Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông huyện Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã được cụ thể hóa trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xác định hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một hoạt động bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài viết trình bày thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông huyện Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông huyện Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 298 (October 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông huyện Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Văn Hội* *HV cao học Trường ĐH Sài Gòn Received: 16/8/2023; Accepted: 6 /9/2023; Published: 18/9/2023 Abstract: If we generalize and systematize fully the theory of managing experiential and career guidance activities in schools and survey and evaluate the current situation of managing experiential and career guidance activities at high schools in Can Gio district. , Ho Chi Minh City will propose measures to manage experiential and career guidance activities at high schools in Can Gio district, Ho Chi Minh City that are highly urgent and feasible. Keywords: Current situation, management, and experiential activities 1. Đặt vấn đề chức, chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng Hiệu trưởng các trường THPT cần có nhận thức đúng nghiệp g đã được cụ thể hóa trong Chương trình giáo đắn về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, có năng dục phổ thông 2018, được ban hành kèm theo Thông lực hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch, tổ chức, chỉ tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xác Trong thời gian qua, quản lí hoạt động trải định hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT huyện hoạt động bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh đã được quan tâm thông 2018. và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, Trên thực tế việc quản lí hoạt động trải nghiệm, đứng trước yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông phổ thông 2018 thì còn bộc lộ những bất cập. (THPT) chưa được thực hiện một cách có hiệu quả. Nếu khái quát, hệ thống hóa được đầy đủ lí luận Công tác quản lí, tổ chức, kiểm tra, đánh giá hoạt về quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các động trải nghiệm, hướng nghiệp vẫn chưa đem trường và khảo sát, đánh giá được thực trạng quản lí lại hiệu quả. Cách tiếp cận quản lí hoạt động trải hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường nghiệm, hướng nghiệp chưa khoa học, đa số các hoạt THPT huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh thì động giáo dục được “giao khoán” Đoàn thanh niên, sẽ đề xuất được các biện pháp quản lí hoạt động trải giáo viên chủ nhiệm đảm trách. Đặc biệt, các trường nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT huyện THPT hiện nay chú trọng nhiều đến hoạt động dạy Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh có tính cấp thiết học, các chủ thể quản lí chưa nhận thức đầy đủ về vả khả thi cao. tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng 2. Nội dung nghiên cứu nghiệp cho học sinh nên ít quan tâm đầu tư quản lí, tổ 2.1. Giới hạn phạm vi nghiên cứu chức để nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm, Về đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu công tác hướng nghiệp. Nhìn chung, đội ngũ giáo viên chỉ quản lí hoạt trải nghiệm, hướng nghiệp của chủ thể tập trung cho dạy học, chưa quan tâm đầu tư cho quản lí là hiệu trưởng các trường THPT huyện Cần các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, do đó Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. chưa đảm bảo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ Về mẫu khảo sát: Khảo sát 10 CBQL, 70 giáo thông 2018. Vì vậy, để hoạt động trải nghiệm, hướng viên và 120 học sinh ở 04/04 trường THPT trên địa nghiệp được tổ chức thành công và có ý nghĩa, đòi bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. hỏi người hiệu trưởng cần phải có năng lực tổ chức, Về thời gian: Các số liệu thống kê phục vụ khảo quản lí đồng thời cần được bồi dưỡng nâng cao năng sát được thu thập trong năm học: 2022-2023 lực, thực hiện tốt chức năng của nhà quản lí. Hiệu 2.2. Thực trạng quản lí HĐTN, HN tại các trường trưởng phải là người giữ vai trò chủ đạo trong tổ THPT huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh 2.2.1. Thực trạng tổ chức HĐTN, HN Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn 157
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 298 (October 2023) ISSN 1859 - 0810 Qua khảo sát cho thấy, các nội dung về tổ chức “Chỉ đạo GV quan tâm đến mọi đối tượng HS trong thực hiện HĐTN, HN được đánh giá ở mức khá, với quá trình tổ chức các hoạt động” ở vị trí số 2 với ĐTB=3.93. ĐTB=3.5. Bên cạnh đó, nội dung “bồi dưỡng nhận Nội dung “Thành lập tổ HĐTN, HN với tất cả thức cho đội ngũ, tập huấn kỹ năng thực hiện HĐTN, thành viên là GV được phân công HĐTN, HN và 01 HN” được đánh giá mức độ hiệu quả ở vị trí thứ 10 phó Hiệu trưởng chuyên môn (phụ trách trực tiếp)” với ĐTB = 3.86. được đánh giá với mức độ thực hiện cao nhất, với Để hiểu sâu hơn thực trạng tổ chức, chỉ đạo và ĐTB=3.96, xếp thứ hạng 1. Điều này cho thấy, các thực hiện kế hoạch của các nhà trường, tác giả đã nhà trường đã thực hiện đúng theo tinh thần của tiến hành phỏng vấn một số CBQL về các nội dung Chương trình GDPT 2018, coi HĐTN, HN như môn liên quan: môn học, có cơ cấu tổ chức như tổ chuyên môn. Điều Cán bộ quản lí (CBQL01) trường THPT chia sẻ: này, giúp việc tổ chức HĐTN, HN hiệu quả hơn. “GVCN, tổ chức Đoàn, Ban đại diện cha mẹ học Nội dung “Phân công nhiệm vụ và xây dựng cơ sinh, tổ chuyên môn, Ban lãnh đạo nhà trường cũng chế phối hợp giữa các lực lượng trong nhà trường để đã tiến hành họp và thống nhất cơ chế phối hợp các thực hiện HĐTN, HN.” được đánh giá ở mức độ thực lực lượng giáo dục, hướng dẫn tổ chuyên môn, GV hiện với ĐTB=3.94, xếp thứ hạng 2. Điều này chứng lập kế hoạch và triển khai HĐTN,HN. Đồng thời, tỏ hiệu trưởng các nhà trường đã có sự quan tâm, ban giám hiệu cũng đã chú ý trong việc phân công phân công và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ nhiệm vụ cụ thể và rõ ràng cho các lực lượng tham phận trong nhà trường. gia, tổ chức giám sát, hỗ trợ kịp thời các lực lượng Mặt khác, Nội dung “Lập danh sách các HĐTN, trong quá trình thực hiện và đề xuất các biện pháp HN cần phải hoàn thành để đạt đuợc mục tiêu” có trong quá trình triển khai hoạt động này, tuy nhiên ĐTB=3.90 có thứ hạng thấp nhất. Điều này có thể hiệu quả đạt được chưa cao” phản ánh thực trạng, hiện nay việc lập danh sách các Tuy nhiên khi tác giả tiến hành phỏng vấn cụ thể HĐTN, HN chưa thực sự chi tiết, cụ thể để giáo viên từng nội dung cho thấy, một số điều bất cập như: cơ được phân công thực hiện. cấu thành viên trong ban chỉ đạo hơặc tổ chuyên môn Bên cạnh đó, nội dung “Theo dõi, kiểm tra, giám HĐTN, HN trùng với các tổ chức khác, các lực lượng sát, đánh giá tính hiệu nghiệm của cơ cấu tổ chức tham gia chủ yếu là BGH, tổ chức Đoàn, TLTN, các HĐTN, HN và tiến hành điều chỉnh nếu cần” GVCN, chưa phát huy được hết các lực lượng ngoài ĐTB=3.91, xếp hạng thứ 3/4. Điều này phản ánh nhà trường; ban chỉ đạo hoặc tổ chuyên môn chưa việc tổ chức quá trình giám sát, đánh giá và kiểm tra xác định các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá việc thực không đủ đầy đủ hoặc không đạt được hiệu quả cao. hiện các HĐTN, HN một các rõ ràng và cụ thể. Vì Các khó khăn có thể bao gồm thiếu nguồn lực, thiếu vậy, công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện các HĐTN, sự tập trung vào quá trình giám sát và đánh giá, thiếu HN trong nhà trường cần đảm bảo tính khoa học, phù phương tiện và công cụ hỗ trợ, hay thiếu sự đồng hợp, tránh sự chồng chéo về nhiệm vụ và không phù thuận trong việc thực hiện kế hoạch HĐTN, HN. hợp với năng lực của các bộ phận hay cá nhân. Mặc dù chức năng tổ chức HĐTN, HN được thực 2.2.3. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện khá tốt nhưng vẫn còn một số khó khăn và cần hiện kế hoạch HĐTN,HN cải thiện đối với việc quy định nhiệm vụ cụ thể cho Qua khảo sát cho thấy, thực trạng kiểm tra, đánh giá các lực lượng GD, lựa chọn phương thức và phương kế hoạch HĐTN, HN đạt ở mức khá (ĐTB=3.95) Cụ tiện tổ chức phù hợp, Theo dõi, kiểm tra, giám sát, thể: đánh giá tính hiệu nghiệm của cơ cấu tổ chức các Kết quả cho thấy việc công khai kết quả đánh giá HĐTN, HN và tiến hành điều chỉnh nếu cần cũng thực hiện HĐTN, HN có kết quả cao nhất với ĐTB= như lập danh sách các HĐTN, HN cần phải hoàn 3.99, ở vị trí thứ nhất; việc tổ chức đánh giá khách thành để đạt đuợc mục tiêu. quan HĐTN, HN với ĐTB=3.6, ở vị trí thứ hai. 2.2.2. Thực trạng chỉ đạo HĐTN, HN Nội dung Xây dựng thang đánh giá HĐTN, HN Qua khảo sát cho thấy, thực trạng chỉ đạo thực không được đánh giá cao về mức độ thực hiện với hiện kế hoạch HĐTN của các trường THPT được các ĐTB = 3.93, xếp thứ hạng 6/6. Điều này phản ánh CBQL và GV đánh giá ở mức khá về mức độ thực thực trạng hầu hết các trường chưa xây dựng được hiện với ĐTB = 4.0. Trong đó, nội dung “chỉ đạo thang kiểm tra, đánh giá rõ ràng và cụ thể, chưa điều thực hiện chỉ đạo đảm bảo an toàn cho HS trong quá chỉnh thang đánh giá phù hợp với từng thời điểm. Để trình tổ chức HĐTN, HN” ở vị trí số 1 với ĐTB=4.08, lí giải cho kết quả khả sát trên, tác giả nghiên cứu 158 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 298 (October 2023) ISSN 1859 - 0810 kế hoạch giáo dục HĐTN, HN tại các trường, nhận soát CSVC, thiết bị đồ dùng dạy học để kịp thời sữa thấy: Về hình thức kiểm tra, đánh giá chưa đảm bảo chữa, mua sắm, bổ sung thực hiện HĐTN,HN” được tính thường xuyên và liên tục, chưa đa dạng các hình CBQL, GV đánh giá hiệu quả thực hiện ở mức thấp thức kiểm tra. Chủ yếu là kiểm tra thông qua hồ sơ và nhất với ĐTB=3.77 xếp hạng thứ 4/4. Kinh phí, dự giờ một tiết dạy hay dự giờ hoạt động. Bên cạnh CSVC có tác động lớn đến HĐTN, HN của HS. Một đó, sau mỗi đợt kiểm tra, các lực lượng được phân môi trường hoạt động đáng tin cậy, đầy đủ trang thiết công kiểm tra, đánh giá chưa tổ chức rút kinh nghiệm bị và tài liệu, cùng với không gian thoải mái và an một cách triệt để, rõ nét, chưa cung cấp thông tin kịp toàn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho HS tham gia hoạt thời, có tính xây dựng để giúp GV điều chỉnh thực động HĐTN một cách hiệu quả. hiện HĐTN, HN. Thực trạng chung là việc đánh giá Ngoài ra, nội dung được đánh giá hiệu quả chưa vẫn còn tình trạng xếp loại theo kinh nghiệm, theo cao là việc “phối hợp khai thác sử dụng các điều kiện thói quen, nặng về tình cảm đồng thời ngại va chạm vật chất sẵn có ở địa phương” với ĐTB=3.88, xếp với đồng nghiệp,... Do vậy mà việc đánh giá còn thứ hạng 3/4. Việc tổ chức HĐTN, HN nếu khai thác mang tính hình thức, không tạo được động lực cho sử dụng các điều kiện sẵn có ở địa phương sẽ góp GV trong quá trình tổ chức. phần nâng cao hiệu quả HĐTN, HN. Để hiểu hơn về công tác chỉ đạo, quản lí, kiểm 3. Kết luận tra, đánh giá HĐTN, HN trong nhà trường, tác giả đã Việc quản lí các điều kiện hỗ trợ HĐTN, HN đòi tiến hành phỏng vấn CBQL01, CBQL02 được biết: hỏi ban lãnh đạo phải năng động, có sự phối kết hợp “Trong năm học 2022-2023 là năm đầu tiên thực các lực lượng giáo dục để hoạt động này ngày càng hiện Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT đã ban có hiệu quả: hành các văn bản hướng dẫn về việc đẩy mạnh các Cần phân công trách nhiệm cụ thể giao cho GV HĐTN, TN phù hợp với điều kiện của nhà trường và HS các lớp trong việc bảo quản CSVC, có biên và địa phương lồng ghép trong các văn bản chỉ đạo bản cụ thể thường xuyên kiểm tra, kiểm kê, mua bổ chuyên môn. Tuy nhiên, do năm đầu tiên thực hiện sung các thiết bị và đồ dùng bị hỏng. các đơn vị còn lúng túng trong cách chỉ đạo và tổ Tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lí, giáo chức thực hiện và điều kiện để tổ chức thực hiện các dục tinh thần làm chủ nhà trường cho cán bộ, GV, HĐTN, HN còn hạn chế, đặc biệt là trong kiểm tra, nhân viên và HS nhằm nâng cao hơn nữa “Xây dựng đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động trải nhà trường thân thiện - HS tích cực”. nghiệm, hướng nghiệp.” Có quy chế phối hợp với địa phương trong khai Như vậy, có thể nhận định về công tác kiểm tra, thác sử dụng các điều kiện vật chất sẵn có ở địa giám sát thực hiện kế hoạch HĐTN, HN ở các truờng phương để phục vụ HĐTN, HN cho HS THPT huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn Tài liệu tham khảo còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác 1. Ban chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết kiểm tra, đánh giá kế hoạch HĐTN, HN, điều này đòi số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới, căn bản, hỏi lãnh đạo nhà truờng cần phải thay đổi nhận thức, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công tìm các biện pháp tích hợp và đặc biệt là cần có kế nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị hoạch kiểm tra, các tiêu chí kiểm tra cụ thể, rõ ràng trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập mới đem lại hiệu quả HĐTN, HN. quốc tế. Hà Nội. 2.2.4. Thực trạng quản lí các điều kiện hỗ trợ HĐT- 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số N,HN 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 Qua khảo sát cho thấy, việc quản lí CSVC phục vụ ban hành Chương trình GDPT - Chương trình tổng cho HĐTN, HN được đánh giá ở mức khá (3.86) về thể và Chương trình các môn học, hoạt động giáo mức độ thực hiện. dục. Hà Nội. Nội dung “Chỉ đạo các tổ chuyên môn và GV có 3. Đinh Thị Kim Thoa & Bùi Ngọc Diệp. (2014). kế hoạch sử dụng hợp lí CSVC, trang thiết bị phục Tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường trung vụ HĐTN,HN” và “Chỉ đạo các tổ chuyên môn và học theo hướng tổ chức phát triển năng lực học sinh. GV có kế hoạch sử dụng hợp lí CSVC, trang thiết bị Bộ Giáo dục - Tài liệu tập huấn. Hà Nội. phục vụ HĐTN,HN” có ĐTB= 3.89 xếp thứ hạng 4. Lê Kim Anh. (2017). “Hoạt động trải nghiệm cao nhất. sáng tạo cho học sinh trường trung học cơ sở theo Nội dung “Lập dự toán kinh phí, kế hoạch sử hướng tiếp cận năng lực phát triển”. Tạp chí Quản dụng CSVC tổ chức HĐTN, HN; thường xuyên rà lý giáo dục. (Số 3 tháng 3/2017). Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn 159
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học ở thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 212 | 29
-
Thực trạng quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường trung học phổ thông Đồng bằng sông Cửu Long
8 p | 570 | 29
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh của hiệu trưởng các trường tiểu học quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 136 | 9
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật ở các trường tiểu học quận 7, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 147 | 8
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 96 | 7
-
Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở một số trường trung học cơ sở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 141 | 7
-
Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ theo định hướng phát triển năng lực
5 p | 81 | 6
-
Thực trạng quản lí hoạt động tham vấn học đường ở các trường trung học cơ sở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 85 | 6
-
Thực trạng quản lí hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 123 | 5
-
Thực trạng quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từ 12-36 tháng tuổi ở các trường mầm non công lập quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 104 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học quận 2, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 85 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Lịch sử ở các trường trung học phổ thông tại thành phố Nam Định trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục
5 p | 81 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
7 p | 18 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình
5 p | 81 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động tự học của học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 71 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động hỗ trợ sinh viên nội trú tại các trường đại học theo tiếp cận quản lí chất lượng tổng thể
7 p | 84 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 80 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động lễ hội tại các trường mầm non quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 115 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn