Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khuôn khổ ASEAN
lượt xem 7
download
Bài viết nêu thực trạng của hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khối ASEAN, đánh giá ưu điểm và hạn chế của hoạt động này, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khuôn khổ khối ASEAN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khuôn khổ ASEAN
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM XUYÊN QUỐC GIA TRONG KHUÔN KHỔ ASEAN Bùi Thị Ngọc Lan* * ThS. Khoa Pháp luật quốc tế - Trường Đại học Luật Hà Nội. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: phòng chống tội phạm xuyên Bài viết nêu thực trạng của hoạt động phòng, chống tội phạm quốc gia, ASEAN. xuyên quốc gia trong khối ASEAN, đánh giá ưu điểm và hạn chế của hoạt động này, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao Lịch sử bài viết: hiệu quả của hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia Nhận bài : 05/01/2018 trong khuôn khổ khối ASEAN. Biên tập : 07/05/2018 Duyệt bài : 12/05/2018 Article Infomation: Abstract Keywords: Fighting against the This article is focused to point out the current situation of fighting transnational crimes, ASEAN. the transnational crimes in ASEAN, to assess the advantages Article History: and shortcomings of this activity, thereby provides proposed measures in order to improve the efficiency of the fights against Received : 05 Jan. 2018 the transnational crimes in ASEAN. Edited : 07 May 2018 Approved : 12 May 2018 1. Khái quát về hoạt động phòng, chống sử dụng và buôn bán trái phép chất ma tuý1. tội phạm xuyên quốc gia ASEAN Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ASEAN chỉ Phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia tập trung vào một số ít loại tội phạm xuyên là hoạt động được ASEAN chú trọng ngay quốc gia cụ thể đe doạ trực tiếp đến an ninh từ những năm đầu thành lập. Cụ thể, trong khu vực, nên chưa có một văn kiện chuyên Tuyên bố Hoà hợp ASEAN I (Tuyên bố Bali biệt ghi nhận hoạt động phòng, chống tội I) năm 1976, các nhà lãnh đạo ASEAN đã phạm xuyên quốc gia trong ASEAN. kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia Đến giữa những năm 90 của thế kỷ thành viên cũng như các tổ chức quốc tế liên XX, trong bối cảnh chiến tranh lạnh kết quan trong việc ngăn chặn và xoá bỏ việc thúc, yếu tố vị trí địa lý đặc thù của khu 1 Xem thêm Mục C Tuyên bố Bali I 1976. Số 18(394) T9/2019 17
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT vực Đông Nam Á đã tạo môi trường thuận về số lượng trong khu vực, các nhà lãnh đạo lợi cho sự xuất hiện của nhiều hình thức ASEAN đã thông qua hàng loạt các văn kiện tội phạm xuyên quốc gia mới. Do tính chất pháp lý liên quan nhằm thể chế hoá khuôn của tội phạm xuyên quốc gia mang tính liên khổ hợp tác góp phần nâng cao hiệu quả của quốc gia, nên để đối phó hiệu quả với loại hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên tội phạm này, cần có sự phối hợp chặt chẽ quốc gia nói chung và phòng chống khủng giữa các quốc gia liên quan. Vì thế, trong bố, tội buôn bán người nói riêng. khuôn khổ Hội nghị ASEAN lần thứ nhất Đối với hoạt động phòng, chống về tội phạm xuyên quốc gia năm 1997, Bộ khủng bố, có thể kể tới một số văn kiện trưởng Nội vụ/Bộ trưởng Công an của các sau: Tuyên bố ASEAN về hành động chung quốc gia thành viên ASEAN đã thông qua chống khủng bố năm 2001; Tuyên bố Tuyên bố ASEAN về tội phạm xuyên quốc ASEAN về khủng bố năm 2002; Tuyên bố gia, trong đó đề xuất các biện pháp đối phó chung giữa ASEAN và EU về hợp tác chống với tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực khủng bố năm 2002; Tuyên bố chung giữa như: tăng cường các cam kết cấp khu vực ASEAN và EU về hợp tác chống khủng bố của các quốc gia thành viên về phòng, chống năm 2003; Công ước ASEAN chống khủng tội phạm xuyên quốc gia; thành lập Trung bố năm 2007. Nhìn chung, các văn kiện này tâm ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia ghi nhận thoả thuận giữa các quốc gia thành (ACOT); tăng cường hợp tác với các nước viên về việc thực hiện các biện pháp cần đối thoại, các quốc gia và tổ chức quốc tế v.v.. thiết để ngăn ngừa hoạt động khủng bố như Trên cơ sở Tuyên bố ASEAN về tội phạm cung cấp cảnh báo sớm cho các quốc gia, xuyên quốc gia năm 1997, nhằm cụ thể hoá ngăn chặn các chủ thể cung cấp tài chính, các nội dung được ghi nhận trong Tuyên bố, tạo điều kiện hoặc thực hiện các hoạt động hàng loạt các văn kiện về tội phạm xuyên khủng bố; thực hiện các biện pháp nhằm quốc gia được thông qua như: Tuyên bố đảm bảo trừng trị các hành vi khủng bố và Manila về ngăn chặn và kiểm soát tội phạm tăng cường hợp tác giữa cơ quan có thẩm xuyên quốc gia năm 1998; Kế hoạch hành quyền của các quốc gia thành viên. động về tội phạm xuyên quốc gia năm 1996; Đối với hoạt động chống buôn bán Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, ASEAN hành động về tội phạm xuyên quốc gia năm đã có những văn kiện: Tuyên bố ASEAN 2002; Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt ASEAN năm 2004. Theo các văn kiện này, là phụ nữ và trẻ em năm 2004; Công ước hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên ASEAN về phòng, chống buôn bán người, quốc gia ASEAN tập trung vào 08 loại tội đặc biệt là phụ nữ và trẻ em năm 2015. phạm (buôn bán ma tuý bất hợp pháp, cướp Đối với hoạt động phòng, chống buôn biển, buôn bán người, khủng bố, buôn lậu bán người, các nhà lãnh đạo ASEAN thoả vũ khí, rửa tiền, tội phạm kinh tế, tội phạm thuận về việc hình sự hoá tội phạm buôn công nghệ cao) với 06 nhóm biện pháp về bán người trong hệ thống pháp luật quốc gia, trao đổi thông tin, các vấn đề về pháp luật, thực hiện các biện pháp ngăn chặn tội phạm thực thi pháp luật, đào tạo, xây dựng năng buôn bán người, thực hiện các biện pháp bảo lực thể chế và hợp tác ngoài khu vực. vệ nạn nhân của tội phạm buôn bán người, Từ năm 2000 đến nay, để đối phó với các vấn đề về hoạt động thực thi pháp luật một số loại tội phạm xuyên quốc gia có tính của các quốc gia thành viên và tăng cường chất phức tạp và có xu hướng gia tăng nhanh hợp tác quốc tế. 18 Số 18(394) T9/2019
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Ngoài ra, trong bối cảnh các loại tội 2. Đánh giá về hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ngày càng có xu hướng phạm xuyên quốc gia ASEAN gia tăng và trở nên phức tạp, trong đó nổi Ưu điểm lên sự xuất hiện của các hình thức tội phạm Về trao đổi thông tin: ASEAN đã xây mới, Hội nghị bộ trưởng ASEAN về phòng, dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về tội chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 10 phạm xuyên quốc gia, góp phần tạo thuận tại Kuala Lumpur đã thông qua Tuyên bố lợi cho việc trao đổi thông tin tình báo một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn Kuala Lumpur về phòng, chống tội phạm cao. Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu về tội xuyên quốc gia. Tuyên bố Kuala Lumpur bổ phạm xuyên quốc gia trong ASEAN được sung thêm 03 loại tội phạm xuyên quốc gia tiếp cận qua hệ thống cơ sở dữ liệu thông mới bao gồm tội buôn bán động vật hoang tin cảnh sát các nước ASEAN (ADS). Hệ dã bất hợp pháp, tội buôn bán gỗ bất hợp thống này được bắt đầu xây dựng từ năm pháp và tội đưa người di cư bất hợp pháp2. 1992 và chính thức được đưa vào sử dụng Bên cạnh đó, với Tuyên bố Kuala Lumpur năm 19983. Vào năm 2006, theo sáng kiến về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, của Singapore, ADS được nâng cấp thành hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (e-ADS). Hội các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí tiếp tục nghị ASEANAPOL lần thứ 37 năm 2017 duy trì vai trò trung tâm của ASEAN và lợi tại Singapore đã khởi động hệ thống dữ liệu ích của khu vực trong khuôn khổ và cơ chế điện tử e-ADS phiên bản 2.0 nhằm hỗ trợ khu vực phù hợp, thống nhất xây dựng kế các quốc gia thành viên trao đổi và chia sẻ hoạch hành động ASEAN mới thúc đẩy thực các thông tin phòng, chống tội phạm xuyên hiện hiệu quả các quy định về phòng, chống quốc gia nhanh chóng và kịp thời. Ngoài tội phạm xuyên quốc gia, khuyến khích phê ra, ASEAN cũng không ngừng nỗ lực trong chuẩn các công cụ pháp lý quốc tế hiện hành việc thiết lập các điểm liên lạc giữa các quốc gia thành viên về tội phạm xuyên quốc gia về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia... và xây dựng cơ sở dữ liệu tập hợp các thông Như vậy, cho tới thời điểm hiện nay, tin liên quan tới pháp luật về phòng, chống ASEAN đã xây dựng được một cơ chế về tội phạm xuyên quốc gia như pháp luật quốc phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khá gia, các điều ước quốc tế song phương, đa hoàn chỉnh với hệ thống các văn kiện pháp phương... lý, trong đó có những văn kiện có hiệu lực Về các vấn đề pháp luật: ASEAN đã pháp lý ràng buộc và một số văn kiện mang xây dựng được hệ thống các quy định về tính khuyến nghị và các thiết chế với sự phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia toàn diện và phù hợp với nội dung của các điều phân định rõ ràng và cụ thể về chức năng. ước quốc tế toàn cầu liên quan. Như đã trình Điều này đã đóng góp một vai trò không nhỏ bày ở trên, ASEAN đã bắt đầu thông qua các đối với ASEAN trong cuộc chiến phòng, văn kiện về phòng, chống tội phạm xuyên chống tội phạm xuyên quốc gia mang tính quốc gia từ năm 1976. Trong những văn kiện chất phức tạp và lâu dài. đó, có những văn kiện với vai trò tạo nền 2 Xem thêm Tuyên bố Kuala Lumpur về tội phạm xuyên quốc gia năm 2015. 3 ThS. Nguyễn Kim Ngân & ThS. Nguyễn Đức Phúc (2009), Hiệp hội cảnh sát các nước ASEAN - Mô hình hợp tác quốc tế đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, Tạp chí Luật học, số 9, tr. 68. Số 18(394) T9/2019 19
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT tảng quan trọng cho hoạt động phòng, chống Hiện nay, các văn kiện của ASEAN tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN như liệt kê 11 loại tội phạm được xếp vào tội Tuyên bố về tội phạm xuyên quốc gia năm phạm xuyên quốc gia4, quy định nghĩa vụ 1997, Tuyên bố Manila về ngăn chặn và kiểm các quốc gia thành viên hình sự hoá các loại soát tội phạm xuyên quốc gia năm 1998. tội phạm xuyên quốc gia vào hệ thống pháp Tuy nhiên, cũng có những văn kiện ghi nhận luật trong nước. Ngoài ra, các nội dung liên các biện pháp cụ thể được triển khai nhằm quan tới hoạt động tương trợ tư pháp hình phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia tại sự giữa các quốc gia thành viên ASEAN như các quốc gia thành viên như Kế hoạch hành phạm vi tương trợ, nội dung tương trợ, cơ động về tội phạm xuyên quốc gia năm 1996, quan tương trợ, trình tự tương trợ v.v.. được Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch ghi nhận tại Hiệp định tương trợ tư pháp hành động về tội phạm xuyên quốc gia năm hình sự ASEAN năm 2004. 2002. Đối với một số loại tội phạm xuyên Về xây dựng năng lực thể chế: Nhằm quốc gia cụ thể, đặc biệt là những loại tội tăng cường hiệu quả của hoạt động phòng, phạm có tính chất phức tạp và có xu hướng chống tội phạm xuyên quốc gia cấp khu vực gia tăng trong khu vực như buôn bán ma tuý và cấp quốc gia, ASEAN đã thiết lập một số bất hợp pháp, khủng bố và buôn bán người, thiết chế trực tiếp hoặc gián tiếp phụ trách đặc biệt buôn bán phụ nữ và trẻ em, các các hoạt động liên quan đến phòng, chống quốc gia thành viên ASEAN đã nhất trí ký tội phạm xuyên quốc gia5, bao gồm: kết các điều ước quốc tế nhằm ràng buộc đối Hội nghị bộ trưởng về tội phạm xuyên với các quốc gia thành viên trong việc thực quốc gia (AMMTC) được thành lập vào năm hiện các nghĩa vụ liên quan được ghi nhận 1997 và được tổ chức họp hàng năm6. Cơ trong các Điều ước đó. Một số điều ước quan này chịu trách nhiệm điều phối hoạt được ký kết trong thời gian gần đây như: động của các cơ quan liên quan như Hội Công ước ASEAN về phòng, chống khủng nghị quan chức cao cấp ASEAN về các vấn bố năm 2007, Công ước ASEAN về phòng, đề ma tuý (ASOD), Hiệp hội cảnh sát các chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và quốc gia ASEAN (ASEANAPOL). trẻ em năm 2015. Nhìn chung các quy định Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia trong các văn về tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) được kiện của ASEAN tương thích với nội dung tổ chức ít nhất một năm một lần trước khi của các điều ước quốc tế đa phương về tội diễn ra AMMTC. SOMTC có trách nhiệm phạm xuyên quốc gia. Cụ thể: Công ước của thực hiện các chính sách và kế hoạch được Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức thông qua tại AMMTC, xây dựng chương xuyên quốc gia năm 2000; Nghị định thư về trình làm việc 5 năm nhằm thực hiện Kế ngăn ngừa, phòng chống và trừng trị việc hoạch hành động về tội phạm xuyên quốc buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ gia, tăng cường hợp tác và phối hợp với và trẻ em; bổ sung Công ước về chống tội các cơ quan khác của ASEAN phụ trách về phạm có tổ chức xuyên quốc gia năm 2000. phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia7... 4 Xem thêm mục 1 của bài viết. 5 Combating transnatinal crime in ASEN, httpt://asean.org/combating-transnational-crime-in-asean-by-s-pushpanathan/, truy cập ngày 29/10/2017. 6 Xem thêm Mục 1 Tuyên bố Kuala Lumpur về tội phạm xuyên quốc gia năm 2015. 7 Lê Minh Tiến (2016), Giáo trình môn Pháp luật Cộng đồng ASEAN, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội. 20 Số 18(394) T9/2019
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Hội nghị quan chức cao cấp về ma tuý thức giữa các quan chức cao cấp của ASEAN (ASOD) được thành lập vào năm 1984, họp và các bên đối thoại và đồng thời kêu gọi các định kỳ hàng năm nhằm chia sẻ, cập nhật bên đối thoại hỗ trợ cho ASEAN trong quá thông tin về tình hình sử dụng và buôn bán trình thực hiện các chương trình hành động ma tuý tại các nước thành viên, thảo luận và về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia8. xây dựng các chính sách phù hợp ngăn chặn Hạn chế nạn buôn bán và sử dụng ma tuý. Về hoạt động trao đổi thông tin: Hoạt Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia ASEAN động trao đổi thông tin về phòng, chống tội (ASEANAPOL) được chính thức thành lập phạm xuyên quốc gia ASEAN chưa được vào năm 1981 với mục đích góp phần đẩy thực hiện thường xuyên và hiệu quả, điển mạnh hợp tác và tương trợ lẫn nhau cũng hình như trong phòng, chống tội phạm ma như tăng cường những nỗ lực khu vực trong tuý, hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc tình báo, thông tin liên quan đến hoạt động gia. ASEANAPOL đã rất tích cực trong việc phát hiện, điều tra giữa các cơ quan hữu chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho lực quan của các quốc gia chưa đáp ứng được lượng cảnh sát của các quốc gia thành viên, thực tiễn đấu tranh đối với loại tội phạm hoạt động thực thi pháp luật, tư pháp hình này9. Ví dụ, các cuộc họp giao ban định kỳ sự, tội phạm quốc tế và tội phạm xuyên quốc giữa cơ quan cảnh sát của các quốc gia thành gia. ASEANAPOL cũng đã thành lập ba uỷ viên chưa được thực hiện thường xuyên và ban lâm thời phụ trách về buôn bán ma tuý, hiệu quả; các thông tin liên quan đến tương buôn bán vũ khí, hàng giả, tội phạm kinh tế trợ tư pháp hình sự không đầy đủ và rõ ràng và tài chính, lừa đảo tín dụng. gây kéo dài thời gian tương trợ. Bên cạnh Hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên đó, trong một số trường hợp yêu cầu tương quốc gia với các bên đối thoại và các tổ chức trợ được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền quốc tế: ASEAN tăng cường mạng lưới hợp của các quốc gia thành viên nhưng không tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nhận được trả lời hoặc trả lời chậm trễ gây với các nước đối thoại và các tổ chức quốc ảnh hưởng lớn đến kết quả của hoạt động tế. Kết quả hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tương trợ. này là việc hàng loạt các Tuyên bố chung Về các vấn đề pháp lý: Mặc dù hiện về phòng, chống khủng bố giữa ASEAN nay ASEAN đã xây dựng được một hệ thống với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, New văn kiện khá hoàn thiện về phòng, chống Zealand, Úc, Canada, Hoa Kỳ, Pakistan tội phạm xuyên quốc gia nhưng những văn và Tuyên bố chung giữa ASEAN và Trung kiện này lại có giá trị pháp lý không giống Quốc về hợp tác trong lĩnh vực an ninh phi nhau, trong đó, đa số là các văn kiện chính trị truyền thống… đã được ký kết. Ngoài ra, thể hiện dưới hình thức Tuyên bố, Kế hoạch ASEAN tăng cường đối thoại không chính hành động, Chương trình hành động và Bản 8 Combating transnational crime in ASEAN,http://asean.org/combating-transnational-crime-in-asean-by-s-pushpana- than/, truy cập ngày 29/10/2017. 9 Giải pháp phòng ngừa tội phạm về ma tuý xuyên quốc gia, http://www.kiemsat.vn/giai-phap-phong-ngua-toi-pham-ve- ma-tuy-xuyen-quoc-gia.html, truy cập ngày 11/11/2017. Số 18(394) T9/2019 21
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT kế hoạch tổng thể lại không mang tính ràng trường hợp khẩn cấp, đặc biệt tội phạm buộc. Điều này làm suy giảm hiệu quả thực xuyên quốc gia luôn có tính chất phức tạp, hiện các cam kết về phòng, chống tội phạm thay đổi thường xuyên và hậu quả để lại rất xuyên quốc gia trong ASEAN. Bên cạnh nghiêm trọng. đó, các biện pháp về phòng chống, tội phạm 3. Một số giải pháp tăng cường hiệu quả xuyên quốc gia ASEAN được ghi nhận trong hoạt động phòng, chống tội phạm xuyên các văn kiện (văn kiện pháp lý và văn kiện quốc gia trong ASEAN chính trị) được đánh giá là các biện pháp thể Thứ nhất, cần tăng cường hoạt động hiện “cơ chế hợp tác mềm - a soft mechanism trao đổi thông tin thông qua những kênh liên of cooperation” như trao đổi thông tin và thực lạc hiện có như cơ sở dữ liệu điện tử e-ADS tiễn tốt nhất, thiết lập mạng lưới liên lạc giữa của ASEANAPOL, hệ thống cơ sở dữ liệu các cơ quan chuyên môn, hợp tác dựa trên cơ về tội phạm quốc tế của Tổ chức Cảnh sát sở có đi có lại10... Có thể lý giải hiện tượng hình sự quốc tế (INTERPOL), đồng thời trên xuất phát từ một trong những nguyên tắc thiết lập các kênh trao đổi thông tin mới hiệu đặc thù của ASEAN thể hiện rõ nét “Phương quả hơn giữa các cơ quan hợp tác chuyên cách ASEAN - The ASEAN Way” đó là ngành của các quốc gia thành viên. nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Do vậy, hiệu quả thực thi Thứ hai, nâng cấp tính ràng buộc pháp các cam kết về hoạt động phòng, chống tội lý của một số văn kiện hiện hành và tăng phạm xuyên quốc gia ASEAN trên thực tế số lượng các Điều ước quốc tế khu vực về còn tương đối hạn chế. Ngoài ra, nghĩa vụ phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; cần của các quốc gia thành viên về việc hình sự thắt chặt hơn nữa cơ chế đảm bảo thực thi hoá (criminalize) các loại tội phạm xuyên các cam kết của các quốc gia thành viên thay quốc gia vào pháp luật trong nước được thực vì cơ chế hiện hành như điều phối, xem xét hiện còn chưa đồng bộ. hoặc báo cáo hoạt động thực thi của các quốc Vai trò của các thiết chế về hoạt động gia thành viên lên các cơ quan liên quan của phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ASEAN. ASEAN: Có thể thấy rằng, các thiết chế chịu Thứ ba, tăng cường vai trò của các trách nhiệm về hoạt động phòng, chống tội thiết chế về phòng, chống tội phạm xuyên phạm xuyên quốc gia trong ASEAN vẫn quốc gia thông qua phối hợp với các cơ quan chưa phát huy được tối đa vai trò của mình. liên quan khác của ASEAN; thiết lập các cơ Bởi lẽ, các cơ quan phụ trách về phòng, quan thường trực về phòng, chống tội phạm chống tội phạm xuyên quốc gia ASEAN xuyên quốc gia để góp phần hỗ trợ cho các chủ yếu là các cơ quan hoạt động theo kỳ cơ quan hoạt động theo kỳ họp của ASEAN họp thông thường các cuộc họp sẽ được tổ trong khoảng thời gian không diễn ra cuộc chức thường niên mỗi năm một lần. Với tính họp có thể ứng phó kịp thời với các tình chất hoạt động như vậy, các thiết chế này huống khẩn cấp và quan trọng về phòng, sẽ không đáp ứng được tính kịp thời trong chống tội phạm xuyên quốc gia 10 Michaeal J.Green & Bates Gill (2009), Asia’s news multilateralism cooperation, competition and the search for Community, Columbia Univeristy Press, New York, the United States of America. 22 Số 18(394) T9/2019
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đánh gía thực trạng và giải pháp nâng cao vai trò của nhà nước đối với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới - 1
8 p | 156 | 23
-
Động lực tăng năng suất lao động ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
9 p | 127 | 20
-
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp - Thực trạng và giải pháp
12 p | 147 | 13
-
Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị toàn cầu của hàng nông sản Việt Nam
12 p | 96 | 11
-
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thực trạng và giải pháp - Hội thảo khoa học quốc gia: Phần 1
259 p | 20 | 9
-
Thực trạng và giải pháp về giải quyết khiếu nại kỷ luật trong Đảng hiện nay: Phần 1
112 p | 68 | 9
-
Bài giảng Thực trạng và giải pháp thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến - Ths. Đỗ Ngọc Nam
30 p | 42 | 8
-
Thực trạng và giải pháp về giải quyết khiếu nại kỷ luật trong Đảng hiện nay: Phần 2
53 p | 85 | 7
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam
19 p | 10 | 7
-
Thực trạng và giải pháp nhằm phát triển kinh tế tư nhân ở Bình Dương
10 p | 96 | 6
-
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tỉnh Bình Thuận – thực trạng và giải pháp
10 p | 8 | 6
-
Nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp
4 p | 21 | 6
-
Phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
8 p | 13 | 5
-
Dịch vụ công trong nông nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
5 p | 89 | 5
-
Năng suất lao động của Việt Nam giai đoạn 2011-2020: Thực trạng và giải pháp
182 p | 25 | 5
-
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
7 p | 31 | 4
-
Khu công nghiệp Thái Bình, thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển
4 p | 101 | 4
-
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Bắc Giang: Thực trạng và giải pháp
11 p | 29 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn