intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình thuế: Phân tích phạm vi ảnh hưởng của thuế

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:61

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Phân tích phạm vi ảnh hưởng của thuế nhằm trình bày những nguyên tắc xác định ảnh hưởng của thuế. Phạm vi ảnh hưởng của thuế trong thị trường các yếu tố sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình thuế: Phân tích phạm vi ảnh hưởng của thuế

  1. PHÂN TÍCH PHẠM VI ẢNH  HƯỞNG CỦA THUẾ Trình bày: Nhóm 1 Võ Thị Như Quỳnh Trương Thị Trang Thanh Nguyễn Thị Thu Trang Đặng Hữu Thủy Vũ Anh Thư Lê Anh Đức www.themegallery.com LOGO
  2. I.Nguyên  tắc  xác  định  ảnh  hưởng của thuế www.themegallery.com LOGO
  3. I.Nguyên tắc xác định ảnh hưởng của thuế 1 Nguyên tắc 1: Trách nhiệm pháp lý của thuế không phân định rõ ai là người gánh chịu thuế thực sự 2 Nguyên tắc 2: Khía cạnh thị trường mà thuế đánh vào không phản ảnh thích hợp sự phân phối gánh nặng thuế 3 Nguyên tắc 3: Các đối tượng có cung hoặc cầu không co giãn thì gánh chịu thuế hoàn toàn www.themegallery.com LOGO
  4. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng do luật pháp  quy định:   Xác định chủ thể chịu trách nhiệm pháp lý về nghĩa vụ nộp thuế.  Đối với thuế gián thu, chủ thể chịu trách nhiệm pháp lý (chủ thể chịu trách nhiệm nộp thuế) khác với chủ thể gánh chịu thuế thực sự. www.themegallery.com LOGO
  5. Nguyên tắc 1 Phạm  vi  ảnh  hưởng  do  luật  pháp  quy định:   Ví dụ: người tiêu dùng A mua một cây bút máy giá chưa có thuế VAT là 10.000 đồng, thuế VAT là 10%. Vậy, tổng số tiền mà người A phải thanh toán là 11.000 đồng, trong đó người A phải gánh chịu 1000 đồng thuế VAT. Về nghĩa vụ pháp lý, người bán phải có trách nhiệm nộp số tiền thuế này vào kho bạc nhà nước.  www.themegallery.com LOGO
  6. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế:   Thể hiện mức thay đổi phân phối thu nhập thực của từng chủ thể do thuế gây ra. www.themegallery.com LOGO
  7. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế:   Trong thị trường cạnh tranh, khi thuế đánh vào người sản xuất, người sản xuất sẽ gia tăng giá cả ở chừng mực nhất định để bù đắp gánh nặng thuế và thu nhập của người sản xuất sẽ không giảm xuống bằng đúng số tiền thuế. Khi thuế đánh vào người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ không sẵn lòng mua nhiều hàng hóa bị đánh thuế, vì thế giá cả sẽ giảm xuống. www.themegallery.com LOGO
  8. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế:  Ví dụ: Chính phủ đánh thuế 50 cent trên 1 galon dầu lửa và người sản xuất phải nộp thuế. Hình 1.1: Gánh nặng pháp lý không phải là gánh nặng thực sự www.themegallery.com LOGO
  9. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế:  Ví dụ: Hình 1.1 www.themegallery.com LOGO
  10. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế:  Ví dụ: Như vậy, mặc dù người tiêu dùng không chịu trách nhiệm pháp lý nộp thuế cho chính phủ nhưng thực tế họ gánh chịu thuế 30 cent (nhiều hơn so với người sản xuất 20 cent). Sự gia tăng giá cả đã chuyển giao gánh nặng thuế từ người sản xuất đến người tiêu dùng. www.themegallery.com LOGO
  11. Nguyên tắc 1 Phạm vi ảnh hưởng kinh tế: => Tổng số sánh nặng thuế là 50 cent. Đó còn gọi là góc thuế: chênh lệch giữa số tiền người tiêu dùng trả ($1.80) và người sản xuất nhận được ($1.30). www.themegallery.com LOGO
  12. Nguyên tắc 2  Nguyên tắc 2 của ảnh hưởng thuế  là khía cạnh thị trường mà thuế  đánh vào là không thích hợp đối  với phân phối gánh nặng thuế:  gánh nặng thuế là giống nhau cho  dù thuế đánh vào người sản xuất  hoặc người tiêu dùng. www.themegallery.com LOGO
  13. Nguyên tắc 2  Ví dụ: Trong hình 1.1, chúng ta đã xét  trường hợp chính phủ đánh thuế 50 cent  vào người sản xuất. Chúng ta cần xem xét  thêm trường hợp chính phủ đánh thuế 50  cent vào người tiêu dùng (hình 1.2 ­ Khía  cạnh thị trường là không thích hợp) www.themegallery.com LOGO
  14. Nguyên tắc 2  Ví dụ: Hình 1.2 www.themegallery.com LOGO
  15. Nguyên tắc 2  Ví dụ: Một lần nữa, chênh lệch giữa số tiền người  tiêu dùng trả ($1.80) và người sản xuất  nhận được ($1.30) là góc thuế 50 cent. www.themegallery.com LOGO
  16. Nguyên tắc 2  Như vậy, những gánh năng thuế khi đánh  thuế vào người tiêu dùng giống như gánh  nặng thuế khi đánh thuế vào người sản  xuất.  www.themegallery.com LOGO
  17. Nguyên tắc 2  Có 02 mức giá khác nhau mà các nhà  kinh tế thường chỉ ra trong mô hình ảnh  hưởng thuế:  Tổng giá cả: giá cả phải trả hoặc nhận  được bởi đối tác không phải nộp thuế cho  chính phủ, nó giống như giá cả thị trường.  Giá sau thuế: giá cả phải trả hoặc nhận  được bởi đối tác nộp thuế cho chính phủ,  nó thấp hơn bằng số tiền thuế (nếu người  sản xuất nộp thuế) hoặc cao hơn bằng số  tiền thuế (nếu người tiêu dùng nộp thuế). www.themegallery.com LOGO
  18. Nguyên tắc 2  Khi đánh thuế vào người sản xuất, tổng  giá cả mà người tiêu dùng thanh toán là  $1.80 và giá cả sau thuế mà người sản  xuất nhận được là $1.80 ­ $0.50 = $1.30.  Khi đánh thuế vào người tiêu dùng, tổng  giá cả mà người sản xuất nhận được là  $1.30 và giá sau thuế mà người tiêu dùng  trả là $1.30 + $0.50 = $1.80. www.themegallery.com LOGO
  19. Nguyên tắc 2  Giá sau thuế = Tổng giá + góc thuế (nếu  thuế đánh vào người tiêu dùng)  Giá sau thuế = Tổng giá ­ góc thuế (nếu  thuế đánh vào người sản xuất). www.themegallery.com LOGO
  20. Nguyên tắc 3  Các đối tượng có cung hoặc cầu không  co giãn thì gánh chịu thuế hoàn toàn  Phạm vi ảnh hưởng của đánh thuế đối  với người sản xuất và người tiêu dùng  được quyết định bởi độ co giãn của  cung và cầu.  www.themegallery.com LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2