intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

107
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên trường đại học Sư phạm-Đại học Huế năm học 2015-2016. Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát thực trạng, chúng tôi cũng đề xuất các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế

THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỢP TÁC<br /> CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ<br /> NGUYỄN THỊ HÀ - TRẦN VĂN TÍN<br /> Khoa Tâm lý - Giáo dục, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng rèn luyện kỹ<br /> năng hợp tác của sinh viên trường đại học Sư phạm-Đại học Huế năm học<br /> 2015-2016. Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát thực trạng, chúng tôi cũng<br /> đề xuất các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác<br /> của sinh viên.<br /> Từ khóa: Kỹ năng, Hợp tác, Kỹ năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng hợp tác<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong các trường Đại học ở nước ta những năm gần đây đã bắt đầu chú trọng ngày càng<br /> nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm cho sinh viên. Điều này giúp<br /> nhà trường đáp ứng nhu cầu cao của xã hội đối với lực lượng lao động trong mọi ngành<br /> nghề. Trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, hợp tác được xem là nhu cầu cơ<br /> bản, thiết yếu của con người để tồn tại và phát triển. Xã hội càng phát triển, nhu cầu hợp<br /> tác càng cao. Hợp tác ngày càng được mở rộng về phạm vi và đối tượng. Vì vậy dù làm<br /> việc trong lĩnh vực nào, ngành nghề gì đi chăng nữa người lao động cũng cần trang bị<br /> cho mình kỹ năng hợp tác mới có thể giải quyết tốt công việc của mình [theo Đỗ Hải<br /> Hoàn, 2014]. Điều đó cũng có nghĩa rằng muốn thành công trong công việc và cuộc<br /> sống sinh viên cần trang bị cho mình kiến thức và nhiều kỹ năng đặc biệt là kỹ năng hợp<br /> tác. Đó là năng lực thực hiện thuần thục những hành động cho phép cá nhân kết hợp<br /> một cách linh hoạt và có tổ chức giữa tri thức, kinh nghiệm, thái độ và động cơ cá nhân<br /> nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu của hoạt động hợp tác trong bối cảnh cụ thể.<br /> Kỹ năng hợp tác là một kỹ năng quan trọng bởi hầu hết các mối quan hệ của con người<br /> đều là hợp tác, mọi kỹ năng liên quan đến cá nhân, nhóm, tổ chức đều được gọi là kỹ<br /> năng hợp tác [theo Thái Duy Tuyên, 2010)]. Do đó việc rèn luyện kỹ năng này khi còn<br /> ngồi trên ghế nhà trường là hết sức cần thiết. Để hình thành kỹ năng, đòi hỏi sinh viên<br /> cần có sự đầu tư về thời gian và công sức nghiêm túc, thỏa đáng trong quá trình rèn<br /> luyện. Quá trình rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên chính là quá trình sinh viên tự<br /> giác, chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo luyện tập hình thành và phát triển kỹ năng<br /> hợp tác theo mục tiêu đào tạo dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giảng viên.<br /> Để có được kỹ năng hợp tác, sinh viên cần rèn luyện hình thành các kỹ năng bộ phận<br /> thuộc 3 nhóm kỹ năng:<br /> - Nhóm kỹ năng thành lập và quản lý nhóm hợp tác bao gồm các kỹ năng: Kỹ năng tổ chức<br /> nhóm hợp tác, Kỹ năng lập kế hoạch hoạt động cho nhóm, Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 01(41)/2017: tr. 81-89<br /> Ngày nhận bài: 03/3/2017; Hoàn thành phản biện: 16/3/2017; Ngày nhận đăng: 30/3/2017<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HÀ – TRẦN VĂN TÍN<br /> <br /> 82<br /> <br /> - Nhóm kỹ năng hoạt động bao gồm các kỹ năng: Kỹ năng tổ chức công việc cho nhóm,<br /> Kỹ năng quản lý thời gian, Kỹ năng lắng nghe, chia sẻ, Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng<br /> thảo luận, Kỹ năng đưa và nhận ý kiến phản hồi, Kỹ năng quản lý cảm xúc, Kỹ năng<br /> điều hành buổi thảo luận, Kỹ năng giải quyết vấn đề.<br /> - Nhóm kỹ năng đánh giá bao gồm hai kỹ năng: Kỹ năng tự đánh giá, Kỹ năng đánh giá<br /> lẫn nhau.<br /> Để tìm hiểu thực trạng rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên trường Đại học Sư<br /> Phạm-Đại học Huế chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên 400 SV năm học 2016-2017 của<br /> trường. Nghiên cứu được thực hiện chủ yếu qua phương pháp thu thập ý kiến bằng bảng<br /> hỏi, phỏng vấn và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS. Phương pháp thu thập ý kiến<br /> bằng bảng hỏi thu được 367/400 phiếu hợp lệ. Kết quả được chúng tôi đánh giá cụ thể<br /> và lấy làm cơ sở để đề xuất các biện pháp nâng cao kết quả rèn luyện kỹ năng hợp tác<br /> cho sinh viên.<br /> 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Mục đích rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên<br /> Mục đích là yếu tố quan trọng đầu tiên ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện kỹ năng hợp<br /> tác của sinh viên. Nếu được xác định đúng, sinh viên có cơ sở đầu tiên rất cần thiết để<br /> lựa chọn hình thức, phương pháp, thời gia, địa điểm,... rèn luyện đúng đắn và phù hợp.<br /> Kết quả điểu tra tìm hiểu mục đích rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên được chúng<br /> tôi thể hiện ở Biểu đồ 1.<br /> Để giống bạn bè.<br /> <br /> 8.45<br /> <br /> Mục đích<br /> <br /> Để đáp ứng yêu cầu của giảng viên, nhà<br /> trường<br /> <br /> 32.43<br /> <br /> Để làm tốt công việc sau này<br /> <br /> 59.13<br /> <br /> Để rèn luyện, hình thành thêm kỹ năng<br /> <br /> 81.47<br /> <br /> Để nâng cao hiểu biết của bản thân<br /> <br /> 32.43<br /> <br /> Để nâng cao điểm học tập<br /> <br /> 60.22<br /> 0<br /> <br /> 10<br /> <br /> 20<br /> <br /> 30<br /> <br /> 40<br /> <br /> 50<br /> <br /> 60<br /> <br /> 70<br /> <br /> 80<br /> <br /> 90<br /> <br /> Tỷ lệ phần trăm<br /> <br /> Biểu đồ 1. Mục đích rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên<br /> <br /> Kết quả điều tra cho thấy đại đa số sinh viên đã xác định đúng đắn mục đích rèn luyện<br /> kỹ năng hợp tác cho bản thân. Biểu hiện ở chỗ có 81,47% số sinh viên chọn mục đích<br /> rèn luyện là “Để rèn luyện, hình thành nhiều kỹ năng”; 60,22% chọn mục đích rèn<br /> <br /> THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỢP TÁC CỦA SINH VIÊN…<br /> <br /> 83<br /> <br /> luyện là “Để nâng cao điểm học tập” cho bản thân. Với những sinh viên này, khi chưa<br /> hình thành kỹ năng hợp tác cho mình thì chưa đạt được mục đích rèn luyện. Mọi nỗ lực<br /> của sinh viên trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức, nỗ lực ý chí, nghị lực và<br /> quyết tâm đều hướng đến hình thành và phát triển kỹ năng hợp tác. Khi kỹ năng được<br /> hình thành giúp sinh viên thực hiện tốt các yêu cầu học tập, rèn luyện mà giảng viên,<br /> nhà trường đề ra từ đó nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của bản thân.<br /> Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận sinh viên lựa chọn mục đích rèn luyện chưa đúng đắn.<br /> Cụ thể: có 8,45% sinh viên lựa chọn mục đích rèn luyện kỹ năng hợp tác chỉ để bản<br /> thân “Giống với bạn bè”; 32,42% số sinh viên được hỏi lựa chọn mục đích “Để đáp<br /> ứng yêu cầu của giảng viên và nhà trường”. Với mục đích này, trong quá trình rèn<br /> luyện sinh viên dễ rơi vào tâm thế bị động, gượng ép, phụ thuộc, không hứng thú và dễ<br /> bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thất bại.<br /> 2.2. Mức độ áp dụng hình thức rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên<br /> Để rèn luyện kỹ năng hợp tác sinh viên có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau. Mỗi<br /> hình thức có thế mạnh riêng nhưng cũng chứa đựng những hạn chế nhất định. Sự đa<br /> dạng của các hình thức rèn luyện giúp sinh viên nâng cao kết quả và hiệu quả rèn luyện<br /> kỹ năng hợp tác của bản thân. Kết quả khảo sát tìm hiểu về các hình thức và mức độ áp<br /> dụng các hình thức rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên được chúng tôi thể hiện<br /> trong Bảng 1.<br /> Bảng 1. Mức độ áp dụng hình thức rèn luyện kỹ năng hợp tác của sinh viên<br /> ̅<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1