Thực trạng xây dựng môi trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục
lượt xem 5
download
Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng xây dựng môi trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục ở Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng xây dựng môi trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ Thực trạng xây dựng môi trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục Hoàng Thị Ái Vân1, Trần Ngọc Giao2, Vương Thị Ngọc Huệ*3 TÓM TẮT: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, văn hóa chất lượng 1 Email: aivan.hoang98@gmail.com 2 Email: giaotn@niem.edu.vn ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các cơ sở Học viện Quản lí Giáo dục giáo dục đại học. Xây dựng môi trường văn hóa chất lượng trong các cơ sở 31 Phan Đình Giót, Phương Liệt, Thanh Xuân, giáo dục đại học đã được nghiên cứu từ lâu ở Châu Âu, Hoa Kì và một số nước Hà Nội, Việt Nam ở Châu Á có nền giáo dục đại học phát triển và cũng đang là mối quan tâm * Tác giả liên hệ lớn của giáo dục đại học Việt Nam. Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực 3 Email: vuonghue169@gmail.com trạng xây dựng môi trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có Học viện An ninh Nhân dân chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục ở Việt Nam. Nghiên cứu 125 Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Thông tin được thu thập thông qua phiếu hỏi đối với 1.047 cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên và người học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, họ đã nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng môi trường văn hóa chất lượng cũng như vai trò và trách nhiệm của bản thân, tuy nhiên theo đánh giá, mức độ biểu hiện của các yếu tố chỉ ở mức trung bình khá. TỪ KHÓA: Văn hóa chất lượng, môi trường văn hóa, giáo dục đại học. Nhận bài 15/02/2022 Nhận bài đã chỉnh sửa 11/4/2022 Duyệt đăng 15/4/2022. DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12210404 1. Đặt vấn đề năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, văn hành Quy định về quy trình và chu kì kiểm định chất hóa chất lượng ngày càng có vai trò quan trọng đối với lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp sự tồn tại và phát triển của các cơ sở giáo dục đại học. chuyên nghiệp). Những văn bản này là tiền đề, căn cứ Xây dựng môi trường văn hóa chất lượng trong các cơ để tạo lập nên các giá trị trong xây dựng môi trường văn sở giáo dục đại học đã được nghiên cứu từ lâu ở Châu hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học nói chung Âu, Hoa Kì và một số nước ở Châu Á có nền giáo dục và các cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi đại học phát triển [1], [2], [3]. Kết quả nghiên cứu cũng dưỡng cán bộ quản lí giáo dục nói riêng. đã triển khai áp dụng khá hiệu quả trong các trường đại học ở Châu Âu thông qua ba dự án có quy mô lớn được 2. Nội dung nghiên cứu thực hiện trong các giai đoạn 2002 - 2006, 2009 - 2012, 2.1. Khái niệm và nội dung xây dựng môi trường văn hóa chất và 2012 - 2013. Ở Việt Nam, xây dựng và phát triển lượng văn hóa chất lượng đang là mối quan tâm lớn của giáo Môi trường văn hóa chất lượng của một tổ chức là dục đại học, bởi đây là một trong các yếu tố quyết định một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh, đến sự phát triển bền vững của mỗi nhà trường cũng nuôi dưỡng và phát triển văn hóa chất lượng của tổ như của cả hệ thống [4]. Về mặt quản lí nhà nước, Bộ chức đó. Trong quá trình thực hiện chức năng và nhiệm Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 12/2017/ vụ của mình, môi trường văn hóa chất lượng nhà trường TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đóng vai trò quyết định và điều chỉnh cả cơ cấu tổ chức, đại học [5] (thay thế cho Quyết định số 65/2007/QĐ- nội dung, phương hướng hoạt động, cách thức hoạt BGDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá động của các thiết chế văn hóa nhà trường nhằm đảm chất lượng giáo dục trường đại học; Điều 1, Điều 2 bảo tính dân chủ, bình đẳng, tự nguyện trong hưởng thụ của Thông tư số 37/2012/TT-BGDĐT ngày 30 tháng và sáng tạo phát triển chất lượng tạo môi trường phát 10 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển, củng cố nhân cách cá nhân và nền nếp chất lượng Các quy định về quy trình, chu kì kiểm định chất lượng của trường đại học. giáo dục đối với các đại học, học viện, trường đại học Xây dựng văn hóa chất lượng sẽ giúp cơ sở giáo dục tại Thông tư số 62/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 đại học có định hướng chiến lược phát triển phù hợp, 24 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ định vị rõ chất lượng và văn hóa chất lượng trong sứ việc xây dựng môi trường văn hóa chất lượng với mức mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển; có hệ thống trách nhiệm cao xấp xỉ từ 46% đến 65%. Quan niệm về chính sách chất lượng, kế hoạch chất lượng, các giá đối tượng xây dựng văn hóa chất lượng cũng đã được trị chia sẻ, công cụ, tiêu chí và quy trình đảm bảo chất thay đổi, không chỉ tập trung vào đội ngũ cán bộ quản lượng phù hợp. Xây dựng môi trường văn hóa chất lí, giảng viên và nhân viên mà còn hướng đến đối tượng lượng được thể hiện qua năm nội dung, gồm: xây dựng người học với tỉ lệ đánh giá của giảng viên và nhân viên môi trường học thuật, xây dựng môi trường xã hội, xây là 64,38%, chiếm tỉ lệ cao nhất ở mức độ trách nhiệm dựng môi trường nhân văn, xây dựng môi trường cơ sở cao. Tuy nhiên, bản thân người học chưa thấy rõ vai trò, vật chất và xây dựng môi trường tự nhiên. trách nhiệm của mình trong việc xây dựng môi trường văn hóa chất lượng và vẫn nhấn mạnh nhiều hơn đến 2.2. Phương pháp và kết quả khảo sát thực trạng xây dựng vai trò của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhân môi trường văn hóa chất lượng viên. Điều này được thể hiện rõ ở số liệu khi có 20% 2.2.1. Phương pháp nghiên cứu người học cho rằng, bản thân họ ít trách nhiệm trong - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng việc xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng. phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua khảo b. Vai trò của xây dựng môi trường văn hóa chất lượng sát bằng phiếu hỏi. Vai trò của xây dựng môi trường văn hóa chất lượng - Mẫu nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện khảo sát ba đối với sự phát triển của các cơ sở giáo dục đại học có nhóm đối tượng gồm: cán bộ quản lí, giảng viên, nhân chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục viên và người học tại một số cơ sở giáo dục đại học được đánh giá theo thang Likert 3 (Góp phần nhiều/ có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo Góp phần ít/Không góp phần). Theo đó, cán bộ quản dục (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Quản lí, giảng viên và nhân viên đều cho rằng: “Xây dựng lí Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái môi trường văn hóa chất lượng góp phần đảm bảo chất Nguyên, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Hồng lượng giảng dạy và học tập, hạn chế các tiêu cực và Đức, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh xung đột trong cơ sở giáo dục đại học có chức năng và Trường Đại học Đồng Tháp). Tổng số phiếu hỏi phát đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục” góp phần ra là 1.080, gồm có: 180 phiếu cán bộ quản lí, 300 phiếu nhiều nhất đối với sự phát triển của các cơ sở giáo dục giảng viên và nhân viên, 600 phiếu người học. Sau quá đại học (với tỉ lệ lần lượt là 68,00% và 62,33%). Trong trình thu về và làm sạch dữ liệu, tổng số phiếu hợp lệ là khi người học lại cho rằng: “Xây dựng môi trường văn 1.047, trong đó có: 175 phiếu cán bộ quản lí, 292 phiếu hóa chất lượng góp phần phát triển nền văn hóa học giảng viên và nhân viên và 580 phiếu người học. thuật của cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, - Quy ước thang đo: Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi với bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục” và “Xây dựng môi thang đó Likert 3 và Likert 4. Theo đó, khoảng ý nghĩa trường văn hóa chất lượng góp phần phát triển bầu các mức để phân tích đánh giá như sau: Với thang đo không khí dân chủ, lành mạnh và phát triển văn hóa Likert 3: 1,0 - 1,67: Không góp phần/Không quan trọng/ ứng xử cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi Ít trách nhiệm; 1,68 - 2,34: Góp phần ít/Ít quan trọng/ dưỡng cán bộ quản lí giáo dục” góp phần nhiều nhất, Trách nhiệm bình thường; 2,35 - 3: Góp phần nhiều/Rất với tỉ lệ tương ứng là 52,59% và 52,07%. Bên cạnh đó, quan trọng/Trách nhiệm cao và với thang đo Likert 4: nội dung “Xây dựng môi trường văn hóa chất lượng 1,0 - 1,75: Chưa đạt yêu cầu; 1,76 - 2,50: Trung bình; giúp tạo nên một môi trường sư phạm ổn định, hợp tác 2,51 - 3,25: Khá; 3,26 - 4: Tốt. và cởi mở, phục vụ cho sự phát triển nhân cách và năng lực toàn diện của người học” được tất cả các đối tượng 2.2.2. Kết quả khảo sát đánh giá mức trung bình góp phần nhiều thấp nhất so a. Trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong xây dựng với nội dung còn lại, dao động trong khoảng 51,03% - môi trường văn hóa chất lượng 58,29%; có 21,23% giảng viên và nhân viên; 19,31% Kết quả đánh giá theo thang Likert 3 (Trách nhiệm người học đánh giá ở mức không góp phần trong xây cao/Trách nhiệm bình thường/Ít trách nhiệm) cho thấy, dựng môi trường văn hóa chất lượng trong nhà trường. trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong xây dựng môi Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trung bình các đối trường văn hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học tượng đánh giá vai trò của xây dựng môi trường văn có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục hóa chất lượng ở mức độ góp phần nhiều (Điểm trung được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ trách bình = 2,47/3 điểm). Trong đó, cán bộ quản lí là đối nhiệm cao (Điểm trung bình = 2,43/3 điểm), tương ứng tượng duy nhất đánh giá mức độ góp phần nhiều ở tất với khoảng 55,81% các đối tượng đánh giá mức trách cả các nội dung, gồm góp phần thực hiện tầm nhìn, sứ nhiệm cao; 28,60% đánh giá mức trách nhiệm trung mạng và mục tiêu đào tạo, mang lại lợi thế cạnh tranh bình; và 12,32% đánh giá mức độ ít trách nhiệm. Cán bền vững; phát triển nền văn hóa học thuật; tạo nên một bộ quản lí, giảng viên và nhân viên và người học đều môi trường sư phạm ổn định, hợp tác và cởi mở phục đánh giá cao vai trò của từng cá nhân và tập thể đối với vụ cho sự phát triển nhân cách và năng lực toàn diện Tập 18, Số 04, Năm 2022 25
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ của người học; đảm bảo chất lượng giảng dạy và học - Về mức độ biểu hiện, theo đánh giá của giảng viên, tập, hạn chế các tiêu cực và xung đột và phát triển bầu nhân viên và người học, nội dung được đánh giá mức không khí dân chủ, lành mạnh và phát triển văn hóa ứng độ tốt cao nhất là: “Xây dựng chiến lược, kế hoạch và xử với điểm trung bình dao động trong khoảng 2,51 - đầu tư thích đáng cho các hoạt động học thuật phù hợp 2,66. Tuy nhiên, với giảng viên và nhân viên, xây dựng với sứ mạng, nguồn lực và định hướng phát triển của môi trường văn hóa chất lượng ít góp phần trong việc cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo bồi dưỡng tạo nên một môi trường sư phạm ổn định, hợp tác và cán bộ quản lí giáo dục” (tỉ lệ tương ứng là 33,22% cởi mở phục vụ cho sự phát triển nhân cách và năng lực và 23,79%); trong khi đó cán bộ quản lí lựa chọn “Sử toàn diện của người học (Điểm trung bình = 2,34). Còn dụng các phương pháp định lượng và định tính, đánh đối với người học, hầu hết đều đánh giá ở mức độ góp giá theo quá trình, kết hợp đánh giá với tự đánh giá để phần ít ở tất cả các khía cạnh, ngoại trừ việc phát triển đánh giá kết quả học tập của học viên, chất lượng của nền văn hóa học thuật. giảng viên” (tỉ lệ 39,43%). Tuy nhiên, việc xây dựng c. Vai trò của các thành viên trong xây dựng môi môi trường học thuật của các nhà trường hiện nay được trường văn hóa chất lượng đánh giá ở mức độ khá và trung bình là chủ yếu, trong Vai trò của các thành viên trong xây dựng môi trường đó trung bình chung có 22,51% đánh giá ở mức độ tốt; văn hóa chất lượng được đánh giá theo thang Likert 30,69% đánh giá ở mức độ khá; 30,15% đánh giá ở mức 3 (Rất quan trọng/Ít quan trọng/Không quan trọng). độ trung bình và 16,65% đánh giá ở mức độ chưa đạt Trong đó, cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên và yêu cầu. Điểm trung bình của các nội dung trong xây người học đều nhận thấy tầm quan trọng của đội ngũ dựng môi trường học thuật được thể hiện trong Bảng 1. cán bộ quản lí trong việc xây dựng văn hóa chất lượng, Về mức độ nhận thức, điểm trung bình của các nội với điểm trung bình là 2,52, tương ứng với 64,66% dung dao động trong khoảng 2,31-2,39, là mức đánh đánh giá rất quan trọng, chỉ có khoảng 23,01% đánh giá giá từ ít quan trọng đến rất quan trọng. Trong đó, nội ít quan trọng và 12,33% đánh giá không quan trọng. Vai dung thứ 8 (Điểm trung bình = 2,38); sau đó đến nội trò của các thành viên cũng được đội ngũ cán bộ quản lí dung thứ 1 và thứ 5 (Điểm trung bình = 2,37). Tiếp theo và người học đánh giá chung ở mức độ rất quan trọng, là nội dung thứ 7 và thứ 3 (Điểm trung bình lần lượt là với điểm trung bình = 2,41, tương ứng với 55,30% đánh 2,36 và 2,35) là những nội dung được đánh giá ở mức giá rất quan trọng, 30,39% đánh giá ít quan trọng và rất quan trọng. 9,54% đánh giá không quan trọng. Tuy nhiên, nếu các Về mức độ biểu hiện, điểm trung bình của các nội cán bộ quản lí đánh giá tất cả các khía cạnh đều ở mức dung dao động trong khoảng 2,3-2,8, là mức đánh giá độ rất quan trọng, với điểm trung bình dao động trong từ trung bình đến khá. Trong đó, nội dung thứ 8 và thứ khoảng từ 2,37-2,57 thì người học lại cho rằng, việc các nhất được đánh giá cao nhất (cùng điểm trung bình = thành viên trong nhà trường có ý thức và nỗ lực giữ gìn, 2,8); sau đó đến nội dung thứ 3 (Điểm trung bình = phát huy những giá trị tốt đẹp của tập thể, thực hiện nếp 2,7); tiếp theo là nội dung thứ 7 (Điểm trung bình = 2,6) sống văn minh, góp phần bảo vệ môi trường sống hay và ba nội dung thứ 2, thứ 4 và thứ 5 (Cùng điểm trung cùng nuôi dưỡng bầu không khí tâm lí cởi mở, tin cậy, bình = 2,5). Đây là những nội dung được đánh giá mức tôn trọng và hợp tác tại nơi làm việc là ít quan trọng độ khá. Duy nhất nội dung thứ 6 “Khuyến khích công (Điểm trung bình lần lượt là 2,29 và 2,25). bố công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí uy d.Thực trạng xây dựng môi trường văn hóa chất tín trong nước và quốc tế; thực hiện hiệu quả hoạt động lượng xuất bản tài liệu, tạp chí giáo dục và quản lí giáo dục, Thứ nhất: Xây dựng môi trường học thuật - Về mức độ nhận thức, trung bình các đối tượng đánh chuyển giao khoa học công nghệ về giáo dục và quản lí giá việc xây dựng môi trường học thuật ở mức rất quan giáo dục” được đánh giá ở mức trung bình (Điểm trung trọng là 47,29%; ít quan trọng ở mức 38,69% và không bình = 2,3). quan trọng ở mức 14,02%. Tuy nhiên, nếu cán bộ quản Thứ hai: Xây dựng môi trường xã hội lí và người học đánh giá mức độ rất quan trọng cao nhất Kết quả khảo sát cho thấy, về mức độ nhận thức, trung cho nội dung “Xây dựng chiến lược, kế hoạch và đầu bình các đối tượng đánh giá về xây dựng môi trường tư thích đáng cho các hoạt động học thuật phù hợp với xã hội ở mức rất quan trọng là 49,62%; ít quan trọng ở sứ mạng, nguồn lực và định hướng phát triển của cơ sở mức 36,51%; không quan trọng ở mức 13,87%. Trong giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán đó, cán bộ quản lí đánh giá mức rất quan trọng cao bộ quản lí giáo dục” (tỉ lệ lần lượt là 60% và 55,17%) hơn ở hầu hết các nội dung, dao động từ 52,57% đến thì giảng viên và nhân viên lại lựa chọn nội dung “Sử 65,71%. Nếu cán bộ quản lí và người học đồng quan dụng các phương pháp định lượng và định tính, đánh điểm khi đánh giá mức độ rất quan trọng cao nhất cho giá theo quá trình, kết hợp đánh giá với tự đánh giá để nội dung 1: “Tổ chức điều tra tìm hiểu và đánh giá nhu đánh giá kết quả học tập của học viên, chất lượng của cầu bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục thông qua gặp giảng viên” (tỉ lệ 52,04%). mặt giao lưu, nghiên cứu thực tế và mở rộng quan hệ 26 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ Bảng 1: Mức độ nhận thức và mức độ biểu hiện về xây dựng môi trường học thuật Mức độ nhận thức Mức độ biểu hiện (Rất quan trọng/ Ít quan (Tốt/ Khá/ Trung bình/ Xây dựng môi trường học thuật trọng/ Không quan trọng) Chưa đạt yêu cầu) Điểm trung Điểm Thứ bậc Thứ bậc bình trung bình 1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch và đầu tư thích đáng cho các hoạt động học thuật phù hợp với sứ mạng, nguồn lực và định hướng phát triển của cơ sở giáo dục đại học 2,37 1 2,48 2 có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục. 2. Khuyến khích hoạt động hợp tác, sinh hoạt khoa học, chia sẻ học thuật giữa các thành viên trong và ngoài cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo bồi dưỡng 2,31 8 2,14 5 cán bộ quản lí giáo dục và đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường và các cơ sở giáo dục đào tạo. 3. Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên, phát triển học thuật cho các thành viên của 2,35 5 2,26 3 cơ sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục. 4. Tổ chức triển khai, đánh giá và cập nhật các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán 2,34 6 2,04 7 bộ quản lí giáo dục tiên tiến và thiết thực trong nước và quốc tế. 5. Tổ chức các hội thảo cấp trường, cấp quốc gia và quốc tế, hội nghị, seminar khoa học, các cuộc thảo luận chuyên gia, các báo cáo sáng kiến kinh nghiệm cấp trường 2,37 3 2,11 6 nhằm nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu của cả người học và giảng viên bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục. 6. Khuyến khích công bố công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế; thực hiện hiệu quả hoạt động xuất bản tài liệu, tạp chí giáo dục và 2,33 7 1,84 8 quản lí giáo dục, chuyển giao khoa học công nghệ về giáo dục và quản lí giáo dục. 7. Thực hiện nguyên tắc đạo đức trong nghiên cứu khoa học, công trình nghiên cứu 2,36 4 2,20 4 khoa học được thực hiện đúng yêu cầu, coi trọng kết quả khoa học. 8. Sử dụng các phương pháp định lượng và định tính, đánh giá theo quá trình, kết hợp đánh giá với tự đánh giá để đánh giá kết quả học tập của học viên, chất lượng 2,37 2 2,48 1 của giảng viên. hợp tác trong và ngoài nước” (tỉ lệ lần lượt là 65,71% trung bình của các nội dung dao động trong khoảng và 57,24%), giảng viên và nhân viên lại cho rằng nội 2,35-2,42, là mức đánh giá rất quan trọng. Trong đó, dung này có mức độ quan trọng thấp nhất (tỉ lệ 46,58%). nội dung thứ nhất: “Tổ chức điều tra tìm hiểu và đánh Theo quan điểm của giảng viên và nhân viên, nội dung giá nhu cầu bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục thông “Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hợp tác với các đối qua gặp mặt giao lưu, nghiên cứu thực tế và mở rộng tác và các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước quan hệ hợp tác trong và ngoài nước” và nội dung thứ phù hợp với nguồn lực và vị thế của cơ sở giáo dục đại hai: “Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hợp tác với các học có chức năng đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo đối tác và các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài dục” (tỉ lệ 53,42%) có mức độ rất quan trọng cao nhất. nước phù hợp với nguồn lực và vị thế của cơ sở giáo Về mức độ biểu hiện, cả cán bộ quản lí, giảng viên, dục đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhân viên và người học đều đánh giá nội dung 8: “Các quản lí giáo dục” được các đối tượng đánh giá mức rất thông tin về hoạt động đảm bảo chất lượng và các kết quan trọng cao nhất (Cùng điểm trung bình = 2,42/3 quả đạt được của đơn vị được đăng tải và cập nhật trên điểm). Sau đó, đến nội dung thứ 9, thứ 8, thứ 5 và thứ 7 website của nhà trường” có mức độ tốt cao nhất, với tỉ (Điểm trung bình lần lượt là 2,39; 2,38; 2,37 và 2,36); lệ lần lượt là 39,43%; 30,48%; và 24,48%. Tuy nhiên, ba nội dung thứ 3, thứ 4 và thứ 6 được đánh giá mức độ các đối tượng đánh giá về việc xây dựng môi trường rất quan trọng thấp nhất (cùng điểm trung bình = 2,35). xã hội của các nhà trường hiện nay ở mức độ khá và Về mức độ biểu hiện, các đối tượng đánh giá điểm trung trung bình là chủ yếu. Trong đó, trung bình chung có bình dao động trong khoảng 2,4-2,8, là mức đánh giá 20,63% trung bình các đối tượng đánh giá ở mức độ từ trung bình đến khá; trong đó, nội dung thứ 8 được tốt; 29,26% trung bình các đối tượng đánh giá ở mức độ đánh giá cao nhất (Điểm trung bình = 2,8); sau đó đến khá; 31,83% trung bình các đối tượng đánh giá ở mức nội dung thứ 2, 3 và 9 (cùng điểm trung bình = 2,6). Đó độ trung bình và 18,29% các đối tượng đánh giá ở mức đều là những nội dung có mức đánh giá ở mức độ khá. độ chưa đạt yêu cầu. Các nội dung thứ 4, 5, 6 (cùng điểm trung bình = 2,5) Bảng 2 thể hiện điểm trung bình của các nội dung về và nội dung thứ 7 (Điểm trung bình = 2,4) được đánh xây dựng môi trường xã hội. Về mức độ nhận thức, điểm giá ở mức độ trung bình. Tập 18, Số 04, Năm 2022 27
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ Thứ ba: Xây dựng môi trường nhân văn giáo dục đại học và xã hội” được đánh giá mức rất quan Về mức độ nhận thức, trung bình các đối tượng đánh trọng cao nhất (Điểm trung bình = 2,39/3 điểm); sau đó giá mức độ rất quan trọng của xây dựng môi trường đến nội dung thứ nhất và thứ 5 (cùng điểm trung bình = nhân văn là 47,53%; ít quan trọng ở mức 38,97% và 2,37); hai nội dung thứ 2 và thứ 5 được đánh giá mức độ không quan trọng ở mức 13,50%. Nội dung “Xây dựng rất quan trọng thấp nhất (cùng điểm trung bình = 2,36). hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa ứng xử” được cán bộ Đây đều là các nội dung được đánh giá mức độ rất quan quản lí và người học đánh giá ở mức độ rất quan trọng trọng. Duy nhất chỉ có nội dung thứ 3 được đánh giá ở cao nhất (tỉ lệ lần lượt là 58,29% và 56,21%), trong khi mức độ ít quan trọng (Điểm trung bình = 3,2). Về mức nội dung số 6: “Xây dựng cơ chế, chính sách và biện độ biểu hiện, điểm trung bình của các nội dung dao pháp để cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học động trong khoảng 2,4-2,6, là mức đánh giá từ trung thực hiện đầy đủ, chất lượng và hiệu quả trách nhiệm bình đến khá. Trong đó, nội dung thứ 1 được đánh giá đối với cơ sở giáo dục đại học và xã hội” được giảng cao nhất (Điểm trung bình = 2,6) và là nội dung duy viên và nhân viên lựa chọn cao nhất (tỉ lệ 57,88%). nhất ở mức độ khá; sau đó đến nội dung thứ 4 và thứ 5 Về mức độ biểu hiện, các đối tượng đánh giá việc xây (cùng điểm trung bình = 2,5) và tiếp theo đến nội dung dựng môi trường nhân văn của các nhà trường hiện nay thứ 2, 3 và 6 (cùng điểm trung bình = 2,4) là những nội ở mức độ khá và trung bình là chủ yếu. Trong đó, trung dung được đánh giá ở mức độ trung bình. bình chung có 18,70% trung bình các đối tượng đánh Thứ tư: Xây dựng môi trường cơ sở vật chất giá ở mức độ tốt; 28,67% trung bình các đối tượng đánh Kết quả khảo sát cho thấy, về mức độ nhận thức, trung giá ở mức độ khá; 32,04% trung bình các đối tượng bình các đối tượng đánh giá về xây dựng môi trường đánh giá ở mức độ trung bình và 20,58% trung bình các cơ sở vật chất có mức độ rất quan trọng là 48,79%; ít đối tượng đánh giá ở mức độ chưa đạt yêu cầu. quan trọng ở mức 37,47% và không quan trọng ở mức Điểm trung bình của các nội dung về xây dựng môi 13,73%. Trong đó, cán bộ quản lí đánh giá về mức độ trường nhân văn được thể hiện trong Bảng 3. Theo đó, rất quan trọng cao hơn so với các đối tượng còn lại ở về mức độ nhận thức, điểm trung bình các nội dung hầu hết các nội dung, với tỉ lệ dao động từ 58,29% đến dao động trong khoảng 2,32-2,39, là mức đánh giá từ ít 50,86%. Nếu giảng viên và nhân viên đánh giá nội dung quan trọng đến rất quan trọng. Trong đó, nội dung thứ số 4: “Đảm bảo an ninh an toàn, xây dựng đời sống văn 6: “Xây dựng cơ chế, chính sách và biện pháp để cán hóa, sinh hoạt nghệ thuật và điều kiện hoạt động thể dục bộ, giảng viên, nhân viên và người học thực hiện đầy thể thao cho các thành viên và người học” có mức rất đủ, chất lượng và hiệu quả trách nhiệm đối với cơ sở quan trọng cao nhất (tỉ lệ 53,42%) thì cán bộ quản lí và Bảng 2: Mức độ nhận thức và mức độ biểu hiện về xây dựng môi trường xã hội Mức độ nhận thức Mức độ biểu hiện (Rất quan trọng/ Ít quan (Tốt/ Khá/ Trung bình/ Xây dựng môi trường xã hội trọng/ Không quan trọng) Chưa đạt yêu cầu) Điểm Điểm trung Thứ bậc Thứ bậc trung bình bình 1. Tổ chức điều tra tìm hiểu và đánh giá nhu cầu bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục thông qua gặp mặt giao lưu, nghiên cứu thực tế và mở rộng quan hệ hợp tác 2,42 2 2,5 6 trong và ngoài nước. 2. Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hợp tác với các đối tác và các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước phù hợp với nguồn lực và vị thế của cơ sở giáo dục 2,42 1 2,6 2 đại học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục. 3. Tổ chức, phối hợp và có cam kết rõ ràng với đối tác và các bên liên quan trong 2,35 7 2,6 3 hoạt động đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục. 4. Tư vấn, mở rộng hoạt động kết nối cộng đồng và liên kết với nhiều ngành nghề khác. 2,35 9 2,5 7 5. Đảm bảo quá trình học tập cho người học thông qua việc cung cấp đầy đủ các 2,37 5 2,5 5 nguồn lực và dịch vụ kèm theo. 6. Công khai thông tin về chương trình đào tạo, văn bằng chứng chỉ được cấp, các kết quả đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lí, hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản 2,35 8 2,5 8 lí và những thành tựu của nhà trường. 7. Có hệ thống tuyển dụng, khen thưởng, phát triển và đánh giá công khai, minh bạch. 2,36 6 2,4 9 8. Các thông tin về hoạt động đảm bảo chất lượng và các kết quả đạt được của 2,37 4 2,8 1 đơn vị được đăng tải và cập nhật trên website của nhà trường. 9. Các hoạt động khoa học và đào tạo tuân thủ đúng trình tự, quy định quản lí. 2,38 3 2,6 4 28 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ người học lại đánh giá mức độ rất quan trọng cao nhất tốt nhất. Điểm trung bình của các nội dung trong xây cho nội dung: “Xây dựng cơ sở vật chất và tài chính dựng môi trường cơ sở vật chất được thể hiện trong 2. đảm bảo: thư viện, giảng đường, lớp học, trang thiết Khuyến khích hoạt động hợp tác, sinh hoạt khoa học, bị, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở thực hành, chia sẻ học thuật giữa các thành viên trong và ngoài cơ thực tập và nghiên cứu khoa học về giáo dục và quản lí sở giáo dục đại học có chức năng đào tạo bồi dưỡng cán giáo dục” (tỉ lệ lần lượt là 58,86% và 54,48%). bộ quản lí giáo dục và đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường Về mức độ biểu hiện, các đối tượng đánh giá về việc và các cơ sở giáo dục đào tạo.4. xây dựng môi trường cơ sở vật chất của các nhà trường Về mức độ nhận thức, điểm trung bình tất cả các của hiện nay ở mức độ khá và trung bình là chủ yếu. Trong các nội dung dao động từ 2,35 đến 2,40, là mức đánh đó, trung bình chung chỉ có 18,12% trung bình các đối giá rất quan trọng. Trong đó, nội dung thứ 2 “Xây dựng tượng đánh giá ở mức độ tốt; 29,78% trung bình các hệ thống đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến thuận tiện, bảo đối tượng đánh giá ở mức độ khá; 29,58% trung bình đảm tính tương tác cao giữa giảng viên, học viên” được các đối tượng đánh giá ở mức độ trung bình và 22,52% đánh giá ở mức rất quan trọng cao nhất (Điểm trung trung bình các đối tượng đánh giá ở mức độ chưa đạt bình = 2,4/3 điểm); sau đó đến nội dung thứ nhất; thứ yêu cầu. Người học đánh giá nội dung 1 (tỉ lệ 23,29%) 4 và thứ 3 (Lần lượt điểm trung bình = 2,38; 2,37; và có mức độ biểu hiện tốt nhất; trong khi đó cán bộ quản 2,35). Về mức độ biểu hiện, các nội dung đều có Điểm lí, giảng viên và nhân viên đều đánh giá nội dung số trung bình dao động từ 2,3 đến 2,6, là mức đánh giá 4 (tỉ lệ lần lượt là 21,14% và 22,26%) có biểu hiện từ trung bình đến khá. Trong đó, nội dung thứ 4 được Bảng 4: Mức độ nhận thức và mức độ biểu hiện về xây dựng môi trường cơ sở vật chất Mức độ nhận thức Mức độ biểu hiện (Rất quan trọng/ Ít quan (Tốt/ Khá/ Trung bình/ Xây dựng môi trường cơ sở vật chất trọng/ Không quan trọng) Chưa đạt yêu cầu) Điểm trung Điểm Thứ bậc Thứ bậc bình trung bình 1. Xây dựng cơ sở vật chất và tài chính đảm bảo: thư viện, giảng đường, lớp học, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở thực hành, thực tập và nghiên cứu 2.38 2 2.4 3 khoa học về giáo dục và quản lí giáo dục. 2. Xây dựng hệ thống đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến thuận tiện, bảo đảm tính tương 2.4 1 2.4 2 tác cao giữa giảng viên, học viên. 3. Kí túc xá và các điều kiện sinh hoạt tốt đảm bảo cho người học là cán bộ quản lí 2.35 4 2.3 4 giáo dục nội trú. 4. Đảm bảo an ninh an toàn, xây dựng đời sống văn hóa, sinh hoạt nghệ thuật và điều 2.37 3 2.6 1 kiện hoạt động thể dục thể thao cho các thành viên và người học. Bảng 3: Mức độ nhận thức và mức độ biểu hiện về xây dựng môi trường nhân văn Mức độ nhận thức Mức độ biểu hiện (Rất quan trọng/ Ít quan (Tốt/ Khá/ Trung bình/ Xây dựng môi trường nhân văn trọng/ Không quan trọng) Chưa đạt yêu cầu) Điểm Điểm Thứ bậc Thứ bậc trung bình trung bình 1. Xây dựng hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa ứng xử. 2,37 2 2,6 1 2. Xây dựng quy trình quản lí và văn hóa hợp tác hướng tới nâng cao chất lượng. 2,36 4 2,4 6 3. Xây dựng và thực hiện cam kết chất lượng ở cấp độ cá nhân và cấp độ tập thể các 2,32 6 2,4 5 đơn vị. 4. Thực hiện các quyền dân chủ đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và 2,36 5 2,5 3 người học. 5. Thực hiện đầy đủ các quyền lợi cơ bản theo chế độ chính sách của nhà nước cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học (đặc biệt đối với học viên là cán 2,37 3 2,5 2 bộ quản lí giáo dục). 6. Xây dựng cơ chế, chính sách và biện pháp để cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học thực hiện đầy đủ, chất lượng và hiệu quả trách nhiệm đối với cơ sở giáo 2,39 1 2,4 4 dục đại học và xã hội. Tập 18, Số 04, Năm 2022 29
- Hoàng Thị Ái Vân, Trần Ngọc Giao, Vương Thị Ngọc Huệ đánh giá cao nhất (Điểm trung bình = 2,6) và là nội 3. Kết luận dung duy nhất có mức độ đánh giá khá. Sau đó, đến các Kết quả khảo sát thực trạng xây dựng môi trường văn nội dung thứ nhất và 2 (Cùng điểm trung bình = 2,4) hóa chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học có chức và cuối cùng là nội dung thứ 3 (Điểm trung bình = 2,3) năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục cho là những nội dung được đánh giá ở mức độ trung bình. thấy, đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên và Thứ năm: Xây dựng môi trường tự nhiên người học đã nhận thức được tầm quan trọng của xây Kết quả khảo sát cho thấy, về mức độ nhận thức (theo dựng môi trường văn hóa chất lượng để tạo nên một cơ thang Likert 3 - Rất quan trọng/Ít quan trọng/Không sở giáo dục đại học phát triển có chất lượng cũng như quan trọng), trung bình cả ba đối tượng đánh giá việc bước đầu xác định được vai trò, trách nhiệm của bản xây dựng môi trường tự nhiên ở mức rất quan trọng thân cũng trong việc xây dựng văn hóa chất lượng tại cơ (Điểm trung bình = 2,42), trong đó, người học có mức sở. Thực tiễn để tiến hành định hình, xây dựng và phát đánh giá cao nhất (Điểm trung bình = 2,48), sau đó đến triển môi trường văn hóa chất lượng là một quá trình cán bộ quản lí (Điểm trung bình =2,46). Chỉ giảng viên đòi hỏi sự chung tay của tất cả các lực lượng thành viên và nhân viên đánh giá ở mức độ ít quan trọng (Điểm trong nhà trường và liên đới giáo dục. Hình thành văn trung bình = 2,34). Về mức độ biểu hiện (Theo thang hóa chất lượng sẽ giúp cơ sở giáo dục đại học dễ dàng Likert 4 - Tốt/Khá/Trung bình/Chưa đạt yêu cầu), trung thích ứng với những thay đổi của hệ thống tiêu chuẩn bình tất cả các đối tượng đánh giá ở mức độ khá (Điểm chất lượng quốc gia và quốc tế; thể hiện rõ cam kết trung bình = 2,6), trong đó cả ba đối tượng đều đánh giá chất lượng với xã hội; hình thành môi trường quản lí mức độ biểu hiện khá với điểm trung bình quanh mức chất lượng; có định hướng rõ ràng trong việc phát triển 2,6 và 2,7. nguồn nhân lực… Tài liệu tham khảo [1] A. Campos, J. Me ndes, J. Silva, P. Valle, (2014), Critical [4] Lê Văn Lợi, (2016), Văn hóa công sở ở Học viện Chính success factors for a total quality culture: A structural trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh hiện nay - Thực model, Tourism & Management Studies, 10(1), p.7-15. trạng và giải pháp, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ [2] John A. Woods, (2008), The six values of a Quality sở, Học viện Hành chính Quốc gia. Culture, CWL Publishing Enterprises, Madison. [3] Rexford Brown, (2004), Organization and school [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (19/5/2017), Thông tư số culture: Lessons form Research and Experience, 12/2017/TT-BGDĐT ban hành quy định về kiểm định Chicago university Press. chất lượng cơ sở giáo dục đại học. THE CURRENT STATUS OF BUILDING A QUALITY CULTURAL ENVIRONMENT IN HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS WITH THE MISSION OF DEVELOPING AND TRAINING EDUCATIONAL ADMINISTRATORS Hoang Thi Ai Van1, Tran Ngoc Giao2, Vuong Thi Ngoc Hue*3 ABSTRACT: In the context of globalization and international integration, 1 Email: aivan.hoang98@gmail.com quality culture becomes increasingly important for the development of 2 Email: giaotn@niem.edu.vn National Academy of Education Management higher education. Developing a quality cultural environment in higher 31 Phan Dinh Giot, Phuong Liet, Thanh Xuan, education institutions has been studied in Europe, the United States, Hanoi, Vietnam and other Asian countries with advanced higher education. In Vietnam, * Corresponding author this issue is also a concern of the higher education system. The purpose 3 Email: vuonghue169@gmail.com of the article is to explore the reality of developing a quality cultural People’s Security Academy environment in higher education institutions with the mission of developing 125 Tran Phu, Van Quan, Ha Dong, Hanoi, Vietnam and training educational administrators in Vietnam. A quantitative method was used to collect information by questionnaires on 1.047 administrators, teachers, staff members, and students. The findings showed their awareness of the importance of building a quality cultural environment as well as their roles and responsibilities. However, its expression level is only above average. KEYWORDS: Quality culture, cultural environment, higher education. 30 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng văn hoá nhà trường ở các trường trung học phổ thông huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai trước yêu cầu đổi mới giáo dục
11 p | 346 | 31
-
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh để có con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
5 p | 110 | 12
-
Thực trạng nhận thức về xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại các trường trung học phổ thông tỉnh Long An
7 p | 14 | 7
-
Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường
7 p | 74 | 6
-
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Nghệ An - Thực trạng và giải pháp
4 p | 55 | 4
-
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện - Thực trạng và giải pháp
6 p | 51 | 4
-
Hình thành năng lực xây dựng môi trường vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên sư phạm mầm non Trường Đại học Thủ đô Hà Nội qua hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
6 p | 51 | 4
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng môi trường văn hóa học đường ở trường trung học cơ sở Lộc Hòa, tỉnh Nam Định
3 p | 13 | 4
-
Thực trạng và giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An
7 p | 54 | 4
-
Xây dựng môi trường văn hóa sư phạm trong quân đội hiện nay
8 p | 5 | 3
-
Thực trạng phát triển năng lực xây dựng môi trường học tập cho sinh viên sư phạm Giáo dục tiểu học
3 p | 13 | 3
-
Tỉnh Hải Dương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
5 p | 13 | 3
-
Thực trạng hoạt động xây dựng môi trường học tập cho học sinh tại các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 11 | 3
-
Xây dựng môi trường học thuật trong văn hóa chất lượng tại Trường Đại học Khánh Hòa
6 p | 9 | 3
-
Biện pháp quản lý xây dựng môi trường dạy học tích cực tại trường trung học cơ sở Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
13 p | 8 | 3
-
Thực trạng hoạt động xây dựng môi trường vật chất thân thiện cho học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 19 | 2
-
Xây dựng môi trường giáo dục theo định hướng STEAM cho trẻ mầm non ở các trường ngoài công lập khu vực Đông Nam bộ
3 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn