intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng phân cấp, phân quyền và vấn đề tự quản địa phương tại Việt Nam

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

170
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thực trạng phân cấp, phân quyền và vấn đề tự quản địa phương tại Việt Nam trình bày một số vấn đề về phân cấp, phân quyền và vấn đề tự quản địa phương; kết quả thực hiện phân cấp, phân quyền và vấn đề tự quản địa phương VN và những vấn đề đặt ra; một số kiến nghị giải pháp cho vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng phân cấp, phân quyền và vấn đề tự quản địa phương tại Việt Nam

THỰC TRẠNG PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN<br /> VÀ VẤN ĐỀ TỰ QUẢN ĐỊA PHƯƠNG TẠI VIỆT NAM<br /> PGS. TS. Nguyễn Minh Phương<br /> Viện Khoa học tổ chức nhà nước – Bộ Nội vụ<br /> <br /> Trích dẫn: Nguyễn Minh Phương, ‘Thực trạng phân cấp, phân quyền và vấn đề<br /> tự quản địa phương tại Việt Nam’, Văn phòng Quốc hội, Oxfam, Unicef, Hội<br /> thảo Tổ chức chính quyền địa phương ở Việt Nam: Những vấn đề lý luận và<br /> thực tiễn, Ninh Thuận, 06/04/2913,<br /> <br /> 1- Một số vấn đề lý luận về phân cấp, phân quyền và tự quản địa phương<br /> Phân cấp, phân quyền và tự quản địa phương là một trong những nội dung<br /> cơ bản của tổ chức nhà nước ở các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn đề<br /> phân cấp, phân quyền đang được chú ý với tính cách là một nhiệm vụ chính trị<br /> quan trọng của quá trình cải cách nền hành chính nhà nước. Mặc dù đã được quan<br /> tâm nghiên cứu, nhưng nhận thức lý luận về phân cấp, phân quyền và tự quản<br /> chưa thật rõ ràng và nhất quán; ngay cả nội hàm các khái niệm “phân cấp”, “phân<br /> quyền”, “tự quản” cũng còn được hiểu theo nhiều cách khác nhau trong các văn<br /> kiện của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, các sách báo khoa học, v.v.<br /> Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không có ý định tập trung phân<br /> tích làm rõ nội hàm các khái niệm này, song để có thể đánh giá thực trạng và đưa<br /> ra khuyến nghị, cần có sự thống nhất quan niệm về phân cấp, phân quyền và tự<br /> quản địa phương.<br /> - Khái niệm phân cấp quản lý<br /> Phân cấp quản lý (hành chính) được hiểu là “Chuyển giao nhiệm vụ,<br /> quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên cho cơ quan quản lý nhà nước<br /> cấp dưới thực hiện thường xuyên, lâu dài, ổn định trên cơ sở pháp luật… thực<br /> chất của phân cấp quản lý hành chính là xác định lại sự phân chia thẩm quyền<br /> <br /> 1<br /> <br /> theo các cấp hành chính phù hợp với yêu cầu của tình hình mới1. Tuy nhiên có ý<br /> kiến cho rằng, phân cấp quản lý được hiểu là “sự phân chia các đơn vị hành chính<br /> - lãnh thổ và phân công thẩm quyền hợp lý giữa các cấp chính quyền tương ứng<br /> cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của mỗi cấp để nhằm thực thi<br /> hiệu quả hơn quyền lực nhà nước”2.<br /> Như vậy, liên quan đến khái niệm phân cấp có hai nội dung cần lưu ý là<br /> xác định thẩm quyền của mỗi cấp hành chính trong các văn bản quy phạm pháp<br /> luật và chuyển giao thẩm quyền của cấp trên cho cấp dưới bằng các quyết định cụ<br /> thể nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.<br /> b) Khái niệm “phân quyền”<br /> “Phân quyền” trong trường hợp này được hiểu là phân quyền theo lãnh<br /> thổ, tức là “pháp luật quy định vị trí pháp lý của các cấp chính quyền địa<br /> phương”. Phân quyền theo cấp lãnh thổ là nguyên tắc tổ chức thực hiện quyền<br /> lực, theo đó nhà nước trung ương chuyển giao (thông qua hiến pháp và luật) cho<br /> các hội đồng dân biểu địa phương những quyền hạn độc lập và toàn vẹn (bao<br /> gồm cả phương tiện vật chất, tài chính, nhân sự…), trong phạm vi đó nó thực<br /> hiện một cách chủ động, độc lập và tự chịu trách nhiệm3. Với cách tiếp cận như<br /> vậy, “Phân quyền theo chiều dọc cũng thể hiện sự phân cấp giữa trung ương và<br /> địa phương, giữa cơ quan nhà nước cấp trên với cơ quan nhà nước cấp dưới”4.<br /> c) Khái niệm tự quản địa phương<br /> Tự quản theo nghĩa chung nhất là “tự mình trông coi, quản lý công việc,<br /> không cần có ai điều khiển”; là tính độc lập, khả năng quyết định của một tổ<br /> chức, cá nhân. Tự quản địa phương là quyền độc lập tương đối của địa phương<br /> trong một lĩnh vực nhất định do được Nhà nước trao quyền, theo đó trong phạm<br /> vi hay lĩnh vực nhất định, địa phương tự mình quản lý, giải quyết công việc một<br /> Từ điển Luật học. NXB Từ điển bách khoa. Tr. 612<br /> PGS.TS Nguyễn Cửu Việt, PGS.TS. Trương Đắc Linh: Sửa đổi hiến pháp: nhìn từ từ chiến lược phân<br /> cấp quản lý. Tap chí Khoa học pháp lý. Số 3/20111<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> PGS.TS. Nguyễn Cửu Việt: Khái niệm tập quyền, tản quyền và phân quyền. Tạp chí Khoa<br /> học Đại học QGHN. Luật học. Tập 26. Số 4. (2010).<br /> 4<br /> PGS.TS. Nguyễn Minh Đoan: Quan niệm, mục đích, ý nghĩa của phân cấp giữa trung ương<br /> và địa phương.<br /> 2<br /> <br /> cách chủ động và tự chịu trách nhiệm, dưới sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước<br /> để đạt được hiệu quả cao nhất.<br /> Tự quản địa phương biểu thị quyền và khả năng của chính quyền địa<br /> phương trong giới hạn của luật pháp, để quản lí và tổ chức cung ứng các dịch vụ<br /> công theo đúng trách nhiệm của mình và vì lợi ích người dân địa phương. Để<br /> thực hiện thẩm quyền này, người dân bầu ra một hội đồng và trực thuộc nó là cơ<br /> cấu tổ chức hành chính có tư cách pháp nhân (có tài sản, ngân sách và lãnh thổ<br /> riêng, chỉ chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và tòa án). Do vậy có ý<br /> kiến cho rằng, “về mặt lý thuyết, hình thức triệt để nhất của phân cấp quản lý là<br /> chế độ tự quản địa phương, tức là phân quyền hiểu theo nghĩa Tây Âu”.<br /> Mặc dù phương thức tổ chức tự quản địa phương trên thế giới rất đa dạng,<br /> nhưng chế độ tự quản địa phương luôn phải được bảo đảm về mặt pháp luật và<br /> tuân thủ sự kiểm soát của trung ương đối với địa phương giúp cho việc bảo đảm<br /> thực hiện hiệu quả quản lý địa phương.<br /> Như vậy, theo chúng tôi có thể quan niệm rằng phân cấp, phân quyền và tự<br /> quản địa phương là những mức độ khác nhau từ thấp đến cao, từ chưa đầy đủ,<br /> toàn diện đến đầy đủ, toàn diện của quá trình phi tập trung hóa“decentralization”.<br /> Theo đó, phân cấp quản lý là chính quyền cấp trên giao nhiệm vụ cho quyền<br /> chính quyền cấp dưới thông qua việc thực hiện quyền lập quy và lãnh đạo chính<br /> quyền cấp dưới, cấp dưới phục tùng cấp trên; còn phân quyền là các cấp chính<br /> quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo ủy quyền của người dân<br /> thông qua quy định của Hiến pháp và luật, do vậy chính quyền các cấp có quan<br /> hệ là bình đẳng; tự quản là chính quyền được độc lập quyết định các vấn đề của<br /> cộng đồng dân cư trong khuôn khổ của Hiến pháp và luật. Tuy nhiên ranh giới<br /> giữa “phân cấp”, “phân quyền”, “tự quản địa phương” cũng mang tính chất tương<br /> đối.<br /> Với quan niệm đó, ở Việt Nam thực tế đang thực hiện phân cấp quản lý,<br /> phân quyền và tự quản địa phương ở các mức độ khác nhau, mặc dù khái niệm<br /> phân cấp quản lý được dùng khá phổ biến, còn khái niệm “phân quyền” rất ít<br /> được sử dụng và “tự quản địa phương” chưa được sử dụng trong các văn bản<br /> 3<br /> <br /> chính trị và văn bản pháp lý (Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng không<br /> sử dụng các khái niệm này).<br /> 2- Kết quả thực hiện phân cấp, phân quyền và tự quản địa phương ở<br /> Việt Nam và những vấn đề đặt ra<br /> Theo Hiến pháp năm 1992 và Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003,<br /> chính quyền địa phương ở nước ta gồm 3 cấp: tỉnh, huyện, xã; mỗi cấp đều tổ<br /> chức HĐND và UBND.<br /> - Tuy có khác nhau về phạm vi và mức độ cụ thể, nhưng về cơ bản,<br /> HĐND các cấp tỉnh, huyện, xã đều có các nhiệm vụ, quyền hạn: Quyết định<br /> những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương,<br /> xây dựng và phát triển địa phương về kinh tế - xã hội; Quyết định dự toán thu,<br /> chi ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu chi ngân sách địa phương và<br /> phân bổ ngân sách cấp mình; phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp mình; Bầu,<br /> miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức vụ lãnh đạo HĐND và các thành viên của<br /> UBND; giám sát đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước cùng cấp và việc<br /> tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị<br /> vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.<br /> - UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần<br /> bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ<br /> trung ương tới cơ sở. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh được quy định theo<br /> 14 lĩnh vực, của UBND huyện theo 11 lĩnh vực và của UBND xã theo 7 lĩnh vực,<br /> nhưng thực chất cũng là đầy đủ các lĩnh vực kinh tế - xã hội- an ninh, quốc<br /> phòng, xây dựng chính quyền; điểm khác biệt là càng xuống UBND cấp huyện,<br /> cấp xã càng có sự lồng ghép một số lĩnh vực gần nhau. Đối với UBND thành phố<br /> trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quận, phường, còn được bổ<br /> sung một số nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị;<br /> UBND huyện thuộc địa bàn hải đảo cũng được bổ sung nhiệm vụ thực hiện các<br /> biện pháp để xây dựng, quản lý, bảo vệ đảo, vùng biển và dân cư trên địa bàn.<br /> Nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của các cấp chính quyền địa<br /> phương, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước, nâng cao hiệu lực,<br /> 4<br /> <br /> hiệu quả của bộ máy nhà nước, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khoá IX) đề<br /> ra yêu cầu, “Khẩn trương hoàn thành việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương<br /> và địa phương trên từng ngành, từng lĩnh vực một cách đồng bộ, bảo đảm hiệu<br /> lực quản lý thống nhất, xuyên suốt của Trung ương đối với địa phương và khuyến<br /> khích tính sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các địa phương”. Đáng lưu ý, đây là<br /> lần đầu tiên và duy nhất khái niệm “phân quyền” liền sau “phân cấp” được sử<br /> dụng trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam).<br /> Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010<br /> đề ra nhiệm vụ: “Định rõ những loại việc địa phương toàn quyền quyết định,<br /> những loại việc trước khi địa phương quyết định phải có ý kiến của trung ương<br /> và những việc phải thực hiện theo quyết định của trung ương”. Ngày 30/6/2004<br /> Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 08/2004/NQ-CP “Về tiếp tục đẩy mạnh<br /> phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trực<br /> thuộc Trung ương”, tập trung vào phân cấp nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm<br /> giữa Chính phủ và chính quyền cấp tỉnh trên các lĩnh vực chủ yếu: quản lý quy<br /> hoạch, kế hoạch, đầu tư; ngân sách nhà nước; đất đai, tài nguyên, doanh nghiệp<br /> nhà nước; hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công; tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức.<br /> Qua gần 9 năm triển khai thực hiện, nhiều nội dung phân cấp quản lý đã<br /> được thể chế hóa vào các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và các Nghị<br /> định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức<br /> của từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, Nghị định số 13 và 14/2008/NĐ ngày 04/02/2008<br /> của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân<br /> cấp tỉnh, cấp huyện; đặc biệt Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012 của<br /> Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ<br /> quan ngang Bộ và các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ<br /> cấu tổ chức của từng Bộ, cơ quan ngang Bộ trong cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa<br /> XIII đã quy định tiếp tục phân cấp quản lý về ngành, lĩnh vực giữa các Bộ, cơ quan<br /> ngang Bộ với chính quyền địa phương.<br /> Về cơ bản, các quy định phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và<br /> chính quyền địa phương đã được các địa phương thực hiện tương đối thống nhất<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2