Thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA
lượt xem 3
download
Bài viết Thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA tập trung phân tích và đánh giá thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA ở các trường/khoa đại học sư phạm giai đoạn 2017 - 2021, từ đó đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao và đổi mới chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA
- Vương Kim Thành Thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA Vương Kim Thành Email: vuongthanhqb@gmail.com Trường Đại học Quảng Bình TÓM TẮT: Trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay, việc quản lí chất lượng đào 312 Lí Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới, tạo giáo viên theo tiếp cận AUN-QA là nội dung rất quan trọng và cần thiết đối tỉnh Quảng Bình, Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học ở các trường/ khoa đại học sư phạm hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bài viết tập trung phân tích và đánh giá thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA ở các trường/khoa đại học sư phạm giai đoạn 2017 - 2021, từ đó đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao và đổi mới chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. TỪ KHÓA: Quản lí chất lượng, đào tạo giáo viên tiểu học, trường/khoa đại học sư phạm, AUN-QA. Nhận bài 20/6/2022 Nhận bài đã chỉnh sửa 08/8/2022 Duyệt đăng 15/10/2022. DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12211007 1. Đặt vấn đề AUN-QA, thông qua kênh đánh giá của cán bộ quản lí Quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo và giảng viên tham gia giảng dạy ngành Giáo dục tiểu tiếp cận AUN-QA là mục tiêu mà nhiều trường đại học học tại các cơ sở đào tạo, khảo sát trên 3 khía cạnh sau: tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á cần hướng tới Quản lí chất lượng đầu vào, Quản lí chất lượng quá nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Vận trình và Quản lí chất lượng đầu ra. dụng tiêu chuẩn AUN-QA trong quản lí chất lượng đào - Đối tượng: Quản lí quản lí chất lượng đào tạo giáo tạo giáo viên tiểu học không chỉ đem lại lợi ích cho nhà viên tiểu học tại các trường/khoa sư phạm. trường, sinh viên mà cho cả người sử dụng lao động. - Quy mô mẫu: 150 phiếu điều tra được sử dụng cho Kết quả kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn AUN- giảng viên và cán bộ trường/khoa đại học sư phạm và QA là khẳng định chất lượng nhà trường đạt chuẩn đào các cán bộ quản lí của các cơ sở đào tạo (Trường Đại tạo khu vực và quốc tế. Quản lí chất lượng đào tạo giáo học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Vinh; Trường viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA hiện đang là một Đại học Sư phạm Đà Nẵng; Trường Đại học Hà Tĩnh và đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn Trường Đại học Quảng Bình). 300 phiếu hỏi dành cho diện giáo dục đại học Việt Nam; yêu cầu hội nhập quốc sinh viên chưa tốt nghiệp và cựu sinh viên đang công tế về giáo dục đào tạo và yêu cầu của cuộc Cách mạng tác tại các trường tiểu học. 150 phiếu hỏi cho cán bộ lần thứ tư. Để thực hiện sứ mạng và tiếp tục khẳng định quản lí, giáo viên tại các trường tiểu học. vị thế và chất lượng của mình trong xu thế hội nhập, - Cách thực hiện và phương pháp xử lí kết quả khảo các trường/khoa đại học sư phạm có đào tạo giáo viên sát: tiểu học cần phải thực hiện hiệu quả các biện pháp quản + Phương pháp thống kê toán học: Trong quá trình lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận nghiên cứu đã sử dụng các thống kê mô tả và suy diễn chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA. để phân tích kết quả khảo sát, tính toán độ tin cậy của kết quả khảo sát. 2. Nội dung nghiên cứu Cách chọn mẫu: 2.1. Phương pháp nghiên cứu Đối với cán bộ quản lí và giảng viên giảng dạy ngành - Mục đích, nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu này Giáo dục tiểu học: phát toàn bộ. tiến hành với mục đích phân tích và đánh giá thực trạng Đối với đối tượng là cựu sinh viên và sinh viên: 300 quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp phiếu cho 5 trường, mỗi trường 60 phiếu trong đó 40 cận AUN-QA tại các cơ sở đào tạo giáo viên tiểu học, sinh viên (mỗi lớp lấy 10 sinh viên ngẫu nhiên bằng trên cơ sở đó đề ra những giải pháp. hình thức bốc thăm) và 20 cựu sinh viên (chọn mỗi Bài báo đã tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lí trường tiểu học 4 cựu sinh viên ngẫu nhiên). chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo mô hình Số liệu thứ cấp được thu thập từ bảng câu hỏi khảo Tập 18, Số 10, Năm 2022 39
- Vương Kim Thành sát 5 mức độ theo thang đo Likert được thu thập trong thể hiểu chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học là sự phù giai đoạn 2021-2022 tại các trường/ khoa sư phạm và hợp với mục tiêu đào tạo của giáo viên tiểu học. Mục các trường tiểu học trên địa bàn 5 tỉnh và thành phố tiêu đào tạo giáo viên tiểu học là đào tạo đội ngũ giáo (xem Bảng 1). viên tiểu học nhằm đáp ứng những nhu cầu đổi mới + Phương pháp phân tích dữ liệu: Số liệu sau khi giáo dục tiểu học trong thời kì công nghiệp hoá, hiện được làm sạch và mã hoá sẽ được xử lí kết quả bằng đại hoá đất nước. phần mềm SPSS 22.0. Chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học bao gồm: Chất lượng của chương trình đào tạo; chất lượng của hoạt Bảng 1: Cấu trúc bảng hỏi đánh giá thực trạng quản lí chất động đào tạo; chất lượng của đội ngũ giáo viên và cán lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA bộ quản lí; chất lượng nghiên cứu, ứng dụng…; chất lượng tổ chức, quản lí nhà trường; chất lượng của cấu STT Tiêu chí đánh giá Số chỉ báo trúc hạ tầng và trang thiết bị hỗ trợ; nguồn tài chính; 1 Quản lí xây dựng chuẩn đầu ra (kết quả mong 4 khả năng đáp ứng yêu cầu của sinh viên và các cơ sở đợi) giáo dục phục vụ công tác đào tạo giáo viên tiểu học. 2 Quản lí phát triển chương trình đào tạo 4 Nói cách khác, chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học là sự đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng trong 3 Quản lí hoạt động dạy học 6 đào tạo giáo viên tiểu học. 4 Quản lí việc kiểm tra đánh giá 5 - Quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học: Là hệ thống tác động có mục đích, có tổ chức nhằm hình 5 Quản lí phát triển chuyên môn của cán bộ 11 giảng dạy và cán bộ hỗ trợ chương trình thành và phát triển những năng lực cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua các hoạt động giảng dạy và 6 Quản lí các điều kiện đảm bảo cho việc nâng 7 cao chất lượng giáo viên tiểu học học tập gắn với việc giáo dục đạo đức, nhân cách người học đáp ứng yêu cầu nhân lực của thị trường lao động. Tổng 37 - Mô hình quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA. - Độ tin cậy của công cụ đánh giá: Việc đánh giá sơ + AUN - QA là gì? bộ thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha nhằm AUN - QA (ASEAN University Network - Quality đảm bảo độ tin cậy của thang đo khi áp dụng trong thực Assurance) là mạng lưới chuyên trách về đảm bảo chất tế. lượng giáo dục đại học của AUN (ASEAN University Dữ liệu khảo sát cho thấy bảng hỏi có độ tin cậy cao, Network- mạng lưới các trường đại học hàng đầu khu hệ số Cronbach’s Alpha đạt 0,709. Theo nghiên cứu của vực Đông Nam Á), được thành lập với nhiệm vụ thúc Slater (1995), Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai đẩy hoạt động đảm bảo chất lượng tại các cơ sở giáo Trang (2011), thang đo tốt khi có giá trị từ 0,70 đến 0,95, dục đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học và do đó, thang đo trong nghiên cứu được đánh giá là tốt. hợp tác với các tổ chức trong khu vực và quốc tế vì lợi Kết quả thống kê độ tin cậy của 06 nhân tố thành phần ích chung của cộng đồng ASEAN (AUN, 2016). đo lường quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học Theo tiêu chuẩn AUN - QA phiên bản 3, Bộ tiêu theo tiếp cận AUN-QA xác định mức độ tin cậy của dữ chuẩn đánh giá chất lượng cấp chương trình có 11 tiêu liệu. Mỗi nhân tố thành phần với 4 – 11 chỉ báo đều đạt chuẩn: 1) Kết quả học tập mong đợi; 2) Mô tả chương độ tin cậy Cronbach’s Alpha từ 0,60 hoặc lớn hơn. Bên trình đào tạo; 3) Cấu trúc và nội dung chương trình đào cạnh đó, phân tích tương quan kết quả câu trả lời từng tạo; 4) Phương thức dạy và học; 5) Kiểm tra, đánh giá; câu hỏi với kết quả chung của cấu trúc cũng không phát 6) Chất lượng giảng viên; 7) Chất lượng đội ngũ cán bộ hiện bất cứ câu hỏi nào cần loại bỏ nhằm đảm bảo độ hỗ trợ; 8) Chất lượng sinh viên và các hoạt động hỗ trợ tin cậy của công cụ, có thể khẳng định về mặt thống kê. sinh viên; 9) Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; 10) Nâng Tóm lại, với việc xây dựng bảng hỏi khảo sát dựa trên cao chất lượng; 11) Đầu ra.(AUN, 2016). cơ sở khoa học về các thành phần cấu thành quản lí chất + Tiếp cận AUN-QA trong quản lí chất lượng đào tạo lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA giáo viên tiểu học đảm bảo yêu cầu về nội dung, hình thức, đảm bảo dữ Quản lí chất lượng đào tạo giáo viên theo tiếp cận liệu điều tra có độ tin cậy khá tốt. AUN-QA là hệ thống tác động có mục đích, có kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu, chuẩn đẩu ra, kế hoạch 2.2. Một số khái niệm đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, kiểm tra đánh - Chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học: Phạm Lê giá, các điều kiện đảm bảo để nhằm quản lí chất lượng Cường (2016) cho rằng, chất lượng giáo dục đại học là đào tạo giáo viên tiếp cận chuẩn AUN-QA (Phan Huy sự phù hợp với mục tiêu giáo dục đại học. Như vậy, có Hùng (2005); Phan Hùng Thư (2019). 40 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Vương Kim Thành Quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo Quản lí các điều kiện đảm bảo cho việc nâng cao chất AUN-QA là một cách tiếp cận với các chuẩn mực quốc lượng giáo viên tiểu học tế về đảm bảo chất lượng và phù hợp với trình độ các Nội dung quản lí các điều kiện đảm bảo cho việc nâng trường đại học Việt Nam vì đó là lựa chọn tốt nhất với cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học có điểm trung các chuẩn mực quốc tế tối thiểu. Vận dụng chất lượng bình =3,88. Có 07 tiêu chí được sử dụng đánh giá nội chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo AUN-QA là dung này. giải pháp cần thiết để các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo Theo kết quả phân tích ở Hình 2, các nội dung đều có điểm trung bình >3,5, không có tiêu chí nào được đánh viên tiểu học khắc phục những hạn chế, yếu kém, tận giá trên mức 4,0, các tiêu chí có mức độ đánh giá khá dụng được cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức đào đồng đều. tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, có nhiều quan điểm về chất lượng giáo dục đại học. Theo Nguyễn Văn Tuấn (2011): “Chất lượng giáo dục đại học là tập hợp một số yếu tố liên quan đến: 1) Đầu vào (Những tiêu chuẩn liên quan đến sinh viên được nhận vào học tại trường đại học); 2) Quy trình (Những tiêu chuẩn liên quan đến giảng viên, việc giảng dạy, cơ sở vật chất cho học tập, nghiên cứu khoa học, cơ sở hạ tầng, dịch vụ dành cho việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học...); 3) Đầu ra (Những tiêu chuẩn phản ánh tình trạng của sinh viên sau khi tốt nghiệp)”. Hình 2: Thực trạng nội dung quản lí các điều kiện đảm 2.3. Thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA 2.3.2. Quản lí chất lượng quá trình đào tạo 2.3.1. Thực trạng quản lí chất lượng đầu vào - Quản lí xây dựng chuẩn đầu ra (kết quả mong đợi) Chúng tôi đã thu thập số liệu, khảo sát về công tác Qua kết quả đánh giá của 3 nhóm đối tượng về thực quản lí chất lượng đầu vào về các mặt như chất lượng trạng quản lí đầu ra của giáo viên tiểu học theo tiếp cận giảng viên, cán bộ của Khoa, cơ sở vật chất, hạ tầng AUN-QA, ta thấy: Ở nhân tố Quản lí xây dựng chuẩn phục vụ giảng dạy và học tập. đầu ra theo tiếp cận AUN-QA, có 02/04 nội dung có - Quản lí phát triển chuyên môn của giảng viên và điểm trung bình >3,5. Nhân tố này có điểm trung bình = cán bộ hỗ trợ: 3,51, là nhân tố có giá trị trung bình được đánh giá thấp Kết quả ở Hình 1 cho thấy, nhân tố quản lí và phát nhất trong các nhân tố đánh giá thực trạng quản lí chất triển chuyên môn của giảng viên và cán bộ hỗ trợ chương lượng đào tạo giáo viên tiểu học (xem Hình 3). trình đào tạo giáo viên tiểu học dưới góc độ đánh giá của nhóm cán bộ quản lí và nhà tuyển dụng có điểm trung bình = 3,93 và có 11 mục. Tổng 11 tiêu chí đánh giá, tất cả các tiêu chí đều có điểm trung bình >3,5. Hình 3: Thực trạng nội dung quản lí chuẩn đầu ra Quản lí thiết kế và phát triển chương trình đào tạo Để đánh giá thực trạng quản lí quá trình đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA, tác giả đã đánh giá các mặt sau: 1) Thông tin cung cấp trong bản mô tả chương trình đào tạo đầy đủ và cập nhật; 2) Bản mô tả Hình 1: Thực trạng quản lí phát triển chuyên môn của chương trình đào tạo và bản mô tả môn học được công cán bộ giảng dạy và cán bộ hỗ trợ qua ý kiến đánh giá bố công khai và các bên liên quan dễ dàng tiếp cận; 3) của cán bộ quản lí và nhà tuyển dụng. Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên nguyên tắc Tập 18, Số 10, Năm 2022 41
- Vương Kim Thành đảm bảo “tương thích có định hướng” với kết quả học tập mong đợi; 4) Mức độ đóng góp của mỗi môn học vào việc đạt được kết quả học tập mong đợi được xác định rõ ràng. Hình 6: Thực trạng nội dung quản lí kiểm tra đánh giá 2.3.3. Quản lí chất lượng đầu ra: Chất lượng của sinh viên tốt nghiệp Theo mô hình AUN-QA, việc quản lí chất lượng đầu ra cũng rất quan trọng. Giáo viên là nhân tố quyết định Hình 4: Thực trạng nội dung quản lí phát triển chương chất lượng giáo dục và là yếu tố then chốt của mọi sự trình đào tạo cải cách, đổi mới giáo dục. Bất kể thời đại nào, không Theo kết quả từ Hình 4 cho thấy, điểm trung bình ở có thầy giỏi cả về năng lực chuyên môn và phẩm chất nội dung này là 3,94. Trong đó, có 2/3 tiêu chí có điểm đạo đức thì khó có thể có một nền giáo dục có chất trung bình >4,0 và 4/5 tiêu chí có điểm trung bình >3,5. lượng. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay, năng lực Qua đó ta cũng thấy, mức 1 và mức 2 của đa số các nội đội ngũ giáo viên tiểu học đang là vấn đề cần chú trọng dung có tỉ lệ phần trăm không đáng kể (4,0 và các mục đều có điểm trung bình >3,5. Hình 7: Thực trạng năng lực của giáo viên tiểu học qua ý kiến đánh giá của cán bộ quản lí, sinh viên và cựu Hình 5: Thực trạng nội dung quản lí hoạt động dạy học sinh viên Quản lí việc kiểm tra đánh giá Hình 7 cho thấy, cán bộ quản lí trường tiểu học đánh Quản lí việc kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo là hoạt giá khá cao về năng lực của giáo viên tiểu học, sinh động không thể thiếu trong quá trình giảng dạy, việc viên và cựu sinh viên cũng như sự tự tin vào năng lực kiểm tra đánh giá luôn được giảng viên cũng như sinh của bản thân. Điểm trung bình của 21 nội dung là 3,53. viên quan tâm. Để đánh giá thực trạng việc quản lí hoạt Trong đó, có 11/21 nội dung có điểm trung bình >3,5 và động kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo đạt mức độ nào, 10/17 nội dung có điểm trung bình 4,0 và tất cả các tiêu chí đo lường đều có điểm trung viên, đa số đều cho rằng, bản thân có các năng lực cần bình 3,5), tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đào tạo giáo viên tiểu học được đánh giá khá cao. Ý bản thân còn yếu ở một số năng lực như: Khả năng thực kiến đánh giá mức độ 1 - 2 (thấp) chiếm 0,28%, ý kiến hiện quyền dân chủ trong nhà trường (giá trị trung bình chọn mức độ 4 – 5 (cao) chiếm 76,8% và ý kiến chọn = 3,43); Khả năng kiểm tra, đánh giá theo hướng phát mức độ 3 (không ý kiến) chiếm 22,9%. triển phẩm chất, năng lực học sinh (giá trị trung bình = 3,46); Khả năng thực hiện và xây dựng trường học 42 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Vương Kim Thành an toàn, phòng chống bạo lực học đường (giá trị trung 2.4. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí chất bình = 3,47); Khả năng giải quyết vấn đề (giá trị trung lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo chuẩn AUN-QA bình = 3,47); 2) Theo ý kiến đánh giá của nhóm các nhà 2.4.1. Tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ quản tuyển dụng cho rằng, đa số năng lực của giáo viên tiểu lí, giảng viên, chuyên viên về sự cần thiết phải quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA học đều đáp ứng yêu cầu (điểm trung bình >3) nhưng Các trường/khoa sư phạm cần có nhận thức cao về có một vài năng lực được đánh giá ở mức độ thấp như: vấn đề quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học Khả năng chia sẻ kinh nghiệm; Khả năng hỗ trợ đồng theo tiếp cận AUN-QA, coi việc quản lí chất lượng đào nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA như mục nhà giáo... đích, sứ mệnh, con đường để thực hiện quản lí chất lượng đào tạo của nhà trường có hiệu quả. Chỉ đạo xây 2.3.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo chuẩn AUN - QA dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và các thành viên trong nhà trường về hoạt - Kết quả đạt được: Trong những năm gần đây, các động quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo trường/khoa đại học sư phạm đã thực hiện công tác quản tiếp cận AUN-QA; đồng thời phải kiểm tra, giám sát lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học một cách có hệ việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí thống trên cả 3 khía cạnh: Chất lượng đầu vào, chất và các thành viên trong nhà trường về hoạt động quản lượng quá trình và chất lượng đầu ra. Ở mỗi khía cạnh, lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận nhà trường đã thực hiện việc đánh giá và quản lí khá AUN-QA. đầy đủ các tiêu chí so với mô hình AUN-QA. Công tác quản lí cơ sở vật chất đã được thực hiện tốt về các mặt 2.4.2. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội cán bộ quản quản lí trang thiết bị dạy học, thư viện hỗ trợ cho các lí về đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN- QA hoạt động giáo dục và nghiên cứu. Việc quản lí chương Chất lượng của một cơ sở giáo dục phụ thuộc rất lớn trình đào tạo, hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá vào chất lượng của đội ngũ giảng viên và cán bộ hỗ trợ sinh viên đã được nhà trường thực hiện có định hướng (đội ngũ quản lí thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy nhằm đạt được kết quả học tập như mong đợi. Ngoài ra, tính và các dịch vụ sinh viên khác). Nhà trường cần có để cải thiện chương trình đào tạo các vấn đề liên quan chính sách nhân sự và vị trí việc làm phù hợp, trong đó đến chất lượng đầu ra cũng được Nhà trường theo dõi, các nhu cầu đào tạo và phát triển cho cán bộ giảng dạy đánh giá như chất lượng sinh viên tốt nghiệp và phản và cán bộ hỗ trợ phải được xác định một cách có hệ hồi của các bên liên quan. Để quản lí chất lượng đầu thống. Bên cạnh đó, các loại hình và số lượng các hoạt ra, nhà trường đã thực hiện đa dạng nhiều phương pháp động nghiên cứu của giảng viên được quy định rõ, giám như khảo sát, bảng hỏi, điều tra theo vết, trao đổi nhóm, sát và chuẩn hóa đối sánh để cải tiến chất lượng. đối thoại… - Tồn tại, hạn chế: Công tác quản lí chất lượng đầu 2.4.3. Tăng cường quản lí các điều kiện đảm bảo hiệu quả quản vào chưa hiệu quả như quản lí chất lượng giảng viên và lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA cán bộ hỗ trợ, các hoạt động nghiên cứu. Các phòng thí Cơ sở vật chất, hạ tầng, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hoạt động dạy học, nghiên cứu nghiệm và trang thiết bị chưa được cập nhật đầy đủ để và quản lí cần được đầu tư. Chú trọng vào nguồn tài hỗ trợ hoạt động giáo dục và nghiên cứu. liệu học tập trong thư viện phải được cập nhật thường Kĩ năng mềm cho sinh viên chưa được chú trọng khi xuyên như sách giáo khoa, sách tham khảo, cơ sở dữ thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo. Vì vậy, sinh liệu về nghiên cứu khoa học. Thư viện và các nguồn tài viên ra trường vẫn thiếu những kĩ năng thích ứng trong liệu của thư viện phải đầy đủ và được cập nhật để hỗ trợ thực tế như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết vấn đề. giáo dục và nghiên cứu. Ngoài ra, các phòng thí nghiệm Hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá sinh viên và thiết bị phải được đánh giá và cập nhật thường xuyên đối với từng học phần chưa được giám sát và đánh giá để hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu. chặt chẽ. Các kết quả đánh giá hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá sinh viên chưa được sử dụng triệt để để 2.4.4. Cải tiến quản lí nâng cao chất lượng đánh giá sinh viên điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo. Nhằm giúp sinh viên phát triển những kĩ năng, năng Công tác quản lí chất lượng đầu ra trong thời gian qua lực gắn liền với thực tiễn cuộc sống và giúp sinh viên vẫn còn nhiều hạn chế. Nhà trường chưa có cơ chế đánh thể hiện tốt năng lực của bản thân, tự tin trong công giá định kì chất lượng đầu ra về các mặt chất lượng sinh việc sau này. Để làm tốt giải pháp này cần lựa chọn viên tốt nghiệp, khả năng được tuyển dụng của họ và sự các hình thức đánh giá dựa trên nguyên tắc phù hợp hài lòng của nhà tuyển dụng. với người trưởng thành. Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu Tập 18, Số 10, Năm 2022 43
- Vương Kim Thành chí cho từng học phần… Cần truyền thông để sinh viên 3. Kết luận hiểu các văn bản quy định về trách nhiệm sinh viên Quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp tham gia đánh giá, các tiêu chí, tỉ trọng, hình thức đánh cận AUN-QA tại trường/khoa đại học sư phạm là một giá, cách tính toán kết quả đánh giá và thủ tục khiếu nại. yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến chất lượng Biên soạn và thẩm định đề thi cần kết hợp giữa các tiêu đào tạo và khẳng định vị thế của cơ sở giáo dục. Kết chí, giữa các hình thức đánh giá trong học phần nhằm quả nghiên cứu đã phần nào mang lại thông tin tương bao trùm đầy đủ kết quả học tập mong đợi cũng như chỉ đối đầy đủ và chi tiết về thực trạng quản lí chất lượng rõ năng lực học tập của sinh viên. đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA tại các trường/khoa đại học sư phạm hiện nay, đồng thời 2.4.5. Công tác quản lí nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên kết quả nghiên cứu cũng đã chỉ ra những điểm cần bổ Các cơ sở giáo dục cần phải quản lí giám sát việc đạt sung trong công tác quản lí chất lượng đào tạo giáo viên được các kết quả học tập mong đợi, tỉ lệ tốt nghiệp và tiểu học. Đây là một trong những thông tin cần thiết để tỉ lệ thôi học, thời gian tốt nghiệp trung bình và tỉ lệ có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp; triển khai, chúng tôi đề xuất các biện pháp phù hợp nhằm tiếp tục giám sát và đối sánh các hoạt động nghiên cứu khoa nâng cao chất lượng hoạt động quản lí chất lượng đào học dành cho sinh viên, các hoạt động này cần đáp ứng tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA tại các nhu cầu của các bên liên quan và hoạt động đo lường trường/khoa đại học sư phạm nhằm góp phần nâng cao mức độ hài lòng của các bên liên quan; các bên liên chất lượng đội ngũ giáo viên, yếu tố quyết định trong sự quan hài lòng với chất lượng của chương trình và chất nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo lượng của sinh viên tốt nghiệp. ở nước ta hiện nay. Tài liệu tham khảo [1] AUN, (2016), Guide to AUN-QA Assessment at [6] Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Thị Mai Trang, (2011), Institutional Level (version 3.0). Nghiên cứu khoa học marketing - Ứng dụng mô hình [2] Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, (2021), cấu trúc tuyến tính SEM, NXB Lao động - Xã hội, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Thành phố Hồ Chí Minh. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật. [7] Phan Hùng Thư, (2019), Quản lí chương trình đào tạo [3] Nguyễn Đức Chính, (2002), Kiểm định chất lượng trong giáo viên trung học phổ thông theo tiếp cận AUN-QA, Giáo dục đại học, NXB Quốc gia Hà Nội. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Hà Nội. [4] Phạm Lê Cường, (2016), Giải pháp đảm bảo chất lượng [8] Nguyễn Văn Tuấn, (2011), Chất lượng giáo dục đại học đào tạo của các trường/khoa đại học sư phạm, Luận án - nhìn từ góc độ hội nhập, NXB Tổng hợp, Thành phố Tiến sĩ ngành Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh. Hồ Chí Minh. [5] Phan Huy Hùng, (2005), Quản lí chương trình đào tạo [9] Slater, S. F, (1995), Issues in conducting marketing cơ sở đảm bảo cơ chế tự chủ và chất lượng giáo dục đại strategy research, Journal of strategic Marketing, 3(4), học, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học, tr.148-156. p.257-270. THE CURRENT STATUS OF QUALITY MANAGEMENT OF PRIMARY TEACHER TRAINING BASED ON THE AUN-QA APPROACH Vuong Kim Thanh Email: vuongthanhqb@gmail.com ABSTRACT: In the current trend of education innovation, AUN - QA based Quang Binh University management of teacher training quality is of significant and necessary contents 312 Li Thuong Kiet, Dong Hoi city, to higher education institutions, contributing to enhancing the training quality Quang Binh province, Vietnam and international integration. However, the current quality of teacher training in local higher education institutions is still low with insufficient attention. The article, therefore, focuses on analyzing and assessing the current status of AUN - QA based management of primary teacher training quality at pedagogical universities/faculties in the period 2017-2021. On that basis, the article proposes the measures to improve and renovate the quality of primary teacher training, meeting the increasing demands of the labor market. KEYWORDS: Quality management, primary teacher training, pedagogical university/faculty, AUN-QA. 44 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường trung học phổ thông Đồng bằng sông Cửu Long
8 p | 571 | 29
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 133 | 8
-
Thực trạng quản lí hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 123 | 5
-
Thực trạng quản lí dạy học ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội theo hướng phát triển năng lực người học
5 p | 65 | 5
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Lịch sử ở các trường trung học phổ thông tại thành phố Nam Định trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục
5 p | 81 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường tiểu học ở quận 8 tp Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN)
9 p | 80 | 4
-
Thực trạng quản lí chất lượng chương trình đào tạo ngành An toàn thông tin tại Học viện Kĩ thuật Mật mã
6 p | 27 | 4
-
Đề xuất một số giải pháp quản lí chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA
7 p | 10 | 3
-
Thực trạng quản lí dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học trong bối cảnh giãn cách xã hội
7 p | 19 | 3
-
Thực trạng quản lí giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông tỉnh Hậu Giang
7 p | 34 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học tại các trường mầm non quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 80 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động đào tạo tại trường đại học Khánh Hòa
4 p | 10 | 3
-
Thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội
4 p | 90 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động hỗ trợ sinh viên nội trú tại các trường đại học theo tiếp cận quản lí chất lượng tổng thể
7 p | 86 | 3
-
Quản lí chất lượng chương trình đào tạo: một nghiên cứu về các mô hình quản lí chất lượng
6 p | 56 | 2
-
Thực trạng quản lí bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở một số trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội
5 p | 118 | 2
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
6 p | 92 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn