Ụ Ư ƯỞ Ợ ƯƠ TÍCH H P GIÁO D C T  T Ấ NG, T M G NG Đ O Đ C

Ồ Ả Ạ Ầ Ứ Ạ Ớ Ạ

Ớ Ụ

̀ Ứ   H  CHÍ MINH TRONG GI NG D Y PH N CÔNG DÂN V I Đ O Đ C (MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 10) ̀Ở A­ PHÂN M  ĐÂU

́ ̀ ̣ ̀ I. Ly do chon đê tai

ị ố ủ ự ệ ộ ỉ Th c hi n theo Ch  th  s  06­CT/TW ngày 7/11/2007 c a B  Chính Tr  v  t ị ề ổ

ọ ậ ứ ấ ươ ứ ạ ồ ̣ ̣ ̣ ch c “H c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh”, cuôc vân đông

̀ ́ ́ ươ ́ ư ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ “Hoc tâp va lam theo tâm g ̃ ̀ ng đao đ c Hô Chi Minh” đa đ ́ ̉ ư c tô ch c sâu rông

̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ượ ầ ̣ ̉ trên ca n ́ ̉ ươ c va găt hai đ c nhiêu kêt qua. Đa g n 50 năm kê t ̀ ̉ ư  ngay Bac ra đi,

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ư ̣ ̉ ̉ nh ng bai hoc vê đao đ c, lôi sông nhân cach cua Ng ̀ ươ i luôn toa sang.

ọ ậ ưở ứ ậ ấ ộ ươ ứ ạ ồ ộ         H ng  ng cu c v n đ ng “H c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H

ộ ị Chí Minh”   do   B   Chính tr phát ộ   đ ng, ọ   m i ban   ngành

ả ướ ể ở ỉ ụ ạ ở đoàn th  trong c  n c nói chung và T nh, S  giáo d c và đào t o Ninh Bình

ứ ự ệ ề ằ ự nói riêng đã và đang tích c c thi đua th c hi n b ng nhi u hình th c khác nhau.

ố ớ ứ ụ ầ ọ ưở Đ i v i ngành giáo d c, chúng ta cũng kêu g i th y và trò ra s c thi đua h ng

ứ ệ ậ ạ ộ ộ ớ ổ ứ ỗ ng cu c v n đ ng l n này. Bên c nh vi c các t ể  ch c, đoàn th  trong m i nhà

ườ ứ ể ế ề ưở ộ ậ ứ ư ộ ế tr ng đ  ra các hình th c đ  ti n hành h ng  ng cu c v n đ ng nh : thi vi t;

ề ấ ệ ể ế ươ ứ ạ ồ ườ thi k  chuy n, thuy t trình v  t m g ng đ o đ c H  Chí Minh… nhà tr ng

ọ ấ ả ọ ườ ươ ọ ậ ị ủ còn kêu g i t t c  m i ng i trên c ng v  c a mình hãy h c t p và làm theo

ươ ấ t m g ng ủ c a Bác.

ụ ả ạ ộ ộ ả B n   thân   tôi   là   m t   giáo   viên   đang   gi ng   d y   b   môn   Giáo   d c   công   dân

ườ ể ấ ả ươ ứ ạ ồ trong nhà tr ng, tôi nghĩ mình ph i làm gì đ  t m g ng đ o đ c H  Chí Minh

ụ ủ ữ ứ ớ ọ ỉ ế đ n v i các em h c sinh không ch  thông qua nh ng hình th c giáo d c c a các

ượ ọ ủ ụ ấ ể đoàn th , mà nó đ c th m vào các em qua các bài h c c a môn Giáo d c công

dân (GDCD).

ự ệ ể ượ ụ ề ậ ấ ộ Đ   th c   hi n   đ c   đi u   này,   tôi   nh n   th y,   b   môn   Giáo   d c   công   dân

ườ ặ ọ ệ ớ ạ ầ trong tr ổ ng trung h c ph  thông mà đ c bi ứ t là ph n: Công dân v i đ o đ c

ậ ợ ể ể ồ ứ ư ưở ế ề ệ ề (GDCD 10) có nhi u đi u ki n thu n l i đ  có th  l ng ghép ki n th c t t ng,

ụ ư ưở ứ ả ạ ạ ằ ồ ồ đ o đ c H  Chí Minh vào gi ng d y. Nh m giáo d c t t ng H  Chí Minh cho

1

ọ ậ ể ạ ứ ầ ợ ớ ộ ọ ọ h c sinh phù h p v i yêu c u, trình đ  h c sinh, đ  t o h ng thú h c t p cho

ạ ự ứ ể ế ề ọ ơ ưỡ ọ h c sinh và quan tr ng h n là t o s  chuy n bi n v  ý th c tu d ọ ậ ng, h c t p và

ấ ươ ứ ạ ồ ọ làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh; hình thành cho h c sinh lòng tin,

ơ ố ẹ ộ ố ầ ố ẹ ơ ộ đ ng c , hoài bão và hành vi t t đ p góp ph n làm cho cu c s ng t t đ p h n.

ở ẽ ồ ưỡ ế ệ ệ ạ ấ ờ ộ ọ B i l “B i d ng th  h  cách m ng cho đ i sau là m t vi c làm r t quan tr ng

ế ụ ạ ứ ệ ọ ầ và c n thi ứ t”. Vi c giáo d c đ o đ c và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa

ọ ộ ườ ệ ớ vô cùng quan tr ng. Cùng v i gia đình và xã h i, nhà tr ớ ng có trách nhi m l n

ủ ị ừ ự ụ ệ ệ ạ ồ ỉ ứ trong th c hi n nhi m v  này. Ch  t ch H  Chí Minh t ng ch  rõ: “ Đ o đ c

ệ ề ả ạ ấ ờ ỉ ố cách m ng không ph i trên tr i sa xu ng. Nó do đ u tranh, rèn luy n b n b

ư ủ ể ố ọ hàng ngày mà phát tri n và c ng c . Cũng nh  ng c càng mài càng sáng, vàng

ủ ạ ự ậ ứ ư ẻ ệ ấ càng luy n càng trong”. Th c v y, cái ác, cái x u là k  thù c a đ o đ c, nh ng

ườ ẩ ấ ườ ừ ừ ể ệ nó th ng  n d u bên trong con ng i nên v a nguy hi m, v a khó phát hi n.

ươ ố ặ ấ ể ệ ẻ ả ố ườ Ph ng thu c đ c hi u nh t đ  phòng và ch ng k  thù này là ph i th ng xuyên

ưỡ ạ ứ ưỡ ạ ứ ư ử ệ ặ ộ tu d ng đ o đ c, coi tu d ng đ o đ c là m t vi c làm nh  r a m t hàng ngày.

́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ư ặ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉   M t khác, trong bôi canh xa hôi hiên nay, gia tri đao đ c, nhân cach, lôi sông cua

́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ọ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ không it gi i tre (trong đo phân đông la hoc sinh trong đô tuôi trung h c phô thông) đang

́ ̀ ́ ụ ư ưở ợ ươ co chiêu h ́ ệ ươ ng sa sut. Do đó vi c tích h p giáo d c t t ấ ng, t m g ạ   ng đ o

ụ ứ ả ạ ồ ớ ̣ đ c H  Chí Minh trong gi ng d y môn Giáo d c công dân l p 10 cho hoc sinh

̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̉ trong nha tr ̀ ươ ng phô thông la viêc lam hêt s c cân thiêt, đo chinh la giai phap tich

̀ ́ ́ ̣ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ự c c nhăm nâng cao hiêu qua giao duc đao đ c cho hoc sinh.

́ ́ ̀ ể ượ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Đ  nâng cao chât l ng giao duc đao đ c cho hoc sinh ngoai viêc giang day

́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ơ ử ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ư cac bô môn văn hoa, hoc tâp cac kiên th c vê khoa hoc, xa hôi, lich s  trên l p, hoc

̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣ sinh con phai tu d ̃ ̃ ươ ng va ren luyên vê đao đ c, ky năng sông, ky năng hoa nhâp

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ư ́ ư ́ ơ ử ̣ ̣ ̣ ̀   v i công đông, ky năng  ng x , … trong đo trau dôi, ren luyên đao đ c la vân đê

̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ hang đâu, vi đao đ c la nên tang cua gia đinh, nên tang cua xa hôi va hinh mâu cho

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ươ ́ ư ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ cac em hoc sinh hoc tâp chinh la tâm g ́ ng sang ng i vê đao đ c ­ nhân cach ­ lôi

̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ sông cua Bac Hô kinh yêu ­ Chu tich Hô Chi Minh.

2

́ ̃ ́ ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́   Đây manh viêc giao duc đao đ c hoc sinh thông qua nh ng câu chuyên kê co

́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ự ́ ư ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ thât vê cuôc đ i, s  nghiêp vê nhân cach đao đ c cua Bac la môt hoat đông b  ích

̀ ̀ ́ ́ ư ủ ọ ̉ ̉ ̣ trong nha tr ̀ ́ ươ ng phô thông gop phân chuyên biên nhân th c c a h c sinh, qua đó

ừ ứ ừ ệ ộ ố giúp các em có ý th c trong t ng vi c làm, t ng hành đ ng, giúp các em s ng có

ưở ướ ứ ượ ậ ơ ộ ố ị lý t ng, có ̃ c m  hoài bao, nh n th c đ c giá tr  cu c s ng. Vì lí do đó, tôi

ọ ụ ư ưở ợ ươ ạ ứ ồ ề ch n đ  tài: “ Tích h p giáo d c t t ấ ng, t m g ng đ o đ c H  Chí Minh

ụ ớ ả ạ ầ ) ớ ạ ứ trong gi ng d y ph n công dân v i đ o đ c (môn giáo d c công dân l p 10

ủ ế ệ cho sáng ki n kinh nghi m c a mình.

Ố ƯỢ Ạ Ứ II. PH M VI VÀ Đ I T NG NGHIÊN C U:

ọ ủ ọ ườ ổ ấ H c sinh 3 c p h c c a tr ế   ng Ph  thông Hermann Gmeiner             B n

ứ ể ố ọ Tre trong su t 2 năm h c 2008 ­ 2009 và 2009 ­ 2010 đ  nghiên c u các ph ươ   ng

ọ ậ ụ ấ ọ ươ ạ ồ pháp giáo d c cho h c sinh qua h c t p và làm theo t m g ứ ng đ o đ c H  Chí

ạ ộ ạ ứ ủ Minh thông qua hình th c c a ho t đ ng ngo i khóa.

Ứ Ụ IV­ M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

ự ề ệ ả ụ ạ ứ ệ ả ­ Th c hi n đ  tài “Gi ọ   i pháp nâng cao hi u qu  giáo d c đ o đ c cho h c

ườ ứ ệ ạ ổ sinh trong nhà tr ủ ề   ề ể ng ph  thông” qua chuyên đ  k  chuy n đ o đ c ch  đ :

ướ ờ ổ ứ ố ờ “D i c  T  Qu c ­ Em h a làm theo l i Bác” không ngoài m c ụ đích góp ph nầ

ườ ụ ạ ứ ọ ệ ẩ ạ ớ ớ cùng v i nhà tr ng đ y m nh vi c giáo d c đ o đ c h c sinh ố     v i mong mu n

ượ ấ ư ưở ứ ủ ạ ườ ấ ọ đ c th y t t ng, đ o đ c c a Ng i in d u trong t ư ưở  t ng h c sinh, qua đó

ứ ừ ử ớ ệ ứ ữ ệ ệ ọ ọ ọ h c sinh có ý th c t nh ng vi c làm, vi c h c, vi c  ng x  v i m i ng ườ   i

ủ ọ ữ ườ ủ ươ ủ ấ ướ chung quanh c a h c sinh ­ nh ng ng i ch  t ng lai c a đ t n c.

ớ ự ư ữ ứ ệ ả ẫ ị ­ Gi i thi u nh ng đ c tính gi n d , m u m c cũng nh  nhân cách l ố ố   i s ng

ọ ạ ả ế ầ ọ ủ c a Bác đ n g n h c sinh, qua đó các em soi r i l i b n thân mình.

Ớ Ứ Ể V­ ĐI M M I TRONG NGHIÊN C U:

ớ ể * Đi m m i:

ề ấ ắ ộ ượ ớ Đây là m t chuyên đ  r t m i mang tính nhân văn sâu s c đ c hình thành

ừ ệ ề ế ọ ợ ọ ậ ữ t ữ  vi c ti p thu nh ng đi u đã h c đ ượ ừ c t ồ    nh ng đ t h c t p                 b i

3

ưỡ ụ ậ ộ ọ ị d ộ   ng chính tr  và v n d ng m t cách khoa h c vào công tác chuyên môn m t

ự ễ ữ ệ ằ ụ ể cách th c ti n b ng nh ng vi c làm c  th :

ệ ể ề ư ầ ữ ả ọ ệ ­ H c sinh s u t m tranh  nh, tài li u, nh ng câu chuy n k  v  Bác H ồ.

ọ ơ ở ọ ọ ọ ổ ­ H c sinh trung h c c  s  và h c sinh trung h c ph  thông t ự ế ề ươ   ng t đ  c vi

ề ọ ậ ự ư ộ ỉ ế ệ ố và đ a ra ch  tiêu v  h c t p, lao đ ng th c hành ti t ki m ch ng lãng phí theo

ươ ạ ứ ủ ụ ể ệ ộ g ng Bác m t cách c  th  giúp các em hoàn thi n đ o đ c c a mình.

ề ươ ể ạ ọ ụ ể ư ỉ ­ Giáo viên ti u h c so n đ  c ọ   ng và đ a ch  tiêu thi đua c  th  cho h c

ự ệ ể ọ sinh ti u h c th c hi n.

ướ ờ ổ ệ * Sáng t o:ạ ủ ề Chuyên đ  k  chuy n đ o đ c ch  đ  “D i c  T  qu c ­ Em h a làm theo   ọ   ả ủ ng h c ứ ồ ưỡ c b i d

ạ ứ ươ ồ

ố ạ ứ ượ ạ ụ i Bác” là m t v n d ng sáng t o c a b n thân qua vi c đ ng đ o đ c H  Chí Minh. ờ ầ ữ ệ ề ầ ọ ề ể ộ ậ ờ l ấ ậ t p làm theo t m g ờ ­   Sau  gi ẽ ể  chào   c   đ u  tu n  h c  sinh  s  k  nh ng  câu  chuy n  v   Bác,

ướ ầ ướ ậ ể ạ ế ơ ướ ờ ổ tr c th y cô, tr c t p th  b n bè và h n h t là tr ố c c  T  qu c các em đã

ẽ ọ ậ ứ ớ ậ ố ẽ ồ ạ ứ ố ố h a v i Bác s  h c t p th t t t s  trau d i đ o đ c nhân cách, l i s ng th t t ậ ố   t

ố ủ ể ứ ớ đ  x ng đáng v i mong mu n c a Bác.

̣ B­ NÔI DUNG

́ Ơ Ở ̣ I­ C  S  LY LUÂN:

̀ ̀ ̃ ́ ́ ư ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Xa hôi phat triên keo theo nhiêu hê luy nh  s  bung nô cua công nghê thông tin, s ự

́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ hôi nhâp cua nhiêu nên văn hoa cua cac n ́ ươ c ph ́ ng tây, cua lôi sông th c dung… Gia

̀ ̃ ́ ́ ̉ ươ ự ư ̣ ̉ ̣ ̉ đinh, cha me phai b n chay trong cuôc m u sinh, bo quên con cai, dân đên s  buông

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ự ̃ ư ́ ơ ̉ ỏ l ng trong quan ly, điêm t a la gia đinh đôi v i cac em không con n a.

̃ ́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Đa co th i gian chung ta chi coi trong viêc day văn hoa sao cho hoc sinh ̣   hoc thât

̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ gioi ma quên đi điêu quan trong la day cho hoc sinh “Hoc lam Ng ươ ”, quên đi viêc tao cho ̀ i

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ cac em co môt sân ch i v i cac tro ch i mang đâm ban săc văn hoa dân tôc, cac em

́ ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ượ ̃ ư ̣ ̣ không đ ̀   c cung câp nh ng ky năng sông,       ky năng hoa nhâp công đông. Ngoai

4

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ự ̀ ơ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́   viêc hoc văn hoa, th i gian con lai môt sô em lao vao cac tro ch i vô bô, bao l c, sô

̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ́   con lai thi không quan tâm đên moi viêc xay ra chung quanh, lanh lung, vô cam chi biêt

́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̉ ̉ ̀ sông cho riêng minh. Đa co nh ng l ̀ ơ i canh bao t ̀ ́ ư  bao đai lên tiêng chi trich, phê phan

́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ lôi sông cua cac em thanh, thiêu niên. Cac em săn sang thanh toan nhau chi vi môt anh

́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ nhin cho la không thiên cam, cac em chê nhao xem th ̀ ̀ ̣   ươ ng ban, chi vi ban ăn măc

̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ơ ̣ ̣   không đung mode,… tê hai h n cac em con hanh hung, thây cô giao ngay trên buc

̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ giang… Tât ca nh ng hanh đông ây đa giong lên hôi chuông canh tinh nh ng ng ̀ ươ   i

̀ ́ ̣ ́ lam công tac giao duc.

ị ề ổ ứ ị ố ủ ộ ỉ Ch  th  s  06­CT/TW ngày 7/11/2007 c a B  Chính Tr  v  t ọ ậ    ch c “H c t p

ấ ươ ạ ứ ồ ố ộ và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh” và công văn s  307/KH­B  GDĐT

ự ể ạ ườ ệ ọ ề ế v  k  ho ch tri n khai phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ   ng h c thân thi n, h c

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ự ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ sinh tích c c” nh  môt lan gio m i mang đên s  lac quan va la kim chi nam đê thôi

́ ́ ưở ́ ư ự ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự thuc tôi th c hiên y t ̀ ng tô ch c xây d ng hôi thi kê chuyên đao đ c chu đê:

́ ̀ ́ ̀ ́ ươ ơ ̉ ́ ư ̉ ̣ “D i c  tô quôc ­ Em h a lam theo l ̀ ̀ ơ i Bac” cho toan thê hoc sinh tr ̀ ươ ng.

́ Ự ̣ ̉ ̀ II­ TH C TRANG CUA VÂN ĐÊ:

̀ ́ ́ ư ̀ ơ ự ự ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ­ Tr ́ ươ c th c trang ây, s  ra đ i cua chuyên đê kê chuyên đao đ c           chu ̉

̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ươ ơ ́ ư ̉ ̣ ̣ ́ đê: “D i c  Tô quôc ­ Em h a lam theo l ̀ ́ ơ i Bac” la môt viêc lam           cân thiêt

̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ đê giup cac em tim lai cai “tinh thiên” săn co cua con ng ̀ ươ i qua hinh mâu sang

́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ư ̀ ơ ự ̉ ́ ng i vê đao đ c, vê nhân cach va lôi sông mâu m c cua Bac Hô kinh yêu.

̃ ́ ́ ́ ̀ ̃ ư ̣ ợ ự ̣ ̣ ̀ ̀ Trong qua trinh th c hiên đê tai đa co nh ng kho khăn, thuân l ́ i nhât đinh.

̣ ợ * Thuân l i:

ạ ỉ ỉ ạ ụ ủ ủ ế ả ở ­    Văn b n ch  đ o c a S  Giáo D c – Đào T o t nh B n Tre, c a Phòng

ố ế ủ ụ ệ ườ ướ ẫ Giáo D c Thành ph  B n Tre, c a Ban Giám Hi u nhà tr ng h ề ọ   ng d n v  h c

ấ ươ ạ ứ ồ ậ t p và làm theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh.

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉   ­ Ban thân la giao viên chuyên trach, phu trach cac hoat đông ngoai khoa cua

̀ươ tr ng.

̃ ́ ̀ ́ ơ ợ ự ̉ ̣ ̣ ­ Giao viên Chu nhiêm l p hô tr ệ  nhiêt tinh trong vi c xây d ng đ  c ề ươ   ng

ư ự ề ệ ỉ cũng nh  th c hi n các ch  tiêu thi đua đã đ  ra.

5

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ợ ̣ ­ Th  viên tr ̀ ươ ng hô tr  cung câp cac đâu sach co liên quan đên chuyên đê cho

̣ ̉ hoc sinh tham khao.

́ ́ ̀ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ S  đông thuân nhât tri cao cua Ban đai diên cha me hoc sinh.

̀ ̀ ́ ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ­ Đoan tr ̀ ươ ng, Đôi Thiêu niên Tiên phong đôn đôc kiêm tra th c hiên viêc xây

́ ́ ́ ự ươ ́ ơ ̀ ơ ̉ ̣ ̀ d ng đê c ng cua cac l p đung nôi dung, đung th i gian.

́ * Kho khăn:

ườ ổ ườ ấ Tr ng Ph  thông Hermann Gmeiner là tr ự   ọ ng có 3 c p h c nên khi th c

ộ ổ ủ ừ ự ề ế ệ ả ấ ọ hi n chuyên đ  tôi ph i xây d ng k  ho ch theo t ng đ  tu i c a 3 c p h c. Là ạ

́ ̀ ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣   chuyên đê m i, lai th c hiên xuyên suôt trong hai năm hoc nên phai theo sat hoc

́ ́ ư ự ở ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀   sinh đê nhăc nh , đông viên hoc sinh.Hoc sinh ch a quen v i viêc xây d ng đê

́ ́ ̀ ̀ ự ự ậ ứ ư ậ ̣ ̣ ̣ ươ c ng hôi thi ̀ ẫ   v n con môt sô it hoc sinh ch a th c s  nh n th c và hoa nh p vao

̉ ̣ ́ không khi cua  hôi thi.

̀ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ III­ CAC BIÊN PHAP ĐA TIÊN HANH ĐÊ GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ:

̃ ́ ̀ ự ̣ ̣ ự   Trong năm hoc 2008 ­ 2009 va 2009 ­ 2010 tôi đa   xây d ng kê hoach th c

̀ ̀ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ hiên chuyên đê va triên khai trong toan thê hoc sinh t ̀ ́ ́ ư ơ  l p 1 đên l p 12 d ̀ ́ ươ i hinh

̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ươ ơ ́ ư ́ ư ̉ ̉ th c kê chuyên d ́ i c  vao đâu tuân môi buôi sang th  hai.

́ ̀ ự ̣ Qua trinh th c hiên:

́ ự ̣ 1­ Xây d ng kê hoach:

ậ ề ấ ỗ ớ ể ệ ọ ộ ươ ạ ồ M i l p ch n m t câu chuy n k  có th t v  t m g ứ ng đ o đ c H  Chí

ộ ề ươ ự ể ỉ ỉ Minh đ  xây d ng thành m t đ  c ng hoàn ch nh, có đăng ký ch  tiêu thi đua

́ ̀ ự ươ ượ ̣ ̣ th c hành theo g ụ ể ng Bác c  th . Kê hoach ự   c th c đ aư  chia thanh 2 giai đoan, đ

́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ hiên xuyên suôt trong 2 hoc ky cua năm hoc.

ể ơ Vòng s  tuy n

ế ồ ớ ̣ ừ Giai đoan 1 g m 14 l p: T  15/9/2008 đ n 29/12/2008

́ ồ ớ ̀ ư ̣ Giai đoan 2g m 10 l p :  T  5/1/2009 đên 20/4/2009.

̀ ́ Vong chung kêt:

́ ̀ ́ ́ ́ ươ ủ ượ ̣ ̉ ̀ Chon 9 đê c ậ ọ ng xuât săc nhât c a ba b c h c đê thi vong chung kêt, đ ̉  c tô

̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ch c vao ngay sinh nhât Bac 19/5/2009

6

́ ̣ ̣ : 2­ Phat đông hôi thi

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ Đê chuyên đê co s c lan toa sâu rông đên hoc sinh, tôi tiên hanh cac b ́ ươ c sau

đây:

̀ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ * Thông tin tuyên truyên: Đ a nôi dung hôi thi trên bang thông tin Đoan, Đôi,

̣ ̉ Hôi cua tr ̀ ươ ng.

̀ ́ ̀ ̀ ươ ̃ ư ̉ ́ * Lông ghep vao cac ch ́ ng trinh phat thanh gi a gi ̀ ơ  cua tr ́ ̀ ư ươ   ng nh : phat

̀ ươ ̣ ́ thanh Măng Non, phat thanh Hoa Hoc Đ ng.

́ ợ 3­ Phôi h p:

̀ ́ ̀ ́ ợ ́ ơ ̣ ̉ ̣ * Phôi h p v i Đoan Thanh Niên Công San Hô Chi Minh, ̀ ́ Đôi Thiêu niên Tiên

ự ệ ể phong cua tr ̀ ̉ ươ ng đ  cùng th c hi n.

́ ư ợ ươ ớ ề ể ử ữ ệ ể ̣ ớ * Phôi h p v i Th  viên tr ̀ ng gi i thi u nh ng quy n sách v  ti u s , thân

ạ ộ ể ề ư ữ ệ ế ạ ờ ộ th , cu c đ i ho t đ ng Cách m ng cũng nh  nh ng câu chuy n k  v  Bác H ồ

kính yêu.

́ ạ ớ ể ồ ự ổ ́ ơ ̉ ̣ ệ   * Giao viên chu nhiêm l p đ  l ng ghép vào các bu i sinh ho t l p th c hi n

ề ỉ thi đua theo ch  tiêu đ  ra.

ẹ ọ ệ ạ ườ * Ban đ i di n cha m  h c sinh tr ng.

ề ươ ự 4­ Góp ý xây d ng đ  c ng:

ư ệ ướ ế ẫ ư ệ ề ả ộ ớ * H ng d n các l p đ n th  vi n tìm t li u, hình  nh v  cu c đ i s ờ ự

ệ ủ ể ề ữ ệ nghi p c a Bác, nh ng câu chuy n k  v  Bác.

ề ươ ướ ự ẫ ớ ỉ * H ng d n các l p xây d ng đ  c ề ộ ng hoàn ch nh v  n i dung và hình

th c.ứ

ề ươ ự ấ ỉ ươ ứ ủ ạ * Đ  c ng có đăng ký ch  tiêu th c hành theo t m g ng đ o đ c c a Bác

ứ ự ế ệ ố ươ ề ạ v  đ o đ c, nhân cách, th c hành ti t ki m ch ng lãng phí theo g ộ   ng Bác m t

ụ ể cách c  th .

ướ ể ẫ ắ ớ ọ ọ ọ * H ng d n các l p ch n h c sinh có gi ng k  hay, sâu l ng, có         kh ả

ạ ướ ậ ể ả ộ ế ệ ườ ễ năng di n đ t tr ể ể c t p th  đ  chuy n t i n i dung câu chuy n đ n ng i nghe.

ư ạ ệ ể 5­ Đ a âm nh c vào câu chuy n k :

7

ể ạ ự ắ ọ ơ ườ ệ ư ạ Đ  t o s  thu hút và l ng đ ng n i ng i nghe, vi c đ a âm nh c vào trong

ế ứ ầ ệ ỗ ế ữ ả ộ ợ m i câu chuy n là h t s c c n thi t. N i dung nh ng bài hát ca ng i Đ ng, ca

ồ ượ ợ ể ượ ệ ạ ả ở ng i Bác H  đ c xen vào trong lúc k  gây đ c hi u qu  cao, b i âm nh c đã

ể ả ầ ữ ả ươ ế ề ớ ườ góp ph n chuy n t i nh ng tình c m yêu th ng v  Bác  đ n v i ng i nghe.

Ả Ệ IV­ HI U QU :

ụ ạ ứ ự ề ệ ọ ộ   Qua 2 năm th c hi n chuyên đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua h i

ướ ờ ổ ủ ề ứ ứ ệ ể ạ ố ờ thi k  chuy n đ o đ c ch  đ : “D i c  T  qu c ­ Em h a làm theo l i Bác” đã

ặ ượ ấ ị ứ ữ ề ỏ g t hái đ ộ   c nh ng thành công nh t đ nh. Chuyên đ  đã có s c lan t a sâu r ng

ự ự ở ể ớ ừ ề ậ ọ ế ừ đ n t ng t p th  l p, t ng cá nhân h c sinh, chuyên đ  đã th c s  tr thành

ể ọ ổ ừ ộ ế ớ phong trào thi đua sôi n i trong toàn th  h c sinh t ọ    các em l p m t đ n các h c

ườ ự ạ ậ ớ ỉ ế sinh l p m i hai. Các em đã xây d ng k  ho ch th t chu đáo và hoàn ch nh. Các

ượ ớ ả ồ ượ ẹ ặ ọ ề ươ đ  c ng đ c trình bày đ p v i  nh             Bác H  đ ơ   c đ t trang tr ng n i

ứ ẹ ớ ừ ệ ể ẫ ộ trang bìa, hình th c đ p, n i dung phong phú v i t ng m u chuy n k  có th t v ậ ề

ươ ệ ủ ờ ủ ỗ ọ ấ t m g ộ   ng sáng ng i c a Bác,              m i câu chuy n c a các em ch n là m t

ứ ề ắ ạ ọ ố ố bài h c sâu s c, quý báu v               đ o đ c nhân cách, l ự ủ   ẫ i s ng m u m c c a

ườ ằ ủ ế ể ệ Bác. Các em đã th  hi n lòng  tôn kính Ng ế   i b ng quy t tâm c a mình qua k t

ả ư qu  nh  sau:

ả ụ ể ạ ượ ữ ế 1­ Nh ng k t qu  c  th  đ t đ c:

ề ạ ớ ộ ỉ * Có 24/24 l p đăng ký tham gia h i thi đ t 100% ch  tiêu đ  ra.

Ở ọ ơ ở ơ ế ớ ọ * ự   ổ  vòng s  k t, các l p Trung h c ph  thông và Trung h c c  s  xây d ng

ề ươ ỉ ự ệ ỉ ờ hoàn ch nh 14 đ  c ng có đăng kí ch  tiêu th c hi n làm theo l ộ i Bác m t cách

ề ươ ự ể ọ ể ọ ọ ụ ể c  th , giáo viên Ti u h c xây d ng 10 đ  c ng cho h c sinh ti u h c.

ề ươ ự ế ớ ủ ậ ỉ * Vòng chung k t, các l p xây d ng 9 đ  c ọ   ng hoàn ch nh c a 3 b c h c,

ề ươ ượ ộ ườ ủ ả ơ các đ  c ng đ ệ c Ban giám hi u, Chi b  tr ng và Đ ng  y liên c  đánh giá

ấ ắ xu t s c.

ọ ậ ớ ớ ỉ  Các l p hoàn thành các ch  tiêu mà l p đã đăng ký v ề * H c t p văn hóa:

ọ ố gi ờ ọ ố  h c t t, ngày h c t t.

8

ộ ệ ườ ệ ả ệ   ầ ớ  Các em đã góp ph n l n vào vi c b o v , * Lao đ ng, v  sinh môi tr ng:

ữ ả ườ ẹ ạ ộ gìn gi c nh quan môi tr ng xanh, s ch, đ p, tham gia lao đ ng công ích, các

ư ồ công trình thanh niên, công trình măng non nh  tr ng cây xanh, chăm sóc v ườ   n

ồ hoa, xây b n hoa…

ệ ạ ộ ạ ườ ộ ọ ượ ứ   Vi c vi ph m n i quy tr ớ ng, n i quy l p h c  đã đ c kéo * Đ o đ c:

ả ễ ầ ớ ườ ớ ổ ể gi m đáng k  ­ các em l phép v i th y cô, ng ẻ ớ   i l n tu i, thân ái, chia s  v i

ạ ườ ầ ươ ươ b n bè, ng i thân. Có tinh th n t ng thân t ằ   ng ái, lá lành đùm lá rách b ng

ụ ể ử ặ ư ữ ệ ầ ắ ớ ộ ồ   nh ng vi c làm c  th  và đ y ý nghĩa nh : “G i t ng áo tr ng” v i 20 b  đ ng

ụ ọ ở ặ ể ạ ớ ở ể ph c h c sinh, hay v i phong trào “Quy n v  t ng b n” đã có 500 quy n v  và

ụ ượ ặ ậ ả ọ ụ ọ ậ d ng c  h c t p đã đ c trao t ng t n tay các em h c sinh có hoàn c nh khó

khăn.

ự ế ệ ươ ườ Theo g ng Bác toàn tr ng đã sôi * Th c hành ti ố t ki m ch ng lãng phí:

ế ạ ổ ở ạ ộ   ỏ n i ra quân trong phong trào k  ho ch nh . Phong trào này đã tr  thành ho t đ ng

ụ ề ề ố ế ự ệ ế truy n th ng mang ý nghĩa giáo d c v  tính ti t ki m và th c hành ti ệ   t ki m

ố ươ ụ ể ấ ộ ch ng lãng phí theo g ng Bác m t cách c  th  nh t.

̀ ̀ ̃ ủ ể ế ầ ọ ơ ̣ ọ h c sinh ti u h c phân nao đa ăn h t ph n c m c a mình không b ỏ . Môt sô ́

̀ ̀ ộ ố ấ ế ừ ́ ư ệ ọ ỗ ớ th a trong th c ăn, m i l p có m t  ng heo đ t ti ̃   t ki m, h c sinh phân nao đa

́ ắ ạ ắ ỹ ướ ử ụ biêt t t qu t, t t đèn, khóa k  vòi n c sau khi  s  d ng.

ệ ọ ố ờ ử ụ ệ ợ ơ ệ   . S  d ng và phân b  th i gian h p lý cho vi c h c, vi c ch i,              vi c

ạ ơ ̉ ổ ờ sinh ho t đê không lãng phí th i gian vào các trò ch i vô b .

ớ ệ ượ ậ ề ấ ệ ẫ ươ i thi u đ ể c 24 m u chuy n k  có th t v  t m g ạ ứ ủ ng đ o đ c c a Bác . Gi

ớ ơ ượ ọ ắ ế đ n v i h n 20.000 l t h c sinh l ng nghe.

ượ ự ồ ộ ừ ủ ậ c s  đ ng thu n và  ng h  t ệ  phía Ban Giám hi u, giáo viên, các ạ . T o đ

ế ạ ẹ ọ ậ ơ ượ ế b c cha m  h c sinh và h n h t t o đ c ti ng vang t ố ừ t t ữ   ơ  phía các c  quan h u

ư ế ọ ớ ệ ườ ể ọ quan nh : Thành đoàn B n Tre ch n gi i thi u cho các Tr ng Ti u h c và

ố ế ụ ạ ị ọ ậ THCS trên đ a bàn Thành ph  đ n h c t p, Phòng Giáo d c Đào t o Thành ph ố

ả Ủ ế ế ở ơ ỉ ị B n Tre, S  LĐTB ­ XH t nh B n Tre, Đ ng  y Liên c , báo đài đ a ph ươ   ng

ụ ể ố ồ ư ủ ư cũng nh  c a Thành ph  H  Chí Minh c  th       nh  sau:

9

̀ ́ ̀ ́ ́ ẻ ố ị ̉ ̉ ̉ ­ Chuyên trang nh p s ng tr  cua Bao Tuôi Tre Thanh phô Hô Chi Minh trên

ươ ụ chuyên m c theo g ng Bác phát hành ngày 18/02/2009 và ngày 25/02/2009 đăng

ớ ướ ờ ổ ề ộ ủ ề ệ ệ ể ạ ố bài gi ứ i thi u v  H i thi k  chuy n đ o đ c ch  đ :  “D i c  T  qu c ­ Em

ứ ờ ủ ườ h a làm theo l i Bác” c a tr ng.

ồ ở ế ề ­ Ngày 25/05/2009, Báo Đ ng Kh i có đăng bài vi t v  mô hình              k ể

ạ ứ ủ ệ ườ chuy n đ o đ c c a tr ng.

ế ề ­ Đài phát thanh và Truy n hình B n Tre ghi và phát hình.

ướ ờ ổ ủ ề ứ ứ ệ ể ạ ố ­ Mô hình k  chuy n đ o đ c ch  đ : “D i c  T  qu c ­ Em h a làm theo

ờ ượ ế ọ ỉ ớ ệ l i Bác” đ c T nh Đoàn B n Tre ch n và phát hình gi ạ ộ   i thi u trong Đ i h i

ế ờ ượ ặ ỉ Thanh niên tiên ti n làm theo l i Bác năm 2009 và đ ằ   c UBND T nh t ng b ng

khen.

ạ ứ ể ệ ươ ệ ệ ủ ườ ­ Mô hình k  chuy n đ o đ c là th ng hi u riêng bi t c a Tr ng           PT

ế ượ ổ ế ộ Hermann Grneiner B n Tre đã đ c ph  bi n và nhân r ng.

ữ ụ ế ệ ệ 2­ Nh ng kinh nghi m rút ra khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ả ự ệ ề ự ệ ề ố . Khi th c hi n đ  tài ph i th c hi n nghiêm túc, xuyên su t có chi u sâu.

ỗ ợ ướ ọ ẫ ọ ể ệ   ng d n h c sinh cách th  hi n ể ộ . Theo sát h c sinh đ  đ ng viên và h  tr , h

ố ợ ẽ ớ ể ệ ậ ặ ề đ  tài, cách trình bày, cách k  chuy n, ph i h p th t ch t ch  v i giáo viên ch ủ

ờ ủ ỡ ị ỉ ạ ự ế ệ ồ ớ ờ ệ   nhi m l p đ ng th i xin ý ki n ch  đ o và s  giúp đ  k p th i c a Ban Giám hi u

ừ ạ ưở ể ự ệ ế ậ ừ t ng lúc, t ng giai đo n, khen th ng các cá nhân, t p th  th c hi n đúng ti n đ ộ

ụ ể ự ề ệ ệ ậ ờ ỗ   th i gian th c hi n đ  tài, có đánh giá, nh n xét rút kinh nghi m, c  th  sau m i

ầ ự ủ ọ ph n d  thi c a h c sinh.

Ậ Ầ Ế C­ PH N K T LU N

Ữ Ệ Ọ I­ NH NG BÀI H C KINH NGHI M:

́ ́ ụ ự ệ ̣ Trong quá trình th c hi n và áp d ng sang kiên kinh nghiêm, tôi đã rút ra

ượ ể ổ ự ữ ệ ệ ệ ọ đ ụ ủ   c nh ng bài h c quí giá đ  b  sung cho kinh nghi m th c hi n nhi m v  c a

ư mình nh  sau:

10

ỉ ạ ủ ủ ề ế ự ệ ệ ạ ự   ­ Th c hi n đúng ch  đ o c a Ban Giám hi u, bám sát ch  đ  k  ho ch th c

hi n.ệ

ướ ắ ự ệ ủ ộ ệ ắ ộ ­ Có b ấ   c ch  đ ng trong công vi c, n m b t s  ki n m t cách nhanh nh t

ể ư ự ể ạ ờ ế đ  đ a vào xây d ng k  ho ch đúng th i đi m.

ạ ự ổ ự ể ệ ạ ớ ừ ­ Luôn t o s  đ i m i, sáng t o trong công vi c đ  tăng s  thu hút t phía

ọ h c sinh.

ể ợ ố ị ườ ớ ­ Ph i h p nh p nhàng v i  các   đoàn th  trong nhà tr ng,  giáo viên  ch ủ

ẹ ọ ệ ệ ạ ớ nhi m l p, ban đ i di n cha m  h c sinh.

ự ủ ữ ế ề ắ ọ ệ   ­ Luôn l ng nghe ý ki n v  nh ng khó khăn c a h c sinh khi th c hi n

ỡ ữ ề ể ướ chuyên đ  đ  cùng tháo g  nh ng v ắ ủ ọ ng m c c a h c sinh.

ủ ệ ớ ườ ­ Bám sát giáo viên ch  nhi m l p vì GVCN là ng ọ   i có vai trò quan tr ng

ở ộ ự ệ ắ ọ ệ   ớ trong vi c nh c nh  đ ng viên h c sinh l p mình tham gia và                  th c hi n

ủ ớ ề ỉ các ch  tiêu đ  ra c a l p mình.

Ủ Ệ Ế II­ Ý NGHĨA C A SÁNG KI N KINH NGHI M

ề ả ệ ế ụ ệ ạ ả Sáng ki n kinh nghi m v  gi ứ   i pháp nâng cao hi u qu  giáo d c đ o đ c

ọ ườ ề ể ệ ạ ổ cho h c sinh trong nhà tr ứ   ng ph  thông qua chuyên đ  k  chuy n đ o đ c

ướ ờ ổ ủ ề ứ ố ờ ộ ch  đ : “D i c  T  qu c ­ Em h a làm theo l ấ   i Bác”, mang m t ý nghĩa r t

̃ ế ứ ầ ệ ọ ế ẽ ọ ở quan tr ng và là vi c làm h t s c c n thi t, b i le các em s  h c đ ượ ở c Bác

ữ ố ể ề ữ ệ ọ ứ nh ng đ c tính t t qua nh ng câu chuy n k  v  Bác. Các em h c đ ượ ở c Bác

̃ ươ ự ồ ủ ẻ ả ồ ồ lòng yêu th ng s  đ ng c m, chia s  nôi đau c a đ ng bào, đ ng chí qua câu

ệ ọ ượ ở ế chuy n: “Chú ngã có đau không?” Hay h c đ c Bác tính ti ệ t ki m ­ ti ế   t

ệ ế ủ ừ ệ ớ ệ ệ ế ỏ ờ ki m th i gian, ti ề t ki m ti n c a t ệ    vi c l n  đ n vi c nh  qua câu chuy n:

ồ ề ệ ắ ờ ươ “Th i gian quí báu l m” hay câu chuy n “Bác H  v  thăm quê h ng” các em s ẽ

̃ ượ ộ ị ủ ụ ở ề ươ ề ấ th y đ c nôi lòng c a m t v  lãnh t khi tr  v  thăm quê h ng sau nhi u năm

ẽ ọ ượ ươ ổ xa cách. Qua đó các em s  h c đ c tình yêu quê h ồ   ố ng, yêu T  qu c, yêu đ ng

ẽ ấ ộ ơ ơ ượ bào… và s  xúc đ ng h n, ý nghĩa h n khi các em th y đ ả c hình  nh m t v ộ ị

ụ ế ồ ở ạ ồ lãnh t khi đ n thăm các em bé m  côi ừ    tr i Kim Đ ng, hay trong đêm giao th a

ế ố ị ướ ở ạ ạ l nh bu t, Bác đ n thăm gia đình ch  gánh n ấ c thuê r t nghèo ngo i thành Hà

11

ộ ấ ả ụ ể ả ấ ắ ọ N i, t t c  hình  nh  y là bài h c quí báu mang ý nghĩa giáo d c sâu s c đ  các

ự em t ệ  hoàn thi n mình.

ụ ệ ự   ộ Hi n nay ngành giáo d c đang phát đ ng phong trào thi đua:          “Xây d ng

ườ ọ ậ ệ ệ ọ ọ tr ấ   ự ng h c thân thi n ­ H c sinh tích c c” thì vi c h c t p và làm theo t m

ươ ứ ủ ạ ồ g ắ   ệ ng đ o đ c c a Bác H  kính yêu là vi c làm mang ý nghĩa nhân văn sâu s c.

ạ ủ ữ ệ ừ ộ Qua đó, giúp các em nhìn l i nh ng vi c làm c a mình t trong hành đ ng, trong

ề ố ố ủ ề ể ệ ơ suy nghĩ đ  các em hoàn thi n h n v  nhân cách, v  l i s ng c a mình, các em s ẽ

ạ ộ ự ộ ồ ồ ồ   tích c c tham gia các ho t đ ng mang ý nghĩa c ng đ ng, hòa đ ng, thân ái, đ ng

ọ ườ ế ơ ố ố ố ẻ ớ ả c m chia s  v i m i ng i chung quanh và h n h t là s ng t t, s ng có ý nghĩa

ề ộ ế ệ ạ ơ và có m t ni m tin thi ề ộ ố t tha h n v  cu c s ng hi n t i.

Ả Ủ Ứ Ụ Ả Ế Ể III­ KH  NĂNG  NG D NG, TRI N KHAI K T QU  C A SÁNG KI NẾ

Ệ ƯỚ Ể Ủ Ề KINH NGHI M, H NG PHÁT TRI N C A Đ  TÀI:

́ ́ ư ở ả ủ ề ả ệ ầ ̣ Nh  đã trình bày ph n hi u qu  c a sang kiên kinh nghiêm v  gi i pháp

ệ ả ọ ườ ổ ụ ạ ứ nâng cao hi u qu  giáo d c đ o đ c cho h c sinh trong nhà tr ng ph  thông qua

ề ể ứ ệ ạ ượ ứ ụ ộ chuyên đ  k  chuy n đ o đ c đã đ c  ng d ng m t cách ộ r ng rãi cho các

ườ ẽ ễ ự ệ ệ ố tr ng trong Thành ph  và các huy n. Mô hình này s  d  dàng th c hi n cho

ọ ườ ứ ề ơ h c sinh các tr ả   ng theo nhi u hình th c phong phú h n, sao cho các em c m

ượ ờ ạ ừ ẽ ướ ữ ế ệ ậ nh n đ ữ c nh ng l ủ i d y c a Bác t đó s  h ng các em đ n nh ng vi c làm

ố ụ ể ơ ệ ề ườ ọ ổ ừ ậ t t. C  th  h n, hi n nay nhi u         tr ng h c ph  thông t ọ   ể  b c Ti u h c

ạ ộ ơ ở ề ể ế ọ ọ ổ ệ ấ   đ n Trung h c c  s , Trung h c ph  thông đ u có ho t đ ng k  chuy n t m

ươ ứ ủ ạ ầ ổ g ồ ng đ o đ c c a Bác H  kính yêu  vào nh ng ự   ữ  bu i chào c  đ u tu n và th c ờ ầ

ạ ườ ọ ậ ổ ế ệ t hi n nay t i tr ấ   ng ph  thông Hermann Gmeiner h c t p và làm theo t m

ươ ứ ạ ứ ả ớ ớ g ồ ng đ o đ c H  Chí Minh đã b ướ vào năm th  hai v i phiên b n m i mang tên c

ươ ế ụ ộ ưở ứ ụ chuyên m c theo g ng Bác v i ớ   n i dung: Ti p t c h ấ   ng  ng và làm theo t m

ạ ứ ồ ỷ ệ ự ủ ệ ươ g ng  đ o đ c H  Chí Min h, k  ni m 40 năm th c hi n di chúc c a Bác h ướ   ng

ớ ỷ ệ ủ ị ồ ườ t i k  ni m 120 năm ngày sinh Ch  t ch H  Chí Minh, nhà tr ng đã ti p t c t ế ụ ổ

12

ứ ộ ủ ề ủ ẻ ệ ổ ớ ch c h i thi Nhà Hùng Bi n Tr  Tu i v i ch  đ : “Di chúc c a Bác ­ d n đ ẫ ườ   ng

ượ ọ ưở ứ chúng con đi” đã đ c h c sinh h ng  ng và đã qua vòng thi bài vi ế ể ướ   c t đ  b

ế ệ ậ vào vòng thi thuy t trình vào ngày thành l p Đoàn 26/3 và vòng hùng bi n vào

ậ ngày sinh nh t Bác 19/5/2010.

ụ ạ ứ ọ ề ể ệ ạ ộ ứ    Chuyên đ  giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi k  chuy n đ o đ c

ạ ộ ứ ữ ụ ề ạ ở là mô hình ho t đ ng mang tính lâu dài và b n v ng, b i giáo d c đ o đ c cho

ườ ạ ộ ệ ổ ộ ế ự ọ h c sinh trong nhà tr ng ph  thông hi n nay là m t ho t đ ng thi t th c mang

ấ tính c p bách.

ự ề ạ ượ ướ ể ế ệ Trong hai năm th c hi n, chuyên đ  đã t o đ c b ạ   c chuy n bi n m nh

ẽ ề ể ọ ứ ề ậ ầ ộ m  v  nh n th c và hành đ ng trong toàn th  h c sinh, chuyên đ  đã ph n nào

ườ ứ ạ ố ố ử ớ cùng v i nhà tr ng hình thành nhân cách, đ o đ c, l ứ   i s ng, cách  ng x , cách

ủ ọ ọ ậ ẻ ệ ấ   quan tâm, chia s  và lòng nhân ái c a h c sinh qua vi c h c t p và làm theo t m

ươ ạ ứ ồ g ng đ o đ c H  Chí Minh.

ề ượ ự ố ợ ặ Chuyên đ  có đ ẽ ữ   ờ ự c s  thành công trên là nh  s  ph i h p ch t ch  gi a

ườ ủ ự ế ề ệ ớ ộ ng ệ   i th c hi n đ  tài v i Đoàn thanh niên, Đ i thi u niên, giáo viên ch  nhi m,

ư ệ ể ọ ườ ế th  vi n, toàn th  h c sinh tr ơ   ng PT Hermann Gmeiner             B n Tre và h n

ỉ ạ ậ ợ ủ ự ề ệ ạ ọ ế h t là s  quan tâm ch  đ o và t o m i đi u ki n thu n l ệ   i c a Ban Giám Hi u

ườ ề ấ ự ự ứ ế ạ ủ ộ ạ nhà tr ng. Đi u  y đã ti p thêm s c m nh, s  t tin, ch  đ ng sáng t o trong

ệ ủ ườ ạ ầ ớ công vi c c a ng ể i làm công tác ngo i khóa đ  góp ph n cùng v i nhà tr ườ   ng

ấ ượ ụ ạ ứ ệ ộ nâng cao ch t l ọ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh m t cách toàn di n.

Ị Ề Ữ Ấ Ế IV­ NH NG KI N NGH  Đ  XU T.

ề ả ụ ệ ả ạ ể Qua 2 năm tri n khai đ  tài gi ứ   i pháp nâng cao hi u qu  giáo d c đ o đ c

ườ ứ ệ ạ ổ ọ h c sinh trong nhà tr ề ể ng ph  thông qua chuyên đ  k  chuy n đ o đ c “Ch  đ ủ ề

ướ ờ ổ ứ ố ờ ạ ườ ổ d i c  T  qu c ­ Em h a làm theo l i Bác” t i tr ng ph  thông Hermann

ả ừ ế ệ ấ ữ ệ Gmeiner B n Tre r t hi u qu , t nh ng kinh nghi m đ t đ ạ ượ trong quá trình c

̀ ụ ự ệ ấ ỏ ề ấ ớ ở th c hi n, tôi có m y ý nh  đ  xu t v i S  Giáo d c va             Đào t o ế ạ  B n Tre.

ự ể ườ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích 1­ Đ  phong trào thi đua: “Xây d ng tr

ụ ề ạ ộ ộ ộ ấ   ự c c” theo năm n i dung mà B  Giáo d c Đào t o phát đ ng đi vào chi u sâu nh t

13

ế ả ạ ể ậ ộ thi ơ t ph i t o cho các em có m t sân ch i mang tính t p th , qua đó các em s ẽ

ượ ả ắ ệ ậ ố ơ ỹ đ c rèn luy n k  năng s ng, cùng các trò ch i dân gian mang đ m b n s c văn

ự ế ộ ườ ự ệ ổ hóa dân t c.Trên th c t các tr ng ph  thông cũng có th c hi n phong trào này

ư ư ệ ể ứ ệ ả ỉ ỉ ̣ nh ng ch a tri ạ   t đ  ch  mang tính hình th c vì ch  chú trong vào vi c gi ng d y

ớ ơ ọ ấ ầ   ế văn hóa trên l p mà không chú tr ng đ n các sân ch i trong khi các em r t c n

ư ả ạ ạ ớ ử ạ ộ ổ ộ ơ ậ   m t đêm l a tr i, m t bu i sinh ho t v i các trò ch i dân gian nh  nh y s p, đ p

ả ả ơ ượ ườ ổ ứ ị heo, nh y bao, nh y lò cò, ch i banh đũa,… đ c nhà tr ng t ch c đ nh k ỳ

́ ̉ ̉ ̣ hàng tháng theo chu điêm giao duc.

ộ ưở ọ ậ ứ ấ ươ ng  ng h c t p và làm theo t m g ứ   ạ ng đ o đ c ợ ậ 2­ Trong đ t v n đ ng h

ụ ụ ồ ở ộ H  Chí Minh, Phòng giáo d c, S  giáo d c cũng có phát đ ng và               t ổ ứ    ch c

ỉ ừ ư ư ổ ứ ọ ộ h i thi nh ng ch  d ng l ạ ở ố ượ  đ i t i ng là giáo viên mà ch a t ch c cho h c sinh.

ế ụ ụ ề ệ ạ ở ọ Thi t nghĩ Phòng Giáo d c, S  Giáo d c nên t o đi u ki n cho h c sinh các

ườ ề ấ ệ ể ặ ộ ươ ứ ạ ồ tr ng g p nhau qua h i thi k  chuy n v  t m g ng đ o đ c H  Chí Minh,

ứ ề ự ế ể ầ ấ ậ ộ ố ọ   đ y chính là đ ng l c góp ph n chuy n bi n nh n th c v  cách s ng, cách h c

ọ ậ ủ t p c a các em h c sinh.

14

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ A – PH N M  Đ U

ố ả ề ọ I – B i c nh ch n đ  tài ....................................................................Trang 1

ề ọ II – Lý do ch n đ  tai ....................................................................................1

ố ượ ạ III – Ph m vi và đ i t ng nghiên c u ứ ........................................................2

ụ IV – M c đích nghiên c u ứ ............................................................................3

ể ớ V – Đi m m i trong nghiên c u ứ ...................................................................3

Ầ Ộ B – PH N N I DUNG

ơ ở I – C  s  lý lu n ậ .................................................................................Trang 4

ự ạ ấ II – Th c tr ng v n đ ề.................................................................................5

ể ả ệ ế III – Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ ề..............................6

ệ IV – Hi u qu ả...............................................................................................7

Ậ Ầ Ế C – PH N K T LU N

ữ ọ I – Nh ng bài h c kinh nghi m ệ .......................................................Trang 10

ủ ế II – Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m ệ ....................................................11

ụ ứ ể ả III – Kh  năng  ng d ng tri n khai ...........................................................12

ị ề ữ ế IV – Nh ng ki n ngh  đ  xu t ấ ...................................................................13

15