rất đồng ý Hình 1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về ý nghĩa đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực Theo kết quả khảo sát tại hình 1 ta thấy với mức rất đồng ý là 37 ý kiến tương đương 55,2%, 6 nội dung khảo sát điểm đánh nằm ở cận trên chỉ có 2 ý kiến tương đương 3.0% đánh giá mức mức khá. Trong đó nội dung được đánh giá cao độ phân vân và không có ý kiến nào đánh giá nhất là “Giúp nhà quản lý biết được chất lượng không đồng ý. Nội dung được cả hai nhóm đánh học tập môn tiếng Anh của học sinh” ở mức giá thấp nhất là “Giúp học sinh biết được năng đồng ý là 28 ý kiến tương đương 41,8% và ở lực của bản thân” có đến 28 ý kiến đánh giá mức 57
  4. TRẦN THỊ TOAN – TRẦN VĂN CƯỜNG – NGUYỄN THỊ THÚY độ không đồng ý, và chỉ có 20 ý kiến đánh giá môn học tiếng Anh tại các trường trung học cơ mức độ không đồng ý và chủ yếu đến từ các cán sở thành phố Phúc Yên. bộ quản lý. Nhìn chung ở tiêu chí khảo sát này 3.2.2. Thực trạng nội dung đánh giá kết quả học cho thấy nhận thức của cán bộ quản lý cũng như tập môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh giáo viên rất rõ ràng, có nhiều ý kiến đánh giá Để đánh giá thực trạng về nội dung đánh giá rất đồng ý các nội dung khảo sát, chỉ có một số kết quả học tập môn tiếng Anh theo tiếp cận nội dung có nhiều ý kiến không đồng ý, điều này năng lực, tác giả đã tiến hành khảo sát với 8 nội làm cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm nâng dung về các nội dung đánh giá kết quả học tập cao nhận thức về việc đánh giá học sinh theo tiếp của môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học cận năng lực trong tổ chức kiểm tra đánh giá sinh (hình 2). Phân tích kết quả và sử dụng kết quả điều chỉnh quá trình … 15 22,4 32,8 29,9 Tổ chức thi, chấm điểm 18 14,9 35,8 31,3 Kiểm tra mức độ tin cậy của đề thi, kiểm tra 15 13,4 35,8 35,8 Tổ hợp đề thi, kiểm tra 16 26,9 29,9 26,9 Thiết kế công cụ đánh giá 3 13,4 37,3 46,3 Xác định hình thức kiểm tra, đánh giá 13 23,9 29,9 32,8 Xác định nội dung cần đánh giá theo ma trận có tính phân bậc 18 25,4 29,9 26,9 Xác định mục đích đánh giá 0,0 0 46,3 53,7 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90%100% Yếu Trung bình Khá Tốt Hình 2. Thực trạng nội dung đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực Theo kết quả tại hình 2 ta thấy với 8 nội mức độ yếu, chỉ có 20.9% đánh giá mức độ tốt dung khảo sát có điểm đánh giá trên mức khá. và còn lại là khá và trung bình. Nội dung đánh Trong đó nội dung được đánh giá cao nhất là giá thấp thứ hai là “Năng lực chuyên biệt gắn với “Phương pháp học tập và giải quyết vấn đề của đặc thù môn học” cũng vẫn ở mức khá, tuy nhiên học sinh”, trong đó có đến 36 ý kiến đánh giá có đến 17 ý kiến tương đương 25.4% đánh giá mức độ tốt tương đương 53.7%, 18 ý kiến tương mức độ yếu, chỉ có 23.9% đánh giá mức độ tốt đương 26.9% ý kiến đánh giá mức độ khá, chỉ và còn lại là khá và trung bình. có 13 ý kiến đánh giá mức độ trung bình và Thực tế qua trao đổi với một số giáo viên không có ý kiến đánh giá mức độ yếu. Nội dung trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh tại các trường được đánh giá cao thứ hai là “Phương pháp phát trung học cơ sở thành phố Phúc Yên cho thấy hiện và khám phá tri thức” với 32 ý kiến đánh giáo viên gặp khó khăn trong xác định nội dung giá mức độ tôt, 17 ý kiến đánh giá mức độ khá, đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh đặc biệt tuy nhiên vẫn có 2 ý kiến đánh giá mức độ yếu. là đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; kỹ Nội dung đánh giá cao thứ ba là “Tính tích cực, năng giao tiếp; năng lực tự đánh giá. Nội dung sáng tạo của học sinh trong học tập” cũng ở mức đánh giá kết quả học tập chưa được giáo viên độ tốt. Nội dung được đánh giá thấp nhất là quan tâm đồng đều các nội dung đánh giá mà “Năng lực sử dụng ngôn ngữ và công nghệ thông mới chỉ tập trung ở một số nội dung, một số nội tin của học sinh” vẫn nằm ở mức khá, tuy nhiên dung thể hiện đánh giá năng lực học sinh chưa có đến 20 ý kiến tương đương 29.9% đánh giá được giáo viên tiếng anh quan tâm thực hiện ở 58
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 mức độ cao. Nhìn chung nội dung khảo sát về khá cũng là một phần giúp cho việc nâng cao thực trạng nội dung đánh giá kết quả học tập chất lượng dạy học môn tiếng Anh ở các trường. môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực ở các 3.2.3. Thực trạng quy trình đánh giá kết quả học trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên toàn tập môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh bộ 10 nội dung đánh giá tương đối khá, tuy nhiên Để đánh có cái nhìn tổng thể về quy trình vẫn có một số ý kiến đánh giá ở mức độ yếu. Căn đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh theo tiếp cứ các ý kiến đánh giá ở các nội dung đánh giá cận năng lực, tác giả đã tiến hành khảo sát với mức yếu, các nhà trường cần có giải pháp để 10 nội dung. Kết quả sau khi tổng hợp xử lý số từng bước đưa nội dung lên mức trung bình và liệu tại hình 3. Yếu Trung bình Khá Tốt Tính tích cực, sáng tạo của HS trong học tập 60 Nội dung kiểm tra đánh giá kết quả Năng lực hợp tác và năng lực giao học tập của học sinh theo hướng mở 50 tiếp trong học tập của HS 40 30 Năng lực vận dụng tri thức, kỹ năng Năng lực đánh giá và tự đánh giá 20 giải quyết vấn đề trong tình huống của HS 10 sát thực 0 Phương pháp phát hiện và khám phá Năng lực sử dụng kiến thức liên tri thức môn để giải quyêt vấn đề Năng lực chuyên biệt gắn với đặc Năng lực sử dụng ngôn ngữ và thù môn học CNTT của HS Phương pháp học tập và giải quyết vấn đề của HS Hình 3. Thực trạng quy trình đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực Nội dung được đánh giá cao nhất là “Xác công cụ đánh giá năng lực của học sinh trong định mục đích đánh giá” với điểm đánh giá ở những bối cảnh cụ thể, bởi đánh giá theo tiếp cận mức tốt, trong đó đánh giá mức tốt với 34 ý kiến năng lực là đánh giá gắn với bối cảnh cụ thể, tương đương 50.7%, đánh giá mức khá với 25 ý trong khi đó giáo viên có thói quen đánh giá theo kiến, tuy nhiên vẫn có 2 ý kiến tương đương tiếp cận nội dung học tập của học sinh. 3.0% đánh giá mức độ yếu. Nội dung được đánh Về cơ bản các khâu của quá trình đánh giá giá cao thứ hai là “Phân tích kết quả và sử dụng kết quả học tập môn tiếng Anh theo tiếp cận kết quả điều chỉnh quá trình dạy học” với mức năng lực đã được các lãnh đạo quan tâm chỉ đạo khá, trong đó có 30 ý kiến đánh giá mức độ tốt, và giáo viên quan tâm thực hiện, tuy nhiên còn 23 ý kiến đánh giá mức khá, tuy nhiên vẫn có 6 một số khâu quan trọng trong đánh giá năng lực ý kiến đánh giá mức độ yếu. Nội dung được đánh học sinh thì chưa được giáo viên quan tâm ở mức giá thấp nhất là “Tổ hợp đề thi, kiểm tra” ở mức độ cao đó là các khâu: Phân tích kết quả và sử trung bình, trong đó có đến 17 ý kiến tương dụng kết quả điều chỉnh quá trình dạy học; Xác đương 25.4% mức yếu, chỉ có 18 ý kiến đánh giá định nội dung cần đánh giá theo ma trận có tính mức tốt còn lại là đánh giá mức khá và trung phân bậc; Thiết kế công cụ đánh giá; Kiểm tra bình. Thực tế qua trao đổi với giáo viên, được mức độ tin cậy của đề thi, kiểm tra. biết giáo viên gặp nhiều khó khăn khi thiết kế 59
  6. TRẦN THỊ TOAN – TRẦN VĂN CƯỜNG – NGUYỄN THỊ THÚY 3.2.4. Thực trạng phương pháp, hình thức đánh Để đánh giá thực trạng phương pháp, hình giá kết quả học tập môn tiếng Anh theo tiếp cận thức đánh giá kết quả học tập, tác giả khảo sát năng lực học sinh với 4 nội dung về các phương pháp đánh giá thường dùng. Kết quả trình bày tại bảng 1. Bảng 1. Thực trạng phương pháp đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực Các mức độ Chưa Thỉnh Thường Rất Thứ TT Hình thức X bao giờ thoảng xuyên thường xuyên bậc SL % SL % SL % SL % 1 Đánh giá thường xuyên 0 0.0 0 0.0 33 49.3 34 50.7 3.51 1 2 Đánh giá định kỳ 0 0.0 0 0.0 37 55.2 30 44.8 3.45 2 3 Học sinh tự đánh giá 13 19.4 12 17.9 20 29.9 22 32.8 2.76 3 4 Đánh giá đồng đẳng 15 22.4 14 20.9 18 26.9 20 29.9 2.64 4 Trung bình - - - - - - - - 3.09 Theo kết quả khảo sát có điểm đánh giá ở đánh giá thường dùng (bảng 2). Theo kết quả tại mức độ khá, trong đó nội dung được đánh bảng 2 ta thấy, với 7 nội dung khảo sát ở mức độ thường xuyên nhất là “Đánh giá thường xuyên” khá, trong đó nội dung được đánh thường xuyên với điểm đánh giá ở mức tốt, trong đó có 50.7% nhất là “Phương pháp thực hành”, trong đó có đánh giá mức độ rất thường xuyên và 49.3% 41.8% đánh giá mức độ rất thường xuyên và đánh giá mức độ thường xuyên, và không có ý 35.8% đánh giá mức độ thường xuyên, tuy nhiên kiến nào đánh giá mức độ thình thoảng và chưa vẫn có 5 ý kiến đánh giá mức độ chưa bao giờ, bao giờ. Kết quả cho thấy phương pháp này 10 ý kiến đánh giá mức độ thỉnh thoảng. được tất cả các trường sử dụng nhiều nhất trong Nội dung đánh giá “Phương pháp vấn đáp”, quá trình đánh giá. Nội dung được đánh giá điểm trong đó có 26 ý kiến đánh giá mức độ rất thường trung bình thấp nhất là phương pháp “Đánh giá xuyên, 22 ý kiến đánh giá thường xuyên, vẫn có đồng đẳng” ở mức khá, trong đó đến 15 ý kiến 7 ý kiến cho rằng chưa bao giờ sử dụng phương tương đương 22.4% đánh giá mức độ chưa bao pháp này. Các phương pháp còn lại có điểm giờ, chỉ có 29.9% đánh giá mức độ rất thường đánh giá mức độ khá. Tuy nhiên vẫn còn nhiều xuyên còn lại là thường xuyên và thỉnh thoảng. ý kiến chưa bao giờ sử dụng. Nội dung được Thực tế qua trao đổi với giáo viên dạy tiếng Anh đánh giá có điểm thấp nhất là “Phương pháp ở trường cho thấy: Giáo viên chưa có thói quen quan sát” ở mức trung bình, trong đó có đến 19 sử dụng đánh giá đồng đẳng cho rằng thiếu cơ ý kiến đánh giá chưa bao giờ sử dụng phương chế kiểm soát việc đánh giá của học sinh; không pháp này, chỉ có 16 ý kiến đánh giá rất thường có trợ giảng, giáo viên phải lên lớp nhiều nên xuyên sử dụng, còn lại là thỉnh thoảng và thường không có nhiều thời gian để theo dõi, giám sát xuyên sử dụng. Thực tế qua khảo sát giáo viên sự tiến bộ của học sinh mà chủ yếu đánh giá dạy tiếng anh cho rằng cho thấy do hạn chế về bằng điểm số. xác lập nội dung, quy trình đánh giá ở một số nội Đối với khảo sát thực trạng hình thức đánh dung nên giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc giá, khảo sát với 7 nội dung về các phương pháp sử dụng các phương pháp trên. 60
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 Bảng 2. Thực trạng hình thức đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực Các mức độ Chưa bao Thỉnh thường Rất thường Thứ TT Phương pháp X giờ thoảng xuyên xuyên bậc SL % SL % SL % SL % 1 Phương pháp thực hành 5 7.5 10 14.9 24 35.8 28 41.8 3.12 1 Đánh giá trắc nghiệm 2 8 11.9 16 23.9 19 28.4 24 35.8 2.88 4 khách quan Đánh giá giữa tự luận và 3 8 11.9 13 19.4 21 31.3 25 37.3 2.94 3 trắc nghiệm khách quan 4 Phương pháp quan sát 19 28.4 14 20.9 18 26.9 16 23.9 2.46 7 5 Phương pháp vấn đáp 7 10.4 12 17.9 22 32.8 26 38.8 3.00 2 6 Phương pháp Tự luận 14 20.9 12 17.9 19 28.4 22 32.8 2.73 5 7 Sử dụng bài tập năng lực 16 23.9 13 19.4 18 26.9 20 29.9 2.63 6 Trung bình - - - - - - - - 2.82 - Như vậy, đánh giá chung hình thức và nội dung các giáo viên gặp khó khăn nhất là phương pháp sử dụng trong đánh giá kết quả học “Cha mẹ học sinh còn nặng về điểm số” có tập môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực của điểm X = 3.25 nằm ở mức rất khó khăn, có đến học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố 32 ý kiến đánh giá rất khó khăn tương đương Phúc Yên cho thấy nhà trường đã thực hiện 47.8%, và 20 ý kiến đánh giá mức độ khó khăn nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và và 15 ý kiến đánh giá ít gặp khó khăn và không Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Vĩnh Phúc có ý kiến nào đánh giá không gặp khó khăn. về áp dụng hình thức và phương pháp phù hợp Điều này cho thấy ở nội dung này giáo viên gặp trong đánh giá quá trình học tập môn tiếng Anh khó khăn rất lớn khi đánh giá học sinh theo tiếp theo tiếp cận năng lực của học sinh, Tuy nhiên, cận năng lực vì Cha mẹ học sinh còn nặng về Hiệu trưởng nhà trường cần quan tâm và tạo điều điểm số. Nội dung được đánh giá ít gặp khó kiện hơn nữa để giáo viên trong trường có thể áp khăn nhất là “Năng lực cán bộ quản lý còn hạn dụng hiệu quả các hình thức và phương pháp vào chế” ở mức độ khó khăn trung bình. Có đến 16 quá trình dạy học sát với năng lực học sinh của ý kiến cho rằng không gặp khó khăn, tuy nhiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, góp phần nâng cũng có đến 20 ý kiến cho rằng rất khó khăn. cao chất lượng giáo dục và đào tạo của các nhà Trao đổi với một số giáo viên dạy tiếng Anh trường, nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ ở các trường trung học cơ sở thành phố Phúc thông trong giai đoạn hiện nay. Yên, chúng tôi được biết do hạn chế về năng lực 3.2.5. Thực trạng những khó khăn của giáo viên chuyên môn và năng lực quản lý nên công tác tổ trong đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh chức chỉ đạo của nhà trường được khảo sát chưa theo tiếp cận năng lực học sinh có tính chất dẫn đường cho hoạt động đánh giá Để đánh giá thực trạng những khó khăn của giáo viên. Giáo viên hạn chế ở các khâu lập giáo viên trong đánh giá kết quả học tập môn ma trận năng lực để thiết kế ngân hàng câu hỏi, tiếng Anh theo tiếp cận năng lực chúng tôi sử đề thi; thiết kế đề thi theo những bối cảnh cụ thể dụng bảng hỏi với 9 nội dung (hình 4). để đánh giá; đánh giá sự tiến bộ của học sinh; sử Nhìn vào số liệu tại hình 4 ta thấy điểm dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh quá trình trung bình toàn bộ 7 nội dung khảo sát đánh giá dạy học môn tiếng Anh. là X = 2.85 nằm ở mức khá khó khăn. Trong đó 61
  8. TRẦN THỊ TOAN – TRẦN VĂN CƯỜNG – NGUYỄN THỊ THÚY Học sinh học đặt mục đích thu cử lên trên mục đích phát triển 7,5 23,9 26,9 41,8 năng lực Thiếu hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện một cách 20,9 23,9 22,4 32,8 toàn diện Nhà trường chưa có chỉ đạo thống nhất về lập ma trận năng lực 20,9 22,4 22,4 34,3 theo cấp độ Cha mẹ học sinh còn nặng về điểm số 0,0 22,4 29,9 47,8 Học sinh chưa tích cực tham gia vào quá trình tự đánh giá và 11,9 23,9 25,4 38,8 đánh giá đồng đẳng Năng lực cán bộ quản lý còn hạn chế 23,9 25,4 20,9 29,9 Giáo viên hạn chế về năng lực và thời gian 14,9 23,9 23,9 37,3 0% 20% 40% 60% 80% 100% Không khó khăn Ít khó khăn Thường xuyên gặp khó khăn Rất khó khăn Hình 4. Những khó khăn của giáo viên trong đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận năng lực 3.3. Các biện pháp quản lý đánh giá kết quả 3.3.2. Xây dựng kế hoạch đổi mới hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực kiểm tra, đánh giá ở trường trung học cơ sở ở các trường trung Xác định quy trình lập kế hoạch đổi mới học cơ sở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tổ chức 3.3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, thực hiện kế hoạch: Phân tích thực trạng hoạt giáo viên về đánh giá kết quả học tập môn tiếng động đổi mới đánh giá và quản lý công tác đổi Anh theo tiếp cận năng lực học sinh mới đánh giá; Xác định mục tiêu, chỉ tiêu cần Nâng cao năng lực hiểu đúng chuẩn kiến đạt được của hoạt động đổi mới đánh giá và thức của chương trình môn tiếng Anh ở các khối đánh giá tính khả thi của mục tiêu, chỉ tiêu đó; lớp với các nội dung nghe, nói, đọc, viết và yêu Xác định các hoạt động đổi mới đánh giá của cầu đánh giá theo chuẩn cho cán bộ quản lý, giáo nhà trường tương ứng với các mục tiêu; Xác viên, cha mẹ học sinh. Nâng cao năng lực ra đề định các nguồn lực (con người, cơ sở vật chất, kiểm tra môn tiếng Anh: giáo viên phải có năng sách và thiết bị dạy học, tài chính...) thực hiện lực căn cứ vào yêu cầu cần đạt được của nội hoạt động đổi mới đánh giá của nhà trường; dung kiểm tra để biên soạn câu hỏi cho cán bộ Xác định các biện pháp, chỉ số theo dõi, kiểm quản lý và giáo viên của từng khối lớp. Nâng cao tra và đánh giá hoạt động đổi mới đánh giá của năng lực sử dụng đa dạng hóa các hình thức, nhà trường; Trình bày kế hoạch đổi mới đánh phương pháp đánh giá kết quả học tập môn tiếng giá của nhà trường. Anh theo định hướng năng lực của học sinh một 3.3.3. Bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên tiếng cách sát thực, phản ánh đúng thực chất trình độ Anh về đánh giá kết quả học theo tiếp cận năng và năng lực học sinh. Nâng cao năng lực sử dụng lực học sinh công nghệ thông tin trong soạn giảng, trong truy Nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng cho cập, trao đổi thông tin chuyên môn, trong việc ra giáo viên tiếng Anh về đánh giá kết quả học tập đề kiểm tra, đề thi môn tiếng Anh và tổ chức thi của học sinh theo tiếp cận năng lực học sinh, trên máy tính. Quán triệt nguyên tắc đánh giá đồng thời nâng cao năng lực tổ chức, triển khai đến từng cán bộ, giáo viên trong triển khai đánh hoạt động đánh giá theo tiếp cận năng lực học giá theo tiếp cận năng lực học sinh. sinh nhằm làm tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận năng 62
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 lực học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy học Nội dung kiểm tra giám sát đánh giá kết quả và đổi mới quá trình dạy học môn tiếng Anh ở học tập môn tiếng Anh của học sinh theo tiếp cận các trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên. năng lực cần hướng tới các nội dung sau: Việc Các trường cần dưỡng kỹ năng cho giáo viên quán triệt mục đích, nguyên tắc và các yêu cầu tiếng Anh về đánh giá kết quả học theo tiếp cận trong đánh giá; Việc xây dựng và xác định chuẩn năng lực học sinh, giáo viên cần nắm vững kiến đánh giá kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kỹ năng thức về khoa học đánh giá, trong đó có đánh giá giao tiếp, nội dung đánh giá, công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh với đặc thù của bộ và thực hiện quy trình đánh giá; Việc lựa chọn môn tiếng Anh. Phải biết xây dựng kế hoạch, phương pháp và hình thức đánh giá ở từng loại hoàn thiện nội dung đánh giátheo định hướng hình đánh giá: trên lớp, dựa vào nhà trường... năng lực phải tiến hành trên các mặt kiến thức, Tăng cường kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị kỹ năng, thái độ. Đồng thời giáo viên cần phải cơ sở vật chất, chuẩn bị các phần mềm công biết kết hợp, sử dụng đa dạng các phương pháp, nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động đánh giá hình thức. Đánh giákết quả học tập của học sinh kết quả học tập của học sinh. Tăng cường kiểm và sử dụng các phương tiện, ký thuật hiện đại để tra giám sát các công tác tổ chức coi thi, chấm hỗ trợ việc đánh giáphù hợp với môn tiếng Anh. thi, xử lý thông tin phản hồi về kết quả đánh giá, 3.2.4. Chỉ đạo tổ chuyên môn tiếng Anh, hướng quản lý điểm thi. Việc sử dụng kết quả đánh giá dẫn giáo viên đa dạng hóa các hình thức, để điều chỉnh quá trình dạy học và tạo động lực phương pháp kiểm tra đánh giá học tập cho học sinh. Lãnh đạo các trường cần tổ chức bồi dưỡng 4. KẾT LUẬN cho cán bộ quản lý, giáo viên đa dạng hóa Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả phương pháp, hình thức tổ chức đánh giá theo học tập theo tiếp cận năng lực học sinh là một tiếp cận năng lực, nâng cao năng lực sử dụng các trong những nội dung của công tác quản lý của hình thức và phương pháp đánh giá, phát huy ưu Trường, là trung tâm của toàn bộ công tác quản điểm, hạn chế những nhược điểm của từng lý các hoạt động trong nhà trường. Quản lý tốt phương pháp, đặc biệt là sử dụng linh hoạt đan hoạt động này là yếu tố quan trọng góp phần xen các hình thức, phương pháp đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của nhà phát huy năng lực bậc cao cho người học. Cần trường. Qua kết quả khảo sát thực trạng hoạt tăng cường kiểm tra, giám sát việc đổi mới sử động đánh giá kết quả học tập học sinh tại các dụng các hình thức, phương pháp đánh giá trường trung học cơ sở thành phố Phúc Yên tỉnh truyền thống, khuyến khích sử dụng các hình Vĩnh Phúc, ta thấy một số nội dung còn được thức, phương pháp mới phù hợp với yêu cầu của đánh giá ở mức độ trung bình, có ít nội dung đánh giá và ứng dụng công nghệ thông tin trong được đánh giá ở mức độ yếu, có nhiều lý do tác đánh giá kết quả học tập của học sinh trong đánh động đến hoạt động đánh giá kết quả học tập của giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhà trường học sinh theo tiếp cận năng lực. Tác giả đã đề cần tạo điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, tài xuất 5 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt chính cũng như hỗ trợ cán bộ phụ trách công động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng nghệ thông tin trong việc sử dụng những phương lực, một mặt góp phần nâng cao chất lượng dạy pháp, hình thức đánh giá hiện đại. học tại các trường trung học cơ sở thành phố 3.3.5. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc. hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh 63
  10. TRẦN THỊ TOAN – TRẦN VĂN CƯỜNG – NGUYỄN THỊ THÚY TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đặng Trần An (2018), Quản l hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn miền núi, tỉnh quảng trị, Tạp chí Giáo dục, Số 425. [2] Hà Thị Đức (3/1989). Đảm bảo tính khách quan trong kiểm tra, đánh giá kiến thức học sinh, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục. [3] Phạm Ngọc Long (2017), Thực trạng đánh giá kết quả học tập môn toán của học sinh theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học cơ sở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Tạp chí khoa học Đại học Huế, Số 62. [4] Trần Thị Hương (2011), Tổ chức hoạt động dạy học đại học, Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. [5] Trần Khánh Đức (2012), Đo lường và đánh giá trong giáo dục, Nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội. 64
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2