YOMEDIA
ADSENSE
Thực trạng thâm hụt tài khoản vãng lai ở Việt Nam
38
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết này nghiên cứu về thực trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của Việt Nam giai đoạn 1990 – 2012. Nghiên cứu rút ra được nguyên ngân của thâm hụt tài khoản vãng lai là do công nghiệp hỗ trợ còn yếu, chính sách thương mại chưa hợp lý, chính sách tỷ giá hối đoái và chưa cân đối vĩ mô giữa tiết kiệm và đầu tư. Từ đó, chúng tôi đề xuất các giải pháp ngắn hạn và các giải pháp dài hạn để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai ở Việt Nam trong thời gian đến.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng thâm hụt tài khoản vãng lai ở Việt Nam
- HỘI THẢO VỀ KHOA HỌC QUẢN TRỊ (CMS-2013) THỰC TRẠNG THÂM HỤT TÀI KHOẢN VÃNG LAI Ở VIỆT NAM SITUATION OF CURRENT ACCOUNT DEFICIT IN VIETNAM ThS. Trịnh Thị Trinh, ThS. Lê Phương Dung Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Bài báo này nghiên cứu về thực trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của Việt Nam giai đoạn 1990 – 2012. Nghiên cứu rút ra được nguyên ngân của thâm hụt tài khoản vãng lai là do công nghiệp hỗ trợ còn yếu, chính sách thương mại chưa hợp lý, chính sách tỷ giá hối đoái và chưa cân đối vĩ mô giữa tiết kiệm và đầu tư. Từ đó, chúng tôi đề xuất các giải pháp ngắn hạn và các giải pháp dài hạn để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai ở Việt Nam trong thời gian đến. Từ khóa: Thâm hụt tài khoản vãng lai; nguyên nhân; giải pháp ngắn hạn, giải pháp dài hạn, giai đoạn 1990-2012. ABSTRACT This article shows the situation of current account deficit in Vietnam over the period of 1990-2012. This research indicates the main causes of current account deficit such as: weak industry, weak trade policy, exchange rate popicy, and imbalance between savings and investments. Therefore, we propose the short- term and long–term solutions in order to reduce current account deficit in Viennam in the future. Keywords: Current account deficit; causes; short-term solutions; long-term solutions; the period of 1990- 2012. 1. Đặt vấn đề 2. Tình hình thâm hụt tài khoản vãng lai Trong mấy năm gần đây, nền kinh tế nước của Việt Nam giai đoạn 1990-2012 ta đã trải qua những thăng trầm do ảnh hưởng Trên thực tế, nhập siêu và thâm hụt tài của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng khoản vãng lai không hoàn toàn mang hàm ý như xuất phát từ nội tại của nền kinh tế: tăng xấu; mà chỉ trở nên xấu trong từng trường hợp trưởng cao nhưng chưa ổn định, lạm phát tăng kinh tế vĩ mô và cơ cấu kinh tế nhất định. Nó cao và đặc biệt hơn nữa đó là tình trạng thâm chỉ xấu khi thâm hụt quá lớn và dẫn tới khủng hụt cán cân vãng lai bắt nguồn từ thâm hụt cán hoảng cán cân thanh toán, mất giá đồng tiền. cân thương mại ngày càng gia tăng. Bên cạnh Tuy nhiên, dường như có một khái niệm khá đó, do tác động của cuộc khủng hoảng tài phổ biến (không chỉ ở VN) là (i) nhập siêu và chính toàn cầu và hiện trạng môi trường đầu tư thâm hụt tài khoản vãng lai là không tốt và thể của Việt Nam chưa được cải thiện như mong hiện một nền kinh tế yếu kém; và (ii) xuất siêu đợi, dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào và có thặng dư trên tài khoản vãng lai là điều Việt Nam chưa tăng trưởng vững chắc. Hiện tốt và thể hiện một nền kinh tế có khả năng trạng này chắc chắn sẽ gây sức ép không nhỏ cạnh tranh tốt. Mặc dù trong một số trường đến cán cân thanh toán quốc tế về khả năng hợp, quan niệm như trên không phải là không chống đỡ các cú sốc bên ngoài và tính bền đúng, nhưng theo lý thuyết kinh tế thì không vững của nền kinh tế khi dự trữ ngoại hối của hẳn là như vậy. Trong nhiều trường hợp, thì Việt Nam có xu hướng thu hẹp và tài khoản thâm hụt cán cân thương mại là thể hiện một vãng lai thâm hụt. Từ vấn đề trên, bài viết này nền kinhh tế đang tăng trưởng tốt. Khi một nền mong muốn làm rõ đâu là nguyên nhân sâu xa kinh tế có tiềm năng tăng trưởng tốt, có nhiều tác động đến trạng thái cán cân vãng lai và đề cơ hội đầu tư với lợi nhuận cao, nhu cầu đầu tư xuất các giải pháp giảm thâm hụt tài khoản cao hơn khả năng tiết kiệm trong nước, điều vãng lai của Việt Nam. này sẽ làm cho dòng vốn nước ngoài chảy vào 379
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG quốc gia đó để đáp ứng nhu cầu đầu tư. Tức là biệt từ năm 2007 khi Việt Nam trở thành thành một quốc gia có thể sử dụng nguồn lực của viên chính thức của WTO. Tài khoản vãng lai nước khác để phát triển kinh tế trong nước. của Việt Nam luôn bị âm trong giai đoạn 1990- Ngược lại, một tài khoản vãng lai có thặng dư 1998 mà nguyên nhân chính là do thâm hụt lại có thể là dấu hiệu bất ổn của nền kinh tế, thương mại lớn trong giai đoạn này. Đến giai dòng vốn trong nước chảy ra ngoài tìm kiếm đoạn 1990-2001, tài khoản vãng lai thặng dư những cơ hội đầu tư tốt hơn.Tức là nguồn lực liên tục trong 3 năm liền do hiệp định tự do không được sử dụng cho phát triển nền kinh tế mậu dịch giữa Mỹ và các nước Asean trong đó trong nước. Với một số nước có tốc độ tăng có VN đã đẩy VN từ một nước nhập siêu sang trưởng cao và đang ở giai đoạn đầu của phát nước xuất siêu. Thặng dư đạt mức cao (4,101% triển như Việt Nam thì nhập siêu và thâm hụt GDP) vào năm 1999, sau đó giảm xuống còn tài khoản vãng lai là điều không có gì đáng 2,726% GDP năm 2000 và 2,829% GDP năm ngạc nhiên. Xét ở một mức độ nào đấy, điều 2001. Tuy nhiên, từ năm 2002 cho đến nay, tài này nhiều khi còn là cần thiết để Việt Nam có khoản vãng lai liên tục thâm hụt. Năm 2007, thể tận dụng được nguồn vốn từ bên ngoài phát mức thâm hụt thương mại lên tới 10,4 tỷ USD, triển kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân. tương đương 9,832% GDP. Trong các năm sau Tuy nhiên, thâm hụt cao và thường xuyên sẽ đó, cán cân thương mại của Việt Nam cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thực tế cho thấy thâm hụt liên tục thâm hụt lớn: 6,564% GDP trong năm thương mại (nhập siêu) và hệ quả là thâm hụt 2009 và 4,139% GDP trong năm 2010. Cán tài khoản vãng lai đã gây ra nhiều vấn đề ở một cân vãng lai sau khi thâm hụt liên tục trong giai số quốc gia. Nhiều nước đã lâm vào khủng đoạn 2007-2010 thì sang năm 2012 đã chuyển hoảng (khủng hoảng nợ, khủng hoảng tiền tệ) sang thặng dư lớn, giúp cán cân thanh toán sau khi có mức thâm hụt thương mại lớn, thặng dư cao, ước tính cả nước năm 2012 đạt thường xuyên và lâu dài mà điển hình là cuộc khoảng 8 tỷ USD. Cán cân vãng lai được cải khủng hoảng Châu Á. thiện lớn như vậy là do NHNN đã mua một lượng ngoại hối lớn, tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao nhất từ trước đến nay, qua đó cũng cố tiềm lực tài chính quốc gia và uy tín của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 3. Nguyên nhân thâm hụt cán cân vãng lai ở Việt Nam 3.1. Công nghiệp hỗ trợ còn yếu: Ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển quá chậm. Trong 10 năm qua, Jetro (The Japan External Trade Organization) đã tích cực phối hợp với các cơ quan VN tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN VN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tuy nhiên chưa có kết quả nào Hình 1: Tình hình nhập siêu và thâm hụt tài khoản đáng kể trong việc tăng tỉ lệ nội địa hóa. Năm vãng lai của Việt Nam giai đoạn 1990-2012 2008, Việt Nam đứng thứ 48/144 quốc gia về (Nguồn: Số liệu của IMF) năng lực cạnh tranh. Nhưng từ đó đến nay, Thâm hụt thương mại của Việt Nam trong Việt Nam liên tục rớt hạng và hiện đang đứng thập kỷ qua đã trở thành một trong những mất thứ 75. Khả năng sẵn sang về mặt công nghệ cân đối vĩ mô nghiêm trọng (xem hình 1), đặc 380
- HỘI THẢO VỀ KHOA HỌC QUẢN TRỊ (CMS-2013) của VN còn tệ hơn nhiều với hạn 137/144. Khả Có thể hình dung rằng, trong chiến lược năng ứng dụng công nghệ mới trong từng DN phát triển công nghiệp mà các chuyên gia Nhật cũng rất thấp 126/144. Thách thức đối với Bản và Việt Nam đang nỗ lực hoàn tất, nguồn ngành công nghiệp hỗ trợ là rất lớn. Thay vì vốn FDI sẽ đóng vai trò hạt nhân, dẫn dắt vốn ngành công nghiệp hỗ trợ phải phát triển trong đầu tư tư nhân trong nước trong các lĩnh vực xu thế chung thì nhiều bằng chứng cho thấy này. Cũng có nghĩa là chính sách thu hút FDI ngành công nghiệp đang dần bị thu hẹp lại. cũng cần phải được xây dựng tương ứng với Dường như khoảng trống mà nhiều chuyên mục tiêu tập trung phát triển các ngành có tiềm gia đã nhắc tới về công nghiệp trung nguồn, năng, đảm bảo cơ hội cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ trong các ngành cũng Việt Nam tham gia được vào chuỗi giá trị sản đang được đề xuất là tiềm năng phát triển của xuất. Việt Nam như điện tử, may mặc, hoá dầu, xe Những yếu kém này không những gây ra máy, ô tô… lại không thực sự hiệu quả khiến vấn đề nhập siêu mà còn ảnh hưởng đến một các doanh nghiệp nước ngoài e ngại đầu tư. nhân tố khác tác động đến sự bền vững tài Các ngành công nghiệp ở Việt Nam chưa xác khoản vãng lai – nguồn vốn FDI như đã phân định rõ là sẽ xây dựng cơ sở công nghiệp hoàn tích ở trên. Công nghiệp hỗ trợ yếu kém nên chỉnh hay chỉ chuyên môn hoá vào một sản khi đầu tư vào một số ngành sản xuất sẽ gặp phẩm cụ thể hoặc một số công đoạn nhất định. khó khăn về cung cấp nguyên liệu đầu vào, từ Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng đó làm giảm khả năng hấp thụ công nghệ và kỹ như hiện nay, lựa chọn xây dựng cơ sở công năng quản lý từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nghiệp hoàn chỉnh trở nên vô cùng khó khăn nước ngoài cũng như khả năng thu hút nguồn đối với Việt Nam. vốn đó, tạo rào cản đối với việc cải thiện năng Bên cạnh đó, vấn đề khi lựa chọn những lực sản xuât và gia tăng xuất khẩu cho nền kinh ngành công nghiệp đòi hỏi chuyển giao công tế cũng như khó khăn trong thu hút nguồn nghệ vì Việt Nam đang trong tình trạng phụ ngoại tệ bù đắp thâm hụt. thuộc vào công nghiệp ở nước ngoài, giá trị gia 3.2. Chính sách thương mại chưa hợp lý tăng do Việt Nam tạo ra thấp, cơ sở để tiếp Xét trực tiếp từ đẳng thức CA = X – M thì nhận chuyển giao công nghệ cũng đang bị giới nguyên nhân của nhập siêu là do nhập khẩu hạn bởi chất lượng nguồn nhân lực và các cơ nhiều hơn xuất khẩu mà cụ thể ở VN khi cả chế khuyến khích nghiên cứu và phát triển nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng thì đó là do (Theo ông Aimoto, chuyên gia thuộc Bộ Kinh tốc độ tăng xuất khẩu không bù đắp được tốc tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản). độ gia tăng nhập khẩu. Tốc độ tăng trưởng Về vấn đề này, việc lựa chọn ngành công nhập khẩu trung bình cả giai đoạn 2000-2010 nghiệp có tiềm năng phát triển cần phải được là 6.82% trong khi tốc độ tăng trưởng nhập song hành với cơ chế thu hút và phân bổ nguồn khẩu là 7.96%; chính sự chênh lệch này đã vốn đầu tư để đảm bảo tính khả thi. Bởi, thực khiến cho thâm hụt thương mại tăng từ 1.03 tỷ tế cho thấy, mục tiêu nhận chuyển giao công USD năm 2000 lên tới 18.02 tỷ USD năm nghệ thông qua thu hút FDI của Việt Nam giai 2008. Năm 2012 kim ngạch xuất khẩu cuả VN đoạn vừa qua, dù đã có những chính sách ưu đạt 114.6 tỷ USD nhưng nhập khẩu cũng đồng đãi, nhưng không đạt được như mong muốn. thời tăng lên 114.3 tỷ USD, do vậy thặng dư (TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh). thương mại là 0.3 tỷ USD. 381
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Bảng 1: Tình hình xuất, nhập khẩu ở Việt Nam giai đoạn 2000-2012 (Nguồn: Tổng cục thống kê) Thâm hụt thương mại và thâm hụt tài (Nguồn: số liệu của IMF) khoản vãng lai thường được hiểu là nhập khẩu Xét đến trường hợp của VN, tài khoản nhiều hơn xuất khẩu, và tiêu dùng trong nước vãng lai trong những năm qua được tài trợ khá nhiều hơn khả năng sản xuất. Làm thế nào để đều đặn bởi những luồng chuyển giao và thặng một quốc gia có thể duy trì thâm hụt thương dư từ tài khoản vốn. Nguồn kiều hối của VN mại và thâm hụt tài khoản vãng lai? Tương tự vẫn duy trì đều đặn trong những năm qua và như ở một hộ gia đình, để có thể tiêu dùng đạt mức 8 tỷ USD năm 2012. Tài khoản vốn ữ nhiều hơn thu nhập, một gia đình sẽ có 2 cách gtế làm sụt giảm đầu tư sang nhiều nước đang để có tiền trang trải cho tiêu dùng cao hơn thu phát triển song lượng vốn vào VN giảm ít hơn nhập của mình. Đó là: (i) đi vay và (ii) bán tài so với dự đoán và phục hồi khá nhanh, đạt 12.3 sản. Ở cấp quốc gia, khi có thâm hụt thương tỷ USD năm 2008 và 11.3 tỷ USD năm 2009. mại và thâm hụt tài khoản vãng lai, thì để có Mặc dù nguồn kiều hối và FDI khá đều đặn tiền (ngoại tệ) trả cho các khoản nhập khẩu và song do lượng nhập siêu lớn nên dự trữ ngoại thâm hụt này, cần có dòng vốn chảy vào (FDI, hối của VN trong năm 2010 đã giảm đi nhiều. đầu tư gián tiếp, vay ngắn hạn, dài hạn; kiều Như có thể thấy trong hình 2, dự trữ ngoại hối hối, ODA). Nên thông thường, thâm hụt năm 2009 chỉ còn 14.1 tỷ USD, tương đương thương mại (và tài khoản vãng lai) thường đi với 2 tháng nhập khẩu, sang đến năm 2010 dự cùng với thặng dư trên tài khoản vốn.Nếu tũ ngoại hối dù có tăng lên một chút tới 15.4 tỷ không có thặng dư trên tài khoản vốn (tương tư USD song tính tương đương số tháng nhập như cấp ở hộ gia đình là không vay đủ tiền), thì khẩu chỉ còn 1,9 tháng. Dự trữ ngoại hối ít đã nước nhập siêu buộc phải sử dụng đến dự trữ dấy lên lo ngại khó giữ ía đồng tiền nếu trường ngoại hối để đáp ứng cho các nhu cầu NK của hợp xấu nhất xảy ra: tiền đồng mất giá do mình (bán tài sản). Nếu dự trữ ngoại hối không khủng hoảng cán cân thanh toán khi thâm hụt đủ đáp ứng, thì chắc chắn sẽ dần tới việc đồng tài khoản vãng lai khá trầm trọng. tiền buộc phải mất giá. Hình 2: Tình hình về tài khoản vãng lai và tài Bên cạnh đó, nợ nước ngoài của VN trong khoản vốn ở Việt Nam giai đoạn 2002 -2012 hai năm gần đây cũng tăng đáng kể, mức độ nợ được IMF dự báo tăng lên tới 40,8% vào năm 2010 từ mức chỉ hơn 33% năm 2008. Giá trị khoản nợ ngắn hạn đang tăng dần, nếu như năm 2009, các khoản nợ này là dưới 0.1 tỷ USD thì sang năm 2010, nợ ngắn hạn là 0.4 tỷ USD. Điều này khiến cho chỉ số dự trữ ngoại hối so với tổng dư nợ ngắn hạn của VN cũng sụt giảm mạnh, từ mức 10,177 năm 2007 xuống mức còn 290 năm 2009. Với những chỉ 382
- HỘI THẢO VỀ KHOA HỌC QUẢN TRỊ (CMS-2013) số cho thấy tình trạng nợ và thanh khoản xấu đi Tuy nhiên chính sách tỷ giá ở VN lại được như hiện nay, một khi đồng tiền mất giá thì VN điều hành một cách cứng nhắc cho đến trước sẽ khó có thể trả nợ, hệ quả một khủng hoảng ngày 11/02/2011: mức tý giá cố định được duy nợ là không tránh khỏi. trì trong một thời gian dài hoặc nếu điều chỉnh Như vậy, qua phân tích cho thấy trong năm thì cũng chỉ là những mức điều chỉnh nhỏ, biên 2011 nhập siêu của VN khó cải thiện. Và dù độ giao động thấp. Điều này vô hình chung đã tiềm năng những nguồn bù đắp thâm hụt như khiến cho hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài kiều hối, thặng dư trên tài khoản vốn như vào VN rẻ đi tương đối, thúc đẩy nhập khẩu ODA, FDI, hay các khoản vay nợ vẫn còn tăng lên trong khi đó, hàng hóa xuất khẩu từ nhưng trong trường hợp thâm hụt thương mại VN lại trở nên đắt đỏ, giảm tính cạnh tranh năm 2011 tiếp tục xấu đi thì khả năng xảy ra trong xuất khẩu. Trong những tháng cuối năm khủng hoảng cán cân thanh toán là rất lớn. 2011, thị trường ngoại hối chứng kiến sự tăng Thực trạng này đã đặt ra yêu cầu hết sức cấp lên nhanh chóng của cầu ngoại tệ do nhu cầu thiết cần phải hạn chế nhập siêu và cải thiện mua ngoại tệ để trả các khoản vay đáo hạn của thâm hụt cán cân vãng lai. các doanh nghiệp tận dụng chênh lệch lãi suất trong hai quý đầu năm 2011. Cùng với đó là 3.3. Chính sách tỷ giá hối đoái nhu cầu nhập khẩu thường tăng cao vào cuối Ngoài những yếu tố mang tính trung và dài năm cộng thêm nhu cầu nhập khẩu vàng nhằm hạn như năng suất nền kinh tế còn thấp, cơ cấu kiếm lời từ sự chênh lệch giữa giá vàng trong ngành hàng xuất khẩu còn nhiều bất cập, hoặc nước và giá vàng quốc tế. Thêm vào đó, cung chính sách thuế trong ngắn hạn, còn có một ngoại tệ giảm sút do các doanh nghiệp không yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng muốn bán ngoại tệ cho ngân hàng bởi lo lắng hạn chế xuất khẩu và thúc đẩy nhập khẩu là về khả năng NHNN sẽ tiếp tục phá giá VND… việc đồng tiền VN bị định giá ở mức cao hơn Tỉ giá hối đoái năm 2011 là 21.015 VND/USD giá “thị trường”. tăng 1.52 so với năm 2010 chỉ với 19.495 Mặc dù Ngân hàng nhà nước thực hiện VND/USD. chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian dài Do sự kết hợp linh hoạt các biện pháp điều nhưng lại điều chỉnh tỷ giá cục bộ và thiếu linh hành chính sách tỷ giá của NHNN trong suốt hoạt: Việt Nam đã tiếp tục thực hiện chính sách năm 2012, nhằm bình ổn thị trường ngoại tệ và hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay trung và dài diễn biến thuận lợi của cán cân thương mại, hạn trong năm 2010 kết hợp với việc liên tục cán cân tổng thể trong năm 2012, đã hỗ trợ cho tăng cung nội tệ qua thị trường mở dẫn đến áp tỷ giá năm 2012 ổn định. Đồng thời, những lực giảm giá đồng tiền nội tệ so với đồng tiền quy định và biện pháp kiểm soát chặt chẽ thị khác. Khi đó, nếu tỷ giá hối đoái được tự do trường vàng đã khiến cho biến động của thị điều chỉnh thì tỷ giá sẽ tăng theo đúng cung trường này không còn gây nhiều tác động tiêu cầu thị trường khiến hàng nhập khẩu đắt hơn, cực đến thị trường ngoại hối tự do như trước hàng xuất khẩu rẻ đi, tăng tính cạnh tranh cho đây. hàng hóa xuất khẩu, từ đó tăng xuất khẩu, giảm 3.4. Chưa cân đối vĩ mô giữa tiết kiệm và đầu nhập khẩu và hạn chế nhập siêu. Năm 2010, tư. đồng VN đã bị định giá cao 15% so với đồng USD trong khi đống nhân dân tệ lại mất giá Có thể nói, nguyên nhân sâu xa của tình 30% so với USD, như vậy VND đã lên giá trạng thâm hụt cán cân vãng lai đều xuất phát mạnh so với nhân dân tệ và đây có thể là lý do từ sự mất cân đối, chênh lệch giữa tiết kiệm và giải thích cho việc nhập siêu của VN từ Trung đầu tư trong nước. Trong thời gian qua, mức Quốc tăng đột biến trong những năm gần đây. thâm hụt cán cân vãng lai trở nên nghiêm trọng 383
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG hơn là kết quả của nhu cầu đầu tư tăng cao hơn Một trong những nguyên nhân gây ra thâm so với mức tiết kiệm trong nền kinh tế, trong hụt tài khoản vãng lai là do nhu cầu đầu tư của đó có cả khu vực nhà nước.Tình trạng tỷ lệ tiết khu vực tư nhân tăng cao hơn mức tiết kiệm kiệm thấp, trong khi đó, tỷ lệ đầu tư cao, trong nền kinh tế. Nếu thâm hụt là do nhu cầu 43,131 % GDP (2007) và 39,713% (2007) đầu tư tăng cao thì thâm hụt không phải là một (xem bảng 2) dẫn đến đầu tư phụ thuộc nhiều vấn đề nghiêm trọng, vì khi đầu tư nhiều vào vào nguồn lực bên ngoài.Hay nói cách khác, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, công cụ sản nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất, thì trong tương lai năng suất sẽ cao hơn dòng vốn đầu tư bên ngoài. Tình trạng này là và sẽ sản xuất nhiều hơn, và hàng hóa sản xuất nguyên nhân quan trọng gây nên hiện tượng ra có thể để tăng xuất khẩu nhằm cân bằng cán thâm hụt cán cân vãng lai trong thời gian qua. cân thanh toán và tài khoản vãng lai (trả nợ). Tuy nhiên, nếu nhu cầu đầu tư tăng cao là vào Để đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm cải khu vực bất động sản, thì lại đáng lo ngại, vì thiện thâm hụt tài khoản vãng lai, trong phần khu vực này thường không làm tăng năng suất này các tác giả sẽ sử dụng một số đẳng thức (như đầu tư vào máy móc, thiết bị), cũng như căn bản trong kinh tế học vĩ mô để xác định tạo ra các sản phẩm có thể được dùng để trả nợ nguyên nhân, đồng thời cũng đưa ra một số suy (thông qua xuất khẩu). nghĩ về giải pháp hạn chế nhập siêu và thâm hụt tài khoản vãng lai. Xét đến xa hơn một chút khỏi nguyên nhân trực tiếp từ sự tăng trưởng của xuất nhập khẩu, Theo Bernanke (2007) Chủ tich Qũy dự trữ đẳng thức CA=Y-C-G-I = S-I cho thấy thâm liên bang Hoa Kỳ thì thâm hụt tài khoản vãng hụt tài khoản vãng lai chính là do mất cân đối lai chính bằng sự chênh lệch giữa đầu tư trong giữa tiết kiệm và đầu tư trong nền kinh tế. nước và tiết kiệm trong nước. Như vậy, ở mức độ cơ bản nhất ta cần xem xét, hai vấn đề đó là Bảng 2: Mất cân đối tiết kiệm và đầu tư tài Việt đầu tư và tiết kiệm trong nước. Theo lý thuyết Nam giai đoạn 1990-2012 kinh tế, thâm hụt tài khoản vãng lai là do sự Đầu Tiết mất cân đối giữa đầu tư và tiết kiệm. Chúng ta GDP (tỷ tư/GDP kiệm/GDP sử dụng một đẳng thức cơ bản trong kinh tế Năm USD) (%) (%) học nói lên quan hệ giữa tài khoản vãng lai, mức tiết kiệm và đầu tư như sau: 1990 6.3 1.177 4.42 CA = S – I (1) 1991 6.5 8.587 3.33 Trong đó CA (current account) là mức thâm hụt/thặng dư của tài khoản vãng lai, S 1992 9.6 11.22 9.95 (domestic savings) là mức tiết kiệm trong nền kinh tế và I (investment) là đầu tư. Đẳng thức 1993 9.9 25.12 13.55 cơ bản này cho thấy rõ mối quan hệ giữa thâm 1994 13.2 25.476 15.49 hụt tài khoản vãng lai (nhập siêu) với mức tiết kiệm và đầu tư trong nước. Cũng theo đẳng 1995 16.3 27.144 16.08 thức này, vấn đề của thâm hụt tài khoản vãng lai không nằm ở chính sách thương mại, mà có 1996 20.7 28.103 18.05 nguồn gốc ở các vấn đề kinh tế vĩ mô. 384
- HỘI THẢO VỀ KHOA HỌC QUẢN TRỊ (CMS-2013) giữa đầu tư và thâm hụt thương mại rõ hơn ở 1997 24.7 28.3 17.13 một số thay đổi như trong năm 2009, khi tỷ lệ 1998 26.8 29.05 20.16 đầu tư giảm xuống chỉ còn 23.9% GDP, thâm hụt thương mại cũng đồng thời giảm so với 1999 27.2 27.63 21.75 năm 2008. Năm 2010, khi đầu tư tăng cao trở lại thì cán cân thương mại cũng xấu đi. Như 2000 28.7 29.61 24.77 vậy có thể xem một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng thâm hụt thương mại 2001 31.2 31.173 27.15 VN nằm ở mất cân đối tiết kiệm và đầu tư. 2002 32.7 33.221 28.04 Năm 2008, Việt Nam đã cho phép thiết lập 37 ngân hàng cổ phần, nới lỏng qui định lãi 2003 35.1 35.445 27.08 suất tài khoản tiền đồng và đô-la và cấp phép cho ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt 2004 38.9 35.467 27.91 động (theo cam kết WTO). Một trong những hệ quả của tự do hóa tài chính là hoạt động cho 2005 45.4 35.574 31.39 vay khu vực tư nhân tăng nhanh chóng. Tín 2006 52.4 36.81 31.67 dụng ngân hàng tính theo GDP tăng từ 75% 2004 lên hơn 130% năm 2010. Nợ tư nhân tăng 2007 60.933 43.131 28.19 nhanh một phần do phản ứng trước gói kích cầu năm 2009, khi Ngân hàng Nhà nước Việt 2008 71.111 39.713 24.51 Nam giảm yêu cầu dự trữ để tăng cho vay. 2009 90.273 38.129 23.78 Điều này liên quan như thế nào đến cân đối tiết kiệm-đầu tư? Thứ nhất, trường hợp Việt 2010 97.146 38.077 28.61 Nam rõ ràng cho thấy đầu tư không đòi hỏi phải tích lũy trước tiết kiệm để tài trợ. Khả 2011 103.571 39.242 28.54 năng các ngân hàng tạo ra tiền chỉ bị giới hạn bởi yêu cầu dự trữ của ngân hàng trung ương, 2012 123.961 38.124 29.23 và mức sẵn lòng đi vay sẽ phụ thuộc vào mức lãi suất ở từng thời điểm. Một phần không rõ (Trích: Nguồn số liệu của IMF) của lượng cho vay này được chuyển vào đầu Có thể thấy sự mất cân đối tiết kiệm và đầu tư, phần còn lại đi vào tài sản (bất động sản, cổ tư Việt Nam được thể hiện ở hình 4, tỷ lệ tiết phiếu và hàng nguyên liệu như vàng), tiêu kiệm ở Việt Nam trong cả giai đoạn đã liên tục dùng và nhập khẩu. biến đọng, đến năm 2009 giảm xuống chỉ còn Các ngân hàng Việt Nam hiện đang mở 23.78 % từ mức 31.39% năm 2005. Trong khi rộng quá mức. Họ đã tích lũy tiền gởi kỳ hạn đó nhu cầu đầu tư đã tăng mạnh, tỷ lệ đầu tư nhưng một tỉ lệ chưa biết trong số này đã được lên cao nhất vào năm 2007, mức đầu tư trên tạo thành từ vốn vay. Tỉ lệ vốn vay-tiền gửi do GDP đạt 43.1%, sau đó mặc dù đầu tư có thu đó không phải là thước đo an toàn tốt. Quan hẹp lại do tác động của khủng hoảng kinh tế trọng hơn là tỉ lệ tín dụng trên dự trữ, mà hiện song tỷ lệ đầu tư trên GDP vẫn cao và luôn lớn đã cao hơn nhiều so với hai năm trước. hơn mức tiết kiệm. Có thể thấy mối quan hệ 385
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 4. Giải pháp giảm thâm hụt tài khoản vãng thành lập một hội đồng thẩm định đầu tư công lai ở Việt Nam trong thời gian đến độc lập. Một nguyên nhân quan trọng của tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư công là 4.1. Giải pháp ngắn hạn do quá trình ra quyết định đầu tư của chính a) Thu hút các nguồn vốn ngắn hạn quyền địa phương và các bộ ngành chủ quản Các hoạt động kinh tế đối ngoại như đầu tư chịu ảnh hưởng của các nhóm lợi ích và do vậy trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và viện trợ phát thiếu khách quan. Vì vậy, nhiệm vụ của ủy ban triển chính thức (ODA) cần đẩy mạnh, cải độc lập này là đánh giá, thẩm định một cách thiện tốc độ giải ngân các dự án đã cấp phép. toàn diện và khách quan các dự án có quy mô Đồng thời thu hút các nguồn kiều hối tạo thêm vượt quá một quy mô đầu tư nhất định nào đó. dòng vốn khả dĩ bù đắp trong ngắn hạn. Kết luận của Hội đồng thẩm định này sau đó được công bố rộng rãi. Tương tự như vậy, báo b) Giảm thâm hụt ngân sách qua cắt cáo kiểm toán các DNNN và dự án đầu tư công giảm đầu tư công lớn cũng phải được công khai. Vì được đặt trong bối cảnh chống lạm phát Để thu hẹp thâm hụt ngân sách thì song nên chính sách ngân sách (hay chính sách tài song với việc giảm chi tiêu, Chính phủ cũng khóa) của Chính phủ trong thời gian qua chỉ cần cải thiện các nguồn thu ngân sách, tránh hướng đến mục đích giảm chi tiêu công (gồm tình trạng ngân sách phụ thuộc quá nhiều (tới đầu tư công và chi thường xuyên) và qua đó hơn 40%) vào các nguồn thu không bền vững giảm tổng cầu. Tổng đầu tư của Nhà nước (từ từ dầu mỏ và thuế nhập khẩu như hiện nay. ngân sách, tín dụng nhà nước và thông qua DNNN) luôn chiếm trên dưới 50% tổng đầu tư 4.2. Giải pháp dài hạn của toàn xã hội. Vì vậy, không nghi ngờ gì, nếu a) Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu Nhà nước có thể cắt giảm một số khoản đầu tư kinh tế, phát triển ngành công nghiệp hổ trợ kém hiệu quả và có thứ tự ưu tiên thấp thì sức trong nước thúc đẩy xuất khẩu. ép gia tăng lạm phát chắc chắn sẽ nhẹ đi. Cơ cấu nền kinh tế cần chuyển dịch tích c) Giảm thâm hụt ngân sách bằng cơ cực theo hướng mở cửa, hội nhập vào kinh tế chế quản lý đầu tư công toàn cầu, thể hiện ở tỷ lệ xuất khẩu/GDP ngày Chính sách giảm tổng cầu thông qua thắt càng tăng, nghĩa là hệ số mở cửa ngày càng chặt chi tiêu công là đúng đắn, cần thiết nhưng lớn. Nhiều sản phẩm của Việt Nam như gạo, chưa đủ. Nỗ lực giảm chi tiêu công của Chính cao su, may mặc, giày dép, hải sản… cần đẩy phủ chỉ thực sự có hiệu lực nếu như Chính phủ mạnh sức cạnh tranh cao trên thị trường thế đồng thời có cơ chế để đảm bảo những khoản giới. Hoạt động đầu tư của Việt Nam ra nước đầu tư còn lại có hiệu quả. Đầu tiên là phải có ngoài cần triển khai nhiều hơn. Các doanh cơ chế quản lý đầu tư công sao cho những dự nghiệp Việt Nam đã có một số dự án đầu tư ra án kém hiệu quả bị loại bỏ ngay từ đầu. Sau đó, nước ngoài như khai thác dầu ở An-giê-ri, Xin- phải đảm bảo dự án được tiến hành đúng tiến ga-po, Vê-nê-du-ê-la; trồng cao su ở Lào, tuy độ và không bị thất thoát, lãng phí. nhiên, cần mở rộng sang nhiều nước và lĩnh vực khác nữa. Một trong những biện pháp có thể được sử dụng để cải thiện cơ chế quản lý đầu tư công là 386
- HỘI THẢO VỀ KHOA HỌC QUẢN TRỊ (CMS-2013) Kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một không cao, trong khi nhập siêu rất lớn, chủ yếu trong những nguyên nhân quan trọng và cơ bản từ Trung Quốc (chiếm đến 80-90%/tổng kim nhất đưa đến các kết quả, thành tựu tăng ngạch nhập khẩu). Như vậy sự phụ thuộc của trưởng kinh tế khả quan, tạo ra những tiền đề giá cả trong nước vào giá cả thị trường quốc tế vật chất trực tiếp để các cân đối vĩ mô của nền khá lớn. Do đó, các ý kiến cho rằng cần xử lý kinh tế như thu chi ngân sách, vốn tích luỹ, cán tỷ giá theo hướng tăng để khuyến khích xuất cân thanh toán quốc tế, giảm thâm hụt ngân khẩu, chủ động nhập khẩu là trực tiếp hoặc sách góp phần bảo đảm ổn định và phát triển gián tiếp thu hẹp vai trò của tỷ giá iii, trong khi kinh tế – xã hội theo hướng bền vững. TGHĐ còn liên quan đến hàng loạt vấn đề như cán cân thanh toán, nợ quốc gia, thị trường tiền b) Giải pháp điều chỉnh tỷ giá hối tệ, thị trường chứng khoán và bất động sản. đoái Chỉ xét riêng mối quan hệ giữa tỷ giá với nợ Để khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập quốc gia cũng cho thấy cần rất thận trọng trong khẩu, thì xử lý TGHĐ có phải là biện pháp hữu việc nâng hay giảm giá của tiền đồng. Nợ quốc hiệu? Ở Việt Nam, một số công trình nghiên gia của Việt Nam chủ yếu là nợ nước ngoài cứu đã cho rằng: các đợt phá giá tiền vừa qua, (khoảng 40% GDP), nếu giảm giá tiền tệ thì không có tác dụng cải thiện cán cân thương ảnh hưởng không nhỏ đến nợ quốc gia. Với cơ mại”, vì thế nếu cứ coi TGHĐ là một trong cấu nợ công của Việt Nam nghiêng về nợ nước những rào cản cho xuất khẩu, để “lập luận” cần ngoài, thì khi tỷ giá điều chỉnh tăng lên, sẽ dẫn phải giảm giá VND, để cải thiện cán cân đến rủi ro nợ công do lãi suất biến động theo thương mại của Việt Nam sẽ là chưa ổn? Do cơ xu hướng tăng. Như vậy sẽ dẫn đến chênh lệch cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có nhiều lãi suất quá lớn giữa thị trường trong nước và bất cập, 70 -80% đầu vào của mặt hàng xuất thị trường quốc tế, sẽ làm gia tăng mức độ đôla khẩu là nhập khẩu, trong khi xuất khẩu lại lệ hóa và tiếp tục tạo áp lực lên TGHĐ. Vì vậy, thuộc vào biến động trên thị trường quốc tế về khi cần điều chỉnh tỷ giá không chỉ đặt nó điều kiện thương mại cũng như biến động giá trong mối quan hệ với xuất, nhập khẩu, mà còn cả. Ở khía cạnh nhập khẩu, TGHĐ có thực sự phải xem nó trong mối quan hệ với đầu tư, lãi hạn hạn chế nhập khẩu, để thông qua đó hạn suất và vay nợ nước ngoài v.v… trong chiến chế nhập siêu? Điều này cũng không hẳn như lược chung là nâng cao uy tín và vị thế của vậy. Do xuất khẩu nhiều, nhưng hầu hết ở dạng VND, hướng đến một đồng tiền tự do chuyển thô, giá trị gia tăng trên từng đơn vị xuất khẩu đổi trong khu vực./. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Akbar Zamanzadeha and Mohsen Mehrara, Testing twin deficits hypothesis in Iran, Interdisciplicary journal of research in business, vol 1, issue 9, september 2011. [2] Lucun Yang, An empirical analysis of current account determinants in emerging Asian Economies, Working papers, Cardiff university, 2011. [3] Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Thắng, Nguyễn Đức Nhật, Nguyễn Cao Đức, Thâm hụt tài khoản vãng lai: nguyên nhân và giải pháp, Trung tâm nghiên cứu chính sách và phát triển, tháng 8, 2008. 387
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG [4] Nguyễn Thị Hà Trang, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Chúc, Thâm hụt tài khoản vãng lai: nguyên nhân và giải pháp, Trung tâm nghiên cứu chính sách và phát triển, tháng 3, 2011. [5] http://www.vidgroup.com.vn/c-tin-tuc/b-tin-dau-tu/111inh-co-hoi-tu-nganh-cong-nghiep-moi 388
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn