C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN YÊU C U C NG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng th m đnh sáng ki n phòng GD&ĐT huy n Hoa L ế ư
H và tênNgày tháng
năm sinh
N iơ
công tácCh c v Trình đ
chuyên môn
Ph m Th Vân 30/10/1978 Tr ng THCSườ
Ninh An Giáo viênĐi h c:
Hóa - Sinh
I. Tên sáng ki n, lĩnh v c áp d ngế
1. Tên sáng ki n:ế Tích h p giáo d c Bi n đi khí h u trong Ch ng III- ế ươ
Con ng i, Dân s và Môi tr ng - Môn Sinh h c 9.ườ ườ
2. Lĩnh v c áp d ng: Lĩnh v c giáo d c
II. N i dung sáng ki n: ế
1. Gi i pháp cũ th ng làm: ườ
Ngành giáo d c đã có nhi u đi m i trong n i dung ch ng trình sách ươ
giáo khoa, ph ng pháp, ph ng ti n d y h c đã mang l i nh ng hi u qu toươ ươ
l n. Nh ng n i dung đc tích h p vào ch ng trình gi ng d y và h c t p b ượ ươ
môn Sinh h c 9 đi n hình là: giáo d c b o v môi tr ng, giáo d c ti t ki m ườ ế
năng l ng, giáo d c kĩ năng s ng…ượ
u đi mƯ : Tích h p m t cách sáng t o các ki n th c v BVMT, kĩ năng ế
s ng, ti t ki m năng l ng vào các ti t h c; Giúp h c sinh có đc các ki n ế ượ ế ượ ế
th c, k năng s ng và k năng th c hành các hành vi b o v môi tr ng s ng, ườ
s d ng ti t ki m năng l ng t i gia đình, nhà tr ng và ngoài xã h i. ế ượ ườ
Nh c đi mượ :
+ Trong các n i dung tích h p trên không có ph n n i dung tích h p
giáo d c Bi n đi khí h u ế (BĐKH) vào các ti t h c. Đc bi t trong phân ph iế
ch ng trình Sinh h c 9 có nhi u ti t h c nghiên c u v tình hình môi tr ng tươ ế ườ
nhiên, môi tr ng đa ph ng nh ng trong các n i dung đó không đ c p n iườ ươ ư
1
dung BĐKH đa ph ng (Ninh Bình). Mà Ninh Bình là m t trong nh ng t nh ươ
đang b ô nhi m môi n ng n .
+ Vi c giáo d c b o v môi tr ng không đc g n v i giáo d c ườ ượ
Bi n đi khí h u,ế gây khó khăn cho giáo viên và h c sinh v cách ti p c n và ế
th c hi n giáo d c Bi n đi khí h u đa ph ng. ế ươ
+ Ch a giúp h c sinh hình thành và phát tri n các k năng phòng, ch ngư
và thích ng v i Bi n đi khí h u. ế
2. Gi i pháp m i c i ti n: ế
* Xây d ng h th ng ki n th c c b n v BĐKH, nguyên nhân, tác đng ế ơ
và h u qu c a BĐKH đi v i các m t kinh t - xã h i. ế
Bi n đi khí h u th ng là s thay đi b t th ng c a khí h u, đc g iế ườ ườ ượ
chung b ng hi n t ng nóng lên toàn c u. Nguyên nhân chính làm bi n đi khí ượ ế
h u trên Trái đt là do s gia tăng các ho t đng t o ra các ch t th i, các khí
th i đc h i ra môi tr ng, các ho t đng khai thác quá m c ngu n tài nguyên ườ
thiên nhiên nh : ch t phá r ng b a bãi, th i ch t đc h i ch a qua x lí ra sôngư ư
ra bi n, khai thác khoáng s n không có k ho ch, đt canh tác b b hoang,… ế
M t s hình nh minh h a:
2
Khí th i đc h i do các nhà máy th i ra
N n ch t phá r ng b a bãi
3
X các ch t th i ra sông, h
X rác b a bãi
4
Đt b b hoang hóa
Vi t Nam nói chung và t nh Ninh Bình nói riêng đang ch u nh h ng t ưở
nhi u m t c a BĐKH, thiên tai, bão l t, lũ l t, h n hán di n ra d n d p h n ơ
tr c. ướ Ninh Bình là t nh n m phía Nam đng b ng B c B đa hình thu c
ph c h Tây B c Vi t Nam, phân thành ba vùng rõ r t g m: vùng đi núi,
n a đi; vùng đng b ng trũng; vùng đng b ng ven bi n và bi n. Ninh Bình
có h th ng sông ngòi b t ngu n t t nh Hòa Bình, Hà N i và k t thúc bi n ế
đông qua c a Đáy.
Hàng năm đn mùa m a bão, h ng gió th ng góc t o nên s c tàn pháế ư ướ
c a n c bi n dâng, áp th p nhi t đi, bão và xâm ng p m n. Do v y sáng ướ
ki n kinh nghi m ế “Tích h p giáo d c Bi n đi khí h u trong Ch ng III- ế ươ
Con ng i, Dân s và Môi tr ng - Môn Sinh h c 9” ườ ườ g n v i tình hình môi
tr ng đa ph ngườ ươ t nh Ninh Bình có ý nghĩa vô quan tr ng trong vi c giáo
d c BVMT.
*Tính m i, sáng t o c a sáng ki n: ế
Sáng ki n cung c p các k năng c n thi t đ giúp h c sinh bi t cách b oế ế ế
v môi tr ng s ng, thích ng v i các bi u hi n c a bi n đi khí h u. Vi c ườ ế
trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c n thi t v BĐKH giúp các em có các k ế ế
năng ng phó v i các hi n t ng có th x y ra (nh sóng th n, n c bi n dâng, ượ ư ướ
s t l đt) và th ng xuyên x y ra (nh áp th p nhi t đi, bão, l t, xâm ng p ườ ư
m n,...), đng th i ch đng tuyên truy n cho gia đình và c ng đng.
5