Thực trạng và nguyên nhân các sai lầm thường mắc trong thực hiện kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
lượt xem 3
download
Bài viết này tiến hành nghiên cứu những sai lầm cơ bản khi tập luyện các kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông để làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp khắc phục những sai lầm thường mắc nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình học tập nhóm kỹ thuật này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và nguyên nhân các sai lầm thường mắc trong thực hiện kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
- Sè §ÆC BIÖT / 2020 THÖÏC TRAÏNG VAØ NGUYEÂN NHAÂN CAÙC SAI LAÀM THÖÔØNG MAÉC TRONG THÖÏC HIEÄN KYÕ THUAÄT TAÁN COÂNG CUÛA SINH VIEÂN CHUYEÂN NGAØNH CAÀU LOÂNG, NGAØNH GIAÙO DUÏC THEÅ CHAÁT TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC THEÅ DUÏC THEÅ THAO BAÉC NINH Nguyễn Văn Thạch*; Trương Văn Minh** Vũ Toàn Tài**; Nguyễn Thị Kim Nga** Tóm tắt: Thông qua các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy chúng tôi đã xác định được 6 sai lầm thường mắc và 9 nguyên nhân dẫn đến các sai lầm thường mắc trong thực hiện kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Từ khóa: Kỹ thuật tấn công, Ngành GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, … The current situation and the cause of common mistakes in the process of implementing attacking techniques of Badminton-majoring students in Department of Physical Education at Bac Ninh Sports University Summary: Through routine scientific research methods, we have identified 6 common mistakes and 10 basic causes in the process of implementing attacking techniques of Badminton majors of Badminton-majoring students in Department of Physical Education at Bac Ninh Sports University. Keywords: Attack technique, Physical education, Bac Ninh Sports University. ÑAËT VAÁN ÑEÀ quá trình giảng dạy và huấn luyện cần tìm ra Cầu lông là môn thể thao có rất nhiều kỹ những sai lầm cơ bản khi tập luyện các kỹ thuật thuật khác nhau, trong đó đa dạng và phong phú tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông nhất là nhóm kỹ thuật tấn công. Chất lượng và để làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp hiệu quả của mỗi kỹ thuật nói chung và các kỹ khắc phục những sai lầm thường mắc nhằm thuật tấn công trong Cầu lông nói riêng được mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình học tập biểu hiện thông qua sự phối hợp nhịp nhàng, ổn nhóm kỹ thuật này. định, hợp lý về không gian và thời gian, vì vậy, PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU ngay từ khi mới học kỹ thuật người tập không Quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng tạo cho mình khái niệm đúng sẽ hình thành thói các phương pháp: Tổng hợp và phân tích tài quen khó sửa từ đó sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp tập luyện và thi đấu. Muốn vậy người tập phải quan sát sư phạm và toán học thống kê. nắm vững nguyên lý cơ bản, đòi hỏi người tập KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN phải có thời gian tập luyện và sửa sai những 1. Thực trạng kỹ thuật tấn công của sinh động tác kỹ thuật. Việc mắc phải những sai lầm viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành GDTC, khi học kỹ thuật động tác môn Cầu lông nói Trường Đại học TDTT Bắc Ninh chung và nhóm kỹ thuật tấn công của môn Cầu Để giải quyết nội dung này, chúng tôi đã tổng lông nói riêng đang là một vấn đề lớn với những hợp kết quả các học phần có kiểm tra các kỹ người tham gia học và tập luyện. Do vậy, trong thuật: Đập cầu, đánh cầu cao xa và treo cầu của *TS, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh **ThS, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh 251
- BµI B¸O KHOA HäC 22 sinh viên chuyên ngành Cầu lông Ngành hành của Bộ môn đã được nhà trường thẩm định GDTC được giáo viên Bộ môn đánh giá theo và phê duyệt thông qua. Kết quả được trình bày bảng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực ở bảng 1. Bảng 1. Thực trạng thành tích và chất lượng kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (n=22) Chất lượng kỹ thuật Thành A B C D E TT Kỹ thuật tích mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % 1 Đập cầu 6.1 4 18.18 8 36.36 5 22.73 5 22.73 0 0 Đánh cầu 2 6.6 5 22.73 9 40.91 5 22.73 3 13.64 0 0 cao xa 3 Treo cầu 5.6 3 13.64 8 36.36 6 27.27 5 22.73 0 0 Qua số liệu ở bảng 1 cho thấy: phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn 15 chuyên Kết quả học tập của sinh viên đạt mức trung gia, giảng viên, HLV Cầu lông có kinh nghiệm bình, thể hiện ở thành tích thực hiện các kỹ thuật về những sai lầm thường mắc. chỉ đạt từ 5.6 đến 6.6 quả. Điều này cũng thể Kết quả đánh giá bằng phương pháp quan sát hiện ở chất lượng thực hiện các kỹ thuật ở loại sư phạm và phỏng vấn được thể hiện ở bảng 2. tốt (loại A) đạt ở mức rất thấp, chỉ từ 13.64% Từ kết quả thu được ở bảng 2 cho thấy: đến 22.73%; kỹ thuật thực hiện ở mức loại khá Sự trùng lặp về ý kiến đánh giá của các (loại B) cũng chỉ đạt từ 36.36% đến 40.91%; giảng viên, chuyên gia và các HLV so với kết còn lại đa phần là ở mức trung bình và yếu quả mà đề tài theo dõi và quan sát được. Cụ (chiếm tỷ lệ từ 36.37% đến 50%). thể: các sai lầm số 4, 5, 7, 9, 11 là những sai Một điều dễ nhận thấy, số quả đánh được vào lầm ít mắc phải (chiếm tỷ lệ từ 13.3% đến ô quy định mới chỉ đạt tỷ lệ từ 5.6 – 6.6/10 quả 40.9%). Đây là những sai lầm thường xảy ra thực hiện. Điều này cho thấy kết quả kiểm tra do các em quá tập trung chú ý vào việc đánh chỉ đạt ở mức trung bình. Từ vấn đề nêu trên cho cầu mà không để ý cách cầm vợt, tư thế đứng thấy, việc lựa chọn ra các bài tập phù hợp để sửa chuẩn bị không hợp lý và ít chú ý tới tư thế kết chữa những sai lầm thường mắc hiện tại cho thúc động tác. Còn các sai lầm 1, 2, 3, 6, 8, 10 sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành là những sai lầm mà sinh viên hay mắc phải GDTC là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn nhất (chiếm tỷ lệ từ 59.1% đến 81.8%). Đây là tới việc hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực những sai lầm khó tránh khỏi ở những người hiện kỹ thuật đánh cầu của sinh viên. Đây là vấn mới tập luyện Cầu lông và cũng là do những đề cần quan tâm nghiên cứu. thói quen của sinh viên đã hình thành từ trước 2. Thực trạng những sai lầm thường mắc khi vào trường. Do vậy, chúng tôi chỉ đi sâu trong quá trình thực hiện kỹ thuật tấn công nghiên cứu 6 sai lầm: của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành - Góc độ tiếp xúc giữa cầu và mặt vợt không GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh hợp lý. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã tiến - Căng thẳng cơ bắp quá mức ảnh hưởng đến hành các bước: tính nhịp điệu động tác. - Xác định sai lầm thường mắc bằng phương - Tư thế chuẩn bị sai. pháp quan sát sư phạm: Chúng tôi quan sát trong - Phối hợp toàn thân chưa tốt. 20 buổi tập chính khóa, cụ thể là trong thời gian - Chưa xác định được thời điểm tiếp xúc cầu. 60 phút của phần cơ bản của mỗi giáo án; - Hình thành thói quen xấu khi hiểu sai động - Xác định những sai lầm thường mắc bằng tác dẫn đến thực hiện động tác bị sai lệch. 252
- Sè §ÆC BIÖT / 2020 Bảng 2. Kết quả quan sát và phỏng vấn xác định những sai lầm thường mắc trong thực hiện kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông Ngành GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh So sánh TT Những sai lầm thường mắc Phương pháp Phương pháp quan sát (%) phỏng vấn (%) 1 Góc độ tiếp xúc giữa cầu và mặt vợt không hợp lý 68.20 66.70 Căng thẳng cơ bắp quá mức ảnh hưởng đến tính nhịp 2 77.30 73.30 điệu động tác 3 Tư thế chuẩn bị sai 81.80 80.00 4 Tính lặp lại động tác không ổn định 31.80 33.30 5 Động tác không có tính nhịp điệu 36.40 40.00 6 Phối hợp toàn thân chưa tốt 59.10 60.00 7 Góc độ mặt vợt không đúng 40.90 40.00 8 Chưa xác định được thời điểm tiếp xúc cầu 63.60 66.70 9 Cầm vợt không đúng kỹ thuật 22.70 26.70 Hình thành thói quen xấu khi hiểu sai động tác dẫn đến 10 68.20 66.70 thực hiện động tác bị sai lệch 11 Kết thúc động tác chưa đúng 13.60 13.30 3. Những nguyên nhân dẫn đến các sai - Chưa tự kiểm tra được kỹ thuật động tác. lầm thường mắc trong quá trình thực hiện - Nắm không vững hay hiểu sai kỹ thuật kỹ thuật tấn công của sinh viên chuyên động tác. ngành Cầu lông Ngành GDTC Trường Đại - Mệt mỏi do hưng phấn cao. học TDTT Bắc Ninh - Do chuyển xấu các kỹ năng kỹ xảo động tác. Để khắc phục được các sai lầm trên thì trước - Do ý thức tập luyện chưa tốt. hết cần phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến các sai - Do khả năng phối hợp vận động kém. lầm để từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục Từ những cơ sở lý luận nêu trên và thông qua và bài tập sửa chữa thích hợp. Do đó, chúng tôi phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp đã tiến hành bước nghiên cứu tiếp theo đó là xác phỏng vấn, đề tài đã xác định được nguyên nhân định những nguyên nhân dẫn đến các sai lầm của các sai lầm thường mắc đã xác định được. thường mắc trong quá trình thực hiện kỹ thuật Cụ thể: tấn công của sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Sai lầm 1: Góc độ tiếp xúc giữa cầu và mặt Ngành GDTC, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh. vợt không hợp lý Thông qua phương pháp quan sát sư phạm; - Nguyên nhân: phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, đề + Do ý thức tập luyện chưa tốt. tài đã bước đầu đã xác định được những nguyên + Do khả năng phối hợp vận động kém. nhân chung dẫn đến các sai lầm thường mắc khi + Chưa kiểm tra được kỹ thuật động tác. thực hiện kỹ thuật tấn công: Đập cầu, đánh cầu Sai lầm 2: Cẳng thẳng cơ bắp quá mức ảnh cao xa và treo cầu, gồm: hưởng đến tính nhịp điệu động tác. - Sự chuẩn bị về mặt tâm lý, thể lực chưa thật Nhịp điệu động tác trở thành yếu tố quyết đầy đủ. định để đạt được hiệu quả độ chuẩn xác khi thực - Chưa hiểu được hết nguyên lý tác động. hiện động tác kỹ thuật tấn công, bởi vì nó liên - Chưa hiểu rõ nhiệm vụ vận động. quan đến độ luân phiên đúng lúc, đúng cách 253
- BµI B¸O KHOA HäC giữa căng cơ và thả lỏng cơ trong các giai đoạn Hình thành thói quen xấu khi hiểu sai động tác của động tác. dẫn đến thực hiện động tác bị sai lệch. - Nguyên nhân: Kết quả nghiên cứu đã xác định được 9 + Ở giai đoạn ban đầu do quá trình lan tỏa nguyên nhân cơ bản dẫn đến những sai lầm trên vỏ não chiếm ưu thế dẫn đến nhiều nhóm thường mắc của sinh viên chuyên ngành Cầu cơ căng thẳng thừa, tiêu hao nhiều năng lượng lông Ngành GDTC khi thực hiện kỹ thuật tấn dẫn đến mệt mỏi. công là: Sự chuẩn bị về mặt tâm lý, thể lực chưa + Sự chuẩn bị về mặt tâm lý, thể lực chưa thật đầy đủ; Chưa hiểu được hết nguyên lý tác thật đầy đủ. động; Chưa hiểu rõ nhiệm vụ vận động; Chưa Sai lầm 3: Tư thế chuẩn bị sai. tự kiểm tra được kỹ thuật động tác; Nắm không Trong quá trình giảng dạy kỹ thuật Cầu lông, vững hay hiểu sai kỹ thuật động tác; Mệt mỏi tư thế chuẩn bị là yếu tố cần thiết có liên quan do hưng phấn cao; Do chuyển xấu các kỹ năng đến việc thực hiện kỹ thuật. kỹ xảo động tác; Do ý thức tập luyện chưa tốt; - Nguyên nhân: Do khả năng phối hợp vận động kém. + Do ý thức tập luyện chưa tốt. TAØI LIEÄU THAM KHAÛ0 + Do chưa hiểu rõ nhiệm vụ vận động. 1. Nguyễn Văn Đức, Trần Văn Vinh, Nguyễn + Chưa tự kiểm tra được kỹ thuật động tác. Văn Thạch, Trương Văn Minh, Nguyễn Thị Sai lầm 4: Phối hợp toàn thân chưa tốt. Huyền (2015), Giáo trình Cầu lông, Nxb TDTT, - Nguyên nhân: Hà Nội. + Do ý thức tập luyện chưa tốt. 2. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000), Lý + Do khả năng phối hợp vận động kém, chưa luận và phương pháp thể dục thể thao, Nxb phối hợp để phát huy được lực của toàn thân khi TDTT, Hà Nội. đánh cầu. 3. Nguyễn Đức Văn (2001), Phương pháp + Chưa hiểu được hết nguyên lý động tác thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. Sai lầm 5: Chưa xác định được thời điểm (Bài nộp ngày 6/11/2020, phản biện ngày tiếp xúc cầu. 17/11/2020, duyệt in ngày 4/12/2020 - Nguyên nhân: Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Thạch + Do ý thức tập luyện chưa tốt. Email: thachbmcl@gmail.com) + Tự kiểm tra động tác chưa đúng mức. + Nắm không vững hoặc hiểu sai về kỹ thuật động tác. Sai lầm 6: Hình thành thói quen xấu khi hiểu sai động tác dẫn đến thực hiện động tác bị sai lệch - Nguyên nhân: + Do ý thức tập luyện chưa tốt. + Do chuyển xấu các kỹ năng, kỹ xảo động tác. + Chưa tự kiểm tra được động tác. + Nắm không vững hay hiểu sai về kỹ thuật. KEÁT LUAÄN Sinh viên chuyên ngành Cầu lông, Ngành GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh thường mắc phải 06 sai lầm cơ bản khi thực hiện kỹ thuật tấn công là: Góc độ tiếp xúc giữa cầu và mặt vợt không hợp lý; Căng thẳng cơ bắp quá mức ảnh hưởng đến tính nhịp điệu động tác; Tư thế chuẩn bị sai; Phối hợp toàn thân chưa tốt; Chưa xác định được thời điểm tiếp xúc cầu; 254
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn lực và thực trạng phát triển
8 p | 293 | 37
-
Nghiên cứu tài nguyên du lịch nhân văn phục vụ phát triển du lịch ở Bình Thuận – Lê Thị Kim Phượng
8 p | 235 | 27
-
Thực trạng hứng thú của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên với hoạt động giáo dục thể chất và thể thao
5 p | 61 | 5
-
Thực trạng và nguyên nhân hạn chế năng lực sư phạm thực hành của sinh viên chuyên ngành Karate ngành giáo dục thể chất trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh
8 p | 32 | 4
-
Tiềm năng, thực trạng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái bền vững ở Vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ
4 p | 33 | 4
-
Thực trạng độ linh hoạt cơ năng trong hoạt động học tập môn Võ thuật côn an nhân dân của nữ học viên khóa D31 trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 52 | 3
-
Thực trạng tập luyện và thi đấu của Vận động viên điền kinh trẻ Việt Nam
5 p | 8 | 3
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao thể lực chung của nữ sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La
5 p | 15 | 3
-
Thực trạng công tác giáo dục thể chất của học viên trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V
3 p | 26 | 3
-
Thực trạng kết quả học tập và những sai lầm thường mắc trong học tập nội dung nhảy xa ưỡn thân của sinh viên Ngành Giáo dục thể chất Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3 p | 7 | 2
-
Thực trạng và giải pháp xúc tiến truyền thông cho thể thao người khuyết tật Việt Nam
6 p | 9 | 2
-
Thực trạng và một số giải pháp tăng cường đào tạo tiếng Anh cho nhân lực ngành du lịch ở tỉnh Phú Thọ
8 p | 52 | 2
-
Thực trạng chấn thương thể thao của sinh viên trường Đại học Sư Phạm, Đại học Đà Nẵng
7 p | 34 | 2
-
Thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng tới thái độ học tập môn Giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Xây dựng
4 p | 40 | 2
-
Thực trạng và nguyên nhân dẫn đến chấn thương của sinh viên không chuyên trường Đại học TDTT Bắc Ninh khi học tập môn Bóng rổ
9 p | 28 | 1
-
Nhân lực tác nghiệp tại các khách sạn ba sao trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, thực trạng và giải pháp
6 p | 79 | 1
-
Thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng tính tự giác tích cực học tập môn Nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
6 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn