intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiềm năng, hiện trạng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

231
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tiềm năng, hiện trạng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày: Du lịch sinh thái đang được quan tâm và phát triển nhanh trên thế giới. Huyện A Lưới tỉnh - Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng về tự nhiên, văn hóa bản địa và các tài nguyên hỗ trợ,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiềm năng, hiện trạng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

TIỀM NĂNG, HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN<br /> DU LỊCH SINH THÁI Ở HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br /> LÊ VĂN TIN<br /> Đại học Huế<br /> NGUYỄN HOÀNG SƠN<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Du lịch sinh thái đang được quan tâm và phát triển nhanh trên thế<br /> giới. Huyện A Lưới tỉnh - Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng về tự nhiên,<br /> văn hóa bản địa và các tài nguyên hỗ trợ, cũng như các điều kiện để phát<br /> triển loại hình du lịch này. Tuy nhiên, du lịch sinh thái ở A Lưới còn yếu và<br /> chưa đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của du lịch sinh thái, cần có nhiều giải<br /> pháp hợp lý để khai thác tốt tiềm năng này của huyện.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong những thập niên gần đây, du lịch sinh thái đang có bước phát triển nhanh chóng.<br /> Với đặc điểm là gắn với thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương, thông qua việc giáo<br /> dục về môi trường, mang lại lợi ích nhiều mặt cho nhân dân và chính quyền địa phương<br /> nên du lịch sinh thái đang rất hấp dẫn khách du lịch, được chính phủ ở nhiều quốc gia<br /> quan tâm đầu tư phát triển. Hiện nay du lịch sinh thái không chỉ là hướng du lịch tăng<br /> trưởng nhanh nhất, mà còn chiếm một vị trí quan trọng trong du lịch quốc tế. Nhiều<br /> hình thức du lịch sinh thái đã được lựa chọn đầu tư trong các dự án và quy hoạch phát<br /> triển ở nhiều cấp độ khác nhau.<br /> A Lưới là huyện vùng cao thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, phía Tây giáp với hai tỉnh là<br /> Salavan và Sê Kông của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, phía Bắc giáp huyện<br /> Đakrông (Quảng Trị) huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), phía Nam giáp huyện Tây<br /> Giang (Quảng Nam), phía Đông giáp các huyện Hương Trà, Hương Thuỷ và Nam<br /> Đông. A Lưới hiện đang có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du<br /> lịch ẩm thực, du lịch văn hoá tộc người, du lịch các điểm di tích cách mạng... Mỗi một<br /> loại hình du lịch đều có những thế mạnh và nét đặc trưng của nó, trong đó nổi bật nhất<br /> là du lịch sinh thái.<br /> Việc nghiên cứu, đánh giá tiềm năng và hiện trạng hoạt động, đề xuất giải pháp phát<br /> triển du lịch sinh thái của huyện A Lưới là vấn đề có tính cấp thiết.<br /> 2. TIỀM NĂNG VÀ ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI CỦA HUYỆN<br /> A LƯỚI<br /> 2.1. Đặc điểm tự nhiên<br /> Nằm trên sườn Tây của dãy Trường Sơn Bắc, huyện A Lưới có địa hình phức tạp, hiểm<br /> trở, bị chia cắt mạnh, độ cao tuyệt đối dao động từ 250m đến 1.774m. Cao nhất là đỉnh<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 04(16)/2010: tr. 96-104<br /> <br /> TIỀM NĂNG, HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI DU LỊCH...<br /> <br /> 97<br /> <br /> Động Ngại (1.774m). Được nâng lên do tân kiến tạo, thung lũng A Lưới kéo dài theo<br /> hướng Tây Bắc - Đông Nam, hai bên thung lũng là địa hình núi cao và hiểm trở, các<br /> đỉnh núi ở đây thường có độ dốc trên 350. Sự tương phản lớn của địa hình đã tạo nên<br /> những phong cảnh ngoạn mục: thác nước, khe suối, thung lũng sâu…, đây chính là tiềm<br /> năng để phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng gây bất lợi cho du<br /> lịch như độ an toàn thấp, công tác cứu hộ gặp khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.<br /> Đại bộ phận của lãnh thổ A Lưới có kiểu khí hậu mang tính chất chuyển tiếp Đông và<br /> Tây Trường Sơn với chế độ mưa mùa. A Lưới có tổng lượng mưa năm trên 3.400mm.<br /> Trong đó, tổng lượng mưa từ tháng I đến tháng VIII chỉ khoảng 1.000mm, tháng II và<br /> tháng III là 2 tháng thiếu ẩm. Tốc độ gió trung bình mạnh nhất trong tỉnh, số ngày có<br /> dông nhiều nhất, thường xảy ra lóc, mưa đá hơn các nơi khác. A lưới quanh năm không<br /> có mùa nóng. Mùa lạnh kéo dài 4 tháng, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 5OC.<br /> Tháng lạnh nhất có nhiệt độ dưới 18OC.<br /> Một phần diện tích huyện A Lưới thuộc tiểu vùng khí hậu núi cao Động Ngại với nhiệt<br /> độ trung bình 18-22OC, lượng mưa năm xấp xỉ 3.600mm, khí hậu quanh năm mát mẻ,<br /> không có mùa nóng.<br /> Như vậy, bên cạnh nền nhiệt độ thấp là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai du lịch<br /> nghỉ dưỡng trên núi thì A Lưới cũng gặp nhiều khó khăn như dông, lốc, mưa đá.<br /> A Lưới là nơi bắt nguồn 5 con sông lớn trong khu vực. Trong đó có 2 sông chảy sang<br /> Lào là Asáp và Alin, 3 sông chảy trong lãnh thổ Việt Nam là sông Đakrông, sông Bồ và<br /> sông Hương. Sông suối với mật độ tương đối dày hiện diện trong địa bàn núi non phổ<br /> biến đã là điều kiện để hình thành các phong cảnh đẹp gắn liền suối thác như thác A<br /> Nôr.<br /> A Lưới còn sở hữu một nguồn tài nguyên rừng lớn, tỷ lệ che phủ cao, trữ lượng trung<br /> bình 6-7 triệu m3 với nhiều loại gỗ quý như lim, gõ, sến, mun, vàng tâm, dổi, kiền,<br /> tùng... và nhiều loại lâm sản khác như tre, nứa, luồng, lồ ô, mây. Động vật rừng đa dạng<br /> với một số loài như sao la, chồn hương, mang, nai... thuộc nhóm động vật quý hiếm cần<br /> được bảo vệ. Đó là cơ sở tốt để phát triển du lịch sinh thái với nhiều cảnh quan còn khá<br /> nguyên sơ và đặc trưng cho khu vực chuyển tiếp Đông và Tây Trường Sơn.<br /> A Lưới còn nổi tiếng với những cảnh quan đẹp, hấp dẫn như thác A Nôr (xã Hồng<br /> Kim), hay thác Pông Chất; hang động Kềnh Crâm (xã A Roàng) với tầng tầng lớp lớp<br /> tác phẩm tạo hình lạ mắt bằng thạch nhũ; suối dưỡng sinh nước nóng Tôm Trung; hồ<br /> mặt nước ngầm A Co (xã Phú Vinh, Hồng Thượng); những dòng sông êm ả quanh<br /> thung lũng A Lưới như A Sáp, A Lin, Tà Rình ẩn khuất dưới hai bờ xanh cây trái; dải<br /> rừng nguyên sinh với tính đa dạng sinh học cao chạy dọc hai bên đường Hồ Chí Minh<br /> rất phù hợp cho du lịch mạo hiểm.<br /> 2.2. Văn hóa bản địa<br /> A Lưới là nơi cư trú của nhiều dân tộc như Tà Ôi, Ka Tu, Bru-Vân Kiều (người Tà Ôi<br /> chiếm khoảng 60% dân số) với những nét văn hóa đặc sắc như lễ hội đâm trâu, đâm dê,<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> 98<br /> <br /> LÊ VĂN TIN - NGUYỄN HOÀNG SƠN<br /> <br /> lễ cầu mùa AzaKoonh… Những lễ hội này chứa đựng nhiều nội dung khác nhau như<br /> cầu xin cho dân làng được sống yên vui, đoàn kết. A Lưới cũng tập trung khá đa dạng<br /> các loại hình văn nghệ dân gian như âm nhạc, múa, hội họa mang đậm bản sắc văn hóa<br /> của đồng bào địa phương. Bên cạnh đó còn có những tập quán sinh hoạt đặc trưng của<br /> dân bản địa, kiến trúc nhà ở, trang phục và những sản phẩm truyền thống, đặc biệt là<br /> nghề dệt vải dzèng (một loại thổ cẩm) với nét độc đáo là trực tiếp chèn hạt cườm vào<br /> vải… đều có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch.<br /> 2.3. Tài nguyên hỗ trợ<br /> Là một chiến trường khốc liệt trước đây, A Lưới có rất nhiều di tích lịch sử, là nền tảng<br /> để phát triển loại hình du lịch lịch sử chiến tranh như cụm địa đạo Khu ủy Trị Thiên,<br /> cụm địa đạo Động So - A Túc, khu Bốt Đỏ, đồi A Bia, đồn A Sầu và sân bay A Sầu, sân<br /> bay A Lưới, ngã ba đầu đường 71 - đường 14B, ngã ba đầu đường 72 - đường 14B, ngã<br /> ba đầu đường 73 - đường 14B, dốc Con Mèo trọng điểm đường B45, động Tiên Công,<br /> đường Hồ Chí Minh…<br /> Với nhiều cựu chiến binh và du khách quốc tế, một trong những lý do để họ tìm đến A<br /> Lưới hôm nay vẫn là quá khứ chiến tranh khốc liệt và hào hùng với nhiều địa danh nổi<br /> tiếng. Đây cũng chính là thế mạnh, tiềm năng lớn của A Lưới trong việc khai thác giá trị<br /> của nó để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, phát triển du lịch.<br /> 2.4. Vị trí và khả năng tiếp cận<br /> Huyện miền núi A Lưới cách thành phố Huế 73km về phía tây. Việc giao thông, luận<br /> chuyển hàng hóa giữa Huế và A Lưới được thực hiện qua tuyến Quốc lộ 49 và nối liền<br /> các cửa khẩu Hồng Vân và cửa khẩu S10 với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br /> được thực hiện một cách thuận lợi. Bên cạnh đó, tuyến giao thông huyết mạch và có tầm<br /> chiến lược trong qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả nước là đường Hồ Chí Minh<br /> cũng đã cơ bản hoàn thiện, dài hơn 100 km nối từ Quốc lộ 9, huyện Đăkrông tỉnh<br /> Quảng Trị vào nam nối với tỉnh Quảng Nam. Mạng lưới giao thông như vậy đã tạo nên<br /> khả năng thông thương, hợp tác với các vùng, miền trong tỉnh, trong nước và với Lào,<br /> tạo ra khả năng to lớn để khai thác tiềm năng du lịch của huyện.<br /> 2.5. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch<br /> Giao thông nội bộ A Lưới cũng khá phát triển, ngoài trục đường chính là đường Hồ Chí<br /> Minh, quốc lộ 49 dẫn từ miền xuôi lên các huyện miền núi và thông sang Lào còn các<br /> đường liên thôn liên xã đã được đầu tư nâng cấp và mở rộng đáng kể, các xã đều đã có<br /> đường ô tô đến trung tâm xã. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở nên các phương tiện giao<br /> thông còn hạn chế. Sông A Sáp và A Lin là hai con sông chính cùng các nhánh sông<br /> suối nhỏ chạy dọc theo thung lũng tạo nên hệ thống giao thông đường thuỷ của huyện.<br /> Các xã trong huyện đã được sử dụng nguồn điện từ mạng lưới Quốc gia, tuy nhiên để<br /> phát triển du lịch cần nâng cấp hơn nữa hệ thống cung cấp điện nước.<br /> Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của huyện còn nhiều hạn chế cả về<br /> số lượng và chất lượng. Cả huyện có 4 nhà nghỉ và khách sạn với hơn 60 phòng còn<br /> <br /> TIỀM NĂNG, HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI DU LỊCH...<br /> <br /> 99<br /> <br /> đảm bảo chất lượng và đủ tiêu chuẩn phục vụ, còn lại phần lớn đều đã xuống cấp, không<br /> đáp ứng yêu cầu của khách. Các dịch vụ khác như ăn uống, vui chơi giải trí còn nghèo<br /> nàn, thiếu thốn.<br /> 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH SINH THÁI HUYỆN A LƯỚI<br /> 3.1. Khách du lịch<br /> Do công tác tổ chức quản lý các hoạt động du lịch còn nhiều hạn chế (chưa bán vé tham<br /> quan) nên công tác thống kê số lượng khách gặp rất nhiều khó khăn và kết quả chưa<br /> thực sự chính xác. Nhưng, qua số liệu báo cáo tổng hợp của Phòng Công thương huyện<br /> A Lưới từ 2007-2009, lượng khách du lịch trong các năm gần đây đã tăng lên khá<br /> nhanh. Tuy nhiên, số lượng này còn quá nhỏ so với tiềm năng tài nguyên du lịch của<br /> huyện.<br /> Bảng 1. Số lượt khách du lịch đến tham quan huyện A Lưới (2007-2009)<br /> Năm<br /> Khách du lịch nội địa<br /> Khách du lịch quốc tế<br /> Tổng<br /> <br /> 2007<br /> 2.300<br /> 4.800<br /> 7.100<br /> <br /> 2008<br /> 2.645<br /> 5.520<br /> 8.165<br /> <br /> 2009<br /> 3.042<br /> 6.348<br /> 9.390<br /> <br /> Nguồn: Báo cáo tổng hợp các năm của phòng Công thương A Lưới<br /> <br /> Khách nội địa du lịch, tham quan A Lưới chủ yếu là đi tự phát, không thông qua các tổ<br /> chức du lịch. Khách quốc tế là các cựu chiến binh, chuyên gia, nhân viên các tổ chức<br /> khoa học đến khảo sát phục vụ công tác nghiên cứu. Khách thuần túy tham quan chỉ có<br /> một số đoàn lẻ người Hoa kỳ, Hà lan, Phần Lan, Đức, Australia... đến với số lượng nhỏ<br /> (1-5 khách).<br /> 3.2. Doanh thu du lịch<br /> Du lịch huyện A Lưới chỉ mới được chú ý trong một vài năm nay. Đã có những đầu tư<br /> bước đầu cho hoạt động du lịch tại các điểm. Tuy vậy, vẫn còn nhỏ lẻ về quy mô và<br /> thấp về hiệu quả kinh tế. Cơ cấu kinh tế của huyện tuy đã có phần chuyển biến theo<br /> hướng tăng dần tỷ trọng của khu vực du lịch - dịch vụ nhưng vai trò của du lịch trong<br /> biến chuyển đó là rất mờ nhạt.<br /> Tuy nhiên, tại một số điểm, hoạt động du lịch đã tỏ ra có hiệu quả ít nhiều về mặt kinh<br /> tế đối với cộng đồng địa phương và một số hộ. Tiêu biểu trong số này là 2 điểm du lịch<br /> văn hóa cộng đồng Làng văn hóa A Hưa (xã Nhâm) và Làng văn hóa A Ka 2 (xã A<br /> Roàng). Tại đây, với mức thu như sau:<br /> - Ở nhà sàn qua đêm: 50.000 đồng/khách<br /> - Chi phí phục vụ sinh hoạt cùng dân bản địa trong nhà sàn: 400.000 đồng/lượt<br /> - Ăn chính: 40.000 đồng/suất<br /> - Ăn sáng: 15.000 đồng/suất<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> 100<br /> <br /> LÊ VĂN TIN - NGUYỄN HOÀNG SƠN<br /> <br /> - Bồi dưỡng người dẫn đường vào rừng sinh thái: 100.000 đồng/ngày/người<br /> - Bồi dưỡng người gùi thức ăn, nước uống: 100.000 đồng/ngày/người<br /> Những dịch vụ này do chính bà con dân tộc ít người thực hiện. Tiền thu được một phần<br /> bồi dưỡng cho những người trực tiếp phục vụ, phần còn lại đưa vào quỹ phục vụ các<br /> sinh hoạt cộng đồng. Như vậy kinh phí để đầu tư và phát triển du lịch sinh thái của<br /> huyện còn hạn hẹp, chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách của Nhà nước.<br /> 3.3. Các hoạt động du lịch<br /> Nhìn chung các tuyến điểm tham quan du lịch ở A Lưới còn rời rác. Cho đến nay, đã có<br /> 9 di tích, địa điểm di tích được nghiên cứu lập hồ sơ khoa học, pháp lý đề nghị Bộ Văn<br /> hóa - Thông tin, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận, trong đó có 7 di tích cấp Quốc<br /> gia và 2 di tích cấp tỉnh. Do không được đầu tư bảo vệ, tôn tạo thích đáng, đặc biệt là<br /> xây dựng tượng đài và đường đến di tích, nên các di tích lịch sử văn hóa của huyện<br /> đang xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các điểm đều không bán vé và không có các dịch<br /> vụ đi kèm nên không mang lại những lợi ích trực tiếp về mặt kinh tế cho địa phương.<br /> Hai địa điểm được đầu tư xây dựng điểm du lịch văn hóa cộng đồng là Làng văn hóa A<br /> Hưa (xã Nhâm) và Làng văn hóa A Ka 2 (xã A Roàng). Tại mỗi làng, một nhà rông<br /> được xây dựng khá khang trang. Đây vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng nhưng cũng vừa là<br /> nơi du khách nghỉ ngơi, sinh hoạt và ngủ qua đêm. Trong các tour, du khách cùng sinh<br /> hoạt lửa trại, hát múa với người dân bản địa tại nhà rông và thưởng thức các món ăn<br /> truyền thống của đồng bào dân tộc như xôi thui ống, cơm lam, bánh sừng, thịt gói<br /> nướng vùi, thịt thui ống… các thức uống độc đáo của địa phương như rượu đoác, rượu<br /> cần, rượu mía.<br /> Các tuyến du lịch đều xuất phát từ Trung tâm hành chính huyện. Tuỳ thuộc thời gian, du<br /> khách có thể chọn một số tuyến sau:<br /> - A Lưới - thác Ano - cửa khẩu Hồng Vân.<br /> - A Lưới - hồ A Ko - làng văn hóa Chi Lanh - AK1 - suối nước nóng A Roàng - cửa<br /> khẩu S3 - cửa khẩu S10.<br /> Đặc điểm chung của các điểm, tuyến du lịch này là sự gắn kết còn rời rạc, kèm theo đó<br /> là các dịch vụ cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho du lịch còn yếu kém nên hiệu quả khai thác<br /> chưa cao.<br /> 3.4. Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch huyện A Lưới theo các nguyên tắc của<br /> du lịch sinh thái<br /> Đặc trưng của du lịch sinh thái là đề cao vai trò giáo dục và thuyết minh môi trường.<br /> Khách du lịch được thuyết minh về môi trường thiên nhiên và các giá trị khác khi đến<br /> tham quan. Song, nguyên tắc này chưa được đảm bảo do nguồn thông tin hạn chế; sơ đồ<br /> chỉ dẫn các tuyến điểm tham quan và các tờ gấp giới thiệu về các điểm du lịch cho du<br /> khách chưa có hoặc chưa đủ; lực lượng hướng dẫn viên còn thiếu và chưa được đào tạo<br /> chuyên nghiệp.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2