QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
<br />
<br />
THÖÏC TRAÏNG VAØ GIAÛI PHAÙP<br />
TAÊNG CÖÔØNG KIEÅM TOAÙN MOÂI TRÖÔØNG<br />
CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
Ths. Trần Khánh Hòa*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
K<br />
iểm toán môi trường nói chung và kiểm toán công tác quản lý nước thải, rác thải nói riêng<br />
đã góp phần quan trọng trong phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của Nhà<br />
nước về bảo vệ môi trường; góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về môi trường;<br />
giảm thiểu tác động do rủi ro đối với con người, môi trường do các vấn đề ô nhiễm, sự cố<br />
môi trường gây nên, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội phải cân bằng với bảo vệ môi<br />
trường và phát triển bền vững... Trong những năm gần đây, nhất là từ khi Kiểm toán nhà nước thành lập<br />
phòng Kiểm toán hoạt động, phòng Kiểm toán môi trường, lĩnh vực kiểm toán môi trường đã được Kiểm<br />
toán nhà nước quan tâm trong định hướng xây dựng Kế hoạch kiểm toán hàng năm. Đặc biệt, tại Đại hội<br />
ASOSAI 14 tại Hà Nội năm 2018, Kiểm toán nhà nước Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà đã đề xuất<br />
“Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” làm chủ đề Đại hội và nhận được sự đồng thuận cao từ<br />
các nước.<br />
Từ khóa: Kiểm toán môi trường.<br />
Current situation and solutions to strengthening environmental audit in state audit office of Vietnam<br />
The environmental audit in general and the audit of waste water and waste management in particular<br />
have made an important contribution in detecting and preventing acts of violating the State’s laws on<br />
environmental protection, contributing to improvement of environmental mechanisms and policies,<br />
minimizing impacts for human being and the environment caused by pollution issues, environmental<br />
incidents, gradually meeting the requirements of development, and socio-economic development must be<br />
in balance with environmental protection and sustainable development... In recent years, especially since the<br />
State Audit Office of Vietnam established Performance Audit Division and Environmental Audit Division,<br />
environmental auditing has been paid attention by the State Audit Officeof Vietnam in the orientation of<br />
annual audit plan. Especially, at ASOSAI 14th Congress in Hanoi in 2018, the State Audit Offcie of Vietnam<br />
as the host country proposed “Environmental Audit for Sustainable Development” as the theme of the<br />
Congress and received high consensus from other countries.<br />
Key words: Environmental audit.<br />
<br />
Tuy nhiên, trước thực trạng môi trường và tắc, còn thiếu hoặc chưa đầy đủ... Vì vậy công tác<br />
những biến đổi của môi trường trong thời gian kiểm toán môi trường nói chung và kiểm toán công<br />
gần đây đang tạo ra những bất lợi, các nguồn gây ô tác quản lý nước thải, rác thải nói riêng ngày càng<br />
nhiễm môi trường gia tăng nhanh về số lượng, quy phải được coi trọng.<br />
mô và mức độ tác động xấu lên môi trường, làm<br />
1. Thực trạng kết quả kiểm toán môi trường<br />
cho môi trường đất, nước, không khí nhiều nơi bị<br />
trong thời gian qua<br />
ô nhiễm, có nơi đã đến mức nghiêm trọng… Mặt<br />
khác hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường tuy Kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước<br />
đã được hình thành về cơ bản song vẫn còn nhiều trong lĩnh vực môi trường nói chung và lĩnh vực<br />
hạn chế, bất cập, nhiều quy định mang tính nguyên nước thải, rác thải nói riêng đã có tác động tích<br />
*Vụ trưởng, Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước<br />
<br />
40 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
cực đến hoạt động bảo vệ môi trường của các bộ (ii) Năm 2017, cuộc kiểm toán hoạt động quản<br />
ngành, địa phương và ý thức chấp hành pháp luật lý và xử lý nước thải Khu công nghiệp Khánh Phú,<br />
của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Qua kiểm Ninh Bình kết quả kiểm toán cho thấy thực trạng<br />
toán cho thấy mức độ vi phạm pháp luật của Nhà ô nhiễm tại các khu công nghiệp đáng báo động,<br />
nước trong công tác bảo vệ môi trường diễn ra ở tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe người dân<br />
hầu hết các đơn vị được kiểm toán, cụ thể: trong khu vực (một số mẫu nước thải thử nghiệm<br />
có thông số phân tích vượt so với các Quy chuẩn kỹ<br />
(i) Năm 2015, cuộc kiểm toán Hệ thống xử lý<br />
thuật Quốc gia về nước thải hiện hành; bùn tiềm<br />
nước thải y tế của các Bệnh viện trung ương tại Hà<br />
ẩn nguy cơ là chất thải nguy hại nhưng được quản<br />
Nội giai đoạn 2011-2015 cho thấy: Công tác đầu<br />
lý như chất thải rắn thông thường... Trong khi đó,<br />
tư và quản lý, vận hành Hệ thống xử lý nước thải<br />
công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật các công trình xử<br />
y tế của các bệnh viện chưa đảm bảo mục tiêu của<br />
lý nước thải, quan trắc tự động chưa được quan<br />
Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011<br />
tâm đúng mức, chưa đảm bảo chất lượng và tiến<br />
- 2015 và định hướng đến năm 2020, như việc lựa<br />
độ theo yêu cầu, như đơn vị chưa lắp đặt hệ thống<br />
chọn quy mô, công nghệ Hệ thống xử lý nước thải<br />
quan trắc tự động liên tục để truyền số liệu trực<br />
y tế chưa được thuyết minh căn cứ kết quả khảo<br />
tiếp cho Sở Tài nguyên môi trường tỉnh theo quy<br />
sát, đánh giá thực trạng xả thải của các bệnh viện;<br />
định; nhà máy xử lý nước thải không có giấy phép<br />
nhiều bệnh viện chưa được phê duyệt chủ trương<br />
xả thải; chất lượng nước thải không ổn định, có<br />
đầu tư Hệ thống xử lý nước thải y tế; các bệnh viện<br />
nhiều thời điểm vượt ngưỡng so với quy định);<br />
thực hiện chưa tốt việc xây dựng kế hoạch xử lý<br />
nước thải y tế; cán bộ vận hành Hệ thống xử lý (iii) Năm 2018, cuộc kiểm toán việc thực hiện<br />
nước thải y tế chưa đáp ứng được trình độ chuyên giải pháp giảm sử dụng túi ni lông thông thường<br />
môn về quản lý nước thải y tế; thực hiện chưa tốt của Thành phố Hồ Chí Minh theo đề án của<br />
việc quan trắc, đánh giá chất lượng nước thải trước Chính phủ cho thấy còn nhiều hạn chế từ công tác<br />
và sau xử lý dẫn đến Hệ thống xử lý nước thải y tế lập kế hoạch, tổ chức thông tin tuyên truyền, đôn<br />
hoạt động chưa hiệu quả, chưa đảm bảo tính ổn đốc triển khai và thực hiện giải pháp khuyến khích<br />
định, bền vững, nước thải sau xử lý chưa đáp ứng sản xuất túi ni lông tự phân hủy sinh học đến báo<br />
quy chuẩn hiện hành; cáo kết quả thực hiện, đặc biệt là hạn chế trong<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 41<br />
QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
việc tổ chức thu thuế bảo vệ môi trường đối với tác bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý nhà<br />
hoạt động sản xuất túi ni lông khó phân hủy trên nước nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền<br />
địa bàn Thành phố, cũng như còn nhiều lỗ hổng vững nên nội dung kiểm toán còn mờ nhạt, giá trị<br />
trong các văn bản pháp luật, gây thất thu ngân gia tăng thấp...<br />
sách nhà nước. Cuộc kiểm toán công tác quản lý<br />
Bốn là, nhân sự và việc bố trí nhân sự đoàn<br />
môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1,<br />
kiểm toán còn chưa đáp ứng với tính chất, chủ đề<br />
tỉnh Bình Thuận, Bộ Công thương chưa phân tích,<br />
kiểm toán: Chủ đề kiểm toán môi trường đòi hỏi<br />
đánh giá và cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn về môi<br />
kiểm toán viên phải có sự am hiểu rõ về lĩnh vực<br />
trường, tham mưu về diện tích bãi chứa tro xỉ cho<br />
môi trường, trong khi lực lượng kiểm toán viên<br />
các nhà máy nhiệt điện than đầu tư theo hình thức<br />
có chuyên môn về lĩnh vực này còn thiếu cả về số<br />
BOT chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng<br />
lượng và chất lượng.<br />
Chính phủ, công tác quy hoạch và điều chỉnh quy<br />
hoạch chưa có sự phối hợp với địa phương dẫn Năm là, cơ sở dữ liệu, thông tin kiểm toán chưa<br />
đến chồng lấn diện tích biển với Khu bảo tồn sinh đầy đủ, nhất là hệ thống thông tin về các đầu mối<br />
thái biển Hòn Cau... thuộc phạm vi kiểm toán của Kiểm toán nhà nước,<br />
do đó việc lựa chọn chủ đề kiểm toán môi trường<br />
Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác kiểm<br />
chủ yếu thông qua việc thu thập thông tin trên<br />
toán môi trường trong thời gian qua còn hạn chế,<br />
phương tiện thông tin đại chúng, dẫn đến chưa<br />
bất cập làm ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán,<br />
có được các thông tin chính xác về tình hình thực<br />
cụ thể:<br />
hiện của chủ đề kiểm toán được lựa chọn để có thể<br />
Một là, cơ sở pháp lý thực hiện kiểm toán môi xác định được các nội dung, phạm vi, đối tượng dự<br />
trường còn bất cập, hiện nay chưa có hệ thống văn kiến kiểm toán.<br />
bản quy định rõ chức năng kiểm toán môi trường<br />
Sáu là, hầu hết các đơn vị được kiểm toán chưa<br />
của Kiểm toán nhà nước; bên cạnh đó, hệ thống<br />
thực sự hiểu biết toàn diện, đầy đủ và mang tính hệ<br />
văn bản hướng dẫn kiểm toán lĩnh vực chuyên đề<br />
thống về kiểm toán môi trường, dẫn đến còn khó<br />
nói chung chưa đầy đủ và đồng bộ, riêng hướng<br />
khăn, vướng mắc trong phối hợp tổ chức thực hiện<br />
dẫn kiểm toán môi trường chưa được ban hành;<br />
kiểm toán.<br />
hầu hết hướng dẫn còn chung chung, chủ yếu là<br />
khung hướng dẫn về nội dung, mục tiêu kiểm toán 2. Định hướng và giải pháp kiểm toán môi<br />
mà chưa đi sâu hướng dẫn về phương pháp, thủ trường trong thời gian tới<br />
tục kiểm toán. Vì vậy, chất lượng kiểm toán đối với Phát triển kiểm toán môi trường nói chung và<br />
lĩnh vực này còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu kiểm toán nước thải, rác thải nói riêng là một trong<br />
đặt ra. những nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn<br />
Hai là, kiểm toán lĩnh vực môi trường nói chung hiện nay, bởi công tác quản lý nhà nước về bảo vệ<br />
và kiểm toán nước thải, rác thải trong thời gian qua môi trường còn nhiều hạn chế, yếu kém, tình trạng<br />
còn chưa được quan tâm nhiều (số lượng các cuộc ô nhiễm môi trường đang là vấn đề rất bức xúc.<br />
kiểm toán còn quá ít, phạm vi, nội dung kiểm toán Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả cam kết, đóng<br />
còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có tính hệ thống) bởi góp thiết thực vào công cuộc theo đuổi mục tiêu<br />
đây là lĩnh vực kiểm toán mới, Kiểm toán nhà nước phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung<br />
chưa có nhiều kinh nghiệm, lực lượng kiểm toán và giải quyết những thách thức về môi trường toàn<br />
viên có trình độ về lĩnh vực này còn thiếu cả về số cầu nói riêng theo đúng chủ đề “Kiểm toán môi<br />
lượng và chất lượng, vì vậy kết quả kiểm toán đối trường vì sự phát triển bền vững” do Kiểm toán<br />
với lĩnh vực này còn hạn chế đáng kể. nhà nước Việt Nam đề xuất và được thông qua tại<br />
Đại hội ASOSAI 14 năm 2018.<br />
Ba là, nội dung kiểm toán tổng hợp chưa được<br />
quan tâm bố trí nhân lực và thời gian thực hiện Bởi vậy, trong thời gian tới, để thực hiện tốt<br />
để đi sâu phân tích, đánh giá một cách toàn diện “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”,<br />
công tác quản lý, sử dụng nguồn lực, trách nhiệm bên cạnh việc Nhà nước cần ưu tiên bố trí vốn đầu<br />
quản lý của các cấp, ngành có liên quan trong công tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị<br />
<br />
42 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
bảo vệ môi trường; thực hiện có hiệu quả việc lồng tạp, nhiều văn bản hướng dẫn chung chung, không<br />
ghép một cách hài hoà với phát triển kinh tế - xã hội rõ ràng, có thể hiểu theo những cách khác nhau…<br />
trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất<br />
Thứ năm, tăng cường ứng dụng công nghệ<br />
nước bảo đảm phát triển bền vững, “không đánh<br />
thông tin vào công tác nghiệp vụ kiểm toán bảo vệ<br />
đổi tăng trưởng kinh tế với ô nhiễm môi trường”;<br />
môi trường: Ngày nay, công nghệ thông tin đã phát<br />
nâng cao nhận thức trong xã hội về môi trường và<br />
triển mạnh mẽ, trong lĩnh vực quản lý nhà nước về<br />
phát triển bền vững; nâng cao năng lực quản lý môi<br />
môi trường, nhiều thông số được theo dõi, quản lý<br />
trường… Kiểm toán nhà nước cần có những giải<br />
bằng những phần mềm chuyên dụng. Bởi vậy, để<br />
pháp căn bản sau:<br />
có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ kiểm toán môi trường<br />
Thứ nhất, hoàn thiện cơ sở pháp lý kiểm toán trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi các kiểm toán viên<br />
môi trường, sớm xây dựng các văn bản pháp lý cần có những công cụ hỗ trợ về công nghệ thông<br />
quy định rõ chức năng kiểm toán môi trường của tin mới có thể tiếp cận được đối tượng kiểm toán<br />
Kiểm toán nhà nước; đồng thời xây dựng hệ thống và thực hiện kiểm toán một cách hiệu quả (Kiểm<br />
văn bản hướng dẫn kiểm toán môi trường theo toán nhà nước Malaysia đã sử dụng công nghệ viễn<br />
hướng rõ ràng, chi tiết, sát với thực tiễn thực hiện, thám và hệ thống thông tin địa lý để lấy mẫu và<br />
đi sâu hướng dẫn kỹ thuật xây dựng tiêu chí kiểm phân tích trong kiểm toán môi trường). Vì vậy,<br />
toán, thủ tục kiểm toán những phần hành quan Kiểm toán nhà nước cần xây dựng cơ sở dữ liệu về<br />
trọng... tạo sự thống nhất, xuyên suốt trong quá kiểm toán môi trường, tăng cường công cụ hỗ trợ,<br />
trình kiểm toán. hạ tầng kỹ thuật của hệ thống thông tin đảm bảo<br />
Thứ hai, kế hoạch kiểm toán trong những năm đồng bộ và tiếp cận được với hệ thống dữ liệu của<br />
tới cần tập trung ưu tiên lựa chọn những vấn đề cơ quan quản lý nhà nước về môi trường. Việc ứng<br />
trọng yếu trong quản lý nhà nước về môi trường; dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán sẽ giúp<br />
xác định kiểm toán môi trường là một trong những cho kiểm toán viên nâng cao hiệu quả, chất lượng<br />
nội dung quan trọng và mang tính đột phá, do đó và tiết kiệm thời gian kiểm toán.<br />
cần được thực hiện kiểm toán thường xuyên. Thứ sáu, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng<br />
Thứ ba, đổi mới cách thức tổ chức kiểm toán chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán môi trường,<br />
môi trường, thành lập đoàn kiểm toán với phạm xây dựng lực lượng kiểm toán viên kiểm toán môi<br />
vi toàn ngành (giao cho 01 đơn vị chủ trì hướng trường đủ cả về số lượng chất lượng; tiếp thu áp<br />
dẫn, tổng hợp kết quả kiểm toán), hạn chế các cuộc dụng những phương pháp kiểm toán mới, hợp tác<br />
kiểm toán đơn lẻ, phạm vi hẹp, chỉ giới hạn ở một quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán môi trường để<br />
đơn vị thực hiện, như: Tổ chức kiểm toán toàn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; tăng cường công tác<br />
ngành đối với chuyên đề quản lý nhà nước về bảo nghiên cứu khoa học về kiểm toán môi trường để<br />
vệ môi trường nước, không khí, tái chế chất thải, áp dụng vào hoạt động kiểm toán; tập trung nhân<br />
rác thải, việc quản lý nhập khẩu phế liệu... nhằm lực và dành nhiều thời gian, trí tuệ kiểm toán nhằm<br />
đánh giá chuyên sâu theo từng lĩnh vực cụ thể. Có đi sâu phân tích, đánh giá toàn diện công tác quản<br />
như vậy mới đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều lý, sử dụng nguồn lực, trách nhiệm quản lý của các<br />
hành, giám sát của các cấp quản lý đối với lĩnh vực cấp, ngành có liên quan trong công tác bảo vệ môi<br />
quản lý nhà nước về môi trường, góp phần giúp trường của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đạt<br />
Kiểm toán nhà nước đào tạo được đội ngũ kiểm được các mục tiêu phát triển bền vững.<br />
toán viên chuyên sâu về lĩnh vực kiểm toán này. Thứ bảy, tăng cường công khai kết quả kiểm<br />
Thứ tư, đổi mới và đa dạng hóa phương pháp toán môi trường trên các phương tiện thông tin<br />
thu thập bằng chứng kiểm toán, kịp thời tham khảo đại chúng nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức,<br />
ý kiến của các cơ quan quản lý, xây dựng chính sách kinh nghiệm quản lý; cung cấp các thông tin tác<br />
về lĩnh vực môi trường nhằm đảm bảo tính khách động đến xã hội để các đơn vị nhận thức và quan<br />
quan, thuyết phục cũng như tính khả thi trong việc tâm hơn đến việc đề phòng, ngăn ngừa, hạn chế<br />
đưa ra các kiến nghị kiểm toán, bởi các chính sách những tồn tại thiếu sót, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu<br />
liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường khá phức cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 43<br />