Ụ Ư ƯỞ Ợ ƯƠ TÍCH H P GIÁO D C T T Ấ NG, T M G NG Đ O Đ C
Ồ Ả Ạ Ầ Ứ Ạ Ớ Ạ
Ớ Ụ
̀ Ứ H CHÍ MINH TRONG GI NG D Y PH N CÔNG DÂN V I Đ O Đ C (MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 10) ̀Ở A PHÂN M ĐÂU
́ ̀ ̣ ̀ I. Ly do chon đê tai
ị ố ủ ự ệ ộ ỉ Th c hi n theo Ch th s 06CT/TW ngày 7/11/2007 c a B Chính Tr v t ị ề ổ
ọ ậ ứ ấ ươ ứ ạ ồ ̣ ̣ ̣ ch c “H c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh”, cuôc vân đông
̀ ́ ́ ươ ́ ư ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ “Hoc tâp va lam theo tâm g ̃ ̀ ng đao đ c Hô Chi Minh” đa đ ́ ̉ ư c tô ch c sâu rông
̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ượ ầ ̣ ̉ trên ca n ́ ̉ ươ c va găt hai đ c nhiêu kêt qua. Đa g n 50 năm kê t ̀ ̉ ư ngay Bac ra đi,
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ư ̣ ̉ ̉ nh ng bai hoc vê đao đ c, lôi sông nhân cach cua Ng ̀ ươ i luôn toa sang.
ọ ậ ưở ứ ậ ấ ộ ươ ứ ạ ồ ộ H ng ng cu c v n đ ng “H c t p và làm theo t m g ng đ o đ c H
ộ ị Chí Minh” do B Chính tr phát ộ đ ng, ọ m i ban ngành
ả ướ ể ở ỉ ụ ạ ở đoàn th trong c n c nói chung và T nh, S giáo d c và đào t o Ninh Bình
ứ ự ệ ề ằ ự nói riêng đã và đang tích c c thi đua th c hi n b ng nhi u hình th c khác nhau.
ố ớ ứ ụ ầ ọ ưở Đ i v i ngành giáo d c, chúng ta cũng kêu g i th y và trò ra s c thi đua h ng
ứ ệ ậ ạ ộ ộ ớ ổ ứ ỗ ng cu c v n đ ng l n này. Bên c nh vi c các t ể ch c, đoàn th trong m i nhà
ườ ứ ể ế ề ưở ộ ậ ứ ư ộ ế tr ng đ ra các hình th c đ ti n hành h ng ng cu c v n đ ng nh : thi vi t;
ề ấ ệ ể ế ươ ứ ạ ồ ườ thi k chuy n, thuy t trình v t m g ng đ o đ c H Chí Minh… nhà tr ng
ọ ấ ả ọ ườ ươ ọ ậ ị ủ còn kêu g i t t c m i ng i trên c ng v c a mình hãy h c t p và làm theo
ươ ấ t m g ng ủ c a Bác.
ụ ả ạ ộ ộ ả B n thân tôi là m t giáo viên đang gi ng d y b môn Giáo d c công dân
ườ ể ấ ả ươ ứ ạ ồ trong nhà tr ng, tôi nghĩ mình ph i làm gì đ t m g ng đ o đ c H Chí Minh
ụ ủ ữ ứ ớ ọ ỉ ế đ n v i các em h c sinh không ch thông qua nh ng hình th c giáo d c c a các
ượ ọ ủ ụ ấ ể đoàn th , mà nó đ c th m vào các em qua các bài h c c a môn Giáo d c công
dân (GDCD).
ự ệ ể ượ ụ ề ậ ấ ộ Đ th c hi n đ c đi u này, tôi nh n th y, b môn Giáo d c công dân
ườ ặ ọ ệ ớ ạ ầ trong tr ổ ng trung h c ph thông mà đ c bi ứ t là ph n: Công dân v i đ o đ c
ậ ợ ể ể ồ ứ ư ưở ế ề ệ ề (GDCD 10) có nhi u đi u ki n thu n l i đ có th l ng ghép ki n th c t t ng,
ụ ư ưở ứ ả ạ ạ ằ ồ ồ đ o đ c H Chí Minh vào gi ng d y. Nh m giáo d c t t ng H Chí Minh cho
1
ọ ậ ể ạ ứ ầ ợ ớ ộ ọ ọ h c sinh phù h p v i yêu c u, trình đ h c sinh, đ t o h ng thú h c t p cho
ạ ự ứ ể ế ề ọ ơ ưỡ ọ h c sinh và quan tr ng h n là t o s chuy n bi n v ý th c tu d ọ ậ ng, h c t p và
ấ ươ ứ ạ ồ ọ làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh; hình thành cho h c sinh lòng tin,
ơ ố ẹ ộ ố ầ ố ẹ ơ ộ đ ng c , hoài bão và hành vi t t đ p góp ph n làm cho cu c s ng t t đ p h n.
ở ẽ ồ ưỡ ế ệ ệ ạ ấ ờ ộ ọ B i l “B i d ng th h cách m ng cho đ i sau là m t vi c làm r t quan tr ng
ế ụ ạ ứ ệ ọ ầ và c n thi ứ t”. Vi c giáo d c đ o đ c và ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa
ọ ộ ườ ệ ớ vô cùng quan tr ng. Cùng v i gia đình và xã h i, nhà tr ớ ng có trách nhi m l n
ủ ị ừ ự ụ ệ ệ ạ ồ ỉ ứ trong th c hi n nhi m v này. Ch t ch H Chí Minh t ng ch rõ: “ Đ o đ c
ệ ề ả ạ ấ ờ ỉ ố cách m ng không ph i trên tr i sa xu ng. Nó do đ u tranh, rèn luy n b n b
ư ủ ể ố ọ hàng ngày mà phát tri n và c ng c . Cũng nh ng c càng mài càng sáng, vàng
ủ ạ ự ậ ứ ư ẻ ệ ấ càng luy n càng trong”. Th c v y, cái ác, cái x u là k thù c a đ o đ c, nh ng
ườ ẩ ấ ườ ừ ừ ể ệ nó th ng n d u bên trong con ng i nên v a nguy hi m, v a khó phát hi n.
ươ ố ặ ấ ể ệ ẻ ả ố ườ Ph ng thu c đ c hi u nh t đ phòng và ch ng k thù này là ph i th ng xuyên
ưỡ ạ ứ ưỡ ạ ứ ư ử ệ ặ ộ tu d ng đ o đ c, coi tu d ng đ o đ c là m t vi c làm nh r a m t hàng ngày.
́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ư ặ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ M t khác, trong bôi canh xa hôi hiên nay, gia tri đao đ c, nhân cach, lôi sông cua
́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ọ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ không it gi i tre (trong đo phân đông la hoc sinh trong đô tuôi trung h c phô thông) đang
́ ̀ ́ ụ ư ưở ợ ươ co chiêu h ́ ệ ươ ng sa sut. Do đó vi c tích h p giáo d c t t ấ ng, t m g ạ ng đ o
ụ ứ ả ạ ồ ớ ̣ đ c H Chí Minh trong gi ng d y môn Giáo d c công dân l p 10 cho hoc sinh
̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̉ trong nha tr ̀ ươ ng phô thông la viêc lam hêt s c cân thiêt, đo chinh la giai phap tich
̀ ́ ́ ̣ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ự c c nhăm nâng cao hiêu qua giao duc đao đ c cho hoc sinh.
́ ́ ̀ ể ượ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Đ nâng cao chât l ng giao duc đao đ c cho hoc sinh ngoai viêc giang day
́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ơ ử ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ư cac bô môn văn hoa, hoc tâp cac kiên th c vê khoa hoc, xa hôi, lich s trên l p, hoc
̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣ sinh con phai tu d ̃ ̃ ươ ng va ren luyên vê đao đ c, ky năng sông, ky năng hoa nhâp
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ư ́ ư ́ ơ ử ̣ ̣ ̣ ̀ v i công đông, ky năng ng x , … trong đo trau dôi, ren luyên đao đ c la vân đê
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ hang đâu, vi đao đ c la nên tang cua gia đinh, nên tang cua xa hôi va hinh mâu cho
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ươ ́ ư ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ cac em hoc sinh hoc tâp chinh la tâm g ́ ng sang ng i vê đao đ c nhân cach lôi
̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ sông cua Bac Hô kinh yêu Chu tich Hô Chi Minh.
2
́ ̃ ́ ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ Đây manh viêc giao duc đao đ c hoc sinh thông qua nh ng câu chuyên kê co
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ự ́ ư ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ thât vê cuôc đ i, s nghiêp vê nhân cach đao đ c cua Bac la môt hoat đông b ích
̀ ̀ ́ ́ ư ủ ọ ̉ ̉ ̣ trong nha tr ̀ ́ ươ ng phô thông gop phân chuyên biên nhân th c c a h c sinh, qua đó
ừ ứ ừ ệ ộ ố giúp các em có ý th c trong t ng vi c làm, t ng hành đ ng, giúp các em s ng có
ưở ướ ứ ượ ậ ơ ộ ố ị lý t ng, có ̃ c m hoài bao, nh n th c đ c giá tr cu c s ng. Vì lí do đó, tôi
ọ ụ ư ưở ợ ươ ạ ứ ồ ề ch n đ tài: “ Tích h p giáo d c t t ấ ng, t m g ng đ o đ c H Chí Minh
ụ ớ ả ạ ầ ) ớ ạ ứ trong gi ng d y ph n công dân v i đ o đ c (môn giáo d c công dân l p 10
ủ ế ệ cho sáng ki n kinh nghi m c a mình.
Ố ƯỢ Ạ Ứ II. PH M VI VÀ Đ I T NG NGHIÊN C U:
ọ ủ ọ ườ ổ ấ H c sinh 3 c p h c c a tr ế ng Ph thông Hermann Gmeiner B n
ứ ể ố ọ Tre trong su t 2 năm h c 2008 2009 và 2009 2010 đ nghiên c u các ph ươ ng
ọ ậ ụ ấ ọ ươ ạ ồ pháp giáo d c cho h c sinh qua h c t p và làm theo t m g ứ ng đ o đ c H Chí
ạ ộ ạ ứ ủ Minh thông qua hình th c c a ho t đ ng ngo i khóa.
Ứ Ụ IV M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
ự ề ệ ả ụ ạ ứ ệ ả Th c hi n đ tài “Gi ọ i pháp nâng cao hi u qu giáo d c đ o đ c cho h c
ườ ứ ệ ạ ổ sinh trong nhà tr ủ ề ề ể ng ph thông” qua chuyên đ k chuy n đ o đ c ch đ :
ướ ờ ổ ứ ố ờ “D i c T Qu c Em h a làm theo l i Bác” không ngoài m c ụ đích góp ph nầ
ườ ụ ạ ứ ọ ệ ẩ ạ ớ ớ cùng v i nhà tr ng đ y m nh vi c giáo d c đ o đ c h c sinh ố v i mong mu n
ượ ấ ư ưở ứ ủ ạ ườ ấ ọ đ c th y t t ng, đ o đ c c a Ng i in d u trong t ư ưở t ng h c sinh, qua đó
ứ ừ ử ớ ệ ứ ữ ệ ệ ọ ọ ọ h c sinh có ý th c t nh ng vi c làm, vi c h c, vi c ng x v i m i ng ườ i
ủ ọ ữ ườ ủ ươ ủ ấ ướ chung quanh c a h c sinh nh ng ng i ch t ng lai c a đ t n c.
ớ ự ư ữ ứ ệ ả ẫ ị Gi i thi u nh ng đ c tính gi n d , m u m c cũng nh nhân cách l ố ố i s ng
ọ ạ ả ế ầ ọ ủ c a Bác đ n g n h c sinh, qua đó các em soi r i l i b n thân mình.
Ớ Ứ Ể V ĐI M M I TRONG NGHIÊN C U:
ớ ể * Đi m m i:
ề ấ ắ ộ ượ ớ Đây là m t chuyên đ r t m i mang tính nhân văn sâu s c đ c hình thành
ừ ệ ề ế ọ ợ ọ ậ ữ t ữ vi c ti p thu nh ng đi u đã h c đ ượ ừ c t ồ nh ng đ t h c t p b i
3
ưỡ ụ ậ ộ ọ ị d ộ ng chính tr và v n d ng m t cách khoa h c vào công tác chuyên môn m t
ự ễ ữ ệ ằ ụ ể cách th c ti n b ng nh ng vi c làm c th :
ệ ể ề ư ầ ữ ả ọ ệ H c sinh s u t m tranh nh, tài li u, nh ng câu chuy n k v Bác H ồ.
ọ ơ ở ọ ọ ọ ổ H c sinh trung h c c s và h c sinh trung h c ph thông t ự ế ề ươ ng t đ c vi
ề ọ ậ ự ư ộ ỉ ế ệ ố và đ a ra ch tiêu v h c t p, lao đ ng th c hành ti t ki m ch ng lãng phí theo
ươ ạ ứ ủ ụ ể ệ ộ g ng Bác m t cách c th giúp các em hoàn thi n đ o đ c c a mình.
ề ươ ể ạ ọ ụ ể ư ỉ Giáo viên ti u h c so n đ c ọ ng và đ a ch tiêu thi đua c th cho h c
ự ệ ể ọ sinh ti u h c th c hi n.
ệ
ướ ờ ổ ệ * Sáng t o:ạ ủ ề Chuyên đ k chuy n đ o đ c ch đ “D i c T qu c Em h a làm theo ọ ả ủ ng h c ứ ồ ưỡ c b i d
ạ ứ ươ ồ
ố ạ ứ ượ ạ ụ i Bác” là m t v n d ng sáng t o c a b n thân qua vi c đ ng đ o đ c H Chí Minh. ờ ầ ữ ệ ề ầ ọ ề ể ộ ậ ờ l ấ ậ t p làm theo t m g ờ Sau gi ẽ ể chào c đ u tu n h c sinh s k nh ng câu chuy n v Bác,
ướ ầ ướ ậ ể ạ ế ơ ướ ờ ổ tr c th y cô, tr c t p th b n bè và h n h t là tr ố c c T qu c các em đã
ẽ ọ ậ ứ ớ ậ ố ẽ ồ ạ ứ ố ố h a v i Bác s h c t p th t t t s trau d i đ o đ c nhân cách, l i s ng th t t ậ ố t
ố ủ ể ứ ớ đ x ng đáng v i mong mu n c a Bác.
̣ B NÔI DUNG
́ Ơ Ở ̣ I C S LY LUÂN:
̀ ̀ ̃ ́ ́ ư ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Xa hôi phat triên keo theo nhiêu hê luy nh s bung nô cua công nghê thông tin, s ự
́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ hôi nhâp cua nhiêu nên văn hoa cua cac n ́ ươ c ph ́ ng tây, cua lôi sông th c dung… Gia
̀ ̃ ́ ́ ̉ ươ ự ư ̣ ̉ ̣ ̉ đinh, cha me phai b n chay trong cuôc m u sinh, bo quên con cai, dân đên s buông
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ự ̃ ư ́ ơ ̉ ỏ l ng trong quan ly, điêm t a la gia đinh đôi v i cac em không con n a.
̃ ́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Đa co th i gian chung ta chi coi trong viêc day văn hoa sao cho hoc sinh ̣ hoc thât
̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ gioi ma quên đi điêu quan trong la day cho hoc sinh “Hoc lam Ng ươ ”, quên đi viêc tao cho ̀ i
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ cac em co môt sân ch i v i cac tro ch i mang đâm ban săc văn hoa dân tôc, cac em
́ ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ượ ̃ ư ̣ ̣ không đ ̀ c cung câp nh ng ky năng sông, ky năng hoa nhâp công đông. Ngoai
4
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ự ̀ ơ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ viêc hoc văn hoa, th i gian con lai môt sô em lao vao cac tro ch i vô bô, bao l c, sô
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ con lai thi không quan tâm đên moi viêc xay ra chung quanh, lanh lung, vô cam chi biêt
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̉ ̉ ̀ sông cho riêng minh. Đa co nh ng l ̀ ơ i canh bao t ̀ ́ ư bao đai lên tiêng chi trich, phê phan
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ lôi sông cua cac em thanh, thiêu niên. Cac em săn sang thanh toan nhau chi vi môt anh
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ nhin cho la không thiên cam, cac em chê nhao xem th ̀ ̀ ̣ ươ ng ban, chi vi ban ăn măc
̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ơ ̣ ̣ không đung mode,… tê hai h n cac em con hanh hung, thây cô giao ngay trên buc
̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ giang… Tât ca nh ng hanh đông ây đa giong lên hôi chuông canh tinh nh ng ng ̀ ươ i
̀ ́ ̣ ́ lam công tac giao duc.
ị ề ổ ứ ị ố ủ ộ ỉ Ch th s 06CT/TW ngày 7/11/2007 c a B Chính Tr v t ọ ậ ch c “H c t p
ấ ươ ạ ứ ồ ố ộ và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh” và công văn s 307/KHB GDĐT
ự ể ạ ườ ệ ọ ề ế v k ho ch tri n khai phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ự ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ sinh tích c c” nh môt lan gio m i mang đên s lac quan va la kim chi nam đê thôi
́ ́ ưở ́ ư ự ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự thuc tôi th c hiên y t ̀ ng tô ch c xây d ng hôi thi kê chuyên đao đ c chu đê:
́ ̀ ́ ̀ ́ ươ ơ ̉ ́ ư ̉ ̣ “D i c tô quôc Em h a lam theo l ̀ ̀ ơ i Bac” cho toan thê hoc sinh tr ̀ ươ ng.
́ Ự ̣ ̉ ̀ II TH C TRANG CUA VÂN ĐÊ:
̀ ́ ́ ư ̀ ơ ự ự ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ Tr ́ ươ c th c trang ây, s ra đ i cua chuyên đê kê chuyên đao đ c chu ̉
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ươ ơ ́ ư ̉ ̣ ̣ ́ đê: “D i c Tô quôc Em h a lam theo l ̀ ́ ơ i Bac” la môt viêc lam cân thiêt
̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ đê giup cac em tim lai cai “tinh thiên” săn co cua con ng ̀ ươ i qua hinh mâu sang
́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ư ̀ ơ ự ̉ ́ ng i vê đao đ c, vê nhân cach va lôi sông mâu m c cua Bac Hô kinh yêu.
̃ ́ ́ ́ ̀ ̃ ư ̣ ợ ự ̣ ̣ ̀ ̀ Trong qua trinh th c hiên đê tai đa co nh ng kho khăn, thuân l ́ i nhât đinh.
̣ ợ * Thuân l i:
ạ ỉ ỉ ạ ụ ủ ủ ế ả ở Văn b n ch đ o c a S Giáo D c – Đào T o t nh B n Tre, c a Phòng
ố ế ủ ụ ệ ườ ướ ẫ Giáo D c Thành ph B n Tre, c a Ban Giám Hi u nhà tr ng h ề ọ ng d n v h c
ấ ươ ạ ứ ồ ậ t p và làm theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh.
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ Ban thân la giao viên chuyên trach, phu trach cac hoat đông ngoai khoa cua
̀ươ tr ng.
̃ ́ ̀ ́ ơ ợ ự ̉ ̣ ̣ Giao viên Chu nhiêm l p hô tr ệ nhiêt tinh trong vi c xây d ng đ c ề ươ ng
ư ự ề ệ ỉ cũng nh th c hi n các ch tiêu thi đua đã đ ra.
5
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ợ ̣ Th viên tr ̀ ươ ng hô tr cung câp cac đâu sach co liên quan đên chuyên đê cho
̣ ̉ hoc sinh tham khao.
́ ́ ̀ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ S đông thuân nhât tri cao cua Ban đai diên cha me hoc sinh.
̀ ̀ ́ ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣ Đoan tr ̀ ươ ng, Đôi Thiêu niên Tiên phong đôn đôc kiêm tra th c hiên viêc xây
́ ́ ́ ự ươ ́ ơ ̀ ơ ̉ ̣ ̀ d ng đê c ng cua cac l p đung nôi dung, đung th i gian.
́ * Kho khăn:
ườ ổ ườ ấ Tr ng Ph thông Hermann Gmeiner là tr ự ọ ng có 3 c p h c nên khi th c
ộ ổ ủ ừ ự ề ế ệ ả ấ ọ hi n chuyên đ tôi ph i xây d ng k ho ch theo t ng đ tu i c a 3 c p h c. Là ạ
́ ̀ ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ chuyên đê m i, lai th c hiên xuyên suôt trong hai năm hoc nên phai theo sat hoc
́ ́ ư ự ở ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ sinh đê nhăc nh , đông viên hoc sinh.Hoc sinh ch a quen v i viêc xây d ng đê
́ ́ ̀ ̀ ự ự ậ ứ ư ậ ̣ ̣ ̣ ươ c ng hôi thi ̀ ẫ v n con môt sô it hoc sinh ch a th c s nh n th c và hoa nh p vao
̉ ̣ ́ không khi cua hôi thi.
̀ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ III CAC BIÊN PHAP ĐA TIÊN HANH ĐÊ GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ:
̃ ́ ̀ ự ̣ ̣ ự Trong năm hoc 2008 2009 va 2009 2010 tôi đa xây d ng kê hoach th c
̀ ̀ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ hiên chuyên đê va triên khai trong toan thê hoc sinh t ̀ ́ ́ ư ơ l p 1 đên l p 12 d ̀ ́ ươ i hinh
̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ươ ơ ́ ư ́ ư ̉ ̉ th c kê chuyên d ́ i c vao đâu tuân môi buôi sang th hai.
́ ̀ ự ̣ Qua trinh th c hiên:
́ ự ̣ 1 Xây d ng kê hoach:
ậ ề ấ ỗ ớ ể ệ ọ ộ ươ ạ ồ M i l p ch n m t câu chuy n k có th t v t m g ứ ng đ o đ c H Chí
ộ ề ươ ự ể ỉ ỉ Minh đ xây d ng thành m t đ c ng hoàn ch nh, có đăng ký ch tiêu thi đua
́ ̀ ự ươ ượ ̣ ̣ th c hành theo g ụ ể ng Bác c th . Kê hoach ự c th c đ aư chia thanh 2 giai đoan, đ
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ hiên xuyên suôt trong 2 hoc ky cua năm hoc.
ể ơ Vòng s tuy n
ế ồ ớ ̣ ừ Giai đoan 1 g m 14 l p: T 15/9/2008 đ n 29/12/2008
́ ồ ớ ̀ ư ̣ Giai đoan 2g m 10 l p : T 5/1/2009 đên 20/4/2009.
̀ ́ Vong chung kêt:
́ ̀ ́ ́ ́ ươ ủ ượ ̣ ̉ ̀ Chon 9 đê c ậ ọ ng xuât săc nhât c a ba b c h c đê thi vong chung kêt, đ ̉ c tô
̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ch c vao ngay sinh nhât Bac 19/5/2009
6
́ ̣ ̣ : 2 Phat đông hôi thi
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ Đê chuyên đê co s c lan toa sâu rông đên hoc sinh, tôi tiên hanh cac b ́ ươ c sau
đây:
̀ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ * Thông tin tuyên truyên: Đ a nôi dung hôi thi trên bang thông tin Đoan, Đôi,
̣ ̉ Hôi cua tr ̀ ươ ng.
̀ ́ ̀ ̀ ươ ̃ ư ̉ ́ * Lông ghep vao cac ch ́ ng trinh phat thanh gi a gi ̀ ơ cua tr ́ ̀ ư ươ ng nh : phat
̀ ươ ̣ ́ thanh Măng Non, phat thanh Hoa Hoc Đ ng.
́ ợ 3 Phôi h p:
̀ ́ ̀ ́ ợ ́ ơ ̣ ̉ ̣ * Phôi h p v i Đoan Thanh Niên Công San Hô Chi Minh, ̀ ́ Đôi Thiêu niên Tiên
ự ệ ể phong cua tr ̀ ̉ ươ ng đ cùng th c hi n.
́ ư ợ ươ ớ ề ể ử ữ ệ ể ̣ ớ * Phôi h p v i Th viên tr ̀ ng gi i thi u nh ng quy n sách v ti u s , thân
ạ ộ ể ề ư ữ ệ ế ạ ờ ộ th , cu c đ i ho t đ ng Cách m ng cũng nh nh ng câu chuy n k v Bác H ồ
kính yêu.
́ ạ ớ ể ồ ự ổ ́ ơ ̉ ̣ ệ * Giao viên chu nhiêm l p đ l ng ghép vào các bu i sinh ho t l p th c hi n
ề ỉ thi đua theo ch tiêu đ ra.
ẹ ọ ệ ạ ườ * Ban đ i di n cha m h c sinh tr ng.
ề ươ ự 4 Góp ý xây d ng đ c ng:
ư ệ ướ ế ẫ ư ệ ề ả ộ ớ * H ng d n các l p đ n th vi n tìm t li u, hình nh v cu c đ i s ờ ự
ệ ủ ể ề ữ ệ nghi p c a Bác, nh ng câu chuy n k v Bác.
ề ươ ướ ự ẫ ớ ỉ * H ng d n các l p xây d ng đ c ề ộ ng hoàn ch nh v n i dung và hình
th c.ứ
ề ươ ự ấ ỉ ươ ứ ủ ạ * Đ c ng có đăng ký ch tiêu th c hành theo t m g ng đ o đ c c a Bác
ứ ự ế ệ ố ươ ề ạ v đ o đ c, nhân cách, th c hành ti t ki m ch ng lãng phí theo g ộ ng Bác m t
ụ ể cách c th .
ướ ể ẫ ắ ớ ọ ọ ọ * H ng d n các l p ch n h c sinh có gi ng k hay, sâu l ng, có kh ả
ạ ướ ậ ể ả ộ ế ệ ườ ễ năng di n đ t tr ể ể c t p th đ chuy n t i n i dung câu chuy n đ n ng i nghe.
ư ạ ệ ể 5 Đ a âm nh c vào câu chuy n k :
7
ể ạ ự ắ ọ ơ ườ ệ ư ạ Đ t o s thu hút và l ng đ ng n i ng i nghe, vi c đ a âm nh c vào trong
ế ứ ầ ệ ỗ ế ữ ả ộ ợ m i câu chuy n là h t s c c n thi t. N i dung nh ng bài hát ca ng i Đ ng, ca
ồ ượ ợ ể ượ ệ ạ ả ở ng i Bác H đ c xen vào trong lúc k gây đ c hi u qu cao, b i âm nh c đã
ể ả ầ ữ ả ươ ế ề ớ ườ góp ph n chuy n t i nh ng tình c m yêu th ng v Bác đ n v i ng i nghe.
Ả Ệ IV HI U QU :
ụ ạ ứ ự ề ệ ọ ộ Qua 2 năm th c hi n chuyên đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua h i
ướ ờ ổ ủ ề ứ ứ ệ ể ạ ố ờ thi k chuy n đ o đ c ch đ : “D i c T qu c Em h a làm theo l i Bác” đã
ặ ượ ấ ị ứ ữ ề ỏ g t hái đ ộ c nh ng thành công nh t đ nh. Chuyên đ đã có s c lan t a sâu r ng
ự ự ở ể ớ ừ ề ậ ọ ế ừ đ n t ng t p th l p, t ng cá nhân h c sinh, chuyên đ đã th c s tr thành
ể ọ ổ ừ ộ ế ớ phong trào thi đua sôi n i trong toàn th h c sinh t ọ các em l p m t đ n các h c
ườ ự ạ ậ ớ ỉ ế sinh l p m i hai. Các em đã xây d ng k ho ch th t chu đáo và hoàn ch nh. Các
ượ ớ ả ồ ượ ẹ ặ ọ ề ươ đ c ng đ c trình bày đ p v i nh Bác H đ ơ c đ t trang tr ng n i
ứ ẹ ớ ừ ệ ể ẫ ộ trang bìa, hình th c đ p, n i dung phong phú v i t ng m u chuy n k có th t v ậ ề
ươ ệ ủ ờ ủ ỗ ọ ấ t m g ộ ng sáng ng i c a Bác, m i câu chuy n c a các em ch n là m t
ứ ề ắ ạ ọ ố ố bài h c sâu s c, quý báu v đ o đ c nhân cách, l ự ủ ẫ i s ng m u m c c a
ườ ằ ủ ế ể ệ Bác. Các em đã th hi n lòng tôn kính Ng ế i b ng quy t tâm c a mình qua k t
ả ư qu nh sau:
ả ụ ể ạ ượ ữ ế 1 Nh ng k t qu c th đ t đ c:
ề ạ ớ ộ ỉ * Có 24/24 l p đăng ký tham gia h i thi đ t 100% ch tiêu đ ra.
Ở ọ ơ ở ơ ế ớ ọ * ự ổ vòng s k t, các l p Trung h c ph thông và Trung h c c s xây d ng
ề ươ ỉ ự ệ ỉ ờ hoàn ch nh 14 đ c ng có đăng kí ch tiêu th c hi n làm theo l ộ i Bác m t cách
ề ươ ự ể ọ ể ọ ọ ụ ể c th , giáo viên Ti u h c xây d ng 10 đ c ng cho h c sinh ti u h c.
ề ươ ự ế ớ ủ ậ ỉ * Vòng chung k t, các l p xây d ng 9 đ c ọ ng hoàn ch nh c a 3 b c h c,
ề ươ ượ ộ ườ ủ ả ơ các đ c ng đ ệ c Ban giám hi u, Chi b tr ng và Đ ng y liên c đánh giá
ấ ắ xu t s c.
ọ ậ ớ ớ ỉ Các l p hoàn thành các ch tiêu mà l p đã đăng ký v ề * H c t p văn hóa:
ọ ố gi ờ ọ ố h c t t, ngày h c t t.
8
ộ ệ ườ ệ ả ệ ầ ớ Các em đã góp ph n l n vào vi c b o v , * Lao đ ng, v sinh môi tr ng:
ữ ả ườ ẹ ạ ộ gìn gi c nh quan môi tr ng xanh, s ch, đ p, tham gia lao đ ng công ích, các
ư ồ công trình thanh niên, công trình măng non nh tr ng cây xanh, chăm sóc v ườ n
ồ hoa, xây b n hoa…
ệ ạ ộ ạ ườ ộ ọ ượ ứ Vi c vi ph m n i quy tr ớ ng, n i quy l p h c đã đ c kéo * Đ o đ c:
ả ễ ầ ớ ườ ớ ổ ể gi m đáng k các em l phép v i th y cô, ng ẻ ớ i l n tu i, thân ái, chia s v i
ạ ườ ầ ươ ươ b n bè, ng i thân. Có tinh th n t ng thân t ằ ng ái, lá lành đùm lá rách b ng
ụ ể ử ặ ư ữ ệ ầ ắ ớ ộ ồ nh ng vi c làm c th và đ y ý nghĩa nh : “G i t ng áo tr ng” v i 20 b đ ng
ụ ọ ở ặ ể ạ ớ ở ể ph c h c sinh, hay v i phong trào “Quy n v t ng b n” đã có 500 quy n v và
ụ ượ ặ ậ ả ọ ụ ọ ậ d ng c h c t p đã đ c trao t ng t n tay các em h c sinh có hoàn c nh khó
khăn.
ự ế ệ ươ ườ Theo g ng Bác toàn tr ng đã sôi * Th c hành ti ố t ki m ch ng lãng phí:
ế ạ ổ ở ạ ộ ỏ n i ra quân trong phong trào k ho ch nh . Phong trào này đã tr thành ho t đ ng
ụ ề ề ố ế ự ệ ế truy n th ng mang ý nghĩa giáo d c v tính ti t ki m và th c hành ti ệ t ki m
ố ươ ụ ể ấ ộ ch ng lãng phí theo g ng Bác m t cách c th nh t.
̀ ̀ ̃ ủ ể ế ầ ọ ơ ̣ ọ h c sinh ti u h c phân nao đa ăn h t ph n c m c a mình không b ỏ . Môt sô ́
̀ ̀ ộ ố ấ ế ừ ́ ư ệ ọ ỗ ớ th a trong th c ăn, m i l p có m t ng heo đ t ti ̃ t ki m, h c sinh phân nao đa
́ ắ ạ ắ ỹ ướ ử ụ biêt t t qu t, t t đèn, khóa k vòi n c sau khi s d ng.
ệ ọ ố ờ ử ụ ệ ợ ơ ệ . S d ng và phân b th i gian h p lý cho vi c h c, vi c ch i, vi c
ạ ơ ̉ ổ ờ sinh ho t đê không lãng phí th i gian vào các trò ch i vô b .
ớ ệ ượ ậ ề ấ ệ ẫ ươ i thi u đ ể c 24 m u chuy n k có th t v t m g ạ ứ ủ ng đ o đ c c a Bác . Gi
ớ ơ ượ ọ ắ ế đ n v i h n 20.000 l t h c sinh l ng nghe.
ượ ự ồ ộ ừ ủ ậ c s đ ng thu n và ng h t ệ phía Ban Giám hi u, giáo viên, các ạ . T o đ
ế ạ ẹ ọ ậ ơ ượ ế b c cha m h c sinh và h n h t t o đ c ti ng vang t ố ừ t t ữ ơ phía các c quan h u
ư ế ọ ớ ệ ườ ể ọ quan nh : Thành đoàn B n Tre ch n gi i thi u cho các Tr ng Ti u h c và
ố ế ụ ạ ị ọ ậ THCS trên đ a bàn Thành ph đ n h c t p, Phòng Giáo d c Đào t o Thành ph ố
ả Ủ ế ế ở ơ ỉ ị B n Tre, S LĐTB XH t nh B n Tre, Đ ng y Liên c , báo đài đ a ph ươ ng
ụ ể ố ồ ư ủ ư cũng nh c a Thành ph H Chí Minh c th nh sau:
9
̀ ́ ̀ ́ ́ ẻ ố ị ̉ ̉ ̉ Chuyên trang nh p s ng tr cua Bao Tuôi Tre Thanh phô Hô Chi Minh trên
ươ ụ chuyên m c theo g ng Bác phát hành ngày 18/02/2009 và ngày 25/02/2009 đăng
ớ ướ ờ ổ ề ộ ủ ề ệ ệ ể ạ ố bài gi ứ i thi u v H i thi k chuy n đ o đ c ch đ : “D i c T qu c Em
ứ ờ ủ ườ h a làm theo l i Bác” c a tr ng.
ồ ở ế ề Ngày 25/05/2009, Báo Đ ng Kh i có đăng bài vi t v mô hình k ể
ạ ứ ủ ệ ườ chuy n đ o đ c c a tr ng.
ế ề Đài phát thanh và Truy n hình B n Tre ghi và phát hình.
ướ ờ ổ ủ ề ứ ứ ệ ể ạ ố Mô hình k chuy n đ o đ c ch đ : “D i c T qu c Em h a làm theo
ờ ượ ế ọ ỉ ớ ệ l i Bác” đ c T nh Đoàn B n Tre ch n và phát hình gi ạ ộ i thi u trong Đ i h i
ế ờ ượ ặ ỉ Thanh niên tiên ti n làm theo l i Bác năm 2009 và đ ằ c UBND T nh t ng b ng
khen.
ạ ứ ể ệ ươ ệ ệ ủ ườ Mô hình k chuy n đ o đ c là th ng hi u riêng bi t c a Tr ng PT
ế ượ ổ ế ộ Hermann Grneiner B n Tre đã đ c ph bi n và nhân r ng.
ữ ụ ế ệ ệ 2 Nh ng kinh nghi m rút ra khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ả ự ệ ề ự ệ ề ố . Khi th c hi n đ tài ph i th c hi n nghiêm túc, xuyên su t có chi u sâu.
ỗ ợ ướ ọ ẫ ọ ể ệ ng d n h c sinh cách th hi n ể ộ . Theo sát h c sinh đ đ ng viên và h tr , h
ố ợ ẽ ớ ể ệ ậ ặ ề đ tài, cách trình bày, cách k chuy n, ph i h p th t ch t ch v i giáo viên ch ủ
ờ ủ ỡ ị ỉ ạ ự ế ệ ồ ớ ờ ệ nhi m l p đ ng th i xin ý ki n ch đ o và s giúp đ k p th i c a Ban Giám hi u
ừ ạ ưở ể ự ệ ế ậ ừ t ng lúc, t ng giai đo n, khen th ng các cá nhân, t p th th c hi n đúng ti n đ ộ
ụ ể ự ề ệ ệ ậ ờ ỗ th i gian th c hi n đ tài, có đánh giá, nh n xét rút kinh nghi m, c th sau m i
ầ ự ủ ọ ph n d thi c a h c sinh.
Ậ Ầ Ế C PH N K T LU N
Ữ Ệ Ọ I NH NG BÀI H C KINH NGHI M:
́ ́ ụ ự ệ ̣ Trong quá trình th c hi n và áp d ng sang kiên kinh nghiêm, tôi đã rút ra
ượ ể ổ ự ữ ệ ệ ệ ọ đ ụ ủ c nh ng bài h c quí giá đ b sung cho kinh nghi m th c hi n nhi m v c a
ư mình nh sau:
10
ỉ ạ ủ ủ ề ế ự ệ ệ ạ ự Th c hi n đúng ch đ o c a Ban Giám hi u, bám sát ch đ k ho ch th c
hi n.ệ
ướ ắ ự ệ ủ ộ ệ ắ ộ Có b ấ c ch đ ng trong công vi c, n m b t s ki n m t cách nhanh nh t
ể ư ự ể ạ ờ ế đ đ a vào xây d ng k ho ch đúng th i đi m.
ạ ự ổ ự ể ệ ạ ớ ừ Luôn t o s đ i m i, sáng t o trong công vi c đ tăng s thu hút t phía
ọ h c sinh.
ể ợ ố ị ườ ớ Ph i h p nh p nhàng v i các đoàn th trong nhà tr ng, giáo viên ch ủ
ẹ ọ ệ ệ ạ ớ nhi m l p, ban đ i di n cha m h c sinh.
ự ủ ữ ế ề ắ ọ ệ Luôn l ng nghe ý ki n v nh ng khó khăn c a h c sinh khi th c hi n
ỡ ữ ề ể ướ chuyên đ đ cùng tháo g nh ng v ắ ủ ọ ng m c c a h c sinh.
ủ ệ ớ ườ Bám sát giáo viên ch nhi m l p vì GVCN là ng ọ i có vai trò quan tr ng
ở ộ ự ệ ắ ọ ệ ớ trong vi c nh c nh đ ng viên h c sinh l p mình tham gia và th c hi n
ủ ớ ề ỉ các ch tiêu đ ra c a l p mình.
Ủ Ệ Ế II Ý NGHĨA C A SÁNG KI N KINH NGHI M
ề ả ệ ế ụ ệ ạ ả Sáng ki n kinh nghi m v gi ứ i pháp nâng cao hi u qu giáo d c đ o đ c
ọ ườ ề ể ệ ạ ổ cho h c sinh trong nhà tr ứ ng ph thông qua chuyên đ k chuy n đ o đ c
ướ ờ ổ ủ ề ứ ố ờ ộ ch đ : “D i c T qu c Em h a làm theo l ấ i Bác”, mang m t ý nghĩa r t
̃ ế ứ ầ ệ ọ ế ẽ ọ ở quan tr ng và là vi c làm h t s c c n thi t, b i le các em s h c đ ượ ở c Bác
ữ ố ể ề ữ ệ ọ ứ nh ng đ c tính t t qua nh ng câu chuy n k v Bác. Các em h c đ ượ ở c Bác
̃ ươ ự ồ ủ ẻ ả ồ ồ lòng yêu th ng s đ ng c m, chia s nôi đau c a đ ng bào, đ ng chí qua câu
ệ ọ ượ ở ế chuy n: “Chú ngã có đau không?” Hay h c đ c Bác tính ti ệ t ki m ti ế t
ệ ế ủ ừ ệ ớ ệ ệ ế ỏ ờ ki m th i gian, ti ề t ki m ti n c a t ệ vi c l n đ n vi c nh qua câu chuy n:
ồ ề ệ ắ ờ ươ “Th i gian quí báu l m” hay câu chuy n “Bác H v thăm quê h ng” các em s ẽ
̃ ượ ộ ị ủ ụ ở ề ươ ề ấ th y đ c nôi lòng c a m t v lãnh t khi tr v thăm quê h ng sau nhi u năm
ẽ ọ ượ ươ ổ xa cách. Qua đó các em s h c đ c tình yêu quê h ồ ố ng, yêu T qu c, yêu đ ng
ẽ ấ ộ ơ ơ ượ bào… và s xúc đ ng h n, ý nghĩa h n khi các em th y đ ả c hình nh m t v ộ ị
ụ ế ồ ở ạ ồ lãnh t khi đ n thăm các em bé m côi ừ tr i Kim Đ ng, hay trong đêm giao th a
ế ố ị ướ ở ạ ạ l nh bu t, Bác đ n thăm gia đình ch gánh n ấ c thuê r t nghèo ngo i thành Hà
11
ộ ấ ả ụ ể ả ấ ắ ọ N i, t t c hình nh y là bài h c quí báu mang ý nghĩa giáo d c sâu s c đ các
ự em t ệ hoàn thi n mình.
ụ ệ ự ộ Hi n nay ngành giáo d c đang phát đ ng phong trào thi đua: “Xây d ng
ườ ọ ậ ệ ệ ọ ọ tr ấ ự ng h c thân thi n H c sinh tích c c” thì vi c h c t p và làm theo t m
ươ ứ ủ ạ ồ g ắ ệ ng đ o đ c c a Bác H kính yêu là vi c làm mang ý nghĩa nhân văn sâu s c.
ạ ủ ữ ệ ừ ộ Qua đó, giúp các em nhìn l i nh ng vi c làm c a mình t trong hành đ ng, trong
ề ố ố ủ ề ể ệ ơ suy nghĩ đ các em hoàn thi n h n v nhân cách, v l i s ng c a mình, các em s ẽ
ạ ộ ự ộ ồ ồ ồ tích c c tham gia các ho t đ ng mang ý nghĩa c ng đ ng, hòa đ ng, thân ái, đ ng
ọ ườ ế ơ ố ố ố ẻ ớ ả c m chia s v i m i ng i chung quanh và h n h t là s ng t t, s ng có ý nghĩa
ề ộ ế ệ ạ ơ và có m t ni m tin thi ề ộ ố t tha h n v cu c s ng hi n t i.
Ả Ủ Ứ Ụ Ả Ế Ể III KH NĂNG NG D NG, TRI N KHAI K T QU C A SÁNG KI NẾ
Ệ ƯỚ Ể Ủ Ề KINH NGHI M, H NG PHÁT TRI N C A Đ TÀI:
́ ́ ư ở ả ủ ề ả ệ ầ ̣ Nh đã trình bày ph n hi u qu c a sang kiên kinh nghiêm v gi i pháp
ệ ả ọ ườ ổ ụ ạ ứ nâng cao hi u qu giáo d c đ o đ c cho h c sinh trong nhà tr ng ph thông qua
ề ể ứ ệ ạ ượ ứ ụ ộ chuyên đ k chuy n đ o đ c đã đ c ng d ng m t cách ộ r ng rãi cho các
ườ ẽ ễ ự ệ ệ ố tr ng trong Thành ph và các huy n. Mô hình này s d dàng th c hi n cho
ọ ườ ứ ề ơ h c sinh các tr ả ng theo nhi u hình th c phong phú h n, sao cho các em c m
ượ ờ ạ ừ ẽ ướ ữ ế ệ ậ nh n đ ữ c nh ng l ủ i d y c a Bác t đó s h ng các em đ n nh ng vi c làm
ố ụ ể ơ ệ ề ườ ọ ổ ừ ậ t t. C th h n, hi n nay nhi u tr ng h c ph thông t ọ ể b c Ti u h c
ạ ộ ơ ở ề ể ế ọ ọ ổ ệ ấ đ n Trung h c c s , Trung h c ph thông đ u có ho t đ ng k chuy n t m
ươ ứ ủ ạ ầ ổ g ồ ng đ o đ c c a Bác H kính yêu vào nh ng ự ữ bu i chào c đ u tu n và th c ờ ầ
ạ ườ ọ ậ ổ ế ệ t hi n nay t i tr ấ ng ph thông Hermann Gmeiner h c t p và làm theo t m
ươ ứ ạ ứ ả ớ ớ g ồ ng đ o đ c H Chí Minh đã b ướ vào năm th hai v i phiên b n m i mang tên c
ươ ế ụ ộ ưở ứ ụ chuyên m c theo g ng Bác v i ớ n i dung: Ti p t c h ấ ng ng và làm theo t m
ạ ứ ồ ỷ ệ ự ủ ệ ươ g ng đ o đ c H Chí Min h, k ni m 40 năm th c hi n di chúc c a Bác h ướ ng
ớ ỷ ệ ủ ị ồ ườ t i k ni m 120 năm ngày sinh Ch t ch H Chí Minh, nhà tr ng đã ti p t c t ế ụ ổ
12
ứ ộ ủ ề ủ ẻ ệ ổ ớ ch c h i thi Nhà Hùng Bi n Tr Tu i v i ch đ : “Di chúc c a Bác d n đ ẫ ườ ng
ượ ọ ưở ứ chúng con đi” đã đ c h c sinh h ng ng và đã qua vòng thi bài vi ế ể ướ c t đ b
ế ệ ậ vào vòng thi thuy t trình vào ngày thành l p Đoàn 26/3 và vòng hùng bi n vào
ậ ngày sinh nh t Bác 19/5/2010.
ụ ạ ứ ọ ề ể ệ ạ ộ ứ Chuyên đ giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi k chuy n đ o đ c
ạ ộ ứ ữ ụ ề ạ ở là mô hình ho t đ ng mang tính lâu dài và b n v ng, b i giáo d c đ o đ c cho
ườ ạ ộ ệ ổ ộ ế ự ọ h c sinh trong nhà tr ng ph thông hi n nay là m t ho t đ ng thi t th c mang
ấ tính c p bách.
ự ề ạ ượ ướ ể ế ệ Trong hai năm th c hi n, chuyên đ đã t o đ c b ạ c chuy n bi n m nh
ẽ ề ể ọ ứ ề ậ ầ ộ m v nh n th c và hành đ ng trong toàn th h c sinh, chuyên đ đã ph n nào
ườ ứ ạ ố ố ử ớ cùng v i nhà tr ng hình thành nhân cách, đ o đ c, l ứ i s ng, cách ng x , cách
ủ ọ ọ ậ ẻ ệ ấ quan tâm, chia s và lòng nhân ái c a h c sinh qua vi c h c t p và làm theo t m
ươ ạ ứ ồ g ng đ o đ c H Chí Minh.
ề ượ ự ố ợ ặ Chuyên đ có đ ẽ ữ ờ ự c s thành công trên là nh s ph i h p ch t ch gi a
ườ ủ ự ế ề ệ ớ ộ ng ệ i th c hi n đ tài v i Đoàn thanh niên, Đ i thi u niên, giáo viên ch nhi m,
ư ệ ể ọ ườ ế th vi n, toàn th h c sinh tr ơ ng PT Hermann Gmeiner B n Tre và h n
ỉ ạ ậ ợ ủ ự ề ệ ạ ọ ế h t là s quan tâm ch đ o và t o m i đi u ki n thu n l ệ i c a Ban Giám Hi u
ườ ề ấ ự ự ứ ế ạ ủ ộ ạ nhà tr ng. Đi u y đã ti p thêm s c m nh, s t tin, ch đ ng sáng t o trong
ệ ủ ườ ạ ầ ớ công vi c c a ng ể i làm công tác ngo i khóa đ góp ph n cùng v i nhà tr ườ ng
ấ ượ ụ ạ ứ ệ ộ nâng cao ch t l ọ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh m t cách toàn di n.
Ị Ề Ữ Ấ Ế IV NH NG KI N NGH Đ XU T.
ề ả ụ ệ ả ạ ể Qua 2 năm tri n khai đ tài gi ứ i pháp nâng cao hi u qu giáo d c đ o đ c
ườ ứ ệ ạ ổ ọ h c sinh trong nhà tr ề ể ng ph thông qua chuyên đ k chuy n đ o đ c “Ch đ ủ ề
ướ ờ ổ ứ ố ờ ạ ườ ổ d i c T qu c Em h a làm theo l i Bác” t i tr ng ph thông Hermann
ả ừ ế ệ ấ ữ ệ Gmeiner B n Tre r t hi u qu , t nh ng kinh nghi m đ t đ ạ ượ trong quá trình c
̀ ụ ự ệ ấ ỏ ề ấ ớ ở th c hi n, tôi có m y ý nh đ xu t v i S Giáo d c va Đào t o ế ạ B n Tre.
ự ể ườ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích 1 Đ phong trào thi đua: “Xây d ng tr
ụ ề ạ ộ ộ ộ ấ ự c c” theo năm n i dung mà B Giáo d c Đào t o phát đ ng đi vào chi u sâu nh t
13
ế ả ạ ể ậ ộ thi ơ t ph i t o cho các em có m t sân ch i mang tính t p th , qua đó các em s ẽ
ượ ả ắ ệ ậ ố ơ ỹ đ c rèn luy n k năng s ng, cùng các trò ch i dân gian mang đ m b n s c văn
ự ế ộ ườ ự ệ ổ hóa dân t c.Trên th c t các tr ng ph thông cũng có th c hi n phong trào này
ư ư ệ ể ứ ệ ả ỉ ỉ ̣ nh ng ch a tri ạ t đ ch mang tính hình th c vì ch chú trong vào vi c gi ng d y
ớ ơ ọ ấ ầ ế văn hóa trên l p mà không chú tr ng đ n các sân ch i trong khi các em r t c n
ư ả ạ ạ ớ ử ạ ộ ổ ộ ơ ậ m t đêm l a tr i, m t bu i sinh ho t v i các trò ch i dân gian nh nh y s p, đ p
ả ả ơ ượ ườ ổ ứ ị heo, nh y bao, nh y lò cò, ch i banh đũa,… đ c nhà tr ng t ch c đ nh k ỳ
́ ̉ ̉ ̣ hàng tháng theo chu điêm giao duc.
ộ ưở ọ ậ ứ ấ ươ ng ng h c t p và làm theo t m g ứ ạ ng đ o đ c ợ ậ 2 Trong đ t v n đ ng h
ụ ụ ồ ở ộ H Chí Minh, Phòng giáo d c, S giáo d c cũng có phát đ ng và t ổ ứ ch c
ỉ ừ ư ư ổ ứ ọ ộ h i thi nh ng ch d ng l ạ ở ố ượ đ i t i ng là giáo viên mà ch a t ch c cho h c sinh.
ế ụ ụ ề ệ ạ ở ọ Thi t nghĩ Phòng Giáo d c, S Giáo d c nên t o đi u ki n cho h c sinh các
ườ ề ấ ệ ể ặ ộ ươ ứ ạ ồ tr ng g p nhau qua h i thi k chuy n v t m g ng đ o đ c H Chí Minh,
ứ ề ự ế ể ầ ấ ậ ộ ố ọ đ y chính là đ ng l c góp ph n chuy n bi n nh n th c v cách s ng, cách h c
ọ ậ ủ t p c a các em h c sinh.
14
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ A – PH N M Đ U
ố ả ề ọ I – B i c nh ch n đ tài ....................................................................Trang 1
ề ọ II – Lý do ch n đ tai ....................................................................................1
ố ượ ạ III – Ph m vi và đ i t ng nghiên c u ứ ........................................................2
ụ IV – M c đích nghiên c u ứ ............................................................................3
ể ớ V – Đi m m i trong nghiên c u ứ ...................................................................3
Ầ Ộ B – PH N N I DUNG
ơ ở I – C s lý lu n ậ .................................................................................Trang 4
ự ạ ấ II – Th c tr ng v n đ ề.................................................................................5
ể ả ệ ế III – Các bi n pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ ề..............................6
ệ IV – Hi u qu ả...............................................................................................7
Ậ Ầ Ế C – PH N K T LU N
ữ ọ I – Nh ng bài h c kinh nghi m ệ .......................................................Trang 10
ủ ế II – Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m ệ ....................................................11
ụ ứ ể ả III – Kh năng ng d ng tri n khai ...........................................................12
ị ề ữ ế IV – Nh ng ki n ngh đ xu t ấ ...................................................................13
15